intTypePromotion=1

SKKN: Một số biện pháp giúp trẻ 5-6 tuổi tích cực trong hoạt động giáo dục Âm nhạc tại trường Mầm non Hoa Pơ Lang

Chia sẻ: Phan Thanh Thảo | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:25

0
139
lượt xem
14
download

SKKN: Một số biện pháp giúp trẻ 5-6 tuổi tích cực trong hoạt động giáo dục Âm nhạc tại trường Mầm non Hoa Pơ Lang

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu của đề tài là đưa ra một số biện pháp giúp trẻ 5-6 tuổi tham gia tích cực trong hoạt động giáo dục Âm nhạc tại trường Mầm non Hoa Pơ Lang.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Một số biện pháp giúp trẻ 5-6 tuổi tích cực trong hoạt động giáo dục Âm nhạc tại trường Mầm non Hoa Pơ Lang

Một số biện pháp giúp trẻ 5­6 tuổi tích cực trong hoạt động giáo dục âm nhạc <br /> tại trường Mầm non Hoa Pơ Lang<br /> <br /> I. Phần mở đầu<br /> 1. Lý do chọn đề tài.<br /> Trẻ  em là thế  hệ  tương lai của đất nước. Vì vậy, việc phát triển toàn  <br /> diện cho trẻ là vấn đề mà những nhà giáo dục cần phải quan tâm. Và giáo dục <br /> âm nhạc cho lứa tuổi mầm non đóng một vai trò không nhỏ trong việc giáo dục <br /> toàn diện cho trẻ  mầm non. Hát múa, đó là hoạt động chủ  yếu trong chương  <br /> trình giáo dục âm nhạc  ở  lứa tuổi mầm non. Quá trình trẻ  tiếp xúc và hoạt  <br /> động âm  nhạc như  nghe cô  hát, trẻ  tự  ca hát, nhẩy múa, chơi  trò chơi âm <br /> nhạc… sẽ  hình thành  ở  trẻ  những yếu tố  của một nhân cách phát triển toàn <br /> diện, hài hòa, đó là sự phát triển về thẩm mĩ, đạo đức, trí tuệ và thể lực có mối  <br /> quan hệ chặt chẽ với nhau.<br /> Trẻ  em  ở  độ  tuổi mầm non rất nhạy cảm với âm nhạc, trẻ  thích nghe  <br /> nhạc và hứng thú tham gia vào các hoạt động âm nhạc. Giáo dục âm nhạc hình  <br /> thành cho trẻ  tình yêu thiên nhiên, Tổ  quốc, tình yêu thương con người; hình  <br /> thành và phát triển  ở trẻ những thói quen tốt trong sinh hoạt tập thể như: tính  <br /> tổ chức kỷ luật, tự chủ, mạnh dạn trước mọi người. <br /> Ở trường mầm non, tổ chức hoạt động âm nhạc bao gồm hoạt động hát, <br /> vận động theo nhạc và nghe nhạc. Quá trình tham gia các hoạt động với âm  <br /> nhạc như nghe hát, trẻ tự hát, vận động theo nhạc, chơi trò chơi âm nhạc… sẽ <br /> hình thành ở trẻ những yếu tố của một nhân cách phát triển toàn diện, hài hòa, <br /> đó là sự  phát triển về  thẩm mỹ, đạo đức, trí tuệ  và thể  lực tạo điều kiện cho <br /> trẻ phát triển các chức năng tâm lí, năng lực hoạt động và sự hiểu biết. <br /> Âm nhạc được coi là một trong những phương tiện tạo nên sự hình thành <br /> và phát triển nhân cách toàn diện cho trẻ. Trong chương trình giáo dục hiện  <br /> hành, âm nhạc là hoạt động giáo dục không thể  thiếu trong các trường mầm <br /> non. Trẻ nghe hiểu âm nhạc, nắm được một số  kĩ năng cơ  bản, thường xuyên  <br /> ca hát, vận động theo nhạc không những phát triển tính tích cực, năng động, <br /> sáng tạo mà có vai trò quan trọng trong việc phát triển năng khiếu.<br /> Giáo dục thẩm mĩ trong trường mầm non là tạo môi trường giáo dục phát <br /> triển thẩm mĩ phù hợp với lứa tuổi mầm non, những điều kiện cần thiết nhằm  <br /> giúp trẻ có khả năng thể hiện cảm xúc, sáng tạo trong các hoạt động âm nhạc; <br /> đặc biệt là tạo cho trẻ niềm yêu thích, hào hứng tham gia vào các hoạt động âm <br /> nhạc. <br /> Chính vì vậy, giáo dục âm nhạc cho trẻ  mầm non là một nhiệm vụ  vô  <br /> cùng quan trọng trong quá trình hình thành và phát triển nhân cách trẻ em.<br /> <br /> <br /> Người thực hiện: Nguyễn Thị Hồng Đào  <br /> 1<br /> Một số biện pháp giúp trẻ 5­6 tuổi tích cực trong hoạt động giáo dục âm nhạc <br /> tại trường Mầm non Hoa Pơ Lang<br /> Là một giáo viên, hơn ai hết tôi hiểu rõ các hoạt động giáo dục âm nhạc <br /> cho trẻ đóng một vai trò quan trọng trong sự phát triển toàn diện của trẻ. Chính  <br /> vì những lý do trên, tôi đã chọn đề tài “Một số biện pháp giúp trẻ 5­6 tuổi tích  <br /> cực trong hoạt động giáo dục âm nhạc tại trường Mầm non Hoa Pơ Lang”.<br /> <br /> <br /> 2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài.<br /> ­ Mục tiêu của đề tài là: đưa ra một số biện pháp giúp trẻ  5­6 tuổi tham <br /> gia  tích cực trong  hoạt động giáo dục âm nhạc tại trường Mầm non Hoa Pơ <br /> Lang.<br /> ­ Nhiệm vụ của đề tài:<br />  + Tìm hiểu và nghiên cứu thực trạng, đưa ra các biện pháp sư  phạm để <br /> cải thiện thực trạng.<br /> + Áp dụng một số biện pháp sư phạm trong hoạt động giáo dục âm nhạc.<br /> 3. Đối tượng nghiên cứu.<br /> Giúp trẻ 5­ 6 tuổi tích cực tham gia hoạt động giáo dục âm nhạc.<br /> 4. Giới hạn của đề tài.<br /> Nội dung nghiên cứu: Một số  biện pháp giúp trẻ tham gia  tích cực trong <br /> hoạt động giáo dục âm nhạc.<br /> Đối tượng khảo sát: Học sinh  5­  6  tuổi, lớp  lá  phân hiệu buôn Dur 1, <br /> trường Mầm non Hoa Pơ Lang xã Dur Kmăl, huyện Krông Ana, tỉnh Đăklăk.<br /> Thời gian: Từ tháng 9/2016 đến tháng 2 /2017.<br /> 5. Phương pháp nghiên cứu.<br /> a) Nhóm phương pháp nghiên cứu lý luận<br /> ­ Phương pháp phân tích – tổng hợp tài liệu;<br /> ­ Phương pháp khái quát hóa các nhận định độc lập.<br /> b) Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn<br /> ­ Phương pháp điều tra;<br /> ­ Phương pháp tổng kết kinh nghiệm giáo dục;<br /> ­ Phương pháp khảo nghiệm, thử nghiệm.<br /> c) Phương pháp thống kê toán học<br /> II. Phần nội dung <br /> <br /> Người thực hiện: Nguyễn Thị Hồng Đào  <br /> 2<br /> Một số biện pháp giúp trẻ 5­6 tuổi tích cực trong hoạt động giáo dục âm nhạc <br /> tại trường Mầm non Hoa Pơ Lang<br /> 1. Cơ sở lý luận<br /> Giáo dục âm nhạc là một hoạt động trong lĩnh vực giáo dục phát triển  <br /> thẩm mĩ cho trẻ mầm non nhằm hướng tới sự phát triển toàn diện cho trẻ mầm <br /> non, góp phần hình thành những yếu tố  đầu tiên của nhân cách, chuẩn bị  cho <br /> trẻ vào học lớp 1. <br /> Giáo dục âm nhạc là một hoạt động nghệ  thuật, nhằm phát triển  ở  trẻ <br /> khả năng cảm nhận và thể hiện cái đẹp, hoạt động âm nhạc góp phần giáo dục <br /> trẻ mối quan hệ thẩm mĩ, tình cảm thẩm mĩ. <br /> Âm nhạc là loại hình nghệ  thuật biểu hiện bằng âm thanh có sức tác <br /> động mạnh mẽ  đến tình cảm của con người. Ngôn ngữ  âm nhạc chính là giai  <br /> điệu, âm sắc, cường độ, nhịp độ, hòa âm, tiết tấu… diễn ra cùng với thời gian  <br /> đã thu hút, hấp dẫn, làm thỏa mãn nhu cầu tình cảm của trẻ,  đồng thời là  <br /> phương tiện giúp trẻ nhận thức thế giới xung quanh, phát triển ngôn ngữ, quan  <br /> hệ  giao tiếp, trao đổi tình cảm… Trẻ  mầm non dễ  xúc cảm, vốn ngây thơ,  <br /> trong sáng nên tiếp xúc với âm nhạc là nhu cầu không thể thiếu. <br /> Âm nhạc ảnh hưởng đến quá trình hoàn thiện cơ thể trẻ. Trước hết, âm <br /> nhạc được coi là phương tiện hữu hiệu để phát triển tai nghe cho trẻ. Tính chất <br /> đa dạng của âm nhạc gợi ra những phản  ứng gắn với sự  thay đổi nhịp tim  <br /> mạch, sự trao đổi máu. <br /> Vì vậy, giáo dục âm nhạc đối với trẻ mầm non là vô cùng cần thiết, đòi  <br /> hỏi người giáo viên phải có trình độ chuyên môn, thường xuyên rèn luyện để có <br /> khả  năng biểu diễn. Trong quá trình dạy và học cần cho trẻ  làm quen với âm <br /> nhạc trong tất cả  hoạt động, cùng với tầm quan trọng của giáo dục âm nhạc <br /> đối với sự phát triển toàn diện của trẻ  thì cách tổ  chức hình thức giáo dục âm <br /> nhạc như  thế  nào để  phát huy được hết tất cả  tính tích cực của trẻ  là điều <br /> chúng ta cần quan tâm. <br /> Đối với trẻ  mầm non nói chung, trẻ  5­6 tuổi nói riêng, âm nhạc là một <br /> trong những loại hình nghệ  thuật phát triển năng lực cảm xúc, tưởng tượng, <br /> sáng tạo, sự tập trung chú ý, khả năng diễn tả hứng thú của trẻ. <br /> Trẻ 5­ 6 tuổi có khả năng tri giác toàn vẹn hình tượng âm nhạc. Cảm giác  <br /> tai nghe và kinh nghiệm nghe nhạc của trẻ cũng được tích lũy nhiều hơn. Trẻ <br /> có   thể   vận   động   theo   nhạc   một   cách   nhịp   nhàng,   uyển   chuyển,   có   thể   di  <br /> chuyển các đội hình khác nhau, động tác truyền cảm, đôi khi có sự  sáng tạo  ở <br /> một mức độ nhất định. <br /> Trẻ  biết thể  hiện nhu cầu đối với âm nhạc và biết xác định được tính <br /> chất âm nhạc vui, buồn, âm thanh cao, thấp, to nhỏ, nhanh, chậm. Vì vậy, để <br /> <br /> Người thực hiện: Nguyễn Thị Hồng Đào  <br /> 3<br /> Một số biện pháp giúp trẻ 5­6 tuổi tích cực trong hoạt động giáo dục âm nhạc <br /> tại trường Mầm non Hoa Pơ Lang<br /> mục tiêu giáo dục âm nhạc cho trẻ  đạt hiệu quả  cao, người giáo viên cần áp  <br /> dụng các biện pháp tổ  chức hoạt động giáo dục âm nhạc một cách linh hoạt, <br /> lấy trẻ làm trung tâm, phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của trẻ. <br /> Căn cứ  thông tư  số  17/2009/TT­BGDĐT ngày 25 tháng 7 năm 2009 của <br /> Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành chương trình Giáo dục mầm non, <br /> quy định chương trình giáo dục mẫu giáo 3 đến 6 tuổi phát triển hài hòa về các <br /> mặt thể  chất, nhận thức, ngôn ngữ, tình cảm, kỹ  năng xã hội và thẩm mỹ <br /> chuẩn bị cho trẻ vào học ở trường Tiểu học. <br /> Căn   cứ   vào   thông   tư   36/2011/TT­BGDĐT   ban   hành   chương   trình   bồi <br /> dưỡng thường xuyên giáo viên mầm non. <br /> Căn cứ  vào nhiệm vụ  trọng tâm trong năm học 201 6­2017  của trường <br /> Mầm non Hoa Pơ  Lang. Bản thân tôi xây dựng kế  hoạch, nội dung chương  <br /> trình giáo dục  âm nhạc cho  trẻ  5­6  tuổi,  lớp lá phân hiệu buôn Dur 1  trường <br /> Mầm non Hoa Pơ Lang bao gồm: <br /> + Cảm nhận và thể  hiện cảm xúc trước vẻ  đẹp của thiên nhiên, cuộc  <br /> sống gần gũi xung quanh trẻ và trong các tác phẩm âm nhạc. <br /> + Một số  kĩ năng trong hoạt động âm nhạc (nghe, hát, vận động theo  <br /> nhạc).<br /> + Thể hiện sự sáng tạo khi tham gia các hoạt động giáo dục âm nhạc. <br /> 2. Thực trạng vấn đề nghiên cứu<br /> Trước khi thực hiện đề tài, trong quá trình giảng dạy nhà trường luôn tạo <br /> điều kiện giúp đỡ  về  một số  trang thiết bị, dụng cụ  dạy hoạt động giáo dục <br /> âm nhạc. Trẻ  ngoan ngoãn, thích tham gia vào các hoạt động do giáo viên tổ <br /> chức.<br /> Tổng số học sinh của lớp trong năm học 2016 ­ 2017 là: 32 trẻ<br /> Trong đó: Nữ là 16 cháu<br /> Dân tộc là 20 cháu<br /> Nữ dân tộc là 11 cháu<br /> Giáo viên chủ nhiệm: 2 giáo viên. <br /> Trình độ  chuyên môn giáo viên: Đạt chuẩn. Trong đó, bản thân tôi có  <br /> trình độ trên chuẩn.<br /> Khảo sát đầu năm:<br /> <br /> TT Nội dung đánh giá Đạt Chưa đạt<br /> Người thực hiện: Nguyễn Thị Hồng Đào  <br /> 4<br /> Một số biện pháp giúp trẻ 5­6 tuổi tích cực trong hoạt động giáo dục âm nhạc <br /> tại trường Mầm non Hoa Pơ Lang<br /> <br /> Tổng  Tỷ lệ Tổn Tỷ lệ<br /> số (%) g số (%)<br /> <br /> 1 Trẻ hứng thú, tích cực tham gia giờ học 16/32 50 16/3 50<br /> 2<br /> <br /> 2 Trẻ  hát   đúng   giai   điệu,   lời   ca   và   thể  19/32 59,4 13/3 40,6<br /> hiện sắc thái, tình cảm của bài hát 2<br /> <br /> 3 Khả năng vận động sáng tạo theo nhạc 15/32 46,9 17/3 53,1<br /> 2<br /> <br /> 4 Trẻ  hứng   thú   tham   gia   biểu   diễn   văn  14/32 43,8 18/3 56,3<br /> nghệ 2<br /> <br />   Qua bảng khảo sát trên, trong quá trình giảng dạy tôi nhận thấy trẻ  biết <br /> tham gia các hoạt động theo hướng dẫn của cô, tuy nhiên trẻ còn thụ động chưa <br /> tích cực, chưa hứng thú, chưa sáng tạo vận động, chưa biết cách thể  hiện sắc  <br /> thái, tình cảm của bài hát khi tham gia vào hoạt động giáo dục âm nhạc. <br /> * Ưu điểm:<br /> Nhà trường luôn tạo điều kiện giúp đỡ một số  trang thiết bị dụng cụ, đồ <br /> dùng phục vụ hoạt động âm nhạc.<br /> Trẻ ngoan ngoãn, nhiều trẻ thích vận động, có trẻ còn rất hiếu động, thích <br /> tham gia vào các hoạt động do giáo viên tổ chức.<br /> Lớp có 2 giáo viên đạt trình độ  chuẩn, trong đó bản thân tôi là một giáo  <br /> viên có trình độ trên chuẩn, được đào tạo bài bản. Bản thân tôi luôn có tâm huyết <br /> với nghề, luôn có tinh thần trách nhiệm, nhiệt tình, yêu nghề mến trẻ, luôn quan  <br /> sát nắm bắt đặc điểm phát triển thẩm mĩ, đặc điểm tâm sinh lý, thói quen của <br /> từng trẻ  trong lớp. Giáo viên biết khắc phục những khó khăn của nhà trường,  <br /> nghiên cứu kỹ chương trình và xây dựng phương pháp tổ chức giáo dục phù hợp <br /> với lứa tuổi của trẻ.<br /> * Tồn tại: <br /> Trẻ còn nhút nhát, chưa mạnh dạn tự tin, chỉ biết làm theo hướng dẫn của <br /> cô, chưa tích cực vận động. Trẻ  còn thụ  động khi tiếp thu kiến thức, không tự <br /> tin trong khi thực hiện các vận động, nhiều trang thiết bị, đồ dùng, dụng cụ giáo <br /> dục âm nhạc còn thiếu thốn.<br /> <br /> <br /> Người thực hiện: Nguyễn Thị Hồng Đào  <br /> 5<br /> Một số biện pháp giúp trẻ 5­6 tuổi tích cực trong hoạt động giáo dục âm nhạc <br /> tại trường Mầm non Hoa Pơ Lang<br /> Giáo viên chưa có kiến thức sâu, rộng, chưa nhiều kinh nghiệm  giảng <br /> dạy.<br /> Nhiều phụ  huynh chưa quan tâm và chưa dành thời gian để  phối hợp với <br /> giáo viên trong việc giáo dục âm nhạc cho trẻ.<br /> * Nguyên nhân chủ quan: <br /> Một số phương pháp giảng dạy của giáo viên chưa thật sự hấp dẫn, chưa  <br /> lôi cuốn trẻ, chưa sáng tạo. Giáo viên chưa nắm bắt kịp thời những đặc điểm <br /> phát triển tâm sinh lý của trẻ, chưa đầu tư nhiều đồ dùng dạy học trong giờ giáo <br /> dục âm nhạc mọi lúc mọi nơi, thông qua các giờ học khác, trong các giờ học âm  <br /> nhạc, giờ hoạt động góc.<br /> * Nguyên nhân khách quan: <br /> Lớp học có loa, đầu đĩa, ti vi và một số  dụng cụ  âm nhạc như  xắc xô,  <br /> mõ. Cơ  sở  vật chất nhà trường  còn thiếu thốn  như: Trang thiết bị, đồ  dùng, <br /> dụng cụ phục vụ cho hoạt động giáo dục âm nhạc. Diện tích lớp học chật hẹp, <br /> chưa đúng quy định tại Điều lệ trường mầm non.<br /> 100% phụ huynh học sinh làm nghề  nông, trình độ  học vấn thấp, kinh tế <br /> còn nhiều khó khăn nên phụ  huynh cũng không quan tâm đến việc giáo dục âm  <br /> nhạc cho trẻ. <br /> Đối tượng học sinh có tới 62,5% học sinh là đồng bào dân tộc thiểu số, <br /> sống trong vùng kinh tế khó khăn, trẻ không được va chạm nhiều với làng xóm,  <br /> thế  giới xung quanh vì vậy đa phần trẻ  còn nhút nhát, chưa mạnh dạn, còn thụ <br /> động trong các hoạt động. Trẻ còn hạn chế về Tiếng Việt, chưa tự tin trong giao <br /> tiếp. <br /> Chính vì những bất cập khi tổ  chức các hoạt động giáo dục âm nhạc , tôi <br /> luôn băn khoăn suy nghĩ, tìm tòi, học hỏi để  tìm ra những biện pháp để giúp trẻ <br /> tích cực tham gia hoạt động giáo dục âm nhạc và tôi đã tìm ra một số  giải pháp <br /> như sau.<br /> 3. Nội dung và hình thức của giải pháp: <br /> a. Mục tiêu của giải pháp<br /> Xây dựng môi trường thân thiện, đầy đủ  về  đồ  dùng, dụng cụ  và một số <br /> thiết bị phục vụ hoạt động giáo dục âm nhạc. Góp phần giúp trẻ phát triển toàn <br /> diện về mặt thể chất, ngôn ngữ, nhận thức, tình cảm­ xã hội, thẩm mĩ.<br /> Làm cho giờ  học sinh động, lôi cuốn, giúp trẻ  hứng thú, tích cực , chủ <br /> động, sáng tạo khi tham gia hoạt động, khơi dậy năng khiếu âm nhạc cho trẻ. <br /> Giúp trẻ lĩnh hội kiến thức một cách sâu sắc hơn.<br /> Người thực hiện: Nguyễn Thị Hồng Đào  <br /> 6<br /> Một số biện pháp giúp trẻ 5­6 tuổi tích cực trong hoạt động giáo dục âm nhạc <br /> tại trường Mầm non Hoa Pơ Lang<br /> Trẻ  được hoạt động tích cực, trải nghiệm những cảm xúc tích cực, vui  <br /> tươi qua các giai điệu, lời ca, trò chơi âm nhạc cũng như giúp trẻ mạnh dạn, tự <br /> tin hơn, nói năng, ứng xử lưu loát hơn. Trẻ được trực tiếp trải nghiệm với dụng <br /> cụ  âm nhạc, trang phục biểu diễn văn nghệ,  những kỹ  năng của trẻ  cũng trở <br /> thành những kỹ xảo khi trẻ tích cực hoạt động.<br /> Giúp cho phụ huynh nhận thức được sự cần thiết phải quan tâm đến hoạt <br /> động giáo dục âm nhạc cho trẻ.<br /> Giáo viên có nhiều kinh nghiệm hơn, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp <br /> vụ trong hoạt động giáo dục âm nhạc.<br /> b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp.<br /> Để giúp trẻ tích cực hứng thú trong thực hiện nội dung giáo dục phát triển <br /> vận động, tôi đã thực hiện một số giải pháp, biện pháp cụ thể:<br /> * Giải pháp 1: Xây dựng môi trường giúp trẻ hoạt động âm nhạc<br /> Trẻ mầm non được tiếp xúc với hoạt động âm nhạc thông qua giờ học âm <br /> nhạc, mọi lúc mọi nơi, giờ hoạt động góc, các giờ học khác, qua biểu diễn văn  <br /> nghệ. Vì thế, giáo viên cần tạo môi trường thân thiện, không khí vui tươi giúp <br /> cho trẻ  hứng thú, tích cực tham gia hoạt động âm nhạc; giúp trẻ  có được nhiều <br /> cảm xúc và rèn luyện những kĩ năng xã hội cho trẻ. <br /> Trường lớp đảm an toàn, gần gũi với trẻ, trang trí phòng lớp đẹp giúp trẻ <br /> hứng thú tham gia hoạt động. Cô giáo luôn chú ý đến những hành vi, cử chỉ, lời  <br /> nói, thái độ  của mình phải thân thiện, gần gũi trẻ, đúng tác phong sư  phạm để <br /> trẻ học tập.<br /> Giáo  viên sử  dụng các đồ  dùng, đồ  chơi, nguyên vật liệu sẵn có, quen <br /> thuộc, gần gũi với trẻ  sẽ  tạo cho trẻ  thêm phần hứng thú tham gia hoạt động. <br /> Chuẩn bị  cho trẻ  nhiều đồ  dùng, đồ  chơi, nguyên vật liệu sẵn có, quen thuộc, <br /> gần gũi với trẻ như: tre, nứa, lá cây, hộp nhựa, sắt tây, và có thể  sử  dụng thìa, <br /> đũa, vung xoong, nồi, chảo, đá, chai lọ, xắc xô, các nguyên vật liệu sẵn có của <br /> địa phương như: kèn, khèn, sáo… <br /> Ví dụ: Dạy vận động bài “Lá xanh” cho trẻ cầm lá cây vận động, múa hát <br /> và chơi trò chơi về lá cây…<br /> Giáo viên có thể tự làm một số đồ dùng dụng cụ âm nhạc ví dụ như: <br /> Xúc xắc: Từ  một vỏ  chai nước khoáng, đổ  những viên sỏi vào chai với  <br /> một lượng nhất định, dùng mảnh vải màu chùm lên, buộc lại và thắt nơ phía đáy  <br /> chai cho đẹp. Cầm lắc lên sẽ  tạo ra tiếng kêu mà sau này có thể  dùng để  chơi <br /> nhiều trò khác nhau.<br /> <br /> Người thực hiện: Nguyễn Thị Hồng Đào  <br /> 7<br /> Một số biện pháp giúp trẻ 5­6 tuổi tích cực trong hoạt động giáo dục âm nhạc <br /> tại trường Mầm non Hoa Pơ Lang<br /> Phách tre: Từ  những đoạn tre dài khoảng một gang tay, chẻ  tre ra từng  <br /> mảnh to bằng ngón tay, vót tre cho mịn lớp bề mặt, quét sơn màu những đoạn tre <br /> đã vót để có những cặp phách màu sắc đẹp. <br /> Tận dụng những phế  thải như: Dùng những hộp sắt tây đựng bánh, kẹo <br /> để tạo nên những tiếng kêu sinh động…<br /> Khu vực hoạt động âm nhạc cần được bố  trí, sắp xếp một cách hài hòa, <br /> nhẹ  nhàng, khuyến khích và tạo cơ  hội cho trẻ  được hoạt động tích cực, trải <br /> nghiệm những cảm xúc tích cực, vui tươi qua các giai điệu, lời ca, trò chơi âm <br /> nhạc cũng như  giúp trẻ  mạnh dạn, tự  tin hơn, nói năng,  ứng xử  lưu loát hơn.  <br /> Những đồ  dùng, đồ  chơi âm nhạc được sắp xếp theo từng nhóm riêng nhưng  <br /> đảm bảo gọn gàng, đẹp mắt và thuận tiện khi giáo viên và trẻ  lấy ra sử  dụng. <br /> Đồ dùng, trang phục cho hoạt động hát múa, biểu diễn văn nghệ gần gũi với trẻ, <br /> đậm đà bản sắc dân tộc.<br /> * Giải pháp 2: Giúp trẻ hứng thú, tích cực hoạt động âm nhạc thông qua  <br /> giờ học giờ học âm nhạc, mọi lúc mọi nơi, giờ hoạt động góc, các giờ học khác,  <br /> qua biểu diễn văn nghệ.<br /> * Giáo dục âm nhạc trong giờ học âm nhạc.<br /> Một giờ dạy âm nhạc giáo viên xây dựng theo các cách khác nhau, mỗi giờ <br /> học chọn một phần trọng tâm chủ yếu trong một hoạt động.<br /> ­ Nếu trọng tâm là nghe hát, nghe nhạc thì giáo viên cần lựa chọn bài hát, <br /> bản nhạc phù hợp với chủ  đề, lứa tuổi, thực tế   ở  địa phương, độ  dài của bài <br /> vừa phải. Giáo viên lựa chọn các bài cho trẻ nghe trong một năm học phải khác  <br /> nhau về  nội dung, hình thức và thể  loại. Cần tuyển chọn tác phẩm chứa đựng <br /> tính nhân đạo, đi sâu vào thế  giới tình cảm của trẻ, có hình  ảnh vừa sức (phù <br /> hợp) với trẻ  em. Các tác phẩm nghe nhạc, nghe hát phải phong phú, không bó  <br /> hẹp trong chương trình quy định. Giáo viên nên lựa chọn những bài hát mới, trẻ <br /> chưa hề được nghe thì trẻ sẽ có sự hứng thú, tò mò và muốn khám phá. Với các <br /> bài hát quen thuộc thì trẻ  có thể  hòa nhập với bài ngay bằng cách hát theo, làm <br /> điệu bộ theo, nhưng nó rất dễ gây cho trẻ sự nhàm chán, mất tập trung.<br /> Để  tạo không khí phấn khởi, vui tươi, hào hứng cho trẻ  thì lớp học cần  <br /> được trang trí một vài thứ  khác với mọi ngày, có một vài đồ  dùng, vật dụng,  <br /> tranh  ảnh phát họa nội dung bài, giáo viên mặc trang phục phù hợp với bài hát. <br /> Chuẩn bị các thiết bị, nhạc cụ hỗ trợ như âm thanh, ti vi, máy tính, máy chiếu…<br /> Ví dụ: Bài hát “Cò lả”­ dân ca Bắc Bộ  thì mặc trang phục dân ca vùng <br /> đồng bằng Bắc Bộ…<br /> <br /> <br /> Người thực hiện: Nguyễn Thị Hồng Đào  <br /> 8<br /> Một số biện pháp giúp trẻ 5­6 tuổi tích cực trong hoạt động giáo dục âm nhạc <br /> tại trường Mầm non Hoa Pơ Lang<br /> Trong quá trình cho trẻ nghe nhạc, tất cả các hoạt động phải được diễn ra  <br /> một cách liên hoàn, nhịp nhàng và linh hoạt, tránh sự  nhàm chán, đơn điệu, tẻ <br /> nhạt. Khi bắt đầu tiến hành cho trẻ  nghe nhạc, giáo viên cần giới thiệu bằng  <br /> ngôn ngữ trong sáng, súc tích, sinh động, hấp dẫn về hình tượng âm nhạc, tên tác <br /> phẩm, tác giả, cần thiết dựa vào lời ca, sự biểu cảm hoặc vận động để khơi gợi <br /> trí tưởng tượng của trẻ.<br /> Ví dụ: Nghe hát bài “Những đám mây sẽ kể” – sáng tác Đỗ Trí Dũng<br /> Bước 1: Giới thiệu trước khi cho trẻ nghe.<br /> Giáo viên giới thiệu: Thiên nhiên trong cuộc sống của chúng ta rất tươi  <br /> đẹp và thú vị: các con hãy lắng nghe bài hát sau đây của nhạc sĩ Đỗ  Trí Dũng <br /> xem “những đám mây, dòng sông, mùa xuân…” kể về điều gì nhé!<br /> Hoặc dùng powerpoint trình chiếu những hình  ảnh có liên quan đến nội <br /> dung bài hát “Những đám mây sẽ  kể” kết hợp  đàm thoại về  thiên nhiên để <br /> hướng sự  chú ý của trẻ  tới nội dung tác phẩm sắp được nghe. Có thể  cho trẻ <br /> nghe một đoạn nhạc bài hát để làm tăng thêm sự chú ý của trẻ…<br /> Bước 2: Hát cho trẻ nghe<br /> Giáo viên hát thể hiện tình cảm, hát kết hợp với nhạc không lời.<br /> Sau khi cho trẻ  nghe nhạc, giáo viên hỏi trẻ  về  tên bài hát, tên tác giả.  <br /> Cũng có thể cho trẻ tự đặt tên bài hát sáng tạo. Hỏi trẻ về tính chất âm nhạc êm  <br /> dịu hay sôi nổi, vui vẻ hay êm ái…<br /> Giáo viên tâm tình với trẻ về nội dung bài hát (kèm hình ảnh minh họa nội <br /> dung bài hát).<br /> Giáo viên làm động tác, múa minh họa theo băng cát­ xét, đĩa tiếng, có thể <br /> mời trẻ cùng tham gia phụ họa. <br /> Giáo viên mở nhạc có lời do ca sĩ hát, giáo viên và trẻ cùng làm động tác, <br /> múa minh họa. <br /> Mời các nhóm nam, nữ thi tài làm động tác, múa minh họa theo nhạc.<br /> Cho trẻ xem, nghe đĩa hình bài hát “Cò lả” do ca sĩ hát.<br /> Các tổ thi đua làm động tác, múa minh họa theo nhạc.<br /> Giáo viên mời một số trẻ thể hiện tài năng hát và vận động minh họa theo  <br /> nhạc…<br /> ­ Nếu trọng tâm là dạy hát, giáo viên cần tập trung vào nội dung chính là <br /> tập cho trẻ hát thuộc bài hát, hát rõ lời, đúng nhạc. Tùy vào đối tượng học sinh  <br /> mà giáo viên lựa chọn bài hát theo chủ đề sao cho vừa sức với trẻ của lớp mình.  <br /> Người thực hiện: Nguyễn Thị Hồng Đào  <br /> 9<br /> Một số biện pháp giúp trẻ 5­6 tuổi tích cực trong hoạt động giáo dục âm nhạc <br /> tại trường Mầm non Hoa Pơ Lang<br /> Cần tuyển chọn các bài hát có chất lượng nghệ thuật, giàu lòng nhân ái và mang <br /> đậm tính nhân văn, gần gũi với đời sống tình cảm và đáp  ứng được nhu cầu <br /> hứng thú với âm nhạc của trẻ.<br /> Giáo viên giới thiệu cho trẻ tên bài hát, tên tác giả, dẫn dắt trẻ nghe bằng  <br /> các thủ thuật với mục đích tập trung sự chú ý của trẻ đến nội dung, hình tượng <br /> nghệ thuật, khơi gợi trí tưởng tượng và sự hình dung ở trẻ. <br /> Ví dụ: Bài hát nào nói lên ba con vật nuôi trong gia đình? Đó là bài hát: “Gà  <br /> trống, mèo con và cún con”.<br /> Nếu là bài hát dân ca, hát ru thì giải thích cho trẻ là bài hát có nhiều người <br /> sáng tác hoặc bài hát được ra đời từ một vùng miền nào đó. <br /> Ví dụ: Bài hát “Lí cây xanh” – dân ca Nam Bộ, là do người dân sinh sống ở <br /> Nam Bộ sáng tác từ “ngày xửa ngày xưa”, “từ lâu lắm rồi”…<br /> Giáo viên giới thiệu nội dung và tính chất bài hát bằng từ  ngữ, hình  ảnh <br /> gần gũi với trẻ để giúp trẻ hiểu rõ hơn, ghi nhớ tốt hơn, hứng thú lắng nghe cô  <br /> giới thiệu nội dung và tính chất của bài hát.<br /> Ví dụ: Chủ đề thế giới động vật, dạy bài hát “Đố bạn”có thể kết hợp cho  <br /> trẻ xem clip về các con vật tương  ứng với mỗi câu hát, đến câu hát về  con vật <br /> nào thì trẻ xem hình ảnh tương ứng về con vật đó… <br /> Để lôi cuốn trẻ hứng thú lắng nghe cô hát mẫu bài hát thì giáo viên cần sử <br /> dụng biện pháp trực quan truyền cảm, cô biểu diễn bài hát trọn vẹn, hát đúng, <br /> hát hay, rõ lời, hát cùng với giai điệu của đàn hoặc mở đĩa nhạc không lời, để trẻ <br /> cảm thụ  được bài hát theo đúng nội dung, tình cảm của bài hát cũng như  từng <br /> cung bậc âm thanh của bài. <br /> Ví dụ: Cho trẻ nghe giai điệu bài hát “Rước đèn dưới ánh trăng” của Phạm <br /> Tuyên ở nhịp độ vừa phải; cần nhấn rõ vai trò tiết tấu bằng cách kết hợp tiếng <br /> trống sư tử. <br /> Trong quá trình dạy trẻ hát, giáo viên cho trẻ nghe và hát nhiều lần theo cô, <br /> theo giai điệu của bài hát trên đàn, hoặc băng đĩa nhạc không lời nhằm giúp trẻ <br /> hứng thú, tích cực học hát cùng cô và bạn. Trong quá trình cho trẻ hát, giáo viên <br /> lắng nghe để  phát hiện trẻ  hát sai, phát âm sai thì sau khi hát hết bài, giáo viên  <br /> động viên khuyến khích trẻ tập hát lại chỗ đó vài lần (giáo viên chú ý không chê <br /> bai trẻ khi trẻ hát sai), trong giờ học, giáo viên chú ý khen những trẻ hát đúng, hát  <br /> hay, vận động thành thạo theo lời ca nhằm khuyến khích trẻ  học tốt hơn, tích  <br /> cực hơn trong học tập.<br /> ­ Nếu trọng tâm là vận động theo nhạc, giáo viên hướng dẫn trẻ cách vận <br /> động theo bài hát để  tạo cho bài hát hay hơn, trẻ  hứng thú hơn. Cho trẻ  vận  <br /> Người thực hiện: Nguyễn Thị Hồng Đào  <br /> 10<br /> Một số biện pháp giúp trẻ 5­6 tuổi tích cực trong hoạt động giáo dục âm nhạc <br /> tại trường Mầm non Hoa Pơ Lang<br /> động theo nhạc nhằm giúp trẻ  cảm nhận và thể  hiện nhịp điệu âm nhạc bằng <br /> các vận động của cơ  thể  phù hợp với nhịp điệu của các bài hát, bản nhạc, qua <br /> đó giúp trẻ có cơ hội thể hiện sự sáng tạo trong hoạt động âm nhạc.<br /> Căn cứ  vào nội dung của bài, giáo viên phác họa một số  động tác vận <br /> động hợp lý và nhẹ nhàng, hài hòa, phù hợp với giai điệu, tiết tấu của bài hát để <br /> giúp trẻ hứng thú, tích cực tham gia vận động. <br /> Một bài hát nhanh – vui không thể có những động tác chậm chạp; ngược <br /> lại, một bài vừa phải­ nhẹ nhàng không thể có những động tác nhanh được. Khi <br /> trẻ  làm tốt các động tác vận động đơn giản, giáo viên hướng dẫn cho trẻ  múa  <br /> một số động tác cơ bản và khuyến khích trẻ sáng tạo bằng những động tác của <br /> chính mình.<br /> Ví dụ: Vận động bài hát “Bác đưa thư vui tính” ­ nhạc và lời: Hoàng Lân, <br /> giáo viên cho trẻ làm các động tác như sau: <br /> Động tác 1: “Kính coong, bác đưa thư  đang tới nhà em. Xe đạp kêu kính <br /> kính coong. Thấy chiếc xe em chạy lon ton”<br /> 2 tay giả động tác cầm ghi đông xe đạp. Người lắc lư theo xe đi từ ngoài  <br /> vào lớp. <br /> Động tác 2: “Cầm lấy thư nói cảm ơn. Này em bé ngoan”<br />  Tay phải vẫy nhẹ theo nhịp bài hát.<br /> “…Cầm ngay lá thư” <br /> Tay phải từ từ lật bàn tay, đưa thư.<br /> “….Mau đưa thư cho bố nhé!”<br /> Tay phải chỉ, dùng ngón trỏ chỉ theo nhịp bài hát. <br /> Động tác 3: “Kính coong kính coong. Bác đưa thư đi rồi”<br /> 2 tay giả  động tác cầm ghi đông xe đạp người lắc lư  theo xe đi ra khỏi <br /> lớp.<br /> Cô cho từng cặp hai trẻ: Một trẻ đóng vai người đưa thư, một trẻ đóng vai  <br /> người nhận thư vận động theo nhạc. Sau đó cho trẻ tự sáng tạo động tác theo ý <br /> thích của trẻ.<br /> Do trẻ  học thông qua bắt chước nên giáo viên phải làm mẫu nhiều lần. <br /> Những động tác múa cần rõ ràng, đúng tính chất âm nhạc, có đường nét đẹp, có  <br /> diễn cảm. Nếu là hát kết hợp vận động vỗ tay, gõ… theo nhịp bài hát, phách lời  <br /> ca, phách, nhịp thì giáo viên thể hiện đồng thời một cách dễ dàng; trong tổ chức  <br /> có nhiều trẻ tham gia vận động, di chuyển đội hình múa, động tác cháu trai khác <br /> Người thực hiện: Nguyễn Thị Hồng Đào  <br /> 11<br /> Một số biện pháp giúp trẻ 5­6 tuổi tích cực trong hoạt động giáo dục âm nhạc <br /> tại trường Mầm non Hoa Pơ Lang<br /> cháu gái,… thì giáo viên cần phải sử dụng biện pháp trình bày kết hợp dùng lời  <br /> giải thích động tác của cháu trai trước, cháu gái sau. <br /> Ví dụ: Vận động bài hát “Rước đèn dưới ánh trăng” – nhạc và lời: Phạm <br /> Tuyên.<br /> Cô đeo trống cơm và múa cho trẻ xem, động tác múa như sau:<br /> Động tác nam:<br /> Động tác 1: “Tùng dinh dinh dinh cắc tùng dinh dinh dinh”<br /> Chân trái chống gót chếch sang trái một bước, chân phải hơi khuỵu, hai tay <br /> giả  làm động tác đánh trống vỗ  vào phách mạnh của ô nhịp thứ  hai đến “cắc  <br /> tùng dinh dinh dinh” đổi bên.<br /> Động tác 2: “Rước vui theo trăng rồi phá cỗ linh đình”<br /> Hai tay chống hông chân nhảy lò cò theo nhịp bài hát từng chân một.<br /> Động tác 3: “Kìa ông trăng thanh lướt trời mây bao la”<br /> Hai tay làm hình vòng cung trên đầu quay tròn hai vòng tại chỗ.<br /> Động tác 4: “Ánh trăng vàng tươi càng thêm sáng sân nhà”<br /> Hai tay giang sang bên, lòng bàn tay nắm hờ, chân trái nhảy lò cò chân phải <br /> đá lăng, rồi đổi bên theo nhịp bài hát.<br /> Động tác nữ:<br /> Động tác 1: “Tùng dinh dinh dinh cắc tùng dinh dinh dinh”<br /> Chân trái chống gót chếch sang trái một bước vào phách mạnh ô nhịp thứ <br /> hai vào chữ “dinh” hai tay chống hông, rồi đổi bên theo nhịp bài hát.<br />  Động tác 2: “Rước vui theo trăng rồi phá cỗ linh đình”<br /> Tay trái giơ  cao, tay phải đưa ngang ngực cuộn cổ  tay nhảy lò cò từng <br /> chân một theo nhịp bài hát rồi đổi bên.<br /> Động tác 3: “Kìa ông trăng thanh lướt trời mây bao la”<br /> Hai tay giang sang hai bên vẫy nhẹ, quay tại chỗ một vòng.<br /> Động tác 4: “Ánh trăng vàng tươi càng thêm sáng sân nhà”<br /> Hai tay giang sang bên, lòng bàn tay nắm hờ, nhảy lò cò từng chân một  <br /> theo nhịp bài hát.<br /> Cô cho trẻ hát (hai lần) theo nhạc để cô múa cho trẻ xem cả động tác nam  <br /> và nữ.<br /> <br /> Người thực hiện: Nguyễn Thị Hồng Đào  <br /> 12<br /> Một số biện pháp giúp trẻ 5­6 tuổi tích cực trong hoạt động giáo dục âm nhạc <br /> tại trường Mầm non Hoa Pơ Lang<br /> Sau đó cô mời bạn nam múa với cô, bạn nữ hát theo nhạc. Cô mời bạn nữ <br /> múa với cô, bạn nam hát theo nhạc.<br /> Cho từng đôi nam – nữ múa theo nhạc…<br /> ­ Nếu trọng tâm là trò chơi âm nhạc, giáo viên xác định mục tiêu phát triển <br /> khả năng âm nhạc, ôn luyện kiến thức, kỹ năng cho trẻ. Thông qua trò chơi, trẻ <br /> trực tiếp thực hiện và cảm nhận sự nhanh chậm, cao thấp, to nhỏ của âm thanh <br /> một cách tự nhiên nhất. <br /> Có nhiều loại trò chơi âm nhạc, trong đó các trò chơi cho trẻ làm quen với <br /> cao độ và tiết tấu sẽ giúp trẻ bước đầu làm quen và cảm thụ âm nhạc một cách <br /> thuận lợi nhất. Khi tổ  chức chơi, giáo viên giới thiệu trò chơi, phổ  biến cách <br /> chơi một cách ngắn gọn, rõ ràng và chơi mẫu cho trẻ xem trước. <br /> Ví dụ: Trò chơi “Âm thanh của bé”<br /> Mục đích: Cho trẻ  làm quen với tiết tấu đơn giản và phân biệt âm thanh  <br /> phát ra từ vật có chất liệu khác nhau.<br /> Chuẩn bị: Một  ống tre, một bát ăn bằng nhựa, một ca bằng inox, một <br /> trống cơm, một đôi đũa…<br /> Cách chơi: Xếp các đồ lần lượt theo thứ tự từ trái sang phải như sau: ống  <br /> tre – bát – ca – trống. Giáo viên dùng đũa đánh mẫu tiết tấu từ dễ đến khó, mỗi  <br /> tiết tấu gọi 1 đến 2 trẻ lên hỏi gõ vào đồ vật nào, rồi để trẻ gõ lại.<br /> Khi trẻ  chơi quen, giáo viên gọi một trẻ  lên tự  sáng tạo các tiết tấu của <br /> riêng mình rồi mời trẻ khác lên gõ lại.<br /> Trong khi tổ chức cho trẻ chơi, cần khuyến khích, động viên các trẻ tham  <br /> gia, cổ vũ, nâng cao dần yêu cầu chơi.<br /> Ví dụ: Trò chơi “Tai ai thính”<br /> Mục đích: Rèn luyện cho trẻ nghe phân biệt âm sắc giọng hát của bạn, âm <br /> thanh của một số  dụng cụ  gõ và nhận ra những bài đã học (tên bài hát, tên tác  <br /> giả).<br /> Chuẩn bị: Mũ chóp kín, một số  dụng cụ gõ phách tre, xắc xô, trống… và <br /> một số bài hát theo chủ đề đang thực hiện.<br /> Cách chơi: Cô gọi một trẻ lên đội mũ chóp kín và chỉ  định một cháu khác  <br /> hát một bài hát bất kỳ theo chủ đề  đã học. Cô bỏ  mũ chóp và hỏi trẻ: Bạn nào <br /> hát? Bạn hát bài gì? Những lần chơi tiếp theo có thể thay đổi và hỏi thêm: Một <br /> bạn hay nhiều bạn hát? Bạn hát và cô gõ nhạc cụ gì? Bài hát do ai sáng tác? ...<br /> <br /> <br /> Người thực hiện: Nguyễn Thị Hồng Đào  <br /> 13<br /> Một số biện pháp giúp trẻ 5­6 tuổi tích cực trong hoạt động giáo dục âm nhạc <br /> tại trường Mầm non Hoa Pơ Lang<br /> Trong quá trình giảng dạy, giáo viên lựa chọn các phương pháp giáo dục  <br /> âm nhạc phù hợp với tình hình thực tế  của lớp, khả  năng của trẻ  để  giúp trẻ <br /> hứng thú, tích cực tham gia trong các hoạt động.<br /> * Giáo dục âm nhạc ở mọi lúc, mọi nơi.<br /> Khả  năng cảm thụ  âm nhạc của trẻ  không thể  tự  phát triển, vì vậy giáo  <br /> viên cần cho trẻ làm quen với âm nhạc mọi lúc mọi nơi như: Trong giờ đón trẻ, <br /> trả trẻ, giờ thể dục buổi sáng, giờ  hoạt động ngoài trời, giáo viên lựa chọn các <br /> bài hát, bản nhạc nhẹ  nhàng, mở  đĩa với âm lượng nhỏ  để  làm nền khi trẻ  ăn,  <br /> lúc đi ngủ trưa, trong giờ chơi tự do buổi chiều…<br /> Ví dụ: Vào giờ  đón trẻ, cho trẻ  nghe nhạc, nghe những bài hát trong và <br /> ngoài chương trình phù hợp với lứa tuổi trẻ  mầm non như: “Em đi mẫu giáo”, <br /> “Cháu đi mẫu giáo”, “Vui đến trường”, “Lời chào buổi sáng”, “Đi học”…<br /> Vào giờ thể dục buổi sáng, giáo viên lựa chọn những bài hát hành khúc có <br /> giai điệu vui, khỏe khoắn. <br /> Âm nhạc trong giờ thể dục tạo không khí sôi nổi, phấn chấn, giúp trẻ vận <br /> động nhịp nhàng với giai điệu bài hát. Giáo viên lựa chọn cho trẻ  nghe nhạc và <br /> tập các động tác theo nhạc các bài hát phù hợp với chủ đề như: Chủ đề thực vật, <br /> cho trẻ  tập các động tác hô hấp, tay, chân, bụng, bật theo nhạc bài hát “Em yêu <br /> cây xanh”…<br /> Hoạt động ngoài trời cũng cần cho trẻ làm quen với âm nhạc; lựa chọn các <br /> bài hát trong lúc dạo chơi có giai điệu vui tươi, trong sáng, nội dung gần gũi, dễ <br /> hiểu, phù hợp với phong cảnh thiên nhiên, sự  vật hay hiện tượng trẻ đang tiếp  <br /> xúc. Hát khi đi dạo làm tăng khả  năng cảm thụ  của trẻ trước vẻ đẹp của thiên  <br /> nhiên. Cho trẻ hát những bài hát có nội dung theo chủ đề, qua đó giáo dục cho trẻ <br /> thông qua nội dung lời ca của các bài hát đó. <br /> Ví dụ: Giờ hoạt động ngoài trời: Quan sát vườn hoa. <br /> Sau khi cho trẻ  quan sát xong, giáo viên cho trẻ  hát bài “Hoa trường em”, <br /> qua đó, trẻ  được củng cố  lại bài hát đã được học. Giáo dục cho trẻ  biết chăm  <br /> sóc vườn hoa, hình thành ở trẻ tình yêu thiên nhiên, môi trường xung quanh, biết <br /> vâng lời cô giáo, yêu trường mến lớp.<br /> Vào giờ  trẻ  ăn cùng bạn bè, cho trẻ  nghe bài hát như: Mời bạn ăn (Trần  <br /> Ngọc)… thay cho lời mời và động viên nhau ăn ngon miệng.<br /> Trước giờ  đi ngủ  là thời điểm thích hợp cho trẻ  nghe từ  bài có tính chất <br /> nhắc nhở  như  “Đi ngủ” của Hoàng Văn Yến, đến những bài hát ru: Ru con  <br /> (Nguyễn Văn Tý), khúc hát ru của người mẹ trẻ (Phạm Tuyên)… giúp trẻ đi vào  <br /> giấc ngủ đầm ấm, dễ chịu.<br /> Người thực hiện: Nguyễn Thị Hồng Đào  <br /> 14<br /> Một số biện pháp giúp trẻ 5­6 tuổi tích cực trong hoạt động giáo dục âm nhạc <br /> tại trường Mầm non Hoa Pơ Lang<br /> Buổi chiều, sau khi ngủ dậy, trẻ cũng cần được nghe các bài ca, bản nhạc <br /> không lời mang tính chất vui vẻ, thanh thản, nhộn nhịp. Trẻ được nghe nhạc sau <br /> khi ngủ dậy giúp cho trẻ tỉnh táo hơn sau giấc ngủ trưa.<br /> Trong hoạt động chiều, cô có thể tổ chức cho trẻ hoạt động âm nhạc theo  <br /> ý muốn, trẻ  hát, múa, chơi trò chơi âm nhạc, cô động viên khuyến khích tất cả <br /> trẻ trong lớp cùng tham gia để trẻ  có cơ  hội học hỏi lẫn nhau, chia sẻ cảm xúc <br /> và cùng hợp tác biểu diễn.<br /> Trong giờ  chơi tự  do và chờ  bố  mẹ  đến đón về, giáo viên cho trẻ  nghe <br /> những bài hát mà trẻ ưa thích, nội dung bài lành mạnh: dân ca, ca khúc thiếu nhi, <br /> hoặc nghe củng cố bài đã học,sắp học.<br /> Trẻ  được nghe nhạc nhiều lần sẽ  cảm nhận được giai điệu của bài hát, <br /> thích nghe hát, muốn được thể hiện bài hát, hát được như bạn…<br /> Như  vậy,  ở  trường mẫu giáo từ  lúc hát đến trường cho đến khi bố  mẹ <br /> đón, âm nhạc luôn luôn xuất hiện bên trẻ tạo không khí tươi mát. <br /> Nếu vắng bóng lời ca tiếng hát thì trường lớp đối với các cháu thật buồn  <br /> tẻ. Âm nhạc là chu kỳ thời gian, là nhịp sống hàng ày của trẻ, làm cho trẻ  thêm  <br /> linh hoạt, tươi vui. Âm nhạc thực sự là người bạn thân của trẻ thơ.<br /> * Giáo dục âm nhạc thông qua các giờ học khác.<br /> Trong mọi hoạt động, âm nhạc là một trong các nội dung bổ trợ nhằm gây <br /> hứng thú cho trẻ  vào học nội dung mới, giáo viên có thể  tích hợp với giáo dục <br /> âm nhạc theo từng bài học phù hợp với chủ đề. <br /> Ví dụ: Giờ hoạt động làm quen văn học.<br /> Đề  tài: Thơ  “Làm anh”, giáo viên cho trẻ  hát bài “Cả  nhà thương nhau”,  <br /> “Nhà mình rất vui”… khi trò chuyện dẫn dắt, chuyển hoạt động, khi tổ chức trò  <br /> chơi… qua đó giúp trẻ làm quen một số bài hát mới hoặc củng cố những bài hát <br /> đã học, không những giúp trẻ  làm quen âm nhạc mà còn làm cho trẻ  hứng thú <br /> hơn trong giờ học.<br /> Giờ tổ chức hoạt động khám phá khoa học: <br /> Đề tài: Trò chuyện về một số động vật nuôi trong gia đình, có các hát bài <br /> “Gà trống, mèo con và cún con”; “Ai cũng yêu chú mèo”; “Con gà trống”; “Một <br /> con vịt”… qua đó hình thành cho trẻ  tình cảm đối với các con vật, giáo dục trẻ <br /> biết lợi ích của vật nuôi đối với đời sống con người, cách chăm sóc và bảo vệ <br /> các con vật nuôi…<br /> Giờ tổ chức cho trẻ hoạt động tạo hình:<br /> <br /> Người thực hiện: Nguyễn Thị Hồng Đào  <br /> 15<br /> Một số biện pháp giúp trẻ 5­6 tuổi tích cực trong hoạt động giáo dục âm nhạc <br /> tại trường Mầm non Hoa Pơ Lang<br /> Đề tài: Vẽ con gà trống, nghe nhạc kết hợp “Con gà trống” – nhạc sĩ Tân <br /> Huyền.<br /> Đề tài: Xé, dán đàn cá, nghe nhạc kết hợp “Cá vàng bơi” – nhạc sĩ Hà Hải.<br /> Trong hoạt động làm quen với toán, giáo viên có thể sử dụng âm nhạc giúp <br /> trẻ làm quen với các con số một cách tự nhiên, nhẹ nhàng thông qua các trò chơi <br /> với lời ca có số, số người tham gia…<br /> Tích hợp âm nhạc trong các hoạt động giáo dục thể chất thì các vận động  <br /> của trẻ trở nên dễ dàng và giúp trẻ học hứng thú hơn nhiều. Giáo viên có thể mở <br /> những đoạn nhạc có tiết tấu nhịp nhàng cho các vận động chạy, nhảy, hay nhạc  <br /> vui nhộn hoặc nhẹ nhàng cho các hoạt động tinh…<br /> Mọi tiết học đều có thể tích hợp giáo dục âm nhạc, ngoài việc ôn lại các  <br /> bài hát đã học, làm quen các bài hát mới, việc tích hợp giáo dục âm nhạc còn giúp <br /> cho giờ học nhẹ nhàng, lôi cuốn, hấp dẫn giúp trẻ thoải mái ham thích học hơn.<br /> * Giáo dục âm nhạc thông qua giờ hoạt động góc.<br /> Trong một giờ  hoạt động chung, tất cả  trẻ  không thể  hát thuộc và vận <br /> động thành thạo bài hát, vì lứa tuổi này trẻ rất dễ nhớ nhưng mau quên. Cần cho  <br /> trẻ làm quen âm nhạc mọi lúc mọi nơi đặc biệt là hoạt động ở góc. <br /> Trong giờ hoạt động góc, trẻ chơi rất hồn nhiên, mạnh dạn, thích hát múa <br /> lại những bài hát đã được học và thích phản ảnh lại những việc làm của người <br /> lớn. Hoạt động góc giúp trẻ  ôn luyện, củng cố, vận dụng kĩ năng vào các trò <br /> chơi, hoạt động sáng tạo. Giáo viên giúp trẻ  thực hiện các hoạt  động nghệ <br /> thuật: Nghe nhạc, xem đĩa hình, sử dụng nhạc cụ, diễn kịch.<br /> Ví dụ: Trong ngày thứ 5, sau giờ học âm nhạc, học hát bài “Cô giáo miền <br /> xuôi”, thì khi đến giờ  hoạt động góc,  ở  góc phân vai cho trẻ  chơi trò chơi: Cô <br /> giáo, cô dạy hát bài “Cô giáo miền xuôi”, “cô và mẹ”… trẻ rất thích thú chơi và  <br /> đóng vai cô giáo, học sinh, dạy hát và làm theo các cử  chỉ  của cô như  trẻ  là cô  <br /> giáo thật.<br /> Ở góc âm nhạc, trẻ cũng được hát, vận động, biểu diễn các bài hát trẻ đã <br /> được học, những bài hát trẻ  yêu thích trong chủ  đề, trẻ  hứng thú thể  hiện vai  <br /> nhạc công, vai ca sĩ…<br /> * Giáo dục âm nhạc thông qua các hoạt động biểu diễn văn nghệ.<br /> Biểu diễn văn nghệ  được tổ  chức sau mỗi chủ  đề  và biểu diễn vào các <br /> ngày lễ hội. Thông qua biểu diễn văn nghệ, trẻ được củng cố, rèn luyện các kĩ <br /> năng hoạt động nghệ  thuật, qua đó trẻ  được trải nghiệm những cảm xúc mới  <br /> mẻ, tăng cường khả  năng cảm thụ  âm nhạc, mở  rộng nhận thức cho trẻ. Biểu  <br /> <br /> Người thực hiện: Nguyễn Thị Hồng Đào  <br /> 16<br /> Một số biện pháp giúp trẻ 5­6 tuổi tích cực trong hoạt động giáo dục âm nhạc <br /> tại trường Mầm non Hoa Pơ Lang<br /> diễn văn nghệ  còn giúp trẻ  mạnh dạn, tự  tin trình bày trước người khác cũng <br /> như sự phối hợp giữa các thành viên trong nhóm.<br /> Biểu diễn văn nghệ  theo chủ  đề: Cuối mỗi chủ  đề, giáo viên khuyến <br /> khích trẻ  thể  hiện lại những bài hát, điệu múa, trò chơi… cô cùng tham gia với <br /> trẻ dưới hình thức biểu diễn văn nghệ. Trước khi tổ chức biểu diễn văn nghệ 1­<br /> 2 ngày, giáo viên dặn dò trẻ ngày mai đi học mặc quần áo đẹp hơn, sạch sẽ hơn.  <br /> Giáo viên và trẻ cùng tạo ra một số sản phẩm để trang trí lại lớp học và góc âm <br /> nhạc nhằm nhấn mạnh nội dung chủ  đề  hơn, bên cạnh đó giúp trẻ  hào hứng, <br /> tích cực tham gia hoạt động.<br /> Ví dụ: Ở chủ đề thực vật biểu diễn bài hát “Màu hoa” cô giáo có thể trang  <br /> trí  ở  lớp một số  loại hoa tươi, một số  loại hoa  được làm từ  giấy màu, giấy  <br /> nhún, màu nước… để thu hút trẻ.<br /> Biểu diễn văn nghệ trong dịp lễ hội như: Ngày hội đến trường, tết trung <br /> thu, ngày nhà giáo Việt Nam… Giáo viên sưu tầm, tập cho trẻ  thêm những bài <br /> hát, điệu múa ngoài chương trình từ  vài tuần trước để  các cháu là hạt nhân văn <br /> nghệ  trong lớp tham gia biểu diễn văn nghệ  do nhà trường tổ  chức… Trẻ  biễu  <br /> diễn một số bài phù hợp với chủ đề; các hình thức đơn ca, song ca, tốp ca, múa <br /> phụ  họa…xen kẽ  hài hòa; trang phục có màu sắc tươi sáng, sặc sỡ, chú ý phù <br /> hợp với nội dung của tiết mục biểu diễn, phù hợp với vùng miền, dân tộc.<br /> Ví dụ: Trong ngày lễ hội đến trường, cho trẻ biểu diễn bài hát “Ngày vui  <br /> của bé”, “Ngày đầu tiên đi học”…<br /> Trong ngày tết trung thu, cho trẻ  biểu diễn bài hát “Rock vầng trăng”, <br /> “Chiếc đèn ông sao”…<br /> Sự cảm thụ tích cực của trẻ với âm nhạc không chỉ ở  việc cho trẻ hát lại  <br /> những bài hát được cô giáo truyền thụ. Những tri thức, kỹ năng âm nhạc ở trẻ sẽ <br /> được hình thành và tồn tại lâu bền hơn khi trẻ được rèn luyện thường xuyên và  <br /> được tham gia biểu diễn… Tất cả  các hình thức biểu diễn tác phẩm âm nhạc  <br /> như: đồng ca, đơn ca, hát kết hợp múa, hát kết hợp trò chơi, vận động theo  <br /> nhạc… đều tạo cho trẻ cảm hứng tích cực, hứng thú tham gia hoạt động. <br /> * Giải pháp 3: Tuyên truyền, trao đổi với phụ huynh về công tác giáo dục  <br /> âm nhạc cho trẻ tại nhà. <br /> Ở lớp, một tiết hoạt động âm nhạc ngắn ngủi không đủ thời gian cho trẻ <br /> thể  hiện hết khả  năng, năng lực của trẻ, vì vậy việc phối kết hợp với phụ <br /> huynh rất quan trọng trong việc chăm sóc giáo dục trẻ. Bởi vì cha mẹ  trẻ  là <br /> người hiểu rõ khả  năng của trẻ, hỗ  trợ   giáo viên trong việc thực hiện các yêu <br /> cầu giáo dục âm nhạc của trường mầm non tại nhà. Cha mẹ  trẻ  là người xây <br /> <br /> Người thực hiện: Nguyễn Thị Hồng Đào  <br /> 17<br /> Một số biện pháp giúp trẻ 5­6 tuổi tích cực trong hoạt động giáo dục âm nhạc <br /> tại trường Mầm non Hoa Pơ Lang<br /> dựng môi trường giáo dục âm nhạc phù hợp, an toàn cho trẻ tại gia đình. Vì thế, <br /> thông qua giờ  đón trẻ, trả  trẻ, ban đại diện hội cha mẹ  học sinh của lớp, các  <br /> cuộc họp cha mẹ học sinh để giáo viên tuyên truyền, trao đổi, phối hợp với cha <br /> mẹ trẻ giáo dục âm nhạc cho trẻ tại gia đình. Lên bảng tin về chương trình dạy <br /> trẻ  theo chủ  đề  và thay tin hàng tuần để  phụ  huynh biết và phối hợp với giáo <br /> viên rèn luyện thêm cho trẻ.<br /> Tuyên   truyền,   trao   đổi   với   phụ   huynh   hướng   dẫn,   động   viên,   khuyến <br /> khích trẻ  thực hiện tích cực các nhiệm vụ  vận động của trẻ  tại gia đình, nhằm  <br /> củng cố  và phát triển kết quả  hoạt động giáo dục âm nhạc  mà giáo viên đã <br /> giảng dạy.<br /> Ví dụ: Phụ  huynh có thể  hỏi trẻ  “Hôm nay đến lớp con được cô dạy bài <br /> hát gì? Con hãy hát cho bố mẹ  cùng nghe nào”… Tùy vào quá trình học tập của <br /> trẻ, có thể  phụ  huynh hướng dẫn cho trẻ  thêm hoặc cho trẻ  nghe nhạc, xem  <br /> video các bài hát thiếu nhi lứa tuổi mầm non nhằm giúp trẻ  mở  rộng kiến thức <br /> và phát triển tài năng âm nhạc sau này… <br /> Phụ huynh cho trẻ  tham gia các buổi lễ hội  ở trong buôn làng như: lễ hội <br /> “Mừng được mùa”, lễ hội “Cồng chiêng” … qua đó trẻ  được cảm nhận nét âm <br /> nhạc đậm đà bản sắc dân tộc, vùng miền.<br /> Trẻ   ở  độ  tuổi mầm non thường trú trọng vào các kỹ  năng cảm thụ  âm <br /> nhạc, vận động trong môi trường “Học bằng chơi, chơi mà học”. Vì vậy, phụ <br /> huynh có thể  sưu tầm, mua những đĩa nhạc dành cho em bé, hoặc những link <br /> nhạc cổ  điển êm diệu như  các bản Sonate của Mozart trên Youtube để  cho trẻ <br /> nghe tại nhà. Các bậc phụ  huynh cũng có thể  sử  dụng những bản nhạc êm dịu  <br /> để ru trẻ ngủ, tập cho trẻ có thói quen nghe những loại âm nhạc lành mạnh cũng <br /> giống như  việc tập cho trẻ  yêu đọc sách hay. Trẻ  được tham gia với các hoạt <br /> động giáo dục âm nhạc còn giúp trẻ hình thành sự nhạy cảm âm nhạc và tăng chỉ <br /> số EQ ở trẻ. <br /> Ví dụ: Vận động phụ  huynh hỗ trợ vật liệu mở để  làm đồ  dùng dạy học  <br /> giáo dục âm nhạc như: thùng giấy, lon sửa, bóng, chai nhựa, quần áo cũ, dụng <br /> cụ hóa trang…<br /> Vì thế  giáo viên cần trao đổi, tuyên truyền với phụ  huynh tạo mọi điều <br /> kiện tốt nhất để  trẻ  được phát triển tiềm năng cảm thụ  âm nhạc. Sự  phối hợp  <br /> giữa môi trường âm nhạc  ở  trường lớp, từ  cô giáo và tại gia đình cùng phụ <br /> huynh sẽ tạo điều kiện cộng hưởng cho trẻ tiếp thu tốt giai điệu âm nhạc. Âm  <br /> nhạc chính là m
ADSENSE
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2