Bài giảng Tâm lý y học
lượt xem 19
download
Bài giảng gồm 2 phần: Tâm lý y học và đạo đức y học, cụ thể là trình bày về các nội dung: Khái quát về tâm lý và tâm lý y học, mô hình thay đổi hành vi và một số hành vi liên quan tới sức khỏe, sự đồng cảm trong giao tiếp giữa cán bộ y tế và bệnh nhân,.... Để biết rõ hơn về nội dung chi tiết, mời các bạn cùng tham khảo.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Tâm lý y học
- Phần 1 TÂM LÝ VÀ TÂM LÝ Y HỌC Bài 1 KHÁI QUÁT VỀ TÂM LÝ VÀ TÂM LÝ Y HỌC
- I. TÂM LÝ HỌC 1. Khái lược lịch sử phát triển tâm lý học • Thời gian đầu, các quan niệm về tâm lý bị chi phối bởi triết học • Thời kỳ Thiên chúa giáo, TL được coi là NC về linh hồn (Psychology) • Người đầu tiên sáng lập ngành TLH là Wilhelm Wundt, 1879 ông thiết lập phòng thí nghiệm tâm lý học đầu tiên ở Leipzig, Đức. • Hermann Ebbinghaus, Ivan Petrovich Pavlov
- 2. Các khái niệm về tâm lý học • TL là tất cả những hiện tượng tinh thần nảy sinh trong đầu óc con người, gắn liền và điều hành mọi hành động, hoạt động của con người • Tâm lý là tất cả những hiện tượng thuộc lĩnh vực tinh thần của con người được biểu hiện ra bên ngoài thông qua hành vi, cử chỉ, điệu bộ, ngôn ngữ, cách đối nhân xử thế…
- 2. Các khái niệm về tâm lý học • TLH là ngành khoa học nghiên cứu hoạt động, tinh thần và tư tưởng của con người (cụ thể đó là những cảm xúc, ý chí và hành động) • TLH là KH nghiên cứu những hành vi và những tiến trình tâm thần của con người • TLH là một ngành KH xã hội chuyên nghiên cứu về các hiện tượng tâm lý của con người và quá trình phát sinh, phát triển của chúng.
- 3. Một số khái niệm cơ bản trong tâm lý học. 3.1. Nhu cầu. 3.1.1. Khái niệm Nhu cầu là những đòi hỏi của con người về các điều kiện vật chất và tinh thần để sống, tồn tại và phát triển. 3.1.2. Phân loại: • Nhu cầu vật chất: những nc liên quan trực tiếp đến sự tồn tại của con người (ăn, uống, ở, mặc…) • Nhu cầu tinh thần: giao lưu, giải trí, tôn giáo…
- 3.1. Nhu cầu. 3.1.3. Đặc điểm nc của con người phức tạp, đa dạng, phong phú và không có giới hạn Alfred Marshall viết rằng: "Không có số để đếm nhu cầu và ước muốn“ Nhu cầu trở thành động lực thúc đẩy cá nhân hoạt động nhằm mục đích thỏa mãn các nhu cầu
- Bậc thang nhu cầu của con người (Maslow)
- 3. Một số khái niệm cơ bản trong tâm lý học. 3.2. Động cơ. 3.2.1. Khái niệm • Mỗi hành vi đều nhằm một mục đích và ít nhiều huy động năng lượng, yếu tố thôi thúc quá trình đó gọi là động cơ. • Động cơ gắn với những nhu cầu → Động cơ là sức mạnh tinh thần thúc đẩy con người hoạt động nhằm mục đích xác định trước
- 3.2. Động cơ 3.2.2. Phân loại động cơ: Theo lý thuyết hoạt động của Leonchiev: động cơ đối tượng và động cơ kích thích “Trong hầu hết các gia đình Việt Nam, việc học hành vẫn được coi là quan trọng nhất nhưng tình yêu trí thức, yêu khoa học trong suy nghĩ chủ quan của tôi, vẫn là sự hiếm hoi”(Ngô Bảo Châu) Theo lý thuyết động cơ của Bozovic: vì cá nhân hay vì xã hội
- 3.2.2. Phân loại động cơ: • Phân loại động cơ theo bậc thang nhu cầu của Maslow • Frued đi sâu nc động cơ nguyên nhân và động cơ mục tiêu
- Phân loại động cơ: • Động cơ mang tính sinh học • Động cơ mang tính cá nhân • Động cơ mang tính xã hội • Động cơ vô thức
- Động cơ mang tính sinh học Động cơ này xuất hiện khi nhu cầu sinh lý của cơ thể không được đáp ứng. Bao gồm: • Đói • Khát • Nhu cầu cần nghỉ ngơi và ngủ • Nhu cầu tình dục • Nhu cầu cần hít thở không khí • Nhu cầu cần được giảm đau • Nhu cầu cần được hoạt động, tập thể dục
- Động cơ cá nhân Bao gồm: mục đích trong cuộc đời, tham vọng của cá nhân, khát vọng trong cuộc sống, sở thích đặc biệt… • Mang tính đặc thù của mỗi người, có thể người khác không hiểu được • Bị ảnh hưởng bởi văn hóa, chủng tộc, tầng lớp xã hội, di truyền • Là động lực thúc đẩy mỗi người cố gắng để đạt được mục đích • Có thể tốt hoặc không tốt
- Động cơ mang tính xã hội • Chỉ đặc trưng với xã hội loài người • Mong muốn được tôn trọng, có vị trí trong xã hội • Tăng dần từ tuổi vị thành niên đến khi trưởng thành • Tùy từng giai đoạn phát triển sẽ có những biểu hiện khác nhau
- 3.3. Thái độ 3.3.1. Định nghĩa thái độ: có nhiều cách định nghĩa khác nhau 1918 hai nhà TL người Mỹ (Thomas & Znaniecki) đưa ra định nghĩa: Thái độ là trạng thái tinh thần của cá nhân đối với một giá trị J. W.Kalat: thái độ là sự thích ứng hay không thích ứng một sự vật hay một người nào đó của cá nhân, có ảnh hưởng tới hành vi của cá nhân đó khi ứng xử với sự vật hay con người đó
- 3.3. Thái độ • TLH Macxit: Thái độ là một thuộc tính của nhân cách, tạo ra TL sẵn sàng phản ứng lại các tác động khách quan, sẵn sàng hoạt động của chủ thể với đối tượng theo một hướng nào đó, được biểu hiện ra bên ngoài thông qua nhận thức, cảm xúc tình cảm và hành vi của chủ thể đối với đối tượng trong những tình huống, điều kiện nhất định
- 3.3. Thái độ Đặc điểm: • Có đối tượng • Có tính ổn định tương đối • Dựa trên kinh nghiệm tiếp thu trước đó • Quy định sự sẵn sàng hành động của chủ thể với đối tượng theo một hướng nhất định • Khi đã được hình thành có tác dụng điều khiển, điều chỉnh hành vi
- 3.3. Thái độ Cấu trúc của thái độ: (M. Smith đưa ra năm 1942) • Gồm: nhận thức, xúc cảmtình cảm và hành vi Nhận thức là quá trình cá nhân tìm tòi, khám phá những thuộc tình bề ngoài và những thuộc tính bản chất của đối tượng Nhận thức là “điều kiện cần”, là cơ sở cho việc hình thành thái độ
- Cấu trúc của thái độ: • Cảm xúctình cảm: Là sự rung cảm của chủ thể đối với những sự vật, hiện tượng có liên quan đến sự thỏa mãn hay ko thỏa mãn nhu cầu và động cơ của họ Là thành phần vô cùng quan trọng trong cấu trúc thái độ
- • Cảm xúc tốt: các loại nội tiết tố đc tạo ra sẽ tác động có ích cho cơ thể (đào thải độc hại) • Cảm xúc trung tính: sự cân bằng của cơ thể • Cảm xúc xấu: tạo ra những chất độc hại, có kn làm xuất hiện tâm bệnh
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Tâm lý y học - GV. Nguyễn Thị Ngọc Phương
66 p | 509 | 124
-
Bài giảng Sinh lý tim - PGS. Nguyễn Thị Đoàn Hương
90 p | 362 | 74
-
Bài giảng Tâm lý Y học: Để giao tiếp tốt với bệnh nhân
51 p | 278 | 65
-
Bài giảng Các học thuyết về Tâm lý y học - ThS. Lê Minh Thuận
40 p | 217 | 48
-
Bài giảng Sinh lý bệnh chức phận tiết niệu
17 p | 217 | 47
-
Bài giảng Sinh lý thần kinh - Nguyễn Trung Kiên
16 p | 208 | 46
-
Bài giảng Thực hành y học gia đình, tâm lý bệnh nhân - Những điều bác sĩ và điều dưỡng cần biết - BS. Đỗ Hồng Ngọc
29 p | 203 | 36
-
Bài giảng Sinh lý vận động - Nguyễn Trung Kiên
7 p | 256 | 22
-
Bài giảng Sinh lý hệ sinh sản - ThS.BS. Nguyễn Phúc Hậu
91 p | 117 | 16
-
Bài giảng Sinh lý thị giác
22 p | 108 | 12
-
Bài giảng Sinh lý hệ sinh sản - ThS.BS. Nguyễn Phúc Hậu (2010)
82 p | 105 | 7
-
Bài giảng Tâm lý y học - Đạo đức y học: Phần 1 - Trường ĐH Võ Trường Toản
51 p | 29 | 4
-
Bài giảng Tâm lý người bệnh phụ giúp thầy thuốc
20 p | 16 | 4
-
Bài giảng Tâm lý học - Đạo đức y học - Trường ĐH Võ Trường Toản
86 p | 13 | 3
-
Bài giảng Tâm thần học - ThS. Bùi Văn San
29 p | 11 | 3
-
Bài giảng Quản lý tài sản và vật tư - ThS. Nguyễn Thị Thanh Hường
20 p | 5 | 3
-
Bài giảng Tâm lý y học - Đạo đức y học: Phần 2 - Trường ĐH Võ Trường Toản
63 p | 22 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn