intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKKN: Một số biện pháp giúp trẻ 5 - 6 học tốt môn Làm quen với Toán tại trường mầm non Hoa Sen

Chia sẻ: Phan Thanh Thảo | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:24

188
lượt xem
15
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của đề tài "Một số biện pháp giúp trẻ 5 - 6 học tốt môn Làm quen với Toán tại trường mầm non Hoa Sen" nhằm cung cấp một số biện pháp để trẻ 5-6 tuổi học tốt môn làm quen với Toán tại lớp mình phụ trách thông qua tất cả các hoạt động theo quy định của trường lớp mầm non.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Một số biện pháp giúp trẻ 5 - 6 học tốt môn Làm quen với Toán tại trường mầm non Hoa Sen

Một số biện pháp giúp trẻ 5 ­ 6 học tốt môn Làm quen với Toán tại trường mầm non Hoa  <br /> Sen<br /> I. Phần mở đầu:<br /> <br /> 1. Lý do chọn đề tài.<br /> <br /> Hiện nay giáo dục mầm non  đang dần được toàn xã hội quan tâm, có  <br /> thể nói giáo dục mầm non là tiền đề trong sự nghiệp phát triển giáo dục của  <br /> đất nước, bởi giáo dục mầm non đóng vai trò hết sức quan trọng trong hệ <br /> thống giáo dục quốc dân  ở  nước ta, tạo tiền đề  cho sự  hình thành và phát <br /> triển nhân cách con người mới.<br /> <br /> Trẻ Mầm non là một thực thể đang từng bước hình thành, phát triển và <br /> hoàn thiện. Cho nên giáo dục trẻ Mầm non là mắc xích đầu tiên của hệ thống <br /> giáo dục.  Dạy trẻ  làm quen với toán là một trong những môn học rất quan  <br /> trọng, mà cũng là môn học trẻ yêu thích ở  trường mầm non. Vì qua môn học <br /> này trẻ học tập vui chơi, trẻ được thực hành đếm số  lượng bằng nhiều hình <br /> thức, không những thế trẻ  còn được làm quen với các khái niệm sơ  đẳng về <br /> dài ngắn, rộng hẹp, cao thấp, kích thước và định hướng trong không gian, trẻ <br /> được tiếp xúc, được sờ  vào các đồ  vật, quan sát làm quen với các hình dạng  <br /> của các vật thể  của môi trường xung quanh rất đa dạng và phong phú. Trẻ <br /> biết xác định được phía phải, phía trái, phía trước, phía sau, phía trên, phía <br /> dưới của bản thân và của đối tượng khác, cũng như  kỹ  năng định hướng <br /> trong không gian giúp trẻ  phát triển về  các giác quan. Qua môn học này giúp  <br /> trẻ tích lũy số vốn kiến thức sơ đảng toán học  vận dụng trực tiếp vào cuộc  <br /> sống hàng ngày của trẻ  từ  đó giúp trẻ  có 1 tâm thế  vững vàng, có kiến thức <br /> nhất định tạo tiền đề  tốt cho việc học tập và hoạt động chính ở  trường phổ <br /> thông sau này nhưng thực tế trẻ tại trường Mầm non Hoa sen đa số là con em  <br /> đồng bào dân tộc thiểu số, điều kiên kinh tế  khó khăn nên các bậc cha mẹ <br /> học sinh chưa quan tâm đến việc học của con em mình tại trường lớp mầm  <br /> non, nên kỹ  năng tham gia các hoạt động học tập và vui chơi còn nhiều hạn <br /> chế đặc biệt là môn làm quen với toán . Từ những yếu tố trên  trên tôi đã tìm  <br /> <br /> Người thực hiện: Nguyễn Thị Lệ Nga 1<br /> Một số biện pháp giúp trẻ 5 ­ 6 học tốt môn Làm quen với Toán tại trường mầm non Hoa  <br /> Sen<br /> tòi, học hỏi đúc rút kinh nghiệm từ  bản thân và các bạn bè đồng nghiệp, tôi  <br /> quyết định chọn đề  tài “Một số  biện pháp giúp trẻ  5 ­ 6 học tốt môn Làm  <br /> quen với Toán tại trường mầm non Hoa Sen”.<br /> <br /> 2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài.<br /> <br /> ̣<br /> Muc tiêu nghiên cưu cua đê tai: áp d<br /> ́ ̉ ̀ ̀ ụng một số biện pháp sư phạm giúp <br /> trẻ 5­6 tuổi học tốt môn làm quen với toán.<br /> <br /> Mục đích nghiên cưu cua đê tai: <br /> ́ ̉ ̀ ̀ giúp trẻ 5­6 tuổi học tốt môn làm quen <br /> với toán.<br /> <br /> ̣ ̣<br /> Nhiêm vu nghiên cưu cua đê tai:<br /> ́ ̉ ̀ ̀<br /> <br /> ̣ ̣ ̀ ̀ ̀ ̣ ́ ột số  biện pháp để  trẻ  5­6 <br /> Nhiêm vu ma đê tai đăt ra nhăm cung câp m<br /> ̀<br /> tuổi học tốt môn làm quen với toán tại lớp mình phụ  trách thông qua tất cả <br /> các hoạt động theo quy định của trường lớp mầm non.<br /> <br /> ̉ ̣ ́ ể  tạo được hứng thú, <br /> Giúp giáo viên  tim ra cac giai phap, biên phap đ<br /> ̀ ́ ́<br /> sáng tạo nhằm giúp cho trẻ thích đến trường lớp.  <br /> <br /> Sau khi vận dụng đề tài sẽ góp phần đắc lực nhằm nâng cao hiệu quả <br /> môn toán cho trẻ  5­6 tuổi về  hình thành biểu tượng toán học về  số  lượng,  <br /> nhận biết về thời gian, không gian, trẻ biết cách đếm, thêm bớt trong phạm vi  <br /> từ  1 đến 10, nên việc góp phần nâng cao chất lượng hiệu quả  về  mọi mặt,  <br /> phát triển nhân cách cho trẻ. <br /> <br /> 3. Đối tượng nghiên cứu.<br /> <br /> Biện pháp sư phạm nhằm giúp trẻ học tốt môn Làm quen với toán.<br /> <br /> 4. Giới hạn của đề tài.<br /> <br /> Khuôn khổ  nghiên cứu: Một số  biện pháp giúp trẻ  5 ­ 6 học tốt môn  <br /> Làm quen với toán.<br /> <br /> Đối tượng khảo sát học sinh lớp lá 1 ­ Trường Mầm non Hoa Sen<br /> <br /> Người thực hiện: Nguyễn Thị Lệ Nga 2<br /> Một số biện pháp giúp trẻ 5 ­ 6 học tốt môn Làm quen với Toán tại trường mầm non Hoa  <br /> Sen<br /> Thời gian khảo sát năm học 2016 ­ 2017 <br /> <br /> 5. Phương phap nghiên c<br /> ́ ưu<br /> ́:<br /> <br /> a) Nhóm phương pháp nghiên cứu lý luận<br /> <br /> Phương pháp thu thập những thông tin qua các tư liệu trên Internet, <br /> những vấn đề thực tiễn liên quan đến môn làm quen với toán.<br /> <br /> b) Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn<br /> <br /> * Phương pháp trò chuyện:<br /> <br />         ­ Để  nắm bắt được nhận thức của từng trẻ  tôi thường xuyên trao đổi  <br /> với phụ huynh về tình hình học tập của trẻ ở lớp cũng như ở nhà, qua đó tôi <br /> có điều kiện theo dõi, uốn nắn trẻ. Bên cạnh đó tôi cũng thường xuyên trò <br /> chuyện cùng trẻ  để  nắm bắt được các nguyên nhân làm cho trẻ  không thích  <br /> ̣<br /> hoc môn lam quen v<br /> ̀ ới toán và tìm ra hướng khắc phục.<br /> <br />    * Phương pháp quan sát:<br /> <br />         ­ Trong các giờ học tôi luôn quan sát, chú ý đến từng trẻ  để  uốn nắn, <br /> củng cố, rèn luyện thêm các kỹ năng cho trẻ.<br /> <br /> * Phương pháp dự giờ: <br /> <br />      ­ Tôi luôn luôn học hỏi đồng nghiệp thông qua các buổi thao giảng, dự <br /> giờ, chuyên đề…tìm ra các biện pháp để áp dụng phù hợp với lớp mình.<br /> <br /> c) Phương pháp thống kê toán học:<br /> <br /> Vào đầu năm học, tôi đã chủ động kiểm tra, khảo sát, thống kê qua số <br /> trẻ thực tế đến trường lớp mầm non cụ thể: <br /> <br /> Tông số<br /> ̉    Kêt́ <br /> NÔI DUNG<br /> ̣<br /> trẻ quả<br /> ­ Trẻ nhận biết đúng các chữ số từ 1­10 8/25 32%<br /> <br /> ­ Trẻ  biết đếm, thêm bớt trong phạm vi 10 10/25 40%<br /> <br /> Người thực hiện: Nguyễn Thị Lệ Nga 3<br /> Một số biện pháp giúp trẻ 5 ­ 6 học tốt môn Làm quen với Toán tại trường mầm non Hoa  <br /> Sen<br /> ­ Trẻ  biết so sánh chiều rộng, dài, cao… giữa các đối <br /> 9/25 36%<br /> tượng: 96%<br /> <br /> ­ Trẻ tô viết đúng chữ số đã học 12/25 25%<br /> <br /> ­ Trẻ hứng thú tích cực tham gia hoạt động làm quen với <br /> 13/25 52%<br /> toán.<br /> <br /> II. Phần nội dung<br /> <br /> 1. Cơ sở lý luận:<br /> <br /> ­ Thực hiện đề tài này dựa trên các tài liệu:<br /> <br /> + Tâm lí học trẻ em lứa tuổi mầm non<br /> <br /> + Bồi dưỡng thường xuyên mô đun 22:  Ứng dụng phương pháp dạy <br /> học tích cực trong lĩnh vực phát triển nhận thức.<br /> <br /> + Chương trình Giáo dục mầm non 5­ 6 tuổi.<br /> <br /> + Tuyển tập hướng dẫn tổ chức hoạt động môn làm quen với toán.  <br /> <br /> Làm quen với toán theo quan điểm tích hợp trong đổi mới phương pháp <br /> giáo dục mầm non phải được tiến hành một cách tự nhiên, bắt đầu từ những <br /> hoạt động gần gũi và có ý nghĩa đối với trẻ. Để  dạy trẻ  làm quen với toán <br /> học, cần có sự  thay đổi cách tổ  chức các hoạt  động trong môi trường  một  <br /> cách phong phú. <br /> <br /> Một số biện pháp hình thành biểu tượng toán học về số lượng mỗi vật <br /> ở môi trường xung quanh đều mang những dấu hiệu nhất định như đếm nhận  <br /> biết nhóm đối tượng có số lượng nhất định, mối quan hệ hơn kém, cách chia <br /> nhóm đối tượng thành 2 phần  ở  vị  trí lắp đặt trong không gian không theo <br /> nguyên tắt. Số lượng là một trong những dấu hiệu của vật cụ thể mà dựa vào <br /> chúng con người có thể tiến hành nhận biết số lượng so sánh và tạo nhóm các <br /> vật khác nhau theo dấu hiệu hình thành những biểu hiện đúng đắn về  các <br /> <br /> <br /> Người thực hiện: Nguyễn Thị Lệ Nga 4<br /> Một số biện pháp giúp trẻ 5 ­ 6 học tốt môn Làm quen với Toán tại trường mầm non Hoa  <br /> Sen<br /> hiện tượng xung quanh cung cấp những tri thức đơn giản có hệ  thống giúp <br /> trẻ hiểu biết sơ đẳng về cơ sở hình thành biểu tượng toán học.<br /> <br /> Hình thành các biểu tượng toán học sơ  đẳng cho trẻ  mầm non là một  <br /> nội dung quan trọng góp phần thực hiện mục tiêu giáo dục mầm non. Hiệu  <br /> quả việc hình thành biểu tượng toán học sơ đẳng cho trẻ mầm non không chỉ <br /> phụ thuộc vào phương pháp, biện pháp tổ chức các hoạt động mà trọng tâm là  <br /> các “tiết học toán” cho trẻ   ở  trường mầm non. Với các phương pháp, biện <br /> pháp hình thành biểu tượng toán sơ đẳng tích cực là cơ sở  ban đầu góp phần  <br /> hình thành nhân cách và phát triển toàn diện về  mọi mặt cho trẻ  ngay từ <br /> những năm tháng đầu đời. Hiệu quả  của việc hình thành biểu tượng kích <br /> thước cho trẻ  mẫu giáo 5­6 tuổi, không chỉ  phụ  thuộc vào việc xây dựng hệ <br /> thống các biểu tượng toán học cần hình thành cho trẻ  mà còn phụ  thuộc vào <br /> phương pháp biện pháp tổ  chức các hoạt động trọng tâm là tiết học toán về <br /> hình thành biểu tượng kích thước cho trẻ như: cao hơn, thấp hơn, to hơn, nhỏ <br /> hơn, dài nhất ngắn nhất, phân biệt  các chiều đo của vật…Trẻ  còn rất khó <br /> hiểu tính tương đối của các chiều đo kích thước khi thay đổi cách đặt các vật;  <br /> có trẻ còn lúng túng khi thực hiện yêu cầu phân biệt 3 chiều đo của vật theo <br /> trình tự tăng dần hoặc giảm dần khi sắp đặt vật. <br /> <br /> 2. Thực trang v<br /> ̣ ấn đề nghiên cứu:<br /> <br /> * Ưu điểm và hạn chế của vấn đề nghiên cứu:<br /> <br /> ­ Ưu điểm của vấn đề nghiên cứu:<br /> <br /> Lớp có 2 giáo viên nhiệt tình yêu nghề  mến trẻ, một số  cha mẹ  học  <br /> sinh đã quan tâm đến việc học của con em nên số trẻ ra trường lớp mầm non  <br /> tương đối tăng so với các năm về trước.<br /> <br /> Cơ sở  vật chất tương đối đảm bảo, sân trường rộng rãi thống mát, đồ <br /> dùng đồ chơi đầy đủ ở phân hiệu buôn Kruế, Hòa Trung.<br /> <br /> <br /> Người thực hiện: Nguyễn Thị Lệ Nga 5<br /> Một số biện pháp giúp trẻ 5 ­ 6 học tốt môn Làm quen với Toán tại trường mầm non Hoa  <br /> Sen<br /> Bản thân tôi luôn có tinh thần học hỏi, tham gia để đúc rút kinh nghiệm  <br /> nhằm nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của mình.<br /> <br /> ­ Hạn chế của vấn đề nghiên cứu<br /> <br /> Trường lại chia  thành năm điểm cách nhau xa, cơ  sở  vật chất phân <br /> hiệu Buôn Mblớt, Buôn Sah, Buôn Năc đang phải mượn nhờ  của  nhà cộng  <br /> đồng. <br /> <br /> Trường có 95% học sinh là người đồng bào dân tộc thiểu số, điều kiện <br /> sống và sinh hoạt của các em đang hết sức khó khăn, bố mẹ thường xuyên đi <br /> làm nương rẫy ở xa bỏ mặc con cái ở nhà hoặc dẫn đi theo.<br /> <br /> Các cháu tuy cùng độ  tuổi nhưng trình độ  nhận thức không đồng đều. <br /> Có cháu phát âm chuẩn, nhanh nhớ, biết cầm bút, có kỹ  năng đo, đếm, thêm <br /> bớt.... Có nhiều cháu phát âm còn ngọng,   không chuẩn, nói câu chưa tròn. <br /> Một số trẻ không được học qua lớp Mầm, Chồi nên trẻ còn ngỡ ngàng khi đo, <br /> đếm, thêm bớt. Bên cạnh đó một số phụ huynh chưa quan tâm đúng mức đến <br /> việc học của con em mình.<br /> <br /> Khi thực hiện đề  tài này cần sự  phối hợp chặt chẽ  giữa giáo viên và  <br /> phụ huynh nhưng một số phụ huynh chưa quan tâm đến việc học của con em  <br /> mình, chưa phối hợp được với giáo viên để giáo dục trẻ. <br /> <br /> *. Các nguyên nhân của vấn đề nghiên cứu<br /> <br /> ­ Các nguyên nhân ưu điểm của vấn đề nghiên cứu:<br /> <br /> + Nguyên nhân chủ quan:<br /> <br /> Đa số các bậc cha mẹ học sinh biết được tầm quan trọng của môn học  <br /> làm quen với toán.<br /> <br /> Giáo viên chủ nhiệm luôn học hỏi trau dồi chuyên môn nghiệp vụ, biết <br /> lắng nghe, biết sửa sai, không bảo thủ nên chuyên môn nghiệp vụ  tương đối  <br /> vững vàng.<br /> <br /> Người thực hiện: Nguyễn Thị Lệ Nga 6<br /> Một số biện pháp giúp trẻ 5 ­ 6 học tốt môn Làm quen với Toán tại trường mầm non Hoa  <br /> Sen<br /> + Nguyên nhân khách quan<br /> <br /> Giáo viên được bố trí công tác phù hợp năng lực, giáo viên có tinh thần <br /> tự học nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ của mình.<br /> <br /> Một sô phụ  huynh nhận thức được việc cho con em mình đến trường  <br /> lớp mầm non là quan trọng trong việc phát triển toàn diện cho trẻ.<br /> <br /> Cơ sở vật chất trang thiết bị được Ủy Ban nhân dân xã EaBông rất quan  <br /> tâm, phân hiệu thuộc Buôn Kruế, Buôn Năc đã được đầu tư  cơ  sở  vật chất  <br /> đầy đủ. <br /> ­ Các nguyên nhân hạn chế của vấn đề nghiên cứu:<br /> <br /> + Nguyên nhân chủ quan:<br /> <br /> Do vùng đồng bào dân tộc thiểu số điều kiện kinh tế khó khăn nên việc <br /> tiếp cận công nghệ thông tin trên mạng, soạn giảng trên máy vi tính còn ít.<br /> <br /> Các cháu học sinh con em đồng bào dân tộc thiểu số  do bố  mẹ  đi làm <br /> rẫy mang đi theo nên việc đi học chuyên cần chưa cao…<br /> <br /> Đồ  dùng phục vụ  tiết hoạt động chung và các hoạt động trong ngày  <br /> chưa đa dạng như: Những vật mẫu, những con vật thật, đồ vật ...<br /> <br /> + Nguyên nhân khách quan<br /> <br />     Một số  cha mẹ  học sinh chưa nhận thức đúng tầm quan trọng của <br /> việc cho con em mình đến trường mầm non.<br /> <br /> Đặc thù là vùng đồng bào Dân tộc thểu số  mà là vùng đặc biệt khó  <br /> khăn nên việc đầu tư cơ sở vật chất trang thiết bị còn hạn chế.<br /> <br /> 3. Nội dung và hình thức của giải pháp:<br /> <br /> ̣ ̉ ̉<br /> a. Muc tiêu cua giai phap<br /> ́<br /> <br /> Từ những nguyên nhân, các yếu tố thực trạng nêu trên tôi lựa chọn các  <br /> giải pháp biện pháp phù hợp. Những giải pháp biện pháp đó nhằm mục đích <br /> <br /> Người thực hiện: Nguyễn Thị Lệ Nga 7<br /> Một số biện pháp giúp trẻ 5 ­ 6 học tốt môn Làm quen với Toán tại trường mầm non Hoa  <br /> Sen<br /> giúp trẻ  có thể  phát huy hết được tính tích cực, chủ  động, sáng tạo khi hoạt <br /> động.  Đồng thời trau dồi thêm kiến thức, chuyên môn nghiệp vụ  cho giáo <br /> viên. <br /> <br /> ­ Lựa chọn các biện pháp, giai phap phù h<br /> ̉ ́ ợp sẽ giải quyết được vấn đề <br /> từ lòng tin đến thay đổi cách nhìn của các bâc cha mẹ khi đưa con em đi học ở <br /> trường lơp mầm non, bằng nhiều hình thức tổ chức các hoạt động phong phú, <br /> hấp dẫn khác nhau càng gây hứng thú thu hút trẻ, trẻ càng dễ tiếp thu dễ nhớ <br /> lâu quên, nhẹ nhàng lĩnh hội kiến thức hơn. <br /> <br /> ­ Khi áp dụng những biện pháp này thành công sẽ mang lại kết quả sau:<br /> <br /> <br />  Giáo viên có định hướng rõ ràng trong việc trang trí môi trường trong <br /> và ngoài lớp cũng như  công tác tự làm đồ  dùng dạy học..dạy trẻ hàng ngày, <br /> tạo được mối liên hệ phối hợp giữa giáo viên và cộng đồng.<br /> <br /> Trẻ  phát triển đồng đều các lĩnh vực, phát huy tính tích cực của trẻ, <br /> giúp trẻ hứng thú hơn trong mọi hoạt động. <br /> <br /> Trẻ mạnh dạn, tự tin, phản  ứng tốt với mọi tình huống hàng ngày của  <br /> trẻ. <br /> <br /> Cha mẹ  học sinh thấy được sự  thay đổi của con em mình, từ đó có sự <br /> phối hợp tốt hơn giữa nhà trường, giáo viên và cha mẹ  học sinh để  công tác <br /> thu hút trẻ đến trường từ đó để chăm sóc giáo dục trẻ ngày càng tốt hơn.<br /> <br />   b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp.<br /> <br /> Biên pháp 1. Tự học tự rèn để nâng cao chuyên môn.<br /> <br /> Thực hiện một số biện pháp giúp trẻ học tốt môn làm quen với toán là <br /> nâng cao chất lượng giáo dục nhằm giúp trẻ  luôn sáng tạo trong cách nghĩ,  <br /> cách thể hiện qua minh hoạ theo từng đề  tài của từng chủ đề, chủ đề  nhánh  <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Người thực hiện: Nguyễn Thị Lệ Nga 8<br /> Một số biện pháp giúp trẻ 5 ­ 6 học tốt môn Làm quen với Toán tại trường mầm non Hoa  <br /> Sen<br /> khác nhau. Khơi gợi  ở  trẻ  tính tò mò, sáng tạo và khả  năng tư  duy, ghi nhớ <br /> trong khi thể hiện.<br /> <br /> Để  dạy môn làm quen với toán có hiệu quả  cần phải sử  dụng những <br /> phương pháp dạy học phát huy tính tích cực, chủ động của học sinh. Phương <br /> pháp đặc trưng của môn học là phương pháp trực quan, thực hành, luyện tập:  <br /> đếm, thêm bớt, tạo nhóm, so sánh...trong các tình huống cụ thể, giáo viên cần  <br /> phối hợp với các phương pháp nêu vấn đề, phương pháp đóng vai, phương <br /> pháp đàm thoại… giúp cho học sinh cảm thấy giờ học làm quen với toán vừa  <br /> vui vẻ, vừa nhẹ  nhàng, vừa thiết thực và mỗi bé đều có thể  chiếm lĩnh tri  <br /> thức của môn làm quen với toán một cách rõ ràng mạch lạc, chính xác. Phấn <br /> đấu nâng cao chất lượng toàn diện cho trẻ theo độ  tuổi của nội dung và giáo  <br /> dục đổi mới trên cơ sở xây dựng tiết học bằng các hình thức đa dạng, phong  <br /> phú nhưng mang tính vừa sức dựa trên các yếu tố tâm lý trẻ.<br /> <br /> * Học hỏi đúc rút kinh nghiệm nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ <br /> của bản thân:<br /> <br />  Tôi luôn có tinh thần học hỏi để trau dồi thêm kiến thức, nâng cao trình  <br /> độ chuyên môn nghiệp vụ cho bản thân.<br /> <br />  Tham gia đầy đủ các buổi họp và bồi dưỡng chuyên môn do trường tổ <br /> chức; Dự  giờ  chéo trong khối, nghiên cứu và học tập các chương trình mới  <br /> do Phòng giáo dục tổ chức.<br /> <br /> Tham khảo thêm sách báo, tư  liệu qua mạng; Đầu tư  và làm nhiều đồ <br /> dùng đồ chơi, tạo các góc học trong lớp để trẻ được tiếp cận và học hỏi mọi  <br /> nơi mọi lúc.<br /> <br /> Thực hiện trên tiết học là hoạt động chủ  đạo của trẻ, giáo viên là <br /> người hướng dẫn, gợi ý, kích thích họat động, sáng tạo tích cực.<br /> <br /> Tăng cường làm đồ dùng và và chú trọng sử dụng trực quan. Biện pháp <br /> hữu hiệu giúp tiết học đạt kết quả là gây sự chú ý của trẻ bằng cách sử dụng <br /> Người thực hiện: Nguyễn Thị Lệ Nga 9<br /> Một số biện pháp giúp trẻ 5 ­ 6 học tốt môn Làm quen với Toán tại trường mầm non Hoa  <br /> Sen<br /> đồ dùng trực quan đẹp kết hợp với sự khéo léo của giáo viên khi sử dụng đồ <br /> dùng trực quan giúp trẻ lĩnh hội kiến thức một cách trọn  vẹn, chính xác, phấn <br /> khởi. <br /> <br /> Thông qua các môn học khác lồng ghép đan cài các hoạt động.<br /> <br /> Củng cố  các kiến thức mọi lúc mọi nơi, dạy trẻ  vận dụng các kiến <br /> thức vào trong cuộc sống, ôn luyện mọi lúc mội nơi cũng là cách hữu hiệu <br /> giúp cho chất lượng dạy học ngày càng nâng lên. Tôi luôn chú trọng đến việc  <br /> ôn tập cho trẻ vì đặc điểm của trẻ  là mau nhớ nhưng cũng rất mau quên nên <br /> phải thường xuyên củng cố.<br /> <br /> Biện pháp 2: Xác đinh loại tiết để chọn phương pháp thích hợp, lấy trẻ  <br /> làm trung tâm.<br /> <br /> Thực hiện trên tiết học là hoạt động chủ  đạo của   trẻ, giáo viên là <br /> người lập kế hoạch, xác định loại tiết, hướng dẫn, gợi ý, kích thích trẻ họat  <br /> động, sáng tạo tích cực.<br /> <br /> Ví dụ: Trẻ đếm đến 8, nhận biết các  nhóm có 8 đối tượng. Nhận biết <br /> số  8. Chủ  đề  “Thế  giới động vật” Chủ  đề  nhánh “Con vật đáng yêu quanh <br /> bé” Cô phải chuẩn bị  cho mỗi trẻ 8 con vật đẹp, phù hợp với đặc điểm tâm <br /> sinh lý của trẻ  để  tạo sự  phát triển trí lực cho trẻ  nhận biết các dấu hiệu  <br /> trong bản chất của cách đếm, cách thêm bớt nhằm giúp trẻ  nhấn mạnh tính <br /> bất biến của môn học thì cô giáo phải dùng lời nói dễ  hiểu, gần gũi với trẻ <br /> để khơi gợi trẻ chú ý và suy nghĩ ví dụ: Cô soạn trên giáo án điện tử, ở trong <br /> mỗi chuồng có 6 hoặc 7 và 8 con chó, con gà, con vịt, con mèo… ôn gợi nhớ <br /> cô cho trẻ lên tìm con vật bé yêu có số lượng là 7 và chọn số tương ứng, nếu  <br /> bé chọn đúng con vật có số lượng 7 thì có tiếng vỗ tay và khen bé chọn đúng  <br /> rồi còn bé chọn sai thì hiện lên hình mặt người khóc và nói tiếc quá bé chọn  <br /> nhầm rồi. Ngoài ra  ở  mọi hoạt động trong ngày cô luôn lồng ghép để  trẻ <br /> <br /> <br /> <br /> Người thực hiện: Nguyễn Thị Lệ Nga 10<br /> Một số biện pháp giúp trẻ 5 ­ 6 học tốt môn Làm quen với Toán tại trường mầm non Hoa  <br /> Sen<br /> đếm, tổ chức cho trẻ chơi hoạt động góc ở mỗi góc có 8 trẻ, giờ ăn một bàn  <br /> có 8 trẻ, tổ chức  trò chơi một nhóm 8 bạn chơi.<br /> <br /> * Quá trình thực hiện cần chú ý đến những yêu cầu sau:<br /> <br /> Theo phương pháp đổi mới lấp trẻ  làm trung tâm, trẻ  là chủ  thể  tích <br /> cực nên tôi đã áp dụng phương pháp này .<br /> <br /> Ví dụ: Khi vào tiết học “Đếm 8 nhận biết các nhóm có 8 đối tượng.  <br /> Nhận biết số 8”.Cô cho trẻ ôn số lượng 7, chuẩn bị tiết mục văn nghệ chọn 7 <br /> cháu lên biểu diễn, cho trẻ  chọn số  quà tương  ứng với bạn mang tặng, cho  <br /> trẻ tìm chữ số tương ứng ở góc bé học chữ số trong lớp. <br /> <br /> Bài mới: Tổ  chức cho trẻ  luyện tập cả lớp thực hiện cùng bài hướng  <br /> dẫn của cô để thời gian trẻ chơi trò chơi luyện tập nhiều hơn. <br /> <br /> Luyện tập cá nhân: Cho 2­4 trẻ  thi đua nhau chọn mua con vật bé yêu <br /> có số lượng 8 đem nó về đúng nơi ở của nó.<br /> <br /> Tổ  chức trò chơi để  cũng cố  kiến thức số  trẻ  trong lớp cùng tham gia <br /> chơi: Trò chơi về  đúng chuồng, chia lớp thành 4 đội, mỗi đội chọn một con <br /> vật yêu thích, cùng con vật đi kiếm ăn khi nào có hiệu lệnh của cô trẻ  chạy  <br /> về  chuồng có con vật đó có số  lượng 8, nếu trẻ  nào chạy sai thì con vật trẻ <br /> yêu không có chuồng. <br /> <br /> * Phát huy tính tích cực cho trẻ <br /> <br /> Giáo viên cần tạo điều kiện cho trẻ suy nghĩ và tự hành động, thậm chí <br /> còn để trẻ tự suy nghĩ cả bài mới là biện pháp kích thích gợi mở hướng dẫn <br /> để trẻ hoạt động tích cực (dựa vào sự nhận thức của học sinh)<br /> <br /> * Dạy học vừa sức   <br /> <br /> Trên cở sở giáo viên phải cân nhắc lựa chon nội dung sao cho phù hợp,  <br /> hợp lí giữa nội dung các kiến thức lí tính và cảm tính <br /> <br /> <br /> <br /> Người thực hiện: Nguyễn Thị Lệ Nga 11<br /> Một số biện pháp giúp trẻ 5 ­ 6 học tốt môn Làm quen với Toán tại trường mầm non Hoa  <br /> Sen<br /> Để  đảm bảo tình vừa sức cho trẻ  những kiến mới truyền đạt cho trẻ <br /> cần được phức tạp dần được cũng cố dần qua các bài tập luyện phong phú và  <br /> được  ứng dụng vào các dạng hoạt động khác nhau của trẻ  như  vậy sự  mở <br /> rộng dần, phức tạp dần nội dung dạy học sẻ giúp trẻ  dễ  dàng lĩnh hội kiến <br /> thức và kỹ năng tạo cho trẻ hứng thú học toán.<br /> <br /> Ví dụ: Dạy trẻ thêm bớt trong phạm vi 8, cô dạy trẻ đếm 8 đối tượng,  <br /> cho trẻ thêm bớt tự do và trẻ nhận xét kết quả thêm bớt, cho trẻ bớt theo yêu <br /> cầu bớt 1, 2, 3... thêm vào 1,2,3... cho trẻ thêm bớt nhanh dần không theo thứ <br /> tự 8 bớt 5 còn mấy, 3 thêm 4 là mấy?<br /> <br /> * Đảm bảo tính khoa học<br /> <br /> Trong quá trình hình thành biểu tượng toán học về  các hình dạng cần <br /> phải đảm bảo tính chính xác khoa học và tất cả  mọi mặt như  ngôn ngữ  kí <br /> hiệu hình vẽ. Kiến thức suy luận thông qua hoạt động mà tư  duy và ý thức <br /> phát triển tốt. <br /> <br /> Để đảm bảo tính ý thức và phát huy tính tích cực của trẻ trong quá trình <br /> lĩnh hội kiến thức cần dạy trẻ nhận biết những dấu hiệu nhận biết của đối <br /> tượng bằng cách thay đổi các dấu hiệu trong bản chất và giữ  nguyên bản <br /> chất của đối tượng. Đồ  dùng đa dạng màu sắc tươi sáng, sắp xếp đồ  dùng <br /> trực quan  ở  nhiều vị  trí khác nhau để  trẻ  đếm. Qua hiều cách đếm trẻ  nắm <br /> bắt được các dấu hiệu đặt trưng của số lượng và có biểu tượng chính xác về <br /> chúng.<br /> <br /> Ví dụ: Dạy trẻ  đếm đến 8, nhận biết các nhóm có 8 đối tượng. Nhận  <br /> biết số  8. Cần xác định mục đích yêu cầu để  cung cấp đúng kiến thức của <br /> tiết đó, không dạy thêm bớt hay chia nhóm. Đồ dùng trực quan chính xác, con <br /> gà hình ảnh con gà chính xác là con gà.<br /> <br /> Biện pháp 3: Làm và sử dụng đồ dùng trực quan<br /> <br /> <br /> Người thực hiện: Nguyễn Thị Lệ Nga 12<br /> Một số biện pháp giúp trẻ 5 ­ 6 học tốt môn Làm quen với Toán tại trường mầm non Hoa  <br /> Sen<br /> Tăng cường làm đồ  dùng và chú trọng sử dụng đồ  dùng trực quan hợp  <br /> lý, phù hợp với nội dung bài dạy, đồ dùng đa dạng màu sắc kích thước phong <br /> phú.<br /> <br /> Tăng cường làm đồ dùng và và chú trọng sử dụng trực quan. Biện pháp <br /> hữu hiệu giúp tiết học đạt kết quả là gây sự chú ý của trẻ bằng cách sử dụng <br /> đồ dùng trực quan đẹp kết hợp với sự khéo léo của giáo viên khi sử dụng đồ <br /> dùng trực quan giúp trẻ lĩnh hội kiến thức một cách trọn  vẹn, chính xác, phấn <br /> khởi.<br /> <br /> Ví dụ: Cô cùng trẻ   tổ  chức làm đồ  dùng học tập vào buổi chiều cuối <br /> tuần, qua buổi làm đồ  dùng giúp cô nắm rõ đặc điểm tâm sinh lý và năng <br /> khiếu của trẻ hơn.<br /> <br /> Đầu tuần cô cho trẻ  biết tuần này trẻ  đang học chủ  đề  gì của tuần  <br /> “Nghề ở bộ đội” cô hỏi trẻ thích tặng chú bộ đội món quà gì nhân ngày thành <br /> lập quân đội nhân dân việt nam 22/12. Sau đó cô định hướng nguyên vật liệu <br /> như  hộp sửa chua, hộp bánh… đến cuối tuần cô cùng trẻ  thực hiện sử  dụng  <br /> nguyên vật liệu trẻ  đem đến cùng làm, cô cho trẻ  chọn 6   bạn một nhóm,  <br /> nhóm 1 rửa hộp sửa chua cho sạch, nhóm 2 lau hộp sửa chua cho khô, nhóm 3  <br /> chọn giấy màu cô yêu cầu, nhóm 4   cùng cô dán lá cờ  và ngôi sao vào cây, <br /> nhóm 5 đổ cát và xi măng nước cô chuẩn bị sẵn và cho trẻ trộn cho đều, nhóm <br /> 6 cho trẻ  hồ đã trộn vào trong hộp sửa chua rồi cắm cột cờ vào. Sau khi trẻ <br /> hoàn thành cho cho trẻ đếm xem trẻ làm được mấy cột cờ (8 cột cờ). Cho trẻ <br /> tham gia làm đồ chơi trẻ phấn khởi vui vẻ tích cực hoạt động gúp trẻ nhớ lâu <br /> hơn về  nhà trẻ  tự  khoe với ba mẹ  hôm nay con làm được 8 lá cờ. Qua đó  <br /> nhằm giúp trẻ cũng cố kiến thức kỷ năng đếm chính xác và nhớ lâu hơn. <br /> <br /> * Sử dụng đồ dùng đồ chơi <br /> <br /> Đồ  dùng trực quan “Là biện pháp hữu hiệu giúp tiết học đạt kết quả, <br /> gây sự hứng thú chính là đồ dùng trực quan nhằm giúp trẻ  lĩnh hội, nội dung  <br /> <br /> Người thực hiện: Nguyễn Thị Lệ Nga 13<br /> Một số biện pháp giúp trẻ 5 ­ 6 học tốt môn Làm quen với Toán tại trường mầm non Hoa  <br /> Sen<br /> học tập, mặt khác việc sử dụng đồ dùng trực quan đẹp cộng với sự khéo léo <br /> của giáo viên sẻ  giúp trẻ  lĩnh hội kiến thức một cách chính xác, trọn vẹn và <br /> phấn khởi, đồ  dùng học tập hợp lý còn tạo điều kiện cho sự  chuyển dần từ <br /> quá trình lĩnh hội vào tri giác, nên đối với đồ dùng phải có màu sắc đẹp kích <br /> thước to, nhỏ khác nhau, đa dạng phong phú, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho <br /> trẻ.<br /> <br /> Ví dụ: Dạy trẻ thêm bớt trong phạm vi 8 cô nên sử dụng vật mẫu một <br /> số loại hoa, qua đó ngoài học toán cung cấp cho trẻ biết tên hoa, màu sắc của <br /> hoa, nhận dạng được một số loại hoa.<br /> <br /> Biện pháp 4: Lồng ghép vào các tiết học khác và các trò chơi.<br /> <br /> Thông qua các môn học khác lồng ghép đan cài các hoạt động. Trong <br /> quá trình sử  dụng lồng ghép đan cài cô nên sử  dụng trực quan và thực hành,  <br /> thiết kế hình thức “Học mà chơi, chơi mà học” thông qua hình ảnh chơi nhẹ <br /> nhàng để trẻ hứng thú và tích cực hoạt động thì hiệu quả học đếm tốt hơn.<br /> <br /> Ví dụ: Trong tiết dạy trẻ  mối quan hệ  hơn kém trong phạm vi 8. Cô <br /> lồng ghép vào hoạt động ngoài trời thông qua trò chơi dân gian và trò chơi tự <br /> do cô chia lớp thành nhóm có 8 trẻ chơi trò chơi “Bẫy chuột” cô hỏi có 8 bạn  <br /> mà có 2 bạn làm bẫy còn mấy bạn làm chuột, nhóm có 6 bạn làm bẫy có mấy <br /> bạn làm chuột. Cô lồng ghép vào hoạt động góc để  trẻ  nắm số  8 cô cho trẻ <br /> chọn hoa theo màu và trong mỗi bông hoa cô gắn số 8 cho trẻ nhận dạng,  Ở <br /> mỗi góc chơi cô cho 8 bạn một góc,  ở  góc nghệ  thuật cô cho trẻ  tô vẽ  nặn <br /> động vật nuôi trong gia đình có số  lượng 8,  ở  góc học tập cô cho trẻ  đồ  lại  <br /> theo nét chầm mờ  những nhóm con vật thêm vào cho đủ   số  lượng 8. Trong  <br /> giờ làm quen văn học dạy thơ, khi gọi trẻ đọc thơ theo nhóm cô có thể gọi 8 <br /> trẻ đọc một lần, đếm cuối buổi học cô chuẩn bị chọn 8 trẻ đọc thơ  hay, cho <br /> trẻ vỗ tay khen 8 bạn, mỗi bạn vỗ một tiếng (Trẻ biết vỗ 8 tiếng) trong quá <br /> <br /> <br /> <br /> Người thực hiện: Nguyễn Thị Lệ Nga 14<br /> Một số biện pháp giúp trẻ 5 ­ 6 học tốt môn Làm quen với Toán tại trường mầm non Hoa  <br /> Sen<br /> trình trẻ vỗ tay trẻ đếm, nếu trẻ nào vỗ sai cô chú ý và bồi dưỡng cho trẻ đó <br /> để trẻ học đếm tốt hơn. <br /> <br /> * Sử dụng trò chơi <br /> <br /> Nhằm tạo cho trẻ thoải mái ''Học mà chơi, chơi mà học''. Sử dụng lồng <br /> ghép vào các tiết học như trên tiết dạy tôi sử dụng các trò chơi, câu đố thơ ca <br /> để  kích thích trẻ  hoạt lồng một số  môn học phù hợp như  văn học thể  dục,  <br /> tạo hình nhất là tổ chức các trò chơi mới lạ ở hoạt động chung. Ví dụ: Hoạt  <br /> động góc ở góc nghệ thuật cho trẻ tô màu những con vật có số  lượng 8, góc  <br /> học tập cho trẻ tô theo nét chấm mờ những nhóm có con vật có số lượng 8.  <br /> <br /> Trong lớp trên tiết dạy tôi sử dụng câu đố trò chơi, thơ ca để kích thích <br /> trẻ hoạt lồng ghép vào một số môn học phù hợp. Cho trẻ cắt con vật hay một  <br /> số  loại hoa … trong có số  lượng đúng với tiết học để  dán và đóng thành <br /> Anbum, có thể thực hiện vào giờ  chơi tự do hay hoạt động góc. Ở  góc thiên <br /> nhiên của lớp, nếu học đến số  8 chuẩn bị  8 cây và chuẩn bị  8 hạt cho trẻ <br /> chăm sóc cây và gieo 8 hạt, đến học số lượng 9 thêm 1 cây và gieo thêm 1 hạt  <br /> nửa cứ như vậy cho đến số lượng 10, cho trẻ thay phiên nhau mỗi ngày được <br /> chơi  ở  góc thiên nhiên, qua góc chơi này cho trẻ  đếm xen trẻ  tưới chăm sóc <br /> mấy cây, đếm xem có bao nhiêu hạt được gieo xuống đất, bao nhiêu cây nẩy <br /> mầm. Các môn học lồng ghép đan xen lẫn nhau tái tạo khắc sâu kiến thức  <br /> nhẹ nhàng thoải mái “Học mà chơi, chơi mà học"<br /> <br /> Sử  dụng lồng ghép vào các tiết học như  trên tiết dạy tôi sử  dụng các <br /> trò chơi, câu đố thơ ca để kích thích trẻ hoạt động, lồng ghép một số môn học <br /> phù hợp như văn học thể dục, tạo hình nhất là tổ chức các trò chơi mới lạ ở <br /> hoạt động chung. <br /> <br /> Biện pháp 5:  Hệ thông câu hỏi<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Người thực hiện: Nguyễn Thị Lệ Nga 15<br /> Một số biện pháp giúp trẻ 5 ­ 6 học tốt môn Làm quen với Toán tại trường mầm non Hoa  <br /> Sen<br /> Hệ thống câu hỏi giúp trẻ phát huy được tính tích cực sáng tạo, giúp trẻ <br /> nắm được kiến thức một cách lôgic, câu hỏi đi từ  dễ  đến khó, từ  đơn giản  <br /> đến phức tạp.<br /> <br /> Bằng hệ thống câu hỏi: Và bài tập nhằm kích thích trẻ phát triển về trí <br /> lực của trẻ một cách hưng phấn dẫn dắt trẻ tự tìm ra kết quả, tự đưa ra kết  <br /> luận khái quát bằng lời giáo viên cần đặt ra cho trẻ vào các tình huống có vần <br /> đề buột trẻ phải suy nghĩ.<br /> <br /> Ví dụ: Cho trẻ so sánh hai nhóm đồ vật để trẻ tự nhận xét  về  2 nhóm  <br /> đồ  vật  cô sử  dụng một số  câu hỏi gợi mở  để  trẻ  suy nghĩ. Cô hỏi 2 nhóm <br /> như thế nào với nhau? (Trẻ có thể trả lời 2 nhóm không bằng nhau, gợi ý cho  <br /> trẻ  khác trẻ  lời nhóm nhiều hơn nhóm thì ít hơn) tại sao con biết 2 nhóm <br /> không bằng nhau? (Trẻ trả lời vì nhóm có 8, nhóm có 7 đối tượng, nhóm dư 1 <br /> nhóm thiếu 1…) Trẻ  tự  suy nghĩ và tìm ra câu trẻ  lời, và cô là người động <br /> viên khuyến khích trẻ để trẻ được trình bày ý kiến của mình.<br /> <br /> Hệ thống câu hỏi bài tập cô đặt ra câu hỏi dựa trên tri giác và trí nhớ tái  <br /> tạo của trẻ nhằm ghi nhận những kiến thức của đối tượng yêu cầu trẻ miêu  <br /> tả những kiến thức mà trẻ vừa quan sát hay nhắc lại nhiệm vụ của cô giáo.<br /> <br /> Ví dụ: Có  bao nhiêu con? hai nhóm như  thế  nào với nhau? Tại sao <br /> không bằng nhau? Muốn bằng nhau làm thế nào?<br /> <br /> Câu hỏi tái tạo có nhận thức nhằm giúp trẻ  nắm vững và cũng cố <br /> những kiến thức một cách sâu sắc hơn <br /> <br /> Ví dụ: Trong bình hoa của con có bao nhiêu bông hoa, có bao nhiêu cành <br /> hoa? muốn mỗi cành đêu có bông hoa các con làm thế  nào? Dùng đồ  dùng gì <br /> thực hiện thêm bông hoa? (Dùng kéo và giấy màu cắt hoa, dùng bút chì đen và <br /> màu sáp vẽ  tô thêm hoa, dùng giấy màu xé dán bông hoa, dùng kéo cắt hình <br /> ảnh bông hoa…)                  <br /> <br /> <br /> Người thực hiện: Nguyễn Thị Lệ Nga 16<br /> Một số biện pháp giúp trẻ 5 ­ 6 học tốt môn Làm quen với Toán tại trường mầm non Hoa  <br /> Sen<br /> Khi sử dụng câu hỏi giáo viên cần chú ý đặt câu hỏi phải ngắn gọn cụ <br /> thể đủ ý, nội dung câu hỏi phải vừa sức trẻ, các khái niệm trong câu hỏi phải  <br /> quen thuộc với trẻ  nên đặt nhiều dạng câu hỏi cho một vấn đề  các câu hỏi <br /> phải có hệ thống, phải kích thích sự  suy nghĩ của giáo viên, phải đặt câu hỏi  <br /> mang tính đa dạng để  mở  rộng vốn từ  cho trẻ, tập cho trẻ  hiểu và sử  dụng <br /> nhiều cách đặt câu hỏi để cho trẻ ứng dụng vào các tình huống khác nhau của  <br /> cuộc sống.<br /> <br /> Biện pháp 6:  Công tác tuyên truyên  và phối hợp với cha mẹ trẻ<br /> <br /> Đặc điểm của trẻ  mẫu giáo nói chung và trẻ  5 tuổi nói riêng là trẻ <br /> chóng nhớ mà cũng mau quên, vì vậy để  giúp trẻ hình thành kỹ năng về toán <br /> học cho trẻ thì điều quan trọng nhất là phải có sự phối hợp chặt chẽ giữa nhà <br /> trường và gia đình, trong đó yếu tố quyết định chính là cha mẹ học sinh. Việc <br /> giáo dục các thói quen ở trẻ sẽ thành công nếu có sự tiến hành thường xuyên, <br /> theo giờ giấc nhất định ngay khi trẻ ở trường và lúc trẻ về nhà. <br /> <br /> c. Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp.<br /> <br /> Mỗi giải pháp, biện pháp đều có tác dụng riêng nhưng đều có tác dụng <br /> hỗ  trợ  cho nhau và có mối quan hệ  giữa các biện pháp và giải pháp là cùng <br /> chung một nhiệm vụ  cung cấp các kiến thức, giúp trẻ  hứng thú tham gia vào <br /> các hoạt động một cách tích cực sáng tạo, linh hoạt, trải nghiệm trong học <br /> tập.<br /> <br /> Để thực hiện thành công một tiết dạy, chúng ta cần vận dụng phối hợp  <br /> các giải pháp, biện pháp một cách hài hòa, phù hợp với mục tiêu bài, điều <br /> kiện, trình độ….. của học sinh; nhằm đạt được hiệu quả cao nhất.<br /> <br /> Trẻ ở lứa tuổi mầm non, hoạt động vui chơi là hoạt động chủ đạo. Trẻ <br /> thông qua học mà chơi, chơi mà học. Vì vậy trong quá trình tri giác của trẻ tôi <br /> lựa chọn, vận dụng đưa vào tiết học các trò chơi sáng tạo nhằm kích thích, <br /> thu hút trẻ ham muốn được hoạt động.Với trẻ  điều mà làm cho trẻ  tập trung <br /> <br /> Người thực hiện: Nguyễn Thị Lệ Nga 17<br /> Một số biện pháp giúp trẻ 5 ­ 6 học tốt môn Làm quen với Toán tại trường mầm non Hoa  <br /> Sen<br /> nhất là bất cứ hoạt động nào cũng cần có đồ dùng trực quan và phải đảm bảo, <br /> phù hợp với bài dạy, với chủ  đề  và phải đảm bảo an toàn, tính thẩm mỹ  và <br /> mang tính giáo dục cao.<br /> <br /> d.  Kết quả  khảo nghiệm, giá trị  khoa học của vấn đề  nghiên cứu, <br /> phạm vi và hiệu quả ứng dụng.  <br /> <br /> Tông số<br /> ̉    Kêt́ <br /> <br /> NÔI DUNG<br /> ̣ trẻ quả<br /> <br /> ­ Trẻ nhận biết đúng các chữ số từ 1­10     25/25 100%<br /> <br /> ­ Trẻ  biết đếm, thêm bớt trong phạm vi 10 25/25 100%<br /> <br /> ­ Trẻ  biết so sánh chiều rộng, dài, cao… giữa các đối <br /> tượng: 96% 23/25 92%<br /> <br /> ­ Trẻ tô viết đúng chữ số đã học 25/25 100%<br /> <br /> ­ Trẻ hứng thú tích cực tham gia hoạt động LQV toán 25/25 100%<br /> <br /> ­ Giá trị  khoa học của vấn đề  nghiên cứu là giúp giáo viên có thêm <br /> một số  kinh nghiệm và biện pháp để  giảng dạy tốt bộ  môn Làm quen với  <br /> toán.<br /> <br /> Làm quen với toán đem đến cho trẻ khă năng tư duy, nhận biết ghi nhớ,  <br /> phát triển ngôn ngữ  năng động, tích cực hoạt động. Từ đó giáo viên biết lựa  <br /> chọn những hình thức, nội dung có những yếu tố phát triển ngôn ngữ, để  trẻ <br /> tiếp thu một cách dễ dàng theo tùy từng tiết học. <br /> <br /> + Thông qua trò chơi giúp trẻ phát triển óc sáng tạo, Trí nhớ, tư duy và  <br /> các giác quan nhanh nhẹn, qua vui chơi tạo cho trẻ  tinh thần thoải mái tiếp  <br /> thu kiến thức nhẹ nhàng <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Người thực hiện: Nguyễn Thị Lệ Nga 18<br /> Một số biện pháp giúp trẻ 5 ­ 6 học tốt môn Làm quen với Toán tại trường mầm non Hoa  <br /> Sen<br /> + Đồ dùng trực quan đẹp đa dạng hấp dẫn phong phú, trẻ rất hứng thú <br /> học tập không bị nhàm chán và ghi nhớ tái tạo phát triển, giúp trẻ  hoạt động <br /> sáng tạo <br /> <br /> + Trong biện pháp hệ  thống câu hỏi rất quan trọng tạo điều kiện phát <br /> triển trí tuệ cho trẻ từ câu hỏi đã kích thích trẻ hoạt động sáng tạo.<br /> <br /> + Dạy trẻ  học vừa sức đã tạo sự  thống nhất hài hòa cho từng độ  tuổi <br /> và đặc biệt là nhận thức của trẻ.<br /> <br /> Sau thời gian áp dụng đề  tài mà mình đã nghiên cứu vào thực tế  lớp <br /> mình tôi nhận thấy:<br /> <br /> ­ Đối với trẻ: Mạnh dạn tự  tin, năng động, sáng tạo trong các hoạt  <br /> động, trẻ thích học môn làm quen với toán hơn trước.<br /> <br /> ­ Trẻ nhận biết đúng các chữ số từ 1­10: 100%<br /> <br /> ­ Trẻ  biết đếm, thêm bớt trong phạm vi 10: 100%<br /> <br /> ­ Trẻ biết so sánh chiều rộng, dài, cao… giữa các đối tượng: 92%<br /> <br /> ­ Trẻ tô viết đúng chữ số đã học: 100%<br /> <br /> ­ Trẻ hứng thú tích cực tham gia hoạt động làm quen với toán: 100%<br /> <br /> ­ Đối với giáo viên: Khi kết quả trên trẻ đạt cao bản thân tôi cảm thấy <br /> yêu nghề  hơn, tự tin và có nhiều sáng tạo hơn khi dạy trẻ, biết kết hợp đan <br /> xen  các hình thức cũng như lồng ghép trong phương pháp giảng dạy, biết tận <br /> dụng những cái mới lạ  vào các hoạt động để  các cháu hứng thú, hoạt động  <br /> tích cực và đạt kết quả cao.<br /> <br /> ­ Đối với phụ  huynh: Phụ  huynh dần hiểu ra được phương pháp học  <br /> tập của chương trình Mẫu giáo tuy đơn giản như  trò chơi nhưng lại mang <br /> nhiều kết quả  tích cực, từ  đó tin tưởng và phối hợp tốt với giáo viên trong <br /> công tác chăm sóc giáo dục trẻ.<br /> <br /> <br /> Người thực hiện: Nguyễn Thị Lệ Nga 19<br /> Một số biện pháp giúp trẻ 5 ­ 6 học tốt môn Làm quen với Toán tại trường mầm non Hoa  <br /> Sen<br /> III. Phần kết luận, kiến nghị<br /> <br /> * Kết luận: <br /> <br /> Thực hiện đổi mới phương pháp dạy học theo chương trình giáo dục <br /> mầm non mới đối với môn làm quen với toán, đây là một yêu cầu hết sức <br /> thiết thực trong giai đoạn đổi mới giáo dục hiện nay. Mỗi giáo viên đều thấy <br /> rõ vai trò trách nhiệm của mình trong việc tổ  chức các hoạt động làm quen  <br /> với toán cho trẻ  và giúp trẻ  tham gia một cách tích cực, chủ  động, sáng tạo. <br /> Trẻ được tích cực tham gia hoạt động trong học tập, vui chơi thông qua hoạt  <br /> động làm quen với toán sẽ  giúp trẻ  mạnh dạn hơn, thông minh hơn khi tiếp  <br /> cận với các môn học khác. Đó cũng là tiền đề giúp trẻ vào học lớp 1 ở trường  <br /> Tiểu học một cách tốt nhất.<br /> <br /> Qua đề tài một số biện pháp giúp trẻ học tốt môn làm quen với toán là <br /> đúng, phù hợp với khả năng nhận thức của trẻ và thực tế tại lớp mình.<br /> <br /> ­ Trẻ nắm được các kỹ năng cơ bản của môn làm quen với toán về  số <br /> lượng, biết cách đếm, thêm bớt, chia nhóm trong phạm vi 10 thành thạo tự tin,  <br /> hứng thú khi học môn toán.<br /> <br /> Nâng cao chất lượng làm quen với toán cho trẻ  mầm non, bản thân tôi <br /> nhận thấy đây là một bài học giúp giáo viên có một kiến thức vững vàng làm  <br /> hành trang cho mình để  bước vào công cuộc xây dựng và đổi mới giáo dục <br /> hiện nay trong đó có Giáo dục mầm non. Vì vậy tôi đã không ngừng phát huy <br /> những thành tích đã đạt được, trên cơ  sở  đó tiếp tục tìm tòi, học hỏi đồng  <br /> nghiệp và những đồng chí có kinh nghiệm trong chuyên môn và sáng tạo trong  <br /> cách nghĩ cách làm để  nâng cao hiệu quả  giảng dạy trong đơn vị  mình ngày <br /> càng cao.<br /> <br /> * Kiến nghị: <br /> <br /> Các cấp các ngành quan tâm nhiều hơn nữa về  cơ  sở  vật chất để  tạo <br /> môi trường phong phú cho trẻ được trải nghiệm.<br /> Người thực hiện: Nguyễn Thị Lệ Nga 20<br /> Một số biện pháp giúp trẻ 5 ­ 6 học tốt môn Làm quen với Toán tại trường mầm non Hoa  <br /> Sen<br /> Thường xuyên tổ chức các buổi chuyên đề cho giáo viên học hỏi và đúc  <br /> rút kinh nghiệm, đề ra phương pháp phù hợp với đặc điểm của lớp<br /> <br /> Lớp học nên bổ sung thêm thiết bị, đồ dùng cho môn làm quen với toán <br /> để phục vụ cho môn học tốt hơn.<br /> <br /> Trên đây là một vài biện pháp  tôi đã vận dụng và có hiệu quả cho lớp <br /> Lá  của tôi. Đây là một công việc tôi đã thực hiện và tôi vẫn còn đang nghiên <br /> cứu, tiếp tục thực hiện lâu dài để  bổ  sung cho những kinh nghiệm của tôi <br /> được hoàn chỉnh hơn, nhằm mang lại kết quả hữu hiệu cho trẻ hơn nữa trong  <br /> môn học “Làm quen với toán”. Rất mong được sự  góp ý của Ban giám hiệu  <br /> nhà trường, của các cấp quản lý giáo dục và các bạn đồng nghiệp, để những <br /> kinh nghiệm bé nhỏ  của tôi ngày càng được hoàn thiện và mang lại kết quả <br /> cho các cháu nhiều hơn trong quá trình giảng dạy.<br /> <br />                                                       Ea Bông, ngày 22 tháng 03 năm 2017<br /> <br /> <br />                                                                              Người viết <br /> <br /> <br /> <br /> <br />                                                                            Nguyễn Thị Lệ Nga <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> NHÂN XET CUA HÔI ĐÔNG SANG KIÊN<br /> ̣ ́ ̉ ̣ ̀ ́ ́<br /> <br /> .........................................................................................................................<br /> <br /> <br /> Người thực hiện: Nguyễn Thị Lệ Nga 21<br /> Một số biện pháp giúp trẻ 5 ­ 6 học tốt môn Làm quen với Toán tại trường mầm non Hoa  <br /> Sen<br /> .........................................................................................................................<br /> <br /> .........................................................................................................................<br /> <br /> .........................................................................................................................<br /> <br /> .........................................................................................................................<br /> <br /> .........................................................................................................................<br /> <br /> .........................................................................................................................<br /> <br /> <br /> <br /> CHU TICH HÔI ĐÔNG SANG KIÊN<br /> ̉ ̣ ̣ ̀ ́ ́<br /> <br />                 <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Người thực hiện: Nguyễn Thị Lệ Nga 22<br /> Một số biện pháp giúp trẻ 5 ­ 6 học tốt môn Làm quen với Toán tại trường mầm non Hoa  <br /> Sen<br /> TÀI LIỆU THAM KHẢO<br /> <br /> TRONG QUÁ TRÌNH NGHIÊN CỨU<br /> <br /> 1. Sách bồi dưỡng thường xuyên chu kỳ  II (2007­2008) của Vụ  Giáo <br /> dục mầm non.<br /> <br /> 2. Giáo dục mầm non (Đại học sư phạm Hà Nội)<br /> <br /> 3. Chương trình Giáo dục mầm non 5­ 6 tuổi ( Nhà xuất bản Giáo dục)<br /> <br /> 4. Tuyển tập hướng dẫn tổ chức hoạt động môn làm quen với toán (Vụ <br /> Giáo dục mầm non)<br /> <br /> 5. Tâm lý Giáo dục mầm non (Bộ GD&ĐT­ trường ĐHSP Hà Nội)<br />  <br /> <br /> 6. Hướng dẫn sử dụng Bộ chuẩn phát triển trẻ em năm tuổi<br /> <br /> 7. Sách phương pháp hình thành biểu tượng toán  học sơ  đẳng cho trẻ <br /> mầm non.<br /> <br /> 8. Sách chương trình chăm sóc giáo dục trẻ 5 ­ 6 tuổi.<br /> <br /> 9. Các môđun tự học bồi dưỡng thường xuyên.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Người thực hiện: Nguyễn Thị Lệ Nga 23<br /> Một số biện pháp giúp trẻ 5 ­ 6 học tốt môn Làm quen với Toán tại trường mầm non Hoa  <br /> Sen<br /> <br /> <br /> <br /> MỤC LỤC<br /> Trang<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Người thực hiện: Nguyễn Thị Lệ Nga 24<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2