T r u n g t â m đ à o t ạ o T h i ế t k ế d ự á n H ọ c p h ầ n T h i ế t k ế d ự á n I
Thiết kế dự án II (Project Design II)
Buổi 2
Bước 1: Nhận định & phát hiện vấn đề (tiếp)
(1) Chia sẻ kết quả phiếu [1T-1]
Nội dung chính Buổi 2
giữa các nhóm
(2) Thu thập thêm thông tin về vấn
đề cá nhân đã chọn
nhóm tạm thời
(3) Đề xuất ứng cử viên cho đề tài
(4) Đánh giá và lựa chọn đề tài
Project Design Education Center
2
nhóm tạm thời
Kiểm tra chéo hồ sơ (5 phút)
1. Các nhóm trình hồ sơ dự án - Bìa hồ sơ dự án - Phiếu [0T-1], [0T-2], [1T-1]
2. Giám sát lớp kiểm tra hồ sơ - Kiểm tra các phiếu như trên - Điền vào phiếu Kiểm tra
chéo hồ sơ
Project Design Education Center
3
Nhắc lại bài cũ: “Tuyên bố cho vấn đề”
Cấu trúc của tuyên bố sẽ là:
Tên đối tượng + vấn đề mà đối tượng đang gặp phải
VÍ DỤ: ▪ Người già gặp khó khăn trong việc tự chăm sóc sức khỏe ▪ Người già dễ gặp nguy hiểm trong nhà tắm ▪ Người già khó phân biệt nhãn hiệu các loại hóa chất trong
nhà
Project Design Education Center
4
▪ Rất khó khăn cho người già để tự đi chợ
Chia sẻ kết quả bài tập Buổi 1 (10 phút)
trong nhóm đã chọn lên bảng
▪ Trưởng nhóm Buổi 2 viết tên các vấn đề từng thành viên
▪ Thực hiện góp ý chéo cho phần lựa chọn vấn đề giữa các
Project Design Education Center
5
nhóm
Bước 1: Phát hiện vấn đề
2
1
3
Tìm thông tin về vấn đề mỗi cá nhân đã chọn [1P-1]
Đánh giá và lựa chọn ra Đề tài nhóm tạm thời [1T-2]
Project Design Education Center
6
Chỉ ra các vấn đề liên quan đến Chủ đề lớp [1T-1]
Bước 1: Phát hiện vấn đề (tiếp theo)
➢ Sử dụng phiếu [1P-1] để thu thập thông tin về vấn
đề cá nhân đã chọn
• Mỗi cá nhân sẽ tiến hành tìm kiếm các thông tin thể hiện vấn
đề cá nhân đã chọn (số liệu, hình ảnh, v.v. liên quan)
• Sau khi điều tra, chốt lại đề xuất đề tài nhóm tạm thời của bạn
VÍ DỤ: Người già
Project Design Education Center
7
dễ gặp nguy hiểm trong nhà tắm
Yêu cầu cơ bản khi thực hiện phiếu PD
1. Hoàn thành tất cả các thông tin trong phiếu, phải đúng với nội dung từng phiếu. Lưu ý: hình ảnh sử dụng phải liên quan đến hoặc minh họa được nội dung muốn nói. Phần mô tả là nhằm giải thích rõ hơn tài liệu minh họa ở trên.
2. Tính nhất quán: Đối với các thông tin được sử dụng cho cho cả nhóm (chủ đề lớp, đề tài nhóm...) trong các phiếu nhóm và cá nhân phải đảm bảo sự thống nhất trong quá trình điền phiếu.
3. Nguồn tham khảo: Tất cả các thông tin được thu thập qua các nguồn khác nhau cần được trích dẫn rõ ràng.
- Đối với website: [Tên bài đăng trên web, link web, ngày trích dẫn]
- Đối với nguồn tự khảo sát: [Thời gian, địa điểm khảo sát]
Project Design Education Center
8
1P-1 (Cá nhân): Thu thập thông tin và đề xuất Đề tài dự án cá nhân
(1)Chủ đề lớp, Đề tài
nhóm phải giống nhau trong các phiếu P & T
(2)Thông tin tìm được ở đâu, phải trích nguồn đầy đủ rõ ràng
Project Design Education Center
9
(3)Hình ảnh phải liên quan đến nội dung cần nói. Được chú thích rõ ràng, đánh số thứ tự (nếu có)
1P-1 (Cá nhân): Thu thập thông tin và đề xuất Đề tài dự án cá nhân
- Phải giải thích rõ hơn tài
liệu minh họa ở phần trên muốn nói gì
- Nội dung của tài liệu minh họa và mô tả phải đáp ứng được yêu cầu của phiếu
Phiếu bên cạnh nhằm cung cấp thêm thông tin cho vấn đề cá nhân đã chọn
Project Design Education Center
10
4) Phần mô tả:
Bước 1: Phát hiện vấn đề (tiếp theo)
➢ Phiếu [1T-2] sử dụng Ma trận đánh giá để lựa chọn ra đề
Tiêu chí đánh giá
2
1
3
4
5
6
í h c
í h c
í h c
í h c
í h c
í h c
tài tạm thời cho nhóm
Quy trình: (1) Cột dọc, điền tên các dự án tạm thời và tên tác giả.
i
i
i
i
i
i
u ê T
u ê T
u ê T
u ê T
u ê T
u ê T
A
B
C
D
E
F
Tổng điểm
Theme 1
A × × ○ ○ ○ ?
4
i
Theme 2
B ? 〇 × ? ? ?
1
n ế k ự d
Theme 3
C × ○ ? ○ ? ?
3
Theme 4
D ? 〇 〇 × ○ ?
5
n á ự d
i
à t
Theme 5
E ? ? ○ ○ ○ ○
8
(2) Cho điểm: 〇 ---2đ nếu phù hợp tiêu chí ? --- 1đ nếu khó quyết định × --- 0đ nếu không phù hợp Tính tổng số điểm. (3) Chọn đề tài tốt nhất làm đề tài hứa hẹn của dự án nhóm.
ề Đ
Theme 6
F ? ○ ○ × × ?
2
Project Design Education Center
11
Hứa hẹn nhất
Bài tập về nhà (Nộp vào đầu giờ buổi học sau)
◆ Nhóm:
1T-2: Đánh giá và lựa chọn đề tài nhóm tạm thời
In phiếu kiểm tra chéo hồ sơ ◆ Cá nhân:
1P-1: Thu thập thông tin và đề xuất đề tài cá nhân
In phiếu Lập kế hoạch khảo sát thực trạng & nhu cầu các bên liên quan
Project Design Education Center
12