
3
PHẦN II: NỘI DUNG CỦA SÁNG KIẾN
1. Hiện trạng của vấn đề.
1.1. Giải pháp cũ đã thực hiện.
1.1.1. Khảo sát, tìm hiểu và đánh giá trẻ.
Để tìm hiểu và đánh giá trẻ khuyết tật tôi đã lên kế hoạch cụ thể trong việc
chăm sóc giáo dục, tìm hiểu nguyên nhân, đặc điểm tâm sinh lý và những nhân
tố phât triển chậm tới quá trình phát triển về tinh thần và trí tuệ trẻ.
Trẻ khuyết tật có nhiều dạng khác nhau với nhiều mức độ khó khăn: về
nhìn, nghe - nói, vân động, hành vi xa lạ khác thường, mất cả giác…Nhận định
được các biểu hiện khác nhau từ đó xây dựng kế hoạch và biện pháp giúp trẻ
khuyết tham gia học cùng các bạn trong lớp. Nhân thức của trẻ khuyết tật còn
chậm, kỹ năng chưa thành thạo vì vậy giáo viên luôn chú ý và có những biện
pháp giáo dục phù hợp đặc điểm tâm sinh lý của trẻ.
1.1.2. Xây dựng kế hoạch giáo dục phù hợp với đặc điểm của trẻ.
Để nắm được kết quả chăm sóc, giáo dục trẻ khuyết tật, cần thường xuyên
theo dõi sự tiến bộ của trẻ, đưa ra những tiêu chí cụ thể để đánh giá. Giáo viên
lên kế hoạch giáo dục theo từng tháng, tuần, đề ra nội dung giáo dục và biện
pháp giáo dục cụ thể đảm bảo phù hợp , vừa sức đối với trẻ.
Hàng tháng giáo viên cần lập bảng theo dõi kết quả phát triển trí tuệ, thể
chất báo cáo cho Ban giám hiệu. Bảng theo dõi phải đánh giá chính xác quá
trình phát triển của trẻ. Luôn quan sát và theo dõi trẻ ở mọi lúc mọi nơi, trong
mọi hoạt động. Khi quan sát phải hiểu rõ là mình quan sát những nội dung nào,
phải ghi chép đầy đủ từng nội dung, hiện tượng xảy ra trong hoạt động hàng
ngày của trẻ để có biện pháp chăm sóc giáo duc trẻ một cách tốt nhất.
1.1.3. Tuyên truyền phối hợp với phụ huynh.
Tuyên truyền, phối hợp với phụ huynh trong các cuộc họp phụ huynh học
sinh tại nhà trường, giáo viên trao đổi trực tiếp với phụ huynh về các phương
pháp đổi mới về cơ sở vật chất trong nhà trường. Trường mầm non Tản Hồng
được xây dựng mới trang bị cơ sở vật chất trang thiết bị dạy học phục vụ nhu
cầu dạy học và chăm sóc trẻ. Không chỉ ở riêng lớp mình phụ trách mà những
nhóm lớp khác cũng có những trường hợp trẻ khuyết tật chính vì vậy phụ huynh
cần phối hợp cùng nhà trường để trẻ phát triển khả năng của mình và hòa nhập
cùng các bạn trong lớp.
1.2. Ưu điểm, nhược điểm những tồn tại cần khắc phục.
1.2.1. Ưu điểm.