Bài giảng Tâm lý học: Chương 2 - Các hiện tượng tâm lý cá nhân
lượt xem 10
download
Bài giảng "Tâm lý học: Chương 2 - Các hiện tượng tâm lý cá nhân" được biên soạn với các nội dung chính sau đây: Tìm hiểu quá trình tâm lý, trạng thái tâm lý, thuộc tính tâm lý của con người; Khái niệm cảm giác; Các loại cảm giác; Các quy luật cơ bản của cảm giác và tri giác. Mời các bạn cùng tham khảo bài giảng tại đây!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Tâm lý học: Chương 2 - Các hiện tượng tâm lý cá nhân
- Bài 2. Các hiện tượng tâm lý cá nhân Tâm lý người Các quá trình Các trạng thái Các thuộc tính tâm lý tâm lý tâm lý
- 2.1.Các quá trình tâm lý Diễn ra có sự khởi đầu, diễn biến và kết thúc Nội dung: bao gồm Quá trình nhận thức (cảm tính và lý tính) Quá trình cảm xúc Qúa trình ý chí
- 2.1.Các quá trình tâm lý 2.1.1. Quá trình nhận thức a. Nhận thức cảm tính: là những trình độ nhận thức đầu tiên của con người, bao gồm 2 quá trình: cảm giác tri giác b. Nhận thức lý tính: tư duy, tưởng tượng và ngôn ngữ.
- 2.1. Các quá trình tâm lý 2.1.1. Quá trình nh ận th ức 2.1.2.Quá trình cảm xúc: là quá trình con người biểu thị thái độ của mình đối với những cái họ nhận thức được hoặc tự mình làm được. Nó được biểu hiện dưới dạng cảm xúc và tình cảm (vui, buồn, yêu, ghét,...). 2.1.3. Quá trính ý chí: là quá trình con người tự điều khiển và điều chỉnh ý nghĩ, hành vi của mình nhằm đạt được mục đích. Nó sẽ có tác động kích thích hoặc kìm hãm hoạt động của con người.
- Hai giai giai đoạn của HĐNT: Nh ận th ức c ảm tính Mức độ nhận thức thấp là nhận thức cảm tính bao gồm cảm giác và tri giác trong đó con người phản ánh những cái bên ngoài, những cái đang trực tiếp tác động vào giác quan. Sản phẩm phản ánh là những hình ảnh hình tượng về sự vật hiện tượng riêng lẻ, cụ thể Nh ận th ức lý tính Mức độ cao là nhận thức lý tính, trong đó con người phản ánh những cái bản chất bên trong, những mối quan hệ có tính quy luật. Mối quan hệ: Nhận thức cảm tính và nhận thức lý tính có quan hệ chặt chẽ với nhau, bổ sung cho nhau, chi phối lẫn nhau trong cùng một
- • HĐNT bao gồm nhiều quá trình phản ánh hiện thực khách quan ở các mức độ cao thấp khác nhau và các sản phẩm phản ánh khác nhau • c ảm giác Hình ảnh Tri giác hình tượng T ư duy khái niệm tưởng tượng Biểu tượng Hoạt động nhận thức gồm nhiều quá trình: Cảm giác, Tri giác, Tư duy, Tưởng Tượng, Trí nhớ. Sản phẩm của hoạt động nhận thức phong
- Cảm giác Hình 01
- VÍ DỤ MINH HOẠ Đặt một vật vào lòng bàn tay của người bạn một vật bất kì với yêu cầu trước đó người bạn Tôi là..? phải nhắm mắt lại, bàn tay không được nắm lại hay sờ bóp thì chắc chắn người bạn sẽ không biết chính xác đó là vật gì, mà chỉ có thể biết được vật đó nặng hay nhẹ, nóng hay lạnh…
- Hãy quan sát và xác định các thuộc tính của sự vật sau:
- Quả cam • nặng, nhẹ, nóng, lạnh,.. • Tròn • Vàng Quả cảm • Thơm • Ngọt • ….. - Bổ dưỡng..vv,
- ● QUÁ TRÌNH CẢM GIÁC Sử dụng nhiều nhất? Sử dụng hiệu quả nhất? vn/thay-boi-xem-voi/ Tâm lý học ứng dụng 12
- a. Khái niệm cảm giác Đa trự ng tiế c Từng tá p Cảm giác là độ c thuộc tính ng lẻ quá trình tâm lý của sự vật, hiện tượng Các giác quan của chúng ta
- Bản chất phản xạ của hiện tượng tâm lý người
- Các vùng đại diện của các cơ quan cảm giác trên vỏ não • Mỗi bộ phận cảm thụ đều có điểm đại diện trên vỏ não, bộ phận cảm thụ thị giác có điểm đại diện ở thuỳ chẩm, bộ phận cảm thụ đau nóng có những điểm đại diện ở thuỳ đỉnh... • Mỗi kích thích dù chỉ gây phản xạ không điều kiện, cũng đều tạo xung động chạy lên vỏ não. Nếm thức ăn mà chảy nước bọt là một phản xạ không điều kiện. • Những kích thích không gây phản xạ cũng đều có điểm đại diện tại vỏ não: con chó nhìn ánh đèn không có phản ứng gì đặc biệt, nhưng ở vỏ não thuỳ chẩm của nó có điểm hưng phấn đại diện cho cảm giác nhìn thấy ánh đèn.
- 1. Vùng thị gác 2. Vùng thính giác 3.Vùng vị giác 4. Vùng cảm giác cơ thể 5. Vùng vận động 6. Vùng ngôn ngữ viết 7. Vùng ngôn ngữ nói (Brôca) 8. Vùng nghe hiểu (Vecnicke) 9. Vùng nhìn hiểu (Đêjêrin) Ø Trong não có sự phân công rất chặt chẽ giữa các vùng của vỏ não : Ø vùng chẩm gọi là vùng thị giác Ø vùng thái dương gọi là vùng thính giác; Ø vùng đỉnh gọi là vùng vận động Ø vùng trung gian giữa thái dương và đỉnh là vùng định hướng không gian và thời gian Ø Ở người còn có các vùng chuyên biệt như vùng nói (Brôca), vùng nghe hiểu tiếng nói (Vecnicke), vùng nhìn hiểu chữ viết (Đêjêrin), vùng viết ngôn ngữ.
- Khâu dẫn vào (Nhận kích thích) ) Liên hệ ngược Khâu trung ương Bộ máy nhận cảm (Hiện tượng tâm lý) Bộ máy trả lời (Điều chỉnh hành động) Khâu dẫn ra (đáp lại kích thích) BẢN CHẤT PHẢN XẠ CỦA TÂM LÝ
- Đặc tính của cảm giác: Đặc tính của cảm giác: Cảm giác phụ thuộc vào độ nhạy cảm của các giác quan Cảm giác của con người được phát triển dưới ảnh hưởng của giao tiếp và hoạt động Muốn có cảm giác phải có tác nhân kích thích. Muốn các tác nhân gây kích thích có kết quả, phải tính đến các quy luật của cảm giác
- Đặc tính của cảm giác: Cảm giác phụ thuộc vào độ nhạy cảm của các giác quan Cảm giác của con người được phát triển dưới ảnh hưởng của giao tiếp và hoạt động Muốn có cảm giác phải có tác nhân kích thích. Muốn các tác nhân gây kích thích có kết quả, phải tính đến các quy luật của cảm giác
- b. Khái niệm tri giác Đa trự ng tiế c Tri giác Các thuộc tính tá p ánh là một bên ngoài độn c rọn vẹn của sự vật g quá trình tâm lý hiện tượng Các giác quan của chúng ta
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Tâm lý học: Chương 6 - TS. Trần Thanh Toàn
9 p | 483 | 45
-
Bài giảng Tâm lý học: Chương 4 - TS. Trần Thanh Toàn
59 p | 414 | 44
-
Bài giảng Tâm lý học - Chương 2: Sự hình thành và phát triển của tâm lý, ý thức (p2)
21 p | 699 | 43
-
Bài giảng Tâm lý học đại cương - Chương 4: Trạng thái tâm lý - chú ý
2 p | 561 | 43
-
Bài giảng Tâm Lý học đại cương: Chương 1 - ThS. Đặng Thị Vân
18 p | 263 | 41
-
Bài giảng Tâm lý học I - Phần 1:Chương 1 - GV. Nguyễn Xuân Long
37 p | 259 | 41
-
Bài giảng Tâm lý học: Chương 3 - TS. Trần Thanh Toàn
27 p | 231 | 35
-
Bài giảng Tâm lý học: Chương 9 - TS. Trần Thanh Toàn
76 p | 160 | 24
-
Bài giảng Tâm lý học: Chương 1 - TS. Trần Thanh Toàn
59 p | 274 | 20
-
Bài giảng Tâm lý học - Chương 2: Sự hình thành và phát triển của tâm lý, ý thức (p1)
18 p | 142 | 19
-
Bài giảng Tâm lý học - Chương 2: Sự hình thành và phát triển của tâm lý, ý thức (p3)
9 p | 132 | 19
-
Bài giảng Tâm lý học đại cương - Ths. Dương Thị Kim Oanh
76 p | 108 | 18
-
Bài giảng Tâm lý học: Chương 3 - Chú ý và nhận thức
32 p | 25 | 6
-
Bài giảng Tâm lý học: Chương 1 - Hiện tượng tâm lý
49 p | 15 | 5
-
Bài giảng Tâm lý học: Chương 4 - Bản chất tâm lý người
89 p | 41 | 5
-
Bài giảng Tâm lý học: Chương 6 - Tình cảm và ý chí
103 p | 27 | 5
-
Bài giảng Tâm lý học: Chương 5 - Ngôn ngữ
67 p | 20 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn