THIẾT KẾ DỰ ÁN 1 PROJECT DESIGN 1 – WEEK 2

NỘI DUNG TUẦN 2

1. Trình và kiểm tra chéo hồ sơ dự án

Thuy

ết trình mini-project

2.

Quy

trình thiết kế dự án

3.

Luy

ện tập đánh giá phản biện

4.

5. Chủ đề lớp và đề tài dự án nhóm

Xây

dựng đề tài dự án nhóm

6.

Họp

nhóm: lập kế hoạch hoạt động

7.

TRÌNH VÀ KIỂM TRA CHÉO HỒ SƠ DỰ ÁN

Phi

ếu bài tập về nhà 1S11S5

1. TRÌNH HỒ SƠ DỰ ÁN - Bìa hồ sơ dự án - - Sản phẩm Mini-project

Kiểm

tra theo thứ tự trong 0S2

2. KIẾM TRA CHÉO HỒ SƠ NHÓM -  Điền phiếu 2S0 -

ám sát lớp: điền phiếu 1S4

Gi

THUYẾT TRÌNH MINI - PROJECT

- Các nhóm trưởng bốc thăm thứ tự thuyết

trình

- Mỗi nhóm trình bày trong 4 phút + trả lời

câu hỏi trong 2 phút

QUY TRÌNH THIẾT KẾ DỰ ÁN – PD1

LÀM RÕ VẤN ĐỀ

ĐỀ XUẤT GIẢI PHÁP

ĐÁNH GIÁ GIẢI PHÁP

PHÁT HIỆN Sample Text VẤN ĐỀ

Lựa chọn ý tưởng tốt nhất

Làm rõ đặc trưng của vấn đề đã phát hiện

Sáng tạo ý tưởng về giải pháp

Tìm ra vấn đề của SP/DV để cải tiến

CÔNG CỤ LIÊN LẠC

ĐÁNH GIÁ PHẢN BIỆN

-

Nh

ìn nhận 1 sự vật, sự việc dưới nhiều

góc độ khác nhau: các giá trị đạt được và

những thiếu sót tồn tại.

→Mục đích đánh giá phản biện trong PD:

tìm ra những điểm mạnh của SP/DV để

tiếp tục duy trì và những điểm yếu của

SP/DV để cải tiến chúng

LUYỆN TẬP ĐÁNH GIÁ PHẢN BIỆN

Mỗi nhóm nêu

*3 điểm mạnh

*5 điểm yếu

CHỦ ĐỀ LỚP “LÀM SAO ĐỂ CÓ CUỘC SỐNG SV THOẢI MÁI?”

Mỗi nhóm lên bảng ghi tất cả các vấn

đề trong cuộc sống mà SV quan tâm

(10 phút)

KHOẢNG CÁCH

TIỆN NGHI

VỆ SINH

CHI PHÍ

Nơi ở

TRANG PHỤC

ĐƯỜNG XÁ

Phương

XE CỘ

MÔI TRƯỜNG

tiện

Đời sống sinh viên

Trường học

GIÁ XĂNG

HỌC PHÍ

Giải trí

GIẢNG VIÊN

THỨC ĂN

VUI CHƠI

CHỦ ĐỀ LỚP “Làm sao để có cuộc sống SV thoải mái”

-

Chia

nhỏ vấn đề  Nhiều chủ đề con

- Ch ủ đề lớp: Rất rộng

- Lựa chọn các sản phẩm liên quan

- Ch ọn chủ đề con ưa thích

- Đánh giá điểm mạnh + điểm yếu của SP

Cơ hội cho đề tài Dự án nhóm

CHỦ ĐỀ LỚP (A) ĐỀ TÀI DỰ ÁN NHÓM (B)

Chủ đề lớp (A): Rộng

- Chia nhỏ vấn đề thành các chủ đề con

(A)

(B)

(B)

(B)

Đề tài Dự án nhóm (B)

- Phải thuộc chủ đề lớp.

(B)

- Công nghệ phù hợp, khả thi.

(B)

- Tất cả thành viên hứng thú với đề tài.

(B)

- Phù hợp với khả năng và quỹ thời gian nhóm.

CHỦ ĐỀ LỚP & ĐỀ TÀI DỰ ÁN NHÓM “Làm gì để cải thiện cuộc sống người tàn tật?” (A)

Thiết kế đồng hồ cho người mù (B)

Thiết kế chuông báo thức cho người điếc (B)

Thiết kế …

Thiết kế xe lăn có thể vào ga, lên tàu (B)

Thiết kế bếp tiện lợi cho người ngồi xe lăn (B)

XÂY DỰNG ĐỀ TÀI DỰ ÁN NHÓM

Đề xuất Đề tài dự án nhóm (dự kiến)

Phát hiện điểm yếu của SP, DV

Chuyển đổi khuyết điểm của SP,DV thành Đề tài dự án nhóm (dự kiến)

Phản biện

XÂY DỰNG ĐỀ TÀI DỰ ÁN NHÓM

-

-

3 ưu điểm và 3 khuyết điểm → điền

cá nhân cân nhắc chọn 2 sản phẩm/dịch Mỗi vụ có vấn đề hoặc nhược điểm liên quan đến chủ đề lớp. Chọn phiếu 2S3

Bước 1: Phát hiện điểm yếu của SP, DV *2S3*

XÂY DỰNG ĐỀ TÀI DỰ ÁN NHÓM

Bước 2: Chuyển đổi khuyết điểm của SP,DV

thành Đề tài dự án nhóm (dự kiến)

*2S4*

-

Dựa vào các nhược điểm của các sản phẩm đã phản biện, mỗi cá nhân đề xuất 2 đề tài dự án dự kiến → Điền phiếu 2S4

KANO MODEL

HỌP NHÓM

LẬP KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG

1. Khảo sát thị trường (lần 1):

Nghiên cứu các SP/DV có trên thị trường liên quan đến Đề tài dự án nhóm.

2. Mỗi nhóm đề xuất 12 đề tài nhóm (dự kiến)  Hoàn thành 2S3, 2S4 sau khi đi khảo sát

3. Điền các phiếu từ 2S1, 2S3, 2S4 và 2S6 (phiếu đánh giá cá nhân) 2S2 làm sau giờ Office hour tuần 2