TRƯỜNG ĐH NÔNG LÂM TP.HCM
KHOA QUẢN LÝ ĐẤT ĐAI & BẤT ĐỘNG SẢN
TÀI LIỆU THỰC HÀNH
TIN HỌC CHUYẤN NGÀNH ThS. Lê Ngọc Lãm
1
Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành
Nội dung
1. Các đối tượng bản đồ 2. Giới thiệu một số phần mềm GIS 3. Phân lớp dữ liệu 4. Nắn ảnh, Số hoá, biên tập bản đồ số 5. Tách thửa 6. Tạo hồ sơ kỹ thuật thửa đất 7. Đăng ký tờ ảnh, Tạo lớp dữ liệu mới, Số hoá 8. Cập nhật thuộc tính, Hotlink 9. Thống kê, truy vấn dữ liệu không gian 10. Phân tích không gian 11. Bản đồ chuyên đề
2
Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành
Các đối tượng bản đồ
3
Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành
Đối tượng dạng điểm
Đặc điểm đồ hoạ: • Type: Kiểu điểm: Points, hoặc Cell
• Color: Màu sắc • Weight: Lực nét (độ lớn - nhỏ của điểm)
Đặc điểm hình học • Toạ độ: Phẳng(vuông
góc) và địa lý
4
Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành
Đối tượng dạng đường
Đặc điểm đồ hoạ • Linestyle: Kiểu đường • Weight: Lực nét • Color: Màu sắc • Smooth: Trơn đường Đặc điểm hình học • Length: Chiều dài • Line Segment: Số đoạn
thẳng trong đường
5
Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành
Đối tượng dạng vùng
Đặc điểm đồ hoạ • Pattern: Nền • Fill: Tô màu • Foreground: Màu nền • Border: Đường viền Đặc điểm hình học • Area: Diện tích • Perimeter: Chu vi • Line Segment: Số đoạn thẳng cấu thành đối tượng dạng vùng
6
Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành
GIỚI THIỆU MỘT SỐ PHẦN MỀM GIS-RS
• MicroStation & Mapping Office • Famis & Caddb • Mapinfo • Arcview - ArcGIS • Envi • FME • Google Earth
7
Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành
MicroStation SE
MỘT SỐ CHỨC NĂNG CHÍNH
- Thu thập, tạo dữ liệu Vector
- Thiết kế bảng vẽ kỹ thuật (CAD)
- Phân lớp dữ liệu (levels)
- Quản lý thuộc tính đồ hoạ cho đối tượng
8
Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành
MicroStation & Famis
MỘT SỐ CHỨC NĂNG CHÍNH
- Thiết kế CSDL trị đo
- Thiết kế CSDL bản đồ địa chính
- Thành lập bản đồ HTSDĐ
- Thành lập bản đồ QHSDĐ
- Tạo hồ sơ kỹ thuật thửa đất
9
Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành
Mapinfo
MỘT SỐ CHỨC NĂNG CHÍNH
- Số hoá tạo dữ liệu Vector
- Quản lý đối tượng không gian theo mô hình Topology
- Thành lập bản đồ chuyên đề
- Thống kê, truy vấn dữ liệu không gian
- Phân tích không gian
10
Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành
Arcview - GIS
MỘT SỐ CHỨC NĂNG CHÍNH
- Số hoá tạo dữ liệu Vector
- Quản lý đối tượng không gian theo mô hình Topology
- Thành lập bản đồ chuyên đề
- Thống kê, truy vấn dữ liệu không gian
- Phân tích không gian
- Phát triển một số chức năng bằng ngôn ngữ Avenue
11
Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành
ENVI
MỘT SỐ CHỨC NĂNG CHÍNH
- Xử lý ảnh vệ tinh
- Phân lớp - giải đoán ảnh
- Tạo ảnh đa phổ
- Tạo ảnh 3D từ DEM
- Tạo các bản đồ chuyên đề địa hình từ DEM
12
Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành
ENVI – 3D IMAGE
13
Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành
FME – UNIVERSAL TRANSLATOR
MỘT SỐ CHỨC NĂNG CHÍNH
- Mở một số định dạng Vector và Raster
-Chuyển đổi các định dạng Vector
-Chuyển đổi hệ toạ độ
14
Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành
Mở một bản đồ đã có (Tờ bđ địa chính 03 xã Bà Điểm - huyện Hóc môn – Tp.HCM
• Khởi động
MicroStation SE
• Chọn đường dẫn, tên
file cần mở • Drive: ổ đĩa • Directories: thư mục /
folder
• Files: Tên file cần mở • OK: mở file
15
Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành
QUẢN LÝ THUỘC TÍNH ĐỐI TƯỢNG
NHÓM CÔNG CỤ CHÍNH (Main)
CÔNG CỤ
ĐIỀU KHIỂN MÀN HÌNH
16
Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành
Công cụ điều khiển màn hình
17
Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành
ĐÓNG MỞ CÁC LỚP – LEVELS (Setting\Level\Display hoặc Ctrl_E )
- Tổng số 63 lớp – 63 levels từ 1 đến 63. - Các Lớp 11, 12, 61,62,63 đang đóng, các lớp còn lại đang mở, Lớp 10 là lớp hiện hành (active level). - Chọn Apply để xác nhận.
18
Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành
Xem thông tin đối tượng: Elelement / Information
-Double click vào đối tượng cần xem -Ví dụ: chọn đối tượng Ranh nhà
Thuộc tính của đối tượng
19
Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành
Một số thông tin (thuộc tính) đối tượng (có thể thay đổi các thuộc tính)
Lớp dữ liệu: 1-63 Màu sắc: 0-255 Kiểu đường Lực nét (0-15) Màu nền (đối tượng dạng vùng)
20
Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành
Thay đổi thuộc tính đối tượng
- Chọn công cụ Change Element Attribute - Đánh (check box) vào thuộc tính mốn thay đổi - Nhập giá trị mới cần thay đổi - Double click vào đối tượng muốn thay đổi thuộc tính
21
Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành
Chọn đối tượng theo thuộc tính
- Cú pháp: Edit / Select by Attributes - Yêu cầu: Phải xác định thuộc tính của đối tượng cần chọn - Các thuộc tính để chọn bao gồm:
+ Color: màu sắc + Style: Kiểu đường + Weight: Lực nét
22
Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành
Chọn đối tượng theo thuộc tính
Ví dụ: Chọn các đối tượng với các thuộc tính sau:
- Level: 14 - Color: 5
Kết quả: đây là lớp ranh nhà trong tờ bản đồ địa chính
Việc chọn các đối
tượng theo thuộc tính
thường gắn với mục
đích thay đổi thuộc
tính đối tượng
23
Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành
Bài tập 1
• Xác định thuộc tính của các đối tượng:
+ Ranh thửa, level 10, color 6, line + Nhãn thửa, level 4, color 2, text + Ranh nhà, level 14, color 5, line + Thuỷ hệ, level 30, color 2, line • Các thuộc tính cần xác định là:
+ Lớp (level) + Màu (color) + Kiểu đối tượng (object type)
• Chuyển ranh thửa sang lớp 22 (level 22)
24
Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành
Tạo file Design mới
Cú pháp: - Khởi động MicroStation SE - File / New - Chọn Seed file (hệ toạ độ cho tờ bản đồ) trong mục Select - Chọn Seed file theo đường dẫn dưới đây: c:\famis\system\seed_bd.dgn - Chọn đường dẫn và tên file cho file design mới
25
Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành
Seed file
- Định nghĩa seed file: Seed file là một file design trắng trong đó chứa các thông số qui định cơ sở toán học cho bản đồ và chế độ làm việc với Microstation như: - Hệ tọa độ chính(Primary coordinate system) bao gồm kinh tuyến gốc(Longtitue of origin), vĩ tuyến gốc(Latitute of origin), hệ số dịch chuyển dốc tọa độ(False easting), ellipsoid - Hệ đơn vị đo(Working unit) bao gồm đơn vị đo chính(Master unit), đơn vị đo phụ(sub unit), độ phân giải(Resolution). - Chọn Seed file là chọn cơ sở toán học cho bản đồ, do đó những bản đồ có cơ sở toán học giống nhau thì phải chọn cùng Seed file. Seed file được tạo trong modul Nucleus của MGE hoac Iras C.
26
Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành
Tạo file Design mới
Ví dụ: - Đặt file mới trong đường dẫn: d:\tinhoc_ud\dgn\ - Tên file là: diachinh - Phần mở rộng .dgn sẽ được tự gắn vào
27
Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành
CỬA SỔ LỆNH (COMMAND WINDOW) - Nhập câu lệnh để chạy một modul - Nhập toạ độ
28
Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành
Sử dụng chuột
Phím trái: Data: bắt đầu 01 lệnh Phím phải: Reset: kết thúc 01 lệnh Phím trái+phải: Snap: bắt điểm Cách bắt điểm: tại vị trí cần bắt điểm: Bấm đồng thời phím trái và phải chuột, click data, click reset.
Ta có thể vào menu: Workspace/Button
Assignments
Để đặt lại phím chức năng
29
Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành
Sử dụng công cụ Place active point – công cụ tạo điểm
Nhập toạ độ
Độ lớn của point
Ccụ Pace active point
Kết quả
30
Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành
Sử dụng công cụ
• Line: • + Chọn công cụ Place line • + Đặt các thông số trong: Length: chiều dài và Angle: Góc hợp
với phương ngang.
• + Click Data(trái chuột)vào vị trí đặt line • + Click Reset(Phải chuột) • Ví dụ: Vẽ đường thẳng với chiều dài 100m, góc hợp với
phương ngang 300.
31
Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành
Sử dụng công cụ
Smart line: + Chọn công cụ Place Smart line
+ Click data vào điểm khởi đầu + Click data vào các điểm tiếp theo, các đoạn thẳng gọi là các Segment + Click reset để kết thúc
32
Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành
Sử dụng công cụ
33
Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành
Sử dụng công cụ
34
Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành
Sử dụng công cụ
35
Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành
Sử dụng công cụ
36
Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành
Sử dụng công cụ
TEXT:
37
Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành
Sử dụng công cụ
38
Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành
Sử dụng công cụ
39
Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành
Sử dụng công cụ
40
Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành
Sử dụng công cụ
41
Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành
Sử dụng công cụ
42
Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành
Sử dụng công cụ
43
Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành
Sử dụng công cụ
44
Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành
NẮN ẢNH (WARPING) Bằng IrasB
• Các bước thực hiện: •
• • • • • •
1. Tạo (hoặc mở) file designs với Seed file phù hợp với hệ toạ độ của tờ ảnh nắn 2. Load (khởi động) IrasB 3. Mở tờ ảnh 4. Chọn các điểm khống chế (>=4 điểm) 5. Đọc và ghi lại sơ đồ vị trí và giá trị toạ độ các điểm khống chế vừa chọn 6. Nhập toạ độ các điểm khống chế vào File design 7. Chọn Fit view để đưa các điểm khống chế vào màn hình và so sánh với sơ đồ đã ghi 8. Đóng tờ ảnh đã mở 9. Mở tờ ảnh chồng lên các điểm khống chế trên màn hình 10. Nắn sơ bộ 11. Nắn chính xác
• • • •
45
Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành
Mở file đã có File: diachinh.dgn
Ghi chú: File diachinh.dgn đã được tạo ở bài trước
46
Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành
Load IrasB
CỬA SỔ MÀN HÌNH IRASB
47
Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành
Mở tờ ảnh
Click data
Click data
48
Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành
Mở tờ ảnh(kết quả)
49
Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành
Chọn điểm khống chế
4 điểm khống chế
50
Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành
Lần lượt phóng to 4 điểm khống chế
Ghi lại toạ độ: P1 (592800,1200400)
Thực hiện tương tự cho 3 điểm khống chế còn lại
51
Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành
Đóng tờ ảnh
Chọn OK trên cửa sổ thông báo
52
Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành
Nhập toạ độ các điểm khống chế
Chọn màu sắc, lớp (level) và lực nét cho các điểm KC
Chọn công cụ Place active point
Nhập toạ độ
53
Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành
Nhập toạ độ các điểm khống chế (kết quả)
Các ĐKC Vừa nhập
54
Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành
Mở tờ ảnh (chồng lên điểm khống chế)
55
Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành
Mở tờ ảnh (kết quả)
Điển KC trên ảnh Điểm KC vừa nhập
56
Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành
Phóng to một cặp điểm
Điểm KC vừa nhập Điển KC trên ảnh
57
Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành
Nắn sơ bộ Chọn Fit View để đưa các ĐKC và tờ ảnh vào trong màn hình
58
Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành
Nắn sơ bộ Chọn công cụ nắn sơ bộ theo menu sau:
59
Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành
Nắn sơ bộ Nhập điểm khống chế tham chiếu thứ nhất trên tờ ảnh (Click trái chuột)
60
Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành
Nắn sơ bộ Nhập điểm khống chế tham chiếu thứ 2 trên tờ ảnh (Click trái chuột)
61
Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành
Nắn sơ bộ Nhập điểm khống chế tham chiếu thứ 1 trên file design (Click trái chuột)
62
Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành
Nắn sơ bộ Nhập điểm khống chế tham chiếu thứ 2 trên file design (Click trái chuột)
63
Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành
Nắn sơ bộ (kết quả) ĐKC trên ảnh và ĐKC trên file design tiến gần nhau
64
Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành
Nắn sơ bộ (kết quả) ví dụ
Điểm KC vừa nhập
Điểm KC trên ảnh
65
Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành
Nắn chính xác
Phóng to từng cặp điểm khống chế
Destination point
Source point
66
Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành
Nắn chính xác Chọn công cụ IRASB
67
Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành
Nắn chính xác Click vào điểm KC thứ nhất trên ảnh (Source point #1 )
Source point
68
Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành
Nắn chính xác Click vào điểm KC thứ nhất trên file design (Destination point #1 )
Destination point
69
Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành
Nắn chính xác
Thực hiện tương tự cho 3 cặp điểm còn lại
70
Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành
Nắn chính xác
Bấm phải chuột để đánh giá sai số và chọn phương pháp nắn Nếu Giá trị SSE < Mẫu số Tlệ Bđồ * Sai số cho phép Thì tiến hành nắn – chọn Perform Warp
71
Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành
Lưu tờ ảnh
Lúc này tờ ảnh đã được nắn theo toạ độ các điểm khống chế trên Do đó khi mở tờ ảnh phải chọn chế độ mở ảnh sau:
72
Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành
Tờ ảnh sau khi nắn
Lưu ý: Tờ ảnh này phải được mở Cùng với file design diachinh.dgn
73
Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành
Số hoá (Với MicroStation)
• Các bước thực hiện: • - Mở file diachinh.dgn • - Load IrasB • - Mở file ảnh: dc10.tif (đã nắn) – chú ý phải mở theo
chế độ: “Use raster file header transformation” • - Chọn công cụ số hoá (điểm, đường, vùng và text) • - Chọn lớp dữ liệu lưu các đối tượng sẽ số hoá (level) • - Chọn các thuộc tính đồ hoạ cho đối tượng (color, line
style, weight, fonts, size…)
• - Số hoá: sử dụng chuột vẽ lại các đối tượng trên nền
ảnh
74
Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành
Số hoá
Ví dụ: Số hoá lớp ranh thửa của tờ bản đồ số 10
•Đặt các thuộc tính đồ hoạ của đối tượng ranh thửa được đặt như sau:
•
- Kiểu đối tượng: Line: chọn công cụ Smart line
Color, level, style, weight
- Màu (Color): 1 - Lớp (level): 10 - Kiểu đường (Style): 0 - Lực nét (Weight): 1
• • • •
75
Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành
Số hoá Phóng to đối tượng cần số hóa
76
Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành
Số hoá Click chuột vẽ lại ranh của từng thửa đất Chú ý: Bấm phải chuột để kết thúc lệnh
77
Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành
Số hoá
Thực hiện tương tự cho các thửa đất còn lại
78
Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành
Bài tập 2
• Số hoá tất cả các đối tượng trên tờ ảnh
vừa nắn.
• Phân lớp các đối tượng như sau:
+ Ranh thửa: level 10 + Nhãn thửa: level 13 + Khung: level 63
79
Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành
Biên tập bản đồ số
• 1. Sửa lỗi • 2. Tạo vùng • 3. Gán thuộc tính
80
Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành
Các dạng lỗi
Bắt chưa tới Under shoot
Trùng nhau Doublicate
Bắt quá Over shoot
Chưa tạo điểm giao Intersection
81
Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành
Sửa lỗi tự động Load Famis
82
Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành
Sửa lỗi tự động MRF Clean
83
Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành
Sửa lỗi tự động MRF Clean
84
Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành
Sửa lỗi bằng tay MRF Flag
85
Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành
Sửa lỗi bằng tay MRF Flag
Số lỗi
Đi tới lỗi tiếp theo/trước
Phóng to, thu nhỏ lỗi
Xoá cờ báo lỗi
86
Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành
Các công cụ sửa lỗi
87
Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành
Tạo vùng - Topology
Điều kiện: Các đối tượng (thửa đất) phải khép kín Tạo vùng (topology) là tạo CSDL thuộc tính cho đối tượng dạng vùng Sử dụng chức năng “Tạo vùng” của Famis để thực hiện như sau:
88
Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành
Tạo vùng – Topology (Kết quả)
Các điểm Tâm thửa vừa tạo
89
BƯỚC TIẾP THEO LÀ NHẬP THUỘC TÍNH CHO CÁC THỬA ĐẤT Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành
Gán thuộc tính
Cấu trúc Nhãn thửa đất trên bản đồ địa chính:
SH Thửa
Loại đất
Các thuộc tính của thửa đất bao gồm: + Số hiệu thửa + Mã loại đất (từ 01 – 60) + Mục đích sử dụng (tương ứng với
Diện tích (m2)
MLĐ) + Xứ đồng + Tên chủ sử dụng + Địa chỉ chủ sử dụng
Khi gán thuộc tính sẽ chuyển từ kí hiệu dạng chữ sang mã số từ 1 - 60
90
Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành
Gán thuộc tính
Double Click vào tâm thửa
91
Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành
TẠO HỒ SƠ KỸ THUẬT THỬA ĐẤT
Yêu cầu: Thửa đất phải được tạo vùng và gán thuộc tính Các dạng hồ sơ kỹ thuật
Chọn vào đây Và Double click vào Tâm thửa
92
Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành
93
Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành
GIẤY CHỨNG NHẬN QUYỀN SỬ DỤNG ĐẤT
94
Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành
95
Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành
96
Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành
TẠO HỒ SƠ KỸ THUẬT THỬA ĐẤT
Ví dụ: Mở tờ bản đồ dc10.dgn Phóng to thửa đất số 1 (góc trên bên trái tờ bản đồ)
97
Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành
TẠO HỒ SƠ KỸ THUẬT THỬA ĐẤT
Click chuột vào đây
98
Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành
TẠO HỒ SƠ KỸ THUẬT THỬA ĐẤT
Đưa chuột ra màn hình douple click vào tâm thửa đất cần tạo HSKT
99
Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành
TẠO HỒ SƠ KỸ THUẬT THỬA ĐẤT (kết quả)
100
Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành
TẠO HỒ SƠ KỸ THUẬT THỬA ĐẤT Thực hiện tương tự cho các loại HSKT khác và các thửa đất khác
Chọn loại HSKT khác
Tạo HSKT cho thửa khác
In ra giấy (phải có máy in)
Nhập thuộc tính cho giấy chứng nhận
101
Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành
Bài tập 3
Mở file theo đường dẫn: D:\tinhoc_ud\baitap\dc4.dgn
1. Xác định lớp (level) của các đối tượng 2. Sửa lỗi cho lớp ranh thửa 3. Tạo vùng cho lớp ranh thửa 4. Gán thuộc tính cho các thửa đất. Thông tin về thửa đất lấy từ nhãn của mỗi thửa 5. Tạo hồ sơ kỹ thuật cho tất cả các thửa
đất
102
Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành
Tách thửa
Ví dụ: muốn chia thửa đất 155 theo sơ đồ như sau:
103
Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành
Tách thửa
Các bước thực hiện: + Xác định các điểm chia (theo cạnh) + Nối cạnh để tạo thành thửa đất mới + Kiểm tra đóng vùng + Tạo vùng (topology) + Gán thuộc tính cho thửa đất mới + Cập nhật thuộc tính cho thửa đất bị chia
104
Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành
Tách thửa
Load modul Modi.ma
105
Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành
Tách thửa
106
Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành
Tách thửa
Các bước xác định điểm: + Chọn điểm (điểm khởi đầu) + Chọn cạnh + Nhập giá trị chiều dài cạnh (tính từ điểm chọn) + Double click vào cạnh cần chọn + Chọn “Tính toán” trên cửa sổ
107
Điểm mới tạo
Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành
Tách thửa Thực hiện tương tự đối với cạnh dưới
2 điểm mới tạo
108
Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành
Tách thửa
Nối 2 điểm mới để tạo cạnh chia thửa
109
Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành
Tách thửa
• Sửa lỗi (MRF Clean) – xem bài trước • Tạo vùng cho thửa đất vừa tách – chú ý lớp dữ liệu chứa ranh thửa là level 10
• Nhập thuộc tính cho thửa đất mới • Gán số hiệu thửa mới cho thửa đất • Ghi lại thông tin vừa nhập
110
Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành
Tách thửa (kết quả)
111
Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành
Đăng ký tờ ảnh (Mở tờ ảnh - to10.tif)
Phần mềm: Mapinfo Định dạng ảnh: tif, gif, jpg, bmp
112
Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành
Đăng ký tờ ảnh (Chọn chế độ mở ảnh)
Hiển thị
Đăng ký
113
Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành
Chế độ Display - để xem
Phóng to
Thu nhỏ
Di chuyển
TỜ ẢNH
114
Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành
Chế độ Register – Đăng ký toạ độ
115
Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành
Chọn hệ qui chiếu - Projection
Phóng to Thu nhỏ
116
Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành
Xác định điểm khống chế Control point Cần xác định số lượng và vị trí các điểm khống chế trước khi nhập toạ độ
Điểm khống chế thứ 1
117
Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành
Phóng to, thu nhỏ, dịch chuyển tờ ảnh
Dịch chuyển ngang Dịch chuyển dọc
Phóng to Thu nhỏ
118
Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành
Nhập toạ độ
Đưa trỏ chuột click vào điểm khống chế và nhập toạ độ vào bảng sau
119
Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành
Nhập toạ độ Thực hiện tương tự cho các điểm khống chế còn lại (kết quả)
Chọn OK để kết thúc Lúc này Mapinfo tự tạo ra một file với tên là To10.tab Do đó để mở tờ ảnh đã nắn chỉ cần mở ở dạng Table (chọn File/Open a Table)
120
Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành
Tạo lớp dữ liệu mới
Tạo lớp dữ liệu mới chồng lên tờ ảnh vừa đăng ký toạ độ File\New Table
Tờ ảnh vừa đăng ký
121
Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành
Tạo lớp dữ liệu mới
122
Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành
Tạo lớp dữ liệu mới
Khai báo cấu trúc lớp dữ liệu
Tên thuộc tính Kiểu dữ liệu
123
Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành
Tạo lớp dữ liệu mới Chọn Create và lưu lớp dữ liệu mới theo đường dẫn D:\tinhoc_ud\tab\dc10.tab
124
Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành
Số hoá
Đối tượng dạng vùng - Polygon
- Click chọn công cụ Polygon - Đưa chuột ra màn hình click theo các góc cạnh thửa đất - Kết thúc một thửa: double click
125
Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành
Số hoá (nhập thuộc tính)
126
Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành
Chỉnh sửa hình dáng đối tượng Reshape
127
Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành
Bài tập 4
• Số hoá tất cả các thửa đất trong tờ ảnh dc10.tif vừa nắn lưu trong table vừa tạo • Nhập thuộc tính loại đất từ nhãn thửa (các
thuộc tính khác bỏ trống)
128
Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành
Điều khiển các lớp dữ liệu (Layer control)
• Khi số lượng các Table (layer) của một tờ
bản đồ nhiều thì việc sắp xếp thứ tự (order) các table sẽ ảnh hưởng đến các đối tượng trong mỗi Table (có thể bị che hoặc chồng lên nhau).
• Có thể tắt hoặc mở một lớp dữ liệu. • Có thể cập nhật các đối tượng (thêm, sửa
hoặc xoá) cho một lớp dữ liệu.
Các nội dung trên có thể thực hiện trong cửa sổ Layer control
129
Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành
Layer control
- Mở các Table có liên quan - Chọn menu Map\Layer Control Hoặc có thể bấm phải chuột trên màn hình và chọn Layer Control
Tắt/mở table
Biên tập Trên table
Hiễn thị Thuộc tính
Chọn thuộc Tính hthị
sắp xếp thứ tự (reorder) các table
130
Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành
Xem thuộc tính đối tượng
• Chọn công cụ Info • Click vào đối tượng cần xem thuộc tính
131
Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành
Cập nhật thuộc tính (Update columns)
• Cập nhật trên cùng Table (Area – diện
tích, perimeter – chu vi, distance - khoảng cách…)
• Cập nhật từ một Table khác (*.xls; *.dbf; *.tab…) - cần xác định các thông tin sau: + Tên lớp dữ liệu (Table) + Tên thuộc tính (Updated column) + Thuộc tính liên kết (Join columm)
132
Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành
Tên thuộc tính
Cấu trúc một lớp dữ liệu (*.tab)
133
Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành
Cập nhật thuộc tính Mở lớp dữ liệu theo đường dẫn: D:\tinhoc_ud\tab\dc15.tab Và chu_sd.tab
Chọn menu Table\Update Colunms\
Thuộc tính loại đất của table chu_sd.tab sẽ được cập nhật sang loai_dat Của table dc15.tab thông qua trường liên kết (Join colunm) là sh_thua
134
Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành
Cập nhật thuộc tính (ví dụ)
Cập nhật thuộc tính kyhieu cho table dc_15 lấy giá trị từ thuộc tính ki_hieu trong table loai_dat.tab
135
Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành
Cập nhật thuộc tính (ví dụ)
136
Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành
Cập nhật thuộc tính (tính diện tích)
- Chọn menu Table\Update Colunms - Thuộc tính cập nhật là: d_tich - Đơn vị diện tích là mét vuông (sq m)
137
Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành
Kết quả tính diện tích
138
Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành
Tạo siêu liên kết(hotlink) (ví dụ)
Hình ảnh minh hoạ cho cây xanh trên đường 51B của Tp. Vũng Tàu
139
Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành
Tạo siêu liên kết(hotlink) (các bước thực hiện)
1. Cần xác định Table chứa các đối tượng
muốn mô tả
2. Tạo một trường (field) thuộc tính trên table
đó với kiểu dữ liệu Character
3. Tạo đường dẫn chứa tờ ảnh (hoặc một
dạng dữ liệu nào đó)
4. Nhập vào đường dẫn và tên file (cả phần mở rộng) vào thuộc tính vừa tạo ở trên 5. Vào cửa sổ Layer Control, chọn Table trên
và chọn mục Hotlink và khai báo như sau:
140
Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành
Tạo siêu liên kết(hotlink)
Trường (Field) thuộc tính chứa đường dẫn đến file ảnh
141
Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành
Thống kê dữ liệu
- Mở Table cần thống kê (dc_15.tab) - Chọn Query/Column Statistics - Các đối tượng (record) trong một Table sẽ được thống kê theo các chỉ số thống kê cơ bản như sau:
số lượng Gtrị nhỏ nhất Gtrị lớn nhất Khoảng Tổng Gtrị trung bình Phương sai Độ lệch chuẫn
142
Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành
Thống kê dữ liệu (ví dụ)
- Table bên cạnh cho thấy diện tích (theo đơn vị mét vuông) của từng thửa đất. - Sẽ có nhiều thửa đất có mã loại đất giống nhau. - Để thống kê diện tích của từng loại đất (các thửa đất có mã loại đất giống nhau) phải tiến hành cộng dồn (subtotal) các thửa đất này. - Phương pháp truy vấn có cấu trúc sau đây sẽ giải quyết được yêu cầu trên.
143
Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành
Thống kê dữ liệu Chọn menu Query\SQL Select
144
Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành
Chọn đối tượng Menu: Query\Select
Ví dụ sau:
- Lớp dữ liệu chứa đối tượng cần chọn: DC_15 - Điều kiện chọn: loai_dat = “lm”
145
Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành
Chọn đối tượng (kết quả)
146
Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành
Bài tập 5
• Mở table D:\tinhoc_ud\tab\badiem_dc • Cập nhật thuộc tính DIENTICH theo đơn vị là mét
vuông (sq m)
• Thống kê diện tích các loại đất (LOAIDAT) • Thống kê diện tích các tờ bản đồ (SHBANDO) • Cập nhật thuộc tính TENLOAIDAT lấy từ table LOAIDAT trong đường dẫn D:\tinhoc_ud\tab\dc15\ • Chọn các thửa đất có loại đất là ONT và diện tích
nhỏ hơn 200m2
• Chọn các thửa đất là đất nông nghiệp - tính tổng
diện tích đất nông nghiệp
• Chọn các thửa đất là đất phi nông nghiệp – tính tổng
diện tích đất phi nông nghiệp
147
Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành
Phân tích không gian
• Gom nhóm - gộp các đối tượng: Combine • Chia cắt đối tượng: Split • Xoá một phần đối tượng: Erase • Tạo vùng đệm cho đối tượng: Buffer
Combine
Split
Earase
Buffer
148
Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành
Gộp đối tượng – Combine (cùng ranh giới)
- Mở lớp D:\tinhoc_ud\tab\phantich_kgian.tab - Đặt chế độ biên tập (Editable) cho table trên - Hiễn thị nhãn cho table (Map/Layer control chọn Auto label) - Giữ phím Shift và lần lượt chọn các thửa đất cần gộp - Chọn menu Objects\Combine - Chọn OK
149
Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành
Gộp đối tượng – Combine (không cùng ranh giới)
- Giữ phím Shift và Chọn các thửa đất có mã là BHK - Chọn Objects\Combine - Chọn OK
150
Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành
Phân chia đối tượng (Disagregate)
- Chọn đối tượng cần phân chia ( ví dụ khoanh đất BHK vừa gộp) - Chọn Objects\Disagregate - Chọn Next - Chọn OK
151
Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành
Chia cắt đối tượng (Split)
Ví dụ: Cần chia cắt thửa 44 theo ranh màu đỏ
152
Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành
Chia cắt đối tượng (Split)
- Chọn thửa đất 44 - Chọn menu Objects\Set target - đặt thửa đất số 44 là đối tượng mục tiêu - Chọn đối tượng có ranh màu đỏ - đối tượng chuẫn - Chọn Objects\Splits - Chọn OK
Đối tượng mục tiêu (Target Object)
Đối tượng chuẫn
153
Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành
Xoá một phần đối tượng (Erase)
Ví dụ: - Ranh màu đỏ là đường giao thông - Cần cắt phần diện tích đường giao thông đi qua các thửa
154
Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành
Xoá một phần đối tượng (Erase) - phần chung 2 đối tượng giao nhau
- Giữ phím Shift và chọn các thửa đất có đường giao thông đi qua - Chọn menu Objects\Set Target - Chọn đường giao thông - Chọn Objects\Erase - Chọn OK
155
Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành
Xoá phần không giao nhau giữa 2 đối tượng (Erase outsite)
Ví dụ: Xoá phần không giao nhau giữa 2 đối tượng màu xanh và màu đỏ
156
Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành
Xoá phần không giao nhau giữa 2 đối tượng (Erase outsite)
- Chọn đối tượng màu xanh - Chọn menu Objects\Set Target - Chọn đối tượng màu đỏ - Chọn menu Objects\Erase Outsite - Chọn OK
157
Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành
Tạo vùng đệm - Buffer
158
Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành
Tạo vùng đệm - Buffer
159
Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành
BÀI TẬP 6
1. Mở table D:\tinhoc_ud\tab\dc15\dc15.tab 2. Mở rộng đường giao thông từ tim đường
(màu đỏ) ra mỗi bên 10m – buffer
3. Tính diện tích các thửa đất nằm trong lộ
giới đường mở rộng – split; update column 4. Thống kê diện tích theo từng loại đất theo
đơn vị mét vuông – SQL Select
160
Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành
Bản đồ chuyên đề
• Phân loại bản đồ chuyên đề + Theo đối tượng bản đồ + Theo thuộc tính đối tượng
• Bản đồ chuyên đề trong Mapinfo • Cách tạo một bản đồ chuyên đề • Định nghĩa màu cho bản đồ chuyên đề
161
Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành
Phân loại bản đồ
Phân theo loại bản đồ Bản đồ ranh giới hành chánh (boundary map): thể hiện ranh giới hành chánh các cấp: Quốc gia, tỉnh, thành phố, quận, huyện, thị xã, phường, xã, thị trấn. Ngoài ra có thể phân theo vùng, theo lưu vực Bản đồ địa hình (topographic map): thể hiện các yếu tố địa hình bao gồm: đường bình độ (đồng mức), điểm độ cao, các dạng địa vật như sông suối, thủy hệ, giao thông, các loại cây trồng chính, khu dân cư tập trung…
Bản đồ địa chính (cadastral map): Đối tượng chính là thửa đất, hệ
thống giao thông, thuỷ văn,…
Bản đồ sử dụng đất (land use map): bao gồm bản đồ hiện trạng sử dụng đất, bản đồ quy hoạch sử dụng đất hoặc các loại bản đồ phân bố cây trồng, lớp phủ thực vật…
Bản đồ chuyên đề (thematic map): là loại bản đồ thể hiện tập trung một đối tượng hoặc yếu tố nào đó ví dụ: thổ nhưỡng, độ dốc, lượng mưa, độ ẩm, phân bố rừng, bản đồ ngập mặn…
162
Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành
163
Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành
164
Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành
165
Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành
166
Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành
167
Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành
168
Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành
Phân loại bản đồ
Phân theo thuộc tính đối tượng • Phân đoạn – Range (ttính dạng số) • Đồ thị - Chart (ttính dạng số) • Giá trị thuộc tính – Individual value
Cùng một đối tượng nhưng có nhiều thuộc tính, có thể gom nhóm các đối tượng có thuộc tính giống nhau hoặc gần giống nhau để thể hiện trên bản đồ
169
Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành
CÁC DẠNG BẢN ĐỒ CHUYÊN ĐỀ TRONG MAPINFO
170
Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành
Kiểu Ranges - phân đoạn
171
Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành
Kiểu Ranges - phân đoạn (kết quả)
172
Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành
Kiểu pie chart - đồ thị hình bánh
173
Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành
Kiểu pie chart - đồ thị hình bánh(kết quả)
Khi thay đổi giá trị thì đồ thị sẽ tự động vẽ lại với cơ cấu phù hợp
174
Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành
Kiểu Individual theo từng đối tượng
175
Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành
ĐỊNH NGHĨA MÀU
176
Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành
Kiểu Individual- theo từng đối tượng (kết quả)
177
Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành
Chuyển từ Vector sang Grid
178
Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành
Chuyển từ Vector sang Grid (kết quả)
179
Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành
Tạo bản đồ 3D
180
Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành
Tạo bản đồ 3D
181
Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành
Mô hình số độ cao - DEM
182
Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành
Tạo bản đồ 3D
183
Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành
Mộ số tiện ích khác của Mapinfo
1. Hiễn thị nhãn - Labelling 2. Sắp xếp trang in - Layout 3. Làm trơn đường - Smooth 4. Tạo vùng cho đối tượng - Enclose 5. Đổi tên table – Rename table 6. Xoá dữ liệu trống – Pack table 7. Lưu phiên làm việc – Save workspace 8. Đóng gói dữ liệu – Packager 9. Chuyển đổi định dạng dữ liệu – Universal translator
184
Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành
Hiển thị nhãn - Labeling
185
Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành
Hiển thị nhãn - Labeling
186
Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành
Sắp xếp trang in - Layout
• Mục đích: để in ấn bản đồ • Có thể chồng các cửa sổ bản đồ với nhau • Có thể chuyển (converting) bản đồ sang
pdf format
• Biết được khổ giấy, kích cở, số lượng tờ
bản đồ theo tỷ lệ
• Layout được lưu lại ở dạng Workspace
187
Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành
Sắp xếp trang in – Ví dụ
188
Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành
Ví dụ một tờ bản đồ được layout theo khổ giấy A4
189
Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành
Làm trơn đường - Smooth
•
Là chức năng làm trơn đường, được áp dụng đối với đường bình độ, đường sông suối một net, đường giao thông…Trình tự thực hiện như sau: - Phải đảm bảo rằng lớp dữ liệu chứa đối tượng ở chế độ Editable - Chọn đối tượng(Select) - Chọn menu Object / Smooth
• •
và
Sau Smooth
Trước Smooth
190
Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành
Tạo vùng cho đối tượng - Enclose
Polyline
l
E n c o s e
Polygon
• Chức năng: Sẽ tạo vùng cho các đối tượng dạng đường (polylines) khép kín • Các bước thực hiện: - Chọn đối tượng (select object) - Chọn menu Objects/EnColse
191
Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành
Đổi tên table – Rename table
Do cấu trúc dữ liệu của Mapinfo gồm từ 4 - 5 files có tên giống nhau, nhưng phần mở rộng khác nhau nên nếu đổi tên bình thường phải đổi cả 5 files, Mapinfo cung cấp chức năng Rename Table cho phép đổi tên cùng lúc 4 - 5 file. Cách thực hiện như sau: – Table/Maintenance/Rename
Table
– Chọn tên lớp dữ liệu cần đổi
tên, chọn Rename
– Đặt tên cho lớp dữ liệu mới
192
Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành
Xoá dữ liệu trống – Pack table
Loại bỏ ra khỏi dung lượng đĩa những đối tượng bị xóa hay sửa chữa. Có những đối tượng bị xóa hay sửa chữa mặc dù không còn trên bản đồ nhưng vẫn tồn tại trong bộ nhớ, chức năng này nhằm làm trống dung lượng đĩa cứng và bộ nhớ. Cách thực hiện tương tự như các chức năng trên, chú ý phải chọn đúng lớp dữ liệu có dữ liệu bị xóa hay bị thay đổi.
193
Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành
Lưu phiên làm việc – Save Workspace
– .Mapinfo có khả năng lưu giữ môi trường làm việc hiện tại bao gồm những lớp dữ liệu và những query đang mở, những bản đồ chuyên đề đã tạo…cho các phiên làm việc tiếp theo. Workspace là một danh sách các lớp dữ liệu và các cửa sổ bản đồ được lưu giữ trong file có phần mở rộng là .wor.
– Để tạo một file Workspace, chọn menu File / Save Workspace và đặt tên file mới, chọn Save để tạo file Workspace mới.
194
Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành
Đóng gói dữ liệu - Packager
Mapinfo sẽ lưu tất cả các table đang mở thành một Workspace mới. Chức năng này rất thuận lợi khi sao chép dữ liệu từ máy này (thư mục ) sang máy khác vì các lớp dữ liệu (table) hiện mở có thể từ nhiều đường dẫn khác nhau. Cách thực hiện như sau: Chọn Tools/Run Mapbasic Program/Packager và chọn:
195
Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành
196
Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành
Chuyển đổi định dạng dữ liệu
• Chức năng này cho phép Mapinfo sử dụng dữ liệu của một số dạng Format khác như AutoCad(.DXF), Microstation(.DGN),...và chuyển sang các dạng Format trên thông qua file chuyển đổi .mif. Ngoài ra dữ liệu thuộc tính của Mapinfo có thể chuyển sang các hệ quản trị cơ sở dữ liệu quan hệ như Excel, Foxpro, Access…
• Các chức năng chuyển đổi bao gồm:
- Export - Xuất dữ liệu và - Import - Nhập dữ liệu
197
Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành
Nhập dữ liệu - Import
– Mapinfo có thể mở trực tiếp các file dạng .xls, .dbf, .mdb và tạo thành một lớp dữ liệu riêng(Table). Để mở một file dữ liệu ở dạng Format trên ta chọn menu File / Open table, ở mục Files of Type: chọn các dạng Format trên. Sau đó file dữ liệu trên có phần mở rộng là .tab và trở thành một lớp dữ liệu trong cơ sở dữ liệu hiện hành.
– Ngoài ra Mapinfo cú thể sử dụng dữ liệu đồ họa từ các dạng trên. Ví dụ nhập file dữ liệu dạng DXF vào Mapinfo thực hiện như sau: + Chọn menu Table / Import, trong cửa sổ Import File + Chọn kiểu Import format là dạng AutoCAD DXF, + Chọn tên file cần chuyển và + Chọn Import, xuất hiện cửa sổ DXF Import Information
198
Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành
Xuất dữ liệu - Export
199
Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành
Chuyển đổi dữ liệu – Universal translator
200
Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành
Bài tập 7 1. Mở tất cả các table trong
D:\tinhoc_ud\tab\badiem\ trên cùng một cửa sổ
2. Sắp xếp thứ tự các table cho hợp lý 3. Tạo bản đồ chuyên đề cho table badiem_dc theo thuộc tính loaidat 4. Màu các loại đất tô theo quy phạm 5. Tạo biểu đồ cơ cấu diện tích thống kê từ
table badiem_dc
201
Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành