
0
UBND QUẬN HOÀN KIẾM
TRƯỜNG MẦM NON ĐINH TIÊN HOÀNG
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
Một số biện pháp lồng ghép giáo dục di tích lịch sử
ở địa phương cho trẻ mẫu giáo 4-5 tuổi
Lĩnh vực: Giáo dục mẫu giáo
Cấp học: Mầm non
Họ và tên: VŨ ANH THƯ
Chức vụ: Giáo viên
Điện thoại: 0825221992
Email: anhthu.10292@gmail.com
Đơn vị công tác: Trường MN Đinh Tiên Hoàng
Quận Hoàn Kiếm - Hà Nội
Hoàn Kiếm, tháng 4 năm 2023

1
I. ĐẶT VẤN ĐỀ “Dân ta phải biết sử ta
Cho tường gốc tích nước nhà Việt Nam”.
-Chủ tịch Hồ Chí Minh-
“Biết sử ta” không chỉ đơn thuần là ghi nhớ công lao của một số người làm
nên sự nghiệp to lớn đó, mà còn phải biết tìm hiểu “cho tường gốc tích nước nhà
Việt Nam”, tiếp nhận những nét đẹp của đạo đức, của đạo lý làm người Việt Nam.
Vì chính đó là gốc của mọi sự nghiệp lớn hay nhỏ của dân tộc, không phải chỉ ở
thời xưa mà ở cả ngày nay và mai sau.
Khi xã hội ngày càng phát triển, kéo theo đó là các hoạt động xã hội cũng
phát triển thì những kiến thức về lịch sử đối với thế hệ trẻ nói chung và trẻ em nói
riêng dường như bị coi nhẹ. Những kiến thức về lịch sử hiện nay bị nặng về kiến
thức, khô cứng, kém hấp dẫn trong giờ học nên chưa được chú trọng nhiều đối
với trẻ mầm non, mà chỉ chú trọng kiến thức với học sinh phổ thông.
Để đưa đến cho trẻ kiến thức về lịch sử thì người giáo viên phải có những
hiểu biết nhất định về lịch sử địa nơi sinh sống hay làm việc từ đó cung cấp,
truyền thụ những kiến thức đó cho trẻ một cách thực tế, gần gũi, dễ hiểu nhất.
Chính vì vậy, để quá trình chuyển những tri thức để truyền tải những hiểu biết về
di tích lịch sử thành thái độ, tình yêu của trẻ đối với di tích lịch sử, thì việc giáo
dục này cần được tiến hành ngay trong chính môi trường sống của trẻ.
Hiểu được tầm quan trọng đó, bản thân là một giáo viên trẻ nhiệt huyết, tôi
đã tìm tòi, nghiên cứu và mong muốn đưa giáo dục di tích lịch sử cho trẻ. Việc
lồng ghép giáo dục lịch sử nói chung và di tích lịch sử địa phương nói riêng có
thể bắt đầu từ lứa tuổi mầm non.
Bản thân tôi nhận thấy rằng: Kiến thức giáo dục di tích lịch sử ở trẻ còn gặp
nhiều hạn chế. Trẻ phần lớn chưa hiểu rõ nguồn gốc di tích lịch sử và những giá
trị lịch sử địa phương… Xuất phát từ những nhận thức của trẻ và thực tế học sinh
tại lớp mẫu giáo nhỡ B1 trường Mầm non Đinh Tiên Hoàng, nơi tôi đang phụ
trách năm học 2022-2023, tôi đã mạnh dạn lựa chọn đề tài: “Một số biện pháp
lồng ghép giáo dục di tích lịch sử ở địa phương cho trẻ mẫu giáo 4-5 tuổi”.

2
II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
1. Mục đích của sáng kiến
- Nâng cao nhận thức cho cán bộ, giáo viên nhà trường trong việc cần thiết
phải giáo dục cho trẻ tìm hiểu về các di tích lịch sử truyền thống của Hà Nội nói
chung và các di tích lịch sử địa phương trên địa bàn quận Hoàn Kiếm nói riêng.
- Giáo viên cần chủ động nghiên cứu tìm hiểu những kiến thức lịch sử Hà
Nội nói chung và lịch sử tại địa phương nói riêng để lồng ghép đưa vào chương
trình giáo dục mầm non một các phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý lứa tuổi.
- Giáo viên đổi mới sáng tạo, vận dụng các hình thức dạy học mới, lồng
ghép linh hoạt trong các hoạt động để tạo cho trẻ hứng thú và niềm hăng say với
những giá trị lịch sử địa phương mình đang sinh sống.
1.1. Cơ sở lý luận
1.2. Cơ sở thực tiễn
a. Thuận lợi và khó khăn:
* Thuận lợi:
- Ban giám hiệu có năng lực quản lý, trình độ chuyên môn vững vàng, luôn
quan tâm sát sao tới chương trình giáo dục mầm non. Kế hoạch giáo dục của nhà
trường và giáo viên các lớp luôn nhận được sự chỉ đạo, định hướng cụ thể và
khuyến khích giáo viên tự học tập bồi dưỡng chuyên môn, sáng tạo trong đổi mới
hình thức tổ chức hoạt động giáo dục.
- Nhiều năm liền tôi đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp trường; trong năm
học 2018-2019 đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp quận và cấp thành phố; nhiều
năm đạt chứng nhận giải A, B Sáng kiến kinh nghiệm cấp quận và năm học 2020-
2021 đạt chứng nhận giải C Sáng kiến kinh nghiệm cấp thành phố
- Nhiều phụ huynh học sinh quan tâm đến chương trình học của con tại lớp.
Nhiệt tình tham gia các hoạt động cùng con do giáo viên phát động.
- Xung quanh trường có nhiều di tích lịch sử thuận tiện cho trẻ tham quan
trải nghiệm và tìm hiểu.
* Khó khăn:
- Các di tích lịch sử nằm trên phố cổ diện tích chật hẹp và các phương tiện
giao thông đi lại nhiều, khó khăn khi dẫn trẻ đi tới những di tích để tham quan.
- Vẫn còn một số trẻ nhút nhát, chưa thực sự tích cực tham gia các hoạt
động trải nghiệm.
- Một số phụ huynh còn coi nhẹ việc học ở trường mầm non của con.
1.3. Khảo sát thực tế:

3
2. Một số biện pháp lồng ghép giáo dục di tích lịch sử ở địa phương cho
cho trẻ mẫu giáo 4-5 tuổi.
2.1. Xây dựng kế hoạch lồng ghép các nội dung giáo dục di tích lịch sử
địa phương vào các chủ đề tổ chức dạy trẻ hiệu quả
Để lồng ghép tổ chức các hoạt động giáo dục di tích lịch sử địa phương cho
trẻ tại lớp đạt hiệu quả thì ngay từ đầu năm học tôi đã tìm hiểu, lựa chọn các hoạt
động phù hợp với trẻ mầm non. Từ đó lên kế hoạch, xây dựng nội dung bám sát
chương trình giáo dục mầm non cũng như phải làm tốt công tác tham mưu với tổ
chuyên môn.
Các hoạt động giáo dục di tích lịch sử địa phương cho trẻ tôi đã tiến hành
dưới hình thức lồng ghép, tích hợp thông qua các hoạt động của trẻ trong ngày:
hoạt động vui chơi, hoạt động học, hoạt động ngoài trời, hoạt động ngoại khoá…
thì tôi đã xây dựng kế hoạch nội dung, đưa các hoạt động phù hợp vào từng chủ
đề, từng tháng, từng tuần cụ thể. Khi xây dựng kế hoạch cần dựa vào khả năng
tiếp thu của trẻ ở lớp mình phụ trách, các nội dung kiến thức đưa vào phải thật sự
ngắn gọn, xúc tích, dễ hiểu.
2.2. Biện pháp lồng ghép, sưu tầm video, tranh ảnh, bài thơ, bài hát…
dạy trẻ một số di tích lịch sử địa phương.
Ngoài những kiến thức giáo dục thì việc cung cấp những hiểu biết về di tích
lịch sử cho trẻ thông qua video, tranh ảnh, thông qua bài thơ, câu đố, … là một
hình thức vô cùng quan trọng, chúng hỗ trợ và làm giàu vốn hiểu biết cho trẻ một
cách gần gũi nhất, hiệu quả nhất.
Tôi đã tìm hiểu, tham khảo thông tin, nội dung trên mạng Google, tham gia
theo dõi một số kênh trên YouTube về giáo dục, lịch sử… để học hỏi, sưu tầm
những đoạn video, đoạn phim hay, bài thơ, bài hát hay và có ý nghĩa để giáo dục
trẻ.
2.2.1. Sưu tầm các đoạn video, đoạn phim về một số di tích lịch sử địa
phương.
2.2.2. Sưu tầm các bài bài thơ, ca dao, bài hát
Tôi đã sưu tầm một số bài bài thơ, bài hát hay, có nội dung thích hợp để
giáo dục trẻ vào hoạt động giảng dạy trẻ tại lớp.
3. Địa chỉ áp dụng sáng kiến kinh nghiệm
- Lớp mẫu giáo nhỡ B1 Trường Mầm non Đinh Tiên Hoàng
4. Thời gian bắt đầu áp dụng sáng kiến kinh nghiệm:
- Năm học 2022- 2023
5. Hiệu quả sáng kiến kinh nghiệm
Nhìn vào bảng khảo sát ta thấy những thay đổi rõ rệt ở trẻ. Cụ thể như sau:

4
* Đối với học sinh
- Trẻ đã mạnh dạn , tự tin và hứng thú tham gia các hoạt động lồng ghép
giáo dục di tích lịch sử ở địa phương. Trẻ rất thích những buổi tham quan trải
nghiệm thực tế, được nghe cô giáo, những cô bác hướng dẫn viên giới thiệu về
những di tích lịch sử tại địa phương nơi trẻ học tập và sinh sống.
- Trẻ quan tâm và có một số kiến thức cơ bản về di tích lịch sử địa phương
như: Tháp Rùa, Hồ Hoàn Kiếm, Đền Ngọc Sơn, Đình Kim Ngân, Nhà Di sản 87
Mã Mây,…
- Trẻ có những hiểu biết và thể hiện tình yêu, biết gìn giữ những giá trị văn
hoá đối với một số di tích lịch sử và khơi dậy lòng yêu nước.
* Đối với giáo viên
- Giáo viên nắm vững mục tiêu, nội dung, phương pháp giáo dục một số di
tích lịch sử địa phương đối với trẻ mầm non. Biết lồng ghép các nội dung giáo
dục di tích lịch sử vào các hoạt động hằng ngày của trẻ.
- Giáo viên biết lập kế hoạch thực hiện linh hoạt, sáng tạo phù hợp với
nhóm, lớp của mình.
* Đối với phụ huynh.
- Nhận thức của phụ huynh ngày càng được nâng cao, quan tâm đến những
kiến thức các con được học tập khám phá di tích lịch sử tại địa phương nơi mình
sinh sống.
- Phụ huynh tin tưởng vào việc dạy dỗ của cô giáo và làm tốt công tác phối
hợp nâng cao sự gắn kết giữa gia đình và nhà trường.
III. KẾT LUẬN, KHUYẾN NGHỊ
1. Kết luận:
Muốn thực hiện tốt việc giáo dục cho trẻ một số di tích lịch sử địa phương
có hiệu quả, trước hết giáo viên không ngừng tự học, tự bồi dưỡng, tìm hiểu kỹ
về những số di tích lịch sử tại địa phương quen thuộc như: Đình Kim Ngân, Nhà
cổ Mã Mây, Căn nhà 48 Hàng Ngang (nơi Bác Hồ viết tuyên ngôn Độc lập), Văn
Miếu Quốc Tử Giám, Lăng Bác, Cột Cờ Hà Nội…
Từ đó nắm vững mục tiêu, nội dung, phương pháp giáo dục di tích lịch sử
đối với trẻ mầm non.
Biết xây dựng kế hoạch lồng ghép các nội dung giáo dục phù hợp vào các
hoạt động hằng ngày của trẻ.
Cung cấp các kiến thức về giáo dục di tích lịch sử cho trẻ mọi lúc mọi nơi,
thông qua băng, đĩa, video, bài thơ, cao dao, bài hát ...
Cho trẻ trải nghiệm thông qua các hoạt động như: trò chuyện sáng, giờ chơi,
hoạt động học, hoạt động ngoài trời hay tham quan trải nghiệm thực tế.
Kết hợp chặt chẽ với phụ huynh trong trong các hoạt động học trên lớp
cũng như hoạt động ngoại khoá.
Thường xuyên có biện pháp theo dõi và kích thích trẻ hứng thú tham gia
khám phá những di tích lịch sử tại địa phương.