intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Thị trường chứng khoán sơ cấp - TS. Phạm Nguyễn Hoàng

Chia sẻ: Buctranhdo Buctranhdo | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:27

78
lượt xem
11
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Thị trường chứng khoán sơ cấp cung cấp cho người học những kiến thức như: Các vấn đề cơ bản về Thị trường chứng khoán sơ cấp; Các hình thức chào bán CK trên Thị trường chứng khoán sơ cấp; Phát hành lần đầu ra công chúng (IPO); Bảo lãnh phát hành CK; Thị trường chứng khoán sơ cấp tại VN.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Thị trường chứng khoán sơ cấp - TS. Phạm Nguyễn Hoàng

  1. ỦY BAN CHỨNG KHOÁN NHÀ NƯỚC TRUNG TÂM NGHIÊN CỨU KHOA HỌC VÀ ĐÀO TẠO CHỨNG KHOÁN THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN SƠ CẤP Ts. Phạm Nguyễn Hoàng email: hoang.pham@srtc.org.vn
  2. Nội dung 1) Các vấn đề cơ bản về TTCK sơ cấp 2) Các hình thức chào bán CK trên TTCK sơ cấp 3) Phát hành lần đầu ra công chúng (IPO) 4) Bảo lãnh phát hành CK 5) TTCK sơ cấp tại VN
  3. Vị trí của TTCK sơ cấp THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN Thị trường Thị trường sơ cấp thứ cấp Trực tiếp hoặc Sở giao dịch Thị trường phi trung gian chứng khoán tập trung (OTC) Phát hành và Niêm yết và Báo giá và phân phối CK khớp lệnh thoả thuận 2016/6/16 3
  4. Khái niệm • TTCK sơ cấp (thị trường cấp một): là thị trường mua bán lần đầu các chứng khoán mới phát hành.
  5. Đối tượng tham gia chính TTCK Sơ cấp Thứ cấp Tổ chức Nhà Nhà Nhà phát hành đầu tư đầu tư đầu tư
  6. Hàng hóa chính chào bán trên TTCK sơ cấp Chứng chỉ quỹ Trái phiếu Cổ phiếu
  7. Các chủ thể chào bán CK trên TTCK sơ cấp Doanh Chính phủ nghiệp Quỹ đầu tư
  8. Chức năng của TTCK sơ cấp Huy động, phân bổ vốn cho nền kinh tế (tăng trưởng kinh tế) Giúp Chính phủ thực hiện chính sách KTVM (tiền tệ, tài khóa, cấu trúc nền kt) Tài trợ và cấu trúc vốn cho DN (huy động qua TTCK hay vay ngân hàng?) Tạo môi trường đầu tư cho công chúng
  9. Các hình thức chào bán CK Chào bán CK Quy mô Thời gian Tổ chức Công nghệ Riêng lẻ Lần đầu Trực tiếp Thủ công Ra công Phát hành Trung gian Điện tử chúng thêm
  10. So sánh các hình thức chào bán CK Chào bán riêng lẻ • Phạm vi NĐT hẹp (gồm NĐT chiến lược) • DN có thể không đáp ứng được điều kiện chào bán ra công chúng • Chi phí thấp • Khó phản ánh cung cầu CK • Tính khả mại thấp • Khả năng chi phối TCPH cao Chào bán ra công chúng • Số lượng NĐT lớn • Điều kiện công bố thông tin cao • Chi phí cao • Giá cả cạnh tranh • Tính khả mại cao • Khả năng chi phối TCPH thấp
  11. So sánh các hình thức chào bán CK (tiếp) Chào bán lần đầu • Bao gồm IPOs • Nhằm huy động vốn, thành lập DN hoặc thay đổi cấu trúc sở hữu • Vấn đề: định giá chào bán Chào bán thêm • Nhằm huy động vốn hoặc tăng vốn điều lệ • Thuận lợi: Có giá tham chiếu cho CK chào bán
  12. So sánh các hình thức chào bán CK (tiếp) Chào bán trực tiếp • Tổ chức phát hành (DN) tự thực hiện (với NĐT) • Chi phí thấp • Khả năng huy động vốn thấp hơn Chào bán qua trung gian • Qua tổ chức BLPH (NHTM, CTCK, NHĐT) hoặc SGDCK • Chi phí cao • Khả năng thành công cao
  13. So sánh các hình thức chào bán CK (tiếp) Chào bán thủ công • Thực hiện thủ công, cần địa điểm tập trung • Đấu thầu (đấu giá) cạnh tranh: Theo giá cao xuống thấp (lãi suất thấp đến cao đối với TP) • Đấu thầu (đấu giá) không cạnh tranh: Theo giá BQGQ của đấu thầu (đấu giá) cạnh tranh Chào bán điện tử • Thực hiện tự động, không đòi hỏi tập trung • Nguyên lý xác định giá đấu thành công tương tự • Hệ thống điện tử kết nối các thành viên đấu thầu (đấu giá) • Tốc độ xử lý cao, cho phép phát hành thêm tại chỗ
  14. Chào bán lần đầu ra công chúng (IPO) • Khái niệm: Đợt chào bán cổ phiếu thường lần đầu tiên của một doanh nghiệp cho các nhà đầu tư, qua đó có thể chuyển đổi doanh nghiệp thành công ty đại chúng. • Các bên tham gia: Tổ chức chào bán (DN), tổ chức tư vấn (Cty CK, NHTM, NHĐT), tổ chức BLPH.
  15. Quy trình thông thường của IPO 1) Tổ chức phát hành chọn tổ chức tư vấn và ký kết hợp đồng giữa hai bên. 2) Tổ chức tư vấn đưa ra ý kiến tư vấn về nhu cầu, điều kiện, thời điểm IPO và các vấn đề khác. 3) Bản cáo bạch cho IPO được xây dựng và nộp cho cơ quan quản lý. 4) Tổ chức tư vấn có thể chuẩn bị thủ tục BLPH. 5) Tiến hành công bố thông tin và quảng bá về IPO. 6) Thực hiện IPO.
  16. Bản cáo bạch (Prospectus) • Nội dung tối thiểu cần có: a. Thông tin giới thiệu về DN b. Kết quả hoạt động hiện tại và quá khứ (bao gồm tài chính) c. Đánh giá về các cơ hội lợi nhuận và rủi ro của DN d. Thông tin cơ bản về CK chào bán  Tham khảo Mẫu BCB (Thông tư 162/2015/TT- BTC)
  17. Bảo lãnh phát hành (BLPH) • Khái niệm: Là việc thực hiện các thủ tục trước chào bán, nhận mua hoặc tư vấn, hỗ trợ phân phối CK chào bán theo các mức độ cam kết khác nhau. • Tổ chức BLPH: Chủ yếu các CTCK, NHTM. • Tổ hợp BLPH: Nhóm các tổ chức tài chính cùng tham gia bảo lãnh và chịu rủi ro.
  18. Bảo lãnh phát hành (tiếp) • Tư vấn của tổ chức BLPH: a. Cấu trúc của đợt PH và CK cần PH b. Giá PH c. Thời điểm PH d. Marketing • Lợi ích của BLPH: Phí tư vấn và chênh lệch giá • Rủi ro: Không chào bán hết (cp), lãi suất biến động (tp)
  19. Bảo lãnh phát hành (tiếp) Tư vấn Hỗ trợ phân phối Cam kết bảo lãnh • Loại CK phát hành • Hồ sơ thủ tục • Cam kết chắc chắn • Thời điểm phát hành • Thông tin đại chúng • Cam kết dự phòng • Giá chào bán • Tiếp cận NĐT • Cố gắng cao nhất • Tất cả hoặc không • Tối thiểu-tối đa
  20. TTCK sơ cấp tại VN Khuôn khổ pháp lý cơ bản  Luật Chứng khoán (2006)  Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chứng khoán (2010)  Luật Doanh nghiệp (2014)  Nghị định số 58/2012/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Chứng khoán và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chứng khoán
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0