Một số biện pháp giúp trẻ 5 6 học tốt môn Làm quen với Toán tại trường mầm non Hoa <br />
Sen<br />
I. Phần mở đầu:<br />
<br />
1. Lý do chọn đề tài.<br />
<br />
Hiện nay giáo dục mầm non đang dần được toàn xã hội quan tâm, có <br />
thể nói giáo dục mầm non là tiền đề trong sự nghiệp phát triển giáo dục của <br />
đất nước, bởi giáo dục mầm non đóng vai trò hết sức quan trọng trong hệ <br />
thống giáo dục quốc dân ở nước ta, tạo tiền đề cho sự hình thành và phát <br />
triển nhân cách con người mới.<br />
<br />
Trẻ Mầm non là một thực thể đang từng bước hình thành, phát triển và <br />
hoàn thiện. Cho nên giáo dục trẻ Mầm non là mắc xích đầu tiên của hệ thống <br />
giáo dục. Dạy trẻ làm quen với toán là một trong những môn học rất quan <br />
trọng, mà cũng là môn học trẻ yêu thích ở trường mầm non. Vì qua môn học <br />
này trẻ học tập vui chơi, trẻ được thực hành đếm số lượng bằng nhiều hình <br />
thức, không những thế trẻ còn được làm quen với các khái niệm sơ đẳng về <br />
dài ngắn, rộng hẹp, cao thấp, kích thước và định hướng trong không gian, trẻ <br />
được tiếp xúc, được sờ vào các đồ vật, quan sát làm quen với các hình dạng <br />
của các vật thể của môi trường xung quanh rất đa dạng và phong phú. Trẻ <br />
biết xác định được phía phải, phía trái, phía trước, phía sau, phía trên, phía <br />
dưới của bản thân và của đối tượng khác, cũng như kỹ năng định hướng <br />
trong không gian giúp trẻ phát triển về các giác quan. Qua môn học này giúp <br />
trẻ tích lũy số vốn kiến thức sơ đảng toán học vận dụng trực tiếp vào cuộc <br />
sống hàng ngày của trẻ từ đó giúp trẻ có 1 tâm thế vững vàng, có kiến thức <br />
nhất định tạo tiền đề tốt cho việc học tập và hoạt động chính ở trường phổ <br />
thông sau này nhưng thực tế trẻ tại trường Mầm non Hoa sen đa số là con em <br />
đồng bào dân tộc thiểu số, điều kiên kinh tế khó khăn nên các bậc cha mẹ <br />
học sinh chưa quan tâm đến việc học của con em mình tại trường lớp mầm <br />
non, nên kỹ năng tham gia các hoạt động học tập và vui chơi còn nhiều hạn <br />
chế đặc biệt là môn làm quen với toán . Từ những yếu tố trên trên tôi đã tìm <br />
<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Lệ Nga 1<br />
Một số biện pháp giúp trẻ 5 6 học tốt môn Làm quen với Toán tại trường mầm non Hoa <br />
Sen<br />
tòi, học hỏi đúc rút kinh nghiệm từ bản thân và các bạn bè đồng nghiệp, tôi <br />
quyết định chọn đề tài “Một số biện pháp giúp trẻ 5 6 học tốt môn Làm <br />
quen với Toán tại trường mầm non Hoa Sen”.<br />
<br />
2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài.<br />
<br />
̣<br />
Muc tiêu nghiên cưu cua đê tai: áp d<br />
́ ̉ ̀ ̀ ụng một số biện pháp sư phạm giúp <br />
trẻ 56 tuổi học tốt môn làm quen với toán.<br />
<br />
Mục đích nghiên cưu cua đê tai: <br />
́ ̉ ̀ ̀ giúp trẻ 56 tuổi học tốt môn làm quen <br />
với toán.<br />
<br />
̣ ̣<br />
Nhiêm vu nghiên cưu cua đê tai:<br />
́ ̉ ̀ ̀<br />
<br />
̣ ̣ ̀ ̀ ̀ ̣ ́ ột số biện pháp để trẻ 56 <br />
Nhiêm vu ma đê tai đăt ra nhăm cung câp m<br />
̀<br />
tuổi học tốt môn làm quen với toán tại lớp mình phụ trách thông qua tất cả <br />
các hoạt động theo quy định của trường lớp mầm non.<br />
<br />
̉ ̣ ́ ể tạo được hứng thú, <br />
Giúp giáo viên tim ra cac giai phap, biên phap đ<br />
̀ ́ ́<br />
sáng tạo nhằm giúp cho trẻ thích đến trường lớp. <br />
<br />
Sau khi vận dụng đề tài sẽ góp phần đắc lực nhằm nâng cao hiệu quả <br />
môn toán cho trẻ 56 tuổi về hình thành biểu tượng toán học về số lượng, <br />
nhận biết về thời gian, không gian, trẻ biết cách đếm, thêm bớt trong phạm vi <br />
từ 1 đến 10, nên việc góp phần nâng cao chất lượng hiệu quả về mọi mặt, <br />
phát triển nhân cách cho trẻ. <br />
<br />
3. Đối tượng nghiên cứu.<br />
<br />
Biện pháp sư phạm nhằm giúp trẻ học tốt môn Làm quen với toán.<br />
<br />
4. Giới hạn của đề tài.<br />
<br />
Khuôn khổ nghiên cứu: Một số biện pháp giúp trẻ 5 6 học tốt môn <br />
Làm quen với toán.<br />
<br />
Đối tượng khảo sát học sinh lớp lá 1 Trường Mầm non Hoa Sen<br />
<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Lệ Nga 2<br />
Một số biện pháp giúp trẻ 5 6 học tốt môn Làm quen với Toán tại trường mầm non Hoa <br />
Sen<br />
Thời gian khảo sát năm học 2016 2017 <br />
<br />
5. Phương phap nghiên c<br />
́ ưu<br />
́:<br />
<br />
a) Nhóm phương pháp nghiên cứu lý luận<br />
<br />
Phương pháp thu thập những thông tin qua các tư liệu trên Internet, <br />
những vấn đề thực tiễn liên quan đến môn làm quen với toán.<br />
<br />
b) Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn<br />
<br />
* Phương pháp trò chuyện:<br />
<br />
Để nắm bắt được nhận thức của từng trẻ tôi thường xuyên trao đổi <br />
với phụ huynh về tình hình học tập của trẻ ở lớp cũng như ở nhà, qua đó tôi <br />
có điều kiện theo dõi, uốn nắn trẻ. Bên cạnh đó tôi cũng thường xuyên trò <br />
chuyện cùng trẻ để nắm bắt được các nguyên nhân làm cho trẻ không thích <br />
̣<br />
hoc môn lam quen v<br />
̀ ới toán và tìm ra hướng khắc phục.<br />
<br />
* Phương pháp quan sát:<br />
<br />
Trong các giờ học tôi luôn quan sát, chú ý đến từng trẻ để uốn nắn, <br />
củng cố, rèn luyện thêm các kỹ năng cho trẻ.<br />
<br />
* Phương pháp dự giờ: <br />
<br />
Tôi luôn luôn học hỏi đồng nghiệp thông qua các buổi thao giảng, dự <br />
giờ, chuyên đề…tìm ra các biện pháp để áp dụng phù hợp với lớp mình.<br />
<br />
c) Phương pháp thống kê toán học:<br />
<br />
Vào đầu năm học, tôi đã chủ động kiểm tra, khảo sát, thống kê qua số <br />
trẻ thực tế đến trường lớp mầm non cụ thể: <br />
<br />
Tông số<br />
̉ Kêt́ <br />
NÔI DUNG<br />
̣<br />
trẻ quả<br />
Trẻ nhận biết đúng các chữ số từ 110 8/25 32%<br />
<br />
Trẻ biết đếm, thêm bớt trong phạm vi 10 10/25 40%<br />
<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Lệ Nga 3<br />
Một số biện pháp giúp trẻ 5 6 học tốt môn Làm quen với Toán tại trường mầm non Hoa <br />
Sen<br />
Trẻ biết so sánh chiều rộng, dài, cao… giữa các đối <br />
9/25 36%<br />
tượng: 96%<br />
<br />
Trẻ tô viết đúng chữ số đã học 12/25 25%<br />
<br />
Trẻ hứng thú tích cực tham gia hoạt động làm quen với <br />
13/25 52%<br />
toán.<br />
<br />
II. Phần nội dung<br />
<br />
1. Cơ sở lý luận:<br />
<br />
Thực hiện đề tài này dựa trên các tài liệu:<br />
<br />
+ Tâm lí học trẻ em lứa tuổi mầm non<br />
<br />
+ Bồi dưỡng thường xuyên mô đun 22: Ứng dụng phương pháp dạy <br />
học tích cực trong lĩnh vực phát triển nhận thức.<br />
<br />
+ Chương trình Giáo dục mầm non 5 6 tuổi.<br />
<br />
+ Tuyển tập hướng dẫn tổ chức hoạt động môn làm quen với toán. <br />
<br />
Làm quen với toán theo quan điểm tích hợp trong đổi mới phương pháp <br />
giáo dục mầm non phải được tiến hành một cách tự nhiên, bắt đầu từ những <br />
hoạt động gần gũi và có ý nghĩa đối với trẻ. Để dạy trẻ làm quen với toán <br />
học, cần có sự thay đổi cách tổ chức các hoạt động trong môi trường một <br />
cách phong phú. <br />
<br />
Một số biện pháp hình thành biểu tượng toán học về số lượng mỗi vật <br />
ở môi trường xung quanh đều mang những dấu hiệu nhất định như đếm nhận <br />
biết nhóm đối tượng có số lượng nhất định, mối quan hệ hơn kém, cách chia <br />
nhóm đối tượng thành 2 phần ở vị trí lắp đặt trong không gian không theo <br />
nguyên tắt. Số lượng là một trong những dấu hiệu của vật cụ thể mà dựa vào <br />
chúng con người có thể tiến hành nhận biết số lượng so sánh và tạo nhóm các <br />
vật khác nhau theo dấu hiệu hình thành những biểu hiện đúng đắn về các <br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Lệ Nga 4<br />
Một số biện pháp giúp trẻ 5 6 học tốt môn Làm quen với Toán tại trường mầm non Hoa <br />
Sen<br />
hiện tượng xung quanh cung cấp những tri thức đơn giản có hệ thống giúp <br />
trẻ hiểu biết sơ đẳng về cơ sở hình thành biểu tượng toán học.<br />
<br />
Hình thành các biểu tượng toán học sơ đẳng cho trẻ mầm non là một <br />
nội dung quan trọng góp phần thực hiện mục tiêu giáo dục mầm non. Hiệu <br />
quả việc hình thành biểu tượng toán học sơ đẳng cho trẻ mầm non không chỉ <br />
phụ thuộc vào phương pháp, biện pháp tổ chức các hoạt động mà trọng tâm là <br />
các “tiết học toán” cho trẻ ở trường mầm non. Với các phương pháp, biện <br />
pháp hình thành biểu tượng toán sơ đẳng tích cực là cơ sở ban đầu góp phần <br />
hình thành nhân cách và phát triển toàn diện về mọi mặt cho trẻ ngay từ <br />
những năm tháng đầu đời. Hiệu quả của việc hình thành biểu tượng kích <br />
thước cho trẻ mẫu giáo 56 tuổi, không chỉ phụ thuộc vào việc xây dựng hệ <br />
thống các biểu tượng toán học cần hình thành cho trẻ mà còn phụ thuộc vào <br />
phương pháp biện pháp tổ chức các hoạt động trọng tâm là tiết học toán về <br />
hình thành biểu tượng kích thước cho trẻ như: cao hơn, thấp hơn, to hơn, nhỏ <br />
hơn, dài nhất ngắn nhất, phân biệt các chiều đo của vật…Trẻ còn rất khó <br />
hiểu tính tương đối của các chiều đo kích thước khi thay đổi cách đặt các vật; <br />
có trẻ còn lúng túng khi thực hiện yêu cầu phân biệt 3 chiều đo của vật theo <br />
trình tự tăng dần hoặc giảm dần khi sắp đặt vật. <br />
<br />
2. Thực trang v<br />
̣ ấn đề nghiên cứu:<br />
<br />
* Ưu điểm và hạn chế của vấn đề nghiên cứu:<br />
<br />
Ưu điểm của vấn đề nghiên cứu:<br />
<br />
Lớp có 2 giáo viên nhiệt tình yêu nghề mến trẻ, một số cha mẹ học <br />
sinh đã quan tâm đến việc học của con em nên số trẻ ra trường lớp mầm non <br />
tương đối tăng so với các năm về trước.<br />
<br />
Cơ sở vật chất tương đối đảm bảo, sân trường rộng rãi thống mát, đồ <br />
dùng đồ chơi đầy đủ ở phân hiệu buôn Kruế, Hòa Trung.<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Lệ Nga 5<br />
Một số biện pháp giúp trẻ 5 6 học tốt môn Làm quen với Toán tại trường mầm non Hoa <br />
Sen<br />
Bản thân tôi luôn có tinh thần học hỏi, tham gia để đúc rút kinh nghiệm <br />
nhằm nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của mình.<br />
<br />
Hạn chế của vấn đề nghiên cứu<br />
<br />
Trường lại chia thành năm điểm cách nhau xa, cơ sở vật chất phân <br />
hiệu Buôn Mblớt, Buôn Sah, Buôn Năc đang phải mượn nhờ của nhà cộng <br />
đồng. <br />
<br />
Trường có 95% học sinh là người đồng bào dân tộc thiểu số, điều kiện <br />
sống và sinh hoạt của các em đang hết sức khó khăn, bố mẹ thường xuyên đi <br />
làm nương rẫy ở xa bỏ mặc con cái ở nhà hoặc dẫn đi theo.<br />
<br />
Các cháu tuy cùng độ tuổi nhưng trình độ nhận thức không đồng đều. <br />
Có cháu phát âm chuẩn, nhanh nhớ, biết cầm bút, có kỹ năng đo, đếm, thêm <br />
bớt.... Có nhiều cháu phát âm còn ngọng, không chuẩn, nói câu chưa tròn. <br />
Một số trẻ không được học qua lớp Mầm, Chồi nên trẻ còn ngỡ ngàng khi đo, <br />
đếm, thêm bớt. Bên cạnh đó một số phụ huynh chưa quan tâm đúng mức đến <br />
việc học của con em mình.<br />
<br />
Khi thực hiện đề tài này cần sự phối hợp chặt chẽ giữa giáo viên và <br />
phụ huynh nhưng một số phụ huynh chưa quan tâm đến việc học của con em <br />
mình, chưa phối hợp được với giáo viên để giáo dục trẻ. <br />
<br />
*. Các nguyên nhân của vấn đề nghiên cứu<br />
<br />
Các nguyên nhân ưu điểm của vấn đề nghiên cứu:<br />
<br />
+ Nguyên nhân chủ quan:<br />
<br />
Đa số các bậc cha mẹ học sinh biết được tầm quan trọng của môn học <br />
làm quen với toán.<br />
<br />
Giáo viên chủ nhiệm luôn học hỏi trau dồi chuyên môn nghiệp vụ, biết <br />
lắng nghe, biết sửa sai, không bảo thủ nên chuyên môn nghiệp vụ tương đối <br />
vững vàng.<br />
<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Lệ Nga 6<br />
Một số biện pháp giúp trẻ 5 6 học tốt môn Làm quen với Toán tại trường mầm non Hoa <br />
Sen<br />
+ Nguyên nhân khách quan<br />
<br />
Giáo viên được bố trí công tác phù hợp năng lực, giáo viên có tinh thần <br />
tự học nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ của mình.<br />
<br />
Một sô phụ huynh nhận thức được việc cho con em mình đến trường <br />
lớp mầm non là quan trọng trong việc phát triển toàn diện cho trẻ.<br />
<br />
Cơ sở vật chất trang thiết bị được Ủy Ban nhân dân xã EaBông rất quan <br />
tâm, phân hiệu thuộc Buôn Kruế, Buôn Năc đã được đầu tư cơ sở vật chất <br />
đầy đủ. <br />
Các nguyên nhân hạn chế của vấn đề nghiên cứu:<br />
<br />
+ Nguyên nhân chủ quan:<br />
<br />
Do vùng đồng bào dân tộc thiểu số điều kiện kinh tế khó khăn nên việc <br />
tiếp cận công nghệ thông tin trên mạng, soạn giảng trên máy vi tính còn ít.<br />
<br />
Các cháu học sinh con em đồng bào dân tộc thiểu số do bố mẹ đi làm <br />
rẫy mang đi theo nên việc đi học chuyên cần chưa cao…<br />
<br />
Đồ dùng phục vụ tiết hoạt động chung và các hoạt động trong ngày <br />
chưa đa dạng như: Những vật mẫu, những con vật thật, đồ vật ...<br />
<br />
+ Nguyên nhân khách quan<br />
<br />
Một số cha mẹ học sinh chưa nhận thức đúng tầm quan trọng của <br />
việc cho con em mình đến trường mầm non.<br />
<br />
Đặc thù là vùng đồng bào Dân tộc thểu số mà là vùng đặc biệt khó <br />
khăn nên việc đầu tư cơ sở vật chất trang thiết bị còn hạn chế.<br />
<br />
3. Nội dung và hình thức của giải pháp:<br />
<br />
̣ ̉ ̉<br />
a. Muc tiêu cua giai phap<br />
́<br />
<br />
Từ những nguyên nhân, các yếu tố thực trạng nêu trên tôi lựa chọn các <br />
giải pháp biện pháp phù hợp. Những giải pháp biện pháp đó nhằm mục đích <br />
<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Lệ Nga 7<br />
Một số biện pháp giúp trẻ 5 6 học tốt môn Làm quen với Toán tại trường mầm non Hoa <br />
Sen<br />
giúp trẻ có thể phát huy hết được tính tích cực, chủ động, sáng tạo khi hoạt <br />
động. Đồng thời trau dồi thêm kiến thức, chuyên môn nghiệp vụ cho giáo <br />
viên. <br />
<br />
Lựa chọn các biện pháp, giai phap phù h<br />
̉ ́ ợp sẽ giải quyết được vấn đề <br />
từ lòng tin đến thay đổi cách nhìn của các bâc cha mẹ khi đưa con em đi học ở <br />
trường lơp mầm non, bằng nhiều hình thức tổ chức các hoạt động phong phú, <br />
hấp dẫn khác nhau càng gây hứng thú thu hút trẻ, trẻ càng dễ tiếp thu dễ nhớ <br />
lâu quên, nhẹ nhàng lĩnh hội kiến thức hơn. <br />
<br />
Khi áp dụng những biện pháp này thành công sẽ mang lại kết quả sau:<br />
<br />
<br />
Giáo viên có định hướng rõ ràng trong việc trang trí môi trường trong <br />
và ngoài lớp cũng như công tác tự làm đồ dùng dạy học..dạy trẻ hàng ngày, <br />
tạo được mối liên hệ phối hợp giữa giáo viên và cộng đồng.<br />
<br />
Trẻ phát triển đồng đều các lĩnh vực, phát huy tính tích cực của trẻ, <br />
giúp trẻ hứng thú hơn trong mọi hoạt động. <br />
<br />
Trẻ mạnh dạn, tự tin, phản ứng tốt với mọi tình huống hàng ngày của <br />
trẻ. <br />
<br />
Cha mẹ học sinh thấy được sự thay đổi của con em mình, từ đó có sự <br />
phối hợp tốt hơn giữa nhà trường, giáo viên và cha mẹ học sinh để công tác <br />
thu hút trẻ đến trường từ đó để chăm sóc giáo dục trẻ ngày càng tốt hơn.<br />
<br />
b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp.<br />
<br />
Biên pháp 1. Tự học tự rèn để nâng cao chuyên môn.<br />
<br />
Thực hiện một số biện pháp giúp trẻ học tốt môn làm quen với toán là <br />
nâng cao chất lượng giáo dục nhằm giúp trẻ luôn sáng tạo trong cách nghĩ, <br />
cách thể hiện qua minh hoạ theo từng đề tài của từng chủ đề, chủ đề nhánh <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Lệ Nga 8<br />
Một số biện pháp giúp trẻ 5 6 học tốt môn Làm quen với Toán tại trường mầm non Hoa <br />
Sen<br />
khác nhau. Khơi gợi ở trẻ tính tò mò, sáng tạo và khả năng tư duy, ghi nhớ <br />
trong khi thể hiện.<br />
<br />
Để dạy môn làm quen với toán có hiệu quả cần phải sử dụng những <br />
phương pháp dạy học phát huy tính tích cực, chủ động của học sinh. Phương <br />
pháp đặc trưng của môn học là phương pháp trực quan, thực hành, luyện tập: <br />
đếm, thêm bớt, tạo nhóm, so sánh...trong các tình huống cụ thể, giáo viên cần <br />
phối hợp với các phương pháp nêu vấn đề, phương pháp đóng vai, phương <br />
pháp đàm thoại… giúp cho học sinh cảm thấy giờ học làm quen với toán vừa <br />
vui vẻ, vừa nhẹ nhàng, vừa thiết thực và mỗi bé đều có thể chiếm lĩnh tri <br />
thức của môn làm quen với toán một cách rõ ràng mạch lạc, chính xác. Phấn <br />
đấu nâng cao chất lượng toàn diện cho trẻ theo độ tuổi của nội dung và giáo <br />
dục đổi mới trên cơ sở xây dựng tiết học bằng các hình thức đa dạng, phong <br />
phú nhưng mang tính vừa sức dựa trên các yếu tố tâm lý trẻ.<br />
<br />
* Học hỏi đúc rút kinh nghiệm nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ <br />
của bản thân:<br />
<br />
Tôi luôn có tinh thần học hỏi để trau dồi thêm kiến thức, nâng cao trình <br />
độ chuyên môn nghiệp vụ cho bản thân.<br />
<br />
Tham gia đầy đủ các buổi họp và bồi dưỡng chuyên môn do trường tổ <br />
chức; Dự giờ chéo trong khối, nghiên cứu và học tập các chương trình mới <br />
do Phòng giáo dục tổ chức.<br />
<br />
Tham khảo thêm sách báo, tư liệu qua mạng; Đầu tư và làm nhiều đồ <br />
dùng đồ chơi, tạo các góc học trong lớp để trẻ được tiếp cận và học hỏi mọi <br />
nơi mọi lúc.<br />
<br />
Thực hiện trên tiết học là hoạt động chủ đạo của trẻ, giáo viên là <br />
người hướng dẫn, gợi ý, kích thích họat động, sáng tạo tích cực.<br />
<br />
Tăng cường làm đồ dùng và và chú trọng sử dụng trực quan. Biện pháp <br />
hữu hiệu giúp tiết học đạt kết quả là gây sự chú ý của trẻ bằng cách sử dụng <br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Lệ Nga 9<br />
Một số biện pháp giúp trẻ 5 6 học tốt môn Làm quen với Toán tại trường mầm non Hoa <br />
Sen<br />
đồ dùng trực quan đẹp kết hợp với sự khéo léo của giáo viên khi sử dụng đồ <br />
dùng trực quan giúp trẻ lĩnh hội kiến thức một cách trọn vẹn, chính xác, phấn <br />
khởi. <br />
<br />
Thông qua các môn học khác lồng ghép đan cài các hoạt động.<br />
<br />
Củng cố các kiến thức mọi lúc mọi nơi, dạy trẻ vận dụng các kiến <br />
thức vào trong cuộc sống, ôn luyện mọi lúc mội nơi cũng là cách hữu hiệu <br />
giúp cho chất lượng dạy học ngày càng nâng lên. Tôi luôn chú trọng đến việc <br />
ôn tập cho trẻ vì đặc điểm của trẻ là mau nhớ nhưng cũng rất mau quên nên <br />
phải thường xuyên củng cố.<br />
<br />
Biện pháp 2: Xác đinh loại tiết để chọn phương pháp thích hợp, lấy trẻ <br />
làm trung tâm.<br />
<br />
Thực hiện trên tiết học là hoạt động chủ đạo của trẻ, giáo viên là <br />
người lập kế hoạch, xác định loại tiết, hướng dẫn, gợi ý, kích thích trẻ họat <br />
động, sáng tạo tích cực.<br />
<br />
Ví dụ: Trẻ đếm đến 8, nhận biết các nhóm có 8 đối tượng. Nhận biết <br />
số 8. Chủ đề “Thế giới động vật” Chủ đề nhánh “Con vật đáng yêu quanh <br />
bé” Cô phải chuẩn bị cho mỗi trẻ 8 con vật đẹp, phù hợp với đặc điểm tâm <br />
sinh lý của trẻ để tạo sự phát triển trí lực cho trẻ nhận biết các dấu hiệu <br />
trong bản chất của cách đếm, cách thêm bớt nhằm giúp trẻ nhấn mạnh tính <br />
bất biến của môn học thì cô giáo phải dùng lời nói dễ hiểu, gần gũi với trẻ <br />
để khơi gợi trẻ chú ý và suy nghĩ ví dụ: Cô soạn trên giáo án điện tử, ở trong <br />
mỗi chuồng có 6 hoặc 7 và 8 con chó, con gà, con vịt, con mèo… ôn gợi nhớ <br />
cô cho trẻ lên tìm con vật bé yêu có số lượng là 7 và chọn số tương ứng, nếu <br />
bé chọn đúng con vật có số lượng 7 thì có tiếng vỗ tay và khen bé chọn đúng <br />
rồi còn bé chọn sai thì hiện lên hình mặt người khóc và nói tiếc quá bé chọn <br />
nhầm rồi. Ngoài ra ở mọi hoạt động trong ngày cô luôn lồng ghép để trẻ <br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Lệ Nga 10<br />
Một số biện pháp giúp trẻ 5 6 học tốt môn Làm quen với Toán tại trường mầm non Hoa <br />
Sen<br />
đếm, tổ chức cho trẻ chơi hoạt động góc ở mỗi góc có 8 trẻ, giờ ăn một bàn <br />
có 8 trẻ, tổ chức trò chơi một nhóm 8 bạn chơi.<br />
<br />
* Quá trình thực hiện cần chú ý đến những yêu cầu sau:<br />
<br />
Theo phương pháp đổi mới lấp trẻ làm trung tâm, trẻ là chủ thể tích <br />
cực nên tôi đã áp dụng phương pháp này .<br />
<br />
Ví dụ: Khi vào tiết học “Đếm 8 nhận biết các nhóm có 8 đối tượng. <br />
Nhận biết số 8”.Cô cho trẻ ôn số lượng 7, chuẩn bị tiết mục văn nghệ chọn 7 <br />
cháu lên biểu diễn, cho trẻ chọn số quà tương ứng với bạn mang tặng, cho <br />
trẻ tìm chữ số tương ứng ở góc bé học chữ số trong lớp. <br />
<br />
Bài mới: Tổ chức cho trẻ luyện tập cả lớp thực hiện cùng bài hướng <br />
dẫn của cô để thời gian trẻ chơi trò chơi luyện tập nhiều hơn. <br />
<br />
Luyện tập cá nhân: Cho 24 trẻ thi đua nhau chọn mua con vật bé yêu <br />
có số lượng 8 đem nó về đúng nơi ở của nó.<br />
<br />
Tổ chức trò chơi để cũng cố kiến thức số trẻ trong lớp cùng tham gia <br />
chơi: Trò chơi về đúng chuồng, chia lớp thành 4 đội, mỗi đội chọn một con <br />
vật yêu thích, cùng con vật đi kiếm ăn khi nào có hiệu lệnh của cô trẻ chạy <br />
về chuồng có con vật đó có số lượng 8, nếu trẻ nào chạy sai thì con vật trẻ <br />
yêu không có chuồng. <br />
<br />
* Phát huy tính tích cực cho trẻ <br />
<br />
Giáo viên cần tạo điều kiện cho trẻ suy nghĩ và tự hành động, thậm chí <br />
còn để trẻ tự suy nghĩ cả bài mới là biện pháp kích thích gợi mở hướng dẫn <br />
để trẻ hoạt động tích cực (dựa vào sự nhận thức của học sinh)<br />
<br />
* Dạy học vừa sức <br />
<br />
Trên cở sở giáo viên phải cân nhắc lựa chon nội dung sao cho phù hợp, <br />
hợp lí giữa nội dung các kiến thức lí tính và cảm tính <br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Lệ Nga 11<br />
Một số biện pháp giúp trẻ 5 6 học tốt môn Làm quen với Toán tại trường mầm non Hoa <br />
Sen<br />
Để đảm bảo tình vừa sức cho trẻ những kiến mới truyền đạt cho trẻ <br />
cần được phức tạp dần được cũng cố dần qua các bài tập luyện phong phú và <br />
được ứng dụng vào các dạng hoạt động khác nhau của trẻ như vậy sự mở <br />
rộng dần, phức tạp dần nội dung dạy học sẻ giúp trẻ dễ dàng lĩnh hội kiến <br />
thức và kỹ năng tạo cho trẻ hứng thú học toán.<br />
<br />
Ví dụ: Dạy trẻ thêm bớt trong phạm vi 8, cô dạy trẻ đếm 8 đối tượng, <br />
cho trẻ thêm bớt tự do và trẻ nhận xét kết quả thêm bớt, cho trẻ bớt theo yêu <br />
cầu bớt 1, 2, 3... thêm vào 1,2,3... cho trẻ thêm bớt nhanh dần không theo thứ <br />
tự 8 bớt 5 còn mấy, 3 thêm 4 là mấy?<br />
<br />
* Đảm bảo tính khoa học<br />
<br />
Trong quá trình hình thành biểu tượng toán học về các hình dạng cần <br />
phải đảm bảo tính chính xác khoa học và tất cả mọi mặt như ngôn ngữ kí <br />
hiệu hình vẽ. Kiến thức suy luận thông qua hoạt động mà tư duy và ý thức <br />
phát triển tốt. <br />
<br />
Để đảm bảo tính ý thức và phát huy tính tích cực của trẻ trong quá trình <br />
lĩnh hội kiến thức cần dạy trẻ nhận biết những dấu hiệu nhận biết của đối <br />
tượng bằng cách thay đổi các dấu hiệu trong bản chất và giữ nguyên bản <br />
chất của đối tượng. Đồ dùng đa dạng màu sắc tươi sáng, sắp xếp đồ dùng <br />
trực quan ở nhiều vị trí khác nhau để trẻ đếm. Qua hiều cách đếm trẻ nắm <br />
bắt được các dấu hiệu đặt trưng của số lượng và có biểu tượng chính xác về <br />
chúng.<br />
<br />
Ví dụ: Dạy trẻ đếm đến 8, nhận biết các nhóm có 8 đối tượng. Nhận <br />
biết số 8. Cần xác định mục đích yêu cầu để cung cấp đúng kiến thức của <br />
tiết đó, không dạy thêm bớt hay chia nhóm. Đồ dùng trực quan chính xác, con <br />
gà hình ảnh con gà chính xác là con gà.<br />
<br />
Biện pháp 3: Làm và sử dụng đồ dùng trực quan<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Lệ Nga 12<br />
Một số biện pháp giúp trẻ 5 6 học tốt môn Làm quen với Toán tại trường mầm non Hoa <br />
Sen<br />
Tăng cường làm đồ dùng và chú trọng sử dụng đồ dùng trực quan hợp <br />
lý, phù hợp với nội dung bài dạy, đồ dùng đa dạng màu sắc kích thước phong <br />
phú.<br />
<br />
Tăng cường làm đồ dùng và và chú trọng sử dụng trực quan. Biện pháp <br />
hữu hiệu giúp tiết học đạt kết quả là gây sự chú ý của trẻ bằng cách sử dụng <br />
đồ dùng trực quan đẹp kết hợp với sự khéo léo của giáo viên khi sử dụng đồ <br />
dùng trực quan giúp trẻ lĩnh hội kiến thức một cách trọn vẹn, chính xác, phấn <br />
khởi.<br />
<br />
Ví dụ: Cô cùng trẻ tổ chức làm đồ dùng học tập vào buổi chiều cuối <br />
tuần, qua buổi làm đồ dùng giúp cô nắm rõ đặc điểm tâm sinh lý và năng <br />
khiếu của trẻ hơn.<br />
<br />
Đầu tuần cô cho trẻ biết tuần này trẻ đang học chủ đề gì của tuần <br />
“Nghề ở bộ đội” cô hỏi trẻ thích tặng chú bộ đội món quà gì nhân ngày thành <br />
lập quân đội nhân dân việt nam 22/12. Sau đó cô định hướng nguyên vật liệu <br />
như hộp sửa chua, hộp bánh… đến cuối tuần cô cùng trẻ thực hiện sử dụng <br />
nguyên vật liệu trẻ đem đến cùng làm, cô cho trẻ chọn 6 bạn một nhóm, <br />
nhóm 1 rửa hộp sửa chua cho sạch, nhóm 2 lau hộp sửa chua cho khô, nhóm 3 <br />
chọn giấy màu cô yêu cầu, nhóm 4 cùng cô dán lá cờ và ngôi sao vào cây, <br />
nhóm 5 đổ cát và xi măng nước cô chuẩn bị sẵn và cho trẻ trộn cho đều, nhóm <br />
6 cho trẻ hồ đã trộn vào trong hộp sửa chua rồi cắm cột cờ vào. Sau khi trẻ <br />
hoàn thành cho cho trẻ đếm xem trẻ làm được mấy cột cờ (8 cột cờ). Cho trẻ <br />
tham gia làm đồ chơi trẻ phấn khởi vui vẻ tích cực hoạt động gúp trẻ nhớ lâu <br />
hơn về nhà trẻ tự khoe với ba mẹ hôm nay con làm được 8 lá cờ. Qua đó <br />
nhằm giúp trẻ cũng cố kiến thức kỷ năng đếm chính xác và nhớ lâu hơn. <br />
<br />
* Sử dụng đồ dùng đồ chơi <br />
<br />
Đồ dùng trực quan “Là biện pháp hữu hiệu giúp tiết học đạt kết quả, <br />
gây sự hứng thú chính là đồ dùng trực quan nhằm giúp trẻ lĩnh hội, nội dung <br />
<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Lệ Nga 13<br />
Một số biện pháp giúp trẻ 5 6 học tốt môn Làm quen với Toán tại trường mầm non Hoa <br />
Sen<br />
học tập, mặt khác việc sử dụng đồ dùng trực quan đẹp cộng với sự khéo léo <br />
của giáo viên sẻ giúp trẻ lĩnh hội kiến thức một cách chính xác, trọn vẹn và <br />
phấn khởi, đồ dùng học tập hợp lý còn tạo điều kiện cho sự chuyển dần từ <br />
quá trình lĩnh hội vào tri giác, nên đối với đồ dùng phải có màu sắc đẹp kích <br />
thước to, nhỏ khác nhau, đa dạng phong phú, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho <br />
trẻ.<br />
<br />
Ví dụ: Dạy trẻ thêm bớt trong phạm vi 8 cô nên sử dụng vật mẫu một <br />
số loại hoa, qua đó ngoài học toán cung cấp cho trẻ biết tên hoa, màu sắc của <br />
hoa, nhận dạng được một số loại hoa.<br />
<br />
Biện pháp 4: Lồng ghép vào các tiết học khác và các trò chơi.<br />
<br />
Thông qua các môn học khác lồng ghép đan cài các hoạt động. Trong <br />
quá trình sử dụng lồng ghép đan cài cô nên sử dụng trực quan và thực hành, <br />
thiết kế hình thức “Học mà chơi, chơi mà học” thông qua hình ảnh chơi nhẹ <br />
nhàng để trẻ hứng thú và tích cực hoạt động thì hiệu quả học đếm tốt hơn.<br />
<br />
Ví dụ: Trong tiết dạy trẻ mối quan hệ hơn kém trong phạm vi 8. Cô <br />
lồng ghép vào hoạt động ngoài trời thông qua trò chơi dân gian và trò chơi tự <br />
do cô chia lớp thành nhóm có 8 trẻ chơi trò chơi “Bẫy chuột” cô hỏi có 8 bạn <br />
mà có 2 bạn làm bẫy còn mấy bạn làm chuột, nhóm có 6 bạn làm bẫy có mấy <br />
bạn làm chuột. Cô lồng ghép vào hoạt động góc để trẻ nắm số 8 cô cho trẻ <br />
chọn hoa theo màu và trong mỗi bông hoa cô gắn số 8 cho trẻ nhận dạng, Ở <br />
mỗi góc chơi cô cho 8 bạn một góc, ở góc nghệ thuật cô cho trẻ tô vẽ nặn <br />
động vật nuôi trong gia đình có số lượng 8, ở góc học tập cô cho trẻ đồ lại <br />
theo nét chầm mờ những nhóm con vật thêm vào cho đủ số lượng 8. Trong <br />
giờ làm quen văn học dạy thơ, khi gọi trẻ đọc thơ theo nhóm cô có thể gọi 8 <br />
trẻ đọc một lần, đếm cuối buổi học cô chuẩn bị chọn 8 trẻ đọc thơ hay, cho <br />
trẻ vỗ tay khen 8 bạn, mỗi bạn vỗ một tiếng (Trẻ biết vỗ 8 tiếng) trong quá <br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Lệ Nga 14<br />
Một số biện pháp giúp trẻ 5 6 học tốt môn Làm quen với Toán tại trường mầm non Hoa <br />
Sen<br />
trình trẻ vỗ tay trẻ đếm, nếu trẻ nào vỗ sai cô chú ý và bồi dưỡng cho trẻ đó <br />
để trẻ học đếm tốt hơn. <br />
<br />
* Sử dụng trò chơi <br />
<br />
Nhằm tạo cho trẻ thoải mái ''Học mà chơi, chơi mà học''. Sử dụng lồng <br />
ghép vào các tiết học như trên tiết dạy tôi sử dụng các trò chơi, câu đố thơ ca <br />
để kích thích trẻ hoạt lồng một số môn học phù hợp như văn học thể dục, <br />
tạo hình nhất là tổ chức các trò chơi mới lạ ở hoạt động chung. Ví dụ: Hoạt <br />
động góc ở góc nghệ thuật cho trẻ tô màu những con vật có số lượng 8, góc <br />
học tập cho trẻ tô theo nét chấm mờ những nhóm có con vật có số lượng 8. <br />
<br />
Trong lớp trên tiết dạy tôi sử dụng câu đố trò chơi, thơ ca để kích thích <br />
trẻ hoạt lồng ghép vào một số môn học phù hợp. Cho trẻ cắt con vật hay một <br />
số loại hoa … trong có số lượng đúng với tiết học để dán và đóng thành <br />
Anbum, có thể thực hiện vào giờ chơi tự do hay hoạt động góc. Ở góc thiên <br />
nhiên của lớp, nếu học đến số 8 chuẩn bị 8 cây và chuẩn bị 8 hạt cho trẻ <br />
chăm sóc cây và gieo 8 hạt, đến học số lượng 9 thêm 1 cây và gieo thêm 1 hạt <br />
nửa cứ như vậy cho đến số lượng 10, cho trẻ thay phiên nhau mỗi ngày được <br />
chơi ở góc thiên nhiên, qua góc chơi này cho trẻ đếm xen trẻ tưới chăm sóc <br />
mấy cây, đếm xem có bao nhiêu hạt được gieo xuống đất, bao nhiêu cây nẩy <br />
mầm. Các môn học lồng ghép đan xen lẫn nhau tái tạo khắc sâu kiến thức <br />
nhẹ nhàng thoải mái “Học mà chơi, chơi mà học"<br />
<br />
Sử dụng lồng ghép vào các tiết học như trên tiết dạy tôi sử dụng các <br />
trò chơi, câu đố thơ ca để kích thích trẻ hoạt động, lồng ghép một số môn học <br />
phù hợp như văn học thể dục, tạo hình nhất là tổ chức các trò chơi mới lạ ở <br />
hoạt động chung. <br />
<br />
Biện pháp 5: Hệ thông câu hỏi<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Lệ Nga 15<br />
Một số biện pháp giúp trẻ 5 6 học tốt môn Làm quen với Toán tại trường mầm non Hoa <br />
Sen<br />
Hệ thống câu hỏi giúp trẻ phát huy được tính tích cực sáng tạo, giúp trẻ <br />
nắm được kiến thức một cách lôgic, câu hỏi đi từ dễ đến khó, từ đơn giản <br />
đến phức tạp.<br />
<br />
Bằng hệ thống câu hỏi: Và bài tập nhằm kích thích trẻ phát triển về trí <br />
lực của trẻ một cách hưng phấn dẫn dắt trẻ tự tìm ra kết quả, tự đưa ra kết <br />
luận khái quát bằng lời giáo viên cần đặt ra cho trẻ vào các tình huống có vần <br />
đề buột trẻ phải suy nghĩ.<br />
<br />
Ví dụ: Cho trẻ so sánh hai nhóm đồ vật để trẻ tự nhận xét về 2 nhóm <br />
đồ vật cô sử dụng một số câu hỏi gợi mở để trẻ suy nghĩ. Cô hỏi 2 nhóm <br />
như thế nào với nhau? (Trẻ có thể trả lời 2 nhóm không bằng nhau, gợi ý cho <br />
trẻ khác trẻ lời nhóm nhiều hơn nhóm thì ít hơn) tại sao con biết 2 nhóm <br />
không bằng nhau? (Trẻ trả lời vì nhóm có 8, nhóm có 7 đối tượng, nhóm dư 1 <br />
nhóm thiếu 1…) Trẻ tự suy nghĩ và tìm ra câu trẻ lời, và cô là người động <br />
viên khuyến khích trẻ để trẻ được trình bày ý kiến của mình.<br />
<br />
Hệ thống câu hỏi bài tập cô đặt ra câu hỏi dựa trên tri giác và trí nhớ tái <br />
tạo của trẻ nhằm ghi nhận những kiến thức của đối tượng yêu cầu trẻ miêu <br />
tả những kiến thức mà trẻ vừa quan sát hay nhắc lại nhiệm vụ của cô giáo.<br />
<br />
Ví dụ: Có bao nhiêu con? hai nhóm như thế nào với nhau? Tại sao <br />
không bằng nhau? Muốn bằng nhau làm thế nào?<br />
<br />
Câu hỏi tái tạo có nhận thức nhằm giúp trẻ nắm vững và cũng cố <br />
những kiến thức một cách sâu sắc hơn <br />
<br />
Ví dụ: Trong bình hoa của con có bao nhiêu bông hoa, có bao nhiêu cành <br />
hoa? muốn mỗi cành đêu có bông hoa các con làm thế nào? Dùng đồ dùng gì <br />
thực hiện thêm bông hoa? (Dùng kéo và giấy màu cắt hoa, dùng bút chì đen và <br />
màu sáp vẽ tô thêm hoa, dùng giấy màu xé dán bông hoa, dùng kéo cắt hình <br />
ảnh bông hoa…) <br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Lệ Nga 16<br />
Một số biện pháp giúp trẻ 5 6 học tốt môn Làm quen với Toán tại trường mầm non Hoa <br />
Sen<br />
Khi sử dụng câu hỏi giáo viên cần chú ý đặt câu hỏi phải ngắn gọn cụ <br />
thể đủ ý, nội dung câu hỏi phải vừa sức trẻ, các khái niệm trong câu hỏi phải <br />
quen thuộc với trẻ nên đặt nhiều dạng câu hỏi cho một vấn đề các câu hỏi <br />
phải có hệ thống, phải kích thích sự suy nghĩ của giáo viên, phải đặt câu hỏi <br />
mang tính đa dạng để mở rộng vốn từ cho trẻ, tập cho trẻ hiểu và sử dụng <br />
nhiều cách đặt câu hỏi để cho trẻ ứng dụng vào các tình huống khác nhau của <br />
cuộc sống.<br />
<br />
Biện pháp 6: Công tác tuyên truyên và phối hợp với cha mẹ trẻ<br />
<br />
Đặc điểm của trẻ mẫu giáo nói chung và trẻ 5 tuổi nói riêng là trẻ <br />
chóng nhớ mà cũng mau quên, vì vậy để giúp trẻ hình thành kỹ năng về toán <br />
học cho trẻ thì điều quan trọng nhất là phải có sự phối hợp chặt chẽ giữa nhà <br />
trường và gia đình, trong đó yếu tố quyết định chính là cha mẹ học sinh. Việc <br />
giáo dục các thói quen ở trẻ sẽ thành công nếu có sự tiến hành thường xuyên, <br />
theo giờ giấc nhất định ngay khi trẻ ở trường và lúc trẻ về nhà. <br />
<br />
c. Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp.<br />
<br />
Mỗi giải pháp, biện pháp đều có tác dụng riêng nhưng đều có tác dụng <br />
hỗ trợ cho nhau và có mối quan hệ giữa các biện pháp và giải pháp là cùng <br />
chung một nhiệm vụ cung cấp các kiến thức, giúp trẻ hứng thú tham gia vào <br />
các hoạt động một cách tích cực sáng tạo, linh hoạt, trải nghiệm trong học <br />
tập.<br />
<br />
Để thực hiện thành công một tiết dạy, chúng ta cần vận dụng phối hợp <br />
các giải pháp, biện pháp một cách hài hòa, phù hợp với mục tiêu bài, điều <br />
kiện, trình độ….. của học sinh; nhằm đạt được hiệu quả cao nhất.<br />
<br />
Trẻ ở lứa tuổi mầm non, hoạt động vui chơi là hoạt động chủ đạo. Trẻ <br />
thông qua học mà chơi, chơi mà học. Vì vậy trong quá trình tri giác của trẻ tôi <br />
lựa chọn, vận dụng đưa vào tiết học các trò chơi sáng tạo nhằm kích thích, <br />
thu hút trẻ ham muốn được hoạt động.Với trẻ điều mà làm cho trẻ tập trung <br />
<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Lệ Nga 17<br />
Một số biện pháp giúp trẻ 5 6 học tốt môn Làm quen với Toán tại trường mầm non Hoa <br />
Sen<br />
nhất là bất cứ hoạt động nào cũng cần có đồ dùng trực quan và phải đảm bảo, <br />
phù hợp với bài dạy, với chủ đề và phải đảm bảo an toàn, tính thẩm mỹ và <br />
mang tính giáo dục cao.<br />
<br />
d. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu, <br />
phạm vi và hiệu quả ứng dụng. <br />
<br />
Tông số<br />
̉ Kêt́ <br />
<br />
NÔI DUNG<br />
̣ trẻ quả<br />
<br />
Trẻ nhận biết đúng các chữ số từ 110 25/25 100%<br />
<br />
Trẻ biết đếm, thêm bớt trong phạm vi 10 25/25 100%<br />
<br />
Trẻ biết so sánh chiều rộng, dài, cao… giữa các đối <br />
tượng: 96% 23/25 92%<br />
<br />
Trẻ tô viết đúng chữ số đã học 25/25 100%<br />
<br />
Trẻ hứng thú tích cực tham gia hoạt động LQV toán 25/25 100%<br />
<br />
Giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu là giúp giáo viên có thêm <br />
một số kinh nghiệm và biện pháp để giảng dạy tốt bộ môn Làm quen với <br />
toán.<br />
<br />
Làm quen với toán đem đến cho trẻ khă năng tư duy, nhận biết ghi nhớ, <br />
phát triển ngôn ngữ năng động, tích cực hoạt động. Từ đó giáo viên biết lựa <br />
chọn những hình thức, nội dung có những yếu tố phát triển ngôn ngữ, để trẻ <br />
tiếp thu một cách dễ dàng theo tùy từng tiết học. <br />
<br />
+ Thông qua trò chơi giúp trẻ phát triển óc sáng tạo, Trí nhớ, tư duy và <br />
các giác quan nhanh nhẹn, qua vui chơi tạo cho trẻ tinh thần thoải mái tiếp <br />
thu kiến thức nhẹ nhàng <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Lệ Nga 18<br />
Một số biện pháp giúp trẻ 5 6 học tốt môn Làm quen với Toán tại trường mầm non Hoa <br />
Sen<br />
+ Đồ dùng trực quan đẹp đa dạng hấp dẫn phong phú, trẻ rất hứng thú <br />
học tập không bị nhàm chán và ghi nhớ tái tạo phát triển, giúp trẻ hoạt động <br />
sáng tạo <br />
<br />
+ Trong biện pháp hệ thống câu hỏi rất quan trọng tạo điều kiện phát <br />
triển trí tuệ cho trẻ từ câu hỏi đã kích thích trẻ hoạt động sáng tạo.<br />
<br />
+ Dạy trẻ học vừa sức đã tạo sự thống nhất hài hòa cho từng độ tuổi <br />
và đặc biệt là nhận thức của trẻ.<br />
<br />
Sau thời gian áp dụng đề tài mà mình đã nghiên cứu vào thực tế lớp <br />
mình tôi nhận thấy:<br />
<br />
Đối với trẻ: Mạnh dạn tự tin, năng động, sáng tạo trong các hoạt <br />
động, trẻ thích học môn làm quen với toán hơn trước.<br />
<br />
Trẻ nhận biết đúng các chữ số từ 110: 100%<br />
<br />
Trẻ biết đếm, thêm bớt trong phạm vi 10: 100%<br />
<br />
Trẻ biết so sánh chiều rộng, dài, cao… giữa các đối tượng: 92%<br />
<br />
Trẻ tô viết đúng chữ số đã học: 100%<br />
<br />
Trẻ hứng thú tích cực tham gia hoạt động làm quen với toán: 100%<br />
<br />
Đối với giáo viên: Khi kết quả trên trẻ đạt cao bản thân tôi cảm thấy <br />
yêu nghề hơn, tự tin và có nhiều sáng tạo hơn khi dạy trẻ, biết kết hợp đan <br />
xen các hình thức cũng như lồng ghép trong phương pháp giảng dạy, biết tận <br />
dụng những cái mới lạ vào các hoạt động để các cháu hứng thú, hoạt động <br />
tích cực và đạt kết quả cao.<br />
<br />
Đối với phụ huynh: Phụ huynh dần hiểu ra được phương pháp học <br />
tập của chương trình Mẫu giáo tuy đơn giản như trò chơi nhưng lại mang <br />
nhiều kết quả tích cực, từ đó tin tưởng và phối hợp tốt với giáo viên trong <br />
công tác chăm sóc giáo dục trẻ.<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Lệ Nga 19<br />
Một số biện pháp giúp trẻ 5 6 học tốt môn Làm quen với Toán tại trường mầm non Hoa <br />
Sen<br />
III. Phần kết luận, kiến nghị<br />
<br />
* Kết luận: <br />
<br />
Thực hiện đổi mới phương pháp dạy học theo chương trình giáo dục <br />
mầm non mới đối với môn làm quen với toán, đây là một yêu cầu hết sức <br />
thiết thực trong giai đoạn đổi mới giáo dục hiện nay. Mỗi giáo viên đều thấy <br />
rõ vai trò trách nhiệm của mình trong việc tổ chức các hoạt động làm quen <br />
với toán cho trẻ và giúp trẻ tham gia một cách tích cực, chủ động, sáng tạo. <br />
Trẻ được tích cực tham gia hoạt động trong học tập, vui chơi thông qua hoạt <br />
động làm quen với toán sẽ giúp trẻ mạnh dạn hơn, thông minh hơn khi tiếp <br />
cận với các môn học khác. Đó cũng là tiền đề giúp trẻ vào học lớp 1 ở trường <br />
Tiểu học một cách tốt nhất.<br />
<br />
Qua đề tài một số biện pháp giúp trẻ học tốt môn làm quen với toán là <br />
đúng, phù hợp với khả năng nhận thức của trẻ và thực tế tại lớp mình.<br />
<br />
Trẻ nắm được các kỹ năng cơ bản của môn làm quen với toán về số <br />
lượng, biết cách đếm, thêm bớt, chia nhóm trong phạm vi 10 thành thạo tự tin, <br />
hứng thú khi học môn toán.<br />
<br />
Nâng cao chất lượng làm quen với toán cho trẻ mầm non, bản thân tôi <br />
nhận thấy đây là một bài học giúp giáo viên có một kiến thức vững vàng làm <br />
hành trang cho mình để bước vào công cuộc xây dựng và đổi mới giáo dục <br />
hiện nay trong đó có Giáo dục mầm non. Vì vậy tôi đã không ngừng phát huy <br />
những thành tích đã đạt được, trên cơ sở đó tiếp tục tìm tòi, học hỏi đồng <br />
nghiệp và những đồng chí có kinh nghiệm trong chuyên môn và sáng tạo trong <br />
cách nghĩ cách làm để nâng cao hiệu quả giảng dạy trong đơn vị mình ngày <br />
càng cao.<br />
<br />
* Kiến nghị: <br />
<br />
Các cấp các ngành quan tâm nhiều hơn nữa về cơ sở vật chất để tạo <br />
môi trường phong phú cho trẻ được trải nghiệm.<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Lệ Nga 20<br />
Một số biện pháp giúp trẻ 5 6 học tốt môn Làm quen với Toán tại trường mầm non Hoa <br />
Sen<br />
Thường xuyên tổ chức các buổi chuyên đề cho giáo viên học hỏi và đúc <br />
rút kinh nghiệm, đề ra phương pháp phù hợp với đặc điểm của lớp<br />
<br />
Lớp học nên bổ sung thêm thiết bị, đồ dùng cho môn làm quen với toán <br />
để phục vụ cho môn học tốt hơn.<br />
<br />
Trên đây là một vài biện pháp tôi đã vận dụng và có hiệu quả cho lớp <br />
Lá của tôi. Đây là một công việc tôi đã thực hiện và tôi vẫn còn đang nghiên <br />
cứu, tiếp tục thực hiện lâu dài để bổ sung cho những kinh nghiệm của tôi <br />
được hoàn chỉnh hơn, nhằm mang lại kết quả hữu hiệu cho trẻ hơn nữa trong <br />
môn học “Làm quen với toán”. Rất mong được sự góp ý của Ban giám hiệu <br />
nhà trường, của các cấp quản lý giáo dục và các bạn đồng nghiệp, để những <br />
kinh nghiệm bé nhỏ của tôi ngày càng được hoàn thiện và mang lại kết quả <br />
cho các cháu nhiều hơn trong quá trình giảng dạy.<br />
<br />
Ea Bông, ngày 22 tháng 03 năm 2017<br />
<br />
<br />
Người viết <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Nguyễn Thị Lệ Nga <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
NHÂN XET CUA HÔI ĐÔNG SANG KIÊN<br />
̣ ́ ̉ ̣ ̀ ́ ́<br />
<br />
.........................................................................................................................<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Lệ Nga 21<br />
Một số biện pháp giúp trẻ 5 6 học tốt môn Làm quen với Toán tại trường mầm non Hoa <br />
Sen<br />
.........................................................................................................................<br />
<br />
.........................................................................................................................<br />
<br />
.........................................................................................................................<br />
<br />
.........................................................................................................................<br />
<br />
.........................................................................................................................<br />
<br />
.........................................................................................................................<br />
<br />
<br />
<br />
CHU TICH HÔI ĐÔNG SANG KIÊN<br />
̉ ̣ ̣ ̀ ́ ́<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Lệ Nga 22<br />
Một số biện pháp giúp trẻ 5 6 học tốt môn Làm quen với Toán tại trường mầm non Hoa <br />
Sen<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO<br />
<br />
TRONG QUÁ TRÌNH NGHIÊN CỨU<br />
<br />
1. Sách bồi dưỡng thường xuyên chu kỳ II (20072008) của Vụ Giáo <br />
dục mầm non.<br />
<br />
2. Giáo dục mầm non (Đại học sư phạm Hà Nội)<br />
<br />
3. Chương trình Giáo dục mầm non 5 6 tuổi ( Nhà xuất bản Giáo dục)<br />
<br />
4. Tuyển tập hướng dẫn tổ chức hoạt động môn làm quen với toán (Vụ <br />
Giáo dục mầm non)<br />
<br />
5. Tâm lý Giáo dục mầm non (Bộ GD&ĐT trường ĐHSP Hà Nội)<br />
<br />
<br />
6. Hướng dẫn sử dụng Bộ chuẩn phát triển trẻ em năm tuổi<br />
<br />
7. Sách phương pháp hình thành biểu tượng toán học sơ đẳng cho trẻ <br />
mầm non.<br />
<br />
8. Sách chương trình chăm sóc giáo dục trẻ 5 6 tuổi.<br />
<br />
9. Các môđun tự học bồi dưỡng thường xuyên.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Lệ Nga 23<br />
Một số biện pháp giúp trẻ 5 6 học tốt môn Làm quen với Toán tại trường mầm non Hoa <br />
Sen<br />
<br />
<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
Trang<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Lệ Nga 24<br />