M t s bi n pháp g iúp tr 4 – 5 tu i l p ch i 1 h c t t môn khám phá khoa h c t i tr ng ườ M m
non Bình Minh- Buôn Tuôr A- Xã Dray Sáp- Huy n Krông Ana- Đăk Lăk.
I . PH N M ĐU
1. Lý do ch n đ tài :
Khám phá khoa h c không ch khám phá v th gi i xung quanh mà còn giúp tr ế
phát tri n v ngôn ng , kích thích trí t ng t ng, suy đoán, tính tò mò, sáng t o c a ưở ượ
tr , tr có th c m nh n đc v đp, s m i l qua nh ng s v t và hi n t ng xung ư ượ
quanh. Đc bi t tr 4-5 tu i đang nh ng b c phát tri n m nh v nh n th c, t duy, ướ ư
ngôn ng và tình c m…Th gi i khách quan xung quanh th t bao la r ng l n, có bi t ế ế
bao đi u m i l , h p d n, còn có bao l l m và khó hi u, tr tò mò mu n bi t, mu n ế
đc khám phá. Cho nên giáo d c M m non đã góp ph n không nh vào vi c giáo d cượ
th h tr , trách nhi m giáo d c là yêu c u không th thi u trong công tác chăm sóc tr ,ế ế
c n giáo d c tr m t cách có khoa h c và phù h p v i t ng l a tu i.
Khi nói đn tr ế M m non không ai không bi t tr l a tu i này r t thích tìm hi u ế
khám phá th gi i xung quanh mình, b i th gi i xung quanh tr ế ế có r t nhi u s v t,
hi n t ng mà tr mu n đc tr i nghi m, ượ ượ vì th tr luôn có nh ng ni m khao khátế
đc khám phá, tìm hi u v chúng. ượ Cho trÎ khám phá khoa h c nh m giúp tr hi u bi t ế
v nh ng gì xung quanh tr , t môi tr ng t nhiên, đn môi tr ng xã h i. Đng th i, ườ ế ườ
tr hi u bi t h n v chính b n thân mình, m t khác vi c cho tr khám phá khoa h c ế ơ
trong tr ng M m non hi n nay còn g p m t s khó khăn v c s v t ch t nên vi c tườ ơ
ch c các ho t đng khám phá khoa h c cho tr ch a mang l i hi u qu cao nh mong ư ư
mu n.
Trên th c t các ho t đng ế khám phá khoa h c cho tr 4-5 tu i t i tr ng M m ườ
non Bình Minh. Giáo viên ch a lôi cu n đc tr h ng thú trong ho t đng khám phá,ư ượ
các ho t đng còn t nh t, tr ch a th c s h ng thú h c t p. Xu t phát t nh ng lý do ư
trên tôi đã ch n đ tài M t s bi n pháp g iúp tr 4 5 tu i l p ch i 1 h c t t môn
khám phá khoa h c t i tr ng ư M m non Bình Minh- Buôn Tuôr A- Xã Dray Sáp-
Ng i vi t: Ph m Th Ng c Hânườ ế Đn v : Tr ng MN Bình Minhơ ườ 1
M t s bi n pháp g iúp tr 4 – 5 tu i l p ch i 1 h c t t môn khám phá khoa h c t i tr ng ườ M m
non Bình Minh- Buôn Tuôr A- Xã Dray Sáp- Huy n Krông Ana- Đăk Lăk.
Huy n Krông Ana- Đăk Lăk”.
2. M c tiêu, nhi m v c a đ tài.
*M c tiêu c a đ tài :
Giúp tr phát tri n toàn di n v các m t: Ngôn ng , đo đc, trí tu , th m mĩ,
th ch t.
Hình thành và rèn luy n kĩ năng tr khám phá khoa h c thông qua các ho t đng
: Vui ch i, h c t p, lao đng và trong sinh ho t h ng ngày.ơ Giúp tr nh n bi t, hi u rõ ế
h n đc th gi i xung quanh c a mình.ơ ượ ế
* Nhi m v c a đ tài :
Nghiên c u m t s bi n pháp giúp tr h c t t môn khám phá khoa h c và giúp
giáo viên có nh ng đnh h ng phù h p trong công tác chăm sóc cho tr M m non đ ướ
tu i 4 - 5 tu i, sau khi v n d ng đ tài s góp ph n giúp tr h ng thú h c t t môn khám
phá khoa h c d n d n hình thành nhân cách cho tr .
3.Đi t ng nghiên c u : ượ
M t s bi n pháp giúp tr 4-5 tu i h c t t môn khám phá khoa h c t i tr ngườ
M m non Bình Minh- Buôn Tuôr A- Xã Drap Sáp- Huy n Krông Ana - Đăklăk.
4.Gi i h n c a đ tài.
- Tr 4-5 tu i l p ch i 1 tr ng ườ M m non Bình Minh- Buôn Tuôr A- Xã Drap
Sáp- Huy n Krông Ana – Đăk Lăk.
5.Ph ng pháp nghiên c u.ươ
Đ nghiên c u đc đ tài ượ M t s bi n pháp g iúp tr 4 5 tu i l p ch i 1 h c
tôt môn khám phá khoa h c t i tr ng ườ M m non Bình Minh- Buôn Tuôr A- Xã Dray
Sáp- Huy n Krông Ana- Đăk Lăk” tôi đã s d ng các ph ng pháp sau: ươ
- Ph ng pháp phân tích t ng h p tài li u.ươ
- Ph ng pháp t ng k t kinh nghi m giáo d c.ươ ế
Ng i vi t: Ph m Th Ng c Hânườ ế Đn v : Tr ng MN Bình Minhơ ườ 2
M t s bi n pháp g iúp tr 4 – 5 tu i l p ch i 1 h c t t môn khám phá khoa h c t i tr ng ườ M m
non Bình Minh- Buôn Tuôr A- Xã Dray Sáp- Huy n Krông Ana- Đăk Lăk.
- Ph ng pháp nghiên c u các s n ph m ho t đng.ươ
- Ph ong pháp ưkh o nghi n, th nghi m.
- Ph ng pháp th ng kêươ .
II. PH N N I DUNG
1. C s lý lu n :ơ
Tr em là l a tu i c n đc s quan tâm đc bi t t nh ng ng i l n xung ượ ườ
quanh tr , giai đo n này, nh ng s v t hi n t ng x y ra xung quanh tr đu có tác ượ
đng l n đn cu c s ng hi n t i c a tr . B i th , đi v i tr Ch i mà h c và h c ế ế ơ
b ng ch i” là b c đu c a chìa khóa đ m cánh c a giúp tr đón nh n nh ng ki n ơ ướ ế
th c c b n nh t v th gi i xung quanh mình. ơ ế
Tr em không ph i là ng i l n thu nh l i, mà tr cũng có nh ng đc đi m ườ
riêng bi t v c u t o sinh lý, nh n th c và kĩ năng giao ti p, do đó tr em cũng c n có ế
nh ng bi n pháp chăm sóc thích h p. Nhi u ng i đã cho r ng Tr em nh t gi y ườ ư
tr ng, ai mu n v gì vào đó thì v đó cũng chính là nh ng quan đi m sai l m, l ch l c.
Có l ngay t lúc c t ti ng khóc chào đi cho t i khi bi t c m n m các v t trên tay, hay ế ế
khi tr bi t b c nh ng b c đi ch p ch ng đu tiên c a cu c đi, thì tr đã mu n tìm ế ướ ướ
hi u và khám phá v th gi i xung quanh ế . Th c t khoa h c đã ch ng minh tr em cũng ế
có nh ng nh n th c riêng bên trong c a mình, nh ng đôi khi tr cũng ph i tích c c tham ư
gia vào m t s ho t đng, thì t đó tâm lý c a tr m i phát tri n và đc b c l ra bên ượ
ngoài.
Tr r t hi u đng và tò mò, ham mu n h c h i, tìm tòi th gi i xung quanh, hay ế ế
đt ra nh ng câu h i vu v . Trong khi ch i, tr th c s h c đ lĩnh h i các khái ni m ơ ơ
ban đu ho c nói cách khác là các trí th c ti n khoa h c. Bi t đc t m quan tr ng đó, ế ượ
là m t ng i giáo viên c n ph i coi tr ng vi c t o ra môi tr ng giáo d c tr b ng ườ ườ
nh ng ho t đng thi t th c,nh m phát tri n m t cách toàn di n trên t t c các lĩnh v c: ế
Ng i vi t: Ph m Th Ng c Hânườ ế Đn v : Tr ng MN Bình Minhơ ườ 3
M t s bi n pháp g iúp tr 4 – 5 tu i l p ch i 1 h c t t môn khám phá khoa h c t i tr ng ườ M m
non Bình Minh- Buôn Tuôr A- Xã Dray Sáp- Huy n Krông Ana- Đăk Lăk.
Trí tu - Đo đc- Th m mĩ- Th l c- Tình c m. T đó, giúp tr hoàn thi n nhân cách
chu n m c và rõ r t h n. ơ
Đi v i vi c giáo d c phát tri n nhân cách toàn di n cho tr em, ho t đng khám
phá khoa h c có m t v trí r t quan tr ng. Ho t đng khám phá khoa h c là m t trong
nh ng ho t đng h p d n nh t đi v i tr M m non, nó giúp tr tìm hi u, khám phá và
th hi n m t cách sinh đng nh ng gì mà tr nhìn th y trong th gi i xung quanh mình, ế
nh ng gì mà khi n tr rung đng m nh m và gây cho tr nh ng xúc c m, tình c m tích ế
c c. Ho¹t ®éng khám phá khoa h c là m t trong nh ng ho t đng có đy đ đi u ki n
đ đm b o s tác đng đng b lên m i m t phát tri n c a tr em v đo đc, trí tu ,
th m mĩ, th ch t và hình thành các ph m ch t kĩ năng ban đu c a con ng i nh m t ườ ư
thành viên trong xã h i bi t tìm tòi, khám phá th gi i xung quanh . ế ế
2. Th c tr ng :
Tình hình c a l p: T ng s tr trong l p: 34; dân t c: 32; N : 21; N dân t c: 21
Trong quá trình gi ng d y tôi th y t l tr có kh năng, quan sát, so sánh, phân
lo i, gi i quy t v n đ, nh ng hi u bi t ban đu v con ng i, s v t, hi n t ng ế ế ườ ượ
xung quanh còn th p, h n ch Vì v y, tôi th ng xuyên tham gia các ti t d y chuyên ế ườ ế
đ, thao gi ng, d gi đng nghi p t i tr ng đ đúc rút kinh nghi m cho b n thân. ườ
T ch c cho tr tham gia vào các ho t đng khám phá khoa h c theo các ch đ, ch
đi m, lên k ho ch cho t ng ho t đng khám phá c a tr . Tuy nhiên trong quá trình ế
th c hi n tôi đã g p m t s u đi m và h n ch sau: ư ế
* u đi m :Ư
- Đc s quan tâm c a phòng GD&ĐT, tượ h ng xuyên b i d ng chuyên mônườ ưỡ
cho t t c giáo viên.
- Đc s quan tâm t o đi u ki n c a Ban giám hi u nhà tr ng, đu t v cượ ườ ư ơ
s v t ch t t ng đi đy đ, đ dùng đ ch i s ch s b o đm an toàn cho tr . Có ươ ơ
Ng i vi t: Ph m Th Ng c Hânườ ế Đn v : Tr ng MN Bình Minhơ ườ 4
M t s bi n pháp g iúp tr 4 – 5 tu i l p ch i 1 h c t t môn khám phá khoa h c t i tr ng ườ M m
non Bình Minh- Buôn Tuôr A- Xã Dray Sáp- Huy n Krông Ana- Đăk Lăk.
kh năng t o các bài gi ng đi n t thu hút tr tham gia vào các ho t đng khám phá
khoa h c.
- B n thân luôn yêu ngh , m n tr , ham h c h i, nâng cao chuyên môn. Tìm tòi và ế
t làm m t s đ dùng, đ ch i đ ph c v ti t d y vào ho t đng vui ch i c a tr . ơ ế ơ
- Đc s quan tâm t o đi u ki n c a lãnh đo xã nhà và s quan tâm nhi t tìnhượ
c a các thôn tr ng, thôn phó n i đa bàn tôi đang công tác. Cùng v i s giúp đ nhi t ưở ơ
tình c a các đng nghi p trong tr ng, nh t là nh ng đng nghi p có kinh nghi m ườ
gi ng d y lâu năm trong ngh .
- Tr g n tr ng nên đi h c chuyên c n . ườ
- Đc s tín nhi m và tin c y c a ph huynh h c sinh khi g i con em mình đnượ ế
tr ng, l p.ườ
* H n ch : ế
- S tr trong l p 9 4,1% là con em dân t c thi u s , trong đó có 40% là tr m i đi
h c ch a có n n p h c t p cũng nh ki n th c c a tr còn h n ch , s d ng ti ng m ư ế ư ế ế ế
đ là ch y u, v n ti ng Vi t còn nghèo nàn nên g p nhi u khó khăn trong vi c t ch c ế ế
các ho t đng cho tr khám phá khoa h c.
- Ph huynh h c sinh ph n l n là lao đng nghèo, ch a có ý th c cao trong vi c ư
đa con em mình đn tr ng, h c là m t vi c làm thi t th c và c n thi t nh t trong xãư ế ườ ế ế
h i công nghi p hóa hi n đi hóa nh ngày nay. Nên r t khó khăn trong vi c h tr ư
đóng góp kinh phí đ t o góc ho t đng khám phá khoa h c phong phú. Đi u ki n kinh
t cu ph huynh khó khăn d n đn vi c quan tâm đn tr còn h n ch , đa s các giaế ế ế ế
đình m i lo làm kinh t nên ch a quan tâm đúng m c đn tr . ế ư ế
- S tr l p ch a qua nhóm l p nhà tr , tr đn l p 4-5 tu i chi m 80%, kh ư ế ế
năng tr ti p thu ch m. ế
- V n hi u bi t môi tr ng xung quanh v s v t, s vi c, m t s hi n t ng ế ườ ượ
Ng i vi t: Ph m Th Ng c Hânườ ế Đn v : Tr ng MN Bình Minhơ ườ 5