T r u n g t â m đ à o t ạ o T h i ế t k ế d ự á n H ọ c p h ầ n T h i ế t k ế d ự á n I

Thiết kế dự án II (Project Design II)

Buổi 3

Bước 2: Điều tra làm rõ thực trạng vấn đề

Nội dung chính Buổi 3

(1) Chia sẻ kết quả phiếu [1T-2]

(2) Điều tra làm rõ thực trạng vấn đề

(3) Thiết lập chỉ số mục tiêu cho vấn đề

tạm thời

Project Design Education Center 2

Kiểm tra chéo hồ sơ (5 phút)

1. Các nhóm trình hồ sơ dự án - Bìa hồ sơ dự án - Phiếu [1P-1], [1T-2]

2. Giám sát lớp kiểm tra hồ sơ - Kiểm tra các phiếu trên - Điền vào phiếu Kiểm tra

chéo hồ sơ

Project Design Education Center 3

Bước 2 – Điều tra làm rõ vấn đề

◆ Mục tiêu:

- Tìm hiểu xem vấn đề có thực sự tồn tại hay không bằng cách khảo sát ý kiến của những bên liên quan đến vấn đề ◆ Nội dung: Phân công từng khía cạnh của vấn đề cho các thành viên để:

- Điều tra về thực trạng vấn đề của đề tài nhóm tạm thời

- So sánh thực trạng của vấn đề nhóm tìm hiểu với các vấn đề

tương tự

Project Design Education Center 4

Các phương pháp khảo sát điều tra

Project Design Education Center 5

Bước 2 – Điều tra làm rõ vấn đề

Các bên liên quan là ai? được hiểu là bất cứ ai mà - Là đối tượng/ là một phần của vấn đề, hoặc

- bị ảnh hưởng bởi vấn đề, hoặc

- có khả năng tác động đến vấn đề

Lái xe bus

Người khuyết tật đi xe lăn

Đề tài nhóm: “ Người khuyết tật gặp khó khăn khi tự đi xe bus”

Người thân

Hành khách đi xe bus

Project Design Education Center 6

Bước 2 – Điều tra làm rõ vấn đề

Lập kế hoạch thu thập thông tin các vấn đề có liên quan đến đề tài dự án

▪ Lập kế hoạch khảo sát các bên liên quan đến thực trạng vấn đề

▪ Lập kế hoạch khảo sát thực trạng của các vấn đề tương tự với

đề tài dự án

✓Dự định khảo sát ai? Ở đâu? Khi nào?

✓Câu hỏi định dùng để phỏng vấn/ khảo sát là gì?

Project Design Education Center 7

Khảo sát thực trạng vấn đề

▪ Hình ảnh minh họa: lấy hình ảnh phỏng vấn hoặc biểu đồ tổng

hợp số liệu.

▪ Mô tả khảo sát: đảm bảo nêu đủ các nội dung sau

-

Khảo sát ai? Ở đâu? Khi nào?

-

Câu hỏi bạn sử dụng là gì? Người ta trả lời ra sao?

- Hoặc đưa các số liệu chứng minh

➔ Các bên liên quan có thấy đó là vấn đề không? Tại sao đấy lại

là vấn đề với họ? Bao nhiêu người đồng ý đó là vấn đề?

Project Design Education Center 8

VD: Sử dụng số liệu chứng minh

1. Người khuyết tật gặp khó khăn khi tự đi xe bus ❑ Số lượng người khuyết tật sử dụng xe bus? ❑ Bao nhiêu người khuyết tật thấy khó khăn khi tự lên xe bus?

Tỷ lệ % dạng khuyết tật?

❑ Họ thấy khó khăn ở những lúc nào/ việc nào? ❑ Trung bình mất khoảng bao nhiêu thời gian để tự lên được?

2. Người cao tuổi hay té ngã ở nhà ❑ Bao nhiêu người cao tuổi hay té ngã? ❑ Người cao tuổi trong tình trạng nào thì té ngã? ❑ Họ hay té ngã ở đâu? (cầu thang, nhà tắm, nơi trơn trượt…)

Project Design Education Center 9

Khảo sát ý kiến người sử dụng và các bên liên quan

▪ Phiếu [2P-1]

▪ Mục đích: Điều tra và ghi nhận lại những số liệu thực tế, ý kiến hoặc những thông tin liên quan bạn tìm hiểu được về Đề tài nhóm từ các bên liên quan

Project Design Education Center 10

Khảo sát các vấn đề tương tự

▪ Phiếu [2P-2]

- Có thể vấn đề nhóm chọn không chỉ tồn tại ở một thời điểm, không gian hay hoàn cảnh duy nhất

▪ Mục đích: Hiểu và nắm rõ được những gì đang diễn ra trong thực tế liên quan đến đề tài của nhóm

- Trong trường hợp có vấn đề tương tự tồn tại ở một nơi khác, nhóm cần phải khảo sát để hiểu rõ hơn thực trạng vấn đề

Project Design Education Center 11

Ví dụ về các vấn đề tương tự

Vấn đề tương tự

Hình 2: Bàn phím đánh số luôn ở bên tay phải

Hình 3: Chỗ để cốc trên ô tô ở Việt Nam ở bên phải

Hình 1: Thư viện trường chỉ trang bị ghế liền bàn dành cho người thuận tay phải

Đề tài nhóm tạm thời

Hình 5: Khe quẹt thẻ luôn nằm bên tay phải

Hình 4: Phần gáy xoắn gây khó khăn khi viết cho người thuận tay trái

Project Design Education Center 12

Ví dụ về các vấn đề tương tự

Hình 2: Số liệu về té ngã ở nhà của người cao tuổi

Hình 1: Sự nguy hiểm của té ngã ở người cao tuổi

13 Project Design Education Center

Thiết lập các chỉ số mục tiêu

▪ Khi đã nắm rõ vấn đề, hãy hướng tới “Mục tiêu” ▪ Ở hoạt động trước, chúng ta đã phân chia vấn đề

lớn thành các khía cạnh nhỏ

➔Mục tiêu được thiết lập ở đây phải là các mục tiêu giải quyết từng khía cạnh cụ thể đó

➔Nhiệm vụ quan trọng là việc định lượng mục tiêu bằng

những con số cụ thể

Project Design Education Center 14

Ví dụ về Chỉ số mục tiêu cho vấn đề lớn

Vấn đề “căn tin quá đông vào giờ cao điểm”

Một vài chỉ số mà bạn có thể mong muốn giải quyết:

➢Thời gian phục vụ 1 khách của thu ngân ➢Số ghế bỏ trống vào giờ cao điểm ➢Thời gian từ lúc khách ăn xong đến lúc bàn được dọn ➢…

Hãy liệt kê các chỉ số của đề tài nhóm bạn! Điền vào phiếu [2T-1]

Project Design Education Center 15

Bài tập về nhà (Nộp vào đầu giờ buổi học sau)

◆ Cá nhân:

2P-1: Chứng minh thực trạng của Đề tài tạm thời

2P-2: Khảo sát các vấn đề tương tự

◆ Nhóm:

2T-1: Thiết lập các chỉ số mục tiêu cho đề tài tạm thời

Project Design Education Center 16

T r u n g t â m đ à o t ạ o T h i ế t k ế d ự á n H ọ c p h ầ n T h i ế t k ế d ự á n I

Thiết kế dự án II (Project Design II)

Buổi 4

Bước 3+4: Điều tra nhu cầu giải quyết vấn đề của các bên liên quan

Nội dung chính Buổi 4

(1) Chia sẻ kết quả [2P-1, 2], [2T-1]

(2) Đánh giá lại đề tài nhóm tạm thời

(3) Điều tra nhu cầu giải quyết vấn đề

của các bên liên quan

(4) Tìm hiểu các giải pháp hiện có của

vấn đề

Project Design Education Center 18

Bước 3 – Điều tra nhu cầu Bước 3 – Điều tra nhu cầu giải quyết vấn đề

◆ Mục tiêu:

- Hiểu được vì sao vấn đề của nhóm cần được giải quyết

◆ Nội dung:

‐Đánh giá lại các đề tài dự án tạm thời

‐Thực hiện những điều tra sâu hơn về nhu cầu giải quyết vấn đề của dự án

Project Design Education Center 19

Bước 3 – Cách thực hiện

1. Đánh giá lại Đề tài dự án tạm thời

▪ Dựa vào những kết quả điều tra thực trạng của nhóm, đánh giá lại đề tài của nhóm

▪ Nhóm sử dụng phiếu: [3T-1] - đánh giá Điểm mạnh & Điểm yếu của đề tài nhóm tạm thời.

➔ Đưa ra những thay đổi Đề tài nếu cần và giải thích lý do của sự thay đổi đó

Project Design Education Center 20

Bước 3 – Cách thực hiện

2. Khảo sát nhu cầu của người sử dụng và các bên liên quan

▪ Điều tra thực trạng của đề tài dự án sau khi đánh giá lại

▪ Xác định các khía cạnh/ đối tượng nhóm sẽ điều tra

▪ Phiếu thực hiện: [3T-2]

- Theo các bạn những ai muốn giải quyết vấn đề này nhất?

- Bao nhiêu người muốn giải quyết? Tại sao?

- Họ muốn giải quyết những khía cạnh nào? Có nhu cầu gì?

Project Design Education Center 21

Bước 3 – Ví dụ

Hình 2: Nhu cầu cần giúp đỡ khi sử dụng thiết bị điện tử

Hình 1: Cơ cấu theo nhóm tuổi (thể hiện độ lớn thị trường KH)

Project Design Education Center 22

Bước 3 – Ví dụ

Hình 3: Ngày nay điều gì quan trọng với người cao tuổi?

Project Design Education Center 23

Bước 3 – Điều tra nhu cầu Bước 4 – Điều tra các giải pháp hiện có của vấn đề

▪ Mục tiêu:

‐ Hiểu được cách vấn đề được giải quyết trong thực tế ‐Tìm ra điểm mạnh , điểm yếu của những giải pháp hiện có cho vấn đề đang điều tra ‐Giải thích lý do vì sao vấn đề vẫn còn tồn tại và chưa được giải quyết triệt để

▪ Nội dung:

‐Điều tra các giải pháp đã được sử dụng ‐Phân tích điểm mạnh và điểm yếu

Project Design Education Center 24

Bước 4 – Cách thực hiện Bước 3 – Điều tra nhu cầu

1. Phiếu [4P-1] (Cá nhân)

- Xác định các giải pháp điều tra cho mỗi thành viên

- Mỗi thành viên khảo sát một giải pháp khác nhau

Hình 2: Gậy chống ngã cho người già

Hình 1: Điện thoại chữ to cho người già

Project Design Education Center 25

Bước 3 – Điều tra nhu cầu Bước 4 – Ví dụ

Hình 2: Chương trình giải trí trên tivi cho người cao tuổi

Hình 1: Giúp người già qua đường an toàn

Project Design Education Center 26