ỦY BAN NHÂN DÂN THỊ XÃ SƠN TÂY
TRƯỜNG MẦM NON XUÂN KHANH
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
“MỘT SỐ BIỆN PHÁP NÂNG CAO TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG
KHÁM PHÁ KHOA HỌC THEO HƯỚNG TRẢI NGHIỆM
CHO TRẺ 4-5 TUỔI TRƯNG MM NON
Tên tác giả
:
Nguyễn Thị Toan
Đơn vị công tác
:
Trường mầm non Xuân Khanh
Chức vụ
:
Giáo viên
NĂM HỌC 2024-2025
NI DUNG SÁNG KIN
I. ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Tính cp thiết phi tiến hànhng kiến.
Giáo dc mm non đóng vai trò quan trng trong s phát trin ca tr, giúp
hình thành nhân cách, k năng duy trong những năm đầu đời. Đây không
ch giai đoạn tr hc nhng điu bản mà n là bước khởi đầu quan trng
để chun b cho quá trình hc tp khám phá. Giáo dc mm non hin đại
không ch tp trung vào vic truyn đạt kiến thức n hướng dn phát trin
tư duy, kỹ năng và kh năng tự hc ca tr.
Để thc hin hiu qu vic vic chăm sóc nuôi dưỡng giáo dc tr nhà
trường cn nâng cao chất lượng giáo dc mm non hiện nay. Đổi mi phương
pháp ging dy và chăm sóc trẻ. Mỗi giáo viên đều có cách làm riêng để nâng cao
chất lượng giáo dc ti lp hc do mình ph trách để phù hp vi đc điểm, nhn
thc ca tr mi lp. Vậy để thc hin đổi mi phương pháp giảng dy như thế
nào cho đúng hiu qu đ ngày càng nâng cao chất lượng GDMN, th góp
phn giáo dc phát trin toàn din cho tr, đáp ng nhu cu xã hi?
Hot động khám phá đóng vai trò quan trng trong s phát trin toàn din
ca tr 4-5 tui. Tr đang trong giai đoạn phát trin mnh m v nhn thức và tư
duy. Tr rất mò, tch quan sát, đt u hi. Hoạt động giúp tr Phát trin
duy như to s tò mò và thú v, khuyến khích th nghim nhiu ln, học cách đặt
câu hi tìm câu tr li, tăng cường tp trung. Phát trin kh năng ng tạo
giúp tr duy linh hoạt, tìm ra nhiều cách khác nhau đ gii quyết vấn đề. Thông
qua hoạt động khám phá, trth phát trin trí tưởng tượng, tiếp cn nhiu cách
suy nghĩ khác nhau, khuyến khích tưởng tượng và gi lp, to cơ hội cho tr th
nghim ý tưởng ca mình, làm quen với duy m (không u tr li c định).
Tr được khuyến khích đặt câu hi, tìm cách th nghim, giúp kích thích truy
vấn. ng cường k năng quan sát và giải quyết vấn đề. Thông qua vic khám
phá, tr hc ch quan sát t m, nhn biết đặc đim ca s vt, hiện tượng. Rèn
luyn k năng giao tiếp làm vic nhóm. Phát trin k năng vận động. Nuôi
dưỡng tình yêu khoa học môi trường xung quanh
Nhà trường đã ng dụng phương pháp giáo dc Steam phương pháp tiên
tiến dy hc theo d án trong chương trình GDMN. T chc dy hc theo các
quan đim giáo dục ly tr làm trung tâm; “dạy tr học thông qua vui chơi và
tri nghim”; “trẻ học qua chơi, chơi mà học”.
Tuy nhiên trong qua trình trin khai thc hin giáo viênn gp nhiu khó
khăn: Trên thc tế hin nay vn n không ít giáo viên dy tr theo phương pháp
truyn thng mang tính áp đặt, phn lớn giáo viên s dụng vic trình chiếu cho
2
tr xem và coi đó là hình thức ng dng công ngh thông tin hin đại hơn là việc
t chc cho tr đưc hoạt động. Tr hc th động b cun theo các hiu ng trên
màn hình làm loãng đi trọng m ca bài hc, hiu qu đạt được không cao, giáo
viên là trung tâm, tr ch nghe và làm theo hướng dn mà chưa tự làm được, các
hot động b gii hn, hn chế ít kích thích duy ng to, ca tr.
Không php vi tốc độ phát trin ca tng tr. Các hoạt động cho tr khám
phá tri nghim chưa phong phú và đa dạng, giáo viên chưa tn dng triệt để môi
trường t nhiên, sn có  địa phương để dy tr, đ dùng đồ chơi tự to ít. Trẻ ít
có cơ hội thử nghiệm, tự đặt câu hỏi và tìm hiểu cách thiết lập.
Thiếu các hoạt động thực tế, t nghiệm trực quan sinh động tạo trẻ kng
thú vị ktiếp thu kiến thức... đây chính là nguyên nhân ca vic chậm đổi
mi các phương pháp giáo dc. vy, làm thế nào để tr lĩnh hội mt cách tích
cc? Làm thế nào để phát trin năng lực t phát hin tìm kiếm tri thc cho tr?.
Theo s ch đạo ca các cp cn tăng cường ng dng công ngh thông tin
chuyn đổi s trong giáo dục và đào tạo giai đon 2022-2025, định hướng đến
năm 2030.
Xut phát t do trên, mt giáo viên khi 4 tui, giáo viên ch nhim
đứng lp MGN nhiu năm, vi mong muốn làm sao để vic thc hin t chc hot
động khám phá ti lp hc ca nh đạt hiu qu thiết thc, giúp tr ca lp
th hứng thú hơn, vui vẻ hơn, tích cực hơn khi tham gia hoạt động khám phá dưới
nh thc hc thông qua vui chơi, tri nghim. Vì vy tôi chn nghiên cu thc
hiện đề tài Mt s bin pháp ng cao t chc hot đng khám pkhoa
hc theo hướng tri nghim cho tr 4-5 tui trường mm non.
2. Mc tiêu của sáng kiến
Nghiên cứu một số bin pháp đổi mi phương pháp, hình thức tổ chức các
các hoạt động giáo dc theo hướng phát triển Chương trình GDMN cho trẻ 4 - 5
tuổi. Phương pháp, hình thức tổ chức các các hoạt động giáo dục khám pkhoa
học cho trẻ 4 - 5 tuổi; đổi mới hoạt động chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ theo
quan điểm giáo dục Ly trẻ làm trung tâm”; ứng dụng các PPGD tiên tiến dạy
học theo dự án, PPGD Steam; tổ chức dạy học theo các quan điểm dạy trẻ học
thông qua vui chơi trải nghim; trẻ học qua chơi, chơi mà học; trong trường
mm non nhằm phát huy khả năng nhn thức, chú ý ghi nhớ, tưởng tượng, sáng
tạo của trẻ thông qua việc trải nghiệm, tương tác với sự vt hiện tượng đồ vật…
Giúp trẻ tham gia vào các hoạt động mt ch chủ động, tích cực, thỏa mãn
trí mò, ham hiểu biết. Trẻ được tôn trọng, ghi nhn, không bị áp đặt, có khả
năng gii quyết vấn đề, thích ng và vn dụng kiến thức, kĩ năng đã học vào cuộc
sống hàng ngày của trẻ. Trẻ tiếp nhận tri thức tự nhiên, sâu sắc, phát huy được
3
tính ng tạo, tự tin, hp tác, chia sẻ của trẻ, trẻ đạt và t mục tiêu, kết quả
mong đợi trong Chương trình giáo dục nhà trường theo từng độ tuổi.
Qua hoạt động tri nghim giúp tr phát trin trí tu đặc bit
duy trí tưởng tượng ca trẻ. Trong khi chơi ngôn ng ca tr được phát
trin. Tr phi biết diễn đạt mch lc nguyn vng, ý kiến ca mình, phi hiu
được li ch dn hay bàn bc ca bn cùng chơi thì tr mith tham gia vào
trò chơi được.
Áp dụng c phương pháp giảng dạy mới, lấy trẻ m trung m, giúp trẻ
chủ động tham gia o quá trình tìm hiểu, km phá. Phát triển k ng tư duy
và giải quyết vấn đề cho trẻ. Tăng cường trải nghiệm thực tế, mở rộng vốn hiểu
biết cho trẻ. ng cao chất lượng cm sóc giáo dục trẻ em trong trường
mm non.
Thông qua các hoạt động tri nghiệm, trẻ được khuyến khích tự khám phá
tìm hiểu thế gii xung quanh, từ đó hình thành thái độ yêu học và ham tìm
kiến kiến thức.
3. Đối tượng, thời gian, phạm vi nghn cứu
- Đối tượng: Tr 4-5 tui lp B2 trường mm non Xuân Khanh.
- Thi gian nghiên cu: 06 tháng bt đầu từ ngày 05 tháng 09 năm 2024
đến tháng 03 năm 2025.
- Phm vi nghiên cu: Mt s bin pháp nâng cao t chc hoạt động khám
phá khoa học theo hướng tri nghim cho tr 4-5 tui trong trưng mm non.
II. NI DUNG CA SÁNG KIN
1. Hin trng ca vn đề
a. Thun li:
Nhà trường một môi trường sch, an toàn, thân thin, nhân ái, n trường
sch s, thoáng mát, trang thiết b ca trường khá đầy đủ to cho tr mt môi
trường hc tp tt, đồ ng đồ chơi đủ về slượng đảm bảo về chất lượng
theo yêu cầu.
Đội ngũ CB, GV, NV nhà trường rt tâm huyết vi ngh, BGH vng vàng
v chuyên môn, luôn khuyến khích, động viên giáo viên t tin, mnh dn áp dng
đổi mi phương pháp, hình thức t chc các hoạt động giáo dc, sáng to trong
dy hc, luôn quan tâm, ch đạo sát sao để nâng cao chất lượng chuyên môn nhà
trường, tạo điều kin thun li cho giáo viên hoàn thành nhim v.
Giáo viên trong lớp trình độ trên chun, đều tâm huyết vi ngh, nhit
tình ng đng, yêu mến tr, tinh thn đoàn kết giúp đỡ nhau trong quá
trình nghiên cu.
Đa s tr đến lp khe mnh, đúng độ tui, n nếp hc tp đặc bit
4
tr rt ham hc hi và khám phá.
Bn thân tôi là giáo viên có kiến thc chuyên môn, k năng sư phạm vng
vàng, tôi đã được BGH tạo điu kin tham gia các bui tp hun chuyên môn v
thc hin chuyên đề.
Bn thân luôn c gng hc hỏi tìm tòi đ t thay đi bn thân phn đấu
tr thành mt giáo hạnh phúc, năng động. Tôi luôn chịu khó tìm i nghiên
cứu tài liệu, tập san, sưu tầm và tự làm một số đồ dùng, đồ chơi để phục vụ tiết
dạy hoạt động trải nghiệm ca trẻ.
Giữa phụ huynh giáo viên phi kết hợp với nhau chặt chẽ để tạo môi
trường ngoài trời thêm phong phú đa dạng. Đa số phụ huynh đều quan m đến
việc học tập của trẻ.
b. Khó khăn:
* Nhà trường: chưa đạt chuẩn, din tích sân chơi n hạn chế, nhà trường
chưa khu chăn nuôi, vườn cổ tích, vườn rau. Phòng học đa năng chưa đủ
đồ dùng, trang thiết bchun theo quy định phục vụ cho cô và trẻ hoạt động ngh
thut nên nh hưởng tới quá trình vui chơi, học tp ca tr.
* Giáo viên: Bản thân chưa tận dụng, khai thác hết môi tng để tổ chức
hoạt động trải nghiệm cho trẻ. Một số giáo viên n hn chế trong cách xác định,
cách tiếp cn t chc c hoạt động giáo dc theo hình thức, phương pháp
giáo dc tiên tiến. Giáo viên còn gp nhiu lúng túng, khó khăn khi xác đnh mc
tiêu giáo dc chung và mc tiêu c th theo các lĩnh vực giáo dc phát trin. Giáo
viên xây dựng các hoạt động trải nghiệm cho trẻ chưa đảm bảo tính vừa sức, s
tương tác tích cực của trẻ, phù hợp vi khả năng nhn thức, độ tui trẻ mu giáo
nhỡ. Hình thức tổ chức còn mang tính áp đặt trẻ, giáo viên n qôm đồm nhiu
đồ dùng cồng kềnh, ca tận dụng, khai thác ở môi trường sẵn có, hiu quả giáo
dục chưa cao. Chưa chủ động thiết kế các bài giảng sáng tạo, vn còn hướng dẫn
bằng lời, cho xem hình ảnh video…
Giáo viên vẫn coi việc hướng dẫn làm mẫu quan trọng ng đầu, giáo
viên chưa chưa thực scoi trọng khơi gợi các tình huống vấn đề để trẻ bàn
bạc, thảo luận tự giải quyết, chưa tạo hội cho trẻ được tự tìm hiểu, tự trải
nghiệm, tự thực hiện theo suy nghĩ riêng của trẻ trên cách làm thử đúng, sai, để
từ đó trẻ tự tích lũy vn kiến thức cho mình. Giáo viên còn coi trọng đến kết quả
trẻ tạo ra hơn việc chú ý quan sát, theo dõi, định hướng trong quá trình trẻ
tham gia hoạt động.
T chuyên môn giáo dc nhà tờng còn chưa t chức được nhiu các bui
tp hun, bồi dưỡng, chia s kinh nghim ca các thành viên trong t v thc
hin t chc hoạt động khám phá.