Trung tâm đào tạo Thiết kế dự án Học phần Thiết kế dự án I
ế ế ự
Thi
t k d án 1
Bu i 6ổ
ộ N i dung chính
ạ
ả
ự
ả
ề ủ
ề
ướ c 2: Kh o sát th c tr ng B ề ấ v n đ ▪ Kh o sát khách hàng và các bên ề ấ liên quan v v n đ c a Đ tài ờ ạ nhóm t m th i
ủ
ề ươ
ạ ự
▪ Kh o sát th c tr ng c a các ự ả ấ v n đ t ng t
Project Design Education Center
2
ướ
ự
ả
ạ
ấ
c 2: Kh o sát th c tr ng v n
ế Cách ti n hành B đề
ụ ◆ M c tiêu:
ấ ề ể ự ự ồ ạ ằ ả b ng cách kh o sát ý
i hay không ề ế ấ
ề ủ ề ề ự ề ấ ạ Tìm hi u xem v n đ có th c s t n t ườ ế ủ ữ ki n c a nh ng ng i liên quan đ n v n đ ộ ◆ N i dung: - Đi u tra v th c tr ng v n đ c a đ tài nhóm t m th i ờ ạ
Project Design Education Center
3
ủ ấ ề ươ ự ể ạ ấ ớ ự - So sánh th c tr ng c a v n đ nhóm tìm hi u v i các v n đ t ề ng t
ướ
ề
ấ
ề
B
c 2 – Đi u tra làm rõ v n đ
ấ ứ
ể
ượ
c hi u là b t c ai mà
ầ ủ ấ
ộ
ố ượ
ề ho cặ
ng/ là m t ph n c a v n đ ,
ưở
ở ấ ng b i v n đ ,
ế
ấ
ộ
ề
Sinh viên
ề
Các bên liên quan là ai? đ - là đ i t - b nh h ề ho cặ ị ả - có kh năng tác đ ng đ n v n đ ả Gi ng ả viên
ng đông ạ
ự Đ tài d án: ườ ổ “ C ng tr ộ đúc và ng t ng t”
B o ả vệ
Ph ụ huynh
Nhân viên
4
Project Design Education Center
ự
ả
ạ
ấ
ề Kh o sát th c tr ng v n đ
ự
ạ
ế
ả
ấ
1. Kh o sát các bên liên quan đ n th c tr ng v n
đề
ố ượ
Đ i t
ng nào tác
ử ụ ươ S d ng ph ả ng pháp kh o sát nào?
ộ
ộ
ị đ ng/ b tác đ ng
ề
b i v n đ ?
ố ượ ạ
ở ấ ỗ
ị ồ M i nhóm xác đ nh các khía c nh khác nhau/ các đ i t ng r i phân chia
ự ể ệ ả ấ ề công vi c cho các thành viên đ kh o sát th c trang v n đ
Ự Ồ Ạ Ủ
Ứ
Ụ
Ấ
Ề M C TIÊU: CH NG MINH S T N T I C A V N Đ !
Project Design Education Center
5
ự
ạ
ấ
ả
ề Kh o sát th c tr ng v n đ
ự ạ ế ấ ả 1. Kh o sát các bên liên quan đ n th c tr ng v n đ ề
ự
ế
ế
ệ
ạ
Ø. Phi u th c hi n [6P1]: Cá nhân (2 b n làm chung 1 phi u)
ồ ổ
ể
ả
ấ
ả
ặ
ấ
ỏ
ọ
▪. Hình nh minh h a: l y hình nh ph ng v n ho c bi u đ t ng h p s ợ ố
li uệ
ả
ả
▪. Mô t
kh o sát:
Ở
-. Kh o sát ai? ả
đâu? Khi nào?
ườ
ả ờ
-. Câu h i b n s d ng là gì? Ng ỏ ạ ử ụ
i ta tr l
i ra sao?
ặ ư
ố ệ
ứ
-. Ho c đ a các s li u ch ng minh
Project Design Education Center
6
ấ ạ ề ấ ấ ạ ấ Các bên liên quan có th y đó là v n đ không? T i sao đ y l i là v n
ề ớ ọ ườ ồ ề ấ đ v i h ? Bao nhiêu ng i đ ng ý đó là v n đ ?
ử ụ
ứ
ố ệ VD: S d ng s li u ch ng minh
ườ
ế
ng thi u không gian xanh
ố ượ
ị
ủ
ả
ườ
ệ ạ
1. Khuôn viên tr q. V trí và s l
ng m ng xanh c a tr
ng hi n t
i?
Ở
ườ
ả
sân tr
ng: 5 m ng
Ở ả
ả
ầ
ọ
s nh A, s nh B, các t ng h c…
ỷ ệ ả
ệ
ườ
q.T l
ớ ổ m ng xanh so v i t ng di n tích tr
ng
ạ ộ
ạ
ố ượ
ạ ộ
ườ
ủ
2. Sinh viên ít tham gia các ho t đ ng ngo i khóa q. S l
ạ ng ho t đ ng ngo i khóa/ năm c a tr
ạ ng? B n tham
ạ ộ
gia bao nhiêu ho t đ ng?
ạ ộ
ầ
ạ
ạ
ờ
q. Th i gian/ tu n b n dành cho ho t đ ng ngo i khóa?
Project Design Education Center
7
ụ
ề
ạ
ờ M c tiêu cho Đ tài t m th i
ố ệ ọ ờ q V i Đ tài t m th i nhóm đã ch n và s li u tìm đ
ố ượ ạ ượ ớ ự ạ ệ ạ i, sau khi hoàn thành nhóm mu n đ t đ ể ệ c th hi n ề c đi u
ề ạ th c tr ng hi n t gì?
ỉ ố ụ ư ề ạ q Đ a ra các ch s m c tiêu cho Đ tài nhóm t m th i ờ
ố ượ ủ ả ườ ệ ạ ở ườ • S l ng m ng xanh c a tr ng hi n t i sân tr ng: 5 M c ụ
tiêu: 10 m ng ả
ạ ộ ầ ạ ờ • Th i gian trong 1 tu n dành cho ho t đ ng ngo i khóa: 1h
Project Design Education Center
8
ụ ế ầ M c tiêu: 45 ti ng/ tu n
ườ ờ ư Canteen tr ng đông đúc vào gi ăn tr a
ố ả
1 Các thành viên ph i ghi gi ng nhau
ả ử ụ ỏ ể ề
ề ớ
ằ
ả : S d ng b ng h i đ đi u tra Mô t ự ự ệ xem vi c canteen đông đúc có th c s ấ là v n đ v i sinh viên không. → K t qu : 70% sinh viên cho r ng ả ế ấ canteen r t đông
Project Design Education Center
9
ế
ồ ể ệ ề ự ủ
ể Bi u đ th hi n ý ki n sinh viên v s đông đúc c a canteen
ế ạ
ậ
ả
ướ
L p k ho ch kh o sát cho b
c 2
ề ươ ự ự ấ ả ạ 2. Kh o sát th c tr ng các v n đ t ng t
ề ươ
ế
ể
ấ
ự ớ ấ
ạ Các thành viên lên k ho ch tìm hi u các v n đ t
ng t
ề v i v n đ
ự ế ệ ế ạ Ø. Phi u th c hi n [6P2]: Cá nhân (2 b n làm chung 1 phi u)
ạ
ớ ấ
ề ủ
ủ c a nhóm
→
quay l
i so sánh v i v n đ c a nhóm
ệ ử ặ ướ ấ ệ ư ệ c khi vào th vi n gây b t ti n cho sinh viên VD: Vi c g i c p tr
ố ớ ữ ườ ư ế ấ Đ i v i nh ng ch ầ ử ặ khác, ng i dùng th y nh th nào? ỗ yêu c u g i c p
ướ ề → H ng đ n ế v n đấ
ọ ấ ầ ậ ư ế ườ khác có yêu c u v y không? Sinh viên h th y nh th ư ệ Th vi n tr ng
nào?
Project Design Education Center
10
ướ ố ượ → H ng đ n ế đ i t ng
ụ ề
ề ươ
ấ
ự
Ví d v các v n đ t
ng t
ề ấ V n đ ự ươ ng t t
ở trên ô tô
Hình 2: Bàn phím ố ở bên đánh s luôn tay ph iả ỗ ể ố Hình 3: Ch đ c c ở ệ t Nam Vi bên ph iả
ườ
ầ Hình 4: Ph n gáy xo n
ỉ
ư ệ Hình 1: Th vi n tr ng ế ề ị ch trang b gh li n bàn ườ ậ i thu n tay dành cho ng ph iả ạ
ề
ẹ
ờ Đ tài nhóm t m th i
ế
gây khó khăn khi vi
ắ t cho
ườ
ậ
ng
i thu n tay trái
Project Design Education Center
11
ẻ Hình 5: Khe qu t th ằ luôn n m bên tay ph iả
ườ
ờ
ng đông đúc vào gi
ăn
ố ượ
ề Đ tài nhóm: Canteen tr tr a ư Tr
ngườ
ố ượ S l viên (ng
ng sinh i)ườ
ố S sinh viên/ 1 gh ế
ế ng gh S l trong canteen (gh )ế
KIT
7000
850
8.2
ĐH Tokyo
8000
1750
4.6
ĐH Nagoya
1008
350
2.9
ĐH Kyushu
1993
350
5.7
ươ
ố ượ
Mô t
: S d ng ph
ng
ườ
ế
ể ậ ng pháp ph ng v n đ th p thông tin s l ng gh trong canteen
ả ố ế ở B ng so sánh t l ỷ ệ ố ượ s l ngsinh viên/ s gh canteen
ườ
ả ử ụ ủ sinh viên c a các tr → K t qu : t l ả ỷ ệ ữ ế
ng
ấ ỏ ố ượ ng ĐH và s l ố ế gi a sinh viên và s gh trong canteen tr ớ
ườ
ơ
ề
ng khác.
KIT là 8.2, cao h n nhi u so v i các tr
Project Design Education Center
12
ƯỚ
Ẫ
Ả
H
NG D N CÁCH KH O SÁT
ạ ộ
ủ
ạ
ườ
Q: B n có hay tham gia các ho t đ ng c a tr
ng không?
Ậ Ả L P B NG THĂM DÒ TRÊN FACEBOOK
ể ồ ể ệ
ạ ộ
ủ
ườ
Bi u đ th hi n % sinh viên tham gia ho t đ ng c a tr
ng
Project Design Education Center
13
Ậ Ố Ệ
ƯỢ
Ạ
Ể
NH P S LI U THU Đ
C VÀO EXCEL, T O BI U
ĐỒ
Project Design Education Center
14
ƯỚ
Ẫ
Ả
H
NG D N CÁCH KH O SÁT
Ử Ụ S D NG GOOGLE FORM
Project Design Education Center
15
https://docs.google.com/forms/u/0/
ƯỚ
Ả
Ẫ
H
NG D N CÁCH KH O SÁT
Project Design Education Center
16
Ử Ụ S D NG GOOGLE FORM
ế ậ
ỉ ố ụ
Thi
t l p các ch s m c tiêu
ướ
ấ
ắ
ề
ng t
i
ớ “M c ụ
▪
ấ
ướ
c, chúng ta đã phân chia v n
ho t đ ng tr ề ớ
ạ
ỏ
▪ Khi đã n m rõ v n đ , hãy h tiêu” Ở ạ ộ đ l n thành các khía c nh nh
ả
ả
đây ph i là
ụ các m c tiêu gi
i
c thi ạ
ụ ể đó
ệ
ượ
ị ệ đ nh l
ụ ng m c tiêu
ọ ố ụ ể
ữ
M c tiêu đ ế ậ ở ượ ụ t l p ế ừ quy t t ng khía c nh c th Nhi m v quan tr ng là vi c ụ ằ b ng nh ng con s c th
Project Design Education Center
17
ụ ề
ấ
ề ỉ ố ụ Ví d v Ch s m c tiêu cho v n đ l nớ
ấ
ể
ờ
V n đ
ề “căn tin quá đông vào gi ạ
ế
ch s
M t vài
i quy t:
ờ
ụ ụ
ủ
ể
ố
ờ
cao đi m
ế
ượ
lúc khách ăn xong đ n lúc bàn đ
c
cao đi m” ả ố ể ỉ ố mà b n có th mong mu n gi ộ ØTh i gian ph c v 1 khách c a thu ngân ØS gh b tr ng vào gi ế ỏ ố ØTh i gian t ừ ờ d n ọ Ø…
ệ
ỉ ố ủ ề
ạ
Hãy li
t kê các ch s c a đ tài nhóm b n!
Project Design Education Center
18
ậ ề
ổ
Bài t p v nhà Bu i 6
ổ
ầ (N p vào đ u Bu i 7)
ộ ◆Cá nhân: Tiến hành khảo sát Hoàn thành phiếu [6P-1] – HUTECH
Hoàn thành phiếu [6P-2] – TRƯỜNG KHÁC HOẶC VẤN ĐỀ TƯƠNG TỰ
Project Design Education Center
19
Ọ
H P NHÓM (15 phút)
Project Design Education Center
20
Trung tâm đào tạo Thiết kế dự án Học phần Thiết kế dự án I
ế ế ự
Thi
t k d án 1
Bu i 7ổ
ộ N i dung chính
ướ
ầ
ả
i
ả c 3: Kh o sát nhu c u gi ề ệ ạ ế ấ
B quy t v n đ hi n t
i
ạ ề
▪ Đánh giá l
ự ế i đ tài nhóm d ki n
ầ
▪ Ti n hành đi u tra thêm nhu c u
ế
ế ề ề ủ ả ế ấ i quy t v n đ c a các bên liên gi ề quan đ n đ tài nhóm
Project Design Education Center
22
ẻ ế
ả
ả
Chia s k t qu kh o sát
ự ệ ế ØPhi u th c hi n: [7T1]
ế ề ự ề ở ả ạ ấ Các nhóm ti n hành chia s ẻ thông tin đã kh o sát v th c tr ng v n đ
Project Design Education Center
23
ế phi u [6P1] & [6P2]
ƯỚ
Ẫ
Ề
Ế
H
NG D N ĐI N PHI U [7P1]
ổ ợ ế ế ả
ố ượ ượ ườ A. T ng h p k t qu các phi u [6P1] -.Kh o sát đ ả c bao nhiêu đ i t ng? Bao nhiêu ng i?
ả ờ ả ỏ Câu h i kh o sát là gì? Câu tr l i ra sao?
ố ườ ồ ề ồ ạ -.Bao nhiêu % s ng ấ i đ ng ý v n đ t n t i?
ố ệ ạ ổ ợ ượ -.T ng h p các s li u khác các b n tìm đ c
Ồ Ạ Ậ Ấ Ế K T LU N: V N Đ CÓ T N T I KHÔNG? Ề
ợ ế ổ ế ả B. T ng h p k t qu các phi u [6P2]
ả ượ ườ ế ả Kh o sát đ c bao nhiêu tr ng? K t qu ra sao?
Ớ Ậ Ạ Ế ƯỜ K T LU N: QUAY L I SO SÁNH V I TR NG MÌNH
ư ử ụ ể ồ ể ỏ ể ấ ả ặ ả
Project Design Education Center
24
L u ý: S d ng hình nh ph ng v n/ B ng bi u ho c bi u đ đ minh h a!ọ
ạ ề
ự
ạ
Đánh giá l
ờ i Đ tài d án nhóm t m th i
ệ
ế
ự
ủ
ế
ắ
ả
ế ủ ề
ự
ể
ạ
ạ
ờ
ØPhi u th c hi n: [7T1] § Sau khi cân nh c k t qu kh o sát c a các thành viên, nhóm ti n ế ả ể hành đánh giá Đi m m nh & Đi m y u c a đ tài d án t m th i.
Project Design Education Center
25
Ế Ụ
Ổ ề
TI P T C hay THAY Đ I đ tài?
ả ằ ế ạ ớ ờ
ổ ủ ưở ở § L U Ý: Ư ố trong s các ý t ề N u có thay đ i, nêu lý do và đ tài nhóm t m th i m i ph i n m ế phi u [4T1]. ng c a nhóm
Project Design Education Center
26
ố ượ ỉ ề ố ớ ề ờ ớ ấ ạ § Ch rõ đ i t ng & v n đ đ i v i Đ tài nhóm t m th i m i.
ướ
ầ
ả
ả
ế
c 3: Kh o sát nhu c u gi
i quy t
ề
ế Cách ti n hành B v n đấ
ụ ◆ M c tiêu:
ề ệ ạ ầ ượ ả ấ ạ ế thông qua kh o ả i c n đ c gi i quy t i sao v n đ hi n t
ầ ủ
ự ạ ạ ờ Tìm hi u ể t sát nhu c u c a các bên liên quan ộ ◆ N i dung: - Đánh giá l ề i Đ tài d án nhóm t m th i.
ề ề ế ầ ả ế ấ ề ủ ề ạ - Ti n hành đi u tra v nhu c u gi i quy t v n đ c a Đ tài nhóm t m
Project Design Education Center
27
th i.ờ
ả
ầ
ả
ề
Kh o sát nhu c u gi
ế ấ i quy t v n đ
ệ ế ự
ể ế ụ ệ ả
ế ấ ề ầ ả ØPhi u th c hi n [7T2]: Nhóm phân chia nhi m v cho các thành viên đ ti n hành kh o sát các bên liên quan khác nhau v nhu c u gi ề ủ ọ i quy t v n đ c a h
ề ườ ư ọ ệ ả ng ch a có các khóa h c tr i nghi m
28
Project Design Education Center
ả ạ ọ Đ tài: Tr ườ ế Q: N u tr ệ ng có khóa h c tr i nghi m, b n có tham gia không?
Ụ
ƯỚ
M C TIÊU B
C 3
ố ượ
ể
Tìm hi u các đ i t
ng liên quan:
ả
- Theo các b n nh ng ai mu n gi
i
ạ ế ấ
ố ấ
ữ ề quy t v n đ này nh t?
ượ
ề
c
- H có mu n v n đ này đ ố ấ ế
ọ ả
ạ
i quy t không? T i sao?
gi
ả
- Bao nhiêu ng
ố i mu n gi
i
ườ quy t?ế
ụ ể
ầ
- Có nhu c u gì c th không?
Project Design Education Center
29
ậ ề
ổ
Bài t p v nhà Bu i 7
ổ
ộ
ầ (N p vào đ u Bu i 8)
◆Cá nhân: Tiến hành khảo sát Hoàn thành phiếu [7T-1] & [7T-2]
Project Design Education Center
30
Ọ
H P NHÓM (15 phút)
Project Design Education Center
31
Trung tâm đào tạo Thiết kế dự án Học phần Thiết kế dự án I
ế ế ự
Thi
t k d án 1
Bu i 8ổ
ộ N i dung chính
ả
c 4: Kh o sát các gi
i pháp
ả ủ ấ
ướ ệ
ề
B hi n có c a v n đ
ạ ề
▪ Đánh giá l
ự ế i đ tài nhóm d ki n
ề
ấ
ề
▪ Ti n hành đi u tra thêm các v n ế ế ề đ liên quan đ n đ tài nhóm sau iạ khi đánh giá l
Project Design Education Center
33
ẻ ế
ả
ả
Chia s k t qu kh o sát
ổ
Ầ ợ Ả ề Các nhóm t ng h p thông tin kh o sát v Ề ở ả Ấ Ế
ế
ượ ề ấ NHU C U GI I QUY T V N Đ ả lên b ng: phi u [7P1] - Ph ng v n hay đi u tra đ c bao nhiêu
ỏ i?ườ ng
ế - K t qu ra sao? Đ i t
ế ả ố ượ ấ i quy t v n đ ng liên quan ộ ứ ề ở m c đ
Project Design Education Center
34
ả ố mu n gi nào?
ế ế ự
Quy trình thi
t k d án
ấ
ề
ướ
ệ Phát hi n v n đ
c 1 :
ự ồ ạ ủ ấ
ề
Đi u tra s t n t
ề i c a v n đ (Làm rõ
§ B § B ướ c 2: ề ấ v n đ )
ề
ầ ủ
§ B
Đi u tra nhu c u c a các bên liên quan ề
ướ c 3: ề ấ v v n đ
ướ
ề
ả
ủ ấ
ệ
Đi u tra các gi
i pháp hi n có c a v n
c 4:
ặ
ấ
Phân tích c u trúc ho c nguyên nhân
§ B đề § B
c 5:
ề
ướ ủ ấ c a v n đ
ụ ể ủ ấ
ế ị
ướ
Quy t đ nh nguyên nhân c th c a v n
c 6:
ướ
ề
ả
ấ Đ xu t các gi
i pháp
c 7:
§ B đề § B Project Design Education Center
35
Ụ
ƯỚ
M C TIÊU B
C 4
ạ
ạ
1. Tìm ra các gi đang đ ả gi
ể 2. Làm rõ đi m m nh ủ ế c a các ể và đi m y u ệ ạ ả i đang i pháp hi n t gi
ả i pháp ượ ử ụ đ ể c s d ng ề ế ấ i quy t v n đ
có.
3. Tìm hi u ể t i sao ồ ề ẫ ấ v n đ v n còn t n ả ư ượ iạ , ch a đ i t ế quy t tri
c gi ệ ể t đ ,
Project Design Education Center
36
ướ
ế Cách ti n hành B
c 4
ự ệ ế ØPhi u th c hi n [8P1] : Cá nhân
ề ỗ ả § M i thành viên đi u tra i pháp khác nhau ít nh t 1ấ gi
ả ả ượ ử ụ ể ả § Gi i pháp này là gi i pháp đã/ đang đ c s d ng đ gi ề ế ấ i quy t v n đ
ủ c a nhóm
Project Design Education Center
37
Ư Ủ Ả Ả § KHÔNG PH I GI I PHÁP C A NHÓM Đ A RA!!!
1
2
3
ả ủ Tên c a gi i pháp là gì?
Project Design Education Center
38
ả Hình nh mô t ả ả gi i pháp
Project Design Education Center
39
4
ả ả ượ ử ụ ể ả ế - Gi ỹ i thích k các gi i pháp đã/ đang đ c s d ng đ gi i quy t
ề v n đấ
ạ ả ề ẫ ư ượ ư - Nêu lý do t i sao dù đã có gi ấ i pháp nh ng v n đ v n ch a đ c
ả gi ế i quy t
5
Project Design Education Center
40
ả ồ ủ ề ả ế - Nêu ý ki n ph n h i c a các bên liên quan v gi i pháp
Project Design Education Center
41
Mini-Presentation Mỗi nhóm 3 người thuyết trình
◆ Thời gian: 10-12 phút ◆ Q&A: 3 phút
Project Design Education Center
42
ậ ề
ổ
Bài t p v nhà Bu i 8
ổ
ộ
ầ (N p vào đ u Bu i 9)
◆ Nhóm
• Chuẩn bị thuyết trình Buổi 9 • Nộp bài tập + slide qua email
Project Design Education Center
43
Ọ
H P NHÓM (15 phút)
Project Design Education Center
44