THIẾT KẾ DỰ ÁN 1 PROJECT DESIGN 1 – WEEK 2
NỘI DUNG TUẦN 2
1. Trình và kiểm tra chéo hồ sơ dự án
Thuy
ết trình mini-project
2.
Quy
trình thiết kế dự án
3.
Luy
ện tập đánh giá phản biện
4.
5. Chủ đề lớp và đề tài dự án nhóm
Xây
dựng đề tài dự án nhóm
6.
Họp
nhóm: lập kế hoạch hoạt động
7.
TRÌNH VÀ KIỂM TRA CHÉO HỒ SƠ DỰ ÁN
Phi
ếu bài tập về nhà 1S11S5
1. TRÌNH HỒ SƠ DỰ ÁN - Bìa hồ sơ dự án - - Sản phẩm Mini-project
Kiểm
tra theo thứ tự trong 0S2
2. KIẾM TRA CHÉO HỒ SƠ NHÓM - Điền phiếu 2S0 -
ám sát lớp: điền phiếu 1S4
Gi
THUYẾT TRÌNH MINI - PROJECT
- Các nhóm trưởng bốc thăm thứ tự thuyết
trình
- Mỗi nhóm trình bày trong 4 phút + trả lời
câu hỏi trong 2 phút
QUY TRÌNH THIẾT KẾ DỰ ÁN – PD1
LÀM RÕ VẤN ĐỀ
ĐỀ XUẤT GIẢI PHÁP
ĐÁNH GIÁ GIẢI PHÁP
PHÁT HIỆN Sample Text VẤN ĐỀ
Lựa chọn ý tưởng tốt nhất
Làm rõ đặc trưng của vấn đề đã phát hiện
Sáng tạo ý tưởng về giải pháp
Tìm ra vấn đề của SP/DV để cải tiến
CÔNG CỤ LIÊN LẠC
ĐÁNH GIÁ PHẢN BIỆN
-
Nh
ìn nhận 1 sự vật, sự việc dưới nhiều
góc độ khác nhau: các giá trị đạt được và
những thiếu sót tồn tại.
→Mục đích đánh giá phản biện trong PD:
tìm ra những điểm mạnh của SP/DV để
tiếp tục duy trì và những điểm yếu của
SP/DV để cải tiến chúng
LUYỆN TẬP ĐÁNH GIÁ PHẢN BIỆN
Mỗi nhóm nêu
*3 điểm mạnh
*5 điểm yếu
CHỦ ĐỀ LỚP “LÀM SAO ĐỂ CÓ CUỘC SỐNG SV THOẢI MÁI?”
Mỗi nhóm lên bảng ghi tất cả các vấn
đề trong cuộc sống mà SV quan tâm
(10 phút)
KHOẢNG CÁCH
TIỆN NGHI
VỆ SINH
CHI PHÍ
Nơi ở
TRANG PHỤC
ĐƯỜNG XÁ
Phương
XE CỘ
MÔI TRƯỜNG
tiện
Đời sống sinh viên
Trường học
GIÁ XĂNG
HỌC PHÍ
Giải trí
GIẢNG VIÊN
THỨC ĂN
VUI CHƠI
CHỦ ĐỀ LỚP “Làm sao để có cuộc sống SV thoải mái”
-
Chia
nhỏ vấn đề Nhiều chủ đề con
- Ch ủ đề lớp: Rất rộng
- Lựa chọn các sản phẩm liên quan
- Ch ọn chủ đề con ưa thích
- Đánh giá điểm mạnh + điểm yếu của SP
Cơ hội cho đề tài Dự án nhóm
CHỦ ĐỀ LỚP (A) ĐỀ TÀI DỰ ÁN NHÓM (B)
Chủ đề lớp (A): Rộng
- Chia nhỏ vấn đề thành các chủ đề con
(A)
(B)
(B)
(B)
Đề tài Dự án nhóm (B)
- Phải thuộc chủ đề lớp.
(B)
- Công nghệ phù hợp, khả thi.
(B)
- Tất cả thành viên hứng thú với đề tài.
(B)
- Phù hợp với khả năng và quỹ thời gian nhóm.
CHỦ ĐỀ LỚP & ĐỀ TÀI DỰ ÁN NHÓM “Làm gì để cải thiện cuộc sống người tàn tật?” (A)
Thiết kế đồng hồ cho người mù (B)
Thiết kế chuông báo thức cho người điếc (B)
Thiết kế …
Thiết kế xe lăn có thể vào ga, lên tàu (B)
Thiết kế bếp tiện lợi cho người ngồi xe lăn (B)
XÂY DỰNG ĐỀ TÀI DỰ ÁN NHÓM
Đề xuất Đề tài dự án nhóm (dự kiến)
Phát hiện điểm yếu của SP, DV
Chuyển đổi khuyết điểm của SP,DV thành Đề tài dự án nhóm (dự kiến)
Phản biện
XÂY DỰNG ĐỀ TÀI DỰ ÁN NHÓM
-
-
3 ưu điểm và 3 khuyết điểm → điền
cá nhân cân nhắc chọn 2 sản phẩm/dịch Mỗi vụ có vấn đề hoặc nhược điểm liên quan đến chủ đề lớp. Chọn phiếu 2S3
Bước 1: Phát hiện điểm yếu của SP, DV *2S3*
XÂY DỰNG ĐỀ TÀI DỰ ÁN NHÓM
Bước 2: Chuyển đổi khuyết điểm của SP,DV
thành Đề tài dự án nhóm (dự kiến)
*2S4*
-
Dựa vào các nhược điểm của các sản phẩm đã phản biện, mỗi cá nhân đề xuất 2 đề tài dự án dự kiến → Điền phiếu 2S4
KANO MODEL
HỌP NHÓM
LẬP KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG
1. Khảo sát thị trường (lần 1):
Nghiên cứu các SP/DV có trên thị trường liên quan đến Đề tài dự án nhóm.