Một số biện pháp giúp trẻ mẫu giáo 56 tuổi yêu thích dân ca tại lớp lá 2 trường MN Krông <br />
Ana<br />
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM<br />
MỘT SỐ BIỆN PHÁP GIÚP TRẺ MẪU GIÁO 5 6 TUỔI YÊU <br />
THÍCH DÂN CA TẠI LỚP LÁ 2 TRƯỜNG MN KRÔNG ANA<br />
<br />
I. Phần mở đầu:<br />
<br />
1. Lý do chọn đề tài:<br />
Như chúng ta đã biết dân ca là một loại hình nghệ thuật có từ lâu đời, với <br />
những câu nói hay, những làn điệu hấp dẫn được nhân dân sưu tập và gìn giữ <br />
lưu truyền theo thời gian. Mỗi một miền quê đều có những câu hò, điệu hát rất <br />
chung mà lại rất riêng, những làn điệu ấy đã tạo thành dòng dân ca Việt Nam <br />
rất đa dạng và phong phú. <br />
Có thể nói dân ca là tấm gương bức xạ hiện thực khách quan của mỗi <br />
dân tộc với lối sống, phong tục tập quán của từng vùng miền là khác nhau. <br />
Nhưng nó lại chứa đựng tâm tư nguyện vọng của con người được tái hiện rất <br />
rõ là những hình ảnh về quê hương, đất nước, cuộc sống lao động vất vả của <br />
người nông dân…, những lời hát ru ngọt ngào đó hòa cùng với tâm hồn mỗi <br />
chúng ta và đã trở thành nhu cầu không thể thiếu của người dân Việt Nam. <br />
Những làn điệu dân ca ấy thường mộc mạc, giản dị nó miêu tả nội dung hết <br />
sức đời thường như: Bản làng, thôn xóm, núi rừng, sông suối, về tình yêu trong <br />
sáng của đôi nam nữ, tình đoàn kết cộng đồng, nguyện vọng được sống yên vui, <br />
ấm no hạnh phúc… Thật giản đơn, nhưng lại thấm đậm tình yêu quê hương, <br />
yêu đất nước, yêu con người và tinh thần cao cả của dân tộc Việt Nam. <br />
Chất trí tuệ, giàu tư tưởng tình cảm trong dân ca là những nguồn nhựa <br />
sống bổ sung cho văn hóa dân gian thêm phong phú và đậm đà bản sắc dân tộc <br />
nó giúp chúng ta phát triển khả năng thẩm mỹ, các phẩm chất tư duy, trí tuệ, <br />
thể chất, những tình cảm đạo đức tốt đẹp. Ở trẻ cũng vậy, ngay từ khi lọt lòng <br />
<br />
1<br />
<br />
Người thực hiện: TrầnThị Kim Hạnh Trường Mầm non Krông Ana<br />
Một số biện pháp giúp trẻ mẫu giáo 56 tuổi yêu thích dân ca tại lớp lá 2 trường MN Krông <br />
Ana<br />
trẻ đã được nghe những câu hát ru ầu ơ từ bà, từ mẹ… Những câu hát mộc <br />
mạc, gần gũi đã tiếp thêm nguồn dự trữ lớn lao về lòng yêu quê hương, đất <br />
nước, chắp cánh nuôi lớn tâm hồn trong sáng ngây thơ của trẻ. Khi đến tuổi <br />
mẫu giáo khả năng cảm thụ âm nhạc nói chung và dân ca nói riêng của trẻ đang <br />
dần được hình thành mạnh mẽ, trẻ không những được nghe mà còn được hát, <br />
được hóa thân khi biểu diễn các làn diệu dân ca, trẻ cần phải được tiếp cận <br />
nhiều hơn nữa với dân ca ngay từ bây giờ để hình thành trong trẻ những đức <br />
tính tốt đẹp mà làn điệu dân ca đã mang đến. <br />
Nếu trẻ tiếp xúc dân ca quá muộn hoặc không được nghe dân ca thì khi <br />
trưởng thành trẻ trở nên thờ ơ với làn điệu dân ca, nếu có ưa thích thì cũng chỉ <br />
là những âm nhạc tầm thường, cũng có nghĩa thờ ơ với mọi vật, mọi việc diễn <br />
ra xung quanh.<br />
Dân ca giúp trẻ tiếp thu giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc Việt <br />
Nam một cách tích cực và có hiệu quả nhất. Đồng thời lời của những bài hát <br />
dân ca cho trẻ nhận thấy đời sống sinh hoạt của ông cha ta ngày xưa mà trong <br />
những tác phẩm âm nhạc hiện nay hiếm có.<br />
Hiện nay trẻ em Việt Nam đang được sự quan tâm và được hưởng một <br />
nền giáo dục rất tốt, thế nhưng một số lối sống quá tân tiến, hiện đại cũng đã <br />
làm ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình phát triển tâm lý cũng như tính cách, <br />
hành vi của trẻ ngày nay, đặc biệt là trẻ em. “Bạn nghĩ sao khi nghe chính học <br />
sinh của mình hát các bài hát được chế bởi những lời có thể nói là xa sỉ” thật <br />
đắng lòng… Chính vì vậy mà tôi đã trăn trở rất nhiều và cần trang bị tri thức âm <br />
nhạc cho bản thân để có thể truyền tải đến trẻ một cách đúng đắn và có hiệu <br />
quả nhất, đó là đưa dân ca đến gần hơn với trẻ để cải th iện và nâng cao tình <br />
yêu của trẻ đối với dân ca, qua đó sẽ hình thành ở trẻ tình yêu con người, yêu <br />
quê hương đất nước sâu đậm. Hãy biến dân ca là món ăn tinh thần không thể <br />
thiếu đối với trẻ, bởi nó giúp trẻ thấy thoải mái, học tập và hoạt động tốt, trí <br />
<br />
<br />
2<br />
Một số biện pháp giúp trẻ mẫu giáo 56 tuổi yêu thích dân ca tại lớp lá 2 trường MN Krông <br />
Ana<br />
nhớ phát triển, trí tưởng tượng ngày càng phong phú, giúp phát triển đạo đức, trí <br />
tuệ, thẩm mỹ… Đặc biệt là các cô giáo mầm non cần quan tâm đến việc giáo <br />
dục âm nhạc cho trẻ càng sớm càng tốt. Chính vì vậy trong chương trình giảng <br />
dạy của mình tôi cố gắng lựa chọn và mang một số bài dân ca phù hợp đến với <br />
trẻ. Tôi hi vọng rằng dân ca sẽ đưa đến cho trẻ niềm say mê hứng thú. Đó là lý <br />
do tôi chọn đề tài: “Một số biện pháp giúp trẻ yêu thích dân ca”để nghiên cứu <br />
và áp dụng vào thực tiễn trong giáo dục trẻ.<br />
2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài:<br />
<br />
Mục tiêu:<br />
Mục đích chính của đề tài này là nghiên cứu sưu tầm và tổ chức dạy trẻ <br />
múa hát, phân tích một số bài dân ca để tìm ra biệp pháp dạy trẻ thể hiện, làm <br />
phong phú thêm chương trình mẫu giáo.<br />
Bản thân tôi là người giáo viên mầm non, là người mẹ thứ hai luôn sát cánh <br />
bên trẻ, tôi không thể đứng nhìn những đứa con xinh xắn, ngây thơ của mình <br />
phải chịu nhiều thiệt thòi như vậy, giờ đây chúng ta hãy cùng nhau tạo mọi <br />
điều kiện để những làn điệu dân ca luôn luôn có và hiện hữu trong đời sống của <br />
trẻ. Bởi bản thân những bài hát dân ca đã chứa đựng nhiều cung bậc thể hiện <br />
đặc trưng tình cảm của người Việt Nam với những nội dung sâu đậm về tình <br />
yêu thương, lòng hiếu thảo sẽ góp phần quan trọng trong sự phát triển và hình <br />
thành nhân cách cho trẻ thơ sau này.<br />
Nhiệm vụ:<br />
Nghiên cứu một số phương pháp, biện pháp nhằm nâng cao chất lượng <br />
giáo dục âm nhạc đặc biệt là thể loại dân ca trong trường mầm non, nhằm tìm <br />
ra một vài kinh nghiệm tốt nhất:<br />
+ Vừa phát huy tính sáng tạo của giáo viên qua việc cải biên lời mới theo <br />
làn điệu dân ca.<br />
<br />
3<br />
<br />
Người thực hiện: TrầnThị Kim Hạnh Trường Mầm non Krông Ana<br />
Một số biện pháp giúp trẻ mẫu giáo 56 tuổi yêu thích dân ca tại lớp lá 2 trường MN Krông <br />
Ana<br />
+ Giúp cho giáo viên có thói quen sưu tầm nguyên vật liệu mở và luôn có ý <br />
tưởng mới trong việc làm đồ dùng, dụng cụ âm nhạc như trống, đàn, trang <br />
phục... từ nguyên vật liệu đã thu gom.<br />
Qua đề tài nhằm giúp cho giáo viên có kiến thức sâu hơn bộ môn giáo dục <br />
âm nhạc và biết tầm quan trọng của việc đưa dân ca vào đời sống của trẻ. Để <br />
từ đó giáo viên giúp trẻ thêm yêu thích các làn điệu dân ca, hiểu thêm được <br />
những cái hay cái đẹp từ dân ca.<br />
3. Đối tượng nghiên cứu:<br />
<br />
Đưa ra một số biện pháp để giúp trẻ 56 tuổi yêu thích dân ca trường Mầm <br />
non Krông Ana<br />
4. Giới hạn của đề tài<br />
<br />
Hoạt động có chủ đích và hoạt động ở mọi lúc mọi nơi của học sinh lớp lá 2 <br />
và khối lá trường Mầm Non Krong Ana. (Đặc biệt chú trọng trong môn học: <br />
Giáo dục âm nhạc, chú trọng hoạt động chơi góc ở góc nghệ thuật, các buổi <br />
biểu diễn văn nghệ ở trường…) giáo dục trẻ như thực trạng những năm học <br />
qua và những năm học tiếp theo<br />
5. Phương pháp nghiên cứu:<br />
<br />
Căn cứ vào mục đích và nhiệm vụ đề tài nghiên cứu, tôi sử dụng các phương <br />
pháp nghiên cứu sau: <br />
a) Nhóm phương pháp nghiên cứu lý luận: Nhóm phương pháp này nhằm thu <br />
thập các thông tin lý luận để xây dựng cơ sở lý luận của đề tài như:<br />
Sử dụng phương pháp quan sát, tìm tòi học hỏi qua các trang web để tìm tài <br />
liệu. Các phần mềm violet, activprive, powerpoint,... kinh nghiệm, sách báo,…<br />
Phương pháp sử dụng lời nói để trò chuyện với trẻ, khơi gợi những gì trẻ <br />
muốn tìm hiểu, trẻ cần gì và thích điều gì?<br />
Phương pháp trực quan sinh động.<br />
<br />
<br />
<br />
4<br />
Một số biện pháp giúp trẻ mẫu giáo 56 tuổi yêu thích dân ca tại lớp lá 2 trường MN Krông <br />
Ana<br />
Phương pháp thực hành khi cho trẻ hát múa các bài dân ca phù hợp với độ tuổi,<br />
… <br />
Phương pháp thực hành, luyện tập, trò chơi.<br />
Phương pháp phân tích tổng hợp tài liệu;<br />
Phương pháp khái quát hóa các nhận định độc lập.<br />
b) Nhom ph<br />
́ ương pháp nghiên cứu thực tiễn: Nhóm phương pháp này nhằm thu <br />
thập các thông tin thực tiễn để xây dựng cơ sở thực tiễn của đề tài như:<br />
Phương pháp đánh giá kết quả.<br />
Phương pháp nghiên cứu tài liệu.<br />
Phương pháp điều tra;<br />
Phương pháp tổng kết kinh nghiệm giáo dục; <br />
Phương pháp nghiên cứu các sản phẩm hoạt động;<br />
Phương pháp lấy ý kiến chuyên gia: Qua thao giảng, dự giờ, tham gia các hội <br />
thi và qua tập huấn, trao đổi học hỏi bạn đồng nghiệp.<br />
Phương pháp khảo nghiệm, thử nghiệm.<br />
c) Phương pháp thống kê toán học.<br />
Vào đầu năm học, tôi đã chủ động kiểm tra, khảo sát, thống kê về môn âm nhạc <br />
giúp trẻ yêu thích dân ca ở lớp lá 2 để nắm bắt khả năng nhận thức, yêu thích <br />
dân ca của từng cá nhân trẻ.<br />
Nội dung Đạt Chưa đạt<br />
STT<br />
tiêu chí SL Tỷ lệ % SL Tỷ lệ %<br />
1 khảo sát<br />
Mặt ngôn ng ữ 20 59 14 41<br />
2 Khả năng cảm thụ âm nhạc 15 44 15 56<br />
3 Khả năng thẩm mỹ 18 53 16 47<br />
4 Trí nhớ 20 59 14 41<br />
5 Trí tưởng tượng 13 38 18 62<br />
Tình cảm, tình yêu quê <br />
6 18 53 16 47<br />
hương đất nước con người.<br />
<br />
5<br />
<br />
Người thực hiện: TrầnThị Kim Hạnh Trường Mầm non Krông Ana<br />
Một số biện pháp giúp trẻ mẫu giáo 56 tuổi yêu thích dân ca tại lớp lá 2 trường MN Krông <br />
Ana<br />
II. Phần nội dung:<br />
<br />
1. Cơ sở lý luận:<br />
<br />
Ở mẫu giáo trẻ phát triển rất nhanh về cả vốn từ lẫn nhận thức, trẻ chỉ <br />
cần nhìn thấy người lớn làm việc gì đó mà trẻ có thể bắt chước một cách nhanh <br />
chóng, trẻ rất nhạy cảm trẻ nhìn thế giới xung quanh bằng cặp mắt trong sáng, <br />
dễ xúc cảm với những vẻ đẹp xung quanh mình và biết cảm thụ cái đẹp, trẻ <br />
thích học hát và hát rất nhanh bằng cách bắt chước. Cho nên ở tuổi mẫu giáo <br />
nếu không dạy múa hát sau này sẽ khó phát triển.<br />
Khi tiếp xúc với dân ca, trẻ thường được sắm các vai như trong bài “Bà <br />
còng đi chợ trời mưa”, trẻ được trang bị bộ quần áo bà già, gậy, nón, trẻ làm <br />
điệu bộ không ngượng ngùng đây chính là cơ sở để giáo dục ở trẻ cội nguồn <br />
dân tộc. Trẻ ở lứa tuổi mẫu giáo hoạt động chủ đạo là vui chơi, mà trò chơi <br />
đóng vai trò theo chủ đề là trung tâm. Chính vì đặc điểm này mà việc đưa các <br />
bài hát dân ca đến với trẻ mẫu giáo rất phù hợp.<br />
<br />
Tuổi mẫu giáo có sự ra đời một chức năng mới, chức năng kí hiệu tượng <br />
trưng là sự nhận thức thông qua một hệ thống kí hiệu trong đó có kí hiệu âm <br />
nhạc. Trẻ mẫu giáo chỉ biết bắt chước một cách vô thức. Đến tuổi mẫu giáo <br />
lớn tình cảm đạo ®ức bên trong: Ví dụ trẻ hát và đóng vai “Bà Còng, cái tôm, <br />
cái tép” trả tiền bà và đưa bà về nhà, tỏ thái độ ngoan ngoãn lễ phép, trung <br />
thực. Tính hình tượng phát triển mạnh kết hợp với tư duy trực quan hành động <br />
và nhu cầu ham hoạt động của trẻ dẫn lối giáo dục truyền thống trong âm nhạc <br />
rất phong phú, đa dạng tổng hợp các loại hình nghệ thuật như: Ca, hát, múa, <br />
diễn kịch, đọc thơ. . .<br />
Vì thế dân ca với trẻ là rất quan trọng, góp phần phát triển tính cách, giúp <br />
trẻ có ý thức hơn về cuộc sống xung quanh, trẻ biết được công lao to lớn của <br />
ông cha ta đã có công dựng nước hay tình cảm cao quý mà cha mẹ đã dành cho <br />
trẻ, hơn hết cả là phát triển tình yêu thiên nhiên, yêu đất nước, yêu con người <br />
<br />
6<br />
Một số biện pháp giúp trẻ mẫu giáo 56 tuổi yêu thích dân ca tại lớp lá 2 trường MN Krông <br />
Ana<br />
trong trẻ được chuỗi dậy. Là người giáo viên mầm non hàng ngày được tiếp <br />
cận với trẻ, giáo dục trẻ, vẽ nên những con đường đầu tiên cho thế hệ tương <br />
lai của đất nước. Tôi nhận ra một điều rất quan trọng của người giáo viên là <br />
cần phải giáo dục trẻ ngay từ lứa tuổi mầm non, những mầm xanh tương lai <br />
của đất nước. Do đó tôi mạnh dạn chọn đề tài này với mong muốn trẻ được <br />
phát triển một cách hoàn thiện và đúng đắn nhất.<br />
2. Thực trạng của vấn đề nghiên cứu:( Phân tích, đánh giá các nội dung, vấn <br />
đề về thực trạng mà đề tài đã đặt ra, cần có số liệu minh họa cụ thể) <br />
<br />
Ưu điểm:<br />
Điều đặc biệt hơn nữa là đa số trẻ ở gần và được tiếp cận với nét đẹp <br />
của dân tộc ê đê họ luôn lưu trữ nét đẹp truyền thống của dân tộc mình đó cũng <br />
là một thuận lợi rất lớn để trẻ được tận mắt nhìn thấy và được nghe<br />
những giai điệu dân ca qua một số ngày lễ hội của dân tộc nơi đây.<br />
Với thể loại hát múa dân ca ở bậc học mầm non luôn được nhà trường <br />
quan tâm và tạo điều kiện cho giáo viên và trẻ tiếp cận với thể loại qua chương <br />
trình giáo dục, ngày hội, ngày lễ, hội thi... được sưu tầm nghiên cứu qua mạng <br />
internet, băng, đĩa…. <br />
Giáo viên trẻ có sự nhiệt tình, năng động, sáng tạo, ham học hỏi, có khả <br />
năng sử dụng vi tính và thiết kế giáo án điện tử phục vụ cho hoạt động học của <br />
trẻ.<br />
Luôn tham gia đầy đủ các buổi học chuyên môn, dự giờ lên tiết mẫu do <br />
trường tổ chức.<br />
Luôn có sự sát sao chỉ đạo của ban giám hiệu trong kế hoạch, lịch trình <br />
khi thực hiện chương trình.<br />
Nhược điểm:<br />
<br />
<br />
<br />
7<br />
<br />
Người thực hiện: TrầnThị Kim Hạnh Trường Mầm non Krông Ana<br />
Một số biện pháp giúp trẻ mẫu giáo 56 tuổi yêu thích dân ca tại lớp lá 2 trường MN Krông <br />
Ana<br />
Kiến thức về dân ca của một số giáo viên còn hạn chế nên phần xuất xứ <br />
của bài hát cũng như một số đặc điểm về các dân tộc còn giới thiệu sơ sài qua <br />
loa.<br />
Giáo viên chưa khơi dậy hết được khả năng tư duy và tính sáng tạo ở trẻ, <br />
một số trẻ chưa mạnh dạn tự tin.<br />
Giáo viên chưa chủ động linh hoạt trong việc tổ chức các hoạt động văn <br />
nghệ cho trẻ, nếu có thì chủ yếu là trong tiết học, còn trong các giờ chơi, các <br />
buổi sinh hoạt ngoài giờ vẫn còn hạn chế.<br />
Hầu hết khi biểu diễn các tác phẩm dân ca còn thiếu các yếu tố phụ trợ <br />
như: Âm thanh, cảnh trí, trang phục… làm cho hoạt động hát múa, biểu diễn <br />
không thu hút được sự chú ý của trẻ.<br />
Đứng trước thực trạng trên bằng vốn hiểu biết của mình tôi luôn tự học <br />
hỏi kinh nghiệm để tìm ra những sáng kiến hay, nhằm khắc phục tồn tại đó cho <br />
lớp lá 1 của tôi nói riêng và khối lá nói chung. Trong quá trình thực hiện tôi còn <br />
gặp một số thuận lợi, khó khăn sau: <br />
Đề tài thực nghiệm tại trường Mầm Non Krông Ana, Thị Trấn Buôn <br />
Trấp của huyện Krông Ana, tuy ở vùng trung tâm Thị Trấn đã được sự quan tâm <br />
của các cấp chính quyền Thị Trấn cũng như huyện nên cơ sở vật chất trang <br />
thiết bị dạy học tương đối đầy đủ, giáo viên và học sinh có điều kiện tiếp cận <br />
với nội dung chương trình hát múa dân ca.<br />
Bên cạnh đó có các yếu tố chưa tốt ảnh hưởng đến quá trình sử dụng và <br />
áp dụng đề tài như: Khả năng nhận thức của trẻ chưa đồng đều. Sự phối hợp <br />
giữa cha mẹ học sinh với giáo viên còn lỏng lẻo.<br />
Trong lớp còn có một số trẻ cá biệt, cháu chưa chú ý, mặt năng khiếu của <br />
cháu hạn chế hơn nhiều so với các bạn khác.<br />
Trong lớp có một số cháu dân tộc còn nhút nhát, khả năng vốn từ của trẻ <br />
còn hạn chế.<br />
Còn thiếu trang thiết bị phục vụ cho việc dạy và học. <br />
8<br />
Một số biện pháp giúp trẻ mẫu giáo 56 tuổi yêu thích dân ca tại lớp lá 2 trường MN Krông <br />
Ana<br />
Khả năng ca hát của giáo viên còn hạn chế, một số phụ huynh chưa thật <br />
sự quan tâm đến trẻ.<br />
Kết quả khảo sát đầu năm: <br />
Để phát huy được những thuận lợi, khắc phục những khó khăn và nhằm <br />
giúp trẻ yêu thích dân ca cho trẻ lớp tôi ngay từ đầu năm tôi đã tiến hành khảo <br />
sát trẻ trong các giờ hoạt động. Bước đầu khảo sát kết quả trên 34 trẻ lớp lá <br />
2 cho thấy:<br />
Nội dung Đạt Chưa đạt<br />
STT<br />
tiêu chí SL Tỷ lệ % SL Tỷ lệ %<br />
1 khảo sát<br />
Mặt ngôn ng ữ 20 59 14 41<br />
2 Khả năng cảm thụ âm nhạc 15 44 15 56<br />
3 Khả năng thẩm mỹ 18 53 16 47<br />
4 Trí nhớ 20 59 14 41<br />
5 Trí tưởng tượng 13 38 18 62<br />
Tình cảm, tình yêu quê <br />
6 18 53 16 47<br />
hương đất nước con người.<br />
<br />
<br />
Qua cuộc khảo sát tôi nhận thấy rằng âm nhạc nói chung và dân ca nói <br />
riêng ở trẻ lớp tôi còn chưa cao. Chính vì vậy việc giúp trẻ yêu thích và hứng <br />
thú với làn điệu dân ca hết sức cần thiết để giúp trẻ phát triển toàn diện. Từ <br />
những kết quả khảo sát đầu năm tôi nghĩ rằng mình cần phải có những biện <br />
pháp cụ thể hơn để giúp trẻ được bồi dưỡng thêm tình yêu dân ca.<br />
3.Nội dung và hình thức của giải pháp:<br />
a. Mục tiêu của giải pháp:<br />
Muốn trẻ hát lại được các bài hát dân ca của các miền thì giáo viên phải lựa <br />
chọn những bài dân ca phù hợp.<br />
Muốn hát một bài hát dân ca giáo viên cần phải rèn luyện nhiều ,để hát được <br />
lời hát của cô phải rõ ràng, đồng thời cô phải khéo léo vận dụng các bước sao <br />
cho linh hoạt, nhẹ nhàng, thoải mái mới thu hút được đối tượng nghe<br />
9<br />
<br />
Người thực hiện: TrầnThị Kim Hạnh Trường Mầm non Krông Ana<br />
Một số biện pháp giúp trẻ mẫu giáo 56 tuổi yêu thích dân ca tại lớp lá 2 trường MN Krông <br />
Ana<br />
Người hát phải thể hiện được những tâm tư, những tình cảm của tác giả <br />
thông qua bài hát để giúp trẻ hình dung được những điều trẻ được nghe , hình <br />
ảnh trong trí tưởng tượng của trẻ nổi lên chân thật, sinh động để khi đập vào <br />
mắt gợi lên những cảm xúc, tình cảm nhất định.<br />
Giúp trẻ hiểu được nội dung, ngôn ngữ riêng của từng bài dân ca làm thêm <br />
phong phú vốn từ cho trẻ. <br />
Từ những vận dụng trên tôi đã mạnh dạn đưa ra một số biện pháp, giải pháp <br />
cho trẻ yêu thích dân ca. Tôi đã vận dụng những giải pháp , biện pháp đó trên <br />
lớp mình và đạt được những hiệu quả, chất lượng cao.<br />
b. Nội dung và cách thực hiện các giải pháp:<br />
Biện pháp 1: Tạo môi trường học tập rèn luyện cho trẻ<br />
Môi trường học tập cũng ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình hoạt động <br />
của trẻ, muốn trẻ phát huy hết khả năng của mình thì người giáo viên phải <br />
luôn chú ý đến khâu bố trí, sắp xếp phòng học một cách khoa học và hợp lý. Vì <br />
vậy tôi luôn cố gắng tận dụng diện tích phòng học, chú ý sắp xếp đội hình, đồ <br />
dùng, đồ chơi để tạo môi trường học tốt và thoải mái cho trẻ. Khi thực hiện <br />
hoạt động giáo dục âm nhạc hay hoạt động góc cũng như những thời gian tập <br />
văn nghệ cho trẻ mà thể loại là dân ca thì phải chuẩn bị và trưng bày các dụng <br />
cụ như khung sân khấu, sắp đặt các dụng cụ âm nhac, kích thích trẻ hoạt động <br />
tích cực hơn. Và trước khi tổ chức hoạt động phải tự luyện giọng hát, để giúp <br />
trẻ cảm nhận một cách tốt nhất.<br />
Biện pháp 2: Sưu tầm các bài dân ca dễ học, dễ nhớ và phù hợp với chủ đề <br />
trong chương trình giáo dục mầm non.<br />
Cấu trúc của những làn điệu dân ca thường có những âm đệm vào giữa <br />
hoặc cuối câu, dân ca Việt đa dạng phong phú, giúp trẻ dễ thuộc, dễ hát, giúp <br />
tăng vốn từ cho trẻ, giúp trẻ hiểu thêm phong tục tập quán từng vùng miền qua <br />
các giai điệu qua động tác múa, qua lời bài hát đây cũng là một lợi thế rất lớn <br />
<br />
<br />
10<br />
Một số biện pháp giúp trẻ mẫu giáo 56 tuổi yêu thích dân ca tại lớp lá 2 trường MN Krông <br />
Ana<br />
để người giáo viên dễ dàng sưu tầm bài dân ca phù hợp với trẻ, bởi ở lứa tuổi <br />
này trẻ rất hiếu động, trẻ chóng nhớ, mau quên. <br />
Vì dân ca mang nét đặc trưng của từng vùng miền nên tôi lựa chọn <br />
những bài hát không những phù hợp với trẻ mà còn gần gũi với vùng miền nơi <br />
trẻ đang sống trẻ sẽ dễ hiểu hơn về câu từ như các bài dân ca Nam Bộ: Bé phi <br />
ngựa, Lý cây khế, Lý cây bông… Hay những bài dân ca của dân tộc Tày để trẻ <br />
thấy rõ được nét đẹp truyền thống của người dân tộc Tày nơi trẻ đang sinh <br />
sống. Sau đó tôi sẽ cho trẻ tiếp cận dần với dân ca các vùng miền khác để trẻ <br />
thấy được phong tục, nét đẹp văn hóa tùng vùng miền, không những thế tôi còn <br />
đưa những bài đồng dao, ca dao được phổ thành nhạc trẻ cũng sẽ thuộc một <br />
cách nhanh chóng.<br />
Ví dụ: Gánh gánh gồng gồng, Rềnh rềnh ràng ràng, Tập tầm vông…<br />
Không những sưu <br />
tầm bài hát cho trẻ hát, <br />
múa mà tôi còn sưu tầm <br />
những bài hát cho trẻ <br />
nghe: Cây trúc xinh, Inh <br />
lả ơi, Hoa thơm bướm <br />
lượn, Cây đa quán dốc, <br />
Đi cấy, Gà gáy le te… <br />
Các bài dân ca ở các <br />
vùng miền <br />
khác nhau để mang đến cho trẻ những trải nghiệm khác nhau. Qua đó trẻ sẽ <br />
càng yêu thêm quê hương, đất nước, con người Việt Nam.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
11<br />
<br />
Người thực hiện: TrầnThị Kim Hạnh Trường Mầm non Krông Ana<br />
Một số biện pháp giúp trẻ mẫu giáo 56 tuổi yêu thích dân ca tại lớp lá 2 trường MN Krông <br />
Ana<br />
Điều quan trọng mà người giáo viên cần làm ở đây là lựa chọn những bài <br />
dân ca nào phù hợp để đưa vào các chủ đề trong chương trình giáo dục mầm <br />
non. <br />
Ví dụ: Với chủ đề “Trường mầm non” tôi có thể lựa chọn bài “Đố<br />
bạn, bé vâng lời” giáo dục trẻ tính đoàn kết trong trường mầm non, dạy bé <br />
biết vâng lời cô giáo và người lớn lễ phép, hình thành cho trẻ cách cư xử đúng <br />
mực.<br />
Với chủ đề “Bản thân” tôi lựa chọn bài “Lý dĩa bánh bò, úp lá khoai…” <br />
tôi có thể giới thiệu đến trẻ các bộ phận trên cơ thể, giáo dục trẻ giữ gìn vệ <br />
sinh và biết dùng đôi bàn tay của mình làm việc giúp đỡ mọi người và chào hỏi <br />
lễ phép…<br />
Với chủ đề “Thực vật” tôi chọn bài “Lý cây bông, Bầu và bí, Luống <br />
đậu, Trồng bông” để giới thiệu trẻ một số loại hoa, loại rau quen thuộc. Qua <br />
đó, giáo viên có thể giáo dục trẻ chăm sóc, bảo vệ cây.<br />
Với chủ để “Động vật”: Tôi chọn bài “Lý con khỉ, Chim sáo, Bé phi <br />
ngựa”, giới thiệu trẻ một số loài động vật trong rừng, ở nhà… cho trẻ biết về <br />
tiếng hót của chim sáo, chim cất tiếng hót vang trong rừng cho thấy khung cảnh <br />
thanh bình và yên ả. Trẻ biết về khỉ, về vùng đất gọi là đảo khỉ nơi mà khỉ và <br />
con người sống chung, bé phi ngựa làm cho bé nhớ đến Thánh Gióng tượng <br />
trưng cho vị anh hùng Việt. <br />
Khi giáo viên sử dụng biện pháp này sẽ có tác dụng đến trẻ rất cao, bởi <br />
tính dễ nhớ, dễ hiểu của bài dân ca mà giáo viên đã lựa chọn thật kỹ và phù hợp <br />
với trẻ. Ở biện pháp này giáo viên cần lưu ý với trình độ nhận thức hay sự <br />
hứng thú của trẻ để thay đổi hình thức và có thể yêu cầu cao hơn nữa khi thấy <br />
trẻ có khả năng phát triển hơn nhưng tránh áp đặt trẻ hãy để trẻ được hoạt <br />
động một cách thoải mái theo khả năng của mình sẽ mang đến hiệu quả hữu <br />
ích nhất. <br />
<br />
12<br />
Một số biện pháp giúp trẻ mẫu giáo 56 tuổi yêu thích dân ca tại lớp lá 2 trường MN Krông <br />
Ana<br />
Biện pháp 3: Giúp trẻ hiểu được nội dung, ngôn ngữ riêng của từng bài dân ca <br />
làm phong phú thêm vốn từ cho trẻ.<br />
Bởi chúng ta biết rằng ngôn ngữ từ địa phương của Việt Nam phong phú <br />
cũng được thể hiện qua các làn điệu dân ca, vì mỗi bài dân ca gắn liền với một <br />
miền quê. Do đó người giáo viên phải giảng giải cho trẻ hiểu được nội dung <br />
câu, từ trong bài hát, giúp trẻ hiểu được các từ đã được miêu tả trong bài hát vì <br />
ở các vùng miền khác nhau thì cách xưng hô, dùng từ trong bài cũng<br />
khác nhau.<br />
Ví dụ: Chủ đề Gia đình<br />
Với bài “Cái Bống” cô phải nói cho trẻ biết đây là bài dân ca Bắc bộ. Đã <br />
miêu tả Cái Bống giúp mẹ với những việc làm rất khéo léo “Khéo sảy khéo <br />
sàng…” và giúp mẹ gánh gồng để chạy một cơn mưa. Giáo viên phải giải thích <br />
những từ trẻ khó hiểu có trong bài hát, “Bống” tên riêng của một cô bé người <br />
miền Bắc, ở miền Bắc người ta hay dùng từ đẻ gọi trước tên riêng là “Cái”. <br />
“Khéo sảy khéo sàng” là động tác sàng lúa, Bống sàng lúa giúp mẹ rất là khéo <br />
léo để hạt lúa lép rơi ra ngoài. Bài hát ca ngợi tấm lòng hiếu thảo của Bống, <br />
tuy nhỏ nhưng Bống đã có thể giúp mẹ làm những việc đơn giản. Qua đó giáo <br />
viên giáo dục trẻ tình cảm gia đình, là con phải biết yêu thương kính trọng ông <br />
bà, cha mẹ.<br />
Bài “Bà Còng đi chợ <br />
trời mưa”, đây là bài hát <br />
phổ từ ca dao cổ nói về <br />
một người bà đã già lưng <br />
còng, khi bà đi chợ, do <br />
không cẩn thận, bà đã đánh <br />
rơi tiền. “Cái tôm, cái tép” <br />
<br />
13<br />
<br />
Người thực hiện: TrầnThị Kim Hạnh Trường Mầm non Krông Ana<br />
Một số biện pháp giúp trẻ mẫu giáo 56 tuổi yêu thích dân ca tại lớp lá 2 trường MN Krông <br />
Ana<br />
trong bài hát là những bạn <br />
nhỏ khi nhìn thấy tiền của <br />
bà rơi đã nhặt lên trả lại <br />
cho bà. Giáo viên <br />
giáo dục trẻ biết trung thực, thật thà, biết kính trọng, giúp đỡ người lớn tuổi <br />
như ông bà, cha mẹ… giáo dục trẻ thái độ kính trọng người khác.<br />
Chủ đề Quê hương, đất nước tôi chọn bài “Cò lả” hoặc “Inh lả ơi”.<br />
“Inh lả ơi” là lời mời gọi các bạn dân tộc Thái, bài hát ca ngợi cảnh núi <br />
rừng Tây Bắc xinh đẹp, ca ngợi mùa xuân đất nước muôn hoa tươi đẹp. Qua bài <br />
hát trẻ sẽ biết thêm về một vùng đất Tây Bắc của Việt nam, đó là nơi<br />
muôn hoa, lá luôn khoe sắc tươi màu. Các bạn ở đó thân thiện và vui vẻ.<br />
Bài “Cò lả” lại là một cảnh đẹp khác của đất nước Việt Nam, là một <br />
vùng đồng bằng Bắc bộ trù phú với những cánh đồng cò bay thẳng cánh. Nơi đó <br />
có những con người chịu thương chịu khó mà ai đi qua cũng sẽ nhớ. <br />
Khi tiếp xúc với các bài dân ca vốn từ của trẻ tăng lên rõ rệt, trẻ biết <br />
được thêm cả từ của các vùng miền khác nhờ sự hướng dẫn, giải thích của giáo <br />
viên, điều đó giúp cho trẻ dễ dàng làm quen văn học, làm quen chữ viết. Vì vậy <br />
người giáo viên khi chọn phương pháp này phải luôn tìm hiểu các từ địa <br />
phương, từ khó hiểu có trong bài dân ca muốn truyền tải để giải thích chính xác <br />
có như vậy mới thấm nhuần sự hiểu biết ở trẻ.<br />
Biện pháp 4: Lồng ghép dạy dân ca vào các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ <br />
trong ngày.<br />
Lồng ghép dạy dân ca vào các hoạt động học sẽ có tác dụng hữu ích đối <br />
với trẻ, giúp trẻ luôn khắc sâu những hình tượng đẹp trong lòng trẻ. Nhưng <br />
không phải vì thế mà lúc nào cũng bắt trẻ hát, múa dân ca, như vậy dễ gây cảm <br />
giác nhàm chán. Nếu không biết áp dụng đúng lúc, đúng nơi, đúng thời điểm nó <br />
sẽ phản lại tác dụng. Do đó người giáo viên cần phải linh hoạt áp dụng vào các <br />
<br />
14<br />
Một số biện pháp giúp trẻ mẫu giáo 56 tuổi yêu thích dân ca tại lớp lá 2 trường MN Krông <br />
Ana<br />
hoạt động trong ngày của trẻ bằng cách lồng ghép vào các môn học khác: Làm <br />
quen văn học, làm quen toán, làm quen môi trường, tạo hình…<br />
Ví dụ:<br />
Giáo viên cũng có thể sử dụng dân ca trong môn khám phá khoa học ở <br />
những chủ đề phù hợp như ở chủ đề “Thế gới động vật” cô có thể cho trẻ hát <br />
bài “Lí con khỉ” để dẫn dắt vào bài, cô giới thiệu cho trẻ biết bài hát nói về con <br />
khỉ là động vật sống ở trong rừng và hiện nay đang cần được bảo vệ.<br />
Hay trong hoạt động phát triển ngôn ngữ: Kể “Quả bầu tiên”, cô có thể <br />
dẫn dắt bằng cách cho trẻ hát dân ca “Bầu và bí”. Cô hướng trẻ đến tình đoàn <br />
kết dân tộc thương yêu đồng loại, tình cảm thương yêu với loài vật xung quanh, <br />
giáo dục trẻ nhân cách tốt đẹp, khi biết yêu thương giúp đỡ người khác.<br />
Trong hoạt động ngoài trời cô tổ chức trẻ những trò chơi dân gian tập <br />
tầm vông, để lồng ghép vào đó là những câu hát dân ca, các bé có thể vừa chơi <br />
vui vẻ mà vừa thuộc được những bài dân ca hay.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
15<br />
<br />
Người thực hiện: TrầnThị Kim Hạnh Trường Mầm non Krông Ana<br />
Một số biện pháp giúp trẻ mẫu giáo 56 tuổi yêu thích dân ca tại lớp lá 2 trường MN Krông <br />
Ana<br />
Trong hoạt động <br />
góc ở góc âm nhạc giáo <br />
viên có thể xen kẽ các <br />
bài hát múa có trong <br />
chủ đề với làn điệu dân <br />
ca để thay đổi hình <br />
thức giúp trẻ tham gia <br />
hào hứng, sôi nổi hơn. <br />
<br />
<br />
Với tiết toán về số lượng ta có thể lồng ghép bài hát: “Rềnh rềnh ràng <br />
ràng, Lý cây bông, Hoa trong vườn” vào các trò chơi động để củng cố cho trẻ <br />
về số lượng như vậy trẻ vừa hát rất hào hứng lại vừa đếm, thêm bớt số lượng <br />
trong phạm vi mà trẻ đang học rất tốt, trong trò chơi thì giáo viên cũng nên linh <br />
hoạt, sáng tạo để tạo cho trẻ một không gian học thoải mái không bị gò bó mà <br />
lại mang lại được hiệu quả cao khi kết hợp dân ca vào bài dạy.<br />
Đặc biệt trong giờ tập thể dục buổi sáng cô có thể mở cho trẻ nghe các <br />
bài hát dân ca như “Gà gáy le te” (Dân ca Cống Khao) hay “ Hò ba lí” ( Dân ca <br />
Quảng Nam) tạo cho trẻ không khí vui tươi của một ngày mới. Như vậy dân ca <br />
sẽ đến gần hơn với trẻ mỗi ngày một cách rất nhẹ nhàng. <br />
Lồng ghép mọi lúc mọi nơi như vậy cũng tạo hứng thú cho trẻ mà cũng là <br />
một cơ hội để trẻ hiểu và yêu thích hơn những làn điệu dân ca. Áp dụng biện <br />
pháp này một thời gian tôi thấy số lượng trẻ yêu thích và hát tốt những bài hát <br />
dân ca đã được tăng lên dần rõ rệt.<br />
Biện pháp 5: Khuyến khích trẻ chuẩn bị trang phục, đạo cụ cùng cô giáo.<br />
Bạn thử tưởng tượng nếu một bài dân ca bạn dạy cho trẻ mà thiếu trang <br />
phục hay đạo cụ thì nó sẽ diễn ra như thế nào? Một bài dân ca quá đơn điệu khi <br />
không có sự hỗ trợ của trang phục cũng như đạo cụ sẽ làm cho trẻ mất hứng <br />
<br />
<br />
16<br />
Một số biện pháp giúp trẻ mẫu giáo 56 tuổi yêu thích dân ca tại lớp lá 2 trường MN Krông <br />
Ana<br />
thú, không còn sự tò mò muốn khám phá ở trẻ chính vì vậy giáo viên dạy hát <br />
dân ca hay cho trẻ nghe dân ca thì vẫn chưa đủ, điều quan trọng hơn là cần cho <br />
trẻ trải nghiệm hóa thân vào những nhân vật trong các bài dân ca. Vì thế trang <br />
phục, đạo cụ đóng vai trò thiết yếu, nếu nó được trang bị đầy đủ thì trẻ tham <br />
gia hứng thú sôi nổi hơn đồng thời giúp trẻ khắc sâu những hình tượng, con <br />
người của từng vùng miền qua các bài dân ca.<br />
Ví dụ: Với bài “Cái Bống” cô chuẩn bị những cái thúng hoặc sòng. Với <br />
bài “Bà Còng đi chợ” chuẩn bị gậy, mũ tôm tép. Với bài “Trống cơm” cô chuẩn <br />
bị phách tre, trống, trẻ trai có thể chuẩn bị áo dài khăn đóng, trẻ gái áo yếm đào <br />
để cho trẻ được hóa thân như nhân vật thật trong bài hát có như vậy trẻ mới <br />
thấm nhuần mà nội dung bài hát muốn truyền tải.<br />
Còn khi trẻ múa, hát các bài dân ca Nam bộ, trẻ cần phải có áo bà ba, <br />
quần đen, khăn rằn. Trang phục, đạo cụ, nhạc cụ là một phần không thể thiếu <br />
khi “Đưa dân ca đến gần với trẻ ”. Những tiết tấu, giai điệu, nhịp điệu đem âm <br />
thanh đến cho trẻ thì trang phục sẽ mang đến cho trẻ những hình ảnh đẹp để <br />
qua đó trẻ thêm yêu dân ca, trẻ say mê và thích thú với dân ca.<br />
Để kích thích sự hứng thú với dân ca giáo viên cần động viên khuyến <br />
khích trẻ cùng cô giáo làm đồ dùng từ các nguyên vật liệu mở sẵn có tại địa<br />
phương như: Trang phục <br />
dân ca vùng miền, dụng <br />
cụ âm nhạc… Khi trẻ <br />
được làm những trang <br />
phục hay dụng cụ âm <br />
nhạc dân ca của các vùng <br />
miền sẽ dễ dàng giúp trẻ <br />
nhớ hay đoán được đó là <br />
<br />
<br />
17<br />
<br />
Người thực hiện: TrầnThị Kim Hạnh Trường Mầm non Krông Ana<br />
Một số biện pháp giúp trẻ mẫu giáo 56 tuổi yêu thích dân ca tại lớp lá 2 trường MN Krông <br />
Ana<br />
trang phục của vùng miền <br />
nào khi <br />
nhìn thấy hình ảnh dân ca <br />
qua tivi, mạng, sách báo… hay các hội thi dân ca ở trường.<br />
Ví dụ: Với bài “Trống cơm” cô có thể cho trẻ cùng nhau tham gia làm <br />
những trang phục đạo cụ vào hoạt động chơi buổi chiều: Cùng thu gom hộp <br />
sữa, hộp bánh, kẹo để trang trí cái trống cơm, trẻ giúp cô cắt và dán hoa văn <br />
trên chiếc trống, làm những chiếc khăn đội đầu bằng lá cây… trẻ sẽ cảm thấy <br />
hứng thú hơn với dân ca bởi có công sức lao động của chính mình, không những <br />
thế còn hình thành ở trẻ tính tiết kiệm và bảo vệ được môi trường sạch <br />
đẹp.<br />
Biện pháp 6: Kết hợp với phụ huynh tổ chức các hoạt động “Lễ hội” ở trường .<br />
(làm rõ hơn, chi tiết hơn)<br />
Giáo viên cần tuyên truyền cho phụ huynh biết tầm quan trọng của dân ca <br />
đối với trẻ em hiện nay. Để từ đó phụ huynh có thể phối hợp cùng giáo viên tác <br />
động dân ca đến với trẻ bằng cách có thể hát dân ca cho trẻ nghe vào mỗi tối, <br />
phụ huynh có thể mua băng đĩa có các bài dân ca cho trẻ xem. Với những bài dân <br />
ca mà trẻ đã được nghe, được xem thì khi đến trường cô dạy hát hoặc hát cho <br />
trẻ nghe sẽ gây cho trẻ sự hứng thú khác trẻ sẽ hát hay hơn, múa đẹp hơn.<br />
Các dịp lễ hội mà nhà trường tổ chức là cơ hội để trẻ được biểu diễn, <br />
được thể hiện cho các bạn xem. Khi dàn dựng chương trình các giáo viên cố <br />
gắng lựa chọn các bài dân ca <br />
gần gũi nhưng không kém <br />
phần sinh động hấp dẫn và <br />
bài hát phải có ý nghĩa đối <br />
với trẻ. Giáo viên cùng phụ <br />
huynh chuẩn bị trang phục, <br />
<br />
18<br />
Một số biện pháp giúp trẻ mẫu giáo 56 tuổi yêu thích dân ca tại lớp lá 2 trường MN Krông <br />
Ana<br />
đạo cụ cho trẻ. Đây cũng là <br />
dịp để gia đình và nhà <br />
trường thể hiện sự quan tâm <br />
đối với <br />
trẻ, mang đến cho trẻ tuổi thơ <br />
hồn nhiên, trong sáng đầy ắp tiếng cười.<br />
c.Mối quan hệ giữa các biện pháp giải pháp:<br />
Để đảm bảo cho các tiết học đạt kết quả và chất lượng cao, các biện <br />
pháp và giải pháp trên được tôi kết hợp hài hòa trong các tiết dạy giáo dục âm <br />
nhạc. Chẳng hạn như: để phát triển vốn từ và rèn cách phát âm chuẩn trong khi <br />
hát tôi đã kết hợp cho trẻ hát, thể hiện hòa mình vào bài hát đồng thời thông qua <br />
đồ dùng đồ chơi được thể hiện trong các góc chơi đặc biệt là góc phân vai để <br />
phát triển khả năng giao tiếp của trẻ.<br />
Không chỉ dừng lại ở đó mà thông qua các bài hát tôi luôn lồng ghép giáo <br />
dục để trao dồi trong trẻ tình yêu thiên nhiên, yêu cỏ cây hoa lá, yêu thương con <br />
người, biết đoàn kết giúp đỡ lẫn nhau, biết kính trên nhường dưới… đảm bảo <br />
cho trẻ phát triển tốt về mọi mặt cả thể chất lẫn tâm hồn măng non của trẻ.<br />
Đối với trẻ mầm non cháu rất dễ nhớ nhanh quên, nếu không được tập <br />
luyện thường xuyên cháu sẽ quên ngay sau ngững ngày nghĩ vì thế việc phối <br />
hợp với phụ huynh là điều kiện không thể thiếu trong kế hoạch chăm sóc và <br />
giáo dục trẻ, giúp trẻ có những hiểu biết thêm về cuộc sống thực tiễn, về thiên <br />
nhiên – xã hội và môi trường nơi trẻ đang sống. Chính vì thế mà qua các tiết <br />
dạy ở trên trường tôi còn động viên phụ huynh phụ đạo thêm cho các cháu ở <br />
nhà, đồng thời mua thêm nhưng cuốn sách có bài hát dân ca hay để luyện hát <br />
thêm cho trẻ ở mọi lúc mọi nơi…<br />
<br />
<br />
<br />
19<br />
<br />
Người thực hiện: TrầnThị Kim Hạnh Trường Mầm non Krông Ana<br />
Một số biện pháp giúp trẻ mẫu giáo 56 tuổi yêu thích dân ca tại lớp lá 2 trường MN Krông <br />
Ana<br />
d. Kết quả khảo nghiệm,giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu phạm vi và <br />
hiệu quả ứng dụng:<br />
Qua các biện pháp trên tôi đã nghiên cứu áp dụng đối với trẻ lớp lá 2 do <br />
tôi đang thực dạy, tôi đã nhận thấy được kết quả giờ học âm nhạc trở nên sinh <br />
động, thoải mái, trẻ học hứng thú và tích cực hơn. Cô và trẻ gần gũi nhau hơn, <br />
trẻ mạnh dạn, linh hoạt và nhanh nhẹn hơn.<br />
Trẻ còn biết gom những nguyên vật liệu phế thải đưa đến ủng hộ cho cô <br />
giáo để làm đồ dùng phục vụ cho hoạt động âm nhạc.<br />
Thật bất ngờ hơn nữa cũng không ít phụ huynh đã trao đổi với cô giáo là <br />
về nhà cháu đã hát các bài hát nhiều hơn đặc biệt là các làn điệu dân ca, trong đó <br />
có cả những trẻ nhút nhát mà ở lớp cô giáo gọi lên thì rất ít hát. Như vậy đó <br />
cũng là điều tôi rất mừng, tuy trẻ không dám thể hiện cho cô giáo thấy nhưng <br />
điều đó chứng tỏ trẻ cũng đã tiếp thu được, hiểu hơn và nhớ đến các bài dân ca <br />
mà cô đã truyền tải.<br />
Sau khi sử dụng các biện pháp trên để “Giúp trẻ yêu thích dân ca” tôi <br />
nhận thấy rằng trẻ đặc biệt thích thú và say mê hát các bài dân ca đơn giản, trẻ <br />
biết lắng nghe giai điệu các bài dân ca phức tạp.<br />
Từ các biện pháp đã xây dựng đưa vào thực tế dạy trẻ tôi thấy rất phù <br />
hợp với tâm sinh lý của trẻ, giúp trẻ hoạt động tích cực, tư duy, trí nhớ, chú ý <br />
tưởng tượng, phát triển. Đặc biệt ngôn ngữ phát triển tăng vốn hiểu biết cho <br />
trẻ phù hợp với yêu cầu đổi mới của ngành học mầm non.<br />
Trẻ tích cực hoạt động nhiều chiều giữa cô và trẻ, giữa trẻ với trẻ. <br />
Thông qua các làn điệu dân ca giúp trẻ phát triển óc sáng tạo, trí nhớ tư duy và <br />
các giác quan, nhanh nhẹn, tạo cho trẻ tinh thần thoải mái tiếp thu kiến thức <br />
nhẹ nhàng.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
20<br />
Một số biện pháp giúp trẻ mẫu giáo 56 tuổi yêu thích dân ca tại lớp lá 2 trường MN Krông <br />
Ana<br />
Đồ dùng trực quan đẹp hấp dẫn đa dạng phong phú trẻ rất hứng thú học <br />
tập không bị nhàm chán và ghi nhớ tái tạo phát triển, giúp trẻ hoạt động sáng <br />
tạo. <br />
Mặt khác, tôi nhận thấy trẻ nhanh nhẹn, hoạt bát hơn trong các môn học <br />
khác. Trẻ nhận biết được đất nước Việt Nam có nhiều vùng miền, nhiều dân <br />
tộc, nhiều phong tục.<br />
Sau đây là bảng khảo sát tỉ lệ sau nhiều tháng tôi thực hiện đề tài:<br />
<br />
Nội dung Đạt Chưa đạt<br />
STT tiêu chí Tỷ lệ <br />
khảo sát SL Tỷ lệ % SL<br />
%<br />
1 Mặt ngôn ngữ 30 88,2 4 11,8<br />
2 Khả năng cảm thụ âm nhạc 29 85,3 5 14,7<br />
3 Khả năng thẩm mỹ 30 88,2 4 11,8<br />
4 Trí nhớ 25 74 9 26<br />
5 Trí tưởng tượng 29 85,3 5 14,7<br />
Tình cảm, tình yêu quê hương đất <br />
6 29 85,3 2 14,7<br />
nước con người.<br />
Nhìn chung đa phần các trẻ phát triển tích cực. Tuy nhiên 1 2 trẻ do tình <br />
hình sức khỏe yếu, phụ huynh không thường xuyên đưa trẻ đến trường nên trẻ <br />
không theo kịp bạn.<br />
III. Phần kết luận , kiến nghị:<br />
<br />
1. Kết luận: <br />
<br />
Qua một thời gian nghiên cứu và áp dụng đề tài vào các hoạt động đối với <br />
trẻ 56 tuổi trên chính trẻ của mình, khi nhìn thấy các cháu say mê, hứng thú với <br />
các làn điệu dân ca bản thân tôi rất vui mừng và hạnh phúc t khi chính bản thân <br />
mình đã áp dụng giải pháp trên và thấy được kết quả như mong đợi tôi mong <br />
rằng dân ca mãi mãi hiện hữu trong lòng trẻ.<br />
<br />
21<br />
<br />
Người thực hiện: TrầnThị Kim Hạnh Trường Mầm non Krông Ana<br />
Một số biện pháp giúp trẻ mẫu giáo 56 tuổi yêu thích dân ca tại lớp lá 2 trường MN Krông <br />
Ana<br />
Khi được nghiên cứu đề tài đã giúp cho bản thân tôi có thói quen rèn luyện <br />
bài hát trước khi dạy cho trẻ, biết thu gom những nguyên vật liệu phế thải để <br />
sử dụng làm đồ dùng phục vụ cho tiết dạy.<br />
Nếu giáo viên cố gắng phát huy được các biện pháp trên tôi tin chắc rằng <br />
sẽ đạt hiệu quả rất cao, bởi các biện pháp trên không những có tính giáo dục <br />
cao mà còn kích thích, khơi gợi được sự hứng thú, sáng tạo ở trẻ. (VD: Khi sáng <br />
tác lời theo các làn điệu dân ca với những lời gần gũi, thực tế giúp trẻ dễ nhớ, <br />
khắc sâu các giai điệu qua đó còn áp dụng để giảng dạy vào các chủ đề phù <br />
hợp).<br />
Qua quá trình học tập và giảng dạy, nghiên cứu của đề tài tôi nhận thấy <br />
giáo viên đóng vai trò rất quan trọng trong việc giúp trẻ cảm nhận được làn <br />
điệu dân ca làm tăng thêm vốn từ, vốn hiểu biết của trẻ về nét đẹp truyền <br />
thống của người dân Việt Nam.<br />
Với năng khiếu âm nhạc bản thân tôi vẫn còn hạn chế bởi giọng hát. Nhưng <br />
tôi tin chắc rằng với sự cố gắng, nỗ lực và có tâm huyết của mình, tôi sẽ đóng <br />
góp một phần nào đó giúp cho trẻ hiểu thêm về quê hương, đất nước, con <br />
người Việt Nam qua các giai điệu, làn điệu dân ca.<br />
Trong quá trình áp dụng những sáng kiến trên, bản thân tôi đã rút ra <br />
được những bài học kinh nghiệm. Để “ Giúp trẻ yêu thích dân ca” không có <br />
cách nào tốt hơn là người giáo viên phải khuyến khích trẻ đều tham gia vào các <br />
hoạt động và sự phấn khởi yêu thích môn âm nhạc. Nhưng vấn đề trọng tâm là <br />
phải nâng cao vai trò của học sinh, đưa các cháu lên làm nhân vật trung tâm của <br />
mỗi tiết dạy. Người giáo viên phải thực hiện được “lấy trẻ làm trung tâm” . <br />
Có như vậy mới phát huy được tính tích cực sáng tạo, tự tin , mạnh dạn của trẻ <br />
với các làn điệu dân ca.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
22<br />
Một số biện pháp giúp trẻ mẫu giáo 56 tuổi yêu thích dân ca tại lớp lá 2 trường MN Krông <br />
Ana<br />
Để có chất lượng và hiệu quả giảng dạy tốt nhất thì người giáo viên, <br />
trước hết phải có tấm lòng yêu nghề, mến trẻ thực sự. Không ngừng tự học, tự <br />
rèn luyện, tìm tòi, sáng tạo nâng cao trình độ chuyên môn.<br />
Thường xuyên sưu tầm các bài hát dân ca, trò chơi dân gian, ca dao, đồng <br />
dao….để đưa vào tiết dạy cho phù hợp với tâm sinh lý của trẻ.<br />
Tham dự các chuyên đề, các tiết dạy mẫu để rút kinh nghiệm.<br />
Đầu tư làm đồ dùng, đồ chơi và thay đổi nhiều phương pháp mới trong <br />
phần giới thiệu và kết thúc để thu hút trẻ.<br />
Tăng cường, lồng ghép dân ca vào các môn học để giúp trẻ tiếp thu một <br />
cách tốt hơn. <br />
Làm tốt công tác tuyên truyền đến các bậc phụ huynh để cùng phối kết <br />
hợp trong việc chăm sóc giáo dục trẻ.<br />
Tích lũy và rút ra những ưu khuyết điểm sau mỗi tiết học để bổ sung thêm <br />
vào các tiết học sau.<br />
Trên đây là một số kinh nghiệm mà trong thời gian qua tôi đã thực hiện. <br />
Tuy còn nhiều thiếu sót cần bổ sung nhưng đây cũng là kết quả tìm tòi học hỏi <br />
để bồi đắp cho trẻ các kiến thức về âm nhạc đặc biệt là dân ca, từ đó góp phần <br />
phát triển cho trẻ toàn diện về mọi mặt. Rất mong đươc sự đóng góp ý kiến <br />
của các cấp để tôi rút ra được những kinh nghiệm cao hơn nữa cho bản thân, <br />
góp phần đưa ngành giáo dục mầm non huyện nhà ngày càng phát triển. <br />
2. Kiến nghị:<br />
<br />
+ Đối với cấp trường: <br />
Nhà trường có thể hỗ trợ thêm một số trang thiết bị vàtrang phục cho cô và <br />
trẻ để sử dụng trong tiết giảng dạy âm nhạc.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
23<br />
<br />
Người thực hiện: TrầnThị Kim Hạnh Trường Mầm non Krông Ana<br />
Một số biện pháp giúp trẻ mẫu giáo 56 tuổi yêu thích dân ca tại lớp lá 2 trường MN Krông <br />
Ana<br />
Mỗi năm học nhà trường nên tổ chức hội thi đua hát dân ca giữa các lớp <br />
với nhiều hình thức mới lạ hơn nữa để các bé có cơ hội thể hiện mình và để <br />
phát hiện những trẻ có năng khiếu từ đó bồi dưỡng cho trẻ dự thi cấp trên<br />
+ Đối với cấp huyện: <br />
Có thể cứ 2 năm cấp huyện sẽ tổ chức hội thi cô và trẻ mầm non thi hát, <br />
múa dân ca một lần để các cháu học hỏi lẫn nhau, giúp các cháu mạnh dạn tự <br />
tin đứng trước đám đông thể hiện những điệu múa, những lời hát dân ca mà các <br />
cháu yêu thích. <br />
+ Địa phương: Quan tâm cơ sở vật chất đến nhà trường, có đầy đủ phòng chức <br />
năng cho trẻ hoạt động.<br />
Cuối cùng mong BGH nhà trường, các bạn đồng nghiệp sẽ có những đóng <br />
góp chân thành cho đề tài này, để đề tài của tôi có thể hoàn thiện hơn. <br />
Tôi xin chân thành cảm ơn!<br />
Buôn Trấp, ngày 25 tháng 2 năm 2018<br />
Người viết sáng kiến<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
NHẬN XÉT CỦA HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN<br />
<br />
……………………………………………………………………