intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKKN: Một số giải pháp giúp học sinh lớp Một học tốt môn Toán( phần sắp xếp các số theo thứ tự từ bé đến lớn, từ lớn đến bé.)

Chia sẻ: Trần Thị Tan | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:14

140
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài:“Một số giải pháp giúp học sinh lớp Một học tốt môn Toán( phần sắp xếp các số theo thứ tự từ bé đến lớn, từ lớn đến bé.)” nhằm góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy môn Toán lớp Một theo chương trình mới.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Một số giải pháp giúp học sinh lớp Một học tốt môn Toán( phần sắp xếp các số theo thứ tự từ bé đến lớn, từ lớn đến bé.)

  1. PHẦN I. THỰC TRẠNG ĐỀ TÀI  Chương trình Toán lớp 1 là một bộ  phận của chương trình Toán tiểu  học. Chương trình này kế  thừa và phát triển những thành tựu về  dạy học   môn Toán  lớp Một ở nứơc ta; khắc phục một số tồn tại của d ạy h ọc Toán   lớp 1 trong giai đoạn vừa qua; thực hiện những đổi mới về  giáo dục Toán  học  ở  lớp 1 nói riêng,  ở  tiểu học nói chung. Đồng thời đáp ứng những yêu  cầu của giáo dục và đào tạo trong giai đoạn công nghiệp hoá và hiện đại hoá  đất nước đầu thế kỉ XXI. Đối với trẻ em buổi đầu vào lớp Một, luôn là một thử thách đối với giáo  viên tiểu học. Việc dạy học ở học sinh đầu cấp này chiếm một vị trí rất quan  trọng ở bậc tiểu học. Bởi vì, các em chưa xác định giữa việc học và chơi của   mình và cũng chưa có động cơ  để  học tốt. Do đó, việc dạy học rất đa dạng   về phương pháp cũng như nội dung bài học. Vì vậy, giáo viên là người hướng  học sinh đi vào việc học tập, phải biết kết hợp nhiều phương pháp dạy học   để tạo không khí của một tiết học nhẹ nhàng, thoải mái, đạt hiệu quả cao. Từ thực tế giảng dạy  ở lớp Một. Tôi nhận thấy rằng, học sinh lớp Một   học xong chương trình Toán phải nắm được các nội dung sau : 1) Các số đến 10. Hình vuông, hình tam giác, hình tròn. 2) Phép cộng, phép trừ trong phạm vi 10. 3) Các số trong phạm vi 100. Đo độ dài, giải bài toán. 4) Phép cộng, phép trừ trong phạm vi 100 (cộng, trừ không nhớ). Đo thời   gian. 5) Sắp xếp các số theo thứ tự từ bé đến lớn, từ lớn đến bé. Các em hoc tốt được môn Toán lớp Một để làm nền tảng cho các em học   tiếp môn toán các lớp trên ở bậc tiểu học cũng như bậc phổ thông. Kĩ năng tính toán thuộc loại kĩ năng quan trọng nhất trong số các kĩ năng  cơ bản cần thiết cho mọi người lao động. Vì vậy, ngay từ đầu năm học, bước  đầu các em phải nắm vững một số kiến thức cơ bản, đơn giản, thiết thực về  phép đếm, về các số tự nhiên trong phạm vi 10, về phép cộng, phép trừ trong  phạm vi 10. Từ đó hình thành và rèn luyện kĩ năng thực hành: đọc, viết, đếm,   so sánh, thực hiện các phép tính các số trong phạm vi 10. Do đó, đòi hỏi người  giáo viên phải lựa chọn phương pháp dạy học phù hợp v ới  đối tượng học  sinh, đặc điểm tâm sinh lý, điều kiện phương tiện dạy học hiện có để  nâng  cao chất lượng dạy học. Qua những vấn đề  trên, bản thân tôi  thấy rằng cần phải nghiên cứu và  thực hiện đề  tài:“Một số  giải pháp giúp học sinh lớp Một học tốt môn   1
  2. Toán( phần sắp xếp các số  theo thứ  tự  từ  bé đến lớn, từ  lớn đến bé.)”   nhằm   góp   phần   nâng   cao   chất   lượng   giảng   dạy   môn   Toán   lớp   Một   theo  chương trình mới. PHẦN II: NỘI DUNG CẦN GIẢI QUYẾT Nói đến dạng toán sắp xếp các số  theo thứ tự từ bé đến lớn và ngược  lại, điều được phân bố  đều trong các tiết học từ  đầu năm cho đến cuối năm   của môn Toán lớp Một,  ở  dạng toán này học sinh đa phần   không hiểu yêu  cầu của bài thường xuyên viết   đại số  không đúng thứ  tự.   Khi thực hiện  nhiều tiết dạy với dạng toán phần này trong các năm học tôi phát hiện các em  học sinh  đọc số  còn chậm, nếu biết đọc số  rồi lại không phân biệt được số  lớn và số  bé. Mới đầu điều này làm tôi hơi lúng túng trong giảng dạy, học  sinh lại không chịu phối hợp với tôi, tôi máy móc dạy theo phương pháp sách  giáo viên hướng dẫn, dẫn đến công việc không  như  ý mình. Năm nào cũng  vậy, qua giữa học kỳ I từ những bài tập học sinh làm tôi thống kê được hiện   trạng như sau: Số  Tỉ lệ  Năm học Sĩ số Hiện trạng lượng (%) ­Học sinh biết sắp xếp số theo  34 89, 4 thứ tự từ bé đến lớn, từ lớn đến  bé.     04      2017 – 2018  38 ­Học sinh không biết sắp xếp    10,6 số theo thứ tự từ bé đến lớn, từ  lớn đến bé. Từ  bảng thống kê trên cho thấy hiện trạng các em học sinh không nắm    kỹ năng sắp xếp số chiếm số lượng không nhỏ. Nguyên nhân vì sao có điều   này? Tìm hiểu tôi được biết là do các em đa phần trong các tiết học các chữ  số  từ  0 đến 10 không nắm được mặt số, đếm số  chưa trôi chảy theo thứ  tự.   Một vài em biết đếm  nhưng không nhận biết được số  khi đã viết chữ số  ra,  kỹ  năng đọc, viết số  rất chậm,... như  các em: Lê Phúc Thịnh, Hồ  Tỉ  Phú,   Nguyễn Ngọc Thu, Trần Bảo Long. Qua tìm hiểu, tôi thấy rằng những học  sinh có kết quả  như  vậy là do  khả  năng tiếp thu bài chậm. Một vài trường  hợp do gia đình chưa quan tâm nên các em đến lớp chưa có đủ  đồ  dùng học  tập; có một học sinh còn ham chơi, không chú tâm đến việc học dẫn đến việc  nắm bắt kiến thức rất chậm. Từ  những trăn trở  trên, tôi quyết tâm   tìm ra   2
  3. phương pháp giảng dạy tốt nhất giúp các em học tốt môn Toán ở lớp Một. Từ  đó giúp tôi đi vào tìm hiểu nghiên cứu đề tài trên. Từ thực trạng nêu trên, để đáp ứng được yêu cầu của chương trình Toán   lớp Một hiện nay. Nhằm giúp học nắm vững cách sắp xếp các số theo thứ tự  từ bé đến lớn, từ lớn đến bé, tôi phải thực hiện các nội dung sau:      1. Hình thành ở học sinh kỹ năng nhận biết số nào lớn số nào bé.     2.Thực hành kỹ năng xếp số thứ tự từ bé đến lớn, từ lớn đến bé.     3.Tổ chức hội vui học tập giữa những học sinh học chậm.     4. Để hỗ trợ thêm trong công việc dạy học, tôi liên hệ  phụ  huynh của lớp   mình chủ nhiệm. 3
  4.                          PHẦN 3. BIỆN PHÁP CẦN GIẢI QUYẾT Để học sinh hình thành và rèn luyện kĩ năng thực hành: đọc, viết, đếm, so   sánh các số  trong phạm vi 10 và phép cộng trừ  trong phạm vi 10 của môn  Toán lớp Một thì cần áp dụng một số biện pháp như sau:     3.1. Hình thành ở học sinh kỹ năng nhận biết số nào lớn số nào bé. Hình thành  ở  học sinh kỹ  năng nhận biết số  nào lớn số  nào bé, nhằm  giúp học sinh đếm, so sánh tốt các số. a/  Nhận biết tên từ số 0 đến số 10 và đếm số. Lớp 1 được học các số từ 0 đến 100, để học sinh biết được các số từ 0   đến 100 thì trong hai tháng  đầu của học kỳ  I khi tiến hành dạy các em nắm  các số  từ  0 đến 10 là rất quan trọng, vì các số  này là bước khởi đầu kế  tiếp   để  các em biết được các số  lớn hơn sau này. Chính vì điều đó mỗi khi dạy   xong một số tôi gắn liền số đó với một số hình ảnh thân thuộc cùng với hành   động cho các em dễ nhớ, lâu quên tên số. Ví dụ: Số 0:  Tôi làm động tác lắc tay Số 1: Đưa cây thước Số 2: Con vịt Số 3: Mẹ và ai sinh ra con? Số 4: Chỉ cái ghế Số 5: Bàn tay Số 6: Con chim gì biết nói?  Số 7: Cái búa Số 8: Hai chữ o ghép lại. Số 9: Quả có màu vàng 4
  5. Nhận biết thuộc tên các số  rồi, những em học sinh còn chậm tiếp thu  hay đếm lộn xộn lúc này tôi cho các em sử  dụng que tính vừa cầm một que  vừa đếm một số liên tục hàng ngày trong mỗi buổi học nếu các em đếm hay   quên tên số tôi gợi nhớ đến hình ảnh. Ví dụ: Khi đếm 0, 1, 2, 3, 4  có em khựng lại, tôi đưa bàn tay cho em đó  suy nghĩ chừng nào không nhớ mới nhắc 5, em đó  phải lập lại cùng với động  tác gắn liền với số vừa quên. b/ Xác định vị trí đứng của từng số. Tôi cho các em viết số 0, 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9, 10 ở bảng con. Bản thân   viết số thật to  ở khổ giấy lớn, với mỗi số tôi viết ẩn trong hình que tính. Ví dụ: Số 0: không có que Số 1: Vẽ 1 que Số 2: Vẽ 2 que Số 3: Vẽ 3 que   Số 4: Vẽ 4 que Số 5: Vẽ 5 que Số 6: Vẽ 6 que Số 7: Vẽ 7 que Số 8: Vẽ 8 que Số 9: Vẽ 9 que Số 10: Vẽ 10 que Bên cạnh đó tôi và các em xác định vị trí thứ tự của số, lấy số 5 là số ở  giữa, từ  số  5 trở  về tay phải là số  lớn, tương tự  như  vậy từ  số  5 trở  về  tay   trái là số  bé, nhấn mạnh số  5 là số  lớn nhất bên trái và là số  nhỏ  nhất bên   phải, các số bên trái luôn nhỏ hơn các số bên phải.                            0,  1,  2,  3,  4,  5  6,  7,  8,  9,  10 < <                                                Bên trái               Bên phải            Qua thời gian hướng dẫn học sinh hình thành kỹ năng nhận biết số lớn,   số bé tôi nhận thấy học sinh có nhiều tiến bộ trong việc so sánh các số.    3.2. Thực hành kỹ năng xếp số thứ tự từ bé đến lớn, từ lớn đến bé. Dạng toán sắp xếp các số  theo thứ  tự  từ  bé đến lớn (hoặc ngược lại)  được trải dài từ  đầu học kỳ I đến cuối học kỳ  II, khi học sinh chậm đã nắm  vững được thứ tự các số rồi, tôi hướng dẫn các em cách sắp xếp số.             a/ Với số có một chữ số.      Sách giáo khoa thường đưa ra những bài tập có các số lẫn lộn thứ tự  với nhau rồi yêu cầu sắp xếp lại. 5
  6.        Ví dụ:  Sắp xếp các số theo thứ tự từ bé đến lớn:  8, 5, 2, 9, 6. ­Tôi gọi các em đọc tên các số suy nghĩ lại xem trong những số đó số  nào ở bên tay nào (bên trái số 2; bên phải số 8, 9 ,6; ở giữa số 5) Từ đó các em  biết số bé nhất  nêu lên  tôi ghi phía dưới bảng đồng thời tôi dùng bìa che số  đó lại với bài này các em nhận thấy số nhỏ nhất là số 2 → ghi số 2. Che số 2  lại, lúc này còn lại các số 8, 5, 2  9, 6 ­Trong các số 8, 5, 9, 6 tôi hỏi số nào bé nhất, các em chỉ 5 → ghi 5 kế 2   tôi dùng bìa che số 5. ­Trên bảng còn 8, 9, 6 tôi hỏi 3 số, số nào bé nhất các em chỉ 6  → ghi 6   kế 5 tôi dùng bìa che số 6. ­Còn hai số 8 và 9 các em chỉ 8 bé hơn 9 → ghi 8 kế 6. ­Đem số còn lại xuống (số 9) ghi sau cùng. Như vậy với bài toán đó các   em sắp được theo thứ tự từ bé đến lớn đúng là: 2, 5, 6, 8, 9. Thực hành  ở  bảng lớp xong, tôi yêu cầu các em ghi lại các số  của bài  tập ở bảng con, trong bảng con không dùng bìa che lại  mà tôi hướng dẫn các  em khi xác định số nào bé thì ghi liền phía dưới của bảng cùng với dùng khăn   lau bôi số vừa ghi ở hàng trên                                    8,      5,      2,       9,      6                                          2,        5,      6,        8,      9 Nếu trình bày ở tập trắng trước khi ghi kết quả tôi đều yêu cầu các em làm ở  bảng con kiểm tra đúng tôi cho các em ghi vào tập.            b/ Với các số có hai chữ số:     Dạy các em sắp xếp các số có hai chữ số cũng dựa vào kỹ năng của   cách sắp xếp các số có một chữ số.  Ví dụ: Viết các số: 28, 76, 54, 74 theo thứ tự từ lớn đến bé. ­ Các em nhận biết số  hàng chục xem số  nào giống nhau gạch chân  ở  dưới:  28, 76, 54, 74, ­ Nhìn vào số hàng chục có các số 2, 7, 5, 7 . Hỏi số nào lớn nhất? (Số 7)   số 7 gồm 76 và 74, giữa hai số 6 và 4   số nào lớn? (đó là số 6 ) Vậy số lớn  nhất là 76 viết 76 ở dưới (gạch số 76  ở trên). Kế số 76 là 74 , viết số 74 sau   số 76 (gạch số 74 ở trên). ­ Còn lại số 2 và 5 số lớn là số nào? (Số 5 ) ghi 54 kế 74 (gạch 54) còn  6
  7. lại số 28 ghi ở sau cùng. 28, 76, 54, 74  Bài Toán được làm đúng: 76,  74,  54,  28. Qua thời gian hướng dẫn học sinh thực hành kỹ năng xếp số theo thứ tự  từ  bé đến lớn, từ  lớn đến bé tôi nhận thấy học sinh có nhiều tiến bộ  rất   nhiều.       3.3.Tổ chức hội vui học tập giữa những học sinh học chậm.       Học sinh chậm có rất nhiều nguyên nhân: Có em không thích học   Toán hay lơ là trong những tiết học từ đó dẫn đến mất căn bản, có em do tối  dạ  học chậm trong khi thời gian dạy toán trên lớp của giáo viên có hạn nên   khi chưa kịp hiểu bài các em đã phải chuyển qua bài khác. Chính vì điều đó  nên sử  dụng nhiều hình thức để  truyền tải hết kiến thức cho học sinh học   chậm nắm bắt và vận dụng giải được bài tập là một nghệ thuật của giáo viên  đứng lớp. Riêng bản thân tôi, tôi áp dụng các hình thức:            a/ Thi sắp xếp số nhanh. ­ Gọi 4 học sinh lên bảng tôi ghi các số vào những chiếc lá yêu cầu học  sinh gắn lá vào cây theo thứ tự từ lớn đến bé tính từ gốc cây lên ngọn cây. Em  nào gắn nhanh đúng được cả lớp tuyên dương. 2 9 7 5 ­ Ban giám khảo là những học sinh nhanh, nhạy bén.    b/ Thi nối nhà với số tuổi của nhà, nhà nào càng thấp thì số tuổi thấp,   nhà nào  cao thì số tuổi cao:           ­ Gọi 3 học sinh lên bảng quay lưng lại, nghe hiệu lệnh các em quay lại   cầm phấn màu nối số tuổi thích hợp với số nhà theo yêu cầu. 7
  8. 2 5 1 3 4      0 5 7 3 2 ­ Gọi 3 em khác lên sắp xếp lại các ngôi nhà từ  thấp đến cao và đính  tuổi đúng với ngôi nhà.           c/ Ghi đúng(đ), sai (s)vào ô trống:    30, 20, 50, 70    20, 30, 50, 70    70, 50, 20, 30 Việc tồ chức những hình thức như  trên, tôi nhận thấy các em có nhiều  hứng thú, tích cực trong học tập, tham gia phát biểu hăng say trong giờ  học.  Các em đã biết thực hiện so sánh các số  để  sắp xếp các số  theo thứ  tự  từ  bé  đến lớn hoặc từ lớn đến bé một cách dễ dàng.      3.4. Để hỗ trợ thêm trong công việc dạy học, tôi liên hệ phụ huynh của   lớp mình chủ nhiệm.   Tôi thường xuyên trao đổi với phụ  huynh phương pháp kèm con em  mình  ở nhà ( gợi nhớ hình ảnh cụ thể để  các em  thuộc, nhận biết, đọc, viết   đúng các số từ 0 đến 10; liên hệ cụ thể trên bàn tay giúp các em nắm vững vị  trí, thứ tự các số  trong dãy số, ...). Ngoài ra ở trong lớp học tôi phân công các  em ngồi chung một bàn trở thành đôi bạn học tập giúp đỡ  nhau cùng tiến bộ.  Trong lớp tôi luôn khen ngợi, tuyên dương các em mỗi khi em làm bài đúng,  quan tâm và giúp đỡ  tận tình tạo cho các em lòng say mê học tập không còn  thụ động mà thay vào đó là tinh thần phấn khởi trong những giờ học Toán. 8
  9. PHẦN 4. KẾT QUẢ Bằng những biện pháp nêu trên, các em Lê Phúc Thịnh, Hồ  Tỉ  Phú,  Nguyễn Ngọc Thu, Trần Bảo Long đã tiến bộ  rõ rệt, biết sắp xếp các số  theo thú tự từ bé đến lớn và từ lớn đến bé. Kết quả kiểm tra cuối học kì I cụ  thể là như sau:   Số  Năm học Sĩ số Hiện trạng lượn Tỉ lệ  g (%) ­Học sinh biết sắp xếp số theo thứ  38 100 tự từ bé đến lớn, từ lớn đến bé. ­Học sinh không biết sắp xếp số  0 0 2017 – 2018  38 theo thứ tự từ bé đến lớn, từ lớn  đến bé. 9
  10. Từ  bảng thống kê số  liệu, tôi nhận thấy số  lượng học sinh biết sắp   xếp số theo thứ tự từ bé đến lớn, từ lớn đến bé đạt tỷ lệ cao(100%), số lượng   học sinh không biết sắp xếp số  theo thứ  tự  từ  bé đến lớn, từ  lớn đến bé   không còn nữa. PHẦN 5. KẾT LUẬN          1/ Tóm lược giải pháp: Qua sự  chuyển biến của các em học sinh trong việc học môn Toán về  sắp xếp các số theo thứ tự từ lớn đến bé, từ bé đến lớn tôi nhận thấy: Muốn   giúp các em tiến bộ không lãng tránh sợ học Toán đòi hỏi người giáo viên cần   thực hiện tốt các vấn đề sau:        a. Hình thành ở học sinh kỹ năng nhận biết số nào lớn số nào bé.        b.Thực hành kỹ năng xếp số thứ tự từ bé đến lớn, từ lớn đến bé.        c.Tổ chức hội vui học tập giữa những học sinh học chậm.       d. Để hỗ trợ thêm trong công việc dạy học, tôi liên hệ phụ huynh của lớp  10
  11. mình chủ nhiệm. Trên đây là một số giải pháp của tôi để thực hiện đề tài: “ Một số giải   pháp giúp học sinh lớp Một học tốt môn Toán( phần sắp xếp các số  theo   thứ tự từ bé đến lớn, từ lớn đến bé.)”          2/ Ý nghĩa đề tài:          Hưởng ứng “Nói không với bệnh thành tích” thể hiện trong hành động  và trong lương tâm nghề giáo của mỗi giáo viên, làm sao cho con đường  tương lai ở các em đều là những con đường xanh đầy ước mơ theo đúng với  ước mơ của mọi người gắn bó cuộc đời với nghề trồng người. Tôi nghĩ đề  tài này có thể áp dụng đối với học sinh lớp Một trường Tiểu học Bình Trinh  Đông nói riêng và các trường tiểu học trong huyện nói chung nhằm giúp học  sinh  biết sắp xếp số theo thứ tự từ bé đến lớn, từ lớn đến bé.          TƯ LIỆU THAM KHẢO 1. Hướng dẫn viết sáng kiến kinh nghiệm của PGD. 2. Sách giáo khoa Toán lớp 1. 3. Sách giáo viên Toán lớp 1. 4 .Tạp chí thế giới trong ta. 5.  Tạp chí giáo dục. 11
  12. Mục lục Phần 1. Thực trạng đề tài.                                                    Trang 1 Phần 2. Nội dung cần giải quyết.                                         Trang 2 12
  13.                                       Phần 3. Biện pháp giải quyết.                                               Trang 4 Phần 4. Kết quả.                                                                   Trang 9 Phần 4. Kết luận.                                                                  Trang 10 13
  14. 14
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2