
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
SÁNG KI
Ế
N KINH NGHI
Ệ
M
MẦM NON
MẦM NON
TRƯỜNG MẦM NON TẢN HỒNG

PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ
Tên đề tài: “ Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục trẻ khuyết
tật học hòa nhập ở lớp 4-5 tuổi trong trường mầm non”.
1. Tính cấp thiết phải tiến hành sáng kiến:
“Uốn cây từ thủa còn non
Dạy trẻ từ thủa hãy còn thơ ngây”.
Bậc học mầm non là nền tảng giữ vai trò quan trọng bởi đây được coi là
“giai đoạn vàng” để giáo dục và tạo nền móng của trẻ trong tương lai. Trẻ mầm
non ở nhiều độ tuổi khác nhau, trẻ sẽ nhận được phương pháp giáo dục riêng. Vì
thế mà chương trình luôn được đổi mới để phù hợp với sự phát triển của trẻ và
xu thế xã hội. Từ đó đặt nền móng cho sự phát triển về ngôn ngữ, thể chất, nhận
thức, tình cảm xã hội và thẩm mỹ cho trẻ em. Do vậy, phát triển giáo dục mầm
non ngay từ những năm đầu đời là nhân tố hình thành nhân cách và phát triển
năng lực của trẻ, tăng cường khả năng sẵn sàng đi học cho trẻ là yếu tố quan
trọng trong việc phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho đất nước. Cánh
cổng trường mầm non mở ra là nơi các con được trải nghiệm với rất nhiều các
hoạt động đa dạng, phong phú khác nhau, mỗi hoạt động đều là tiền đề hình
thành những kỹ năng đầu đời để trẻ vững bước trên những chặng đường phía
trước.
Trẻ khuyết tật cũng là một tế bào của xã hội trẻ phải có được cả xã hội
quan tâm giúp đỡ để trẻ được phát triển đầy đủ các mặt về thế chất, tuệ được
tham gia các hoạt động xã hội như các bạn khác, nhưng thực tế hầu hết trẻ
khuyết tật hiện nay vẫn chưa được nhìn nhận và có các biện pháp giáo dục đúng
đắn. Giáo dục hòa nhập cho trẻ khuyết tật trong trường mầm non là cách giúp
các trẻ bình thường có hội học hỏi những điểm mạnh để học tập. Các bạn trong
lớp cũng sẽ cảm nhận sự khác thường và điểm yếu của trẻ khuyết tật từ đó có sự
gần gũi, chia sẻ và giúp nhau có thêm động lực cùng nhau học tập và vui chơi.
Có thể hiểu là “hòa nhập” chính là cơ hội học tập cho cả trẻ bình thường và trẻ
khuyết tật. Giáo dục hòa nhập không đơn thuần là đưa trẻ trẻ khuyết tật vào môi
trường học tập chung với trẻ bình thường. Cùng với đó là việc thiết lập các bước
để đảm bảo cho trẻ khuyết tật được tham gia học tập, vui chơi đầy đủ nhất.
Giáo dục hòa nhập trẻ khuyết tật nhằm tạo ra môi trường sống , học tập
hòa nhập tốt nhất giúp trẻ khuyết tật mầm non tạo điều kiện thuận lợi để trẻ
khuyết tật được tham gia học cùng trẻ bình thường ở các trường lớp mầm non.
Giáo dục hòa nhập là cơ hội để trẻ bình thường và trẻ khuyết tật hiểu đúng giá
trị của nhau xóa bỏ sự cách biệt mặc cảm, xa lánh để trẻ có trách nhiệm với nhau

hơn giúp trẻ khuyết tật được học tại nơi trẻ sinh sống cùng gia đình không có sự
tách biệt môi trường sống.

2
Tất cả những quyền lợi mà trẻ khuyết tật có được đòi hỏi giáo viên phải chăm
sóc tận tình trong học tập và sinh hoạt, được trẻ trong lớp cảm thông, giúp đỡ.
Đặc biệt được ban giám hiệu nhà trường, các cô giáo luôn quan tâm và tìm các
biện pháp tốt nhất để giúp đỡ trẻ hòa nhập.
Là một giáo viên mầm non luôn tâm huyết với nghề, quan tâm, gần gũi trẻ,
tôi nhận thấy phải làm thế nào để chất lượng giáo dục hòa nhập trẻ khuyết tật
trong trường mầm non ngày càng được nâng cao, góp phần hạn chế những
khiếm khuyết cho trẻ để trẻ vững bước vào đời, hòa nhập với cộng đồng và là
những con người có ích cho xã hội, cho đất nước. tôi đã mạnh dạn làm đề tài “
Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục trẻ khuyết tật học hòa nhập ở
lớp 4-5 tuổi trong trường mầm non”.
2. Mục tiêu của đề tài, sáng kiến:
- Giúp trẻ khả năng phát triển ngôn ngữ và một số kỹ năng cho bản thân.
- Giúp trẻ hình thành nhân cách và phát triển trí tưởng tượng của bản thân.
- Góp phần vào việc giúp một số giáo viên hiện nay thay đổi một số
phương pháp dạy tích hợp kỹ năng sống và phát triển nhận thức cho trẻ ở các
hoạt động khác.
- Nâng cao chất lượng giáo dục trong nhà trường, theo sự chỉ đạo định
hướng của nghành giáo dục.
3 .Thời gian, đối tượng, phạm vi nghiên cứu:
3.1. Thời gian nghiên cứu:
- Thời gian thực hiện đề tài: Từ tháng 9/2024 đến tháng 3/2025.
3.2. Đối tượng nghiên cứu:
- Đối tượng nghiên cứu: Trẻ khuyết tật lớp 4TB4 – Trường mầm non Tản
Hồng tham tham gia các biện pháp giáo dục hòa nhập.
3.3. Phạm vi nghiên cứu:
- Hai trẻ khuyết tật lớp 4TB4 - Trường mầm non Tản Hồng.

3
PHẦN II: NỘI DUNG CỦA SÁNG KIẾN
1. Hiện trạng của vấn đề.
1.1. Giải pháp cũ đã thực hiện.
1.1.1. Khảo sát, tìm hiểu và đánh giá trẻ.
Để tìm hiểu và đánh giá trẻ khuyết tật tôi đã lên kế hoạch cụ thể trong việc
chăm sóc giáo dục, tìm hiểu nguyên nhân, đặc điểm tâm sinh lý và những nhân
tố phât triển chậm tới quá trình phát triển về tinh thần và trí tuệ trẻ.
Trẻ khuyết tật có nhiều dạng khác nhau với nhiều mức độ khó khăn: về
nhìn, nghe - nói, vân động, hành vi xa lạ khác thường, mất cả giác…Nhận định
được các biểu hiện khác nhau từ đó xây dựng kế hoạch và biện pháp giúp trẻ
khuyết tham gia học cùng các bạn trong lớp. Nhân thức của trẻ khuyết tật còn
chậm, kỹ năng chưa thành thạo vì vậy giáo viên luôn chú ý và có những biện
pháp giáo dục phù hợp đặc điểm tâm sinh lý của trẻ.
1.1.2. Xây dựng kế hoạch giáo dục phù hợp với đặc điểm của trẻ.
Để nắm được kết quả chăm sóc, giáo dục trẻ khuyết tật, cần thường xuyên
theo dõi sự tiến bộ của trẻ, đưa ra những tiêu chí cụ thể để đánh giá. Giáo viên
lên kế hoạch giáo dục theo từng tháng, tuần, đề ra nội dung giáo dục và biện
pháp giáo dục cụ thể đảm bảo phù hợp , vừa sức đối với trẻ.
Hàng tháng giáo viên cần lập bảng theo dõi kết quả phát triển trí tuệ, thể
chất báo cáo cho Ban giám hiệu. Bảng theo dõi phải đánh giá chính xác quá
trình phát triển của trẻ. Luôn quan sát và theo dõi trẻ ở mọi lúc mọi nơi, trong
mọi hoạt động. Khi quan sát phải hiểu rõ là mình quan sát những nội dung nào,
phải ghi chép đầy đủ từng nội dung, hiện tượng xảy ra trong hoạt động hàng
ngày của trẻ để có biện pháp chăm sóc giáo duc trẻ một cách tốt nhất.
1.1.3. Tuyên truyền phối hợp với phụ huynh.
Tuyên truyền, phối hợp với phụ huynh trong các cuộc họp phụ huynh học
sinh tại nhà trường, giáo viên trao đổi trực tiếp với phụ huynh về các phương
pháp đổi mới về cơ sở vật chất trong nhà trường. Trường mầm non Tản Hồng
được xây dựng mới trang bị cơ sở vật chất trang thiết bị dạy học phục vụ nhu
cầu dạy học và chăm sóc trẻ. Không chỉ ở riêng lớp mình phụ trách mà những
nhóm lớp khác cũng có những trường hợp trẻ khuyết tật chính vì vậy phụ huynh
cần phối hợp cùng nhà trường để trẻ phát triển khả năng của mình và hòa nhập
cùng các bạn trong lớp.
1.2. Ưu điểm, nhược điểm những tồn tại cần khắc phục.
1.2.1. Ưu điểm.