PHÒNG GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO KRÔNG ANA<br />
TRƯỜNG MẦM NON SƠN CA<br />
******************<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Đề tài:<br />
<br />
<br />
MỘT SỐ BIỆN PHÁP GIÚP TRẺ 5 6 TUỔI<br />
NHẬN BIẾT 29 CHỮ CÁI TIẾNG VIỆT<br />
<br />
<br />
<br />
Lĩnh vực : Phát triển ngôn ngữ<br />
Họ và tên tác giả : H’Brik Hđơk<br />
Chức vụ : Giáo viên<br />
Đơn vị : Trường Mầm non Sơn Ca<br />
Năm học: 20182019<br />
MỤC LỤC<br />
Phần thứ nhất: MỞ ĐẦU<br />
I. Đặt vấn đề<br />
Trong xu thế phát triển chung của thời đại, đáp ứng nhu cầu phát triển <br />
ngày càng mạnh mẽ của đất nước, đòi hỏi các ngành nói chung và giáo dục <br />
mầm non nói riêng phải có bước chuyển mình rõ rệt nghĩa là đổi mới phương <br />
thức giáo dục bắt kịp xu hướng, đẩy mạnh công tác chăm sóc giáo dục lấy trẻ <br />
làm trung tâm. <br />
Chăm sóc trẻ tốt đồng nghĩa chăm sóc tốt tương lai của đất nước. Giáo <br />
dục mầm non chính là hệ thống đầu tiên trong hệ thống giáo dục. Mục đích <br />
chung của giáo dục mầm non là phát triển toàn diện cho trẻ, hình thành những <br />
cơ sở ban đầu về nhân cách con người, mặt khác đáp ứng các nhu cầu phát <br />
triển tổng thể hài hòa các mặt: Thể chất, ngôn ngữ, nhận thức, thẩm mỹ, tình <br />
cảm và xã hội, chuẩn bị nền móng vững chắc cho trẻ bước vào những cấp <br />
học tiếp theo. Thông qua các hoạt động học tập, vui chơi khả năng nhận thức <br />
của trẻ ngày được nâng lên. Lúc này trẻ dùng ngôn ngữ để giao tiếp với bạn <br />
bè và mọi người xung quanh. <br />
Trong đó hoạt động làm quen chữ cái là phương tiện góp phần phát <br />
triển ngôn ngữ giao tiếp trao đổi của trẻ, đó cũng là tiền đề khi vào lớp 1 <br />
Làm quen chữ cái là môn học mở đầu của quá trình giao tiếp, trẻ không <br />
bỡ ngỡ, khơi gợi tính tò mò, ham học hỏi, chủ động tích cực và khả năng tư <br />
duy trong khi hoạt động<br />
Làm quen chữ cái để tìm hiểu về môi trường xung quanh, nâng cao tính <br />
mạnh dạn, tự tin, làm chủ lời nói của bản thân. Hình thành các kỹ năng nói, <br />
đọc, viết, đàm thoại qua đó trẻ dùng ngôn ngữ của mình để diễn đạt, cảm <br />
nhận cái mới về mọi việc <br />
Xuất phát từ tâm lý lứa tuổi, từ đặc trưng của ngành học “Học mà chơi, <br />
chơi mà học, trẻ là trung tâm” để không mất đi sự hồn nhiên, ngây thơ, trong <br />
sáng, hiếu động, vấn đề đặt ra là cần tổ chức các hoạt động ở lớp vào các <br />
tiết học thật sáng tạo, không ôm đồm tránh áp lực để trẻ thoả sức cùng chơi, <br />
cùng học mà vẫn tiếp thu được nội dung cần truyền đạt<br />
Để hoàn thành nhiệm vụ trên bản thân tôi là giáo viên đứng lớp 56 tuổi <br />
tại trường Mầm non Sơn Ca phân hiệu Thôn Ana luôn trăn trở để tìm ra các <br />
biện pháp mới phù hợp với trẻ của lớp mình mà không mất đi sự hồn nhiên, <br />
ngây thơ, trong sáng, hiếu động của lứa tuổi.<br />
Đa số trẻ lớp tôi quê gốc ở Thái Bình, hàng ngày trẻ giao tiếp với bố <br />
mẹ bằng tiếng vùng miền kéo theo hậu quả trẻ phát âm nhiều chữ không rõ, <br />
phát âm sai, như chữ: o thành o..e…điều này đã gây không ít khó khăn cho bản <br />
thân tôi khi nhiều lần uốn nắn nhưng đạt kết quả chưa cao. <br />
Mặt khác một số giáo viên chưa nắm được trọng tâm của tiết dạy theo <br />
chương trình mầm non mới, khả năng tổ chức các hoạt động còn hạn chế <br />
dẫn đến hiệu quả chưa được như ý muốn<br />
Trẻ mầm non học chữ cái theo quán tính, dễ nhớ mau quên, chính vì lẽ <br />
đó dạy trẻ phát âm đúng chữ, rõ ràng không phải dễ dàng, không phải đem <br />
chương trình lớp 1 vào giảng dạy mà thông qua trò chơi, đồ dùng sáng tạo trẻ <br />
bộc lộ suy nghĩ, cảm nhận của mình về chữ cái để trẻ ghi nhớ tốt các mặt <br />
chữ, hình thành ở trẻ kỹ năng đọc, nhớ và hình thành chữ viết thông qua các <br />
môn tập tô trẻ viết, đọc và nhớ. <br />
Chính vì vậy, giáo viên phải tích cực tìm tòi, nghiên cứu, đảm bảo tính <br />
vừa sức, gây được hứng thú, đồng thời cho trẻ chủ động tham gia các hoạt <br />
động thoả sức cùng học cùng chơi, phát huy tính sáng tạo, mạnh dạn và lấy <br />
trẻ làm trung tâm. Nhận thức được tầm quan trọng cũng như những khó khăn <br />
trong quá trình tổ chức hoạt động, tôi đã mạnh dạn nghiên cứu đề tài“ Một <br />
số biện pháp giúp trẻ 56 tuổi nhận biết 29 chữ cái tiếng việt” <br />
II. Mục đích nghiên cứu<br />
Nghiên cứu một số biện pháp giúp trẻ 56 tuổi nhận biết 29 chữ cái <br />
tiếng việt nhằm đưa ra một số phương pháp và giải pháp giúp nâng cao chất <br />
lượng việc tổ chức hoạt động cho trẻ làm quen với 29 chữ cái ở trường mầm <br />
non thêm phong phú và hiệu quả. <br />
Đồng thời kế thừa và phát triển chất lượng tự học lấy trẻ làm trung tâm, <br />
giúp trẻ chủ động học, nhận biết nhanh các chữ cái thông qua tất cả các hoạt <br />
động và hình ảnh sinh động trong và ngoài lớp học<br />
<br />
<br />
Phần thứ hai: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ<br />
<br />
<br />
I. Cơ sở lý luận của vấn đề<br />
Một số biện pháp giúp trẻ nhận biết 29 chữ cái Tiếng việt là thông qua <br />
các hoạt động học hàng ngày ở trường hay ở những môi trường khác nhau trẻ <br />
có thể nhận biết tốt các mặt chữ, phát âm đúng, nghe phát âm và tìm được <br />
chữ cái tương ứng. <br />
Tìm ra các biện pháp mới này không chỉ giúp hình thành những cơ sở ban <br />
đầu của kĩ năng nói tiếng mẹ đẻ mà còn giúp trẻ có những hiểu biết và kĩ <br />
năng cơ bản hỗ trợ trực tiếp và tích cực cho bộ môn Tiếng việt ở trưởng <br />
Tiểu học. Vì vậy tìm ra các biện pháp mới, chủ động, chính là đánh thức tiềm <br />
năng vốn từ cho trẻ và là cơ hộ tốt để chuẩn bị hành trang vững chắc giúp trẻ <br />
vào lớp 1<br />
Thực hiện tốt cuộc vận động “ Học tập và làm theo tư tưởng tấm gương <br />
đạo đức Hồ Chí Minh”. Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương tự học sáng tạo” <br />
cùng với tiêu chí đó, hàng năm các phong trào chuyên môn của trường tôi ngày <br />
càng được nâng cao <br />
Ở trường mầm non trẻ được làm quen với 29 chữ cái Tiếng Việt là hình <br />
thức trẻ được làm quen với cách đọc, cách phát âm và đường nét cấu thành <br />
chữ cái, từ đó trẻ nhận biết mặt chữ, phát âm đúng chữ cái và nhìn vào chữ <br />
cái đọc được âm tương ứng thoả mãn tính tò mò, khám phá, nhân rộng ham <br />
hiểu biết của trẻ ở các lĩnh vực<br />
Ở giai đoạn 56 tuổi sự phát triển 5 mặt đã dần hoàn thiện, trẻ tiếp thu <br />
nhanh, trí nhớ tốt. Phần lớn trẻ vẫn đang “Chơi mà học, học mà chơi”. Trong <br />
quá trình làm quen chữ cái trẻ được thoả sức chơi và cùng sáng tạo với các <br />
chữ cái như là: qua trò chơi sáng tạo trẻ tạo ra chữ cái từ lá cây, từ màu nước, <br />
từ chính cơ thể của mình, từ đó thoã sức cùng chơi với các chữ, giúp khả <br />
năng tiếp thu kiến thức của trẻ tốt, duy trì khả năng ghi nhớ có chủ định lâu <br />
bền<br />
Trong Modul MN 3 có viết: “Phát triển ngôn ngữ cho trẻ là một trong <br />
những nhiệm vụ quan tr ọng nh ất ở tr ường m ầm non. Ho ạt động này không <br />
những nhằm mục đích trẻ hình thành và phát triển năng lực ngôn ngữ như <br />
nghe,nói, đọc, viết mà còn giúp trẻ phát triển tư duy, tình cảm. Đó là chiếc <br />
cầu nối giúp trẻ bước vào thế giới lung linh huyền ảo, r ực r ỡ màu sắc của <br />
xã hội loài người. <br />
Vì vậy trẻ nói mạch lạc được chuẩn bị sẵn sàng để vào lớp 1, là yêu cầu <br />
trọng tâm của phát triển ngôn ngữ. Vì thế, hoạt động làm quen chữ cái được <br />
coi là phương tiện giáo dục, hình thành nhân cách cho trẻ. Thông qua đọc thơ, <br />
kể chuyện, hình ảnh có gắn chữ cái, các trò chơi động tĩnh với làm quen chữ <br />
cái…từ đó giúp trẻ mạnh dạn, tự tin trong giao tiếp. Có thể nói hoạt động <br />
làm quen chữ cái chính là nền tảng ngôn ngữ đưa trẻ đến hoạt động giao tiếp <br />
trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ <br />
Đây là vấn đề thường xuyên mà giáo viên phải đối mặt mỗi khi lên lớp, <br />
tránh tình trạng phụ huynh muốn trẻ biết đọc và viết rành chữ cái, vô tình tạo <br />
áp lực khiến trẻ mất sự hứng thú, thờ ơ, chán học khi vào tiểu học. Vì thế <br />
người giáo viên đóng vai trò quan trọng là cầu nối ngôn ngữ giữa kiến thức <br />
mới và trẻ, qua đó giúp trẻ học tốt, nắm vững kiến thức, biết cách thực hiện <br />
yêu cầu của bài học tạo sự hứng thú, tích cực khi trẻ tham gia <br />
Theo hướng đổi mới đối với trẻ 56 tuổi thực hiện theo bộ chuẩn, việc <br />
lựa chọn các chỉ số trong bộ chuẩn lồng ghép vào từng lĩnh vực, từng chủ <br />
điểm, từng hoạt động sao cho phù hợp với khả năng tiếp thu của trẻ để đem <br />
lại kết quả cao trong đó có hoạt động làm quen chữ cái<br />
Theo thông tư số 23/2010/TTBGD&ĐT ngày 22 tháng 07 năm 2010 của <br />
Bộ trưởng BGD&ĐT. Bộ chuẩn trẻ 5 tuổi gồm 4 lĩnhvực, 28 chuẩn, 120 chỉ <br />
số, tại điều 7, điểm 6, chuẩn 19 quy định: <br />
Tại trang 7 lĩnh vực phát triển ngôn ngữ và giao tiếp gồm 6 chuẩn và 31 <br />
chỉ số, chuẩn 15 có ghi rõ “ Trẻ biết sử dụng lời nói để giao tiếp bộc lộ cảm <br />
xúc, ý nghĩ với các chỉ số<br />
Chỉ số 65 nói rõ ràng<br />
Chỉ số 66 sử dụng các từ chỉ tên gọi, hành động, tính chất và từ biểu <br />
cảm trong sinh hoạt hàng ngày <br />
Chỉ số 67 Sử dụng các loại câu khác nhau trong giao tiếp<br />
Chỉ số 68 Sử dụng lời nói để bày tỏ cảm xúc, nhu cầu, ý nghĩ và kinh <br />
nghiệm của bản thân<br />
Chỉ số 69 Sử dụng lời nói để trao đổi và trao đổ i chỉ dẫn bạn bè <br />
trong ho ạt động<br />
Tại chuẩn 17. Trẻ thể hiện hứng thú đối với việc đọc<br />
Chỉ số 79 Thích đọc những chữ đã biết trong môi trường xung quanh<br />
Tại chuẩn 18 Trẻ thể hiện một số hành vi ban đầu của việc đọc<br />
Chỉ số 82 Biết một số ký hiệu, biểu tượng trong cuộc sống<br />
Chi số 83 có một số hành vi như người đọc sách<br />
Chỉ số 84 Đọc theo truyện tranh đã biết<br />
Tại chuẩn 19. Trẻ thể hiện một số hiểu biết ban đầu về việc viết<br />
Chỉ số 86 Biết chữ viết có thể đọc và thay cho lời nói<br />
Chỉ số 87. Biết dùng các kí hiệu hoặc hình vẽ để thể hiện cảm xúc, nhu <br />
cầu, ý nghĩ và kinh nghiệm của bản thân<br />
Chỉ số 88. Bắt chước hành vi viết và sao chép từ , chữ cái<br />
Chỉ sô 89. Biết “viết” tên của bản thân theo cách của mình<br />
Chỉ số 90. Biết “viết” chữ theo thứ tự từ trái qua phải, từ trên xuống <br />
dưới<br />
Chỉ số 91. Nhận dạng được chữ cái trong bảng chữ cái Tiếng Việt<br />
Đối với trẻ mầm non hoạt động này ảnh hưởng lớn đến khả năng phát <br />
triển vốn từ, phát triển ngôn ngữ, khả năng phát âm và đọc chuẩn chữ, phát <br />
triển các giác quan và hoàn thiện nhân cách trẻ. <br />
Quá trình trưởng thành của đứa trẻ không thể thiếu ngôn ngữ. Ngôn ngữ <br />
là công cụ để trẻ học tập và vui chơi. Ngôn ngữ có mặt trong tất cả các hoạt <br />
động hàng ngày trong các loại hình giáo dục, ở mọi lúc, mọi nơi<br />
Như vậy, ngôn ngữ cần cho tất các hoạt động và ngược lại mọi hoạt <br />
động tạo cơ hội cho ngôn ngữ trẻ phát triển. Qua đó chỉ rõ làm quen chữ cái là <br />
một bộ phận của việc phát triển ngôn ngữ trong chương trình chăm sóc giáo <br />
dục trẻ 56 tuổi, làm quen chữ cái đóng vai trò then chốt, là điều kiện cần để <br />
trao đổi, giao tiếp với nhau. Thông qua đó làm quen chữ cái rèn khả năng <br />
nghe, khả năng phát âm, khả năng hiểu ngôn ngữ Tiếng Việt của trẻ<br />
Thông qua việc làm quen chữ cái cung cấp thêm vốn hiểu biết về thế <br />
giới xung quanh. <br />
Trẻ làm quen chữ cái hiểu được mối quan hệ giữa ngôn ngữ nói với <br />
ngôn ngữ viết, trẻ hiểu thế nào là đọc và viết.<br />
Qua quá trình tiếp xúc tìm hiểu về các chữ cái phát triển óc quan sát, ghi <br />
nhớ có chủ định. Giáo dục tình cảm, mở rộng hiểu biết chuẩn bị tích cực vào <br />
học lớp 1<br />
Bắt nguồn từ thực tế trên, bản thân tôi luôn tìm tòi để tìm ra những biện <br />
pháp và giải pháp mới kích thích sự tham gia của trẻ, nhờ đó lớp học thêm sôi <br />
nổi, cuốn hút. <br />
Cùng với đó trẻ phát âm và đọc chuẩn tiếng mẹ đẻ để phát triển các giác <br />
quan và hoàn thiện nhân cách trẻ<br />
Làm quen chữ cái đối với trẻ Mầm Non đã được các chuyên gia trong <br />
ngành nghiên cứu một cách khoa học, vừa sức, phù hợp với tâm sinh lý, sự <br />
tiếp thu của trẻ, đây là tiền đề quan trọng để trẻ học tập ở tiểu học, mầm <br />
non là nền tảng, chỉ khi học lớp 1 trẻ mới học theo chuẩn chương trình <br />
II. Thực trạng vấn đề<br />
Trường Mầm Non Sơn Ca đóng trên địa bàn xã Dray Sáp. Được sự <br />
quan tâm chỉ đạo sát sao của phòng Giáo Dục Huyện Krông Ana, Uỷ Ban <br />
Nhân Dân Xã Dray Sáp, giám sát chỉ đạo của Ban Giám Hiệu, các phân hiệu <br />
đã có phòng học, sân chơi rộng rãi thoáng mát<br />
Đội ngũ giáo viên nhiệt tình trong công tác, đi đầu trong các phong <br />
trào, đoàn kết, tương trợ lẫn nhau cùng tiến bộ<br />
Được sự quan tâm ủng hộ của đại diện cha mẹ và phụ huynh học <br />
sinh<br />
Tập thể giáo viên đa số trẻ, nhiệt tình, năng động, chịu khó, yêu nghề <br />
mến trẻ, có sự đầu tư vào các tiết dạy. <br />
Đã áp dụng lấy trẻ làm trung tâm trong các hoạt động làm quen chữ <br />
cái, cô và trẻ cùng làm cùng hoạt động, trẻ tự tay sáng tạo làm đồ dùng để bổ <br />
sung vào các tiết học thêm sinh động<br />
Ý thức của phụ huynh được cải thiện, không bắt ép trẻ học viết học <br />
đọc thuộc lòng chữ cái<br />
Toàn trường có 5 phân hiệu đặt ở các điểm thôn Dray Sáp, thôn Đồng <br />
Tâm, thôn Ana, Buôn Kla và Buôn Kuốp nên còn khó khăn cho liên lạc trao đổi <br />
học tập lẫn nhau, có 49% trẻ là dân tộc thiểu số (M’nông, Êđê). Trẻ hạn chế <br />
nói, nghe được tiếng Kinh nên tiếp thu kiến thức còn nhiều bất cập. <br />
Đời sống kinh tế của cha mẹ trẻ còn nhiều khó khăn, đa số phụ huynh <br />
đều làm nông vốn hiểu biết của phụ huynh chưa cao, nên chưa quan tâm đến <br />
việc học tập của trẻ<br />
Một số giáo viên chưa chú trọng đến trẻ, làm quen chữ cái ở các tiết <br />
dạy còn mang tính ôm đồm hình thức, cô làm và chuẩn bị, trẻ nghe mà không <br />
được hoạt động với chữ cái, chưa phát triển được khả năng sáng tạo, tự chủ <br />
của trẻ về cách nhận biết chữ cái<br />
Đồ dùng đồ chơi chưa sinh động, chưa sử dụng nguyên vật liệu có <br />
sẵn<br />
Giáo viên dạy trẻ còn sai kiểu chữ, phát âm chưa chuẩn<br />
Một số phụ huynh còn mang nặng ý thức cho trẻ học viết, học đọc để <br />
vào lớp 1<br />
Kinh tế Xã hội của xã còn chậm, nhiều gia đình còn là hộ nghèo, cận <br />
nghèo, đa số cha mẹ đều đi làm xa gửi trẻ cho ông bà chăm sóc nên việc <br />
hưởng ứng các phong trào của nhà trường còn hạn chế.<br />
Bảng 2.1. Kết quả khảo sát trước khi áp dụng biện pháp giúp trẻ 56 <br />
tuổi nhận biết 29 chữ cái tiếng việt tại lớp lá 4 phân hiệu Thôn Ana<br />
Tổng số lớp: 29<br />
<br />
Đối Nội Số trẻ đạt<br />
tượng dung <br />
khảo khảo Tốt Tỉ lệ Khá Tỉ lệ TB Tỉ lệ<br />
sát sát<br />
<br />
Nhận ra mặt chữ 5 17% 12 41% 12 41%<br />
<br />
Trẻ 56 tuổi, Phát âm rõ ràng 3 10% 6 21% 20 69%<br />
tổng số 29 Phát triển ngôn ngữ 11 38% 2 7% 16 55%<br />
cháu<br />
Phát triển nhận <br />
8 28% 5 17% 16 55%<br />
thức<br />
<br />
<br />
Kết quả ở bảng 2.1 cho thấy kết quả đạt trên trẻ rất thấp. Vì thế hầu <br />
hết giáo viên đã nhận thức được tầm quan trọng của việc tìm ra các biện <br />
pháp mới để làm quen chữ cái cho trẻ 56 tuổi là cần thiết và quan trọng, <br />
100% giáo viên đều nhận thức rằng theo phương pháp cũ không lôi cuốn, <br />
không thu hút được trẻ, không nắm được nguyện vọng ý muốn của trẻ, việc <br />
tìm ra các biện pháp mới thúc đẩy lòng ham hiểu biết, ý thức học chú ý, thông <br />
qua đó trẻ được chơi mà học, học mà chơi, trẻ được làm chủ là trung tâm của <br />
các hoạt động, phát triển tốt sự sáng tạo, thích thú khi học và rèn khả năng ghi <br />
nhớ có chủ định lâu bền<br />
III. Các giải pháp đã tiến hành để giải quyết vấn đề<br />
Giải pháp 1: Sử dụng nguyên vật liệu có sẵn<br />
+ Đồ dùng đồ chơi chưa đa dạng và phong phú về chủng loại và ít gắn <br />
chữ cái. Bởi chúng ta biết trẻ mầm non tư duy của trẻ mang tính trực quan <br />
sinh động, thấy nhiều lần, nhiều ngày lặp lại trẻ sẽ nhớ và nhớ được lâu. <br />
+ Giáo viên chưa tìm tòi các nguyên vật liệu có sẵn để phục vụ hoạt <br />
động học, chưa thực sự quan tâm đến các góc chơi, khả năng sáng tạo của <br />
một số giáo viên chưa phong phú<br />
+ Hoạt động chủ đạo ở lứa tuổi mầm non là chơi, vì vậy đồ dùng dạy <br />
học rất cần thiết đối với cô và trẻ. Nhằm tận dụng thời gian, tiền bạc hàng <br />
ngày tôi sưu tầm các loại nguyên liệu có sẵn, góp phần tạo ra môi trường <br />
giáo dục tốt, kích thích sự tìm tòi sáng tạo của cả cô và trẻ để làm ra đồ dùng <br />
mới sáng tạo phục vụ làm quen chữ cái<br />
Ví dụ: + Từ những nắp sữa trẻ uống hàng ngày, hạt đậu, hạt me, hạt <br />
nhãn…cho trẻ xếp thành các chữ cái.Từ những đĩa CD làm thành bông hoa <br />
gắn thêm chữ cái<br />
+ Từ những sợi dây thừng cho trẻ chơi với những chữ cái ngộ nghĩnh. <br />
+ Từ hộp sữa tôi sơn và dùng màu viết chữ cái lên đó, thông qua cac tiết <br />
học khác nhau trẻ nhìn vào nhận ra các chữ cái<br />
+ Từ những gạch men thợ cắt bỏ tôi xếp thành chữ cái để làm chữ cái <br />
lên sân trường<br />
+ Từ lá cây trẻ có thể xé dán chữ cái đã học<br />
+ Từ các lốp xe bỏ tôi sơn màu và dùng nắp sữa gắn thành chữ cái<br />
Giải pháp 2: Tạo môi trường chữ cái trong và ngoài lớp học<br />
+ Ngay từ đầu năm học tôi lên kế hoạch làm đồ dùng dạy học có chất <br />
lượng để phục vụ tiết học chữ cái, vì lớp tôi là lớp 56 tuổi, độ tuổi sắp <br />
bước vào lớp 1 vấn đề nhận biết chữ cái đối với trẻ là hết sức cần thiết<br />
+ Môi trường xung quanh trong đó có các yếu tố giúp trẻ thường xuyên <br />
tiếp xúc, tương tác vơ chữ cái là điều kiện hết sức quan trọng trong hoạt <br />
động cho trẻ làm quen với chữ cái<br />
+ Tạo môi trường chữ cái trong lớp học<br />
Thế giới xung quanh luôn là môi trườ ng sống động, kích thích sự tò <br />
mò và trí tưởng tượng của trẻ. Tr ẻ luôn bị thu hút bởi những vật lạ, có kích <br />
thướ c lớn hoặc màu sắc sặc sỡ. Vì thế, với các mảng tường xung quanh <br />
lớp, tôi thường bố trí các mảng chính như: mảng chủ đề, các góc hoạt <br />
động đượ c trang trí với màu sắc hài hoà, tên gọi ngộ nghĩnh, cỡ chữ phù <br />
hợp và đượ c dán ở độ cao vừa tầm mắt trẻ. <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Hình 1: Trang trí và gắn chữ cái vào mỗi góc<br />
Tôi không chỉ chú ý đến kiểu chữ ở mỗi góc phải chuẩn xác, màu sắc <br />
phù hợp với hình ảnh minh hoạ mà còn chú ý đến sự hài hoà, thống nhất giữa <br />
các góc trong không gian lớp học<br />
<br />
Hình 2: Trang trí và gắn chữ cái phù hợp vào mỗi góc<br />
Dán nhãn vào mọi thứ đồ dùng trong lớp để trẻ dần hình thành được <br />
mối liên hệ giữa nói và viết. <br />
<br />
Hình 3: Trang trí và gắn chữ cái phù hợp vào mỗi góc<br />
Ví dụ: Khi cho trẻ làm quen chữ cái a, ă, â trong chủ đề gia đình, tôi ôn <br />
luyện bằng cách yêu cầu trẻ tìm chữ a, ă, â trong các từ chỉ tên đồ vật trong <br />
lớp như: chữ â trong từ “Cái ấm”, chữ ă trong từ “khăn mặt”...Hay khi chơi ở <br />
các góc phân vai, tôi ghi tên các nhóm thực phẩm lên giá bán hàng. Khi trẻ <br />
chơi, tôi yêu cầu trẻ tìm những chữ cái đã học trong các từ chỉ tên thực phẩm <br />
để phát âm, nếu phát âm đúng thì mới được mua hàng.<br />
+Ngoài ra, tôi còn thu hút trẻ bằng cách tạo thêm môi trường có nhiều <br />
chữ cái ở các góc hoạt động: Tạo hình, thư viện, ...để phát huy tính tích cực, <br />
trẻ chủ động trong các hoạt động<br />
Tạo môi trường chữ cái ngoài lớp học<br />
+ Môi trường ngoài lớp học rất phong phú như: góc thiên nhiên, góc <br />
tuyên truyền, đồ dùng cá nhân trẻ, sân chơi tự do...Đây là nơi trẻ thường <br />
xuyên hoạt động nên có tác dụng củng cố, ôn tập chữ cái cho trẻ<br />
<br />
Hình 4: Trang trí và gắn chữ cái vào bảng tin<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Hình 5: Trang trí ngoài hiên lớp học có vẽ chữ cái<br />
Ví dụ: Bằng cách cắt đủ các loại biểu mẫu tên các loại cây cối, hoa, <br />
rau, nhà vệ sinh,…các góc chơi trong và ngoài lớp, các kệ tủ xếp đồ dùng của <br />
trẻ có trong trường để nhìn vào đó trẻ nhận ra các chữ cái, bên cạnh đó tạo ra <br />
những hình ảnh sinh động như gắn các hình hoạt hình để tạo sự chú ý đến trẻ<br />
Ví dụ: Cắt chữ cây bàng gắn lên cây đó, chữ gắn phải phù hợp với tầm <br />
với trẻ, to, rõ ràng, gắn thêm các hình hoạt hình để tạo sự chú ý của trẻ. <br />
Trong giờ hoạt động ngoài trời cô cùng trẻ quan sát và trò chuyện về những <br />
loại cây và đọc tên cây đó. <br />
Mặt khác khi bố mẹ đưa đi học trẻ đã có thời gian quan sát, cùng hỏi bố <br />
mẹ và giải đáp thắc mắc. Đây là biện pháp rất hữu ích vì trẻ vừa được học, <br />
vừa được chơi mà không bị gò bó, ép buộc<br />
<br />
Hình 6: Trang trí tường lớp học có viết chữ cái mọi nơi<br />
Giải pháp 3: Trẻ làm quen chữ cái qua các kí hiệu<br />
+ Làm quen chữ cái ở trẻ mầm non phải đúng mẫu quy định và chính xác <br />
như: chữ i in thường thì phải đúng chữ i in thường, chữ i viết hoa phải đúng <br />
chữ i viết hoa, chữ c phải đúng chữ c<br />
+ Các mẫu chữ cái phải sinh động, rõ ràng như: Các chữ cái sử dụng các <br />
màu cơ bản, đỏ, vàng, xanh để thu hút trẻ. Các mẫu chữ không quá to, không <br />
quá nhỏ, vị trí đặt chữ cái vừa tầm với trẻ<br />
+ Nhiều giáo viên phát âm chưa đúng như: m, n nhiều cô hay phát âm là <br />
em m hay en n, chữ q còn tình trạng phát âm là quờ….<br />
+ Tất cả các đồ dùng cá nhân của trẻ như: cặp sách, vở, khăn, vở bé <br />
ngoan đều mang kí hiệu chữ cái đầu tên của trẻ đó, biện pháp này giúp trẻ <br />
mau nhớ, nhớ đồ dùng của mình và nhớ đồ dùng của bạn đồng thời nhớ chữ <br />
cái đó phát âm như thế nào. <br />
+ Chú ý những trẻ nào có tên giống nhau cô nên viết cô nên kí hiệu cả họ <br />
để trẻ không nhầm, hai chữ này phải cách nhau với khoảng cách nhất định<br />
Ví dụ 1: Sổ bé ngoan, tương ứng mỗi trẻ một quyển số cô gắn bông hoa <br />
có chữ cái âm đầu của trẻ đó, mỗi trẻ một kí hiệu riêng và tất cả các quyển <br />
sách khác cũng vậy. Trong giờ cắm cờ cuối ngày cờ phát cờ cho trẻ và lần <br />
lượt cho trẻ lên cắm vào ô cờ của mình và mỗi ô cờ của trẻ đều mang một kí <br />
hiệu chữ cái.<br />
Việc lồng ghép chữ cái vào các môn học cũng rất quan trọng<br />
Ví dụ : Tuần này trẻ vừa học xong chữ a,ă,â. Khi học các môn học khác <br />
nên khuyến khích giáo viên đặt tên đội chơi có tên chữ cái đã học để từ đó <br />
củng cố lại kiến thức cũ cho trẻ. Trong các môn học khác như: Hoạt động <br />
tạo hình khi trẻ trả lời về nội dung bức tranh cô đưa chữ ra cho trẻ đọc và hỏi <br />
trẻ trong những từ đó có chữ cái nào vừa học…Từ đó giúp trẻ khắc sâu kiến <br />
thức về các chữ cái đã học và nâng cao chất lượng làm quen chữ cái cho trẻ<br />
Giải pháp 4: Vận dụng linh hoạt, các trò chơi, bài thơ, bài hát, đồng dao vào <br />
làm quen chữ cái<br />
+Trò chơi với chữ cái: Để giải quyết nhiệm vụ học tập thông qua trò <br />
chơi đạt hiệu quả cao nhất, bản thân tôi là giáo viên phải tổ chức các trò chơi <br />
sao cho đạt hiệu quả, hấp dẫn, xen kẽ giữa động và tĩnh để giúp trẻ khắc sâu <br />
chữ cái mà trẻ vừa được làm quen<br />
Ví dụ: Trò chơi “Nu na nu nống”<br />
Cách chơi: Những người chơi ngồi xếp hàng bên nhau, duỗi chân ra, tay <br />
cầm tay, quản trò vừa đập tay vào chân từng người vừa đọc bài đồng dao:<br />
Luật chơi: Mỗi t ừ trong bài đồng dao đượ c đập nhẹ vào mộ t chân <br />
theo thứ tự từ đầu đến cuối rồi quay ng ượ c lại cho đế n chữ “rút”. Chân ai <br />
gặp từ “rút” nhịp trúng thì co chân lại. Cứ thế cho đến khi các chân co lại <br />
hết thì chơi lại từ đầu.<br />
“Nu na nu nống<br />
Cái cống nằm trong<br />
Con ong nằm ngoài<br />
Củ khoai chấm mật<br />
Phật ngồi phật khóc<br />
Con cóc nhảy ra<br />
Con gà ú ụ<br />
Bà mụ thổi xôi<br />
Nhà tôi nấu chè <br />
Tè he chân rút”<br />
Tuỳ theo chủ đề, chủ đề nhánh giáo viên có thể lựa chọn trò chơi phù <br />
hợp với trẻ<br />
Ví dụ: Trò chơi “ Thi ghép tranh”<br />
Cách chơi: Khi có hiệu lệnh của cô, trẻ đứng đầu hàng chạy dích dắc <br />
qua chướng ngại vật để lấy chữ cái đầu tiên của từ gắn lên bảng. Sau khi <br />
gắn xong trẻ chạy về hàng, đập vào tay bạn thứ hai thì bạn đó sẽ chạy dích <br />
dắc qua chướng ngại vật để lên tìm chữ cái tiếp theo gắn lên bảng <br />
Luật chơi: Theo hình thức thi đua giữa các đội. Đội nào gắn đúng và <br />
nhanh hơn sẽ là đội thắng cuộc<br />
Ngoài ra sưu tầm các bài thơ, bài hát, đồng dao, câu đố, trò chơi có vần <br />
thơ gần gũi dễ thuộc và có chứa các chữ cái đang học, sẽ học cho trẻ đọc <br />
thuộc nhằm mục đích luyện phát âm đúng và trẻ nhận mặt chữ dễ hơn<br />
Ví dụ: O tròn như quả trứng gà, Ô thì đội mũ, Ơ thì có râu…<br />
Đồng dao: Rềnh rềnh ràng ràng để luyện phát âm chữ r cho trẻ<br />
Đồng dao: Nu na nu nống Luyện phát âm chữ n<br />
Bài thơ: Gà học chữ để nhớ các mặt chữ o,ô,ơ<br />
Bài hát: Pí po pí pô luyện phát âm chữ p<br />
Các trò chơi chuyển tiếp như: Tạo dáng, khi tạo dáng chữ i trẻ đứng <br />
thẳng người, tạo dáng chữ c hai tay vòng bên trái, tạo dáng chưc t hai tay đưa <br />
ngang sang hai bên, tạo dáng chữ k một chân và một tay đưa ra giơ lên…<br />
Ví dụ: Trò chơi: Vòng quay kì diệu<br />
Cách chơi: Trẻ nhìn lên đồng hồ có gắn các chữ cái, ở giữa đồng hồ có <br />
một cái kim, khi có hiệu lệnh cô quay đồng hồ, kim đồng hồ dừng ở chữ cái <br />
nào trẻ phải phát âm đúng chữ cái đó<br />
Luật chơi: Cô cho trẻ ngồi theo các đội chơi, đội nào nhanh tay lắc xắc <br />
xô được quyền trả lời, đội nào nhiều đoán nhiều chữ cái đúng là thắng cuộc<br />
Giáo viên sưu tầm thêm các bài thơ, bài hát, đồng dao mới để làm quen <br />
chữ cái ngày càng sinh động, gần gũi dễ nhớ đối với trẻ<br />
Ngoài ra cô và trẻ có thể tự sáng tác các bài thơ, đồng dao phù hợp, kích <br />
thích sự sáng tạo, khả năng tư duy của trẻ<br />
Giải pháp 5: Củng cố chữ cái qua hoạt động tập tô chữ cái<br />
+ Qua hoạt động tập tô chữ cái trẻ được củng cố lại chữ cái đã học một <br />
cách rõ nét hơn, trẻ tự tô lên chữ cái đã học tô theo nét chấm mờ, khi tô phải <br />
trùng khít, khi đó hình thành ở trẻ cách viết đúng kiểu chữ, cách cầm bút, tuỳ <br />
từng chữ cái tập tô như vậy là đúng hay sai, tập tô từ bên nào sang sau đó trẻ <br />
tập tô màu chữ in rỗng. Ngoài ra trẻ chơi với các chữ cái đã học qua các trò <br />
chơi nối chữ cái đúng, gạch chân dưới chữ cái đã học<br />
Ví dụ: Tập tô chữ i cô tô mẫu và tạo tình huống tô sai để hỏi trẻ kiểu <br />
chữ i tập tô như vậy đã đúng chưa? Vì sao? Tập tô như thế nào mới đúng? <br />
Cho trẻ lên thực hiện. Qua đó trẻ được củng cố vững chắc về cách phát âm, <br />
các nét của chữ i và cách tập tô đúng chữ i<br />
Giải pháp 6: Vận dụng làm quen chữ cái vào mọi lúc mọi nơi và phối <br />
hợp với phụ huynh<br />
+ Vận dụng làm quen chữ cái vào mọi lúc mọi nơi<br />
Từ khi thực hiện theo chương trình giáo dục mầm non mới, tôi thấy thời <br />
gian thực hiện các môn học của cô và trẻ rất chủ động, không bị gò bó về địa <br />
điểm, thời gian. Vì vậy ngoài việc thực hiện trong lớp tôi còn có thể cho trẻ học <br />
chữ cái mọi lúc mọi nơi và lồng ghép linh hoạt vào các tiết học khác nhau, từ đó <br />
trẻ học thêm được nhiều vốn từ mới và củng cố chữ cái đã học tạo sự gần gũi <br />
giữa cô và trẻ<br />
Đây là biện pháp tốt nhất để nâng cao chất lượng giáo dục, biện pháp <br />
này giúp trẻ có điều kiện ôn tập những chữ cái đã biết mà không thấy nhàm <br />
chán<br />
Ví dụ: Trong giờ giáo dục thể chất với đề tài: Bật chụm và tách chân, tôi <br />
tổ chức cho trẻ bật và tách bình thường, điều đáng chú ý là trong các ô mà trẻ <br />
chụm và tách chân tôi có gắn các chữ cái đã được học. Khi trẻ thi đua cùng <br />
các đội chơi đội nào bật chụm tách chân nhanh nhất và đọc đúng nhất nhiều <br />
chữ cái với các đội còn lại sẽ thắng cuộc. <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Hình 7: Học chữ cái qua hoạt động giáo dục thể chất <br />
Đề tài: Bật chụm và tách chân<br />
Ví dụ: Ngoài ra tôi còn áp dụng phương pháp này vào giờ tập thể dục <br />
buổi sáng. Cụ thể hàng ngày mỗi trẻ tập thể dục sẽ đứng vào mỗi vòng tròn <br />
để thẳng hàng, trong các vòng tròn đó tôi viết các chữ cái để trẻ đứng đúng vị <br />
trí và hôm sau trẻ có thể đứng vào chỗ khác cũng được thay vào đó là trẻ sẽ <br />
học thêm chữ cái mới so với hôm trước <br />
Ví dụ: Trong giờ hoạt động góc, tôi tổ chức cho trẻ nặn đất sét những <br />
chữ cái đã biết từ những kỹ thuật và đường nét cơ bản. Điều này giúp trẻ ghi <br />
nhớ hình ảnh chữ cái lâu hơn, thao tác tay khéo léo hơn và đặc biệt sẽ ghi nhớ <br />
cấu tạo của chữ cái để áp dụng vào hoạt động viết sau này<br />
Thông qua các buổi dạo chơi ngoài trời, trẻ chơi với các đồ chơi ngoài <br />
sân trường có gắn chữ cái, trẻ tự chủ, tự sáng tạo và tự tìm cách khám phá, <br />
đẩy mạnh tiêu chí lấy trẻ làm trung tâm. Qua các tiết học cô lồng ghép và giới <br />
thiệu trước các chữ cái đã học. Từ đó trẻ được làm quen chữ cái ở mọi lúc <br />
mọi nơi nâng cao vốn chữ cái, cách phát âm và trẻ không bỡ ngỡ khi học bài <br />
mới<br />
Một yêu cầu đặt ra đối với giáo viên khi cho trẻ làm quen chữ cái là các <br />
kiến thức khi truyền đạt đến trẻ phải ngắn gọn, tránh rập khuôn, luôn sáng <br />
tạo, nắm rõ yêu cầu của bài dạy chọn các trò chơi mang tính khích lệ, khám <br />
phá thúc đẩy phát triển khả năng tư duy, sáng tạo trẻ là trung tâm của mọi <br />
hoạt động. <br />
Ngoài ra để tạo hứng thú giáo viên phải có nghệ thuật lên lớp, ngôn ngữ <br />
diễn đạt ngắn gọn, dễ hiểu để hấp dẫn trẻ, chọn trò chơi với nguyên tắc <br />
động tĩnh, tránh gò bó<br />
Biện pháp này nâng cao sự tự tin, mạnh dạn của trẻ, trẻ tự tin nói trước <br />
mọi người và bộc lộ được suy nghĩ của bản thân về chữ cái mình biết mà <br />
không cần theo ý cô<br />
Ví dụ: Học chữ cái i,t,c trẻ tự thảo luận theo nhóm, sau đó đại diện của <br />
từng đội hay nhóm lên thuyết trình chữ cái của đội mình. Biện pháp này rất <br />
hữu ích vì kích thích khả năng chú ý, ghi nhớ, quan sát của trẻ tóm tắt mọi <br />
hoạt động học thường xuyên mọi lúc mọi nơi, trẻ biết gì? Nhận thấy như <br />
thế nào? Sẽ được bộc lộ rõ ràng, nâng cao chất lượng trẻ là trung tâm của các <br />
hoạt động, giáo viên chỉ là người hướng dẫn<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Hình 8: Thảo luận nhóm để làm quen chữ cái I,t,c<br />
Do đó muốn nâng cao chất lượng cho trẻ làm quen chữ cái không dừng <br />
lại trên tiết học mà phải thường xuyên tranh thủ mọi lúc mọi nơi vào các hoạt <br />
động trong ngày sao cho hợp lí, cụ thể như sau:<br />
+ Giờ đón trẻ: Khi trẻ đến lớp cô cho trẻ tìm ảnh của mình gắn đúng tên <br />
có trong bảng: “Bé đến lớp, bé ở nhà”. Hay gắn kí hiệu vào bảng thời tiết<br />
Ví dụ: Mưa thì gắn chữ m, nắng thì gắn chữ n<br />
+ Giờ hoạt động góc: Các góc chơi đều có môi trường chữ, cô cho trẻ <br />
tìm chữ cái đã học trong bảng chữ cái các góc và dán vào giấy<br />
+ Giờ hoạt động ngoài trời: Cô cho trẻ xếp hột hạt, hòn sỏi để xếp <br />
thành các chữ cái đã học hay dùng phấn vẽ lên sân trường rồi cùng phát âm<br />
+ Giờ ăn: Khi đến giờ ăn như: Hôm nay ăn cá cô nhắc khéo trẻ chữ cá có <br />
chữ c và a ghép lại với nhau...<br />
+ Giờ ngủ: Trước khi ngủ cô có thể ngâm thơ hay kể chuyện hoặc nhắc <br />
khéo trẻ buổi sáng mình được học những gì?...để trẻ có thể phát triển lời nói, <br />
mạnh dạn<br />
+ Hoạt động chiều: Cô cho trẻ tô chữ in rỗng, cắt chữ trong báo dán <br />
thành bộ sưu tập<br />
Ngoài ra cô cho tr ẻ thuyết trình chữ cái sẽ học, vừa giúp trẻ mạnh <br />
dạn, tự ti, bộc l ộ đượ c suy nghĩ của mình từ đó áp dụng đượ c các phươ ng <br />
pháp học thích hợp đối với lớp , có thể nâng cao hay giảm xu ống. K ết qu ả <br />
học tập của trẻ bộc l ộ rõ ràng nhất, thúc đẩ y giáo viên và trẻ sáng tạo <br />
hơn trong các hoạt động học<br />
Phối hợp với phụ huynh<br />
+ Để công tác chăm sóc giáo dục trẻ hoàn thiện thì sự cộng tác từ phía <br />
phụ huynh vô cùng cần thiết. Vì thế, giáo viên cần thường xuyên gặp gỡ, trao <br />
đổi với phụ huynh về vấn đề cho trẻ làm quen chữ cái. <br />
+ Đa số phụ huynh lớp tôi tỏ ra lo lắng khi con học mầm non mà chưa <br />
biết đọc biết viết và cho rằng trẻ khó tiếp thu kiến thức trong chương trình <br />
lớp 1 nếu chưa biết đọc, biết viết, nên thường nhắc nhở tôi bắt trẻ phải viết <br />
chữ trên lớp<br />
+ Tìm hiểu ý kiến phụ huynh từ đó phân tích, giải thích cho phụ huynh <br />
hiểu vấn đề làm quen chữ cái của trẻ. Cũng như mức độ tiếp thu của trẻ khi <br />
ở nhà và trước đó<br />
+ Thực tế lại khác, nếu ở độ tuổi mầm non mà phụ huynh bắt ép trẻ học <br />
đọc học viết 29 chữ cái thì sau này khi lên tiểu học trẻ sẽ thờ ơ, nhàm chán, <br />
thiếu hứng thú, không cố gắng và thiếu sự sáng tạo khi theo học cùng các bạn<br />
+ Vì vậy rất cần sự phối hợp của phụ huynh và giáo viên để làm quen <br />
chữ cái cho trẻ tốt nhất đó là: mầm non chỉ nhận biết sơ đẳng các mặt chữ <br />
cái, không ôm đồm bắt ép trẻ học chữ, học viết quá sớm, từ đó phát triển khả <br />
năng tư duy, sáng tạo, hứng thú khi học, đồng thời nâng cao giao tiếp, tự tin, <br />
mạnh dạn, phát triển tự nhiên và toàn diện cho trẻ<br />
IV. Tính mới của giải pháp<br />
Giúp giáo viên chủ động, sáng tạo, sử dụng nguyên vật liệu có sẵn, <br />
không ôm đồm khi cho trẻ làm quen chữ cái. <br />
Giáo viên tự điểu chỉnh và tìm ra biện pháp làm quen chữ cái phù hợp <br />
với khả năng học của trẻ<br />
Đẩy mạnh hình thức giáo dục mầm non mới học mọi lúc mọi nơi<br />
Nâng cao chất lượng trong công tác chăm sóc giáo dục. Phát huy trẻ làm <br />
trung tâm<br />
Nâng cao hiểu biết cho các bậc phụ huynh, mầm non nhận biết sơ <br />
đẳng về chữ cái<br />
Trẻ phát âm chuẩn và hứng thú khi hoạt động<br />
Chuẩn bị tốt tâm sinh lí cho trẻ khi vào lớp 1<br />
Nâng cao hiểu biết cho phụ huynh về tầm quan trọng của học ch ữ cái <br />
hơn là tập viết<br />
Nâng cao chất lượng dạy và học môn làm quen chữ cái làm giàu vốn từ <br />
cho trẻ<br />
Tạo môi trường gần gũi, thân thiện <br />
Trẻ mạnh dạn, tự tin, biết yêu quý đất nước con người qua các tiết <br />
học<br />
Nghiên cứu để tìm ra những ưu điểm và hạn chế trong việc giúp trẻ <br />
nhận ra chữ cái tiếng Việt trong những năm trước đó và tìm ra các biện pháp <br />
mới để nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ trong năm nay và những <br />
năm học tiếp theo<br />
Nâng cao ý thức học tập và tìm ra các biện pháp mới sáng tạo để giảng <br />
dạy vào chuyên môn nghiệp vụ <br />
V. Hiệu quả sáng kiến kinh nghiệm<br />
Đề tài áp dụng vào các lớp trẻ 56 tuổi tại trường Mầm Non Sơn Ca<br />
Các biện pháp giáo viên áp dụng để trẻ 56 tuổi làm quen chữ cái Tiếng <br />
Việt tại Trường Mầm Non Sơn Ca, xã Dray Sáp, Huyện Krông Ana<br />
Khi sử dụng các biện pháp phải có sự liên kết chặt chẽ và bổ trợ lẫn <br />
nhau, biện pháp này thúc đẩy và củng cố cho biện pháp sau cho hoàn chỉnh <br />
để thực hiện nhiệm vụ chăm sóc giáo dục trẻ theo chương trình giáo dục <br />
mầm non mới hiệu qu ả, đáp ứng yêu cầu xã hội hoá giáo dục mầm non, trẻ <br />
là trung tâm theo hướng tích cực, giúp phát triển tư duy sáng tạo, phát triển <br />
ngôn ngữ, đẩy mạnh sự tự tin, mạnh dạn trao đổi giữa cô và trẻ khi tham <br />
gia hoạt động làm quen chữ cái<br />
Ngoài ra khuyến khích trẻ cùng tham gia sáng tạo đồ dùng, sáng tạo cách <br />
học và giảm tải áp lực đối với trẻ mầm non khi học chữ cái, phụ huynh thấu <br />
hiểu khi vào lớp 1 trẻ mới thực sự học chuẩn theo chương trình giáo dục<br />
Giải pháp học mọi lúc mọi nơi là phương pháp then chốt, qua đó trẻ tiếp <br />
thu kiến thức chọn lọc, tìm hiểu chữ cái không chỉ tiết làm quen chữ cái mà <br />
thông qua tất cả các hoạt động mà trẻ được tiếp xúc. Trẻ thoả mãn sự hiếu <br />
kỳ, biết cách sáng tạo cùng chõi và học các chữ cái từ ðó trẻ tự làm chủ các <br />
hoạt ðộng, trẻ tự chõi, tự khám phá, tự củng cố<br />
Giải pháp thuyết trình bổ trợ cho các phương pháp sau vì đẩy mạnh tiêu <br />
chí lấy trẻ làm trung tâm, trẻ bộc lộ được cảm nhận của bản thân về các chữ <br />
cái đã được tiếp xúc mà không thấy nhàm chán, hình thành tốt kỹ năng ghi <br />
nhớ có chủ định, nhớ lâu tự tin khi được làm quen chữ cái<br />
Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu, phạm vi <br />
và hiệu quả ứng dụng<br />
Kết quả khảo nghiệm<br />
+ Qua nghiên cứu trên tôi thấy làm quen chữ cái đối với trẻ mầm non rất <br />
cần thiết, qua hoạt động làm quen chữ cái trẻ tự tin, mạnh dạn, nâng cao tiêu <br />
chí lấy trẻ làm trung tâm. Đặc biệt những giải pháp nâng cao chất lượng làm <br />
quen chữ cái ở tất cả các lớp rõ ràng<br />
<br />
<br />
Bảng 4.1. Kết quả khảo sát trẻ 56 tuổi lớp lá 4 phân hiệu Thôn Ana <br />
sau khi áp dụng biện pháp giúp trẻ nhận biết chữ cái<br />
Tổng số lớp: 29<br />
<br />
Đối Nội Số trẻ đạt<br />
tượng dung <br />
khảo khảo <br />
Tốt Tỉ lệ Khá Tỉ lệ TB Tỉ lệ<br />
sát sát<br />
<br />
Nhận ra mặt chữ 13,7<br />
19 66% 6 21% 4<br />
%<br />
Trẻ 56<br />
tuổi, Phát âm rõ ràng 17 59% 10 34,4% 2 7%<br />
tổng số Phát triển ngôn ngữ 25 86,2% 4 13,7% 0 0%<br />
29 cháu<br />
Phát triển nhận thức 13,7<br />
20 69% 5 17,2% 4<br />
%<br />
<br />
<br />
Qua kết quả khảo sát trên, sau khi áp dụng biện pháp mới cho trẻ làm <br />
quen chữ cái kết quả trẻ đạt được thay đổi rõ rệt, số trẻ nhớ mặt chữ và phát <br />
âm đúng chữ cái được tăng lên rõ rệt, góp phần khích lệ trẻ tính mạnh dạn, tự <br />
tin và chuẩn bị tốt kiến thức về làm quen chữ cái Tiếng Việt khi vào lớp 1<br />
Hạn chế: <br />
+ Nhiều giáo viên chưa hiểu một cách sâu sắc đặc diểm, cấu tạo các nét <br />
chữ phân tích còn sai. Giáo viên chưa sử dụng thành thạo các biện pháp để <br />
làm quen chữ cái<br />
+ Ngoài ra, hạn chế về mặt thời gian, áp lực công việc, nên giáo viên <br />
chưa phát huy được hết khả năng của bản thân về cách thực hiện các biện <br />
pháp cho trẻ làm quen chữ cái<br />
<br />
<br />
Phần thứ ba: KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ<br />
<br />
<br />
I. Kết luận:<br />
Sau một thời gian áp dụng các biện pháp giúp trẻ 5 6 tuổi làm quen chữ <br />
cái, tôi đã rút được những kinh nghiệm sau: <br />
Đối với trẻ<br />
+ Hoạt động làm quen chữ cái đã thực sự đem lại niềm vui và hứng thú <br />
cho trẻ. Trẻ tiếp thu kiến thức một cách nhẹ nhàng, linh hoạt chủ động và trẻ <br />
thực sự chủ động phát huy chương trình giáo dục mầm non mới lấy trẻ làm <br />
trung tâm<br />
+ Khắc phục được tình trạng trẻ rụt rè, chậm nói tích cực tham gia vào <br />
các hoạt động cùng cô và các bạn<br />
+ Phát triển 5 mặt đối với trẻ càng được hoàn thiện và củng cố, trẻ được <br />
khắc sâu kiến thức về chữ cái đã học, tiếp thu bài nhanh, trả lời tốt các câu <br />
hỏi của cô, biết so sánh về đặc điểm cấu tạo của chữ cái, biết phân tích cách <br />
đọc và phân biệt tốt các chữ cái với nhau<br />
+ Trẻ phát âm chuẩn các chữ cái, đa số trẻ nhận biết tốt các chữ cái đã <br />
học. Trẻ rụt rè đã tự tin, mạnh dạn hơn khi trả lời các câu hỏi của cô<br />
+ Trẻ biết đoàn kết với bạn bè, biết chia sẻ và giúp nhau cùng tiến bộ <br />
nhất là trẻ thích đi học, thích thú khi làm quen chữ cái<br />
+ Trẻ yêu thích hoạt động làm quen chữ cái, trẻ có thêm niềm vui và phấn <br />
khởi khi đi học<br />
Đối với cô<br />
+ Từ khi áp dụng các biện pháp trên bản thân tôi thấy bản thân linh hoạt, <br />
sáng tạo và chủ động hơn trong công tác giảng dạy, không ngại áp dụng các <br />
biện pháp mới <br />
+ Bản thân cũng đã có thêm nhiều kinh nghiệm về cách tổ chức vào giảng <br />
dạy <br />
Đối với phụ huynh<br />
Thay đổi quan điểm của đa số phụ huynh trẻ mầm non phải biết đọc và <br />
viết rành các chữ cái, không bắt ép trẻ viết, trẻ đọc giúp cho trẻ có tâm lý <br />
vững chắc khi bước vào lớp 1<br />
II. Kiến nghị<br />
Đối với giáo viên<br />
+ Giáo viên cần thường xuyên học hỏi, trau dồi vốn hiểu biết của bản <br />
thân để nâng cao chất lượng khi cho trẻ làm quen chữ cái<br />
+ Cần sưu tầm các loại trò chơi, đồ dùng nguyên vật liệu có sẵn để phát <br />
huy khả năng sáng tạo của bản thân áp dụng vào tiết dạy<br />
+ Tạo môi trường chữ cái hấp dẫn, đẹp mắt và có đủ đồ dùng cho trẻ<br />
+ Giáo viên phải nắm vững phương pháp, phát âm chuẩn rõ ràng các chữ <br />
cái. Tạo môi trường sân chơi “ học mà chơi chơi mà học” với làm quen chữ <br />
cái ở mọi nơi để gây sự chú ý với trẻ<br />
+ Giáo viên thường xuyên theo dõi, kiểm tra về chất lượng giáo dục trên <br />
trẻ để có những biện pháp bồi dưỡng cho từng cá nhân<br />
+ Khéo léo xử lí các tình huống sư phạm, thể hiện đúng tác phong, lương <br />
tâm nhà giáo<br />
Đối với Ban Giám Hiệu<br />
+ Ban Giám Hiệu tăng cường cho giáo viên dự giờ trường bạn để học <br />
hỏi kinh nghiệm<br />
+ Tạo môi trường làm quen chữ cái trong khuôn viên trường học<br />
+ Đầu tư cơ sở vật chất, đồ dùng đồ chơi cho các lớp . Trên đây là một <br />
số biện pháp giúp trẻ 56 tuổi làm quen chữ cái mà tôi đã nghiên cứu trong <br />
thời gian qua. Rất mong được sự góp ý, bổ sung của hội đồng khoa học <br />
để đề tài sáng kiến kinh nghiệm được hoàn thiện và sử dụng rộng rãi, đem <br />
hiệu quả cao trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ <br />
Tôi xin chân thành cảm ơn.<br />
<br />
<br />
Người viết sáng kiến<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
H’Brik Hđơk<br />
NHẬN XÉT CỦA HỘI ĐỒNG CHẤM CẤP TRƯỜNG<br />
<br />
<br />
…………………………………………………………………………………<br />
…………………………………………………………………………………<br />
…………………………………………………………………………………<br />
…………………………………………………………………………………<br />
…………………………………………………………………………………<br />
…………………………………………………………………………………<br />
CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG<br />
NHẬN XÉT CỦA HỘI ĐỒNG CHẤM CẤP HUYỆN<br />
<br />
<br />
…………………………………………………………………………………<br />
…………………………………………………………………………………<br />
…………………………………………………………………………………<br />
…………………………………………………………………………………<br />
…………………………………………………………………………………<br />
CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
TÀI LIỆU KHAM KHẢO<br />
<br />
<br />
1. Hướng dẫn tổ chức thực hiện chương trình mầm non mới mẫu giáo lớn<br />
TS. Lê Thu HươngTS. Trần Thị Ngọc TrâmNhà xuất bản giáo dục Việt <br />
Nam<br />
2. Phạm Thị ChâuNguyễn Thị Oanh Tần Thị Sinh,Giáo dục học Mầm <br />
non, NSB Đại Học Quốc Gia Hà Nội, 2008<br />
3. Nguyễn Thị Ánh Tuyết,Tâm lý học trẻ em lứa tuổi Mầm non(từ lọt lòng <br />
đến 6 tuổi) NSB Đại Học Sư Phạm,2002.<br />
4. Nguyễn Thị Ánh Tuyết Lê Thị Kim Anh Đinh Văn Vang, phương pháp <br />
nghiên cứu trẻ em, NXB ĐHQG,2001<br />
5. Đinh Thị Tứ Phạm Trọng Ngọ, Tâm lý học trẻ em lứa tuổi Mầm non, <br />
NXB Giáo dục 2008<br />
6. Vụ Giáo dục Mầm non,Tài liệu bồi dưỡng thường xuyên cho giáo viên <br />
Mầm non chu kỳ II, NSBHN,2004<br />
7. Đinh Văn Vang, Giáo trình tổ chức hoạt động vui chơi cho trẻ MN, NXB <br />
Giáo dục Việt Nam, 2009<br />
8. Nguyễn Thị Thanh Hà, Tổ chức hoạt động vui chơi của trẻ Mầm non, <br />
NXB Giáo dục, 2006<br />
9 . Bộ chuẩn phát triển trẻ 5 tuổi và bộ công cụ đánh giá chuẩn phát triển <br />
trẻ 5 tuổi NXB Giáo dục 2012<br />