Từ những thực tiễn trên, bản thân tôi luôn suy nghĩ phải nghiên cứu tìm
hiểu các tài liệu, sách, bài báo, sáng kiến... liên quan đến: Phương pháp STEAM
trong giáo dục mầm non; Hoạt động tạo hình và vai trò của nghệ thuật với trẻ
mẫu giáo nhỡ; Những mô hình STEAM tiêu biểu và cách triển khai hiệu quả, từ
đó tôi đã đưa vào kế hoạch năm học theo các chủ đề, được triển khai thông qua
việc áp dụng phương pháp giáo dục STEAM.
Sau khi áp dụng giải pháp tôi thấy đã lựa chọn được các dự án Steam phù
hợp với lứa tuổi từ đó: Giáo viên chủ động hơn trong quá trình tổ chức hoạt
động. Trẻ được tham gia các hoạt động tạo hình hấp dẫn, vừa học vừa chơi, vừa
khám phá. Góp phần phát triển toàn diện cho trẻ, đặc biệt là tư duy sáng tạo và
kỹ năng hợp tác.
* Giải pháp 2: Sưu tầm, khai thác, lựa chọn các nguyên vật liệu đa dạng.
Như chúng ta đã biết: Giáo dục mầm non hiện đại chú trọng đến việc tạo
cơ hội cho trẻ học tập thông qua trải nghiệm thực tế, trong đó trẻ là trung tâm
của quá trình giáo dục. Việc sử dụng nguyên vật liệu đa dạng trong các hoạt
động tạo hình giúp trẻ được trực tiếp khám phá, cảm nhận và thể hiện ý tưởng cá
nhân một cách sinh động.
Để thực hiện hoạt động tạo hình đạt hiệu quả, tôi tiến hành sưu tầm và
tích trữ thành kho nguyên vật liệu Steam.Chúng ta có thể sưu tầm, tận dụng các
nguyên vật liệu tái chế sẵn có, dễ tìm ở địa phương, rẻ tiền và gần gũi với trẻ
như: Sách báo cũ, len, vải vụn, vỏ chai lọ, ống hút, nắp chai, nút áo….ngoài ra
còn có các nguyên vật liệu có sẵn trong thiên nhiên như: Vỏ sò, vỏ ốc, lá, cành
cây, sỏi, đá, cát, rơm, rạ, thóc, rau, củ, quả, hạt…
Tuy nhiên, khi sưu tầm nguyên vật liệu cho trẻsử dụng làm đồ chơi phải
được vệ sinh sạch sẽ khô ráo,đảm bảo tính an toàn (không độc, không nhọn,
không có cạnh sắc), dễ cầm (kích cỡ phù hợp với tay trẻ), dễ bảo quản và cất
giữ, dễ phục hồi hoặc sửa chữa vì khi chơi, trẻ tiếp xúc trực tiếp với chúng.
Cácnguyên vật liệu có màu sắc đa dạng, đa công dụng để kích thích sự hứng
thú, tích cực sáng tạo của trẻ trong quá trình hoạt động.
Sau khi đã sư tầm và lựa chọn được các nguyên vật liệu cho trẻ hoạt động,
tôi phân loại, sắp xếp vào các giá, các góc chơi. Các nguyên liệu được cho vào
trong hộp, rổ và được đánh tên, nhãn mác, luôn để trong trạng thái mở để trẻ có
thể được tiếp xúc thường xuyên.
Sau quá trình triển khai giải pháp, tôi nhận thấy việc tích cực sưu tầm,
khai thác và lựa chọn nguyên vật liệu steam đa dạng đã mang lại nhiều hiệu quả
tích cực trong tổ chức hoạt động tạo hình cho trẻ mẫu giáo nhỡ. Trẻ đã hứng thú,
tích cực tham gia hoạt động và phát triển rõ rệt tư duy sáng tạo và kỹ năng sử
dụng vật liệu
* Giải pháp 3: Ứng dụng steam trong tổ chức hoạt động tạo hình