Giới thiệu tài liệu
Chương này giới thiệu tổng quan về môi trường marketing và hệ thống thông tin tiếp thị, hai yếu tố then chốt ảnh hưởng đến chiến lược và hoạt động của doanh nghiệp trong lĩnh vực marketing.
Đối tượng sử dụng
Tài liệu này hướng đến sinh viên các ngành Quản trị Kinh doanh, Marketing, và các chuyên gia, nhà quản lý mong muốn nâng cao hiểu biết về môi trường kinh doanh và cách thức vận dụng thông tin để đưa ra các quyết định chiến lược hiệu quả trong lĩnh vực tiếp thị.
Nội dung tóm tắt
Chương 2 này tập trung phân tích sâu rộng về Môi trường Marketing và Hệ thống Thông tin Tiếp thị (MIS). Phần Môi trường Marketing được chia thành môi trường vi mô và môi trường vĩ mô. Môi trường vi mô bao gồm các yếu tố gần gũi và trực tiếp tác động đến khả năng phục vụ khách hàng của doanh nghiệp, như chính nội bộ công ty, nhà cung cấp, trung gian phân phối, đối thủ cạnh tranh, công chúng và khách hàng mục tiêu. Mỗi yếu tố này đều được trình bày chi tiết về vai trò và những vấn đề tiềm ẩn. Môi trường vĩ mô đề cập đến các lực lượng xã hội rộng lớn hơn, tác động gián tiếp nhưng mạnh mẽ đến toàn bộ ngành, bao gồm các yếu tố nhân khẩu học, kinh tế, tự nhiên, công nghệ, chính trị – xã hội và văn hóa, với các xu hướng và tác động cụ thể. Tiếp theo, chương đi sâu vào Hệ thống Thông tin Marketing (MIS), giải thích vai trò của nó trong việc thu thập, phân loại, phân tích, đánh giá và phân phối thông tin đúng yêu cầu, đúng lúc và chính xác để hỗ trợ nhà quản lý ra quyết định. MIS được cấu thành từ việc đánh giá nhu cầu thông tin, sử dụng dữ liệu nội bộ, tình báo tiếp thị và nghiên cứu marketing. Đặc biệt, quá trình nghiên cứu marketing được trình bày một cách hệ thống, từ nhận diện vấn đề, mục tiêu nghiên cứu, phát triển kế hoạch, triển khai thu thập và phân tích dữ liệu, cho đến diễn dịch và báo cáo kết quả. Cuối cùng, chương nhấn mạnh tầm quan trọng của hệ thống hỗ trợ ra quyết định tiếp thị và việc phân phối thông tin hiệu quả.