intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKKN: Một số giải pháp tổ chức hoạt động âm nhạc cho trẻ 4-5 tuổi ở trường mầm non Ea Tung

Chia sẻ: Trần Văn An | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:27

56
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu là giúp trẻ được nghe hát, vận động theo nhạc, nghe và nhận ra các loại nhạc khác nhau (thiếu nhi, dân ca,...) thể hiện sự sáng tạo với những bài hát động tác thật uyển chuyển và tự nhiên.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Một số giải pháp tổ chức hoạt động âm nhạc cho trẻ 4-5 tuổi ở trường mầm non Ea Tung

Đề tài: Một số  giải  pháp tổ chức hoạt động âm nhạc cho trẻ 4­ 5 tuổi ở trường mầm non Ea Tung''<br /> <br /> MỤC LỤC<br /> <br /> <br /> <br /> Nội dung Trang<br /> <br /> I. Phần mở đầu 1<br /> <br /> 1. Lý do chọn đề tài 1<br /> <br /> 2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài 2<br /> <br /> 3. Đối tượng nghiên cứu 3<br /> <br /> 4. Giới hạn của đề tài 3<br /> <br /> 5. Phương pháp nghiên cứu 3<br /> <br /> II. Phần nội dung: 3<br /> <br /> 1. Cơ sở lí luận 3<br /> <br /> 2. Thực trạng 4<br /> <br /> 3.Nội dung và hình thức của giải pháp 6<br /> <br /> III. Phần kết luận, kiến nghị 22<br /> <br /> 1. Kết lu 22<br /> <br /> 2. Kiến nghị 23<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Người viết: H’ Út Niê Hrah                                                                                               Trang 1<br /> Đề tài: Một số  giải  pháp tổ chức hoạt động âm nhạc cho trẻ 4­ 5 tuổi ở trường mầm non Ea Tung''<br /> <br /> I. Phần mở đầu<br /> <br /> 1. Lý do chọn đề tài<br /> <br /> Âm nhạc là một bộ môn nghệ thuật dùng âm thanh để diễn đạt, Âm nhạc  <br /> đối với trẻ  là một thế  giới kỳ  diệu đầy cảm xúc, ngay từ  bào thai mẹ  đã cảm <br /> nhận được giai điệu âm nhạc, khi trẻ sinh ra được nghe tiếng ru à ơi của mẹ và <br /> từ  những âm thanh xung quanh trẻ tiếp nhận những giai điệu bằng những hành  <br /> động, cử  chỉ  : Vỗ  tay, lắc lư  theo điệu nhạc... Âm nhạc là một phương tiện <br /> diệu kỳ và tế nhị nhất để truyền đạt lời kêu gọi của những cái tốt đẹp và nhân  <br /> đạo. Nó dẫn dắt trẻ vào thế giới của cái thiện. <br /> Âm   nhạc   cũng   là   phương   tiện   phát   triển   thẩm   mỹ,   thể   chất,   nhận  <br /> thức,ngôn ngữ,tình cảm xã hội  cho trẻ, tạo tiền đề  cho sự phát triển toàn diện  <br /> con người.<br /> <br /> Trong chương trình giáo dục mầm non, bộ môn giáo dục âm nhạc là một  <br /> bộ môn nghệ thuật hết sức gần gũi với trẻ… khi trẻ tiếp xúc cảm thụ âm nhạc  <br /> trẻ  biết hoạt động độc lập và sáng tạo theo ý thích các dạng âm nhạc khác  <br /> nhau.Trẻ  mầm non thích hát theo lời bài hát, hay đung đưa người theo tiếng  <br /> nhạc có giai điệu êm dịu, vui tươi, nhộn nhịp. Ngoài ra, giáo viên mầm non sử <br /> dụng âm nhạc để   ổn địch lớp, nhóm, vào bài, chuyển tiếp các phần trong giờ <br /> học hoặc chuyển từ hoạt động này sang hoạt động khác để tạo sự hứng thú, thư <br /> giản, gây sự  chú ý cho trẻ  và qua đó trẻ  cũng phát triển về  ngôn ngữ  và mạnh  <br /> dạn hơn khi ca hát. Giáo dục âm nhạc được tích hợp trong trong các lĩnh vực  <br /> phát triển: phát triển thể chất­ phát triển nhận thức­ phát triển ngôn ngữ­ thẩm  <br /> mỹ­ tình cảm kỹ năng xã hội .<br /> Giáo dục âm nhạc trong trường mầm non là giáo dục cho trẻ lòng yêu âm <br /> nhạc, biết cảm thụ âm nhạc thông qua các hoạt động âm nhạc phong phú như:  <br /> Ca hát, vận động, nghe hát… Đặc biệt đối với trẻ 4 tuổi, giáo dục âm nhạc đã <br /> đem lại cho trẻ  những  ấn tượng, những khái niệm âm nhạc, dần hình thành <br /> trong tâm hồn trẻ, tạo điều kiện phát triển thị  hiếu âm nhạc.  Ở  trường mầm  <br /> non cô giáo không chỉ là người mẹ thứ hai tiếp tục thổi vào những tâm hồn trẻ <br /> ngây thơ  những giai điệu âm nhạc, tiếng ru à  ơi, những bài hát gần gũi quen <br /> <br /> <br /> <br /> Người viết: H’ Út Niê Hrah                                                                                               Trang 2<br /> Đề tài: Một số  giải  pháp tổ chức hoạt động âm nhạc cho trẻ 4­ 5 tuổi ở trường mầm non Ea Tung''<br /> <br /> thuộc để  đưa trẻ  vào giấc ngủ  ngon lành, tham gia vào những hoạt động hứng <br /> thú “chơi bằng học, học bằng chơi”.<br /> <br /> Bản thân tôi là một giáo viên nắm rõ đặc điểm tâm lý của trẻ  cũng như <br /> trong công việc giảng dạy nhận thấy âm nhạc là một hoạt động được thực hiện  <br /> thường xuyên liên tục và được lồng ghép trong các hoạt động của trẻ, âm nhạc <br /> là cầu nối giữa hoạt động này với hoạt động khác và nó là nguồn tạo hứng thú  <br /> mạnh mẽ nhất để  trẻ  tham gia vào các hoạt động. Tôi luôn mong muốn truyền  <br /> đạt thật nhiều kiến thức cho trẻ, giúp trẻ phát triển hết những khả năng vốn có.  <br /> Chính vì điều đó tôi đã luôn cố  gắng tìm tòi và sáng tạo, để  tìm ra những cách  <br /> thức hay, những phương pháp tốt nhất cho bài giảng của mình Tuy nhiên khi trẻ <br /> ca hát ta thường nhận thấy đôi lúc có phần không chính xác về  giai điệu hoặc <br /> về lời ca, thậm chí trẻ còn tự sáng tác lời không phù hợp nội dung. Mặt khác kỹ <br /> thuật hát của trẻ còn hạn chế về giọng, về hơi, vì âm vực tiết tấu vì thế nó làm <br /> giảm đi tính nghệ thuật của bài hát. Ngoài ra cơ quan phát âm của trẻ chưa thực <br /> sự hoàn chỉnh, âm phát ra yếu, hơi thở ngắn, nông và đặc biệt sự phối hợp giữa <br /> tai nghe và giọng chưa thật chủ  động. Do đó trẻ  hát chưa có tính nghệ  thuật. <br /> Vậy làm thế  nào để  trẻ  hát hay, hát chính xác một tác phẩm âm nhạc tôi chọn <br /> nghiên cứu đề tài ''Một số  giải  pháp tổ chức hoạt động âm nhạc cho trẻ 4­ 5  <br /> tuổi ở trường mầm non Ea Tung''. <br /> 2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài <br /> Mục tiêu        <br /> <br /> Trẻ  được nghe hát, vận động theo nhạc, nghe và nhận ra các loại nhạc <br /> khác nhau (thiếu nhi, dân ca,...) thể hiện sự sáng tạo với những bài hát động tác <br /> thật uyển chuyển và tự nhiên.<br /> Trẻ  hát đúng giai điệu lời ca và thể  hiện sắc thái tình cảm của bài hát,  <br /> vận động nhịp nhàng theo giai điệu bài hát bản nhạc, sử  dụng các dụng cụ  gõ <br /> đệm theo phách, nhịp, tiết tấu… Từ  đó tìm ra biện pháp nâng cao chất lượng  <br /> Giáo dục âm nhạc trong đời sống hằng ngày cho trẻ.<br /> Nhiệm vụ<br /> Tìm hiểu thực trạng  trẻ trong việc tiếp thu lĩnh hội giáo dục âm nhạc qua  <br /> bài hát, những kỹ năng của trẻ, sáng tạo của trẻ.<br /> <br /> Người viết: H’ Út Niê Hrah                                                                                               Trang 3<br /> Đề tài: Một số  giải  pháp tổ chức hoạt động âm nhạc cho trẻ 4­ 5 tuổi ở trường mầm non Ea Tung''<br /> <br />  Đánh giá chất lượng các giờ  học giáo dục âm nhạc  ở   lớp 4­ 5 tuổi tại  <br /> trường Mầm non Ea tung về  chuẩn bị, cách tổ  chức,   kết quả  thu được trên  <br /> trẻ... để  đưa ra các giải pháp giúp trẻ  mẫu giáo 4­ 5 tuổi có kỹ  năng tốt trong  <br /> hoạt động giáo dục âm nhạc.<br /> <br /> 3. Đối tượng nghiên cứu<br /> <br /> Nghiên cứu đề tài ''Một số  giải  pháp tổ chức hoạt động âm nhạc cho trẻ <br /> 4­   5   tuổi   ở   trường   mầm   non   Ea   Tung''   Xã   Ea   Na,   huyện   Krông   Ana,Tỉnh <br /> DakLak.<br /> 4. Giới hạn của đề tài<br /> <br />  Trẻ 4­ 5 tuổi Trường Mầm Non Ea Tung Xã Ea Na.<br /> 5. Nhóm Phương pyháp nghiên cứu:<br /> <br /> a) Nhóm phương pháp lý luận<br /> ­ Phương pháp phân tích<br /> <br /> ­ Phương pháp tổng hợp tài liệu<br /> ­ Phương pháp khái quát hóa các nhận định độc lập<br /> <br /> b)  Phương pháp nghiên cứu thực tiễn<br /> ­  Phương pháp điều tra <br /> <br /> ­  Phương pháp tổng kết kinh nghiệm giáo dục<br /> ­  Phương pháp nghiên cứu các sản phẩm hoạt động<br /> <br /> ­ Phương pháp khảo nghiệm,thử nghiệm<br /> c)  Phương pháp thống kê toán học<br /> <br /> II. Phần nội dung<br /> <br /> 1. Cơ sở lý luận<br /> <br /> Trong chương trình giáo dục mầm non, bộ môn giáo dục âm nhạc là một  <br /> bộ  môn nghệ  thuật hết sức gần gũi với trẻ,  hoạt động được trẻ  yêu thích, là <br /> nguồn hứng thú mạnh mẽ để trẻ cảm thụ nghệ thuật và nó còn là phương tiện <br /> thiết thực cho  các hoạt động giáo dục khác. Âm nhạc hình thành cho trẻ  lòng <br /> yêu thiên nhiên, Tổ quốc, tình yêu thương con người, hình thành  và phát triển ở <br /> <br /> Người viết: H’ Út Niê Hrah                                                                                               Trang 4<br /> Đề tài: Một số  giải  pháp tổ chức hoạt động âm nhạc cho trẻ 4­ 5 tuổi ở trường mầm non Ea Tung''<br /> <br /> trẻ những thói quen tốt trong sinh hoạt tập thể như tính: tính tổ chức kỷ luật, tự <br /> chủ, mạnh dạn trước mọi người. Giáo dục âm nhạc còn là phương tiện nâng <br /> cao khả  năng trí tuệ, phát triển thể  chất, giúp trẻ  phát triển trí tưởng tượng. <br /> Củng cố hoạt động học tập, vui chơi , quá trình tiếp xúc âm nhạc như hát,nghe <br /> hát, vận động, chơi trò chơi âm nhạc... hình thành những yếu tố nhân cách phát <br /> triển toàn diện lĩnh vực thể chất, nhận thức, ngôn ngữ, tình cảm, kĩ năng xã hội, <br /> chính vì thế giáo dục âm nhạc cho trẻ mầm non là một nhiệm vụ quan trọng.<br /> Trẻ 4­ 5 tuổi các cơ chi đã linh hoạt, nhu cầu cận động của trẻ ngày càng <br /> lớn, các chức năng tâm lý như xúc cảm, tình cảm, ghi nhớ, chú ý đã có chủ định,  <br /> trẻ có thể ghi nhớ và thể hiện các vận động phức tạp, trẻ đã biết chuyển động <br /> nhịp nhàng theo tính chất âm nhạc. Trẻ  cũng có thể  thực hiện đúng đẹp, diễn <br /> cảm các động tác quy định và bước đầu biết sáng tạo một số động tác cho riêng  <br /> mình. Cô giáo cần tạo mọi điều kiện cho trẻ được vận động theo nhạc để thỏa  <br /> mản nhu cầu vận động của trẻ góp phần nâng cao kỹ năng vận động cho trẻ.<br /> <br /> Tất cả những nội dung trên cần được tiến hành thường xuyên đối với trẻ. <br /> Đặc biệt để  nâng cao chất lượng, sự  yêu thích âm nhạc đối với trẻ  giáo viên  <br /> phải tự tạo nhiều đồ chơi, đồ dùng dạy học phù hợp. <br /> 2. Thực trạng vấn đề nghiên cứu<br /> <br /> * Đặc điểm tình hình của lớp<br /> ­ Tổng số học sinh: 30;  Nam: 17; Nữ: 13<br /> <br /> ­ Giáo viên: 2 ( 1 GV trên chuẩn; 1 GV đạt chuẩn)<br /> * Kết quả khảo sát đầu năm <br /> <br /> STT Nội dung Số trẻ đạt Tỷ lệ %<br /> <br /> 1 Trẻ hứng thú hoạt động âm nhạc 10/ 30 33%<br /> <br /> 2 Trẻ hát thuộc và rõ lời bài hát 13/ 30 43 %<br /> <br /> 3 Trẻ hát  đúng giai điệu bài hát 9/ 30 30 %<br /> <br /> 4 Trẻ thể hiện cảm xúc và kỹ năng vận  10/ 30 33%<br /> động phù hợp với nhịp điệu bài hát<br /> <br /> <br /> Người viết: H’ Út Niê Hrah                                                                                               Trang 5<br /> Đề tài: Một số  giải  pháp tổ chức hoạt động âm nhạc cho trẻ 4­ 5 tuổi ở trường mầm non Ea Tung''<br /> <br /> 5 Trẻ   mạnh   dạn,   tự   tin   khi   tham   gia  10/ 30 33%<br /> hoạt động âm nhạc<br /> <br /> Lớp 4­ 5 tuổi  ở  điểm chính của trường, được sự  quan tâm nhà trường <br /> quan tâm chỉ đạo về chuyên môn, cơ  sở  vật chất khang trang sạch sẽ có phòng <br /> giáo dục âm nhạc cho trẻ hoạt động đầy đủ  đồ  dùng, dụng cụ âm nhạc cho cô <br /> và trẻ sử dụng như đàn Organ, dụng cụ gõ đệm, trang phục ...<br /> Giáo viên  nhiệt tình, năng động, sáng tạo, ham học hỏi.<br /> <br /> Trẻ được học theo độ  tuổi từ  lớp 3 tuổi trở lên phụ  huynh quan tâm đến  <br /> việc phát triển thẩm mỹ, năng khiếu của trẻ.<br /> <br /> Bên cạnh những  ưu điểm trên vẫn còn một số  khó khăn khi thực hiện <br /> hoạt động giáo dục âm nhạc:<br /> <br />  Về phía trẻ:<br /> Một số trẻ chưa tích cực tham gia vào hoạt động ca hát.<br /> <br /> Trẻ chưa hát đúng giai điệu, hát không rõ lời hoặc hát sai lời.<br /> Tr ẻ   ch ư a   t ạ o   đ ượ c   âm   thanh   h ợ p   lý   khi   hát   (hát   nh ỏ   ho ặ c   la   hét <br /> căng c ứ ng).<br /> Khi hát trẻ chưa hoà quyện giọng hát của mình vào giọng hát của tập thể.<br /> <br />  Một số Trẻ chưa thật sự mạnh dạn còn e dè với các bạn trong lớp.<br /> Về phía giáo viên:<br /> ­  Đôi khi thời gian dành cho trẻ nghe âm nhạc chưa được nhiều.<br /> ­ Chưa gây được hứng thú với trẻ đến các tác phẩm âm nhạc.<br /> <br /> ­ Chưa chú trọng đến rèn kỹ  năng ca hát cho trẻ, gò ép trẻ  học hát theo  <br /> kiểu ''Học thuộc lòng''.<br /> <br /> ­ Giáo viên chưa thực sự đầu tư về nghệ thuật, kỹ năng ca hát.<br /> Về phía cha mẹ:<br /> ­ Cha mẹ  đa số  là nông dân, công việc thường bận rộn nên chưa thật sự <br /> quan tâm và đầu tư vào việc học của trẻ nhất là năng khiếu âm nhạc một số cha  <br /> mẹ  lại chưa hiểu được tầm quan trọng của giáo dục mầm non nên việc phối  <br /> <br /> Người viết: H’ Út Niê Hrah                                                                                               Trang 6<br /> Đề tài: Một số  giải  pháp tổ chức hoạt động âm nhạc cho trẻ 4­ 5 tuổi ở trường mầm non Ea Tung''<br /> <br /> hợp giữa giáo viên và cha mẹ  trong công tác giảng dạy, bồi dưỡng năng khiếu <br /> cho trẻ chưa cao.<br /> <br /> 3. Nội dung và hình thức của các giải pháp <br /> a) Mục tiêu của giải pháp <br />  Nhằm mục đích giúp trẻ 4­ 5 tuổi đạt kết quả cao trong việc dạy trẻ học <br /> tốt hoạt động giáo dục âm nhạc để trẻ thể hiện sự mạnh dạn, tự tin, có một số <br /> kỹ năng trong hoạt động âm nhạc hát, vận động theo nhạc cũng như thể hiện sự <br /> sáng tạo  khi hoạt động giáo dục âm nhạc mọi lúc mọi nơi. Với giải pháp đặt ra  <br /> giáo viên không cần thiết phải có năng khiếu hay là biệt tài gì trong việc múa hát <br /> mới thành công trong việc dạy nhạc, vận động cho trẻ, bởi vì đức tính quan  <br /> trọng nhất của một cô giáo là có thái độ  tích cực, công nhận và trân trọng các <br /> biểu hiện của trẻ. Mỗi trẻ cần có một môi trường mang thông điệp: “Ở đây con <br /> làm gì cũng được, cách sáng tạo của con thật tuyệt vời vì con đã tự  nghĩ ra”.  <br /> Giáo viên phải biết động viên, khen ngợi trẻ  kịp thời, có thể  thổi cho trẻ  bầu <br /> không khí tin tưởng bằng những hành động sáng tạo và chơi trò chơi âm nhạc, <br /> khi trẻ  nhận ra rằng cô giáo tôn trọng và hoan nghênh các biểu hiện các nhân <br /> của mình, thì trẻ  sẽ  tự  tin hơn, nhiều chi tiết phong phú hơn. Khi có sự  tự  tin, <br /> trẻ tự thấy hài lòng và hãnh diện với suy nghĩ “Mình đã làm được điều đó một <br /> mình”. Đồng thời giúp trẻ  say sưa, hứng thú, tích cực tham gia hoạt động âm <br /> nhạc.<br /> <br /> b) Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp<br /> Qua khảo sát đầu năm học chất lượng môn giáo dục âm nhạc trẻ  chưa  <br /> đạt yêu cầu so với chỉ tiêu nhà trường, lớp đề ra.<br /> Trước tình hình thực trạng trên tôi đã suy nghĩ để  tìm ra các giải pháp  <br /> nâng cao chất lượng giáo dục âm nhạc.<br /> Giải pháp 1: Tạo hứng thú khi trẻ đến trường<br /> <br />  Giờ đón trẻ là lúc cần tạo bầu không khí vui vẻ, lôi cuốn trẻ đến trường, <br /> vì các cháu chưa tự  giác. Giai đoạn này trẻ  tạm thời bứt ra những tình cảm âu  <br /> yếm mà bố  mẹ  dành cho trẻ  đến trường, lúc này âm nhạc tác động một phần <br /> rất lớn. Tôi tham mưu với lãnh đạo nhà trường lựa chọn ca khúc phù hợp với  <br /> trẻ mở cho các cháu nghe vào giờ đón trẻ, đầu buổi học và tôi đã suy nghĩ, đưa  <br /> Người viết: H’ Út Niê Hrah                                                                                               Trang 7<br /> Đề tài: Một số  giải  pháp tổ chức hoạt động âm nhạc cho trẻ 4­ 5 tuổi ở trường mầm non Ea Tung''<br /> <br /> ra một số  bài hát hay lôi cuốn trẻ  phù hợp với chủ  đề  như: Ca khúc  “Vui đến <br /> trường”  của Sĩ Dương Hòa với khung cảnh thiên nhiên niềm phấn khởi đến  <br /> trường của trẻ qua bài hát “Ngày vui cuả bé” của Hoàng Văn Yến. Ngoài ra để <br /> tạo cho trẻ trước khi vào lớp phải lễ phép, tự  tin qua bài “Lời chào buổi sáng”  <br /> của Nguyễn Thị  Nhung nhắc nhở  cháu phải chào bố  mẹ.. “Cô giáo như  mẹ <br /> hiền”, “Ngày đầu tiên đi học” của Nguyễn Ngọc Thiện.<br /> <br />   Ngoài giờ  âm nhạc, còn tổ  chức nghe nhạc trong các giờ  khác. Đây là <br /> phương pháp tổng hợp đạt hiệu quả cao. <br /> <br /> Giải pháp 2:  Xây dựng kế hoạch hoạt động<br /> Muốn thực hiện tốt bộ môn giáo dục âm nhạc một cách có khoa học và có  <br /> hiệu quả, bản thân tôi đã tham khảo ý kiến của nhà trường,chuyên môn để  lập <br /> ra kế hoạch cho lớp mình, tôi lên chương trình, chọn những bài hát, trò chơi phù  <br /> hợp với chủ đề, phù hợp với lứa tuổi như sau:<br /> <br /> STT Chủ Đề Nội dung<br /> <br /> Dạy hát: bài Trường chúng cháu là trường <br /> mầm non.<br /> 1 Trường mầm non<br /> Nghe hát: Ngày đầu tiên đi học.<br /> <br /> Trò chơi:Đoán tên bài hát.<br /> <br /> Dạy vận động bài:Tập đếm.<br /> 2 Bản than Nghe hát:  tay ngoan.<br /> <br /> TC: Bịt mắt bắt dê.<br /> <br /> Dạy hát:bài Cả nhà thương nhau<br /> 3 Gia đình Nghe  hát : khúc hát ru của người mẹ trẻ.<br /> <br /> TC: Thi xem ai nhanh.<br /> <br /> Dạy vận động: bài Cháu thương chú bộ đội.<br /> 4 Một số nghế Nghe  hát: màu áo chú bộ đội<br /> <br /> TC: Đoán tên bài hát<br /> <br /> <br /> Người viết: H’ Út Niê Hrah                                                                                               Trang 8<br /> Đề tài: Một số  giải  pháp tổ chức hoạt động âm nhạc cho trẻ 4­ 5 tuổi ở trường mầm non Ea Tung''<br /> <br /> Dạy hát: bài Gà trống mèo con và cún con.<br /> 5 Thế giới động vật Nghe hát:  chú voi con ở bản đôn<br /> <br /> TC: Mèo và chim sẻ.<br /> <br /> Dạy vận động: bài mùa xuân đến rồi.<br /> 6 Thế giới thực vật Nghe hát: bài mùa xuân.<br /> <br /> TC: Nghe hát tìm đồ vật.<br /> <br /> Dạy hát: Em đi chơi thuyền<br /> Phương   tiện   giao <br /> 7 Nghe hát:  bài lý chiều chiều<br /> thông<br /> TC: ô cửa bí mật<br /> <br /> Dạy vận động: bài nắng sớm<br /> Nước và một số  hiện <br /> 8  Nghe  hát :  Bèo dạt mây trôi.<br /> tượng tự nhiên.<br /> TC: Tai ai tinh.<br /> <br /> Dạy hát: Em yêu thủ đô<br /> Quê hương, Đất nước, <br /> 9  Nghe hát: em đi trong tươi xanh.<br /> Bác Hồ.<br /> TC: Thi xem ai nhanh.<br /> <br /> Ví dụ:  Chủ đề : Gia đình của bé <br /> Đề tài: Dạy hát “ Cả nhà thương nhau”<br /> <br /> Nghe hát: khúc hát ru người mẹ trẻ <br /> Trò chơi: Thi xem ai nhanh nhất<br /> <br /> Mục đích yêu cầu: <br /> Kiến thức: Trẻ  hát đúng, rõ lời bài hát: “Cả  nhà thương nhau” trẻ  nhớ  tên bài  <br /> hát, tác giả, hưởng  ứng theo giai điệu bài hát, hiểu nội dung bài hát nói về  tình  <br /> cảm người thân trong gia đình.<br /> <br /> Kỹ  năng: Rèn kỹ  năng ca hát cho trẻ, phát triển tai nghe, kỹ  năng nhanh  <br /> nhẹn khi tham gia trò chơi.<br /> <br /> <br /> <br /> Người viết: H’ Út Niê Hrah                                                                                               Trang 9<br /> Đề tài: Một số  giải  pháp tổ chức hoạt động âm nhạc cho trẻ 4­ 5 tuổi ở trường mầm non Ea Tung''<br /> <br /> Giáo dục:  Trẻ  yêu  quý gia  đình,trân  trọng  tình  cảm bố  mẹ  giành  cho <br /> con,biết yêu thương gia đình.<br /> <br /> Chuẩn bị: Tranh,  ảnh , bài hát , dụng cụ  âm nhạc, đồ  chơi ... về  chủ  đề <br /> gia đình<br /> <br /> Tiến hành hoạt động:<br /> + Hoạt động mở đầu: Gây hứng thú giới thiệu bài hát <br /> <br /> Cô cho cả  lớp xem hình  ảnh gia đình và kể  về  gia đình của trẻ  dẫn dắt <br /> giới thiệu bài hát “ cả nhà thương nhau”<br /> <br /> + Hoạt động trọng tâm: Bé làm ca sĩ <br /> Xác định trọng tâm dạy hát cho trẻ bài hát nắm rõ yêu cầu trọng tâm của  <br /> đề tài <br /> Dạy hát nhiều hình thức trẻ  đã thuộc bài hát cô chú ý đến kỹ  năng của <br /> trẻ .trẻ chưa thuộc bài hát cô hướng dẫn kỹ đúng lời, đúng nhạc của bài hát . <br /> Giải pháp 3: Xây dựng môi trường <br /> <br /> Việc tạo môi trường trong trường mầm non rất quan trọng đòi hỏi giáo <br /> viên cần phải tạo được hứng thú hoạt động âm nhạc với trẻ một trong các cách <br /> tạo hứng thú âm nhạc cho trẻ  đó là trong và ngoài lớp học khi tạo môi trường  <br /> đảm bảo tính thẩm mỹ ( đẹp, trang trí phù hợp theo chủ  đề, đề  tài, trang phục  <br /> đa dạng, đồ  dùng đa dạng về  chủng loại) đồng thời giáo viên cũng phải phải  <br /> chú ý tới môi trường mình tạo ra, thường xuyên thay đổi nội dung để trẻ không <br /> bị nhàm chán.<br /> Trong lớp học:<br />  Góc âm nhạc là nơi trẻ thể  hiện khả năng âm nhạc của mình,trẻ  có thể <br /> làm quen, ôn luyện, củng cố  và vận dụng phát triển các kỹ  năng âm nhạc qua <br /> các trò chơi, các hoạt động sáng tạo làm phát triển khả năng sáng tạo của trẻvì  <br /> thế phải bố trí, sắp xếp các đồ dùng, dụng cụ âm nhạc tạo môi trường thật gần  <br /> gũi với trẻ tạo cảm giác thoải mái cho trẻ thể hiện cảm xúc.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Người viết: H’ Út Niê Hrah                                                                                               Trang  <br /> 10<br /> Đề tài: Một số  giải  pháp tổ chức hoạt động âm nhạc cho trẻ 4­ 5 tuổi ở trường mầm non Ea Tung''<br /> <br /> Cung cấp cho trẻ nhiều nguồn âm thanh từ các vật liệu trẻ tiếp xúc hằng  <br /> ngày như: các loại lon, thùng thiếc, thùng... các loại đá, tre, gỗ, dụng cụ  nhà  <br /> bếp...<br /> Trang phục cho trẻ có thể  để  tờ  giấy báo hay những từ  giấy phế liệu có  <br /> kích cỡ  lớn, tạo điều kiện cho trẻ  sáng tạo các bộ  váy khi trẻ  biểu diễn.Sưu  <br /> tầm những bài hát thiếu nhi theo chủ đề, những bài hát dân ca thể hiện các vùng <br /> miền ... ngoài ra có những đồ dùng cho trẻ sáng tạo như: khăn choàng, vòng đeo <br /> tay, búp bê... những đồ dùng, dụng cụ phải đảm bảo an toàn cho trẻ các đồ dùng  <br /> phải ở trạng thái mở trẻ có thể dễ dàng lấy và sử  dụng, khi bố trí góc âm nhạc  <br /> cần chú ý sao cho nơi đó tiếng  ồn ào trẻ  tạo ra tại góc không ảnh hưởng, làm  <br /> phiền đến những hoạt động yên tĩnh  ở  góc khác. Khuyến khích trẻ  tự  làm hay <br /> trang trí đồ dùng đồ  chơi để  vỗ  hay gõ đệm bài hát nhằm gây hứng thú cho trẻ <br /> khi sử dụng, có thể cho trẻ kết hợp theo nhóm thiết kế trang trí những bộ trang  <br /> phục biểu diễn trẻ thích thú khi sử dụng những sản phẩm trẻ tự làm.<br /> <br />  Ngoài lớp học:<br /> Tổ  chức ngoài lớp học hoạt động giáo dục âm nhạc là tổ  chức dạy học  <br /> sinh động, thông qua việc quan sát thiên nhiên trẻ sẽ phát triển về tình cảm biết <br /> yêu quý môi trường sống... hình thành cho trẻ các biểu tượng cụ thể, sinh động  <br /> về thế giới xung quanh. <br /> Những hoạt động âm nhạc ngoài trời trẻ  cũng bộc lộ  cá tính, sở  trường, <br /> đồng thời hình thành thói quen hợp tác, tương trợ, học hỏi lẫn nhau.<br /> Ví dụ: Cho trẻ  vận động bài hát “Thỏ  con tắm nắng” đứng những đội <br /> hình khác nhau như vòng tròn, hai hàng dọc... hay theo nhóm.<br /> Phòng âm nhạc:<br /> Trong phòng âm nhạc trẻ  sẽ  thể  hiện thoái mái ,tiếp thu âm nhạc một  <br /> cách chủ động và hào hứng hơn,tạo thêm nhiều điều kiện để trẻ phát triển bộc <br /> lộ năng khiếu của mình. <br /> Vì thế  sau khi đã học trên lớp tôi đã bố  trí 2 tuần một lần đưa trẻ  đến <br /> phòng hoạt động âm nhạc thời gian hoạt động có thể tiến hành 25­ 30 phút,với  <br /> hình thức này trẻ  được ôn luyện củng cố  lại các bài hát theo tiếng đàn của <br /> <br /> Người viết: H’ Út Niê Hrah                                                                                               Trang  <br /> 11<br /> Đề tài: Một số  giải  pháp tổ chức hoạt động âm nhạc cho trẻ 4­ 5 tuổi ở trường mầm non Ea Tung''<br /> <br /> cô,trẻ được nghe hát theo nhiều hình thức phong phú hơn, được múa tập thể và  <br /> chơi trò chơi âm nhạc. <br /> <br /> Tôi luôn chọn nội dung xây dựng các chương trình dễ  gây hứng thú cho <br /> trẻ khi hoạt động phòng âm nhạc.<br /> <br /> Ví dụ: Trẻ  sẽ  cùng nhau hát đối đáp, hát tốp ca, hát song ca, đơn ca , hát <br /> liên khúc như  các bài hát dân ca... nghe cô hát, nghe qua băng đĩa, xem video, <br /> nghe nhạc kết hợp xem tranh theo chủ đề.<br /> Bên cạnh đó trẻ  sẽ  tập cùng cô những động tác múa cơ  bản những kỹ <br /> năng vận động theo nhạc hay các điệu múa dân gian của các dân tộc, những  <br /> điệu nhạc vui tươi... Như vậy trẻ sẽ  cảm thụ âm nhạc, có kỹ  năng hoạt động <br /> âm nhạc một cách tự nhiên không gò áp đặt trẻ. Bên cạnh đó cô giáo cũng chuẩn  <br /> bị những trang phục kèm theo càng thêm sinh động và hứng thú thêm.<br /> <br /> Giải pháp 4: Trong tiết dạy<br /> Xác định nội dung trọng tâm:<br /> Để trẻ tiếp thu bài tốt và phát huy được hết khả năng của trẻ thì việc xác <br /> định nội dung trọng tâm là vô cùng quan trọng, cô lựa chọn hoạt động để  tiến  <br /> hành giờ học và tuỳ vào nội dung trọng tâm của hoạt động để lựa chọn 2­ 3 nội  <br /> dung kết hợp cho nhẹ nhàng mà vẫn gây hứng thú cho trẻ.<br /> <br /> ­ Nếu bài hát đa số trẻ chưa biết: Cô tiến hành hoạt động dạy hát là trọng <br /> tâm.<br /> <br /> Ví dụ: Hoạt động dạy hát: "Sắp đến tết rồi "<br /> <br />            Nghe hát: "Mùa xuân ơi"<br /> <br /> Trò chơi âm nhạc: Mâm cỗ ngày tết<br /> ­ Nếu bài hát đa số  trẻ  đã biết: Cô tiến hành dạy vận động theo nhạc là  <br /> nội dung trọng tâm.<br /> Ví dụ: Dạy vận động theo nhạc: Vỗ tay theo nhịp nhún bước theo nhịp bài <br /> hát: “Cháu thương chú bộ đội”.<br /> Nghe hát – nghe nhạc: Màu áo chú bộ đội<br /> <br /> Trò chơi âm nhạc: Nghe tiếng hát ở đâu.<br /> Người viết: H’ Út Niê Hrah                                                                                               Trang  <br /> 12<br /> Đề tài: Một số  giải  pháp tổ chức hoạt động âm nhạc cho trẻ 4­ 5 tuổi ở trường mầm non Ea Tung''<br /> <br /> ­ Nếu bài hát trẻ  đã hát và vận động theo nhịp tốt thì chọn: hoạt động <br /> nghe nhạc, nghe hát là trọng tâm.<br /> <br /> Gây hứng thú giới thiệu bài<br /> Để  tạo cho trẻ  sự  tự  tin thoải mái, hứng thú khi vào bài tôi dựa vào nội  <br /> dung bài hát và tính chất, sắc thái âm nhạc để  trò chuyện với trẻ, kết hợp sử <br /> dụng tranh ảnh, đồ dùng trực quan, thơ hợp lý để dẫn dắt vào bài. Làm như vậy  <br /> sẽ  tạo sự  hấp dẫn cho trẻ, có tác dụng giúp trẻ  nhanh chóng làm quen với bài <br /> hát.<br /> <br /> Ví dụ 1: Dạy trẻ hát bài: "Em yêu cây xanh" ­ Nhạc và lời Ngân Hà ­ cô <br /> cho trẻ dạo quanh sân trường quan sát cây xanh, kể tên các loại cây có trong sân <br /> trường,cho trẻ xem thêm hình ảnh các loại cây mà trẻ chưa biết.<br /> Ví dụ  2: Dạy trẻ  hát bài: “Cháu yêu cô chú công nhân” ­ Nhạc và lời  <br /> Hoàng Yến.<br />             Câu đố:               Nghề gì vất vả <br /> <br />  Xô,xẻng , dao, bay<br />  Gạch xếp thành hàng<br /> <br />    Xây thành nhà cửa.<br /> Trò chuyện cùng các cháu: “Chào các cháu, chú là chú công nhân, hôm nay  <br /> lên thăm lớp mình! Vậy mơ  ước lớn lên các cháu sẽ  làm gì? Chú chúc các cháu <br /> chăm ngoan để  thực hiện  ước mơ  của mình nhé.  “Tạm biệt các cháu, chú đi <br /> đây”. Các con thấy hình ảnh chú công nhân như thế nào ?<br /> <br /> Trẻ đồng thanh nói: “Mũ chú màu vàng…”. Như vậy, tôi vào bài rất nhẹ <br /> nhàng tạo hứng thú cho trẻ.<br /> <br />  Dạy hát:<br /> <br /> Để  tiến hành dạy hát có hiệu quả  với một bài hát mới trẻ  chưa biết hát,  <br /> tôi có thể  dạy trẻ  như  cách dạy theo cách đã hướng dẫn trong chuyên đề  giáo  <br /> dục âm nhạc, được vận dụng phù hợp từng khả năng của trẻ. Trẻ học hát thông <br /> qua bắt chước giáo viên, do đó giáo viên vừa hát vừa bắt nhịp bằng tay để  giữ <br /> <br /> <br /> Người viết: H’ Út Niê Hrah                                                                                               Trang  <br /> 13<br /> Đề tài: Một số  giải  pháp tổ chức hoạt động âm nhạc cho trẻ 4­ 5 tuổi ở trường mầm non Ea Tung''<br /> <br /> tốc độ đều cho các cháu hát. Giáo viên cần lưu ý đến những bài có nhịp lấy đà, <br /> đảo phách để phân biệt cho đúng tránh ngược phách<br /> <br /> Khi phối hợp hát cùng nhạc đệm cô vừa bắt nhịp vừa lắng nghe nhạc <br /> đệm để điều khiển trẻ hát đúng, khớp nhạc. Nếu trẻ chưa rõ lời bài hát cô đọc  <br /> lại lời một cách chậm rãi, diễn cảm hoặc đọc lại lời trên nền nhạc bài hát. Với  <br /> bài hát dài, bài có 2 lời ca, cô có thể chia đoạn dạy trẻ từng câu liên tiếp.<br /> <br /> Ví dụ: Bài “Trường chúng cháu là trường Mầm non”­ Nhạc và lời Phạm <br /> Tuyên<br /> Cần thay đổi các hình thức hát, tổ, nhóm luân phiên nối tiếp để trẻ có dịp  <br /> nghỉ  ngơi, theo dõi hoặc hoà nhập đúng lúc với các bạn, chú ý thay đổi tư  thế <br /> đứng hay ngồi cho trẻ đỡ mỏi, đỡ chán và kết hợp với vận động nhẹ nhàng.<br /> <br /> Ví dụ: Khi hát bài: “Cùng múa vui”­ nhạc và lời Lưu Hữu Phước. Câu hát <br /> "Nắm tay nhau, bắt tay nhau" lần đầu hát nắm trước,  bắt sau; lần hai hát  bắt <br /> trước, nắm sau, hai từ này ở cùng một độ cao nên trẻ dễ lẫn.<br /> Ngoài việc chú ý đến nhịp phách trong khi dạy hát tôi còn tạo ra tình  <br /> huống cho trẻ vừa hát vừa dùng đồ vật cầm trên tay đung đưa theo nhịp bài hát, <br /> và có thể cho từng cặp trẻ giao lưu với nhau.<br /> <br /> Ví dụ: Khi hát bài: “Rước đèn dưới trăng”­ Sáng tác Phạm Tuyên, cho trẻ <br /> cầm chiếc đèn ông sao đưa lên đưa xuống, hát bài: cho 2 trẻ đứng đối diện đập  <br /> chéo tay nhau theo phách.<br /> Trong quá trình dạy hát cô giáo cần lưu ý nếu trẻ còn hát sai âm điệu,  thì <br /> cô hát mẫu riêng chỗ  cần sửa và cho trẻ  nghe trên đàn nhiều lần đặc biệt cần <br /> chú ý đến từng cá nhân trẻ.<br /> <br /> Điều quan trọng khi dạy trẻ hát mà trẻ hát chưa đúng nhạc, chưa thể hiện  <br /> đúng phong cách, cô phải động viên,khuyến khích trẻ  và hát lại 2­3 lần hát <br /> chậm để trẻ ghi nhớ.<br /> Với hình thức tổ chức như trên trẻ lớp tôi hát đúng giai điệu bài hát, tiếp <br /> thu bài rất nhanh.<br /> Dạy vận động <br /> <br /> Người viết: H’ Út Niê Hrah                                                                                               Trang  <br /> 14<br /> Đề tài: Một số  giải  pháp tổ chức hoạt động âm nhạc cho trẻ 4­ 5 tuổi ở trường mầm non Ea Tung''<br /> <br /> Dạy vận động theo nhạc bao gồm nhiều hình thức nhảy múa hoặc gõ  <br /> đệm theo nhịp theo tiết tấu, theo phách.<br /> <br /> Phần làm mẫu là biện pháp quan trọng nhằm mục đích cho trẻ  tri giác  <br /> toàn vẹn. Nếu là hát kết hợp vận động vỗ  tay, theo tiết tấu thì tôi sử  dụng các  <br /> nhạc cụ: Xắc xô, phách tre, phách dừa, mõ…tôi làm mẫu chậm tiếng gõ, cách  <br /> gõ, cho trẻ  tập chậm rồi mới nhanh dần theo tốc độ  bình thường. Tuy nhiên <br /> trong tiết học cũng không nhất thiết phải sử dụng nhạc cụ từ đầu đến cuối tiết <br /> học mà có thể thay đổi hình thức vận động bằng lắc mông hoặc dậm chân…<br /> <br /> Ví dụ: Bài “Cháu thương chú bộ đội”­ Nhạc và lời Hoàng văn yến<br /> <br /> Tôi cho cả  lớp vỗ  tay tiết tấu chậm, các tổ  gõ phách dừa, xắc xô, các  <br /> nhóm dậm chân theo tiết tấu chậm…trẻ lớp tôi rất thích.<br /> Ngoài ra khi dạy vận động để  phát huy tính sáng tạo của trẻ  tôi thường <br /> cho trẻ vận động theo ý tưởng của trẻ.<br /> Ví dụ: Bài “Cô và mẹ”­ Nhạc và lời Phạm Tuyên. Tôi cho trẻ  vận động <br /> theo ý tưởng của trẻ ( 1­2 trẻ) và cho cả lớp vận động theo trẻ đó.<br /> Sau đó tôi dẫn dắt bằng lời giới thiệu vận động của mình.<br /> <br /> Nếu trẻ vận động sai cô có thể  sửa  dần dần những chi tiết không chính <br /> xác bằng cách tách ra để tập riêng. Tuy vậy, không phải bài nào trẻ cũng thuộc  <br /> ngay ở trên tiết học do đó cô cần luyện cho trẻ ở mọi lúc mọi nơi.<br /> Với hình thức tổ chức dạy vận động như  trên  tôi thấy trẻ lớp tôi rất tự <br /> tin, thoải mái khi hoạt động âm nhạc và đặc biệt trẻ tiếp thu bài rất tốt.<br /> Cho trẻ  nghe nhạc ­ nghe hát:<br /> Nghe nhạc – nghe hát là một sự  tác động sâu sắc đối với tâm hồn con <br /> người, là cơ sở để trẻ học hát, vận động, chơi theo nhạc.<br /> <br /> Chuẩn bị cho trẻ nghe hát,  dẫn dắt trẻ nghe nhạc bằng cách dùng lời  dẫn <br /> sinh động để  giới thiệu qua hình tượng âm nhạc, tên bài hát,tác giả, phần giới <br /> thiệu ngắn gọn,lựa chọn sắc thái lời nói để thu hút trẻ, gợi nhu cầu muốn nghe  <br /> ở trẻ ,Nếu hoạt động trước đó là trầm lắng thì lời nói để  thu hút trẻ phải vang  <br /> rõ, sôi nổi. Nếu hoạt động trước là sôi nổi thì lời nói phải âu yếm nhẹ nhàng.<br /> <br /> Người viết: H’ Út Niê Hrah                                                                                               Trang  <br /> 15<br /> Đề tài: Một số  giải  pháp tổ chức hoạt động âm nhạc cho trẻ 4­ 5 tuổi ở trường mầm non Ea Tung''<br /> <br /> Có thể cho trẻ nghe qua phương tiện hoặc nghe trực tiếp. Tr ẻ được nghe  <br /> cô đàn hát trực tiếp sẽ gây ấn tượng mạnh mẽ nhất, lôi cuốn nhất. Vì vậy, đòi  <br /> hỏi giáo viên cần phải hát thật chính xác, tự  nhiên, diễn cảm thể  hiện đúng <br /> phong cách tác phẩm. Do đó khi đã  hát đúng nhạc tôi chú ý đến việc thể  hiện <br /> tình cảm qua giọng hát kết hợp với nét mặt cử chỉ, điệu bộ sao cho phù hợp với <br /> bài hát.<br /> <br /> Ví dụ: Bài hát “Đi cấy”­ Dân ca Bắc bộ<br /> Khi hát cho trẻ nghe tôi hát với tốc độ hơi nhanh, vui tươi, nhí nhảnh, hồn  <br /> nhiên,vừa hát vừa nhìn trẻ  tạo cảm giác gần gũi với trẻ   còn với bài “Ru con” <br /> (Dân ca Nam bộ). Tôi hát với tốc độ  hơi chậm, tình cảm, vừa hát tôi vừa cúi  <br /> xuống âu yếm tình cảm với trẻ tạo sự  gần gũi quấn quýt trẻ  rất hứng thú khi <br /> nghe bài hát này.<br /> <br /> Như vậy bằng hoạt động trực tiếp sáng tạo tôi biểu diễn sống động nội <br /> dung bài hát, trẻ lớp tôi rất phấn khởi thích thú hưởng ứng cùng cô.<br /> <br /> Tổ chức trò chơi âm nhạc:<br /> Đối với trẻ  Mầm non học mà chơi, chơi mà học, do vậy hoạt động âm <br /> nhạc cũng không thể thiếu trò chơi. Trò chơi âm nhạc là trò chơi được tiến hành <br /> bằng các yếu tố âm nhạc. Vì vậy, ngoài các quy định chung trò chơi cô cần lưu <br /> ý cho trẻ thực hiện hình thức chơi có tác dụng phát triển năng khiếu, cô hướng  <br /> dẫn trẻ luật chơi và làm mẫu thật rõ ràng để trẻ  nhận biết cách chơi. Trò chơi  <br /> âm nhạc được thực hiện trong giờ  học tạo cho hoạt động nghệ  thuật của trẻ <br /> thêm sinh động, vì vậy mà cô cần xen kẽ  tính chất trò chơi để  hướng dẫn trẻ <br /> chơi hứng thú có tác dụng giáo dục âm nhạc.<br /> Ví dụ:  Trò chơi Nghe âm thanh đoán tên nhạc cụ cô chia trẻ làm ba tổ. cô <br /> giới thiệu luật chơi và cách chơi cho trẻ  biết,sau mở  nhạc   cho trẻ  nghe  âm <br /> thanh về chiếc đàn ghi ta, trống, kèn…trẻ sẽ chú ý lắng nghe trong thời gian cô  <br /> quy định trẻ phải nói được tên nhạc cụ.Như vậy sẽ phát triển ở trẻ sự hiểu biết <br /> và sự chú ý lắng nghe.<br /> <br /> Ví dụ: Trò chơi Ai nhanh nhất cô tổ chức chơi theo nhóm theo hiệu lệnh <br /> của cô, số  vòng ít hơn số trẻ. Cho trẻ vừa đi vừa hát khi có hiệu lệnh trẻ  chạy <br /> thật nhanh vào vòng cô quy định.<br /> Người viết: H’ Út Niê Hrah                                                                                               Trang  <br /> 16<br /> Đề tài: Một số  giải  pháp tổ chức hoạt động âm nhạc cho trẻ 4­ 5 tuổi ở trường mầm non Ea Tung''<br /> <br /> Nếu là giờ vận động thì tôi chọn trò chơi nhẹ nhàng.<br /> Giải pháp 5: Kết hợp các tiết dạy<br /> <br /> + Làm quen Văn học:<br /> Trong   giờ   làm   quen   Văn   học   giáo   viên   dạy   trẻ   cảm   thụ   bài   thơ,   câu <br /> chuyện thông qua việc đọc diễn cảm, hiểu nội dung…để  truyền đạt tới trẻ <br /> những vẻ đẹp của tiếng nói dân tộc, sản phẩm trí tuệ và tình cảm của bao thế <br /> hệ người Việt Nam.<br /> Thông qua việc dạy bài thơ  “Em yêu nhà em” của Phan Thị  Thanh Nhàn <br /> giúp trẻ biết yêu mến về ngôi nhà của mình, hay là bài thơ “Cô giáo em” sau khi <br /> cho trẻ  đọc thơ  xong cô kết hợp cho trẻ  nghe bài hát  “Cô giáo” để  biết được <br /> tình cảm của các cháu nhỏ dành cho cô giáo.<br /> Có nhiều bài thơ có cùng chủ đề với bài hát, tuy là lời thơ không hoàn toàn <br /> trùng với lời bài hát nhưng mang ý nghĩa mở  rộng nhận thức cho trẻ trong tiết  <br /> học đó như:<br /> <br /> Trẻ đọc bài thơ “Bàn tay cô giáo” của Định Hải <br /> Bàn tay cô giáo<br /> <br /> Tết tóc cho em<br /> Về nhà mẹ khen<br /> Tay cô đến khéo<br /> Bàn tay cô giáo<br /> <br /> Vá áo cho em<br /> Như tay chị cả<br /> <br /> Như tay mẹ hiền<br /> Qua được đọc bài thơ, trẻ  biết được công việc và tình cảm của cô giáo <br /> đối với các cháu nhỏ. Thi hát kết hợp bài hát  “Mẹ  của em  ở  trường” hay khi <br /> cho trẻ  đọc bài thơ  “Bác Hồ  của em” kết hợp nghe hát bài “Nhớ   ơn Bác” của <br /> Phan Huỳnh Điểu; Thơ “ Chú bộ  đội hành quân trong mưa” kết hợp bài “Cháu <br /> thương chú bộ đội”<br /> <br /> Người viết: H’ Út Niê Hrah                                                                                               Trang  <br /> 17<br /> Đề tài: Một số  giải  pháp tổ chức hoạt động âm nhạc cho trẻ 4­ 5 tuổi ở trường mầm non Ea Tung''<br /> <br /> Đây là một kinh nghiệm làm cho các tiết thơ, tiết truyện sinh động, hấp <br /> dẫn đồng thời giúp trẻ cảm thụ nội dung của bài thơ, câu chuyện đó qua bài hát  <br /> đó chứ không phải là một nội dung lồng ghép để chuyển tiếp cho hay.<br />  Ngoài ra một số bài đồng dao, thơ, truyện trong chương trình cũng được <br /> nhiều nhạc sĩ sáng tác thành nhạc và cũng được xoay chuyển hát như:  “Gánh <br /> gánh gồng gồng”; “Chi chi, chành chành”;“Rềnh rềnh, ràng ràng” giúp trẻ  tiếp <br /> thu nhanh, mau thuộc và gây hứng thú trong quá trình học của cháu. <br /> + Làm quen chữ viết:<br /> <br /> Trong giờ  cho trẻ  làm quen chữ  cái, yêu cầu cháu nhận mặt chữ  bằng  <br /> nhiều biện pháp khác nhau. Song song với việc nhận biết chữ cái, âm nhạc nghe <br /> trong giờ học cũng góp phần giúp trẻ nhận biết thêm như: Ôn nhóm chữ cái  e, ê, <br /> p, q, u, ư qua bài hát “Con lợn ét”; “Một đoàn tàu” và ôn nhóm chữ cái o, ô, ơ; a,  <br /> ă, â qua bài hát “Sói và gà cánh tiên” của Trần Ngọc.<br /> Mặc dù phần nội dung này không đi sâu vào cấu trúc giờ  dạy nhưng khi  <br /> trẻ thuộc bài hát thì trẻ nhớ được chữ và phân biệt được sự giống nhau và khác <br /> nhau giữa các chữ  cái đó. Qua đó cũng góp phần nào phát triển  ở  trẻ  khả  năng <br /> âm nhạc, khám phá khoa học.<br /> Để giúp trẻ hiểu đúng đắn về những đề tài của giờ hoạt động chung làm <br /> quen khám phá khoa học thông qua việc trò chuyện, đàm thoại, quan sát, trò <br /> chơi... thì việc kết hợp sử dụng âm nhạc trong giờ học góp phần tạo cho trẻ có <br /> cảm xúc với các đối tượng như  bài “Giới thiệu một số  con vật”, yêu cầu trẻ <br /> phân biệt được một số  con vật, so sánh, nhận xét sự  giống nhau và khác nhau. <br /> Qua đó giáo dục trẻ  yêu quý, bảo vệ...động vật. Sau đó cho trẻ  nghe bài “Gà <br /> trống, mèo con và cún con”hoặc có thể  cho cháu nghe bài “Vì sao con mèo rủa  <br /> mặt?”. Bài “Giới thiệu một số loài hoa” yêu cầu trẻ phân biệt được một số loài <br /> hoa, so sánh, nhận xét sự  giống nhau và khác nhau... Giúp trẻ  biết thưởng thức  <br /> vẻ   đẹp,   mùi   thơm,  biết   yêu   quý   và   bảo  vệ   các   loài  cây,   các   loài   hoa  xung  <br /> quanh... Sau đó cho trẻ nghe bài “Hoa trong vườn” hoặc bài “Ra vườn Hoa” của  <br /> tác giả  Văn Tuấn. Trong chủ  đề  nghề  nghiệp như  “Chú công nhân” giáo viên  <br /> yêu cầu trẻ nắm được công việc và ý nghĩa của công việc đó, yêu quý người lao  <br /> <br /> <br /> Người viết: H’ Út Niê Hrah                                                                                               Trang  <br /> 18<br /> Đề tài: Một số  giải  pháp tổ chức hoạt động âm nhạc cho trẻ 4­ 5 tuổi ở trường mầm non Ea Tung''<br /> <br /> động..., kết hợp cho trẻ nghe bài “Cháu yêu cô chú công nhân” của Hoàng Văn <br /> Yến. <br /> <br /> Khi dạy đề tài Chú bộ đội cho trẻ nghe bài “Cháu thương chú bộ đội”, bài <br /> “Làm chú bộ  đội”, bài “Gác trăng” của Nguyễn Trí Tân... Nhằm giúp trẻ  hiểu  <br /> được trong đêm Trung thu đó các chú bội đội phải đứng gác giữ  cho Tổ  Quốc  <br /> được thanh bình để  các em thiếu nhi được rước đèn trong đêm trăng. Và còn <br /> nhiều chủ đề khác cũng vậy, ở đây chúng ta không nên dừng lại ở phần nghe để <br /> chuyển tiết mà nghe hát để nắm thêm nội dung thông qua đề tài dạy đó.<br /> <br /> + Tạo hình:<br /> Giáo dục Âm nhạc trong giờ học  tạo hình ngoài việc trẻ thực hành, cô mở <br /> nhạc cho trẻ  nghe nhiều bài hát có nội dung tương đối với đề  tài đó, thì ở  đây <br /> ngoài nội dung trên bản thân đã tổ chức nhiều tiết thao giảng  ở trường với nội  <br /> dụng và cho trẻ  nghe bài hát có nội dung phù hợp với đề  tài và dạy vào phần  <br /> hướng dẫn, đàm thoại trước khi trẻ thực hành. <br /> <br /> Chính vì vậy, để  nâng cao chất lượng giáo dục Âm nhạc thông qua tình <br /> hình thực tế ở trường lớp giáo viên cần hướng dẫn, cô giáo nên khởi đầu bằng <br /> các trò chơi, hát bài hát dân ca, nghe các giai điệu nhẹ  nhành và cho trẻ  hát các <br /> bài hát ngắn, dễ nhớ. Cô giáo có thể  ghi âm các bản nhạc hay để  phục vụ  tốt  <br /> cho hoạt động này. Đối với tạo hình khi nghe nhạc không lời phù hợp chủ  để, <br /> đề tài, làm tăng cảm hứng sáng tạo trẻ. Cô giáo nên khích lệ trẻ, nhạc thích hợp <br /> kích thích khẳng năng sáng tạo của trẻ.<br /> + Thể dục kỹ năng:<br /> <br /> Giáo dục âm nhạc trong giờ Thể dục Kỹ năng, cô mở  nhạc cho trẻ cùng  <br /> thực hiện khởi động, trọng động, vận động cơ bản và phần hồi tĩnh để  trẻ hào <br /> hứng trong khi trẻ thực hiện, nội dung của bài hát tương đối phù hợp với đề tài, <br /> phù hợp với động tác đó, thì ở đây ngoài nội dung trên bản thân đã tổ chức nhiều <br /> tiết, chuyên đề  thao giảng  ở  trường với nội dung là trẻ  rèn luyện sức khỏe  <br /> nhằm phát triển các cơ  cân đối hài hòa, kết hợp lồng nhạc theo chủ  đề  đồng <br /> thời cho trẻ nghe bài hát có nội dung phù hợp với đề tài  khi trẻ thực hành<br /> <br /> <br /> <br /> Người viết: H’ Út Niê Hrah                                                                                               Trang  <br /> 19<br /> Đề tài: Một số  giải  pháp tổ chức hoạt động âm nhạc cho trẻ 4­ 5 tuổi ở trường mầm non Ea Tung''<br /> <br /> Ví dụ: Như chủ  đề  thế  giới thực vật­ Tết và mùa xuân, đề  tài “Ném xa­  <br /> chạy nhanh 10m”. Trước tiên, cô chọn nền nhạc phải phù hợp với chủ  đề  và  <br /> nhất là nhạc phải khớp với động tác.<br /> + Khởi động: Trẻ đi đều vỗ tay, đi bằng mũi bàn chân, đi thường, đi bằng <br /> gót bàn chân chạy chậm, chạy nhanh... (theo nhạc bài hát Tết đến rồi).<br /> + Trọng động: Bài tập phát trển chung. Trẻ  tập trên nền nhạc “Sắp đến  <br /> tết rồi”. Động tác tay­ vai: Tay đưa dang ngang, gập khuỷu tay (ngón tay chạm <br /> bả vai)<br /> <br /> Động tác chân: Tay dang ngang, đưa 2 tay về phía trước, chân đưa ra sau  <br /> đá về phía trước.<br /> <br /> Động tác bụng­ lườn: Giơ tay lên cao, cúi gập người về phía trước.<br /> Động tác bật: Bật tách chân, khép chân.<br /> <br /> + Vận động cơ bản: Khi cho trẻ thực hiện cô tìm những bài hát trong chủ <br /> đề, chủ đề nhánh để  bật cho trẻ khi trẻ thực hiện, trẻ sẽ hứng thú hơn khi trẻ <br /> thực hiện<br /> + Hồi tĩnh: Trẻ đi lại nhẹ nhàng trên nền nhạc bài hát “Mùa xuân”.<br /> <br />  Giải pháp 6: Giáo dục âm nhạc mọi lúc, mọi nơi<br /> <br /> Thực tế  giáo dục âm nhạc cho trẻ  mầm non cho ta thấy rằng năng lực <br /> tiếp thu thẩm mỹ về âm nhạc không thể tự mà phát triển được mà phải qua một  <br /> quá trình: Học­ chơi mọi lúc mọi nơi.<br /> Mọi lúc mọi nơi cũng cần cho trẻ  làm quen với âm nhạc như: vào buổi  <br /> sáng giờ đón trẻ tôi cho trẻ nghe bài trong và ngoài chương trình phù hợp với lứa  <br /> tuổi trẻ  nghe được nhiều lần sẽ  cảm nhận giai điệu bài hát, thích nghe hát và <br /> hát được như bạn.<br /> Hoạt động ngoài trời: Cũng cần cho trẻ  làm quen âm nhạc hát những bài <br /> phù hợp với chủ đề.<br /> Ví dụ: Cho trẻ  quan sát trường mầm non trẻ  sẽ  hát bài “Trường chúng  <br /> cháu là trường Mầm non”, chủ  đề Trường Mầm non của bé. Qua đó trẻ ôn lại <br /> bài cũ và củng cố bài mới. Đồng thời, giáo dục trẻ yêu trường, lớp, cô giáo và  <br /> <br /> Người viết: H’ Út Niê Hrah               
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
22=>1