intTypePromotion=1

SKKN: Một số biện pháp giúp trẻ 4 – 5 tuổi lớp chồi 1 học tốt môn khám phá khoa học tại trường Mầm non Bình Minh- Buôn Tuôr A- Xã Dray Sáp- Huyện Krông Ana- Đăk Lăk

Chia sẻ: Phan Thanh Thảo | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:25

0
117
lượt xem
14
download

SKKN: Một số biện pháp giúp trẻ 4 – 5 tuổi lớp chồi 1 học tốt môn khám phá khoa học tại trường Mầm non Bình Minh- Buôn Tuôr A- Xã Dray Sáp- Huyện Krông Ana- Đăk Lăk

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài "Một số biện pháp giúp trẻ 4-5 tuổi lớp chồi 1 học tốt môn khám phá khoa học tại trường Mầm non Bình Minh- Buôn Tuôr A- Xã Dray Sáp- Huyện Krông Ana- Đăk Lăk" với mục tiêu nhằm giúp trẻ phát triển toàn diện về các mặt: Ngôn ngữ, đạo đức, trí tuệ, thẩm mĩ, thể chất. Hình thành và rèn luyện kĩ năng ở trẻ khám phá khoa học thông qua các hoạt động: Vui chơi, học tập, lao động và trong sinh hoạt hằng ngày. Giúp trẻ nhận biết, hiểu rõ hơn được thế giới xung quanh của mình.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Một số biện pháp giúp trẻ 4 – 5 tuổi lớp chồi 1 học tốt môn khám phá khoa học tại trường Mầm non Bình Minh- Buôn Tuôr A- Xã Dray Sáp- Huyện Krông Ana- Đăk Lăk

Một số biện pháp giúp trẻ 4 – 5 tuổi lớp chồi 1 học tốt môn khám phá khoa học tại trường Mầm  <br /> non Bình Minh­ Buôn Tuôr A­ Xã Dray Sáp­ Huyện Krông Ana­ Đăk Lăk.<br /> <br /> I . PHẦN MỞ ĐẦU<br /> 1. Lý do chọn đề tài :<br /> Khám phá khoa học không chỉ khám phá về thế giới xung quanh mà còn giúp trẻ <br /> phát triển về ngôn ngữ, kích thích trí tưởng tượng, suy đoán, tính tò mò, sáng tạo của  <br /> trẻ, trẻ có thể cảm nhận được vẻ đẹp, sự mới lạ qua những sự vật và hiện tượng xung <br /> quanh. Đặc biệt trẻ 4­5 tuổi đang ở những bước phát triển mạnh về nhận thức, tư duy,  <br /> ngôn ngữ và tình cảm…Thế giới khách quan xung quanh thật bao la rộng lớn, có biết  <br /> bao điều mới lạ, hấp dẫn, còn có bao lạ lẫm và khó hiểu, trẻ tò mò muốn biết, muốn <br /> được khám phá. Cho nên giáo dục Mầm non đã góp phần không nhỏ vào việc giáo dục  <br /> thế hệ trẻ, trách nhiệm giáo dục là yêu cầu không thể thiếu trong công tác chăm sóc trẻ, <br /> cần giáo dục trẻ một cách có khoa học và phù hợp với từng lứa tuổi.<br />   Khi nói đến trẻ Mầm non không ai không biết trẻ ở lứa tuổi này rất thích tìm hiểu <br /> khám phá thế giới xung quanh mình, bởi thế giới xung quanh trẻ  có rất nhiều sự vật, <br /> hiện  tượng  mà trẻ muốn  được  trải nghiệm, vì  thế trẻ luôn  có  những  niềm khao  khát <br /> được khám phá, tìm hiểu về chúng.  Cho trΠkhám phá khoa học nhằm giúp trẻ hiểu biết <br /> về những gì xung quanh trẻ, từ môi trường tự nhiên, đến môi trường xã hội. Đồng thời, <br /> trẻ hiểu biết  hơn  về chính  bản thân  mình, mặt khác việc  cho  trẻ  khám phá khoa  học <br /> trong trường Mầm non hiện nay còn gặp một số khó khăn về cơ sở vật chất nên việc tổ <br /> chức các hoạt động khám phá khoa học cho trẻ chưa mang lại hiệu quả cao như mong  <br /> muốn.<br /> Trên thực tế các hoạt động khám phá khoa học cho  trẻ 4­5 tuổi tại trường Mầm  <br /> non Bình Minh. Giáo viên chưa lôi cuốn được trẻ hứng thú trong hoạt động khám phá,  <br /> các hoạt động còn tẻ nhạt, trẻ chưa thực sự hứng thú học tập. Xuất phát từ những lý do  <br /> trên  tôi đã chọn đề tài “Một số biện pháp giúp trẻ 4 – 5 tuổi lớp chồi 1 học tốt môn  <br /> khám  phá  khoa  học  tại  trường  Mầm  non  Bình  Minh­  Buôn  Tuôr  A­  Xã  Dray  Sáp­  <br /> <br /> <br /> Người viết: Phạm Thị Ngọc Hân           Đơn vị: Trường MN Bình Minh 1<br /> Một số biện pháp giúp trẻ 4 – 5 tuổi lớp chồi 1 học tốt môn khám phá khoa học tại trường Mầm  <br /> non Bình Minh­ Buôn Tuôr A­ Xã Dray Sáp­ Huyện Krông Ana­ Đăk Lăk.<br /> <br /> Huyện Krông Ana­ Đăk Lăk”.<br /> 2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài.<br /> *Mục tiêu của đề tài :<br /> Giúp trẻ phát triển toàn diện về các mặt: Ngôn ngữ, đạo đức, trí tuệ, thẩm mĩ, <br /> thể chất.<br /> Hình thành và rèn luyện kĩ năng ở trẻ khám phá khoa học thông qua các hoạt động <br /> : Vui chơi, học tập, lao động và trong sinh hoạt hằng ngày. Giúp trẻ nhận biết, hiểu rõ <br /> hơn được thế giới xung quanh của mình.<br /> * Nhiệm vụ của đề tài :<br /> Nghiên cứu một số biện pháp giúp trẻ học tốt môn khám phá khoa học và giúp  <br /> giáo viên có những định hướng phù hợp trong công tác chăm sóc cho trẻ Mầm non  ở độ <br /> tuổi 4 ­ 5 tuổi, sau khi vận dụng đề tài sẽ góp phần giúp trẻ hứng thú học tốt môn khám <br /> phá khoa học dần dần hình thành nhân cách cho trẻ.<br /> 3.Đối tượng nghiên cứu :<br /> Một  số  biện  pháp  giúp  trẻ  4­5  tuổi  học  tốt  môn  khám  phá  khoa  học  tại  trường <br /> Mầm non Bình Minh­ Buôn Tuôr A­ Xã Drap Sáp­ Huyện Krông Ana ­ Đăklăk.<br /> 4.Giới hạn của đề tài.<br />          ­  Trẻ  4­5  tuổi  lớp  chồi  1   trường  Mầm  non  Bình  Minh­  Buôn  Tuôr  A­  Xã  Drap <br /> Sáp­ Huyện Krông Ana – Đăk Lăk.<br /> 5.Phương pháp nghiên cứu.<br /> Để nghiên cứu được đề tài “  Một số biện pháp giúp trẻ 4 – 5 tuổi lớp chồi 1 học <br /> tôt́  môn  khám  phá  khoa  học  tại  trường  Mầm  non  Bình  Minh­  Buôn  Tuôr  A­  Xã  Dray <br /> Sáp­ Huyện Krông Ana­ Đăk Lăk” tôi đã sử dụng các phương pháp sau:<br /> ­ Phương pháp phân tích tổng hợp tài liệu.<br /> ­ Phương pháp tổng kết kinh nghiệm giáo dục.<br /> <br /> Người viết: Phạm Thị Ngọc Hân           Đơn vị: Trường MN Bình Minh 2<br /> Một số biện pháp giúp trẻ 4 – 5 tuổi lớp chồi 1 học tốt môn khám phá khoa học tại trường Mầm  <br /> non Bình Minh­ Buôn Tuôr A­ Xã Dray Sáp­ Huyện Krông Ana­ Đăk Lăk.<br /> <br /> ­ Phương pháp nghiên cứu các sản phẩm hoạt động.<br /> ­ Phưong pháp khảo nghiện, thử nghiệm.<br /> ­ Phương pháp thống kê.<br /> II. PHẦN NỘI DUNG<br /> 1. Cơ sở lý luận :<br /> Trẻ  em  là  lứa  tuổi  cần  được  sự  quan  tâm  đặc  biệt  từ  những  người  lớn  xung <br /> quanh trẻ,  ở giai đoạn này, những sự vật hiện tượng xảy ra xung quanh trẻ đều có tác <br /> động lớn đến cuộc sống hiện tại của trẻ. Bởi thế, đối với trẻ  “ Chơi mà học và học  <br /> bằng chơi” là bước đầu của chìa khóa để mở cánh cửa giúp trẻ đón nhận những kiến <br /> thức cơ bản nhất về thế giới xung quanh mình.<br /> Trẻ  em  không  phải  là  người  lớn  thu  nhỏ  lại,  mà  trẻ  cũng  có  những  đặc  điểm <br /> riêng biệt về cấu tạo sinh lý, nhận thức và kĩ năng giao tiếp, do đó trẻ em cũng cần có  <br /> những biện pháp chăm sóc thích hợp. Nhiều người đã cho rằng “ Trẻ em như tờ giấy  <br /> trắng, ai muốn vẽ gì vào đó thì vẽ” đó cũng chính là những quan điểm sai lầm, lệch lạc.  <br /> Có lẽ ngay từ lúc cất tiếng khóc chào đời cho tới khi biết cầm nắm các vật trên tay, hay <br /> khi trẻ biết bước những bước đi chập chững đầu tiên của cuộc đời, thì trẻ đã muốn tìm  <br /> hiểu và khám phá về thế giới xung quanh. Thực tế khoa học đã chứng minh trẻ em cũng <br /> có những nhận thức riêng bên trong của mình, nhưng đôi khi trẻ cũng phải tích cực tham <br /> gia vào một số hoạt động, thì từ đó tâm lý của trẻ mới phát triển và được bộc lộ ra bên <br /> ngoài. <br /> Trẻ rất hiếu động và tò mò, ham muốn học hỏi, tìm tòi thế giới xung quanh, hay  <br /> đặt ra những câu hỏi vu vơ. Trong khi chơi, trẻ thực sự học để lĩnh hội các khái niệm  <br /> ban đầu hoặc nói cách khác là các trí thức tiền khoa học. Biết được tầm quan trọng đó,  <br /> là  một  người  giáo  viên  cần  phải  coi  trọng  việc  tạo  ra  môi  trường  giáo  dục  trẻ  bằng <br /> những hoạt động thiết thực,nhằm phát triển một cách toàn diện trên tất cả các lĩnh vực:  <br /> <br /> <br /> Người viết: Phạm Thị Ngọc Hân           Đơn vị: Trường MN Bình Minh 3<br /> Một số biện pháp giúp trẻ 4 – 5 tuổi lớp chồi 1 học tốt môn khám phá khoa học tại trường Mầm  <br /> non Bình Minh­ Buôn Tuôr A­ Xã Dray Sáp­ Huyện Krông Ana­ Đăk Lăk.<br /> <br /> Trí tuệ­ Đạo đức­ Thẩm mĩ­ Thể lực­ Tình cảm. Từ đó, giúp trẻ hoàn thiện nhân cách <br /> chuẩn mực và rõ rệt hơn.<br /> Đối với việc giáo dục phát triển nhân cách toàn diện cho trẻ em, hoạt động khám  <br /> phá khoa học có một vị trí rất quan trọng. Hoạt động khám phá khoa học là một trong  <br /> những hoạt động hấp dẫn nhất đối với trẻ Mầm non, nó giúp trẻ tìm hiểu, khám phá và <br /> thể hiện một cách sinh động những gì mà trẻ nhìn thấy trong thế giới xung quanh mình, <br /> những gì mà khiến trẻ rung động mạnh mẽ và gây cho trẻ những xúc cảm, tình cảm tích  <br /> cực. Ho¹t ®éng khám phá khoa học là một trong những hoạt động có đầy đủ điều kiện  <br /> để đảm bảo sự tác động đồng bộ lên mọi mặt phát triển của trẻ em về đạo đức, trí tuệ, <br /> thẩm mĩ, thể chất và hình thành các phẩm chất kĩ năng ban đầu của con người như một  <br /> thành viên trong xã hội biết tìm tòi, khám phá thế giới xung quanh . <br /> 2. Thực trạng :<br /> Tình hình của lớp: Tổng số trẻ trong lớp: 34; dân tộc: 32;  Nữ : 21; Nữ dân tộc: 21<br /> Trong quá trình giảng dạy tôi thấy tỉ lệ trẻ có khả năng, quan sát, so sánh, phân  <br /> loại,  giải  quyết  vấn  đề,  những  hiểu  biết  ban  đầu  về  con  người,  sự  vật,  hiện  tượng  <br /> xung quanh còn thấp, hạn chế… Vì vậy, tôi thường xuyên tham gia các tiết dạy chuyên  <br /> đề, thao giảng, dự giờ đồng nghiệp  ở tại trường để đúc rút kinh nghiệm cho bản thân. <br /> Tổ chức cho trẻ tham gia vào các hoạt động khám phá khoa học theo các chủ đề, chủ <br /> điểm,  lên  kế  hoạch  cho  từng  hoạt  động  khám  phá  của  trẻ.  Tuy  nhiên  trong  quá  trình <br /> thực hiện tôi đã gặp một số ưu điểm và hạn chế sau:<br /> * Ưu điểm :<br /> ­  Được  sự  quan  tâm  của  phòng  GD&ĐT,  thường  xuyên  bồi  dưỡng  chuyên  môn <br /> cho tất cả giáo viên.<br />           ­ Được sự quan tâm tạo điều kiện của Ban giám hiệu nhà trường, đầu tư về cơ <br /> sở vật chất tương đối đầy đủ, đồ dùng đồ chơi sạch sẽ bảo đảm an toàn cho trẻ. Có <br /> <br /> <br /> Người viết: Phạm Thị Ngọc Hân           Đơn vị: Trường MN Bình Minh 4<br /> Một số biện pháp giúp trẻ 4 – 5 tuổi lớp chồi 1 học tốt môn khám phá khoa học tại trường Mầm  <br /> non Bình Minh­ Buôn Tuôr A­ Xã Dray Sáp­ Huyện Krông Ana­ Đăk Lăk.<br /> <br /> khả  năng  tạo  các  bài  giảng  điện  tử  thu  hút  trẻ  tham  gia  vào  các  hoạt  động  khám  phá <br /> khoa học.<br /> ­ Bản thân luôn yêu nghề, mến trẻ, ham học hỏi, nâng cao chuyên môn. Tìm tòi và <br /> tự làm một số đồ dùng, đồ chơi để phục vụ tiết dạy vào hoạt động vui chơi của trẻ.<br /> ­ Được sự quan tâm tạo điều kiện của lãnh đạo xã nhà và sự quan tâm nhiệt tình <br /> của các thôn trưởng, thôn phó nơi địa bàn tôi đang công tác. Cùng với sự giúp đỡ nhiệt  <br /> tình  của  các  đồng  nghiệp  trong  trường,  nhất  là  những  đồng  nghiệp  có  kinh  nghiệm <br /> giảng dạy lâu năm trong nghề.<br /> ­ Trẻ ở gần trường nên đi học chuyên cần .<br /> ­ Được sự tín nhiệm và tin cậy của phụ huynh học sinh khi gửi con em mình đến  <br /> trường, lớp.<br /> * Hạn chế :<br /> <br /> ­ Số trẻ trong lớp 94,1% là con em dân tộc thiểu số, trong đó có  40% là trẻ mới đi <br /> học chưa có nề nếp học tập cũng như kiến thức của trẻ còn hạn chế, sử dụng tiếng mẹ <br /> đẻ là chủ yếu, vốn tiếng Việt còn nghèo nàn nên gặp nhiều khó khăn trong việc tổ chức  <br /> các hoạt động cho trẻ khám phá khoa học.<br /> <br /> ­ Phụ huynh học sinh phần lớn là lao động nghèo, chưa có ý thức cao trong việc <br /> đưa con em mình đến trường, học là một việc làm thiết thực và cần thiết nhất trong xã  <br /> hội  công  nghiệp  hóa  hiện  đại  hóa  như  ngày  nay.  Nên  rất  khó  khăn  trong  việc  hỗ  trợ <br /> đóng góp kinh phí để tạo góc hoạt động khám phá khoa học  phong phú. Điều kiện kinh  <br /> tế cuả phụ huynh khó khăn dẫn đến việc quan tâm đến trẻ còn hạn chế, đa số các gia  <br /> đình mải lo làm kinh tế nên chưa quan tâm đúng mức đến trẻ .<br /> ­ Số trẻ  ở lớp chưa qua nhóm lớp nhà trẻ, trẻ đến lớp 4­5 tuổi chiếm 80%, khả <br /> năng trẻ tiếp thu chậm. <br /> ­ Vốn hiểu biết môi trường xung quanh về sự vật, sự việc, một số hiện tượng  <br /> <br /> Người viết: Phạm Thị Ngọc Hân           Đơn vị: Trường MN Bình Minh 5<br /> Một số biện pháp giúp trẻ 4 – 5 tuổi lớp chồi 1 học tốt môn khám phá khoa học tại trường Mầm  <br /> non Bình Minh­ Buôn Tuôr A­ Xã Dray Sáp­ Huyện Krông Ana­ Đăk Lăk.<br /> <br /> thiên nhiên, con người còn hạn chế .<br /> <br />            ­ Từ những ưu điểm và hạn chế trên tôi đã làm khảo sát thực trạng về khám phá <br /> khoa học của trẻ qua các vấn đề : Trẻ nhận biết và phát âm đúng; trẻ nhận ra sự thay  <br /> đổi trong quá trình phát triển của cây, con vật và một số hiện tượng tự nhiên khám phá  <br /> các sự vật hiện tượng xung quanh; trẻ hay đặt câu hỏi; trẻ thích khám phá các sự vật,  <br /> hiện tượng xung quanh; giải thích được mối quan hệ giữa nguyên nhân và kết quả đơn  <br /> giản trong cuộc sống hằng ngày . Thu được kết quả như sau:  <br /> <br />           ­ Tổng số khảo sát 34 trẻ trong lớp<br /> <br /> <br /> Nội dung khảo sát Trước khi thực hiện kết quả <br /> đạt<br /> Trẻ nhận biết và phát âm đúng 20/34 trẻ =58,8  %<br /> <br /> Trẻ nhận ra sự thay đổi trong quá trình phát <br /> triển của cây, con vật và một số hiện tượng  18/34 trẻ =52,9%<br /> tự  nhiên  khám  phá  các  sự  vật  hiện  tượng <br /> xung quanh<br /> Trẻ hay đặt câu hỏi 15/34 trẻ = 44,1%<br /> <br /> Trẻ  thích  khám  phá  các  sự  vật,  hiện  tượng  <br /> xung quanh              24/34 trẻ = 70,5%<br /> <br /> Giải  thích  được  mối  quan  hệ  giữa  nguyên  18/34 trẻ   =  52.9%<br /> nhân  và  kết  quả  đơn  giản  trong  cuộc  sống <br /> hằng ngày <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Người viết: Phạm Thị Ngọc Hân           Đơn vị: Trường MN Bình Minh 6<br /> Một số biện pháp giúp trẻ 4 – 5 tuổi lớp chồi 1 học tốt môn khám phá khoa học tại trường Mầm  <br /> non Bình Minh­ Buôn Tuôr A­ Xã Dray Sáp­ Huyện Krông Ana­ Đăk Lăk.<br /> <br />          * Các nguyên nhân chủ quan và khách quan:<br /> <br />          + Nguyên nhân chủ quan:<br /> <br /> ­ Giáo viên chưa gây được hứng thú cho trẻ 4 – 5 tuổi lớp chồi 1  ở một số hoạt  <br /> động khám phá khoa học, chưa sáng tạo trong việc làm một số đồ dùng, đồ chơi hấp <br /> dẫn cho trẻ. <br /> <br /> ­  Giáo viên góc thiên nhiên sát cho trẻ quan sát chưa thực sự đẹp và phong phú <br /> chủng loại, chưa có sự bổ sung thường xuyên, các hình thức học tập của trẻ còn hạn <br /> chế, chưa có sự linh hoạt.<br /> <br /> ­ Trẻ còn ham chơi theo sở thích của mình, chưa tập trung cao vào hoạt động.<br /> <br /> ­  Đa  số  trẻ  còn  nhút  nhát,  rụt  rè  chưa  mạnh  dạn  tham  gia  vào  các  hoạt  động  ở <br /> trường, lớp. Trẻ hạn chế về tiếng Việt, nói năng diễn đạt chưa lưu loát, mạch lạc…<br /> <br /> + Nguyên nhân khách quan:<br />    ­ 94,1% trẻ là con em người đồng bào dân tộc thiểu số, 60% trẻ nói tiếng mẹ đẻ,  <br /> phát âm chưa chuẩn tiếng Việt 40% . <br /> ­ Phụ huynh học sinh 94,1% là nông dân ở vùng khó khăn, người dân tộc thiểu số,  <br /> ít có thời gian quan tâm đến con cái trong việc tạo hứng thú cho trẻ học. <br /> <br /> ­ Cơ sở vật chất phục vụ cho hoạt động khám phá của cô và trẻ còn thiếu như <br /> một số dụng cụ phục vụ cho thí nghiệm, máy chiếu…<br />  3. Nội dung và hình thức của giải pháp:<br />  a. Mục tiêu của giải pháp:<br />           ­ Phát triển toàn diện về 5 mặt cho trẻ: Đạo đức, trí tuệ, thẩm mỹ, thể chất, tình  <br /> cảm xã hội.<br /> ­ Giúp trẻ lĩnh hội kiến thức, kỹ năng một cách sâu sắc, chính xác, mang tính khoa <br /> <br /> <br /> Người viết: Phạm Thị Ngọc Hân           Đơn vị: Trường MN Bình Minh 7<br /> Một số biện pháp giúp trẻ 4 – 5 tuổi lớp chồi 1 học tốt môn khám phá khoa học tại trường Mầm  <br /> non Bình Minh­ Buôn Tuôr A­ Xã Dray Sáp­ Huyện Krông Ana­ Đăk Lăk.<br /> <br /> học phù hợp với lứa tuổi.<br /> ­ Giúp trẻ tham gia vào các hoạt động khám phá khoa học với tâm thế hứng thú, <br /> phấn khởi, vui tươi, tự tin, phát triển các khả năng của trẻ như: Quan sát, so sánh, ghi <br /> nhớ, chú ý, phân tích, phán đoán…<br /> ­  Giáo  dục  trẻ  tình  yêu  thiên  nhiên,  sống  gần  gũi,  thân  thiện  với  thế  giới  xung  <br /> quanh trẻ.<br />          b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp.<br />            Qua nhiều đề tài khám phá khoa học tôi thấy trẻ tham gia hưởng  ứng nhiệt tình, <br /> say mê của các cháu. Với việc học này tôi thấy vui và các cháu thực sự chủ động tham  <br /> gia vào các hoạt động học, với những phương pháp, biện pháp áp dụng như sau : <br /> * Biện pháp 1:  Xây dựng cơ sở vật chất, tạo môi trường học tập cho trẻ.<br /> Trường có khuôn viên đẹp, có cây xanh, có vườn hoa nhiều màu sắc đủ để cho <br /> trẻ khám phá khoa học. Tận dụng các hình ảnh thật để trò chuyện và hướng trẻ đến với  <br /> thiên nhiên tươi đep.<br /> ̣<br /> Ví dụ: Cây xanh  co nh<br /> ́ ững ich l<br /> ́ ợi gi? (<br /> ̀  làm bóng mát, lây gô  ́ ̣ ựng <br /> ́ ̃làm bàn ghê, kê đ<br /> ̀ ̉ ựng quân ao...). T<br /> đô, tu đ ̀ ́ ư đo, <br /> ̀ ́  giáo dục trẻ phải biết chăm sóc và bảo vệ cây xanh xung <br /> quanh trương l<br /> ̀ ơṕ .<br /> Phòng học kiên cố, đầy đủ dồ dùng cho các trẻ vui chơi và tìm hiểu. Đồ dùng của  <br /> trẻ cũng phải đẹp, hấp dẫn, phong phú sinh động nhằm kích thích hứng thú, tò mò lòng  <br /> ham hiểu biết của trẻ.<br /> Ví dụ: Đồ dùng đồ chơi đầy đủ ở các góc chơi của trẻ, mỗi đồ vật đều có những  <br /> sáng tạo riêng như: Góc bán hàng sẽ có một số loại quả, một số loại rau… để kích thích  <br /> sự tư duy của trẻ về các loại rau quả đó.<br /> Trang trí lớp học và các góc theo chủ đề, chủ điểm, phù hợp với chủ đề nhánh <br /> trong tuần để cho trẻ nhận biết và tìm hiểu một cách khách quan hơn.<br /> <br /> <br /> Người viết: Phạm Thị Ngọc Hân           Đơn vị: Trường MN Bình Minh 8<br /> Một số biện pháp giúp trẻ 4 – 5 tuổi lớp chồi 1 học tốt môn khám phá khoa học tại trường Mầm  <br /> non Bình Minh­ Buôn Tuôr A­ Xã Dray Sáp­ Huyện Krông Ana­ Đăk Lăk.<br /> <br /> Ví dụ: Chủ điểm trường Mầm non, chủ đề nhánh là ngày hội bé đến trường, thì <br /> trong lớp học  ở chủ  điểm chính cô phải trang trí trừng học có gì, trong sân trường có  <br /> những đồ chơi gì, trong lớp học bé có gì, có ai…trẻ sẽ nhìn từ thực tế với chủ điểm để <br /> trẻ so sánh và nhận biết tốt hơn.<br /> Ngoài  ra, phải cần  có  đồ  dùng, trực quan,  đồ chơi phục  vụ  tiết học  như : Bàn, <br /> ghế, bảng, tranh, mô hình, hình  ảnh, vật mẫu ... Cần phải  đầy đủ cho cô và trẻ cùng  <br /> hoạt động.<br /> Ví dụ: Khi cho trẻ trò chuyện về chủ đề thế giới động vật “  Những con vật nuôi <br /> trong gia đình” trẻ sẽ khám phá tìm hiểu về con gà, con mèo, con chó…  Ngoài hình ảnh <br /> ra, nếu mỗi trẻ có những hình  ảnh lôtô và cùng cô khám phá và nhận biết thì trẻ sẽ ghi <br /> nhớ tốt hơn về những con vật đó.<br />                       Với  chính  bản  thân  mình  tôi  tận  dụng  những  nguyên  vật  liệu  có  sẵn  ở  địa  <br /> phương.  <br />            Ví dụ:  Vỏ chai làm các con vật hoặc là những phương tiện giao thông, vải vụn  <br /> làm rối, cọng rơm khô làm mái nhà, sưu tầm lá khô với nhiều màu sắc, hoa ép khô, vỏ <br /> cây khô để làm tranh  ảnh cho tiết dạy. Sưu tầm các loại hạt, các loại vỏ trai  ốc, hến <br /> sò ... để bổ xung giá đồ chơi của trẻ . <br /> *  Biện  pháp  2  :  Tổ  chức  cho  trẻ  thường  xuyên  được  tiếp  xúc  với  môi  <br /> trường  xung  quanh  trẻ  để  mở  rộng  hiểu  biết,  kích  thích  tính  tò  mò,  ham  muốn <br /> khám phá ở trẻ.<br />   Cho trẻ làm thí nghiệm và thực hành để phát hiện “khám phá khoa học mới”, với  <br /> trẻ những gì chưa biết, chưa làm và đặc biệt hứng thú với thí nghiệm khám phá cái mới <br /> lạ. Được trực tiếp làm thí nghiệm với các vật mới lạ thì quả là một điều thích thú đối <br /> với trẻ. Thật vậy, cứ để cho trẻ được hoạt động, được trải nghiệm, được thử, sai, đúng <br /> và cuối cùng trẻ sẽ tự tìm ra một kết quả nào đó sẽ là một điều lý thú đối với trẻ. Trẻ <br /> <br /> <br /> Người viết: Phạm Thị Ngọc Hân           Đơn vị: Trường MN Bình Minh 9<br /> Một số biện pháp giúp trẻ 4 – 5 tuổi lớp chồi 1 học tốt môn khám phá khoa học tại trường Mầm  <br /> non Bình Minh­ Buôn Tuôr A­ Xã Dray Sáp­ Huyện Krông Ana­ Đăk Lăk.<br /> <br /> sẽ say mê với phát hiện mới và đưa ra được hàng trăm hàng nghìn câu hỏi.<br /> Ví dụ: Cô  ơi, vì sao cây này lại thấp hơn cây kia, hoặc tại sao con mèo lại kêu <br /> meo meo…<br /> Trẻ trực tiếp thực hành thí nghiệm giữa vật nổi vật chìm, hoặc làm thí nghiệm <br /> giữa bình hoa có nước và bình hoa không có nước, mỗi khi trẻ khám phá ra điều gì, thì <br /> nên cho trẻ ghi kết quả bằng kí hiệu mà cô và trẻ đã thỏa thuận để dễ kiểm tra. Khi thí  <br /> nghiệm thành công, trẻ sẽ biểu lộ rõ vẻ thích thú, phấn khởi vô cùng và có những nhóm <br /> đã  reo  hò  ầm  ĩ,  với  tiết  học  này  trẻ  thực  sự  chủ  động  khi  làm  công  việc  thí  nghiệm.  <br /> Nhờ vào việc cho trẻ thực hành thí nghiệm sẽ có những tác động như:  Tính tự tin, tự <br /> lập, tự suy nghĩ, tự tìm ra kết quả nhanh nhất để hoàn thành công việc mình đang làm. <br /> Với tôi đã áp dụng nhiều vào tiết học của trẻ về những đề tài khám phá khoa học và tất <br /> cả đều được sự hưởng ứng nhiệt tình, say mê của trẻ.<br /> Biểu tượng về thế giới xung quanh, không chỉ trên thực tế mà còn đưa đến với <br /> trẻ qua nhiều hình thức :<br /> Câu đố, bài hát, ca dao, tục ngữ, đồng dao, tranh ảnh, đồ vật, vật thật … Giúp trẻ <br /> không bị nhàm chán, lại dễ tiếp thu để trẻ ghi nhớ và  chính xác hoá thành biểu tượng <br /> của mình.<br /> Ví dụ : Cho trẻ làm quen với con trâu : <br />              Con gì ăn cỏ<br />              Đầu có hai sừng<br />              Lỗ mũi buộc thừng<br />              Kéo cày rất giỏi<br />              Đố là con gì ? ”  ( Con trâu  )<br />         Trẻ đoán ngay được đó là con trâu. Nhưng trong đầu trẻ biểu tượng về con trâu <br /> được chính xác là con vật được đưa đi cày bừa, trẻ liên tưởng đến tiếng kêu của con  <br /> <br /> <br /> Người viết: Phạm Thị Ngọc Hân           Đơn vị: Trường MN Bình Minh 10<br /> Một số biện pháp giúp trẻ 4 – 5 tuổi lớp chồi 1 học tốt môn khám phá khoa học tại trường Mầm  <br /> non Bình Minh­ Buôn Tuôr A­ Xã Dray Sáp­ Huyện Krông Ana­ Đăk Lăk.<br /> <br /> trâu.<br />          Cho trẻ làm  quen với con vịt, tôi dùng câu đố :<br />            “ Con gì ăn no<br />               Bụng to mắt híp<br />               Mồm kêu ụt ịt<br />               Nằm thở phì phò<br />               Đố là con gì ?<br />              ( Con heo)<br />   Trẻ trả lời đó là con  heo. Nhưng trẻ lại biết thêm con vịt có đặc điểm cụ thể, có <br /> 4 chân, mập, đẻ con …<br />  Từ đó trẻ có thể so sánh xem con  trâu và con heo có đặc điểm gì giống nhau, có <br /> đặc điểm gì khác nhau?  Sau đó trẻ có thể phân nhóm .      <br />   Trong quá trình thực hiện, tôi thấy trẻ rất hứng thú, phát triển khả năng tư duy <br /> cao. Trẻ biết đặt ra những câu hỏi “Tại sao” trước những hiện tượng lạ, từ đó thu nhận  <br /> được  những  hiểu  biết,  những  vốn  kinh  nghiệm  nhất  định  để  áp  dụng  trong  đời  sống  <br /> hàng ngày. Hầu hết tất cả các trẻ đều háo hức chờ đón những giờ thí nghiệm, tập trung  <br /> cao độ để quan sát hiện tượng xảy ra, kiên nhẫn chờ đón kết quả. Qua đó khơi gợi  ở <br /> trẻ nhu cầu khám phá. Trẻ bắt đầu để ý những biến đổi của sự vật hiện tượng xung <br /> quanh, biết tự khám phá bằng nhiều giác quan và có sự trao đổi với cô, với bạn.<br /> Ngoài ra, góc thiên nhiên cũng là nơi cho trẻ được trải nghiệm, là nơi dành cho các <br /> hoạt động chăm sóc cây cối: Nhặt cỏ, bắt sâu, tưới nước, ngoài ra còn là nơi tìm xem <br /> các loại sách về thiên nhiên, các tranh ảnh về thế giới tự nhiên .<br /> Tôi xây dựng góc thiên nhiên có các cây xanh như: cây hoa hồng, dây leo…. để trẻ <br /> tự đặt ra câu hỏi cùng nhau và đưa ra những câu trả lời khác nhau theo sự suy đoán và  <br /> tìm hiểu trên thực tế của trẻ.<br /> <br /> <br /> Người viết: Phạm Thị Ngọc Hân           Đơn vị: Trường MN Bình Minh 11<br /> Một số biện pháp giúp trẻ 4 – 5 tuổi lớp chồi 1 học tốt môn khám phá khoa học tại trường Mầm  <br /> non Bình Minh­ Buôn Tuôr A­ Xã Dray Sáp­ Huyện Krông Ana­ Đăk Lăk.<br /> <br />  Tôi bố trí giá sách chủ yếu là sách vẽ con vật, cây cối, hoa lá, quả hạt … Tranh <br /> ảnh vừa tầm với của trẻ để trẻ có thể xem, tôi sắp xếp các hộp đựng vỏ cây khô hoa lá <br /> ép khô, các loại hạt… và hình ảnh rõ ràng để trẻ dễ nhận thấy, trẻ được chơi và làm đ­<br /> ược những sản phẩm từ những đồ chơi ấy.  <br /> Tôi cố gắng tạo cho trẻ có góc chơi rộng rãi với các nguyên vật liệu khác nhau để <br /> trẻ được trải nghiệm thực hành trẻ sẽ liên tưởng theo sự sáng tạo và suy nghĩ của trẻ.<br />           * Biện pháp 3 : Cho trẻ khám phá khoa học dưới nhiều hình thức khać  nhau.<br /> ­ Thông qua các tiết học: Cho trẻ làm quen với môn khám phá khoa học, nên trong  <br /> mỗi tiết với mỗi mẫu vật, hay clip, tôi đều cho trẻ quan sát kỹ, cho trẻ đưa ra nhiều ý <br /> kiến nhận xét để tìm ra đầy đủ và chính xác đặc điểm vật mẫu .<br /> Ví dụ : Chủ đề thế giới động vật cho trẻ làm quen với con cua, trẻ đã tìm đư ợc <br /> đặc điểm của con cua có hai càng to, tám chân… Sau đó đặt câu hỏi gợi mở “ Các con có <br /> biết con cua nó đi như thế nào không? ” Trẻ trả lời được là con cua bò ngang, tôi dùng <br /> que chỉ rõ, cua có mai cua, yếm cua cứng để bảo vệ cơ thể chúng.<br /> Như vậy không những trẻ biết được cua có những đặc điểm gì mà trẻ còn biết <br /> môi trường sống của chúng, cách vận động, (Đi như thế nào ?) các bộ phận cơ thể ra  <br /> sao. Nắm rõ đặc điểm trẻ quan sát dễ hơn, từ đó so sánh rất rõ ràng và phân loại cũng <br /> rất tốt.<br /> Trong  tiết  dạy  khám  phá  khoa  học  tôi  lồng  ghép  thích  hợp  các  môn  khác  như  : <br /> Toán, âm nhạc, tạo hình, văn học… để trẻ thêm hứng thú, ghi nhớ tốt hơn, hiểu vấn đề <br /> sâu và rộng hơn.<br /> Ví dụ : Trong tiết dạy làm quen với động vật .<br /> Tôi cho trẻ thi “ Đố vui ” hai đội ra câu đố cho nhau và giải câu đố đội bạn. <br /> “ Con gì hai mắt trong veo<br />   Thích nằm sưởi nắng, thích trèo cây cau” ?<br /> <br /> <br /> Người viết: Phạm Thị Ngọc Hân           Đơn vị: Trường MN Bình Minh 12<br /> Một số biện pháp giúp trẻ 4 – 5 tuổi lớp chồi 1 học tốt môn khám phá khoa học tại trường Mầm  <br /> non Bình Minh­ Buôn Tuôr A­ Xã Dray Sáp­ Huyện Krông Ana­ Đăk Lăk.<br /> <br /> ( Con mèo)<br /> Thường nằm đầu hè<br /> Giữ nhà cho chủ<br /> Người lạ nó sủa<br /> Người quen nó mừng ?       ( Con chó )<br /> Như vậy trẻ được nghe và giải câu đố rất vui vẻ hào hứng, kích thích t ư duy, làm <br /> phong  phú vốn từ  và ngôn  ngữ mạch lạc...  Trong tiết  dạy tôi  cũng lồng ghép  toán  sơ <br /> đẳng, làm quen với con voi, cô và trẻ cùng đếm số chân của voi.<br /> Tôi  đưa  âm  nhạc  xen  kẽ  giữa  các  phần  chuyển  tiếp  trong  tiết  dạy  để  tiết  dạy <br /> thêm  hào  hứng,  sôi  động.  Trong  tiết  dạy  tôi  cũng  kích  thích  khả  năng  sáng  tạo  nghệ <br /> thuật của trẻ bằng cách gắn hoặc dán để hoàn thiện bức tranh. Tôi th ường tổ chức các <br /> trò chơi trong tiết học. Các trò chơi động, trò chơi tĩnh đan xen nhau để tạo hứng thú,  <br /> tiết dạy vui tươi, trẻ thêm phần hoạt bát nhanh nhẹn .<br />    ­ Thông qua hoạt động dạy trẻ ở mọi lúc mọi nơi.<br />      Không chỉ  dừng lại  ở  việc cho trẻ  khám phá những sự  vật,hiện tượng xung  <br /> quanh cuộc sống bằng những phương pháp thực hiện trên tiết học mà tôi tận dụng tất <br /> cả  các  hình thức,ở  mọi  lúc mọi nơi  mà tôi cảm thấy hợp lí  để  giúp trẻ  khắc sâu  <br /> hơn,hiểu sâu hơn các sự vật hiện tượng mà trẻ chưa được khám phá và trải nghiệm cụ <br /> thể :<br />   ­ Thông qua hoạt động ngoài trời: trẻ được tìm hiểu, khám phá về các sự vật hiện  <br /> tượng xung quanh mà trong tiết học ở lớp trẻ chưa được khám phá và trải nghiệm. Qua <br /> các hoạt động khám phá ở  ngoài trời tạo cho trẻ không khí thoải mái và hứng thú thêm  <br /> về  sự  vật hiện tượng, vì thế  ngoài kiến thức trẻ  được biết trong tiết học chính thì <br /> những khám phá trải nghiệm ngoài trời được sử dụng một cách có hiệu quả.<br />    Ví dụ: Khi trẻ  tham quan   và quan sát vườn rau của bé trẻ  được trực tiếp nhìn <br /> <br /> <br /> Người viết: Phạm Thị Ngọc Hân           Đơn vị: Trường MN Bình Minh 13<br /> Một số biện pháp giúp trẻ 4 – 5 tuổi lớp chồi 1 học tốt môn khám phá khoa học tại trường Mầm  <br /> non Bình Minh­ Buôn Tuôr A­ Xã Dray Sáp­ Huyện Krông Ana­ Đăk Lăk.<br /> <br /> thấy các loại rau, qua đó trẻ  biết được đặc điểm của một số  loại rau có ở  trong vườn <br /> rau của bé, vai trò của các loại rau trong các bữa ăn có trong bữa ăn hằng ngày ở trường,  <br /> ở nhà của trẻ, trẻ được giáo dục vệ sinh trong ăn uống.<br />          Trong giờ ăn: Giờ ăn cũng là thời điểm trẻ không những củng cố  kiến thức của  <br /> môn học làm quen với môi trường xung quanh mà còn được học nhiều môn khác như:  <br /> Âm nhạc, văn học, toán...<br />  Thông qua những thức ăn hằng ngày của trẻ trong bữa ăn giúp trẻ nhận biết được <br /> một một số chất dinh dưỡng, giáo dục trẻ thói quen trong ăn uống....<br /> * Biện pháp 4 : Nâng cao kỹ năng quan sát, so sánh và phân loại ở trẻ.<br /> Biết được kỹ năng và nghệ thuật dạy trẻ làm quen với môn khám phá khoa học <br /> cũng chưa thật sáng tạo, nên bản thân tôi khắc phục bằng cách: Thường xuyên học tập <br /> bạn bè đồng nghiệp, luyện tập giọng nói sao cho thật truyền cảm, tác phong dạy sao <br /> cho nhẹ nhàng, linh hoạt.<br /> Về kiến thức phải nắm vững phương pháp dạy, cung cấp cho trẻ kiến thức dù <br /> đơn giản  nhưng cũng phải thật chính xác.<br /> Tận dụng mọi thời gian để tự rèn luyện mình, dù ở lớp hay ở nhà .<br /> Sử dụng bộ tranh cho trẻ khám pha môi trường xung quanh, theo nội dung từng  <br /> bài, theo đúng chương trình .<br /> Luôn lắng nghe, tiếp thu ý kiến nhận xét, của Ban giám hiệu sau mỗi tiết dạy, để <br /> từ đó phát huy những mặt tốt, khắc phục những hạn chế.<br /> + Về cách tiến hành :<br /> Với mỗi bài tuỳ thuộc vào đối tượng cho trẻ làm quen, tôi tìm những cách vào bài <br /> khác nhau để gây sự chú ý, tò mò của trẻ. có thể dùng câu đố, bài hát… Để trẻ nhận  <br /> biết đối tượng bằng tranh ảnh và đồ vật, vật thật và mô hình.<br /> Với mỗi đối tượng trẻ được làm quen, trẻ được quan sát thật kỹ, trẻ biết đưa ra ý <br /> <br /> <br /> Người viết: Phạm Thị Ngọc Hân           Đơn vị: Trường MN Bình Minh 14<br /> Một số biện pháp giúp trẻ 4 – 5 tuổi lớp chồi 1 học tốt môn khám phá khoa học tại trường Mầm  <br /> non Bình Minh­ Buôn Tuôr A­ Xã Dray Sáp­ Huyện Krông Ana­ Đăk Lăk.<br /> <br /> kiến nhận xét của mình, cùng với đó là câu hỏi gợi mở của cô, cứ mỗi lần làm quen nh ư <br /> vậy tôi lồng ghép nội dung giáo dục vào bài. Trẻ không những hiểu về vật đó mà còn có <br /> cách ứng xử , hành động với chúng .<br />           Sau khi trẻ được làm quen 2 ­ 3 đối tượng( trong 1 bài ) tôi cho trẻ so sánh 2 đối <br /> tượng một, để trẻ có thể dễ dàng hoàn thành nhiệm vụ phân loại trong các trò chơi .<br /> Tổ chức các trò chơi trong mỗi tiết dạy, tôi tổ chức đan xen trò chơi động với trò  <br /> chơi tĩnh, làm cho không khí tiết dạy vui tươi hào hứng và hiệu quả.<br /> Trong các tiêt học khác tôi cũng lồng ghép kiến thức khám phá khoa học để củng <br /> cố vốn hiểu biết về biểu tượng đã có của trẻ.<br />  Ví dụ : Trong tiết tạo hình <br /> Cô đưa tranh hình “Con vịt ” Cô và trẻ cùng đàm thoại về con vịt để trẻ biết được <br /> hình dạng, môi trường sống, thức ăn và cách vận động của nó.<br /> Trong  hoạt  động khác của  trẻ,  tôi có  thể cung cấp  kiến thức  cũ, tận dụng  mọi  <br /> lúc, mọi nơi để giáo dục trẻ .<br /> Trong hoạt động góc, trẻ được chơi  ở góc thiên nhiên. trẻ tưới cây, nhặt lá, bắt <br /> sâu, xem sách về môi trường xung quanh. Đặc biệt trẻ được chơi nhiều đồ vật thật, khi <br /> được hoạt động nhiều với đồ vật thật, trẻ được nhìn, sờ, nắm, ngửi … Từ đó có hình <br /> ảnh trọn vẹn về những gì xung quanh trẻ, không thế mà tôi còn phát huy tính sáng tạo  <br /> của trẻ bằng cách cho trẻ làm tranh từ nguyên liệu thiên nhiên như : Hoa, lá ép khô, vỏ <br /> cây, cọng rơm, vỏ thuỷ sản …<br /> Qua  các  buổi  dạo  chơi,  thăm  quan,  hoạt  động  ngoài  trời  …  khi  trẻ  quan  sát  tôi <br /> hướng trẻ sử dụng mọi giác quan để trẻ có thể chỉ ra trọn vẹn đối tượng đó .<br /> Ví dụ : Cô và trẻ quan sát quả cam, hướng trẻ nhận biết màu sắc, hình dạng. Cho <br /> trẻ sờ vỏ quả cam thấy sần sùi, có nhiều múi, có tép, có nhiều hạt. Đưa quả lên cho trẻ <br /> nếm có vị chua ngọt .<br /> <br /> <br /> Người viết: Phạm Thị Ngọc Hân           Đơn vị: Trường MN Bình Minh 15<br /> Một số biện pháp giúp trẻ 4 – 5 tuổi lớp chồi 1 học tốt môn khám phá khoa học tại trường Mầm  <br /> non Bình Minh­ Buôn Tuôr A­ Xã Dray Sáp­ Huyện Krông Ana­ Đăk Lăk.<br /> <br /> Trẻ  được quan sát kỹ, có  được  đầy đủ các đặc điểm của  đối tượng nên trẻ so <br /> sánh rất tốt và phân loại rất nhanh .<br /> Dạo chơi thăm quan hoạt động ngoài trời, không những để trẻ khám phá thế giới  <br /> xung quanh mình mà tôi còn giáo dục tình yêu thiên nhiên, ý thức bảo vệ môi trường. Tôi <br /> cũng luôn chú ý kiến thức xã hội với trẻ về công việc của mỗi người, về mối quan hệ <br /> giữa con người với nhau, đặc biệt là giáo dục Bảo vệ môi trường. Với trẻ mặc dù kiến  <br /> thức rất đơn giản như tạo cho trẻ thói quen vứt rác đúng nơi quy định và ý thức bảo vệ <br /> môi trường xanh sạch đẹp.<br /> * Biện pháp 5: Tổ chức cho trẻ tiếp xúc nhiều lần với các đối tượng bằng  <br /> các giác quan.<br /> Cần cho trẻ tiếp xúc nhiều lần với nhiều đối tượng cần khám phá bằng các giác <br /> quan như : Cách nhìn, sờ, nếm, ngửi… các vật thật.<br /> Ví dụ: Vào giờ khám phá khoa học, cho trẻ khám phá màu sắc và mùi vị của quả <br /> cam và quả táo. Sau thời gian quan sát và nếm thử, trẻ đưa ra kết luận:  Quả táo màu đỏ <br /> có vị ngọt, quả cam màu xanh có vị chua, trẻ sẽ nhận biết được màu sắc và mùi vị của 2  <br /> loại quả này. Qua đó, giáo dục trẻ về cách chăm sóc và tưới nước, bắt sâu cho các loại  <br /> cây ăn quả.<br /> Ngoài ra, nên cho trẻ biết được lợi ích của việc trồng và chăm sóc những cây ăn <br /> quả, trẻ biết được lợi ích khi ăn những trái cây có những chất dinh dưỡng gì cho cơ thể.  <br /> Cần dạy trẻ ăn quả cho hợp vệ sinh, kỹ năng ăn uống có văn hóa.<br /> Đối với các loại hoa hoặc rau, cần cho trẻ quan sát vật thật, ngửi, sờ rồi để trẻ tự <br /> đưa ra nhận xét cho các loại hoa hoặc rau về màu sắc, mùi hương, hình dáng như thế <br /> nào, dạy trẻ cách chăm sóc và bảo vệ cũng như dinh dưỡng của các loại hoa và rau.<br /> * Biện pháp 6: Kết hợp với phụ huynh trong việc hướng dẫn trẻ khám phá <br /> khoa học.<br /> <br /> <br /> Người viết: Phạm Thị Ngọc Hân           Đơn vị: Trường MN Bình Minh 16<br /> Một số biện pháp giúp trẻ 4 – 5 tuổi lớp chồi 1 học tốt môn khám phá khoa học tại trường Mầm  <br /> non Bình Minh­ Buôn Tuôr A­ Xã Dray Sáp­ Huyện Krông Ana­ Đăk Lăk.<br /> <br /> Đối  với  trẻ  mầm  non  dễ  nhớ  lại  dễ  quên,  nếu  không  được  luyện  tập  thường <br /> xuyên thì sau ngày nghỉ sẽ quên lời cô dạy. Vì thế tôi th ường xuyên trao  đổi với phụ <br /> huynh vào giờ đón trả trẻ để hiểu được tính cách trẻ và để phụ huynh luyện thêm cho  <br /> trẻ .<br /> Cháu A , cháu B rất thích đọc câu đố cho bố mẹ nghe .<br /> Cháu C, cháu D rất hay hỏi về những gì lạ xung quanh .<br />   Động  viên  các  cháu  không  chỉ  biết  bảo  vệ  môi  trường  xung  quanh  mà  còn  giữ <br /> gìn, giúp đỡ cha mẹ những công việc vệ sinh nhỏ. Trao đổi với phụ huynh mua cho trẻ <br /> những quyển tranh về con vật, cây cỏ… phù hợp với lứa tuổi. Trẻ đ ược làm quen với <br /> hình ảnh.<br /> Việc kết hợp giữa gia đình và cô giáo là không thể thiếu đ ược, giúp trẻ luỵên tập <br /> nhiều hơn, từ đó trẻ có được vốn kiến thức về thiên nhiên, về xã hội phong phú và đa  <br /> dạng hơn. Vì trẻ ở môi trường là nông thôn, nên ở nhà trẻ được tiếp xúc với nhiều thiên <br /> nhiên, cỏ cây hoa lá rất nhiều, được bố mẹ thường xuyên cung cấp và củng cố những gì <br /> đã có thì hiệu quả việc cho trẻ làm quen với khám phá khoa học là rất cao .<br /> <br />         c. Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp.<br /> <br />    ­ Để rèn luyện kỹ năng quan sát, so sánh, phân loại, khả năng chú ý tư duy tưởng  <br /> tượng cho trẻ 4­5 tuổi một số biện pháp gây hứng thú cho trẻ thì phải phối hợp nhiều  <br /> giải  pháp,  biện  pháp  với  nhau.  Bởi  lẽ  khi  trẻ  đã  nói  đúng  cấu  trúc  ngữ  pháp,  từ  ngữ <br /> chính xác và diễn đạt mạch lạc, thì trẻ sẽ tiếp thu đuợc các kĩ năng về khám phá môi <br /> trưòng,  biết tự nhận xét, đánh giá về quá trình khám phá. Như vậy sẽ gây hứng thú cho <br /> trẻ tham gia vào hoạt động khám phá khoa học và giờ học sẽ đạt hiệu quả cao, đáng  <br /> khả quan hơn.<br /> ­ Dạy trẻ môn khám phá khoa học có một tầm quan trọng trong quá trình giáo dục  <br /> trẻ mầm non. Đặc biệt là trẻ mẫu giáo 4­5 tuổi. Vì thông qua việc dạy trẻ khám phá <br /> <br /> Người viết: Phạm Thị Ngọc Hân           Đơn vị: Trường MN Bình Minh 17<br /> Một số biện pháp giúp trẻ 4 – 5 tuổi lớp chồi 1 học tốt môn khám phá khoa học tại trường Mầm  <br /> non Bình Minh­ Buôn Tuôr A­ Xã Dray Sáp­ Huyện Krông Ana­ Đăk Lăk.<br /> <br /> khoa học xung quanh đã rèn cho trẻ khả năng quan sát, so sánh, phân loại, khả năng chú  <br /> ý tư duy tưởng tượng. Khám phá khoa học nhằm củng cố hoá  kiến thức. Mở rộng vốn <br /> hiểu biết từ thế giới xung quanh và qua đó làm giàu vốn từ cho trẻ . Xong những giải  <br /> pháp, biện pháp được nêu trong đề tài có mối quan hệ khăng khít và hỗ trợ cho nhau.<br /> <br /> d. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu: <br /> <br /> * Kết quả khảo nghiệm:<br /> <br />   ­ Qua thực tế nghiên cứu đề tài một số biện pháp gây hứng thú cho trẻ 4 – 5 tuổi  <br /> nhằm nâng cao môn khám phá khoa học  ở trường Mầm non Bình Minh ­ Xã Dray Sap ­ <br /> Huyện krông Ana ­ Tỉnh Đăk Lăk, tôi đã thu đuợc kết quả như sau :<br /> <br />   + Bản thân được trau dồi kiến thức, kỹ năng, nghệ thuật dạy trẻ .<br /> + Phụ huynh tín nhiệm tin yêu.<br /> + Với trẻ có tiến bộ rõ rệt trong từng tiết dạy. Trẻ có kỹ năng quan sát, so sánh,  <br /> phân loại tốt, hiểu biết rộng về tự nhiên cũng như về xã hội . Trẻ nhận biết và phát âm <br /> đúng câu từ, trẻ nhận ra sự thay đổi trong quá trình phát triển của cây, con vật và một số <br /> hiện tượng tự nhiên khám phá các sự vật hiện tượng xung quanh trẻ tương đối tốt, có  <br /> sự tiến bộ, đa số trẻ biết đặt câu về vấn đề khám phá. Trẻ thích khám phá các sự vật,  <br /> hiện tượng xung quanh giải thích được mối quan hệ giữa nguyên nhân và kết quả đơn  <br /> giản trong cuộc sống hằng ngày <br /> <br /> <br /> <br /> Nội dung khảo sát Trước khi thực hiện  Sau khi  thực hiện kết <br /> kết quả đạt quả đạt<br /> Trẻ nhận biết và phát âm  29/34 trẻ = 85,2% ( tăng <br /> 20/34 trẻ = 58,8%<br /> đúng 26,4% )<br /> Trẻ nhận ra sự thay đổi  18/34 trẻ = 52,9% 30/34 trẻ = 88,2% ( tăng <br /> <br /> <br /> <br /> Người viết: Phạm Thị Ngọc Hân           Đơn vị: Trường MN Bình Minh 18<br /> Một số biện pháp giúp trẻ 4 – 5 tuổi lớp chồi 1 học tốt môn khám phá khoa học tại trường Mầm  <br /> non Bình Minh­ Buôn Tuôr A­ Xã Dray Sáp­ Huyện Krông Ana­ Đăk Lăk.<br /> <br /> trong quá trình phát triển <br /> của cây, con vật và một số <br /> hiện tượng tự nhiên khám  35,3%)<br /> phá các sự vật hiện tượng <br /> xung quanh<br /> Trẻ hay đặt câu hỏi 15/34 trẻ = 41,1% 24/34 trẻ = 85,7% ( tăng <br /> 44,6% )<br /> Trẻ thích khám phá các sự  23/34 trẻ = 67,6% 30/34 trẻ = 88,2% ( tăng <br /> vật, hiện tượng xung quanh 20,6% )<br /> Giải thích được mối quan <br /> hệ giữa nguyên nhân và kết  24/34 trẻ   =  70,5% 28/34 trẻ = 82,3% ( tăng <br /> quả đơn giản trong cuộc  11,8% )<br /> sống hằng ngày<br />  <br /> <br />   + So sánh kết quả khảo sát trẻ trước và sau khi thực hiện đề tài ta thấy:<br /> <br /> Tỉ  lệ  trẻ  nhận  biết  và  phát  âm  đúng  tăng  26,4%.  Tỉ  lệ  trẻ  nhận  ra  sự  thay  đổi <br /> trong quá trình phát triển của cây, con vật và một số hiện tượng tự nhiên khám phá các  <br /> sự vật hiện tượng xung quanh tăng  35,3%  Số trẻ hay đặt câu hỏi tăng  44,6%. Số trẻ <br /> thích khám phá các sự vật, hiện tượng xung quanh tăng  20,6%. Số trẻ giải thích được <br /> mối quan hệ giữa nguyên nhân và kết quả đơn giản trong cuộc sống hằng ngày  11,8%. <br /> Từ kết quả khảo sát cho thấy. Vấn đề đang nghiên cứu đã mang lại giá trị khoa học cho  <br /> việc dạy học như sau:<br /> <br /> ­  Rèn  luyện  kỹ  năng  nhận  biết,  phân  biệt,  so  sánh,  phân  loại  cho  trẻ  thông  qua  <br /> hoạt động khám phá khoa học. Nếu giáo viên lựa chọn đúng phương pháp áp dụng vào <br /> trong hoạt động trò chơi và tích hợp nhuần nhuyễn với các môn học khác sẽ mang lại <br /> hiệu quả cao cho công tác giảng dạy.<br /> <br /> Người viết: Phạm Thị Ngọc Hân           Đơn vị: Trường MN Bình Minh 19<br /> Một số biện pháp giúp trẻ 4 – 5 tuổi lớp chồi 1 học tốt môn khám phá khoa học tại trường Mầm  <br /> non Bình Minh­ Buôn Tuôr A­ Xã Dray Sáp­ Huyện Krông Ana­ Đăk Lăk.<br /> <br /> ­ Nếu giáo  viên không  xác  định  nội dung  và lựa  chọn  sai  phương  pháp  áp dụng <br /> vào hoạt động trò chơi sẽ không mang lại kết quả khả quan đối với trẻ mà còn có thể <br /> ảnh hưởng đến việc phát triển nhận thức của trẻ.<br />        III. Kết luận, kiến nghị:<br />       1. Kết luận:<br />         Qua  việc  tìm  kiếm  xây  dựng  tôi  thấy  đề  tài  đã  thu  được  kết  quả  nhất  định. <br /> Những vấn đề thuộc lý luận chung về đặc điểm tâm lý của trẻ giúp chúng ta thấy rõ  <br /> khả năng, năng lực quan sát, so sánh, phân loại. Dựa các đặc điểm chú ý  ấy, chúng ta <br /> hướng tác động phù hợp làm cho quá trình tâm lý của trẻ ngày càng phát triển hoàn thiện  <br /> hơn.<br />         Để khả năng gây hứng thú vào tiết học của trẻ đạt kết quả tốt phải có một quá <br /> trình sư phạm dài bởi vì cho dù ở đâu đi nữa, từ thành phố đến nông thôn, đến miền núi  <br /> hay hải đảo xa xôi, trẻ em khi sinh ra đều như tờ giấy trắng. Nó chỉ có thể trở thành con  <br /> người hoàn thiện khi người lớn hướng tác động vào nó một cách toàn diện. Người lớn  <br /> phải tạo điều kiện cho trẻ tiếp xúc với thế giới thơi xung quanh , tắm mình trong thế <br /> giới  xunh  quanh  đó  rồi  từ  đó  trẻ  sẽ  có  những  hiểu  biết  nhất  định  về  thế  giới  xung  <br /> quanh .<br />         Qua quá trình nghiên cứu “Một số biện pháp giúp trẻ 4­5 tuổi lớp chồi 1 học  tôt́ <br /> môn khám phá khoa học tại trường Mầm non Bình Minh­ Buôn Tuôr A­ Xã Dray Sáp­  <br /> Huyện Krông Ana­ Đăk Lăk ”. Tôi nhận thấy rằng trẻ mẫu giáo 4­5 tuổi  ở lớp chồi 1  <br /> trường Mầm non Bình Minh rất hứng thú với tiết dạy và từ đó có thể vận dụng đề ra <br /> những biện pháp phù hợp với đối tượng khám phá của trẻ .<br />          Xuất phát từ khả năng của trẻ, cô khuyến khích trẻ thực hiện nhiệm vụ học tập, <br /> không áp đặt, gò bó trẻ. Tiết học tổ chức sao cho nhiều trẻ được tham gia (Trả lời câu <br /> hỏi mạch lạc, tự tin ) <br /> <br /> <br /> Người viết: Phạm Thị Ngọc Hân           Đơn vị: Trường MN Bình Minh 20<br /> Một số biện pháp giúp trẻ 4 – 5 tuổi lớp chồi 1 học tốt môn khám phá khoa học tại trường Mầm  <br /> non Bình Minh­ Buôn Tuôr A­ Xã Dray Sáp­ Huyện Krông Ana­ Đăk Lăk.<br /> <br />          Nếu làm tốt những điều trên đây, tôi tin rằng khả năng quan sát, nhận xét của trẻ <br /> sẽ khá hơn. Trẻ hiểu thế giới xung quanh thông qua tranh  ảnh, vật thật, xem băng đĩa, <br /> sách báo của trẻ cũng càng trở nên phong phú. Trẻ biết rung động trước cái đẹp yêu cái  <br /> đẹp để rồi từ đó kết tạo ra cái đẹp. Như vậy chúng ta đã góp phần không nhỏ vào việc  <br /> giáo dục thế hệ trẻ ngay từ tuổi ấu thơ.<br />        2. Kiến nghị:<br /> <br /> ­  Rất  mong  Phòng  GD&ĐT  mở  thêm  nhiều  lớp  thảo  luận,  trao  dồi  những  sáng <br /> kiến hay  để giáo viên học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau, nâng cao tầm nhìn và hiểu biết  <br /> của mỗi giáo viên.<br /> <br /> ­  Mong  Ban  giám  hiệu  nhà  trường  quan  tâm  nhiều  hơn  nữa  trong  việc  bổ  sung <br /> thêm thiết bị, đồ dùng cho môn khám phá khoa học nói riêng để trẻ có thêm nhiều đồ <br /> dùng để phục vụ cho tiết dạy, cho trẻ trải  nghiệm.<br /> <br /> ­ Bản thân giáo viên chúng tôi sẽ luôn cố gắng và cố gắng hơn nữa làm thêm đồ <br /> dùng đồ chơi, tạo mọi  điều kiện để trẻ hứng thú hơn nữa trong hoạt  động khám phá  <br /> khoa học, để nâng cao chất lượng môn học ngày càng tốt hơn.<br />         ­ Trên đây là một số biện pháp, kinh nghiệm mà tôi đã thực nghiệm để “giúp trẻ <br /> 4­5  tuổi  lớp  chồi  1  hứng  thú  học  môn  khám  phá  khoa  học  tại  trường  Mầm  non  Bình <br /> Minh­ Buôn Tuôr A­ Xã Dray Sáp­ Huyện Krông Ana­ Đăklăk”. Bản thân rất mong được <br /> sự đóng góp ý kiến của các cấp và các đồng nghiệp để những hoạt động khám phá khoa  <br /> học cho trẻ đạt chất lượng cao .<br />                   Dray sáp, ngày 22 tháng 3 năm 2017<br />                                                                                                 Người viết<br />                     <br />                <br /> <br /> <br /> Người viết: Phạm Thị Ngọc Hân           Đơn vị: Trường MN Bình Minh 21<br /> Một số biện pháp giúp trẻ 4 – 5 tuổi lớp chồi 1 học tốt môn khám phá khoa học tại trường Mầm  <br /> non Bình Minh­ Buôn Tuôr A­ Xã Dray Sáp­ Huyện Krông Ana­ Đăk Lăk.<br /> <br />                                                                      Phạm Thị Ngọc Hân<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> NHẬN XÉT CỦA HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN<br /> ………………………………………………………………………………………………<br /> ………………………………………………………………………………………………<br /> ………………………………………………………………………………………………<br /> ………………………………………………………………………………………………<br /> ………………………………………………………………………………………………<br /> ………………………………………………………………………………………………<br /> ………………………………………………………………………………………………<br /> ………………………………………………………………………………………………<br /> ………………………………………
ADSENSE
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2