TRƯỜNG ĐẠI HỌC PHẠM VĂN ĐỒNG<br />
KHOA SPTN– TỔ GDMN<br />
<br />
Ths Nguyễn Thị Thu Hảo<br />
<br />
Bài giảng<br />
TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG ÂM NHẠC<br />
CHO TRẺ MẦM NON<br />
DÀNH CHO HỆ CAO ĐẲNG NGÀNH GDMN<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
LỜI MỞ ĐẦU ............................................................................................................................. 1<br />
<br />
2.1.1. Về phẩm chất ....................................................................................................... 2<br />
2.2.2. Về năng lực…………………………………………………………………………2<br />
Chương 1 : MỘT SỐ VẤN ĐỀ CHUNG VỀ GIÁO DỤC ÂM NHẠC TRONG TRƯỜNG<br />
MẦM NON .................................................................................................................................. 3<br />
<br />
`1.1. Vai trò của giáo dục âm nhạc trong quá trình hình thành và phát triển<br />
nhân cách trẻ em .......................................................................................................... 3<br />
1.1.1. Âm nhạc là phương tiện giáo dục thẩm mĩ ...................................................... 3<br />
1.1.2. Âm nhạc là phương tiện giáo dục đạo đức ...................................................... 4<br />
1.1.3. Âm nhạc góp phần phát triển trí tuệ ................................................................. 4<br />
1.1.4. Âm nhạc tác động lên sự phát triển sinh lý của trẻ .......................................... 5<br />
1.2. Đặc điểm khả năng âm nhạc của trẻ mầm non .................................................. 6<br />
1.2.1. Trẻ dưới 1 tuổi.................................................................................................. 6<br />
1.2.2. Trẻ từ 1- 2 tuổi ................................................................................................. 6<br />
1.2.3. Trẻ 2 - 3 tuổi ..................................................................................................... 6<br />
1.2.4. Trẻ 3 - 4 tuổi ..................................................................................................... 6<br />
1.2.5. Trẻ 4 - 5 tuổi ..................................................................................................... 7<br />
1.2.6. Trẻ 5 - 6 tuổi ..................................................................................................... 7<br />
1.2.7. Đặc điểm phát triển vận động của trẻ .............................................................. 7<br />
1.3. Những đặc điểm tâm lý của trẻ mẫu giáo có liên quan đến sự tiếp nhận âm<br />
nhạc ............................................................................................................................... 8<br />
1.4. Mục đích, nhiệm vụ giáo dục âm nhạc .............................................................. 9<br />
1.4.1. Mục đích........................................................................................................... 9<br />
1.4.2. Nhiệm vụ giáo dục âm nhạc ............................................................................. 9<br />
1.5. Hệ thống phương pháp dạy học âm nhạc ........................................................... 9<br />
1.5.1. Phương pháp trực quan thính giác qua trình bày tác phẩm.............................. 9<br />
1.5.2. Phương pháp dùng lời (giảng giải, chỉ dẫn, đặt câu hỏi đàm thoại) ............. 10<br />
1.5.3. Phương pháp thực hành nghệ thuật (học thuộc, tập luyện)............................ 10<br />
1.5.4. Phương pháp sử dụng đồ dùng trực quan ...................................................... 10<br />
Chương 2. PHƯƠNG PHÁP TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG ÂM NHẠC TRONG<br />
TRƯỜNG MẦM NON ............................................................................................................. 12<br />
<br />
2.1. Nghe nhạc ................................................................................................................ 12<br />
<br />
2.1.1. Ý nghĩa của việc nghe nhạc ........................................................................... 12<br />
2.1.2. Khả năng nghe nhạc của trẻ ........................................................................... 12<br />
2.1.3. Sự phát triển của hoạt động nghe nhạc đối với trẻ mẫu giáo ......................... 13<br />
2.1.4. Nội dung nghe ................................................................................................ 13<br />
2.1.5. Hướng lựa chọn bài hát, bản nhạc cho trẻ nghe ............................................. 14<br />
2.1.6. Phương pháp dạy trẻ nghe nhạc ..................................................................... 15<br />
2.1.7. Các hình thức cho trẻ nghe nhạc .................................................................... 16<br />
2.1.8. Quá trình cho trẻ nghe nhạc ........................................................................... 17<br />
2.2. Ca hát ...................................................................................................................... 17<br />
2.2.1. Ý nghĩa giáo dục của ca hát .......................................................................... 17<br />
2.2.2. Đặc điểm cơ quan phát âm của trẻ ................................................................. 18<br />
2.2.3. Yêu cầu cần đạt khi dạy hát ........................................................................... 18<br />
2.2.4. Lựa chọn bài hát cho trẻ hát ........................................................................... 19<br />
2.2.5. Quá trình dạy hát ............................................................................................ 19<br />
2.3. Vận động theo nhạc ................................................................................................ 21<br />
2.3.1. Ý nghĩa của vận động theo nhạc ................................................................... 21<br />
2.3.2. Đặc điểm phát triển vận động của trẻ ............................................................ 21<br />
2.3.3. Các hình thức vận động theo nhạc ................................................................. 22<br />
2.3.4. Phương pháp hướng dẫn trẻ vận động theo nhạc ........................................... 23<br />
2.3.5. Quá trình dạy vận động theo nhạc ................................................................. 23<br />
2.4. Trò chơi âm nhạc ................................................................................................... 25<br />
2.4.1. Ý nghĩa của trò chơi âm nhạc ........................................................................ 25<br />
2.4.2. Các dạng trò chơi âm nhạc ............................................................................. 25<br />
2.4.3. Các bước tổ chức cho trẻ chơi........................................................................ 25<br />
Chương 3: CÁC HÌNH THỨC TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG ÂM NHẠC TRONG<br />
TRƯỜNG MẦM NON ............................................................................................................. 27<br />
<br />
3.1. Giờ học nhạc............................................................................................................ 27<br />
3.1.1. Giờ học âm nhạc của trẻ nhà trẻ..................................................................... 28<br />
3.1.2. Giờ học âm nhạc của trẻ mẫu giáo ................................................................. 28<br />
3.2. Hoạt động âm nhạc trong đời sống hàng ngày ở trường mầm non ................... 30<br />
3.2.1. Trước giờ học buổi sáng ............................................................................... 30<br />
<br />
3.2.2. Giờ học khác .................................................................................................... 31<br />
3.2.3. Sử dụng âm nhạc sau giờ học buổi sáng .......................................................... 33<br />
3.3. Âm nhạc trong ngày hội ngày lễ ............................................................................ 34<br />
3.3.1. Ý nghĩa ........................................................................................................... 34<br />
3.3.2. Chuẩn bị và tiến hành ..................................................................................... 34<br />
Chương 4. THIẾT KẾ KẾ HOẠCH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG ÂM NHẠC VÀ TẬP<br />
DẠY TRONG TRƯỜNG MẦM NON……………………………………………………..37<br />
<br />
4.1. Phân phối chương trình ......................................................................................... 37<br />
4.2. Xây dựng kế hoạch ................................................................................................. 40<br />
4.1.1. Lập kế hoạch theo chủ đề ............................................................................... 40<br />
4.1.2. Các bước thiết kế bài soạn giáo dục âm nhạc theo chủ đề ............................. 41<br />
4.3. Tập dạy ................................................................................................................... 43<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO........................................................................................................ 44<br />
PHỤ LỤC…………………………………………………………………………………… 45<br />
<br />
LỜI MỞ ĐẦU<br />
Giáo dục mầm non là mắc xích đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân có<br />
nhiệm vụ hình thành và phát triển nhân cách trẻ, tạo ra thế hệ người Việt Nam có đầy<br />
đủ những phẩm chất về sức khỏe, trí tuệ cũng như đạo đức đáp ứng yêu cầu ngày càng<br />
cao của xã hội.<br />
Trong quá trình hình thành và phát triển nhân cách trẻ, giáo dục âm nhạc là một<br />
trong những nhiệm vụ quan trọng. Mục đích của công việc này là bước đầu hình thành<br />
cho trẻ những năng lực hoạt động âm nhạc như: ca hát, vận động theo nhạc, nghe nhạc<br />
và trò chơi âm nhac. Ngoài ra, học phần còn giúp cho trẻ có lòng yêu âm nhạc, thích<br />
hát múa và góp phần phát triển toàn diện nhân cách trẻ. Nội dung học phần bao gồm:<br />
Vai trò của hoạt động âm nhạc đối với sự phát triển của trẻ. Các dạng hoạt động âm<br />
nhạc trong trường mầm non như ca hát, nghe hát, vận động theo nhạc, trò chơi âm<br />
nhạc. Phương pháp và hình thức tổ chức hướng dẫn các dạng hoạt động âm nhạc cho<br />
trẻ tại trường mầm non.<br />
Bài giảng này được sử dụng cho đối tượng là sinh viên chuyên ngành giáo dục<br />
mầm non, hệ cao đẳng. Bài giảng cũng có thể được sử dụng làm tài liệu tham khảo cho<br />
các hệ đào tạo giáo viên mầm non khác.<br />
<br />
1<br />
<br />