ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN BA VÌ
TRƯỜNG MẦM NON KHÁNH TNG B
SÁNG KIN KINH NGHIM
“Mt s giải pháp ứng dng phương pháp Steam trong các
hoạt động giáo dc cho tr 4 - 5 tui tại trường mầm non”
Lĩnh vc: Giáo dc mu giáo
Tác gi: Phan Kim Oanh
Đơn v công tác: Trường mm non Khánh Thượng B
Chc v: Giáo viên
Năm hc 2024 2025
2
I. ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Tính cp thiết phi tiến hành sáng kiến.
một câu nói mà tôi luôn tâm đắc đó là: “Một đứa trẻ không phải là chiếc
lọ hoa để đổ đầy nước một ngọn lửa cần được thắp sáng”. Chúng ta sthắp
sáng ngọn lửa ấy bằng tất cả tình yêu thương những tinh túy nhất. Song, để
một đứa trẻ phát triển hoàn thiện cả về thể chất, tâm hồn nhận thức thì không
chỉ cần tình yêu thương còn cần phương pháp giáo dục phù hợp. Tuy nhiên
vic áp dụng ch dạy học truyn thng trong hoạt động giáo dục khiến cho tr bị th
đng do tr đưc giáo viên dạy trc tiếp c hoạt động của tr đều đưc cô giáo
phân chia nhim vụ, làm hạn chế s tư duy và tlập mi trẻ, đồng thời ca c ý ti
phát triển các kỹ năng cho tr như: Sử dụng các đ ng n hạn chế, tng
thưng, chưa có nh thc tin và ng dụng cao. Trẻ phát triển gò trong môi trường
lp học thiếu sự ơng c với môi trường n ngi. Q trình hoạt động của tr ch
yếu dựa trên lý thuyết, chưa có strải nghiệm, thc hành.
Những năm học gần đây, giáo dục của huyện Ba nói chung hầu hết
các trường mầm non trên địa bàn huyện Ba nói riêng lựa chọn phương pháp
giáo dục Steam đưa vào thực hiện chương trình giáo dục trẻ. Giáo dục Steam chính
phương pháp giáo dục phổ biến, tiên tiến nhất hiện nay. phương pháp giảng
dạy đó sự tích hợp của 5 thành tố Science (Khoa học), Technology (Công
nghệ), Engineering (Kỹ thuật), Art (Nghệ thuật), Maths (Toán học). Trên sở đó,
Steam giúp phát triển duy sự sáng tạo của trẻ, thúc đẩy năng lực tiềm ẩn bên
trong của mỗi đứa trẻ. Mặc bước đầu còn nhiều mới mẻ nhưng Steam đã
những tác động rất tích cực, hiệu quả đến việc đổi mới phương pháp nâng cao
chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ, đây trẻ thực sự trở thành trung
tâm của hoạt động dạy và học. Cũng không ngoại lệ Trường mầm non Khánh
Thượng B đã tích cực cập nhật, nắm bắt xu hướng giáo dục Steam, từng bước tìm
hiểu, nắm bắt, khám phá đưa vào làm quen, vận dụng Steam vào trong các hoạt
động giáo dục trẻ như: Trang trí trong ngoài lớp, bố trí đồ dùng, đồ chơi, c
Steam hợp lý với nhiều đồ dùng đa dạng, sinh động, dễ tìm, dễ thấy, dễ sử dụng để
thu hút trẻ. Khi tổ chức các hoạt động theo hướng Steam, dưới sự hướng dẫn của
giáo viên, trẻ rất say mê, hứng thú, chủ động, tích cực tham gia. Điều này chứng tỏ
hiệu quả thực sự của mô hình giáo dục này.
Giáo dục Steam thể tạo ra những con người đáp ứng được nhu cầu công
việc của thế kỷ mới tác động lớn đến sthay đổi nền kinh tế đổi mới, không
phải những cách đào tạo những quyết học cao siêu để dạy trẻ thành tài, thành
những nhà toán học, khoa học đại... mà phương pháp này sẽ phát triển các kỹ
3
năng cho trẻ để chúng thể sử dụng trong cuộc sống tương lai, đặc biệt với môi
trường công nghiệp hóa, hiện đại hóa như hiện nay.
một người giáo viên mầm non, tôi luôn muốn tạo cơ hội cho trẻ được trải
nghiệm, khám phá kiến thức để trẻ được thỏa sức sáng tạo cũng như mạnh dạn, tự
tin giao tiếp chủ động hơn trong các hoạt động. Đó cũng chính do i chọn
đề tài: Mt số gii pháp ng dụng phương pháp Steam trong các hoạt động giáo
dục cho trẻ 4 - 5 tui ti trưng mầm non
2. Mc tiêu của đ tài sáng kiến.
Tôi nghiên cứu đề tài này nhằm mục đích:
Cho trẻ làm quen với phương pháp giáo dục Steam để trẻ được tham gia
hoạt động với sự tích hợp của năm lĩnh vực: Khoa học- Công nghệ- Kỹ thuật-
Nghệ thuật và toán học.
Tìm ra các giải pháp ứng dng phương pháp Steam trong các hoạt động giáo
dục cho tr 4- 5 tui tại tng mm non.
3. Thời gian, đi ng, phm vi nghiên cu.
* Thi gian thc hin đ i:
+ T tháng 9/2024 đến tháng 10/2024: Khảo sát điều tra nắm được thc
trạng, tìm hiểu nguyên nhân.
+ Tháng 11/2024: Nghiên cứu cơ sở lí luận của đề tài.
+ T tháng 12/2024 đến tháng 02/2025: Thực hiện các giải pháp.
+ Tháng 3/2025: Kiểm tra, tng kết, viết đề tài.
* Đối tượng nghn cu:
Tr mẫu giáo 4 - 5 tui trường mầm non nơi tôi đang công tác với tng s
12 hc sinh.
* Phm vi nghiên cu:
Ti lp mẫu giáo 4 - 5 tuổi tôi đang chủ nhim vi tng s 12 hc sinh.
II. NI DUNG CỦA SÁNG KIN
1. Hin trng vấn đề.
Trẻ mầm non chính những chủ nhân ơng lai của đất nước. Chúng cần
được đào tạo bài bản ngay từ khi bước vào độ tuổi đi học, nhất là trong xã hội hiện
đại như ngày nay khi những vấn đề và thách thức mới đòi hỏi phải giải quyết
được bằng những biện pháp mới, tư duy mới, sáng tạo mới. Chính vì vậy, chúng ta
cần giúp trẻ đánh thức và khơi dậy sự sáng tạo, hình thành kỹ năng tư duy mới cho
thế hệ mai sau.
“Ứng dụng phương pháp Steam trong các hoạt động giáo dục” là mang khoa
học, công nghệ, kĩ thuật, nghệ thuật và toán học đến với trẻ một cách đơn giản, nhẹ
4
nhàng với những đồ dùng, vật liệu gần gũi giúp trẻ thấy những điều tvị trong
mỗi hoạt động. Từ đó, giúp phát triển duy ssáng tạo của trẻ một cách toàn
diện, thúc đẩy tối đa năng lực tiềm ẩn bên trong của mỗi trẻ. Việc tổ chc hoạt động
học cho tráp dụng phương pháp Steam trong trường mầm non đã được giáo vn
thực hiện đạt được kết quả nhất định. Tuy nhiên kiến thức về phương pháp
Steam của một số giáo viên còn nhiều hạn chế, việc áp dụng Steam n mới mẻ với
một s giáo viên chưa linh hoạt, sáng to trong vic lựa chọn nội dung, hình
thức tổ chc các hoạt động. Việc sdng đ ng trc quan chưa sinh đng do
đó chưa thu hút được s tập của tr. Điều đó ng có nghĩa chúng ta chưa
nh tnh thói quen ch đng, thích ttri nghim, tìm tòi khám phá c thí
nghim v thế giới xung quanh.
Giáo viên còn lúng túng trong việc thiết kế dự án, chuẩn bị đng học liệu
sử dụng các thí nghiệm chưa linh hoạt, chưa phù hợp với đặc điểm nhân trẻ
điều kiện thực tiễn của trường lớp, địa phương. n cạnh đó phụ huynh ít
thời gian quan tâm đến trẻ trong các hoạt động. Từ đó dẫn đến các kiến thức trẻ
nắm bắt chưa được chắc chắn, hay quên, hay nhầm lẫn với sự vật hiện tượng, kỹ
năng của trẻ chưa được rèn luyện dẫn tới hiệu quả giáo dục chưa cao.
Trong quá trình giảng dạy, khi áp dụng phương pháp Steam trong các hoạt
động giáo dục cho trẻ, tôi nhận thấy những điều kiện thuận lợi khó khăn lớp
tôi như sau:
* Thun li:
Phòng GD đã tổ chức các lớp tập huấn trực tiếp, trực tuyến tiếp cận học
chơi, chơi học ứng dụng phương pháp Steam trong GD mầm non do các
chuyên gia giảng dạy
Ban giám hiu ln quan m đến chất lượng chuyên môn của nhà trường, luôn
tạo mọi điều kiện để cho giáo viên học tập, bồi ỡng chuyên môn đặc biệt kiến
thức chun môn mới thông qua các buổi sinh hoạt chuyên môn, chuyên đề, c buổi
dự giờ học hỏi lẫn nhau tđồng nghiệp.
Nhà trường thường xuyên tổ chức chuyên đề, dự giờ thăm lớp bồi dưỡng
cho giáo viên về phương pháp giáo dục mới.
Bản thân tôi một giáo viên luôn nhiệt tình tâm huyết với nghề, ham học
hỏi, trau dồi kiến thức, có trình độ chuyên môn nghiệp vụ.
Đa số trẻ đến lớp khỏe mạnh, đúng độ tuổi, có nề nếp học tập đặc biệt rất
ham học hỏi, khám phá.
Trẻ ít nên việc tổ chức các hoạt động Steam dễ dàng hơn.
Ph huynh luôn quan tâm đến các hoạt động ca lớp và của nhà trường, luôn
ng h các nguyên vật liệu như: Giấy, bìa cattong, hộp sữa... đ phc v 100% tr.
5
* Khó khăn:
Giáo viên tiếp cận với phương pháp này chưa nhiều kinh nghiệm trong
việc thiết kế và tổ chức hoạt động và một số trò chơi học tập cho trẻ.
s vt chất nhà trường chưa phòng học để đáp ng cho vic ging
dạy phương pháp Steam. Đ dùng Steam còn hn chế.
Nhn thc ca tr không đồng đều. Tr tiếp xúc với phương pháp này còn
b ngỡ, chưa có s ch động, còn lúng túng, chưa có phản ng nhanh. Tr vn còn
th động chưa tht s sáng to trong suy nghĩ.
Tr chưa quen vi vic s dng và ng dng c công ngh trong hot
động chưa thc s tích cc trong vic tham gia hoạt động tri nghim vic áp
dụng phương pháp ging dạy tích cực cũng phần nào b hn chế.
Đa số ph huynh tr làm nghề nông, nghề t do, buôn bán nên chưa hiu
được ý nghĩa của phương pháp Steam.
Các i liu tham kho, nghiên cu v Steam cung cp cho giáo vn còn hn chế.
Tt c nhng k khăn trên nh hưởng rt ln đến vic ng dụng phương
pháp Steam vào hoạt động giáo dc ca trẻ. Để phát huy đưc nhng thun lợi
khc phc những k khăn, i đã mnh dn đưa ra đề tài đ thc hiện trong năm học.
* Số liệu điều tra trước khi thực hiện.
Khảo sát trẻ đầu năm .
Để gặt hái được nhiu kết qu tốt trong quá trình thc hin ngay t đầu năm
tôi đã tiến hành khảo sát, đánh giá để nm bắt hình của tr từ đó giải pháp
phù hợp. Và kết qu khảo sát như sau:
Bng 1: Bng khảo sát đầu năm (Minh chứng ph lc I)
T bng kết qu trên, thể thy mức đ th hin kh năng của tr chưa cao
nên tôi nhận thy rng phải kế hoạch xây dựng các hoạt động giáo dục ng
dụng phương pháp Steam để khơi dậy s sáng tạo khả năng duy.... của bn
thân trẻ..…. Chính vì vậy, tôi đã thực hin mt s giải pháp sau:
2. Giải pháp thực hiện sáng kiến gii quyết vấn đề
2.1. Giải pháp 1: Bồi dưỡng kiến thức, nghiên cứu tài liệu v ng dng
phương pháp Steam.
Mục đích: Để hiểu phương pháp Steam, các đồ dùng cần cho mt d án
cũng như nắm được các bước, quy trình thực hiện cách truyền đạt, hướng dn
tr như thế nào để giúp trẻ th hiện được hết kh năng của bản thân khi tham gia
hoạt động giáo dục ng dụng phương pháp Steam. Xác định được nhim v đó
nên tôi đã tự hc, bi dưỡng nâng cao kiến thc v ng dng phương pháp Steam
trong các hoạt động giáo dục tr trong trường mm non.