intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKKN: Một số biện pháp giúp trẻ 5-6 tuổi nhận biết 29 chữ cái tiếng Việt

Chia sẻ: Trần Văn An | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:25

164
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu một số biện pháp giúp trẻ 5-6 tuổi nhận biết 29 chữ cái tiếng việt nhằm đưa ra một số phương pháp và giải pháp giúp nâng cao chất lượng việc tổ chức hoạt động cho trẻ làm quen với 29 chữ cái ở trường mầm non thêm phong phú và hiệu quả.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Một số biện pháp giúp trẻ 5-6 tuổi nhận biết 29 chữ cái tiếng Việt

PHÒNG GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO KRÔNG ANA<br /> TRƯỜNG MẦM NON SƠN CA<br /> ******************<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Đề tài:<br /> <br /> <br /> MỘT SỐ BIỆN PHÁP GIÚP TRẺ 5 ­6 TUỔI<br /> NHẬN BIẾT 29 CHỮ CÁI TIẾNG VIỆT<br /> <br /> <br /> <br /> Lĩnh vực : Phát triển ngôn ngữ<br /> Họ và tên tác giả : H’Brik Hđơk<br /> Chức vụ : Giáo viên<br /> Đơn vị  : Trường Mầm non Sơn Ca<br /> Năm học: 2018­2019<br /> MỤC LỤC<br /> Phần thứ nhất: MỞ ĐẦU<br /> I. Đặt vấn đề<br /> Trong xu thế phát triển chung của thời đại, đáp ứng nhu cầu phát triển <br /> ngày càng mạnh mẽ  của đất nước, đòi hỏi các ngành nói chung và giáo dục <br /> mầm non nói riêng phải có bước chuyển mình rõ rệt nghĩa là đổi mới phương <br /> thức giáo dục bắt kịp xu hướng, đẩy mạnh công tác chăm sóc giáo dục lấy trẻ <br /> làm trung tâm. <br /> Chăm sóc trẻ tốt đồng nghĩa chăm sóc tốt tương lai của đất nước. Giáo  <br /> dục mầm non chính là hệ thống đầu tiên trong hệ thống giáo dục. Mục đích <br /> chung của giáo dục mầm non là phát triển toàn diện cho trẻ, hình thành những  <br /> cơ  sở  ban đầu về  nhân cách con người, mặt khác đáp  ứng các nhu cầu phát <br /> triển tổng thể hài hòa các mặt: Thể chất, ngôn ngữ, nhận thức, thẩm mỹ, tình  <br /> cảm  và  xã hội, chuẩn bị nền móng vững chắc cho trẻ bước vào những cấp <br /> học tiếp theo. Thông qua các hoạt động học tập, vui chơi khả năng nhận thức <br /> của trẻ ngày được nâng lên. Lúc này trẻ dùng ngôn ngữ để giao tiếp với bạn <br /> bè và mọi người xung quanh. <br /> Trong đó hoạt động làm quen chữ  cái là phương tiện góp phần phát <br /> triển ngôn ngữ giao tiếp trao đổi của trẻ, đó cũng là tiền đề khi vào lớp 1 <br /> Làm quen chữ cái là môn học mở đầu của quá trình giao tiếp, trẻ không <br /> bỡ  ngỡ, khơi gợi tính tò mò, ham học hỏi, chủ động tích cực và khả  năng tư <br /> duy trong khi hoạt động<br /> Làm quen chữ cái để tìm hiểu về môi trường xung quanh, nâng cao tính <br /> mạnh dạn, tự  tin, làm chủ  lời nói của bản thân. Hình thành các kỹ  năng nói, <br /> đọc, viết, đàm thoại qua đó trẻ  dùng ngôn ngữ  của mình để  diễn đạt, cảm <br /> nhận cái mới về mọi việc <br /> Xuất phát từ tâm lý lứa tuổi, từ đặc trưng của ngành học “Học mà chơi, <br /> chơi mà học, trẻ là trung tâm” để không mất đi sự hồn nhiên, ngây thơ, trong <br /> sáng, hiếu động, vấn đề  đặt ra là cần tổ  chức các hoạt động  ở  lớp vào các <br /> tiết học thật sáng tạo, không ôm đồm tránh áp lực để trẻ thoả sức cùng chơi, <br /> cùng học mà vẫn tiếp thu được nội dung cần truyền đạt<br /> Để hoàn thành nhiệm vụ trên bản thân tôi là giáo viên đứng lớp 5­6 tuổi <br /> tại trường Mầm non Sơn Ca phân hiệu Thôn Ana luôn trăn trở  để  tìm ra các <br /> biện pháp mới phù hợp với trẻ của lớp mình mà không mất đi sự  hồn nhiên, <br /> ngây thơ, trong sáng, hiếu động của lứa tuổi.<br />  Đa số  trẻ lớp tôi quê gốc  ở Thái Bình, hàng ngày trẻ giao tiếp với bố <br /> mẹ bằng tiếng vùng miền kéo theo hậu quả trẻ phát âm nhiều chữ không rõ,  <br /> phát âm sai, như chữ: o thành o..e…điều này đã gây không ít khó khăn cho bản  <br /> thân tôi khi nhiều lần uốn nắn nhưng đạt kết quả chưa cao. <br /> Mặt khác một số giáo viên chưa nắm được trọng tâm của tiết dạy theo <br /> chương trình mầm non mới, khả  năng tổ  chức các hoạt động còn hạn chế <br /> dẫn đến hiệu quả chưa được như ý muốn<br /> Trẻ mầm non học chữ cái theo quán tính, dễ nhớ mau quên, chính vì lẽ <br /> đó dạy trẻ  phát âm đúng chữ, rõ ràng không phải dễ  dàng,  không phải đem <br /> chương trình lớp 1 vào giảng dạy mà thông qua trò chơi, đồ dùng sáng tạo trẻ <br /> bộc lộ  suy nghĩ, cảm nhận của mình về  chữ  cái để  trẻ  ghi nhớ  tốt các mặt <br /> chữ, hình thành  ở  trẻ  kỹ năng đọc, nhớ  và hình thành chữ  viết thông qua các <br /> môn tập tô trẻ viết, đọc và nhớ. <br /> Chính vì vậy, giáo viên phải tích cực tìm tòi, nghiên cứu, đảm bảo tính <br /> vừa sức, gây được hứng thú, đồng thời cho trẻ  chủ  động tham gia các hoạt <br /> động thoả sức cùng học cùng chơi, phát huy tính sáng tạo, mạnh dạn và lấy  <br /> trẻ làm trung tâm. Nhận thức được tầm quan trọng cũng như những khó khăn <br /> trong quá trình tổ  chức hoạt động, tôi đã mạnh dạn nghiên cứu đề  tài“ Một  <br /> số biện pháp giúp trẻ 5­6 tuổi nhận biết 29 chữ cái tiếng việt” <br /> II. Mục đích nghiên cứu<br /> Nghiên cứu một số  biện pháp giúp trẻ  5­6 tuổi nhận biết 29 chữ  cái <br /> tiếng việt nhằm đưa ra một số phương pháp và giải pháp giúp nâng cao chất <br /> lượng việc tổ chức hoạt động cho trẻ làm quen với 29 chữ cái ở trường mầm <br /> non thêm phong phú và hiệu quả. <br /> Đồng thời kế thừa và phát triển chất lượng tự học lấy trẻ làm trung tâm, <br /> giúp trẻ chủ động học, nhận biết nhanh các chữ cái thông qua tất cả các hoạt <br /> động và hình ảnh sinh động trong và ngoài lớp học<br /> <br /> <br /> Phần thứ hai: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ<br /> <br /> <br /> I. Cơ sở lý luận của vấn đề<br /> Một số biện pháp giúp trẻ nhận biết 29 chữ cái Tiếng việt là thông qua  <br /> các hoạt động học hàng ngày ở trường hay ở những môi trường khác nhau trẻ <br /> có thể  nhận biết tốt các mặt chữ, phát âm đúng, nghe phát âm và tìm được <br /> chữ cái tương ứng. <br /> Tìm ra các biện pháp mới này không chỉ giúp hình thành những cơ sở ban  <br /> đầu của kĩ năng nói tiếng mẹ  đẻ  mà còn giúp trẻ  có những hiểu biết và kĩ  <br /> năng cơ  bản hỗ  trợ  trực tiếp và tích cực cho bộ  môn Tiếng việt  ở  trưởng  <br /> Tiểu học. Vì vậy tìm ra các biện pháp mới, chủ động, chính là đánh thức tiềm  <br /> năng vốn từ cho trẻ và là cơ hộ tốt để chuẩn bị hành trang vững chắc giúp trẻ <br /> vào lớp 1<br /> Thực hiện tốt cuộc vận động “ Học tập và làm theo tư tưởng tấm gương <br /> đạo đức Hồ Chí Minh”. Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương tự học sáng tạo” <br /> cùng với tiêu chí đó, hàng năm các phong trào chuyên môn của trường tôi ngày  <br /> càng được nâng cao <br /> Ở trường mầm non trẻ được làm quen với 29 chữ cái Tiếng Việt là hình <br /> thức trẻ  được làm quen với cách đọc, cách phát âm và đường nét cấu thành  <br /> chữ  cái, từ  đó trẻ  nhận biết mặt chữ, phát âm đúng chữ  cái và nhìn vào chữ <br /> cái đọc được âm tương  ứng thoả  mãn tính tò mò, khám phá, nhân rộng ham <br /> hiểu biết của trẻ ở các lĩnh vực<br /> Ở giai đoạn 5­6 tuổi sự phát triển 5 mặt đã dần hoàn thiện, trẻ tiếp thu  <br /> nhanh, trí nhớ tốt. Phần lớn trẻ vẫn đang “Chơi mà học, học mà chơi”.  Trong <br /> quá trình  làm quen chữ cái trẻ được thoả  sức chơi và cùng sáng tạo với các <br /> chữ cái như là: qua trò chơi sáng tạo trẻ tạo ra chữ cái từ lá cây, từ màu nước,  <br /> từ  chính cơ  thể  của mình, từ  đó thoã sức cùng chơi với các chữ, giúp khả <br /> năng tiếp thu kiến thức của trẻ tốt, duy trì khả  năng ghi nhớ  có chủ  định lâu <br /> bền<br /> Trong Modul MN 3 có viết: “Phát triển ngôn ngữ  cho trẻ  là một trong  <br /> những nhiệm vụ quan tr ọng nh ất  ở tr ường m ầm non. Ho ạt động này không <br /> những nhằm mục đích trẻ  hình thành và phát triển năng lực ngôn ngữ  như <br /> nghe,nói, đọc, viết mà còn giúp trẻ  phát triển tư duy, tình cảm. Đó là chiếc <br /> cầu nối giúp trẻ bước vào thế giới lung linh huyền  ảo, r ực r ỡ màu sắc của <br /> xã hội loài người. <br /> Vì vậy trẻ nói mạch lạc được chuẩn bị sẵn sàng để vào lớp 1, là yêu cầu  <br /> trọng tâm của phát triển ngôn ngữ. Vì thế, hoạt động làm quen chữ cái được <br /> coi là phương tiện giáo dục, hình thành nhân cách cho trẻ. Thông qua đọc thơ, <br /> kể chuyện, hình ảnh có gắn chữ cái, các trò chơi động tĩnh với làm quen chữ <br /> cái…từ  đó giúp trẻ  mạnh dạn, tự  tin trong giao tiếp.   Có thể  nói hoạt động <br /> làm quen chữ cái chính là nền tảng ngôn ngữ đưa trẻ đến hoạt động giao tiếp <br /> trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ <br /> Đây là vấn đề thường xuyên mà giáo viên phải đối mặt mỗi khi lên lớp, <br /> tránh tình trạng phụ huynh muốn trẻ biết đọc và viết rành chữ cái, vô tình tạo <br /> áp lực khiến trẻ  mất sự  hứng thú, thờ   ơ, chán học khi vào tiểu học. Vì thế <br /> người giáo viên đóng vai trò quan trọng là cầu nối ngôn ngữ  giữa kiến thức  <br /> mới và trẻ, qua đó giúp trẻ học tốt, nắm vững kiến thức, biết cách thực hiện  <br /> yêu cầu của bài học tạo sự hứng thú, tích cực khi trẻ tham gia <br /> Theo hướng đổi mới đối với trẻ 5­6 tuổi thực hiện theo bộ chuẩn, việc  <br /> lựa chọn các chỉ  số  trong bộ  chuẩn lồng ghép vào từng lĩnh vực, từng chủ <br /> điểm, từng hoạt động sao cho phù hợp với khả năng tiếp thu của trẻ để  đem <br /> lại kết quả cao trong đó có hoạt động làm quen chữ cái<br />  Theo thông tư số 23/2010/TT­BGD&ĐT ngày 22 tháng 07 năm 2010 của <br /> Bộ trưởng BGD&ĐT. Bộ chuẩn trẻ 5 tuổi gồm 4 lĩnhvực, 28 chuẩn, 120 chỉ <br /> số, tại điều 7, điểm 6, chuẩn 19 quy định: <br /> Tại trang 7 lĩnh vực phát triển ngôn ngữ và giao tiếp gồm 6 chuẩn và 31  <br /> chỉ số, chuẩn 15 có ghi rõ “ Trẻ biết sử dụng lời nói để giao tiếp bộc lộ cảm  <br /> xúc, ý nghĩ với các chỉ số<br /> Chỉ số 65 nói rõ ràng<br /> Chỉ  số  66 sử  dụng các từ  chỉ  tên gọi, hành động, tính chất và từ  biểu  <br /> cảm trong sinh hoạt hàng ngày <br /> Chỉ số 67 Sử dụng các loại câu khác nhau trong giao tiếp<br /> Chỉ  số  68 Sử  dụng lời nói để  bày tỏ  cảm xúc, nhu cầu, ý nghĩ và kinh  <br /> nghiệm của bản thân<br /> Chỉ  số  69 Sử  dụng lời nói  để  trao  đổi và trao  đổ i chỉ  dẫn bạn bè <br /> trong ho ạt động<br /> Tại chuẩn 17. Trẻ thể hiện hứng thú đối với việc đọc<br /> Chỉ số 79 Thích đọc những chữ đã biết trong môi trường xung quanh<br /> Tại chuẩn 18 Trẻ thể hiện một số hành vi ban đầu của việc đọc<br /> Chỉ số 82 Biết một số ký hiệu, biểu tượng trong cuộc sống<br /> Chi số 83 có một số hành vi như người đọc sách<br /> Chỉ số 84 Đọc theo truyện tranh đã biết<br /> Tại chuẩn 19. Trẻ thể hiện một số hiểu biết ban đầu về việc viết<br /> Chỉ số 86 Biết chữ viết có thể đọc và thay cho lời nói<br /> Chỉ số 87. Biết dùng các kí hiệu hoặc hình vẽ để thể hiện cảm xúc, nhu  <br /> cầu, ý nghĩ và kinh nghiệm của bản thân<br /> Chỉ số 88. Bắt chước hành vi viết và sao chép từ , chữ cái<br /> Chỉ sô 89. Biết “viết” tên của bản thân theo cách của mình<br /> Chỉ  số  90. Biết “viết” chữ  theo thứ  tự  từ  trái qua phải, từ  trên xuống <br /> dưới<br /> Chỉ số 91. Nhận dạng được chữ cái trong bảng chữ cái Tiếng Việt<br /> Đối với trẻ mầm non hoạt động này ảnh hưởng lớn đến khả  năng phát  <br /> triển vốn từ, phát triển ngôn ngữ, khả  năng phát âm và đọc chuẩn chữ, phát <br /> triển các giác quan và hoàn thiện nhân cách trẻ. <br /> Quá trình trưởng thành của đứa trẻ không thể thiếu ngôn ngữ. Ngôn ngữ <br /> là công cụ để trẻ học tập và vui chơi. Ngôn ngữ có mặt trong tất cả các hoạt <br /> động hàng ngày trong các loại hình giáo dục, ở mọi lúc, mọi nơi<br /> Như  vậy, ngôn ngữ  cần cho tất các hoạt động và ngược lại mọi hoạt <br /> động tạo cơ hội cho ngôn ngữ trẻ phát triển. Qua đó chỉ rõ làm quen chữ cái là  <br /> một bộ phận của việc phát triển ngôn ngữ  trong chương trình chăm sóc giáo <br /> dục trẻ 5­6 tuổi, làm quen chữ cái đóng vai trò then chốt, là điều kiện cần để <br /> trao đổi, giao tiếp với nhau. Thông qua đó làm quen chữ  cái rèn khả  năng  <br /> nghe, khả năng phát âm, khả năng hiểu ngôn ngữ Tiếng Việt của trẻ<br /> Thông qua việc làm quen chữ  cái cung cấp thêm vốn hiểu biết về  thế <br /> giới xung quanh. <br /> Trẻ  làm quen chữ  cái hiểu được mối quan hệ  giữa ngôn ngữ  nói với <br /> ngôn ngữ viết, trẻ hiểu thế nào là đọc và viết.<br /> Qua quá trình tiếp xúc tìm hiểu về các chữ cái phát triển óc quan sát, ghi <br /> nhớ có chủ định. Giáo dục tình cảm, mở rộng hiểu biết chuẩn bị tích cực vào <br /> học lớp 1<br /> Bắt nguồn từ thực tế trên, bản thân tôi luôn tìm tòi để tìm ra những biện <br /> pháp và giải pháp mới kích thích sự tham gia của trẻ, nhờ đó lớp học thêm sôi  <br /> nổi, cuốn hút. <br /> Cùng với đó trẻ phát âm và đọc chuẩn tiếng mẹ đẻ để phát triển các giác <br /> quan và hoàn thiện nhân cách trẻ<br /> Làm quen chữ  cái đối với trẻ  Mầm Non đã được các chuyên gia trong <br /> ngành nghiên cứu một cách khoa học, vừa sức, phù hợp với tâm sinh lý, sự <br /> tiếp thu của trẻ, đây là tiền đề  quan trọng để  trẻ  học tập  ở  tiểu học, mầm  <br /> non là nền tảng, chỉ khi học lớp 1 trẻ mới học theo chuẩn chương trình  <br /> II. Thực trạng vấn đề<br /> ­ Trường Mầm Non Sơn Ca đóng trên địa bàn xã Dray Sáp. Được sự <br /> quan tâm chỉ  đạo sát sao của phòng Giáo Dục Huyện Krông Ana, Uỷ  Ban  <br /> Nhân Dân Xã Dray Sáp, giám sát chỉ  đạo của Ban Giám Hiệu, các phân hiệu  <br /> đã có phòng học, sân chơi rộng rãi thoáng mát<br /> ­ Đội ngũ giáo viên nhiệt tình trong công tác, đi đầu trong các phong <br /> trào, đoàn kết, tương trợ lẫn nhau cùng tiến bộ<br /> ­ Được sự  quan tâm  ủng hộ  của đại diện cha mẹ  và phụ  huynh học <br /> sinh<br /> ­ Tập thể giáo viên đa số trẻ, nhiệt tình, năng động, chịu khó, yêu nghề <br /> mến trẻ, có sự đầu tư vào các tiết dạy. <br /> ­ Đã áp dụng lấy trẻ  làm trung tâm trong các hoạt động làm quen chữ <br /> cái, cô và trẻ cùng làm cùng hoạt động, trẻ tự tay sáng tạo làm đồ dùng để bổ <br /> sung vào các tiết học thêm sinh động<br /> ­ Ý thức của phụ huynh được cải thiện, không bắt ép trẻ học viết học  <br /> đọc thuộc lòng chữ cái<br /> ­ Toàn trường có 5 phân hiệu đặt ở các điểm thôn Dray Sáp, thôn Đồng  <br /> Tâm, thôn Ana, Buôn Kla và Buôn Kuốp nên còn khó khăn cho liên lạc trao đổi <br /> học tập lẫn nhau, có 49% trẻ là dân tộc thiểu số (M’nông, Êđê). Trẻ hạn chế <br /> nói, nghe được tiếng Kinh nên tiếp thu kiến thức còn nhiều bất cập. <br /> ­ Đời sống kinh tế của cha mẹ trẻ còn nhiều khó khăn, đa số phụ huynh <br /> đều làm nông  vốn hiểu biết của phụ huynh chưa cao, nên chưa quan tâm đến <br /> việc học tập của trẻ<br /> ­ Một số giáo viên chưa chú trọng đến trẻ, làm quen chữ  cái ở  các tiết  <br /> dạy còn mang tính ôm đồm hình thức, cô làm và chuẩn bị, trẻ nghe mà không <br /> được hoạt động với chữ cái, chưa phát triển được khả năng sáng tạo, tự chủ <br /> của trẻ về cách nhận biết chữ cái<br /> ­ Đồ  dùng đồ  chơi chưa sinh động, chưa sử  dụng nguyên vật liệu có <br /> sẵn<br /> ­ Giáo viên dạy trẻ còn sai kiểu chữ, phát âm chưa chuẩn<br /> ­ Một số phụ huynh còn mang nặng ý thức cho trẻ học viết, học đọc để <br /> vào lớp 1<br />   ­ Kinh tế ­ Xã hội của xã còn chậm, nhiều gia đình còn là hộ nghèo, cận <br /> nghèo, đa số  cha mẹ  đều đi làm xa gửi trẻ  cho ông bà chăm sóc nên việc  <br /> hưởng ứng các phong trào của nhà trường còn hạn chế.<br /> Bảng 2.1. Kết quả  khảo sát trước khi áp dụng biện pháp giúp trẻ  5­6  <br /> tuổi nhận biết 29 chữ cái tiếng việt tại lớp lá 4 phân hiệu Thôn Ana<br /> Tổng số lớp: 29<br /> <br /> Đối  Nội  Số trẻ đạt<br /> tượng  dung <br /> khảo  khảo  Tốt Tỉ lệ Khá Tỉ lệ TB Tỉ lệ<br /> sát sát<br /> <br /> Nhận ra mặt chữ 5 17% 12 41% 12 41%<br /> <br /> Trẻ 5­6 tuổi, Phát âm rõ ràng 3 10% 6 21% 20 69%<br /> tổng số 29  Phát triển ngôn ngữ 11 38% 2 7% 16 55%<br /> cháu<br /> Phát   triển   nhận <br /> 8 28% 5 17% 16 55%<br /> thức<br /> <br /> <br /> Kết quả   ở  bảng 2.1 cho thấy kết quả  đạt trên trẻ  rất thấp. Vì thế  hầu  <br /> hết giáo viên đã nhận thức được tầm quan trọng của việc tìm ra các biện  <br /> pháp mới để  làm quen chữ  cái cho trẻ  5­6 tuổi là cần thiết và quan trọng,  <br /> 100% giáo viên đều nhận thức rằng theo phương pháp cũ không lôi cuốn,  <br /> không thu hút được trẻ, không nắm được nguyện vọng ý muốn của trẻ, việc  <br /> tìm ra các biện pháp mới thúc đẩy lòng ham hiểu biết, ý thức học chú ý, thông  <br /> qua đó trẻ được chơi mà học, học mà chơi, trẻ được làm chủ là trung tâm của <br /> các hoạt động, phát triển tốt sự sáng tạo, thích thú khi học và rèn khả năng ghi <br /> nhớ có chủ định lâu bền<br />  III. Các giải pháp đã tiến hành để giải quyết vấn đề<br /> ­ Giải pháp 1: Sử dụng nguyên vật liệu có sẵn<br /> + Đồ  dùng đồ  chơi chưa đa dạng và phong phú về  chủng loại và ít gắn <br /> chữ  cái. Bởi chúng ta biết trẻ  mầm non tư  duy của trẻ mang tính trực quan <br /> sinh động, thấy nhiều lần, nhiều ngày lặp lại trẻ sẽ nhớ và nhớ được lâu. <br /> + Giáo viên chưa tìm tòi các nguyên vật liệu có sẵn để  phục vụ  hoạt  <br /> động học, chưa thực sự  quan tâm đến các góc chơi, khả  năng sáng tạo của <br /> một số giáo viên chưa phong phú<br /> + Hoạt động chủ  đạo  ở  lứa tuổi mầm non là chơi, vì vậy đồ  dùng dạy <br /> học rất cần thiết đối với cô và trẻ. Nhằm tận dụng thời gian, tiền bạc hàng  <br /> ngày tôi sưu tầm các loại nguyên liệu có sẵn, góp phần tạo ra môi trường <br /> giáo dục tốt, kích thích sự tìm tòi sáng tạo của cả cô và trẻ để làm ra đồ dùng <br /> mới sáng tạo phục vụ làm quen chữ cái<br /> Ví dụ:  +  Từ  những nắp sữa trẻ  uống hàng ngày, hạt đậu, hạt me, hạt  <br /> nhãn…cho trẻ  xếp thành các chữ  cái.Từ  những đĩa CD làm thành bông hoa <br /> gắn thêm chữ cái<br /> + Từ những sợi dây thừng cho trẻ chơi với những chữ cái ngộ nghĩnh. <br /> + Từ hộp sữa tôi sơn và dùng màu viết chữ cái lên đó, thông qua cac tiết <br /> học khác nhau trẻ nhìn vào nhận ra các chữ cái<br /> + Từ  những gạch men thợ  cắt bỏ  tôi xếp thành chữ  cái để  làm chữ  cái <br /> lên sân trường<br /> + Từ lá cây trẻ có thể xé dán chữ cái đã học<br /> + Từ các lốp xe bỏ tôi sơn màu và dùng nắp sữa gắn thành chữ cái<br /> ­ Giải pháp 2: Tạo môi trường chữ cái trong và ngoài lớp học<br /> + Ngay từ  đầu năm học tôi lên kế  hoạch làm đồ  dùng dạy học có chất <br /> lượng để  phục vụ  tiết học chữ  cái, vì lớp tôi là lớp 5­6 tuổi, độ  tuổi sắp <br /> bước vào lớp 1 vấn đề nhận biết chữ cái đối với trẻ là hết sức cần thiết<br /> + Môi trường xung quanh trong đó có các yếu tố giúp trẻ  thường xuyên <br /> tiếp xúc, tương tác vơ  chữ  cái là điều kiện hết sức quan trọng trong hoạt <br /> động cho trẻ làm quen với chữ cái<br /> + Tạo môi trường chữ cái trong lớp học<br /> Thế  giới xung quanh luôn là môi trườ ng sống động, kích thích sự  tò <br /> mò và trí tưởng tượng của trẻ. Tr ẻ luôn bị thu hút bởi những vật lạ, có kích <br /> thướ c lớn hoặc màu sắc sặc sỡ. Vì thế, với các mảng tường xung quanh  <br /> lớp, tôi thường bố  trí các mảng chính như: mảng chủ   đề, các góc hoạt <br /> động đượ c trang trí với màu sắc hài hoà, tên gọi ngộ  nghĩnh, cỡ  chữ  phù  <br /> hợp và đượ c dán ở độ cao vừa tầm mắt trẻ. <br /> <br /> <br /> <br /> <br />  <br /> Hình 1: Trang trí và gắn chữ cái vào mỗi góc<br /> Tôi không chỉ  chú ý đến kiểu chữ   ở  mỗi góc phải chuẩn xác, màu sắc <br /> phù hợp với hình ảnh minh hoạ mà còn chú ý đến sự hài hoà, thống nhất giữa  <br /> các góc trong không gian lớp học<br />  <br /> Hình 2: Trang trí và gắn chữ cái phù hợp vào mỗi góc<br /> ­ Dán nhãn vào mọi thứ  đồ  dùng trong lớp để  trẻ  dần hình thành được  <br /> mối liên hệ giữa nói và viết. <br />                <br />     Hình 3: Trang trí và gắn chữ cái phù hợp vào mỗi góc<br /> Ví dụ: Khi cho trẻ làm quen chữ cái a, ă, â trong chủ đề gia đình, tôi ôn <br /> luyện bằng cách yêu cầu trẻ  tìm chữ  a, ă, â trong các từ  chỉ  tên đồ  vật trong <br /> lớp như: chữ â trong từ “Cái ấm”, chữ ă trong từ “khăn mặt”...Hay khi chơi ở <br /> các góc phân vai, tôi ghi tên các nhóm thực phẩm lên giá bán hàng. Khi trẻ <br /> chơi, tôi yêu cầu trẻ tìm những chữ cái đã học trong các từ chỉ tên thực phẩm  <br /> để phát âm, nếu phát âm đúng thì mới được mua hàng.<br /> +Ngoài ra, tôi còn thu hút trẻ  bằng cách tạo thêm môi trường có nhiều <br /> chữ cái ở các góc hoạt động: Tạo hình, thư viện, ...để phát huy tính tích cực, <br /> trẻ chủ động trong các hoạt động<br /> ­ Tạo môi trường chữ cái ngoài lớp học<br /> +  Môi trường ngoài lớp học rất phong phú như: góc thiên nhiên, góc <br /> tuyên truyền, đồ  dùng cá nhân trẻ, sân chơi tự  do...Đây là nơi trẻ  thường  <br /> xuyên hoạt động nên có tác dụng củng cố, ôn tập chữ cái cho trẻ<br />               <br />          Hình 4: Trang trí và gắn chữ cái vào bảng tin<br /> <br /> <br /> <br /> <br />                  <br />    Hình 5: Trang trí ngoài hiên lớp học có vẽ chữ cái<br /> Ví dụ:  Bằng cách cắt đủ  các loại biểu mẫu tên các loại cây cối, hoa, <br /> rau, nhà vệ sinh,…các góc chơi trong và ngoài lớp, các kệ tủ xếp đồ dùng của  <br /> trẻ có trong trường để nhìn vào đó trẻ nhận ra các chữ cái, bên cạnh đó tạo ra  <br /> những hình ảnh sinh động như gắn các hình hoạt hình để tạo sự chú ý đến trẻ<br /> Ví dụ: Cắt chữ cây bàng gắn lên cây đó, chữ  gắn phải phù hợp với tầm <br /> với trẻ, to, rõ ràng, gắn thêm các hình hoạt hình để  tạo sự  chú ý của trẻ.  <br /> Trong giờ hoạt động ngoài trời cô cùng trẻ  quan sát và trò chuyện về những  <br /> loại cây và đọc tên cây đó. <br /> Mặt khác khi bố mẹ đưa đi học trẻ đã có thời gian quan sát, cùng hỏi bố <br /> mẹ và giải đáp thắc mắc. Đây là biện pháp rất hữu ích vì trẻ  vừa được học,  <br /> vừa được chơi mà không bị gò bó, ép buộc<br />                    <br />    Hình 6: Trang trí tường lớp học có viết chữ cái mọi nơi<br /> ­ Giải pháp 3: Trẻ làm quen chữ cái qua các kí hiệu<br /> + Làm quen chữ cái ở trẻ mầm non phải đúng mẫu quy định và chính xác <br /> như: chữ i in thường thì phải đúng chữ  i in thường, chữ i viết hoa phải đúng <br /> chữ i viết hoa, chữ c phải đúng chữ c<br /> + Các mẫu chữ cái phải sinh động, rõ ràng như: Các chữ cái sử dụng các  <br /> màu cơ bản, đỏ, vàng, xanh để thu hút trẻ. Các mẫu chữ không quá to, không  <br /> quá nhỏ, vị trí đặt chữ cái vừa tầm với trẻ<br /> + Nhiều giáo viên phát âm chưa đúng như: m, n nhiều cô hay phát âm là  <br /> em m hay en n, chữ q còn tình trạng phát âm là quờ….<br /> + Tất cả  các đồ  dùng cá nhân của trẻ  như: cặp sách, vở, khăn, vở  bé <br /> ngoan đều mang kí hiệu chữ  cái đầu tên của trẻ  đó, biện pháp này giúp trẻ <br /> mau nhớ, nhớ đồ dùng của mình và nhớ đồ  dùng của bạn đồng thời nhớ chữ <br /> cái đó phát âm như thế nào. <br /> + Chú ý những trẻ nào có tên giống nhau cô nên viết cô nên kí hiệu cả họ <br /> để trẻ không nhầm, hai chữ này phải cách nhau với khoảng cách nhất định<br /> Ví dụ 1: Sổ bé ngoan, tương ứng mỗi trẻ một quyển số cô gắn bông hoa <br /> có chữ cái âm đầu của trẻ đó, mỗi trẻ một kí hiệu riêng và tất cả các quyển <br /> sách khác cũng vậy. Trong giờ  cắm cờ  cuối ngày cờ  phát cờ  cho trẻ  và lần  <br /> lượt cho trẻ lên cắm vào ô cờ của mình và mỗi ô cờ của trẻ đều mang một kí <br /> hiệu chữ cái.<br /> Việc lồng ghép chữ cái vào các môn học cũng rất quan trọng<br />  Ví dụ :  Tuần này trẻ vừa học xong chữ a,ă,â. Khi học các môn học khác <br /> nên khuyến khích giáo viên đặt tên đội chơi có tên chữ  cái đã học để  từ  đó <br /> củng cố  lại kiến thức cũ cho trẻ.  Trong các môn học khác như: Hoạt động <br /> tạo hình khi trẻ trả lời về nội dung bức tranh cô đưa chữ ra cho trẻ đọc và hỏi <br /> trẻ trong những từ đó có chữ cái nào vừa học…Từ đó giúp trẻ khắc sâu kiến  <br /> thức về các chữ cái đã học và nâng cao chất lượng làm quen chữ cái cho trẻ<br /> ­ Giải pháp 4: Vận dụng linh hoạt, các trò chơi, bài thơ, bài hát, đồng dao vào <br /> làm quen chữ cái<br /> +Trò chơi với chữ  cái:  Để  giải quyết nhiệm vụ  học tập thông qua trò <br /> chơi đạt hiệu quả cao nhất, bản thân tôi là giáo viên phải tổ chức các trò chơi <br /> sao cho đạt hiệu quả, hấp dẫn, xen kẽ giữa động và tĩnh để giúp trẻ khắc sâu <br /> chữ cái mà trẻ vừa được làm quen<br /> Ví dụ: Trò chơi “Nu na nu nống”<br /> Cách chơi: Những người chơi ngồi xếp hàng bên nhau, duỗi chân ra, tay <br /> cầm tay, quản trò vừa đập tay vào chân từng người vừa đọc bài đồng dao:<br /> Luật chơi: Mỗi t ừ  trong bài đồng dao đượ c đập nhẹ  vào mộ t chân <br /> theo thứ tự từ đầu đến cuối rồi quay ng ượ c lại cho đế n chữ  “rút”. Chân ai  <br /> gặp từ “rút” nhịp trúng thì co chân lại. Cứ  thế cho đến khi các chân co lại  <br /> hết thì chơi lại từ đầu.<br /> “Nu na nu nống<br /> Cái cống nằm trong<br /> Con ong nằm ngoài<br /> Củ khoai chấm mật<br /> Phật ngồi phật khóc<br /> Con cóc nhảy ra<br /> Con gà ú ụ<br /> Bà mụ thổi xôi<br /> Nhà tôi nấu chè <br /> Tè he chân rút”<br /> Tuỳ  theo chủ  đề, chủ  đề  nhánh giáo viên có thể  lựa chọn trò chơi phù <br /> hợp với trẻ<br /> Ví dụ: Trò chơi “ Thi ghép tranh”<br /> Cách chơi: Khi có hiệu lệnh của cô, trẻ  đứng đầu hàng chạy dích dắc <br /> qua chướng ngại vật để  lấy chữ  cái đầu tiên của từ  gắn lên bảng. Sau khi  <br /> gắn xong trẻ chạy về hàng, đập vào tay bạn thứ hai thì bạn đó sẽ  chạy dích  <br /> dắc qua chướng ngại vật để lên tìm chữ cái tiếp theo gắn lên bảng <br /> Luật chơi: Theo hình thức thi đua giữa các đội. Đội nào gắn đúng và <br /> nhanh hơn sẽ là đội thắng cuộc<br /> Ngoài ra sưu tầm các bài thơ, bài hát, đồng dao, câu đố, trò chơi có vần  <br /> thơ  gần gũi dễ  thuộc và có chứa các chữ  cái đang học, sẽ  học cho trẻ  đọc <br /> thuộc nhằm mục đích luyện phát âm đúng và trẻ nhận mặt chữ dễ hơn<br /> Ví dụ: O tròn như quả trứng gà, Ô thì đội mũ, Ơ thì có râu…<br /> Đồng dao: Rềnh rềnh ràng ràng để luyện phát âm chữ r cho trẻ<br /> Đồng dao: Nu na nu nống Luyện phát âm chữ n<br /> Bài thơ: Gà học chữ để nhớ các mặt chữ o,ô,ơ<br /> Bài hát: Pí po pí pô luyện phát âm chữ p<br /> Các trò chơi chuyển tiếp như: Tạo dáng, khi tạo dáng chữ    i trẻ  đứng <br /> thẳng người, tạo dáng chữ c hai tay vòng bên trái, tạo dáng chưc t hai tay đưa <br /> ngang sang hai bên, tạo dáng chữ k một chân và một tay đưa ra giơ lên…<br /> Ví dụ: Trò chơi: Vòng quay kì diệu<br /> Cách chơi: Trẻ nhìn lên đồng hồ  có gắn các chữ cái, ở giữa đồng hồ  có  <br /> một cái kim, khi có hiệu lệnh cô quay đồng hồ, kim đồng hồ  dừng ở chữ cái <br /> nào trẻ phải phát âm đúng chữ cái đó<br /> Luật chơi: Cô cho trẻ ngồi theo các đội chơi, đội nào nhanh tay lắc xắc <br /> xô được quyền trả lời, đội nào nhiều đoán nhiều chữ cái đúng là thắng cuộc<br /> Giáo viên sưu tầm thêm các bài thơ, bài hát, đồng dao mới để  làm quen <br /> chữ cái ngày càng sinh động, gần gũi dễ nhớ đối với trẻ<br /> Ngoài ra cô và trẻ có thể tự sáng tác các bài thơ, đồng dao phù hợp, kích  <br /> thích sự sáng tạo, khả năng tư duy của trẻ<br /> ­  Giải pháp 5: Củng cố chữ cái qua hoạt động tập tô chữ cái<br /> + Qua hoạt động tập tô chữ cái trẻ được củng cố lại chữ cái đã học một  <br /> cách rõ nét hơn, trẻ tự tô lên chữ cái đã học tô theo nét chấm mờ, khi tô phải  <br /> trùng khít, khi đó hình thành ở trẻ cách viết đúng kiểu chữ, cách cầm bút, tuỳ <br /> từng chữ cái tập tô như vậy là đúng hay sai, tập tô từ bên nào sang sau đó trẻ <br /> tập tô màu chữ in rỗng.  Ngoài ra trẻ  chơi với các chữ  cái đã học qua các trò <br /> chơi nối chữ cái đúng, gạch chân dưới chữ cái đã học<br /> Ví dụ: Tập tô chữ  i cô tô mẫu và tạo tình huống tô sai để  hỏi trẻ  kiểu  <br /> chữ  i tập tô như  vậy đã đúng chưa? Vì sao? Tập tô như  thế  nào mới đúng? <br /> Cho trẻ lên thực hiện. Qua đó trẻ được củng cố vững chắc về cách phát âm,  <br /> các nét của chữ i và cách tập tô đúng chữ i<br /> ­ Giải pháp 6: Vận dụng làm quen chữ  cái vào mọi lúc mọi nơi và phối <br /> hợp với phụ huynh<br /> + Vận dụng làm quen chữ cái vào mọi lúc mọi nơi<br /> Từ  khi thực hiện theo chương trình giáo dục mầm non mới, tôi thấy thời  <br /> gian thực hiện các môn học của cô và trẻ rất chủ động, không bị gò bó về  địa <br /> điểm, thời gian. Vì vậy ngoài việc thực hiện trong lớp tôi còn có thể cho trẻ học <br /> chữ cái mọi lúc mọi nơi và lồng ghép linh hoạt vào các tiết học khác nhau, từ đó <br /> trẻ học thêm được nhiều vốn từ mới và củng cố chữ cái đã học tạo sự gần gũi <br /> giữa cô và trẻ<br /> Đây là biện pháp tốt nhất để  nâng cao chất lượng giáo dục, biện pháp  <br /> này giúp trẻ  có điều kiện ôn tập những chữ  cái đã biết mà không thấy nhàm <br /> chán<br /> Ví dụ: Trong giờ giáo dục thể chất với đề tài: Bật chụm và tách chân, tôi  <br /> tổ chức cho trẻ bật và tách bình thường, điều đáng chú ý là trong các ô mà trẻ <br /> chụm và tách chân tôi có gắn các chữ  cái đã được học. Khi trẻ  thi đua cùng  <br /> các đội chơi đội nào bật chụm tách chân nhanh nhất và đọc đúng nhất nhiều  <br /> chữ cái với các đội còn lại sẽ thắng cuộc. <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Hình 7: Học chữ cái qua hoạt động giáo dục thể chất <br /> Đề tài: Bật chụm và tách chân<br /> Ví dụ: Ngoài ra tôi còn áp dụng phương pháp này vào giờ  tập thể  dục <br /> buổi sáng. Cụ thể hàng ngày mỗi trẻ tập thể dục sẽ đứng vào mỗi vòng tròn  <br /> để thẳng hàng, trong các vòng tròn đó tôi viết các chữ cái để trẻ đứng đúng vị <br /> trí và hôm sau trẻ  có thể đứng vào chỗ  khác cũng được thay vào đó là trẻ  sẽ <br /> học thêm chữ cái mới so với hôm trước <br /> Ví dụ: Trong giờ  hoạt động góc, tôi tổ  chức cho trẻ  nặn đất sét những <br /> chữ cái đã biết từ những kỹ thuật và đường nét cơ bản. Điều này giúp trẻ ghi <br /> nhớ hình ảnh chữ cái lâu hơn, thao tác tay khéo léo hơn và đặc biệt sẽ ghi nhớ <br /> cấu tạo của chữ cái để áp dụng vào hoạt động viết sau này<br /> Thông qua các buổi dạo chơi ngoài trời, trẻ  chơi với các đồ  chơi ngoài <br /> sân trường có gắn chữ  cái, trẻ  tự  chủ, tự  sáng tạo và tự  tìm cách khám phá, <br /> đẩy mạnh tiêu chí lấy trẻ làm trung tâm. Qua các tiết học cô lồng ghép và giới  <br /> thiệu trước các chữ  cái đã học. Từ  đó trẻ  được làm quen chữ  cái  ở  mọi lúc  <br /> mọi nơi nâng cao vốn chữ cái, cách phát âm và trẻ  không bỡ ngỡ  khi học bài <br /> mới<br /> Một yêu cầu đặt ra đối với giáo viên khi cho trẻ làm quen chữ cái là các <br /> kiến thức khi truyền đạt đến trẻ  phải ngắn gọn, tránh rập khuôn, luôn sáng  <br /> tạo, nắm rõ yêu cầu của bài dạy chọn các trò chơi mang tính khích lệ, khám <br /> phá thúc đẩy phát triển khả  năng tư  duy, sáng tạo trẻ  là trung tâm của mọi  <br /> hoạt động. <br /> Ngoài ra để tạo hứng thú giáo viên phải có nghệ thuật lên lớp, ngôn ngữ <br /> diễn đạt ngắn gọn, dễ  hiểu để  hấp dẫn trẻ, chọn trò chơi với nguyên tắc <br /> động tĩnh, tránh gò bó<br /> Biện pháp này nâng cao sự tự tin, mạnh dạn của trẻ, trẻ tự tin nói trước <br /> mọi người và bộc lộ  được suy nghĩ của bản thân về  chữ  cái mình biết mà <br /> không cần theo ý cô<br /> Ví dụ: Học chữ cái i,t,c trẻ tự thảo luận theo nhóm, sau đó đại diện của <br /> từng đội hay nhóm lên thuyết trình chữ  cái của đội mình. Biện pháp này rất  <br /> hữu ích vì kích thích khả  năng chú ý, ghi nhớ, quan sát của trẻ  tóm tắt mọi <br /> hoạt động học thường xuyên  mọi lúc mọi nơi, trẻ  biết gì? Nhận thấy như <br /> thế nào? Sẽ được bộc lộ rõ ràng, nâng cao chất lượng trẻ là trung tâm của các  <br /> hoạt động, giáo viên chỉ là người hướng dẫn<br /> <br /> <br /> <br /> <br />               <br />                         Hình 8: Thảo luận nhóm để làm quen chữ cái I,t,c<br /> Do đó muốn nâng cao chất lượng cho trẻ  làm quen chữ  cái không dừng <br /> lại trên tiết học mà phải thường xuyên tranh thủ mọi lúc mọi nơi vào các hoạt <br /> động trong ngày sao cho hợp lí, cụ thể như sau:<br /> + Giờ đón trẻ: Khi trẻ đến lớp cô cho trẻ tìm ảnh của mình gắn đúng tên  <br /> có trong bảng: “Bé đến lớp, bé ở nhà”. Hay gắn kí hiệu vào bảng thời tiết<br /> Ví dụ: Mưa thì gắn chữ m, nắng thì gắn chữ n<br /> + Giờ  hoạt động góc:  Các góc chơi đều có môi trường chữ, cô cho trẻ <br /> tìm chữ cái đã học trong bảng chữ cái các góc và dán vào giấy<br /> + Giờ  hoạt động ngoài trời: Cô cho trẻ  xếp hột hạt, hòn sỏi để  xếp  <br /> thành các chữ cái đã học hay dùng phấn vẽ lên sân trường rồi cùng phát âm<br /> + Giờ ăn: Khi đến giờ ăn như: Hôm nay ăn cá cô nhắc khéo trẻ chữ cá có <br /> chữ c và a ghép lại với nhau...<br /> + Giờ ngủ: Trước khi ngủ cô có thể ngâm thơ hay kể chuyện hoặc nhắc  <br /> khéo trẻ buổi sáng mình được học những gì?...để trẻ có thể phát triển lời nói,  <br /> mạnh dạn<br /> + Hoạt động chiều:  Cô cho trẻ  tô chữ  in rỗng, cắt chữ  trong báo dán <br /> thành bộ sưu tập<br /> Ngoài ra cô cho tr ẻ    thuyết trình  chữ  cái sẽ  học, vừa giúp trẻ  mạnh <br /> dạn, tự ti, bộc l ộ đượ c suy nghĩ của mình  từ  đó áp dụng đượ c các phươ ng <br /> pháp học thích hợp đối với lớp , có thể nâng cao hay giảm xu ống. K ết qu ả <br /> học tập của trẻ  bộc l ộ  rõ ràng nhất, thúc đẩ y giáo viên và trẻ  sáng tạo <br /> hơn trong các hoạt động học<br /> ­ Phối hợp với phụ huynh<br /> + Để  công tác chăm sóc giáo dục trẻ  hoàn thiện thì sự  cộng tác từ  phía <br /> phụ huynh vô cùng cần thiết. Vì thế, giáo viên cần thường xuyên gặp gỡ, trao <br /> đổi với phụ huynh về vấn đề cho trẻ làm quen chữ cái. <br /> + Đa số  phụ  huynh lớp tôi tỏ  ra lo lắng khi con học mầm non mà chưa <br /> biết đọc biết viết và cho rằng trẻ  khó tiếp thu kiến thức trong chương trình <br /> lớp 1 nếu chưa biết đọc, biết viết, nên thường nhắc nhở tôi bắt trẻ phải viết  <br /> chữ trên lớp<br /> + Tìm hiểu ý kiến phụ  huynh từ  đó phân tích, giải thích cho phụ  huynh  <br /> hiểu vấn đề làm quen chữ cái của trẻ. Cũng như mức độ tiếp thu của trẻ khi  <br /> ở nhà và trước đó<br /> + Thực tế lại khác, nếu ở độ tuổi mầm non mà phụ huynh bắt ép trẻ học <br /> đọc học viết 29 chữ cái thì sau này khi lên tiểu học trẻ sẽ thờ  ơ, nhàm chán, <br /> thiếu hứng thú, không cố gắng và thiếu sự sáng tạo khi theo học cùng các bạn<br /> + Vì vậy rất cần sự  phối hợp của phụ huynh và giáo viên để  làm quen  <br /> chữ  cái cho trẻ  tốt nhất đó là: mầm non chỉ  nhận biết sơ  đẳng các mặt chữ <br /> cái, không ôm đồm bắt ép trẻ học chữ, học viết quá sớm, từ đó phát triển khả <br /> năng tư duy, sáng tạo, hứng thú khi học, đồng thời nâng cao giao tiếp, tự tin,  <br /> mạnh dạn, phát triển tự nhiên và toàn diện cho trẻ<br /> IV. Tính mới của giải pháp<br /> Giúp giáo viên chủ  động, sáng tạo, sử  dụng nguyên vật liệu có sẵn, <br /> không ôm đồm khi cho trẻ làm quen chữ cái. <br /> Giáo viên tự  điểu chỉnh và tìm ra biện pháp làm quen chữ  cái phù hợp <br /> với khả năng học của trẻ<br /> Đẩy mạnh hình thức giáo dục mầm non mới học mọi lúc mọi nơi<br />   Nâng cao chất lượng trong công tác chăm sóc giáo dục. Phát huy trẻ làm  <br /> trung tâm<br />   Nâng cao hiểu biết cho các bậc phụ  huynh, mầm non nhận biết sơ <br /> đẳng về chữ cái<br />  Trẻ phát âm chuẩn và hứng thú khi hoạt động<br />  Chuẩn bị tốt tâm sinh lí cho trẻ khi vào lớp 1<br />  Nâng cao hiểu biết cho phụ huynh về tầm quan trọng của học ch ữ cái <br /> hơn là tập viết<br />  Nâng cao chất lượng dạy và học môn làm quen chữ cái làm giàu vốn từ <br /> cho trẻ<br />  Tạo môi trường gần gũi, thân thiện <br />   Trẻ  mạnh dạn, tự  tin,   biết yêu quý đất nước con người qua các tiết  <br /> học<br />  Nghiên cứu để  tìm ra những  ưu điểm và hạn chế  trong việc giúp trẻ <br /> nhận ra chữ cái tiếng Việt trong những năm trước đó và tìm ra các biện pháp <br /> mới để nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ trong năm nay và những <br /> năm học tiếp theo<br /> Nâng cao ý thức học tập và tìm ra các biện pháp mới sáng tạo để giảng <br /> dạy vào chuyên môn nghiệp vụ <br /> V. Hiệu quả sáng kiến kinh nghiệm<br /> Đề tài áp dụng vào các lớp trẻ 5­6 tuổi tại trường Mầm Non Sơn Ca<br /> Các biện pháp giáo viên áp dụng để trẻ 5­6 tuổi làm quen chữ cái Tiếng  <br /> Việt tại Trường Mầm Non Sơn Ca, xã Dray Sáp, Huyện Krông Ana<br /> Khi sử  dụng các biện pháp phải có sự  liên kết chặt chẽ  và bổ  trợ  lẫn  <br /> nhau, biện pháp này thúc đẩy và củng cố cho biện pháp sau cho hoàn chỉnh  <br /> để  thực hiện nhiệm vụ  chăm sóc giáo dục trẻ  theo chương trình giáo dục <br /> mầm non mới hiệu qu ả, đáp ứng yêu cầu xã hội hoá giáo dục mầm non, trẻ <br /> là trung tâm theo hướng tích cực, giúp phát triển tư duy sáng tạo, phát triển <br /> ngôn ngữ, đẩy mạnh sự  tự  tin, mạnh dạn trao đổi giữa cô và trẻ  khi tham  <br /> gia hoạt động làm quen chữ cái<br /> Ngoài ra khuyến khích trẻ cùng tham gia sáng tạo đồ dùng, sáng tạo cách <br /> học và giảm tải áp lực đối với trẻ mầm non khi học chữ cái, phụ huynh thấu  <br /> hiểu khi vào lớp 1 trẻ mới thực sự học chuẩn theo chương trình giáo dục<br /> Giải pháp học mọi lúc mọi nơi là phương pháp then chốt, qua đó trẻ tiếp <br /> thu kiến thức chọn lọc, tìm hiểu chữ  cái không chỉ  tiết làm quen chữ  cái mà <br /> thông qua tất cả các hoạt động mà trẻ  được tiếp xúc. Trẻ  thoả  mãn sự  hiếu  <br /> kỳ, biết cách sáng tạo cùng chõi và học các chữ  cái từ  ðó trẻ  tự  làm chủ  các  <br /> hoạt ðộng, trẻ tự chõi, tự khám phá, tự củng cố<br /> Giải pháp thuyết trình bổ trợ cho các phương pháp sau vì đẩy mạnh tiêu <br /> chí lấy trẻ làm trung tâm, trẻ bộc lộ được cảm nhận của bản thân về các chữ <br /> cái đã được tiếp xúc mà không thấy nhàm chán, hình thành tốt kỹ  năng ghi <br /> nhớ có chủ định, nhớ lâu tự tin khi được làm quen chữ cái<br /> Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu, phạm vi  <br /> và hiệu quả ứng dụng<br /> ­  Kết quả khảo nghiệm<br /> + Qua nghiên cứu trên tôi thấy làm quen chữ cái đối với trẻ mầm non rất  <br /> cần thiết, qua hoạt động làm quen chữ cái trẻ tự tin, mạnh dạn, nâng cao tiêu <br /> chí lấy trẻ làm trung tâm. Đặc biệt những giải pháp nâng cao chất lượng làm <br /> quen chữ cái ở tất cả các lớp rõ ràng<br /> <br /> <br /> Bảng 4.1. Kết quả  khảo sát trẻ  5­6 tuổi lớp lá 4 phân hiệu Thôn Ana  <br /> sau khi áp dụng biện pháp giúp trẻ nhận biết chữ cái<br /> Tổng số lớp: 29<br /> <br /> Đối  Nội  Số trẻ đạt<br /> tượng dung <br /> khảo  khảo <br /> Tốt Tỉ lệ Khá Tỉ lệ TB Tỉ lệ<br /> sát sát<br /> <br /> Nhận ra mặt chữ 13,7<br /> 19 66% 6 21% 4<br /> %<br /> Trẻ 5­6<br /> tuổi, Phát âm rõ ràng 17 59% 10 34,4% 2 7%<br /> tổng số Phát triển ngôn ngữ 25 86,2% 4 13,7% 0 0%<br /> 29 cháu<br /> Phát triển nhận thức 13,7<br /> 20 69% 5 17,2% 4<br /> %<br /> <br /> <br /> Qua kết quả  khảo sát trên, sau khi áp dụng biện pháp mới cho trẻ  làm <br /> quen chữ cái kết quả trẻ đạt được thay đổi rõ rệt, số trẻ nhớ mặt chữ và phát  <br /> âm đúng chữ cái được tăng lên rõ rệt, góp phần khích lệ trẻ tính mạnh dạn, tự <br /> tin và chuẩn bị tốt kiến thức về làm quen chữ cái Tiếng Việt khi vào lớp 1<br /> ­  Hạn chế: <br /> + Nhiều giáo viên chưa hiểu một cách sâu sắc đặc diểm, cấu tạo các nét <br /> chữ  phân tích còn sai. Giáo viên chưa sử  dụng thành thạo các biện pháp để <br /> làm quen chữ cái<br /> + Ngoài ra, hạn chế  về  mặt thời gian, áp lực công việc, nên giáo viên <br /> chưa phát huy được hết khả  năng của bản thân về  cách thực hiện các biện  <br /> pháp cho trẻ làm quen chữ cái<br /> <br /> <br /> Phần thứ ba: KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ<br /> <br /> <br /> I. Kết luận:<br /> Sau một thời gian áp dụng các biện pháp giúp trẻ 5  ­ 6 tuổi làm quen chữ <br /> cái, tôi đã rút được những kinh nghiệm sau: <br /> ­  Đối với trẻ<br /> + Hoạt động làm quen chữ  cái đã thực sự  đem lại niềm vui và hứng thú <br /> cho trẻ. Trẻ tiếp thu kiến thức một cách nhẹ nhàng, linh hoạt chủ động và trẻ <br /> thực sự  chủ động phát huy chương trình giáo dục mầm non mới lấy trẻ  làm <br /> trung tâm<br /> + Khắc phục được tình trạng trẻ  rụt rè, chậm nói tích cực tham gia vào  <br /> các hoạt động cùng cô và các bạn<br /> + Phát triển 5 mặt đối với trẻ càng được hoàn thiện và củng cố, trẻ được <br /> khắc sâu kiến thức về  chữ  cái đã học, tiếp thu bài nhanh, trả  lời tốt các câu  <br /> hỏi của cô, biết so sánh về đặc điểm cấu tạo của chữ cái, biết phân tích cách <br /> đọc và phân biệt  tốt các chữ cái với nhau<br /> + Trẻ  phát âm chuẩn các chữ  cái, đa số  trẻ  nhận biết tốt các chữ  cái đã <br /> học. Trẻ rụt rè đã tự tin, mạnh dạn hơn khi trả lời các câu hỏi của cô<br /> +  Trẻ  biết đoàn kết với bạn bè, biết chia sẻ  và giúp nhau cùng tiến bộ <br /> nhất là trẻ thích đi học, thích thú khi làm quen chữ cái<br /> + Trẻ yêu thích hoạt động làm quen chữ cái, trẻ có thêm niềm vui và phấn  <br /> khởi khi đi học<br /> ­ Đối với cô<br /> + Từ khi áp dụng các biện pháp trên bản thân tôi thấy  bản thân linh hoạt, <br /> sáng tạo và chủ  động hơn trong công tác giảng dạy, không ngại áp dụng các  <br /> biện pháp mới <br /> + Bản thân cũng đã có thêm nhiều kinh nghiệm về cách tổ chức vào giảng <br /> dạy <br /> ­ Đối với phụ huynh<br /> Thay đổi quan điểm của đa số phụ huynh trẻ mầm non phải biết đọc và <br /> viết rành các chữ  cái, không bắt ép trẻ  viết, trẻ  đọc giúp cho trẻ  có tâm lý  <br /> vững chắc khi bước vào lớp 1<br /> II. Kiến nghị<br /> ­ Đối với giáo viên<br /> + Giáo viên cần thường xuyên học hỏi, trau dồi vốn hiểu biết của bản  <br /> thân để nâng cao chất lượng khi cho trẻ làm quen chữ cái<br /> + Cần sưu tầm các loại trò chơi, đồ dùng nguyên vật liệu có sẵn để  phát <br /> huy khả năng sáng tạo của bản thân áp dụng vào tiết dạy<br /> + Tạo môi trường chữ cái hấp dẫn, đẹp mắt và có đủ đồ dùng cho trẻ<br /> + Giáo viên phải nắm vững phương pháp, phát âm chuẩn rõ ràng các chữ <br /> cái. Tạo môi trường sân chơi “ học mà chơi chơi mà học” với làm quen chữ <br /> cái ở mọi nơi để gây sự chú ý với trẻ<br /> + Giáo viên thường xuyên theo dõi, kiểm tra về chất lượng giáo dục trên <br /> trẻ để có những biện pháp bồi dưỡng cho từng cá nhân<br /> + Khéo léo xử lí các tình huống sư phạm, thể hiện đúng tác phong, lương  <br /> tâm nhà giáo<br /> ­  Đối với Ban Giám Hiệu<br /> + Ban Giám Hiệu tăng cường cho giáo viên dự  giờ  trường bạn  để  học <br /> hỏi kinh nghiệm<br /> + Tạo môi trường làm quen chữ cái trong khuôn viên trường học<br /> + Đầu tư  cơ  sở  vật chất, đồ  dùng đồ  chơi cho các lớp . Trên đây là một <br /> số  biện pháp giúp trẻ  5­6 tuổi làm quen chữ  cái mà tôi đã nghiên cứu trong <br /> thời gian qua.  Rất mong được sự  góp ý, bổ  sung của hội đồng khoa học <br /> để  đề  tài sáng kiến kinh nghiệm được hoàn thiện và sử  dụng rộng rãi, đem <br /> hiệu quả cao trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ    <br /> Tôi xin chân thành cảm ơn.<br /> <br /> <br />                                                                            Người viết sáng kiến<br /> <br /> <br /> <br /> <br />                                                                                   H’Brik Hđơk<br /> NHẬN XÉT CỦA HỘI ĐỒNG CHẤM CẤP TRƯỜNG<br /> <br /> <br /> …………………………………………………………………………………<br /> …………………………………………………………………………………<br /> …………………………………………………………………………………<br /> …………………………………………………………………………………<br /> …………………………………………………………………………………<br /> …………………………………………………………………………………<br /> CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG<br /> NHẬN XÉT CỦA HỘI ĐỒNG CHẤM CẤP HUYỆN<br /> <br /> <br /> …………………………………………………………………………………<br /> …………………………………………………………………………………<br /> …………………………………………………………………………………<br /> …………………………………………………………………………………<br /> …………………………………………………………………………………<br /> CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> TÀI LIỆU KHAM KHẢO<br /> <br /> <br /> 1. Hướng dẫn tổ chức thực hiện chương trình mầm non mới mẫu giáo lớn­<br /> TS. Lê Thu Hương­TS. Trần Thị Ngọc Trâm­Nhà xuất bản giáo dục Việt <br /> Nam<br /> 2. Phạm Thị  Châu­Nguyễn Thị  Oanh   ­ Tần Thị  Sinh,Giáo dục học Mầm  <br /> non, NSB Đại Học Quốc Gia Hà Nội, 2008<br /> 3. Nguyễn Thị Ánh Tuyết,Tâm lý học trẻ em lứa tuổi Mầm non(từ lọt lòng  <br /> đến 6 tuổi) NSB Đại Học Sư Phạm,2002.<br /> 4. Nguyễn Thị Ánh Tuyết­ Lê Thị Kim Anh ­ Đinh Văn Vang, phương pháp <br /> nghiên cứu trẻ em, NXB ĐHQG,2001<br /> 5. Đinh Thị  Tứ ­ Phạm Trọng Ngọ, Tâm lý học trẻ  em lứa tuổi Mầm non,  <br /> NXB Giáo dục 2008<br /> 6. Vụ  Giáo dục Mầm non,Tài liệu bồi dưỡng thường xuyên cho giáo viên  <br /> Mầm non chu kỳ II, NSBHN,2004<br /> 7. Đinh Văn Vang, Giáo trình tổ chức hoạt động vui chơi cho trẻ MN, NXB  <br /> Giáo dục Việt Nam, 2009<br /> 8. Nguyễn Thị  Thanh Hà, Tổ  chức hoạt động vui chơi của trẻ  Mầm non,  <br /> NXB Giáo dục, 2006<br /> 9 . Bộ  chuẩn phát triển trẻ  5 tuổi và bộ  công cụ  đánh giá chuẩn phát triển  <br /> trẻ 5 tuổi ­ NXB Giáo dục 2012<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2