TRƯỜNG ĐH NÔNG LÂM TP.HCM

KHOA QUẢN LÝ ĐẤT ĐAI & BẤT ĐỘNG SẢN

TÀI LIỆU THỰC HÀNH

TIN HỌC CHUYẤN NGÀNH ThS. Lê Ngọc Lãm

1

Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành

Nội dung

1. Các đối tượng bản đồ 2. Giới thiệu một số phần mềm GIS 3. Phân lớp dữ liệu 4. Nắn ảnh, Số hoá, biên tập bản đồ số 5. Tách thửa 6. Tạo hồ sơ kỹ thuật thửa đất 7. Đăng ký tờ ảnh, Tạo lớp dữ liệu mới, Số hoá 8. Cập nhật thuộc tính, Hotlink 9. Thống kê, truy vấn dữ liệu không gian 10. Phân tích không gian 11. Bản đồ chuyên đề

2

Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành

Các đối tượng bản đồ

3

Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành

Đối tượng dạng điểm

Đặc điểm đồ hoạ: • Type: Kiểu điểm: Points, hoặc Cell

• Color: Màu sắc • Weight: Lực nét (độ lớn - nhỏ của điểm)

Đặc điểm hình học • Toạ độ: Phẳng(vuông

góc) và địa lý

4

Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành

Đối tượng dạng đường

Đặc điểm đồ hoạ • Linestyle: Kiểu đường • Weight: Lực nét • Color: Màu sắc • Smooth: Trơn đường Đặc điểm hình học • Length: Chiều dài • Line Segment: Số đoạn

thẳng trong đường

5

Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành

Đối tượng dạng vùng

Đặc điểm đồ hoạ • Pattern: Nền • Fill: Tô màu • Foreground: Màu nền • Border: Đường viền Đặc điểm hình học • Area: Diện tích • Perimeter: Chu vi • Line Segment: Số đoạn thẳng cấu thành đối tượng dạng vùng

6

Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành

GIỚI THIỆU MỘT SỐ PHẦN MỀM GIS-RS

• MicroStation & Mapping Office • Famis & Caddb • Mapinfo • Arcview - ArcGIS • Envi • FME • Google Earth

7

Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành

MicroStation SE

MỘT SỐ CHỨC NĂNG CHÍNH

- Thu thập, tạo dữ liệu Vector

- Thiết kế bảng vẽ kỹ thuật (CAD)

- Phân lớp dữ liệu (levels)

- Quản lý thuộc tính đồ hoạ cho đối tượng

8

Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành

MicroStation & Famis

MỘT SỐ CHỨC NĂNG CHÍNH

- Thiết kế CSDL trị đo

- Thiết kế CSDL bản đồ địa chính

- Thành lập bản đồ HTSDĐ

- Thành lập bản đồ QHSDĐ

- Tạo hồ sơ kỹ thuật thửa đất

9

Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành

Mapinfo

MỘT SỐ CHỨC NĂNG CHÍNH

- Số hoá tạo dữ liệu Vector

- Quản lý đối tượng không gian theo mô hình Topology

- Thành lập bản đồ chuyên đề

- Thống kê, truy vấn dữ liệu không gian

- Phân tích không gian

10

Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành

Arcview - GIS

MỘT SỐ CHỨC NĂNG CHÍNH

- Số hoá tạo dữ liệu Vector

- Quản lý đối tượng không gian theo mô hình Topology

- Thành lập bản đồ chuyên đề

- Thống kê, truy vấn dữ liệu không gian

- Phân tích không gian

- Phát triển một số chức năng bằng ngôn ngữ Avenue

11

Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành

ENVI

MỘT SỐ CHỨC NĂNG CHÍNH

- Xử lý ảnh vệ tinh

- Phân lớp - giải đoán ảnh

- Tạo ảnh đa phổ

- Tạo ảnh 3D từ DEM

- Tạo các bản đồ chuyên đề địa hình từ DEM

12

Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành

ENVI – 3D IMAGE

13

Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành

FME – UNIVERSAL TRANSLATOR

MỘT SỐ CHỨC NĂNG CHÍNH

- Mở một số định dạng Vector và Raster

-Chuyển đổi các định dạng Vector

-Chuyển đổi hệ toạ độ

14

Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành

Mở một bản đồ đã có (Tờ bđ địa chính 03 xã Bà Điểm - huyện Hóc môn – Tp.HCM

• Khởi động

MicroStation SE

• Chọn đường dẫn, tên

file cần mở • Drive: ổ đĩa • Directories: thư mục /

folder

• Files: Tên file cần mở • OK: mở file

15

Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành

QUẢN LÝ THUỘC TÍNH ĐỐI TƯỢNG

NHÓM CÔNG CỤ CHÍNH (Main)

CÔNG CỤ

ĐIỀU KHIỂN MÀN HÌNH

16

Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành

Công cụ điều khiển màn hình

17

Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành

ĐÓNG MỞ CÁC LỚP – LEVELS (Setting\Level\Display hoặc Ctrl_E )

- Tổng số 63 lớp – 63 levels từ 1 đến 63. - Các Lớp 11, 12, 61,62,63 đang đóng, các lớp còn lại đang mở, Lớp 10 là lớp hiện hành (active level). - Chọn Apply để xác nhận.

18

Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành

Xem thông tin đối tượng: Elelement / Information

-Double click vào đối tượng cần xem -Ví dụ: chọn đối tượng Ranh nhà

Thuộc tính của đối tượng

19

Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành

Một số thông tin (thuộc tính) đối tượng (có thể thay đổi các thuộc tính)

Lớp dữ liệu: 1-63 Màu sắc: 0-255 Kiểu đường Lực nét (0-15) Màu nền (đối tượng dạng vùng)

20

Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành

Thay đổi thuộc tính đối tượng

- Chọn công cụ Change Element Attribute - Đánh (check box) vào thuộc tính mốn thay đổi - Nhập giá trị mới cần thay đổi - Double click vào đối tượng muốn thay đổi thuộc tính

21

Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành

Chọn đối tượng theo thuộc tính

- Cú pháp: Edit / Select by Attributes - Yêu cầu: Phải xác định thuộc tính của đối tượng cần chọn - Các thuộc tính để chọn bao gồm:

+ Color: màu sắc + Style: Kiểu đường + Weight: Lực nét

22

Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành

Chọn đối tượng theo thuộc tính

Ví dụ: Chọn các đối tượng với các thuộc tính sau:

- Level: 14 - Color: 5

Kết quả: đây là lớp ranh nhà trong tờ bản đồ địa chính

Việc chọn các đối

tượng theo thuộc tính

thường gắn với mục

đích thay đổi thuộc

tính đối tượng

23

Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành

Bài tập 1

• Xác định thuộc tính của các đối tượng:

+ Ranh thửa, level 10, color 6, line + Nhãn thửa, level 4, color 2, text + Ranh nhà, level 14, color 5, line + Thuỷ hệ, level 30, color 2, line • Các thuộc tính cần xác định là:

+ Lớp (level) + Màu (color) + Kiểu đối tượng (object type)

• Chuyển ranh thửa sang lớp 22 (level 22)

24

Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành

Tạo file Design mới

Cú pháp: - Khởi động MicroStation SE - File / New - Chọn Seed file (hệ toạ độ cho tờ bản đồ) trong mục Select - Chọn Seed file theo đường dẫn dưới đây: c:\famis\system\seed_bd.dgn - Chọn đường dẫn và tên file cho file design mới

25

Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành

Seed file

- Định nghĩa seed file: Seed file là một file design trắng trong đó chứa các thông số qui định cơ sở toán học cho bản đồ và chế độ làm việc với Microstation như: - Hệ tọa độ chính(Primary coordinate system) bao gồm kinh tuyến gốc(Longtitue of origin), vĩ tuyến gốc(Latitute of origin), hệ số dịch chuyển dốc tọa độ(False easting), ellipsoid - Hệ đơn vị đo(Working unit) bao gồm đơn vị đo chính(Master unit), đơn vị đo phụ(sub unit), độ phân giải(Resolution). - Chọn Seed file là chọn cơ sở toán học cho bản đồ, do đó những bản đồ có cơ sở toán học giống nhau thì phải chọn cùng Seed file. Seed file được tạo trong modul Nucleus của MGE hoac Iras C.

26

Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành

Tạo file Design mới

Ví dụ: - Đặt file mới trong đường dẫn: d:\tinhoc_ud\dgn\ - Tên file là: diachinh - Phần mở rộng .dgn sẽ được tự gắn vào

27

Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành

CỬA SỔ LỆNH (COMMAND WINDOW) - Nhập câu lệnh để chạy một modul - Nhập toạ độ

28

Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành

Sử dụng chuột

 Phím trái: Data: bắt đầu 01 lệnh  Phím phải: Reset: kết thúc 01 lệnh  Phím trái+phải: Snap: bắt điểm  Cách bắt điểm: tại vị trí cần bắt điểm: Bấm đồng thời phím trái và phải chuột, click data, click reset.

Ta có thể vào menu: Workspace/Button

Assignments

Để đặt lại phím chức năng

29

Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành

Sử dụng công cụ Place active point – công cụ tạo điểm

Nhập toạ độ

Độ lớn của point

Ccụ Pace active point

Kết quả

30

Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành

Sử dụng công cụ

• Line: • + Chọn công cụ Place line • + Đặt các thông số trong: Length: chiều dài và Angle: Góc hợp

với phương ngang.

• + Click Data(trái chuột)vào vị trí đặt line • + Click Reset(Phải chuột) • Ví dụ: Vẽ đường thẳng với chiều dài 100m, góc hợp với

phương ngang 300.

31

Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành

Sử dụng công cụ

Smart line: + Chọn công cụ Place Smart line

+ Click data vào điểm khởi đầu + Click data vào các điểm tiếp theo, các đoạn thẳng gọi là các Segment + Click reset để kết thúc

32

Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành

Sử dụng công cụ

33

Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành

Sử dụng công cụ

34

Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành

Sử dụng công cụ

35

Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành

Sử dụng công cụ

36

Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành

Sử dụng công cụ

TEXT:

37

Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành

Sử dụng công cụ

38

Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành

Sử dụng công cụ

39

Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành

Sử dụng công cụ

40

Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành

Sử dụng công cụ

41

Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành

Sử dụng công cụ

42

Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành

Sử dụng công cụ

43

Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành

Sử dụng công cụ

44

Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành

NẮN ẢNH (WARPING) Bằng IrasB

• Các bước thực hiện: •

• • • • • •

1. Tạo (hoặc mở) file designs với Seed file phù hợp với hệ toạ độ của tờ ảnh nắn 2. Load (khởi động) IrasB 3. Mở tờ ảnh 4. Chọn các điểm khống chế (>=4 điểm) 5. Đọc và ghi lại sơ đồ vị trí và giá trị toạ độ các điểm khống chế vừa chọn 6. Nhập toạ độ các điểm khống chế vào File design 7. Chọn Fit view để đưa các điểm khống chế vào màn hình và so sánh với sơ đồ đã ghi 8. Đóng tờ ảnh đã mở 9. Mở tờ ảnh chồng lên các điểm khống chế trên màn hình 10. Nắn sơ bộ 11. Nắn chính xác

• • • •

45

Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành

Mở file đã có File: diachinh.dgn

Ghi chú: File diachinh.dgn đã được tạo ở bài trước

46

Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành

Load IrasB

CỬA SỔ MÀN HÌNH IRASB

47

Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành

Mở tờ ảnh

Click data

Click data

48

Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành

Mở tờ ảnh(kết quả)

49

Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành

Chọn điểm khống chế

4 điểm khống chế

50

Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành

Lần lượt phóng to 4 điểm khống chế

Ghi lại toạ độ: P1 (592800,1200400)

Thực hiện tương tự cho 3 điểm khống chế còn lại

51

Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành

Đóng tờ ảnh

Chọn OK trên cửa sổ thông báo

52

Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành

Nhập toạ độ các điểm khống chế

Chọn màu sắc, lớp (level) và lực nét cho các điểm KC

Chọn công cụ Place active point

Nhập toạ độ

53

Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành

Nhập toạ độ các điểm khống chế (kết quả)

Các ĐKC Vừa nhập

54

Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành

Mở tờ ảnh (chồng lên điểm khống chế)

55

Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành

Mở tờ ảnh (kết quả)

Điển KC trên ảnh Điểm KC vừa nhập

56

Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành

Phóng to một cặp điểm

Điểm KC vừa nhập Điển KC trên ảnh

57

Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành

Nắn sơ bộ Chọn Fit View để đưa các ĐKC và tờ ảnh vào trong màn hình

58

Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành

Nắn sơ bộ Chọn công cụ nắn sơ bộ theo menu sau:

59

Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành

Nắn sơ bộ Nhập điểm khống chế tham chiếu thứ nhất trên tờ ảnh (Click trái chuột)

60

Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành

Nắn sơ bộ Nhập điểm khống chế tham chiếu thứ 2 trên tờ ảnh (Click trái chuột)

61

Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành

Nắn sơ bộ Nhập điểm khống chế tham chiếu thứ 1 trên file design (Click trái chuột)

62

Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành

Nắn sơ bộ Nhập điểm khống chế tham chiếu thứ 2 trên file design (Click trái chuột)

63

Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành

Nắn sơ bộ (kết quả) ĐKC trên ảnh và ĐKC trên file design tiến gần nhau

64

Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành

Nắn sơ bộ (kết quả) ví dụ

Điểm KC vừa nhập

Điểm KC trên ảnh

65

Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành

Nắn chính xác

Phóng to từng cặp điểm khống chế

Destination point

Source point

66

Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành

Nắn chính xác Chọn công cụ IRASB

67

Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành

Nắn chính xác Click vào điểm KC thứ nhất trên ảnh (Source point #1 )

Source point

68

Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành

Nắn chính xác Click vào điểm KC thứ nhất trên file design (Destination point #1 )

Destination point

69

Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành

Nắn chính xác

Thực hiện tương tự cho 3 cặp điểm còn lại

70

Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành

Nắn chính xác

Bấm phải chuột để đánh giá sai số và chọn phương pháp nắn Nếu Giá trị SSE < Mẫu số Tlệ Bđồ * Sai số cho phép Thì tiến hành nắn – chọn Perform Warp

71

Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành

Lưu tờ ảnh

Lúc này tờ ảnh đã được nắn theo toạ độ các điểm khống chế trên Do đó khi mở tờ ảnh phải chọn chế độ mở ảnh sau:

72

Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành

Tờ ảnh sau khi nắn

Lưu ý: Tờ ảnh này phải được mở Cùng với file design diachinh.dgn

73

Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành

Số hoá (Với MicroStation)

• Các bước thực hiện: • - Mở file diachinh.dgn • - Load IrasB • - Mở file ảnh: dc10.tif (đã nắn) – chú ý phải mở theo

chế độ: “Use raster file header transformation” • - Chọn công cụ số hoá (điểm, đường, vùng và text) • - Chọn lớp dữ liệu lưu các đối tượng sẽ số hoá (level) • - Chọn các thuộc tính đồ hoạ cho đối tượng (color, line

style, weight, fonts, size…)

• - Số hoá: sử dụng chuột vẽ lại các đối tượng trên nền

ảnh

74

Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành

Số hoá

Ví dụ: Số hoá lớp ranh thửa của tờ bản đồ số 10

•Đặt các thuộc tính đồ hoạ của đối tượng ranh thửa được đặt như sau:

- Kiểu đối tượng: Line: chọn công cụ Smart line

Color, level, style, weight

- Màu (Color): 1 - Lớp (level): 10 - Kiểu đường (Style): 0 - Lực nét (Weight): 1

• • • •

75

Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành

Số hoá Phóng to đối tượng cần số hóa

76

Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành

Số hoá Click chuột vẽ lại ranh của từng thửa đất Chú ý: Bấm phải chuột để kết thúc lệnh

77

Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành

Số hoá

Thực hiện tương tự cho các thửa đất còn lại

78

Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành

Bài tập 2

• Số hoá tất cả các đối tượng trên tờ ảnh

vừa nắn.

• Phân lớp các đối tượng như sau:

+ Ranh thửa: level 10 + Nhãn thửa: level 13 + Khung: level 63

79

Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành

Biên tập bản đồ số

• 1. Sửa lỗi • 2. Tạo vùng • 3. Gán thuộc tính

80

Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành

Các dạng lỗi

Bắt chưa tới Under shoot

Trùng nhau Doublicate

Bắt quá Over shoot

Chưa tạo điểm giao Intersection

81

Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành

Sửa lỗi tự động Load Famis

82

Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành

Sửa lỗi tự động MRF Clean

83

Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành

Sửa lỗi tự động MRF Clean

84

Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành

Sửa lỗi bằng tay MRF Flag

85

Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành

Sửa lỗi bằng tay MRF Flag

Số lỗi

Đi tới lỗi tiếp theo/trước

Phóng to, thu nhỏ lỗi

Xoá cờ báo lỗi

86

Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành

Các công cụ sửa lỗi

87

Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành

Tạo vùng - Topology

Điều kiện: Các đối tượng (thửa đất) phải khép kín Tạo vùng (topology) là tạo CSDL thuộc tính cho đối tượng dạng vùng Sử dụng chức năng “Tạo vùng” của Famis để thực hiện như sau:

88

Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành

Tạo vùng – Topology (Kết quả)

Các điểm Tâm thửa vừa tạo

89

BƯỚC TIẾP THEO LÀ NHẬP THUỘC TÍNH CHO CÁC THỬA ĐẤT Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành

Gán thuộc tính

Cấu trúc Nhãn thửa đất trên bản đồ địa chính:

SH Thửa

Loại đất

Các thuộc tính của thửa đất bao gồm: + Số hiệu thửa + Mã loại đất (từ 01 – 60) + Mục đích sử dụng (tương ứng với

Diện tích (m2)

MLĐ) + Xứ đồng + Tên chủ sử dụng + Địa chỉ chủ sử dụng

Khi gán thuộc tính sẽ chuyển từ kí hiệu dạng chữ sang mã số từ 1 - 60

90

Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành

Gán thuộc tính

Double Click vào tâm thửa

91

Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành

TẠO HỒ SƠ KỸ THUẬT THỬA ĐẤT

Yêu cầu: Thửa đất phải được tạo vùng và gán thuộc tính Các dạng hồ sơ kỹ thuật

Chọn vào đây Và Double click vào Tâm thửa

92

Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành

93

Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành

GIẤY CHỨNG NHẬN QUYỀN SỬ DỤNG ĐẤT

94

Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành

95

Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành

96

Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành

TẠO HỒ SƠ KỸ THUẬT THỬA ĐẤT

Ví dụ: Mở tờ bản đồ dc10.dgn Phóng to thửa đất số 1 (góc trên bên trái tờ bản đồ)

97

Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành

TẠO HỒ SƠ KỸ THUẬT THỬA ĐẤT

Click chuột vào đây

98

Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành

TẠO HỒ SƠ KỸ THUẬT THỬA ĐẤT

Đưa chuột ra màn hình douple click vào tâm thửa đất cần tạo HSKT

99

Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành

TẠO HỒ SƠ KỸ THUẬT THỬA ĐẤT (kết quả)

100

Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành

TẠO HỒ SƠ KỸ THUẬT THỬA ĐẤT Thực hiện tương tự cho các loại HSKT khác và các thửa đất khác

Chọn loại HSKT khác

Tạo HSKT cho thửa khác

In ra giấy (phải có máy in)

Nhập thuộc tính cho giấy chứng nhận

101

Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành

Bài tập 3

Mở file theo đường dẫn: D:\tinhoc_ud\baitap\dc4.dgn

1. Xác định lớp (level) của các đối tượng 2. Sửa lỗi cho lớp ranh thửa 3. Tạo vùng cho lớp ranh thửa 4. Gán thuộc tính cho các thửa đất. Thông tin về thửa đất lấy từ nhãn của mỗi thửa 5. Tạo hồ sơ kỹ thuật cho tất cả các thửa

đất

102

Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành

Tách thửa

Ví dụ: muốn chia thửa đất 155 theo sơ đồ như sau:

103

Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành

Tách thửa

Các bước thực hiện: + Xác định các điểm chia (theo cạnh) + Nối cạnh để tạo thành thửa đất mới + Kiểm tra đóng vùng + Tạo vùng (topology) + Gán thuộc tính cho thửa đất mới + Cập nhật thuộc tính cho thửa đất bị chia

104

Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành

Tách thửa

Load modul Modi.ma

105

Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành

Tách thửa

106

Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành

Tách thửa

Các bước xác định điểm: + Chọn điểm (điểm khởi đầu) + Chọn cạnh + Nhập giá trị chiều dài cạnh (tính từ điểm chọn) + Double click vào cạnh cần chọn + Chọn “Tính toán” trên cửa sổ

107

Điểm mới tạo

Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành

Tách thửa Thực hiện tương tự đối với cạnh dưới

2 điểm mới tạo

108

Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành

Tách thửa

Nối 2 điểm mới để tạo cạnh chia thửa

109

Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành

Tách thửa

• Sửa lỗi (MRF Clean) – xem bài trước • Tạo vùng cho thửa đất vừa tách – chú ý lớp dữ liệu chứa ranh thửa là level 10

• Nhập thuộc tính cho thửa đất mới • Gán số hiệu thửa mới cho thửa đất • Ghi lại thông tin vừa nhập

110

Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành

Tách thửa (kết quả)

111

Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành

Đăng ký tờ ảnh (Mở tờ ảnh - to10.tif)

Phần mềm: Mapinfo Định dạng ảnh: tif, gif, jpg, bmp

112

Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành

Đăng ký tờ ảnh (Chọn chế độ mở ảnh)

Hiển thị

Đăng ký

113

Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành

Chế độ Display - để xem

Phóng to

Thu nhỏ

Di chuyển

TỜ ẢNH

114

Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành

Chế độ Register – Đăng ký toạ độ

115

Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành

Chọn hệ qui chiếu - Projection

Phóng to Thu nhỏ

116

Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành

Xác định điểm khống chế Control point Cần xác định số lượng và vị trí các điểm khống chế trước khi nhập toạ độ

Điểm khống chế thứ 1

117

Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành

Phóng to, thu nhỏ, dịch chuyển tờ ảnh

Dịch chuyển ngang Dịch chuyển dọc

Phóng to Thu nhỏ

118

Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành

Nhập toạ độ

Đưa trỏ chuột click vào điểm khống chế và nhập toạ độ vào bảng sau

119

Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành

Nhập toạ độ Thực hiện tương tự cho các điểm khống chế còn lại (kết quả)

Chọn OK để kết thúc Lúc này Mapinfo tự tạo ra một file với tên là To10.tab Do đó để mở tờ ảnh đã nắn chỉ cần mở ở dạng Table (chọn File/Open a Table)

120

Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành

Tạo lớp dữ liệu mới

Tạo lớp dữ liệu mới chồng lên tờ ảnh vừa đăng ký toạ độ File\New Table

Tờ ảnh vừa đăng ký

121

Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành

Tạo lớp dữ liệu mới

122

Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành

Tạo lớp dữ liệu mới

Khai báo cấu trúc lớp dữ liệu

Tên thuộc tính Kiểu dữ liệu

123

Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành

Tạo lớp dữ liệu mới Chọn Create và lưu lớp dữ liệu mới theo đường dẫn D:\tinhoc_ud\tab\dc10.tab

124

Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành

Số hoá

Đối tượng dạng vùng - Polygon

- Click chọn công cụ Polygon - Đưa chuột ra màn hình click theo các góc cạnh thửa đất - Kết thúc một thửa: double click

125

Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành

Số hoá (nhập thuộc tính)

126

Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành

Chỉnh sửa hình dáng đối tượng Reshape

127

Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành

Bài tập 4

• Số hoá tất cả các thửa đất trong tờ ảnh dc10.tif vừa nắn lưu trong table vừa tạo • Nhập thuộc tính loại đất từ nhãn thửa (các

thuộc tính khác bỏ trống)

128

Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành

Điều khiển các lớp dữ liệu (Layer control)

• Khi số lượng các Table (layer) của một tờ

bản đồ nhiều thì việc sắp xếp thứ tự (order) các table sẽ ảnh hưởng đến các đối tượng trong mỗi Table (có thể bị che hoặc chồng lên nhau).

• Có thể tắt hoặc mở một lớp dữ liệu. • Có thể cập nhật các đối tượng (thêm, sửa

hoặc xoá) cho một lớp dữ liệu.

Các nội dung trên có thể thực hiện trong cửa sổ Layer control

129

Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành

Layer control

- Mở các Table có liên quan - Chọn menu Map\Layer Control Hoặc có thể bấm phải chuột trên màn hình và chọn Layer Control

Tắt/mở table

Biên tập Trên table

Hiễn thị Thuộc tính

Chọn thuộc Tính hthị

sắp xếp thứ tự (reorder) các table

130

Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành

Xem thuộc tính đối tượng

• Chọn công cụ Info • Click vào đối tượng cần xem thuộc tính

131

Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành

Cập nhật thuộc tính (Update columns)

• Cập nhật trên cùng Table (Area – diện

tích, perimeter – chu vi, distance - khoảng cách…)

• Cập nhật từ một Table khác (*.xls; *.dbf; *.tab…) - cần xác định các thông tin sau: + Tên lớp dữ liệu (Table) + Tên thuộc tính (Updated column) + Thuộc tính liên kết (Join columm)

132

Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành

Tên thuộc tính

Cấu trúc một lớp dữ liệu (*.tab)

133

Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành

Cập nhật thuộc tính Mở lớp dữ liệu theo đường dẫn: D:\tinhoc_ud\tab\dc15.tab Và chu_sd.tab

Chọn menu Table\Update Colunms\

Thuộc tính loại đất của table chu_sd.tab sẽ được cập nhật sang loai_dat Của table dc15.tab thông qua trường liên kết (Join colunm) là sh_thua

134

Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành

Cập nhật thuộc tính (ví dụ)

Cập nhật thuộc tính kyhieu cho table dc_15 lấy giá trị từ thuộc tính ki_hieu trong table loai_dat.tab

135

Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành

Cập nhật thuộc tính (ví dụ)

136

Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành

Cập nhật thuộc tính (tính diện tích)

- Chọn menu Table\Update Colunms - Thuộc tính cập nhật là: d_tich - Đơn vị diện tích là mét vuông (sq m)

137

Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành

Kết quả tính diện tích

138

Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành

Tạo siêu liên kết(hotlink) (ví dụ)

Hình ảnh minh hoạ cho cây xanh trên đường 51B của Tp. Vũng Tàu

139

Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành

Tạo siêu liên kết(hotlink) (các bước thực hiện)

1. Cần xác định Table chứa các đối tượng

muốn mô tả

2. Tạo một trường (field) thuộc tính trên table

đó với kiểu dữ liệu Character

3. Tạo đường dẫn chứa tờ ảnh (hoặc một

dạng dữ liệu nào đó)

4. Nhập vào đường dẫn và tên file (cả phần mở rộng) vào thuộc tính vừa tạo ở trên 5. Vào cửa sổ Layer Control, chọn Table trên

và chọn mục Hotlink và khai báo như sau:

140

Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành

Tạo siêu liên kết(hotlink)

Trường (Field) thuộc tính chứa đường dẫn đến file ảnh

141

Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành

Thống kê dữ liệu

- Mở Table cần thống kê (dc_15.tab) - Chọn Query/Column Statistics - Các đối tượng (record) trong một Table sẽ được thống kê theo các chỉ số thống kê cơ bản như sau:

số lượng Gtrị nhỏ nhất Gtrị lớn nhất Khoảng Tổng Gtrị trung bình Phương sai Độ lệch chuẫn

142

Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành

Thống kê dữ liệu (ví dụ)

- Table bên cạnh cho thấy diện tích (theo đơn vị mét vuông) của từng thửa đất. - Sẽ có nhiều thửa đất có mã loại đất giống nhau. - Để thống kê diện tích của từng loại đất (các thửa đất có mã loại đất giống nhau) phải tiến hành cộng dồn (subtotal) các thửa đất này. - Phương pháp truy vấn có cấu trúc sau đây sẽ giải quyết được yêu cầu trên.

143

Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành

Thống kê dữ liệu Chọn menu Query\SQL Select

144

Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành

Chọn đối tượng Menu: Query\Select

Ví dụ sau:

- Lớp dữ liệu chứa đối tượng cần chọn: DC_15 - Điều kiện chọn: loai_dat = “lm”

145

Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành

Chọn đối tượng (kết quả)

146

Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành

Bài tập 5

• Mở table D:\tinhoc_ud\tab\badiem_dc • Cập nhật thuộc tính DIENTICH theo đơn vị là mét

vuông (sq m)

• Thống kê diện tích các loại đất (LOAIDAT) • Thống kê diện tích các tờ bản đồ (SHBANDO) • Cập nhật thuộc tính TENLOAIDAT lấy từ table LOAIDAT trong đường dẫn D:\tinhoc_ud\tab\dc15\ • Chọn các thửa đất có loại đất là ONT và diện tích

nhỏ hơn 200m2

• Chọn các thửa đất là đất nông nghiệp - tính tổng

diện tích đất nông nghiệp

• Chọn các thửa đất là đất phi nông nghiệp – tính tổng

diện tích đất phi nông nghiệp

147

Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành

Phân tích không gian

• Gom nhóm - gộp các đối tượng: Combine • Chia cắt đối tượng: Split • Xoá một phần đối tượng: Erase • Tạo vùng đệm cho đối tượng: Buffer

Combine

Split

Earase

Buffer

148

Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành

Gộp đối tượng – Combine (cùng ranh giới)

- Mở lớp D:\tinhoc_ud\tab\phantich_kgian.tab - Đặt chế độ biên tập (Editable) cho table trên - Hiễn thị nhãn cho table (Map/Layer control chọn Auto label) - Giữ phím Shift và lần lượt chọn các thửa đất cần gộp - Chọn menu Objects\Combine - Chọn OK

149

Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành

Gộp đối tượng – Combine (không cùng ranh giới)

- Giữ phím Shift và Chọn các thửa đất có mã là BHK - Chọn Objects\Combine - Chọn OK

150

Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành

Phân chia đối tượng (Disagregate)

- Chọn đối tượng cần phân chia ( ví dụ khoanh đất BHK vừa gộp) - Chọn Objects\Disagregate - Chọn Next - Chọn OK

151

Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành

Chia cắt đối tượng (Split)

Ví dụ: Cần chia cắt thửa 44 theo ranh màu đỏ

152

Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành

Chia cắt đối tượng (Split)

- Chọn thửa đất 44 - Chọn menu Objects\Set target - đặt thửa đất số 44 là đối tượng mục tiêu - Chọn đối tượng có ranh màu đỏ - đối tượng chuẫn - Chọn Objects\Splits - Chọn OK

Đối tượng mục tiêu (Target Object)

Đối tượng chuẫn

153

Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành

Xoá một phần đối tượng (Erase)

Ví dụ: - Ranh màu đỏ là đường giao thông - Cần cắt phần diện tích đường giao thông đi qua các thửa

154

Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành

Xoá một phần đối tượng (Erase) - phần chung 2 đối tượng giao nhau

- Giữ phím Shift và chọn các thửa đất có đường giao thông đi qua - Chọn menu Objects\Set Target - Chọn đường giao thông - Chọn Objects\Erase - Chọn OK

155

Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành

Xoá phần không giao nhau giữa 2 đối tượng (Erase outsite)

Ví dụ: Xoá phần không giao nhau giữa 2 đối tượng màu xanh và màu đỏ

156

Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành

Xoá phần không giao nhau giữa 2 đối tượng (Erase outsite)

- Chọn đối tượng màu xanh - Chọn menu Objects\Set Target - Chọn đối tượng màu đỏ - Chọn menu Objects\Erase Outsite - Chọn OK

157

Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành

Tạo vùng đệm - Buffer

158

Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành

Tạo vùng đệm - Buffer

159

Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành

BÀI TẬP 6

1. Mở table D:\tinhoc_ud\tab\dc15\dc15.tab 2. Mở rộng đường giao thông từ tim đường

(màu đỏ) ra mỗi bên 10m – buffer

3. Tính diện tích các thửa đất nằm trong lộ

giới đường mở rộng – split; update column 4. Thống kê diện tích theo từng loại đất theo

đơn vị mét vuông – SQL Select

160

Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành

Bản đồ chuyên đề

• Phân loại bản đồ chuyên đề + Theo đối tượng bản đồ + Theo thuộc tính đối tượng

• Bản đồ chuyên đề trong Mapinfo • Cách tạo một bản đồ chuyên đề • Định nghĩa màu cho bản đồ chuyên đề

161

Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành

Phân loại bản đồ

Phân theo loại bản đồ Bản đồ ranh giới hành chánh (boundary map): thể hiện ranh giới hành chánh các cấp: Quốc gia, tỉnh, thành phố, quận, huyện, thị xã, phường, xã, thị trấn. Ngoài ra có thể phân theo vùng, theo lưu vực Bản đồ địa hình (topographic map): thể hiện các yếu tố địa hình bao gồm: đường bình độ (đồng mức), điểm độ cao, các dạng địa vật như sông suối, thủy hệ, giao thông, các loại cây trồng chính, khu dân cư tập trung…

Bản đồ địa chính (cadastral map): Đối tượng chính là thửa đất, hệ

thống giao thông, thuỷ văn,…

Bản đồ sử dụng đất (land use map): bao gồm bản đồ hiện trạng sử dụng đất, bản đồ quy hoạch sử dụng đất hoặc các loại bản đồ phân bố cây trồng, lớp phủ thực vật…

Bản đồ chuyên đề (thematic map): là loại bản đồ thể hiện tập trung một đối tượng hoặc yếu tố nào đó ví dụ: thổ nhưỡng, độ dốc, lượng mưa, độ ẩm, phân bố rừng, bản đồ ngập mặn…

162

Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành

163

Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành

164

Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành

165

Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành

166

Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành

167

Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành

168

Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành

Phân loại bản đồ

Phân theo thuộc tính đối tượng • Phân đoạn – Range (ttính dạng số) • Đồ thị - Chart (ttính dạng số) • Giá trị thuộc tính – Individual value

Cùng một đối tượng nhưng có nhiều thuộc tính, có thể gom nhóm các đối tượng có thuộc tính giống nhau hoặc gần giống nhau để thể hiện trên bản đồ

169

Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành

CÁC DẠNG BẢN ĐỒ CHUYÊN ĐỀ TRONG MAPINFO

170

Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành

Kiểu Ranges - phân đoạn

171

Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành

Kiểu Ranges - phân đoạn (kết quả)

172

Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành

Kiểu pie chart - đồ thị hình bánh

173

Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành

Kiểu pie chart - đồ thị hình bánh(kết quả)

Khi thay đổi giá trị thì đồ thị sẽ tự động vẽ lại với cơ cấu phù hợp

174

Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành

Kiểu Individual theo từng đối tượng

175

Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành

ĐỊNH NGHĨA MÀU

176

Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành

Kiểu Individual- theo từng đối tượng (kết quả)

177

Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành

Chuyển từ Vector sang Grid

178

Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành

Chuyển từ Vector sang Grid (kết quả)

179

Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành

Tạo bản đồ 3D

180

Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành

Tạo bản đồ 3D

181

Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành

Mô hình số độ cao - DEM

182

Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành

Tạo bản đồ 3D

183

Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành

Mộ số tiện ích khác của Mapinfo

1. Hiễn thị nhãn - Labelling 2. Sắp xếp trang in - Layout 3. Làm trơn đường - Smooth 4. Tạo vùng cho đối tượng - Enclose 5. Đổi tên table – Rename table 6. Xoá dữ liệu trống – Pack table 7. Lưu phiên làm việc – Save workspace 8. Đóng gói dữ liệu – Packager 9. Chuyển đổi định dạng dữ liệu – Universal translator

184

Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành

Hiển thị nhãn - Labeling

185

Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành

Hiển thị nhãn - Labeling

186

Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành

Sắp xếp trang in - Layout

• Mục đích: để in ấn bản đồ • Có thể chồng các cửa sổ bản đồ với nhau • Có thể chuyển (converting) bản đồ sang

pdf format

• Biết được khổ giấy, kích cở, số lượng tờ

bản đồ theo tỷ lệ

• Layout được lưu lại ở dạng Workspace

187

Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành

Sắp xếp trang in – Ví dụ

188

Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành

Ví dụ một tờ bản đồ được layout theo khổ giấy A4

189

Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành

Làm trơn đường - Smooth

Là chức năng làm trơn đường, được áp dụng đối với đường bình độ, đường sông suối một net, đường giao thông…Trình tự thực hiện như sau: - Phải đảm bảo rằng lớp dữ liệu chứa đối tượng ở chế độ Editable - Chọn đối tượng(Select) - Chọn menu Object / Smooth

• •

Sau Smooth

Trước Smooth

190

Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành

Tạo vùng cho đối tượng - Enclose

Polyline

l

E n c o s e

Polygon

• Chức năng: Sẽ tạo vùng cho các đối tượng dạng đường (polylines) khép kín • Các bước thực hiện: - Chọn đối tượng (select object) - Chọn menu Objects/EnColse

191

Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành

Đổi tên table – Rename table

Do cấu trúc dữ liệu của Mapinfo gồm từ 4 - 5 files có tên giống nhau, nhưng phần mở rộng khác nhau nên nếu đổi tên bình thường phải đổi cả 5 files, Mapinfo cung cấp chức năng Rename Table cho phép đổi tên cùng lúc 4 - 5 file. Cách thực hiện như sau: – Table/Maintenance/Rename

Table

– Chọn tên lớp dữ liệu cần đổi

tên, chọn Rename

– Đặt tên cho lớp dữ liệu mới

192

Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành

Xoá dữ liệu trống – Pack table

Loại bỏ ra khỏi dung lượng đĩa những đối tượng bị xóa hay sửa chữa. Có những đối tượng bị xóa hay sửa chữa mặc dù không còn trên bản đồ nhưng vẫn tồn tại trong bộ nhớ, chức năng này nhằm làm trống dung lượng đĩa cứng và bộ nhớ. Cách thực hiện tương tự như các chức năng trên, chú ý phải chọn đúng lớp dữ liệu có dữ liệu bị xóa hay bị thay đổi.

193

Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành

Lưu phiên làm việc – Save Workspace

– .Mapinfo có khả năng lưu giữ môi trường làm việc hiện tại bao gồm những lớp dữ liệu và những query đang mở, những bản đồ chuyên đề đã tạo…cho các phiên làm việc tiếp theo. Workspace là một danh sách các lớp dữ liệu và các cửa sổ bản đồ được lưu giữ trong file có phần mở rộng là .wor.

– Để tạo một file Workspace, chọn menu File / Save Workspace và đặt tên file mới, chọn Save để tạo file Workspace mới.

194

Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành

Đóng gói dữ liệu - Packager

Mapinfo sẽ lưu tất cả các table đang mở thành một Workspace mới. Chức năng này rất thuận lợi khi sao chép dữ liệu từ máy này (thư mục ) sang máy khác vì các lớp dữ liệu (table) hiện mở có thể từ nhiều đường dẫn khác nhau. Cách thực hiện như sau: Chọn Tools/Run Mapbasic Program/Packager và chọn:

195

Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành

196

Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành

Chuyển đổi định dạng dữ liệu

• Chức năng này cho phép Mapinfo sử dụng dữ liệu của một số dạng Format khác như AutoCad(.DXF), Microstation(.DGN),...và chuyển sang các dạng Format trên thông qua file chuyển đổi .mif. Ngoài ra dữ liệu thuộc tính của Mapinfo có thể chuyển sang các hệ quản trị cơ sở dữ liệu quan hệ như Excel, Foxpro, Access…

• Các chức năng chuyển đổi bao gồm:

- Export - Xuất dữ liệu và - Import - Nhập dữ liệu

197

Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành

Nhập dữ liệu - Import

– Mapinfo có thể mở trực tiếp các file dạng .xls, .dbf, .mdb và tạo thành một lớp dữ liệu riêng(Table). Để mở một file dữ liệu ở dạng Format trên ta chọn menu File / Open table, ở mục Files of Type: chọn các dạng Format trên. Sau đó file dữ liệu trên có phần mở rộng là .tab và trở thành một lớp dữ liệu trong cơ sở dữ liệu hiện hành.

– Ngoài ra Mapinfo cú thể sử dụng dữ liệu đồ họa từ các dạng trên. Ví dụ nhập file dữ liệu dạng DXF vào Mapinfo thực hiện như sau: + Chọn menu Table / Import, trong cửa sổ Import File + Chọn kiểu Import format là dạng AutoCAD DXF, + Chọn tên file cần chuyển và + Chọn Import, xuất hiện cửa sổ DXF Import Information

198

Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành

Xuất dữ liệu - Export

199

Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành

Chuyển đổi dữ liệu – Universal translator

200

Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành

Bài tập 7 1. Mở tất cả các table trong

D:\tinhoc_ud\tab\badiem\ trên cùng một cửa sổ

2. Sắp xếp thứ tự các table cho hợp lý 3. Tạo bản đồ chuyên đề cho table badiem_dc theo thuộc tính loaidat 4. Màu các loại đất tô theo quy phạm 5. Tạo biểu đồ cơ cấu diện tích thống kê từ

table badiem_dc

201

Tin học chuyên ngành - Chương 3 - Tài liệu thực hành