
1
PHẦN MỞ ĐẦU
I. Lý do chọn đề tài
Như chúng ta đã biết bậc học Mầm non là “Mt nn mng vng chc trong
hệ thống giáo dục quốc dân”. Vì bậc học mầm non là nơi đầu tiên đn nhận và
giáo dục trẻ, là mt xích đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân, chịu trách
nhiệm chăm sc - giáo dục trẻ t 3 đến 6 tui. Làm tốt việc chăm sc giáo dục
thế hệ trẻ ngay t thời thơ ấu nhằm tạo ra cơ sở quan trọng của con người Việt
Nam mới, người lao đng làm chủ tập thể, phát triển toàn diện nhân cách. Sự
phát triển của trẻ diễn ra trong quá trình trẻ tương tác với môi trường xung
quanh. Như vậy, việc học tập sẽ c hiệu quả khi trẻ tích cực tham gia và hứng
thú vào thực hiện các nhiệm vụ mà trẻ cho là c ý nghĩa; điu đ c nghĩa trẻ
phải được hoạt đng. Việc t chức cho trẻ tham gia các hoạt đng thực tế, hoạt
đng trải nghiệm với môi trường xung quanh chính là tạo các cơ hi để trẻ quan
sát, nghiên cứu, khám phá, trải nghiệm các hoạt đng thực hành. Đối với trẻ
mầm non, nhu cầu tìm tòi, tiếp cận với môi trường xung quanh luôn phát triển,
trẻ càng lớn nhu cầu nhận thức không dng ở việc nhận biết các đặc tính bên
ngoài của sự vật mà bước đầu trẻ đã muốn tự mình tìm hiểu cụ thể đối tượng, sự
vật bằng các giác quan. Việc t chức các hoạt đng quan sát, trải nghiệm làm
thỏa mãn nhu cầu đ của trẻ, trẻ được khám phá thiên nhiên, nhng gì gần gũi
xung quanh và được tự mình trải nghiệm biết bao điu kì thú. Đáp ứng mục tiêu
phát triển của trẻ mt cách toàn diện v mọi mặt. Trong quá trình phát triển toàn
diện nhân cách con người ni chung và trẻ mầm non ni riêng thì các hoạt đng
trải nghiệm giúp trẻ tìm hiểu, khám phá và nhận thức v môi trường xung
quanh, v cuc sống của con người, sự quan tâm chia sẻ của trẻ đối với người
thân, với các bạn và tất cả mọi người. Khi tham gia vào các hoạt đng trải
nghiệm, trẻ được thực hành t đ trẻ c kiến thức v cuc sống, c nhng kỹ
năng cơ bản v cuc sống khi chính bản thân trẻ được trực tiếp tham gia. Trẻ
được giao lưu với các bạn lớp khác, trẻ được tập làm người lớn thông qua các
vai chơi, trẻ được thực hiện theo mong muốn sở thích của bản thân, ….
Với mục tiêu chung của giáo dục tôi nhận thấy người giáo viên phải đng
vai trò quan trọng trong việc t chức các hoạt đng trải nghiệm cho trẻ và để trẻ
thực sự là trung tâm trong tất cả các hoạt đng.
Năm 2019-2020 tôi được phân công chủ nhiệm lớp 4 - 5 tui B2 với 40
trẻ và các
cháu đu là nhng trẻ đã đến trường, lớp. Nhưng phần lớn bố mẹ của các
cháu là công nhân các công ty thường đi làm theo các ca kíp nên việc quan tâm