
10/5/20
115
6.1 KHÁI NIỆM VÀ PHÂN LOẠI
6.1.1 Khái niệm
Nút giao thông là nơi giao nhau của hai hay nhiều đường ôtô
hoặc giữa đường ôtô với đường sắt.
Nút giao thông là nơi tập trung nhiều xung đột, nhiều tai nạn,
gây tắc xe.
Nhiệm vụ thiết kế nút giao thông là giải quyết các xung
đột ( triệt để hoặc ở mức độ) để nhằm các mục tiêu:
Đảm bảo an toàn,đảm bảo chất lượng dòng xe, đảm bảo
năng lực thông hành
Hiệu quả về kinh tế
Đảm bảo mỹ quan và vệ sinh môi trường
10/5/20 Bài giảng Thiết kế đường ô tô 343
6.1 KHÁI NIỆM VÀ PHÂN LOẠI
Điểm xung đột:
Có 3 loại điểm xung đột:
Điểm cắt
Điểm tách
Điểm nhập
10/5/20 Bài giảng Thiết kế đường ô tô 344
Hình 6.1: Các xung đột trong nút giao thông
a - điểm cắt ; b - điểm tách; c - điểm nhập;
d - các xung độ trong một ngã tư đơn giản
16 điểm cắt (ký hiệu o)
8 điểm tách (ký hiệu ●)
8 điểm nhập (ký hiệu □)
6.1 KHÁI NIỆM VÀ PHÂN LOẠI
6.3.2 Phân loại
Căn cứ vào phương pháp hóa giải xung đột mà phân loại nút giao gồm:
Nút giao thông khác mức: dùng công trình (cầu hay hầm) cách ly các dòng
xe để hóa giải xung đột. Có 2 loại chính:
Nút khác mức liên thông: trong nút có các nhánh nối để xe có thể
chuyển hướng
Nút vượt (nút trực thông): không có nhánh nối.
Nút giao thông cùng mức
Nút đơn giản: các xung độ còn có thể chấp nhận được
Nút kênh hóa: bố trí các làn rẽ tách riêng, có bảo hộ (bằng đảo hoặc
vạch sơn)
Nút hình xuyến: chuyển xung đột nguy hiểm kiểu giao cắt thành xung đột
trộn dòng
Nút điều khiển bằng tín hiệu đèn: cách ly luồng xe xung đột bằng cách phân
chia theo thời gian
10/5/20 Bài giảng Thiết kế đường ô tô 345