!!
49!
CHƯƠNG 3
S HÓA KHAI THÁC THÔNG TIN BN Đ ĐA CHÍNH
3.1. S hóa bn đ
3.1.1. Khái nim s hóa
Thông thưng, các d liu dng ch, hình nh, âm thanh… s dng trên máy tính
đưc máy tính nhn biết đúng đnh dng, đưc gi chung d liu s. Quá trình
chuyn các dng d liu truyn thng như các bn viết tay, bn in trên giy, nh
nh… sang chun d liu trên máy tính đưc máy tính nhn biết đưc gi s hoá
d liu.
Như vy, S hóa là quá trình chuyn các thông tin t bn đ, bn v hoc văn
bn (s liu ghi các ta đ) v dng s th lưu tr, qun lý trên mt tp trong
y tính
3.1.2. Ưu đim và Hn chế
a. Ưu đim
- Giúp vic lưu tr, truy xut, chia s, tìm kiếm thông tin mt cách d dàng
- Linh hot trong vic chuyn đi sang các loi d liu s khác nhau
- Gim chi phí ti đa cho vic qun lý, không gian lưu tr
- kh năng chnh sa và tái s dng d liu
b. Hn chế
- Cn đu tư ban đu v công ngh, cơ s h tng CNTT, máy móc hin đi.
- D liu d b sao chép sa đi trái pháp lut.
-Vic trin khai s dng gp nhiu khó khăn do phi thc hin tp hun đng b
h thng. Ngoài ra vic bo mt d liu cũng là mt thách thc ln
3.1.3. Quy trình xây dng bn đ s t bn đ giy
a. Quét bn đ và to ra các tp tin nh
Quá trình quét bn đ đưc thc hin nh vào thiết b quét chuyên dng
Quét bn đ quá trình chuyn các bn đ đưc lưu tr trên giy, phim, diamat,
thành các tp tin d liu dưi dng nh (raster file), sau đó tùy thuc vào phn mm x
lý nh phn mm qun lý bn đ hin mà chuyn các raster file sang các đnh
dng khác như: *.TIFF, *.RLE, *.EPS, *.BMP. Sau đó s to tnh d liu dng
Raster và lưu tr trong y tính.
b. Nn bn đ
Nn bn đ là bưc quan trng nht ca quá tnh thành lp bn đồ s nh
hưởng đến độ chính xác khi s hóa bn đồ t bn đồ giy. Qtrình nn nh là quá
trình đưa ta đ theo hàng ct ca các Pixel v đúng vi ta đ thc tế.
Ta đ mt đim đưc xác đnh trên nh thc tế s sai lch nhau, tùy thuc
vào t l bn đ mc đích thành lp bn đ sai s cho phép s khác nhau. Các
PDF Watermark Remover DEMO : Purchase from www.PDFWatermarkRemover.com to remove the watermark
!!
50!
đim đnh v trên va đnh nghĩa vùng làm vic cho quá tnh s hóa, va là cơ s cho
quá trình tiếp biên gia các mnh bn đ.
c. Vector hóa
quá trình biến đi d liu raster thành d liu vector tc là quá trình v li bn
đồ thành đim, đường, vùng được thc hin trên máy tính thông qua thao tác vi các
phn mm đồ ha hoc bàn s hóa nhm to mt bn v dng s ca bn đ. Hin nay
rt nhiu phn mm s hóa bao gm Autocad, Mapinfo, Arcinfo, Microstation
Sau khi s hóa, tùy thuc vào phn mm s hóa mà d liu vector s đưc t chc
trong các đnh dng files khác nhau như vi Mapinfo s đưc lưu tr vào files*.TAB,
vi Microstation s đưc lưu tr vào files*.DGN. Autocad là file DWG
d. Chnh sa d liu
Sau quá trình s hóa, d liu đưc nhn chưa phi đã hoàn thin s dng
đưc, các d liu này đưc gi d liu thô, cn phi qua mt quá trình chnh sa
hp l. Quá trình này bao gm các công đan: lc b đim dư tha (filter), làm trơn
đưng (smooth), loi b các đi tưng trùng nhau, sa các đim cui t do to các
đim giao.
e. Kim tra và b sung đi tưng
Sau khi chnh sa d liu xong chúng ta s cn có bước kim tra b sung đối
tưng mt ln na cho đy đ các thông tin sau khi s hóa. Quá trình kim tra này
cũng là mt yếu t quan trong nh hưng đến cht lưng cũng như độ chính xác ca
bn đồ s.
Kim tra đ chính xác ca d liu là kim tra mc đ sai s gia d liu raster
d liu vector (là đ lch gia các đưng vector tâm đưng raster), thông thưng
sai s này phi < 0,1 mm tính theo t l bn đ. Kim tra tính đy đ đi tưng nghĩa
kim tra và b sung đy đ các đi tưng cn thu nhn theo yêu cu đ ra đi vi
tng loi bn đ i liu.
Khi kim tra đi tưng thì ngưi kim tra phi nm đưc các quy định v hn sai
cho phép ca tng đối tưng khi phát hin ra sai xót t cn tiến hành chnh sa ngay
f. Tiếp biên bn đồ
S khác bin ca bn đồ s bn đồ giy cnh là công tác tiếp biên vi các
mnh lân cn phi thc hin ngay sau khi thu nhn chnh sa d liu, các đi tưng
dng vùng tô màu phi chưa đưc to (polygon) bi vì sau khi đóng vùng và màu
nn, các yếu t dng vùng rt khó tiếp biên vi nhau.
g. Biên tp và tnh bày bn đồ
Quá trình biên tp bn đồ cũng chính là quá tnh kim tra các đối tưng trên bn
đồ mt ln na tùy theo mc đích ca bn đồ s cn thành lp để quá trình kim tra
này din ra nhanh hay chm, như vic thay đi ký hiu tch hp b trí v trí các đi
tưng nhm đm bo tính tương quan v đa hình cũng như tính thm m ca bn đ.
PDF Watermark Remover DEMO : Purchase from www.PDFWatermarkRemover.com to remove the watermark
!!
51!
Hin nay rt nhiu phn mm x lý bn đ, cách t chc qun lý d liu
không gian d liu thuc tính các phn mm có khác nhau, nhưng quy trình biên
tp chuyn t bn đ giy thành bn đ s nhìn chung là ging nhau. Vi s phát trin
ca công ngh thông tin cùng vi nhu cu v t chc xây dng cơ s d liu quc gia,
hin nay vic thành lp bn đ s thay thế bn đ giy là rt cn thiết và nhim v
cp bách.
Bn đ sau khi tri qua các quá trình trên được lưu tr trên y tính đin t hay
các thiết b s khác để phc v cho các ngành ngh cũng như nhiu lĩnh vc khác nhau
3.1.4. S hóa bn đ bng Microstation
3.1.4.1. Khi đng IrasB
- ch 1: Start/Programs/IrasB lúc này s xut hin hp thoi MicroStation
Manager, chn file dgn cn làm vic, chn Ok.
- ch 2: Khi đang làm vic vi MicroStation, chúng ta có th chn 1 trong 2
cách sau: T ca s lnh đánh lnh MDL L IRASB sau đó bm Enter hoc T thanh
Menu, chn Utilities/MDL Application lúc này xut hin hp thoi MDL, t hp thoi
đó, trong phn Available Applications, chúng ta chn IrasB, bm Load.
nh 3.1. Hp thoi khi đng IrasB
Khi khi đng IrasB hot đng đng thi vi MicroStation, đ chuyn đi môi
trưng hot đng gia MicroStation IrasB, t thanh Menu ta chn trong mc
Applications.
3.1.4.2. M file nh raster cn nn
- T thanh Menu ca I/RAS B chn File/Open
- Xut hin hp hi thoi IRASB LOAD
- T hp thoi, nhp tên đưng dn ch thư mc cha file. Nếu không nh
đưng dn cha file bm Browse, xut hin hp hi thoi IRASB LOAD cho phép
chn đưng dn.
Sau khi đã chn đưc file nh raster cn m, chúng ta hai s la chn chế đ
m nh:
PDF Watermark Remover DEMO : Purchase from www.PDFWatermarkRemover.com to remove the watermark
!!
52!
nh 3.2. Hp thoi m nh cn nn trên IrasB
+ Use Raster file header transformation: M nh vi to đ gc đã lưu ca nh
đó (Đưc dùng đ m các nh đã đưc nn chính xác).
+ Interactive Placement By Rectangle: M nh trong phm vi mt hình ch nht
do ngưi dùng t chn bng cách nhp chut vào mt đim trên n hình, sau đó kéo
chut đến mt đim khác, nhp chut và th ra. (Đưc dùng đ m các nh chưa nn).
Trong trưng hp ln đu tiên m nh, s dng chế đ Interactive Placement By
Rectangle.
3.1.4.3. Nn nh sơ b
Đây là thao tác đưa nh v gn vi to đ bn đ đ d dàng chn đim khng
chế cho quá tnh nn bn đ. Có hai cách đ đnh v tương đi.
ch 1: Khi chúng ta m nh vi chế đ Interactive placement by rectangle (Chế
đ m th 2) t chúng ta kéo chut m sao đ cho nh raster nm gn trùng vi lưi
Km đã đưc to sn.
ch 2: T thanh Menu ca IRASB chn View/Placement/Match Points/Active
Layer.
nh 3.3. Thao tác nn nh sơ b
PDF Watermark Remover DEMO : Purchase from www.PDFWatermarkRemover.com to remove the watermark
!!
53!
nh 3.4. Kết qu nn nh sơ b
3.1.4.4. Nn nh chính xác
- Chn thanh công c Warp.
ch 1: S dng trc tiếp trên thanh công c ca IrasB
ch 2: M theo đưng dn sau: Edit/Modify/Warp.
Trong hp thoi này có các la chn như sau:
+ Transformation Model: Mô nh nn
! hình Helmert là mô nh quay thay đi t l ca d liu ca nh raster.
Trong mô nh y s đim khng chế ti đa 2.
! hình Projective là mô hình áp dng cho các d liu b vn xon hoc b
o. (Trong bài thc hành này s dng mô nh Projective).
! hình Affine là hình co giãn d liu theo mt hoc nhiu hưng ph
thuc vào s bc ca đa thc trong mô nh toán hc. Bc Affine càng cao t s đim
khng chế ti thiu càng nhiu.
Mi mt mô hình đòi hi s đim khác nhau.
+ Warp Area: Khu vc cn nn.
! Drawing: Bc v.
! Rectangle: nh ch nht.
! Polygon: Đa giác.
+ Layers: Lp chưa nh cn nn.
+ Delete points: X đim, trong trưng hp các đim chúng ta chn b sai. Bng
cách chon dòng đó, bm vào Delete points.
+ Collect points: Thêm đim.
PDF Watermark Remover DEMO : Purchase from www.PDFWatermarkRemover.com to remove the watermark