0
UBND QUN HOÀN KIM
TRƯỜNG MẦM NON ĐINH TIÊN HOÀNG
SÁNG KIN KINH NGHIM
Mt s bin pháp lng ghép giáo dc di tích lch s
địa phương cho tr mu giáo 4-5 tui
Lĩnh vực: Giáo dc mu giáo
Cp hc: Mm non
H và tên: VŨ ANH THƯ
Chc v: Giáo viên
Đin thoi: 0825221992
Email: anhthu.10292@gmail.com
Đơn vị công tác: Trường MN Đinh Tiên Hoàng
Qun Hoàn Kiếm - Hà Ni
Hoàn Kiếm, tháng 4 năm 2023
1
I. ĐẶT VẤN ĐỀ Dân ta phi biết s ta
Cho tường gốc tích nước nhà Vit Nam”.
-Ch tch H Chí Minh-
“Biết s ta” không ch đơn thuần là ghi nh công lao ca mt s ngưi làm
nên s nghip to lớn đó, mà còn phải biết tìm hiểu “cho tường gốc tích nưc nhà
Việt Nam”, tiếp nhn những nét đẹp của đạo đức, của đạo làm ngưi Vit Nam.
chính đó gốc ca mi s nghip ln hay nh ca dân tc, không phi ch
thời xưa mà ở c ngày nay và mai sau.
Khi xã hi ngày càng phát triển, kéo theo đó là các hoạt động hội cũng
phát trin thì nhng kiến thc v lch s đối vi thế h tr nói chung tr em nói
riêng ờng như bị coi nh. Nhng kiến thc v lch s hin nay b nng v kiến
thc, khô cng, kém hp dn trong gi học nên chưa được chú trng nhiều đối
vi tr mm non, mà ch chú trng kiến thc vi hc sinh ph thông.
Để đưa đến cho tr kiến thc v lch s thì người giáo viên phi có nhng
hiu biết nhất định v lch s địa nơi sinh sống hay m vic t đó cung cấp,
truyn th nhng kiến thức đó cho trẻ mt cách thc tế, gần gũi, dễ hiu nht.
Chính vì vy, để quá trình chuyn nhng tri thức để truyn ti nhng hiu biết v
di tích lch s thành thái đ, tình yêu ca tr đi vi di ch lch s, tvic giáo
dc này cần được tiến hành ngay trong chính môi trường sng ca tr.
Hiểu được tm quan trọng đó, bản thân là mt giáo viên tr nhit huyết, tôi
đã tìm tòi, nghiên cu mong mun đưa giáo dc di tích lch s cho tr. Vic
lng ghép giáo dc lch s nói chung di tích lch s địa phương nói riêng
th bắt đầu t la tui mm non.
Bn thân tôi nhn thy rng: Kiến thc giáo dc di tích lch s tr còn gp
nhiu hn chế. Tr phn ln chưa hiu rõ ngun gc di tích lch s nhng giá
tr lch s địa phương… Xut phát t nhng nhn thc ca tr và thc tế hc sinh
ti lp mu giáo nh B1 trường Mầm non Đinh Tiên Hoàng, nơi tôi đang ph
trách năm học 2022-2023, tôi đã mnh dn la chn đề tài: Mt s bin pháp
lng ghép giáo dc di tích lch s địa phương cho tr mu giáo 4-5 tui”.
2
II. GII QUYT VN ĐỀ
1. Mục đích của sáng kiến
- Nâng cao nhn thc cho cán bộ, giáo viên nhà trường trong vic cn thiết
phi giáo dc cho trm hiu v các di tích lch s truyn thng ca Hà Ni nói
chung và các di tích lch s địa phương trên địa bàn qun Hoàn Kiếm nói riêng.
- Giáo viên cn ch động nghiên cu tìm hiu nhng kiến thc lch s
Ni nói chung lch s tại địa phương nói riêng đ lồng ghép đưa vào chương
trình giáo dc mm non mt các phù hp với đặc điểm tâm sinh lý la tui.
- Giáo viên đổi mới sáng tạo, vận dụng các hình thức dạy học mới, lồng
ghép linh hoạt trong các hoạt động để tạo cho trẻ hứng thú và niềm hăng say với
những giá trị lịch sử địa phương mình đang sinh sống.
1.1. Cơ sở lý lun
1.2. Cơ sở thc tin
a. Thun li và khó khăn:
* Thun li:
- Ban giám hiệu có năng lc quản lý, trình độ chuyên môn vng vàng, luôn
quan tâm sát sao tới chương trình giáo dục mm non. Kế hoch giáo dc ca nhà
trường giáo viên các lp luôn nhận được s ch đạo, định ng c th
khuyến khích giáo viên t hc tp bồi dưỡng chuyên môn, sáng tạo trong đổi mi
hình thc t chc hoạt động giáo dc.
- Nhiều năm liền tôi đạt danh hiu giáo viên dy gii cấp trường; trong năm
hc 2018-2019 đt danh hiu giáo viên dy gii cp qun và cp thành ph; nhiu
năm đạt chng nhn gii A, B Sáng kiến kinh nghim cp qun năm học 2020-
2021 đạt chng nhn gii C Sáng kiến kinh nghim cp thành ph
- Nhiu ph huynh học sinh quan tâm đến chương trình học ca con ti lp.
Nhit tình tham gia các hoạt động cùng con do giáo viên phát động.
- Xung quanh trường có nhiu di tích lch s thun tin cho tr tham quan
tri nghim và tìm hiu.
* Khó khăn:
- Các di tích lch s nm trên ph c din tích cht hẹp và các phương tiện
giao thông đi lại nhiều, khó khăn khi dẫn tr đi tới những di tích để tham quan.
- Vn còn mt s tr nhút nhát, chưa thực s tích cc tham gia các hot
động tri nghim.
- Mt s ph huynh còn coi nh vic hc trường mm non ca con.
1.3. Kho sát thc tế:
3
2. Mt s bin pháp lng ghép giáo dc di ch lch s địa phương cho
cho tr mu giáo 4-5 tui.
2.1. Xây dng kế hoch lng ghép các ni dung giáo dc di tích lch s
địa phương vào các ch đề t chc dy tr hiu qu
Để lng ghép t chc các hoạt động giáo dc di tích lch s địa phương cho
tr ti lp đạt hiu qu thì ngay t đầu năm hc tôi đã tìm hiểu, la chn các hot
động phù hp vi tr mm non. T đó lên kế hoch, xây dng ni dung bám sát
chương trình giáo dục mm non cũng như phải làm tốt công tác tham mưu với t
chuyên môn.
Các hoạt động giáo dc di tích lch s địa phương cho tr tôi đã tiến hành
i hình thc lng ghép, tích hp thông qua các hoạt động ca tr trong ngày:
hoạt động vui chơi, hoạt động hc, hoạt động ngoài tri, hoạt động ngoi khoá
thì tôi đã xây dng kế hoch ni dung, đưa các hoạt động phù hp vào tng ch
đề, tng tháng, tng tun c th. Khi xây dng kế hoch cn da vào kh năng
tiếp thu ca tr lp mình ph trách, các ni dung kiến thức đưa vào phải tht s
ngn gn, xúc tích, d hiu.
2.2. Bin pháp lng ghép, sưu tầm video, tranh nh, bài thơ, bài hát…
dy tr mt s di tích lch s địa phương.
Ngoài nhng kiến thc giáo dc thì vic cung cp nhng hiu biết v di tích
lch s cho tr thông qua video, tranh nh, thông qua bài thơ, câu đ, mt
hình thc vô cùng quan trng, chúng h tr và làm giàu vn hiu biết cho tr mt
cách gần gũi nhất, hiu qu nht.
Tôi đã tìm hiểu, tham kho thông tin, ni dung trên mng Google, tham gia
theo dõi mt s kênh trên YouTube v giáo dc, lch sử… để hc hỏi, sưu tầm
những đoạn video, đoạn phim hay, bài thơ, bài hát hay và có ý nghĩa đ giáo dc
tr.
2.2.1. Sưu tầm các đoạn video, đoạn phim v mt s di tích lch s địa
phương.
2.2.2. Sưu tầm các bài bài thơ, ca dao, bài hát
Tôi đã sưu tm mt s bài i thơ, bài hát hay, ni dung thích hợp để
giáo dc tr vào hoạt động ging dy tr ti lp.
3. Địa ch áp dng sáng kiến kinh nghim
- Lp mu giáo nh B1 Trường Mầm non Đinh Tiên Hoàng
4. Thi gian bắt đầu áp dng sáng kiến kinh nghim:
- Năm học 2022- 2023
5. Hiu qu sáng kiến kinh nghim
Nhìn vào bng kho sát ta thy những thay đổi rõ rt tr. C th như sau:
4
* Đối vi hc sinh
- Tr đã mạnh dn , t tin hng thú tham gia các hoạt động lng ghép
giáo dc di tích lch s địa phương. Tr rt thích nhng bui tham quan tri
nghim thc tế, được nghe giáo, những bác hướng dn viên gii thiu v
nhng di tích lch s tại địa phương nơi trẻ hc tp và sinh sng.
- Tr quan tâm và có mt s kiến thức cơ bản v di tích lch s địa phương
như: Tháp Rùa, Hồ Hoàn Kiếm, Đền Ngọc Sơn, Đình Kim Ngân, Nhà Di sn 87
Mã Mây,
- Trnhng hiu biết và th hin tình yêu, biết gìn gi nhng giá tr văn
hoá đối vi mt s di tích lch s và khơi dậy ng yêu nước.
* Đối vi giáo viên
- Giáo viên nm vng mc tiêu, nội dung, phương pháp giáo dục mt s di
tích lch s địa phương đối vi tr mm non. Biết lng ghép các ni dung giáo
dc di tích lch s vào các hoạt động hng ngày ca tr.
- Giáo viên biết lp kế hoch thc hin linh hot, sáng to phù hp vi
nhóm, lp ca mình.
* Đối vi ph huynh.
- Nhn thc ca ph huynh ngày càng được nâng cao, quan tâm đến nhng
kiến thức các con được hc tp khám phá di tích lch s tại địa phương nơi mình
sinh sng.
- Ph huynh tin ng vào vic dy d ca cô giáo và làm tt công tác phi
hp ng cao s gn kết giữa gia đình và nhà trường.
III. KT LUN, KHUYN NGH
1. Kết lun:
Mun thc hin tt vic giáo dc cho tr mt s di tích lch s địa phương
hiu quả, trước hết giáo viên không ngng t hc, t bồi dưỡng, m hiu k
v nhng s di tích lch s tại địa phương quen thuộc như: Đình Kim Ngân, Nhà
c Mây, Căn nhà 48 Hàng Ngang (nơi Bác Hồ viết tuyên ngôn Độc lập), Văn
Miếu Quc T Giám, Lăng Bác, Cột C Hà Ni…
T đó nm vng mc tiêu, ni dung, phương pháp giáo dc di tích lch s
đối vi tr mm non.
Biết xây dng kế hoch lng ghép các ni dung giáo dc phù hp vào các
hoạt động hng ngày ca tr.
Cung cp các kiến thc v giáo dc di tích lch s cho tr mi lúc mọi nơi,
thông qua băng, đĩa, video, bài thơ, cao dao, bài hát ...
Cho tr tri nghim thông qua các hoạt động như: trò chuyn sáng, gi chơi,
hoạt động hc, hoạt động ngoài tri hay tham quan tri nghim thc tế.
Kết hp cht ch vi ph huynh trong trong các hoạt động hc trên lp
cũng như hoạt động ngoi khoá.
Thường xuyên bin pháp theo i kích thích tr hng thú tham gia
khám phá nhng di tích lch s tại địa phương.