Ỏ Ỏ

KHOA CÁC KHXH, HÀNH VI &  KHOA CÁC KHXH, HÀNH VI &  Ụ Ứ Ụ Ứ GIÁO D C S C KH E GIÁO D C S C KH E

Ọ Ứ TÂM LÝ H C S C KH E tế 30 ti

(8/3 ­ 12/3/2010)

ụ ủ

M c tiêu chung  c a môn h c

v  tâm lý

ế

ể ưở

ng đ n hành vi s c kh e,

nh h ả

ộ ố ế ố ề ứ ệ ứ

ớ ọ

Tìm hi u m t s  y u t ả ỏ ệ kh  năng m c b nh và vi c  ng  ề phó v i tình tr ng  m đau và đi u  tr  y h c.

ơ ả

ượ

c các khái ni m c  b n c a Tâm lý h c S c

ụ ể ủ M c tiêu c  th  c a môn h c ứ ệ 1. Trình bày đ kh e;ỏ

ượ

2. Phân tích đ

c các đ c đi m tâm lý c a các giai đo n

ườ

ể phát tri n tâm lý c a con ng

i;

ượ

ế ả

ơ

ưở

c các c  ch   nh h

ộ ế ng xã h i đ n tâm lý

3. Phân tích đ i;ườ con ng

4. Mô t

ả ượ  đ

ệ c các lý thuy t v  nhân cách và m i liên h

ế ề ỏ gi a nhân cách và s c kh e;

ẳ c khái ni m căng th ng và cách  ng phó

ượ 5. Trình bày đ ẳ

ớ v i căng th ng;

ế

6. Trình bày đ

ế

ế ố ơ ả  c  b n c a giao ti p và ch c  ượ c các kĩ năng giao ti p trong

ượ c các y u t ụ ế năng giao ti p; áp d ng đ th c hành YTCC.

ọ ủ Các bài h c c a môn h c

ọ ứ

ế

Bài 6: Tâm lý h c s c kh e trong giao ti p (4)

Bài 5: Căng th ng và  ng phó v i căng th ng (8)

ứ ỏ Bài 4: Nhân cách và s c kh e (4)

ưở ứ ộ ỏ Ả Bài 3:  nh h ng xã h i và s c kh e (8)

ể ạ Bài 2: Các giai đo n phát tri n tâm lý (4)

ọ ứ ỏ ậ Bài 1: Nh p môn Tâm lý h c s c kh e (4)

ươ

Ph

ng pháp đánh giá

1. Chuyên c n (20%)

2. Đánh giá quá trình (30%): bài t p nhóm + bài

ể ki m tra cá nhân

3. Thi h t môn (50%)

ế

ọ ậ

Tài li u h c t p

1. Slide bài gi ng (t

ả ả ừ ố i xu ng t e­learning)

2. Giáo trình Tâm lý h c s c kh e (m n t

ượ ạ ứ ọ ỏ ư i th

3. S. E. Taylor (1999). Health Psychology.

vi n)ệ

4. H. S. Friedman (2002). Health Psychology.

McGraw­Hill, 4th edition.

Prentice Hall, 2nd edition.

E­learning

ỏ ỏ

ậNh p môn  Nh p môn  ọ ứ ọ ứ Tâm lý h c s c kh e Tâm lý h c s c kh e

Khoa các KHXH­Hành vi­Giáo d c s c kh e

ườ

ế

Tr

ạ ọ ng Đ i h c Y t

ứ ụ  công c ng

M c tiêu bài h c

ượ

ộ ố

 Trình bày đ

ơ c m t s  khái ni m c   ứ

ệ ọ

ề b n v  Tâm lý h c và Tâm lý h c s c  kho  (TLHSK) ắ ị

t l ch s  phát tri n c a

ẻ ả  Mô t

ủ ể ế ớ

i và

tóm t ọ t Nam. ả

Tâm lý h c và TLHSK trên th  gi Vi  Mô t

năm nhi m v  chính c a TLHSK

Khái ni m tâm lý h c

ộ   Tâm lý h c là m t ngành khoa h c

ọ ứ

ệ ượ ồ

ọ ữ ng tâm lý  i bao g m quá trình tâm

nghiên c u nh ng hi n t ườ c a con ng ạ ữ lý, nh ng tr ng thái tâm lý và nh ng  thu c tính tâm lý.

Khái ni m tâm lý h c

Là khoa h c v  hành vi và quá trình tâm

th n ầ

ị  chính c a đ nh nghĩa này:

 Các thành t  Khoa h cọ  Hành vi  Các quá trình tâm th nầ

ơ ở ế

ậ C  s  ti p c n c a tâm lý

 Tri

ế ọ ươ t h c ph ng tây

 Sinh h c và sinh lý

 Wilhelm Wundt (1832­1920): C u trúc lu n

ậ ấ

 William James (1842­1910): Ch c năng lu n

ứ ậ

 Charles Darwin (1809­1882): Thuy t ti n hóa

 …

ế ế

C u trúc lu n

 Wundt: Xác đ nh c u trúc c a tâm trí ủ ả  các khía c nh c a   Nghiên c u mô t

ả c m xúc:  Vui thích/ khó ch uị ư ẳ  Căng th ng / Th  giãn ả ầ ấ  H ng ph n / Tr m c m

ư

Ch c năng lu n

 William James (1842­1910)

ươ

ng tác v i môi

 T p trung vào nh ng t ể

ậ ườ

ớ ữ ng trong phát tri n nhân cách

tr

ự  duy ẩ

ơ

ủ  Ý nghĩa c a s  thích nghi ư  Quá trình t  Đ ng c  thúc đ y hành vi

ủ ị ứ  Xác đ nh các ch c năng c a tâm trí

ế

Tâm lý và ti n hóa

 Charles Darwin (1809­1882)

nhiên

ọ ự ồ ạ ự

ự ự  S  l a ch n t  Luôn t n t ồ ự ngu n l c

ấ ể i s  tranh đ u đ  tranh dành các

 T  nhiên s  l a ch n nh ng đ c đi m thúc

ể ặ ọ

ự ự ẩ

ữ ế ổ ng làm bi n đ i

ữ ẽ ự ồ đ y s  tái sinh và sinh t n  ườ  Nh ng thay đ i v  môi tr ế ổ ề quá trình ti n hóa

Tâm lý và s c kh e

ự ế ố

ế

 Tâm lý quan tâm đ n s  k t n i gi a

Tâm trí­Th  xác

ộ  Tâm trí tác đ ng lên th  xác:

 Th  xác tác đ ng lên tâm trí

 Ví d ?ụ ể  Ví d ?ụ

ứ ị Đ nh nghĩa s c kh e (WHO,  1948)

ạ ấ

ẻ ề ể

ứ ẻ “S c kho  là tr ng thái hoàn toàn kho   ứ ạ m nh v  th  ch t, tâm th n và xã h i ch   không ch  đ n thu n là tr ng thái không

ế

ầ ạ ạ t hay tình tr ng  m y u”

ỉ ơ ậ ệ có b nh t

ế ố

ế

c tính các nhóm y u t

quy t

Ướ ứ ị đ nh s c kh e

ỏ 10%

30%

40%

20%

ế ố

Các y u t

khác

Gen Hành vi Chăm sóc y tế

ọ ứ Tâm lý h c s c kh e

ế ố ề ứ  Nghiên c u các y u t

ủ ố

ế

ậ t

ệ ố ớ ố

ậ ứ ế

ệ t

ự Ứ đau và b nh t ườ

ệ ậ

ộ  v  xã h i, hành vi,  ưở ả ả nh n th c và c m xúc có  nh h ng đ n: ỏ  Duy trì và nâng cao s c kh e  S  hình thành và ti n tri n c a  m đau, b nh t ng phó c a b nh nhân và gia đình đ i v i  m  

 Th

ươ ng

ự ổ ả ứ ặ ạ ỏ

ệ ng t p trung vào xây d ng các ch trình giúp các cá nhân thay đ i các hành vi  ơ ự có h i cho s c kh e ho c gi m nguy c  th c  ạ hi n các hành vi có h i này

S  phát tri n c a TLHSK

 Các y u t

ứ ỏ

 Nâng cao s c kh e  Tình tr ng tâm lý và

ự ố s   m đau

ứ ẳ  Căng th ng và  ng

phó ế ố ề ậ ế ố ộ  xã h i:  ớ ầ i Giai t ng và gi ị ủ ề  Tuân th  đi u tr ứ  Đau và  ng phó  Các y u t v  nh n

 ....

ỗ ợ th cứ ộ  H  tr  xã h i

ệ ữ

M i liên h  gi a TLHSK v i các  lĩnh v c SK khác

Y h cọ

Khoa h c ọ hành vi

TLHSK

ộ Mô hình xã h i tâm sinh h c  c a b nh

i ph u

ệ ồ Ngu n b nh •Vi khu nẩ •Đ c tộ ố

Sinh h cọ •Gen •Gi ả •Sinh lý

ơ

hành vi nguy c

ố ố

ượ

u

Xã h iộ •Gia đình •Xã h iộ •B n bè ạ •…

ế ố         Y u t •Ch  đ  ăn u ng ế ộ •Hút thu c/u ng r ố •Quan h  tình d c không an toàn ụ ệ •Đ i mũ b o hi m ể ộ •…

ộ Mô hình xã h i tâm sinh h c

ầ  C u ph n tâm lý ậ

ự ệ

ấ ả ả

ề ậ

ấ  Hành vi (ch p nh n th c hi n và duy trì)  Tình c m (c m xúc) ộ ứ  Nh n th c (suy nghĩ, ni m tin, thái đ )  Nhân cách – các cách suy nghĩ và c m ả

ư ặ xúc đ c tr ng

ứ ề

ạ ọ ứ

ế T i sao c n có ki n th c v  Tâm lý  h c s c kh e

ỏ ậ ệ 1. Thay đ i mô hình b nh t t ứ ụ 2. Các d ch v  chăm sóc s c kh e ngày càng

ạ m  r ng và đa d ng

3. S  th a nh n vài trò c a Tâm lý h c s c

ứ ọ

ị ở ộ ự ừ ỏ ủ ủ ế

4. Đóng góp c a b n thân ngành Tâm lý h c

ậ ệ ố kh e c a h  th ng y t ả ủ ọ

ỏ ứ ỏ

ứ ệ

5. Đóng góp v  m t ph

ứ s c kh e vào chăm sóc s c kh e, ví du: can  ỏ ể thi p thay đ i hành vi đ  nâng cao s c kh e ủ ươ ng pháp c a Tâm lý

ổ ề ặ ỏ ọ ứ h c s c kh e.

t (DALYs) c a

ặ Gánh n ng b nh t ớ i, Vi nam gi

ệ t Nam năm 2006

t (DALYs) c a

ữ ớ

ặ Gánh n ng b nh t i, Vi n  gi

ậ t Nam năm 2006

ố ớ ứ

ọ ỏ

Nh ng đóng góp quan tr ng  c a tâm lý đ i v i s c kh e

 Giúp có đ

ậ ữ ưở

 Giúp đ nh h

ỏ ị ơ

ượ c các k  thu t h u ích  ớ ả ổ trong thay đ i hành vi  nh h i  ng t s c kh e và s   m đau. ủ ế ướ ệ b nh h n là ch a b nh.

ự ố ng ch  y u vào phòng  ữ ờ

ưở

ị ể ử ệ  Có l ch s  lâu đ i trong vi c phát tri n  ể ậ ươ ng pháp tin c y đ  đánh giá  các ph ứ ế ế ố ả ng đ n s c kh e.   nh h các y u t

Năm nhi m v  chính c a  TLHSK

ạ ườ ạ

 Tăng c ọ ứ  Tăng c

ườ ừ ng tr ng thái tâm lý lành m nh cho  ổ m i l a tu i ng kh  năng phòng ng a và thích

ở nghi tâm lý ả ườ ệ  ng

ứ ủ ạ i b nh  Nghiên c u nguyên nhân c a tình tr ng đau

mố

ứ ẻ

ng pháp đánh giá s c kho ẻ ươ ệ ố ứ ệ ả ế  C i ti n ph ả  C i thi n h  th ng chăm sóc s c kho

ế

K t lu n

ể ượ ữ ầ ả ộ c m t ph n nh ng  nh

ặ ố

1. TLHSK giúp hi u đ ề ng v : Tai sao m i ng

ườ ạ i l

i kh e m nh ho c  m đau ố ớ

ạ ọ ư ế ạ ườ ứ i  ng phó v i tình tr ng  m đau nh  th

ọ  M i ng nào?

ưở h

ế ố ả

ưở

nh h

ng

Tìm hi u các nguyên nhân và y u t ớ ứ t

ỏ ỏ

1. TLHSK góp ph n vào: ể i s c kh e ỏ ứ  Nâng cao s c kh e ị ề ề ứ  Phòng và đi u tr  các v n đ  s c kh e ệ ố ứ  C i thi n h  th ng chăm sóc s c kh e  Hình thành các chính sách y tế

ọ ủ Các bài h c c a môn h c

ọ ứ

ế

Bài 6: Tâm lý h c s c kh e trong giao ti p

ứ Bài 5: Căng th ng và  ng phó v i căng th ng

ứ ỏ Bài 4: Nhân cách và s c kh e

ưở ứ ộ ỏ Ả Bài 3:  nh h ng xã h i và s c kh e

ể ạ Bài 2: Các giai đo n phát tri n tâm lý

ọ ứ ỏ ậ Bài 1: Nh p môn Tâm lý h c s c kh e

ổ ể

Chu n b  cho bài bu i chi u:  các giai đo n phát tri n tâm lý

ạ ể

ị ướ ưở

 Có các giai đo n phát tri n tâm lý: tr u (0­12); V  thành niên (13­19); Tr

th  ơ c sinh;  ng thành

ườ ấ (20­40); Trung niên(40­60); ng

 Chia l p làm 10 nhóm: 2 nhóm chu n b  cùng m t

i già (trên 60) ộ ẩ ị

ế ố

ớ ạ

tâm lý­ ủ

i nh n th c, thái đ , hành vi c a

ụ ụ ể giai đo n v i nhi m v  c  th :  Trình bày đ c tr ng tâm lý, phân tích các y u t

ệ ư ng t

ộ ố ố

ể ặ ở ỗ ứ

 Xác đ nh m t s  r i nhi u tâm lý có th  g p

m i l a

tu iổ

ớ ặ ưở ộ ả xã h i  nh h ổ ỗ ứ m i l a tu i ị