Y BAN NHÂN DÂN HUYN THANH TRÌ
TRƯỜNG MM NON TU LIT XÃ TAM HIP
NG DNG PHƯƠNG PHÁP STEAM VÀO THIT K
CÁC D ÁN TRI NGHIM SÁNG TO
CHO TR 4-5 TUI TẠI TRƯỜNG MM NON
Lĩnh vực : Giáo dc mu giáo
Cp hc : Mm non
Tên tác gi : Nguyn Nguyt Anh
Đơn vị công tác : Trường mm non Tu Lit xã Tam hip
Chc v : Giáo viên
Năm học 2022 - 2023
CNG HÒA XÃ HI CH NGHĨA VIỆT NAM
Độc lp - T do - Hnh phúc
ĐƠN YÊU CẦU CÔNG NHN SÁNG KIN
Kính gi: Hội đồng Khoa hc và công ngh huyn Thanh Trì
H
tên
Ngày
tháng năm
sinh
Nơi công
tác
Chc
danh
Trình độ
chuyên
môn
Tên sáng kiến
Nguyn
Nguyt
Anh
22/01/1992
Trường
Mm non
Tu Lit
Giáo
Viên
Đại hc
Sư phạm
Mm non
“Ứng dng phương
pháp STEAMo
thiết kế các d án
tri nghim sáng to
cho tr 4-5 tui ti
trưng mm non”.
- Lĩnh vực áp dng sáng kiến: Giáo dc mu giáo.
- Ngày sáng kiến được áp dng lần đầu hoc áp dng th: 1/8/2022
- Mô t bn cht ca sáng kiến:
+ Mục đích của sáng kiến kinh nghim:
Gp giáo viên nhà trường m ra mt s gii pp thiết thc và c th đ
ng dụng phương pp STEAM vào thiết kế các d án tri nghim sáng to cho
tr 4-5 tui tại trường mm non.
+ V ni dung ca sáng kiến: Mc lục, đặt vấn đề, gii quyết vấn đề, kết
lun và ph lc c th như sau:
* Phn I: Mc lc.
* Phần II: Đặt vn đề
* Phn III: Gii quyết vấn đề
Ni dung và gii pháp nhm thc hin ng dụng phương pháp STEAM vào
thiết kế các d án tri nghim sáng to cho tr 4-5 tui, phát huy tính tích cc,
ch động, sáng tạo tư duy của tr trong trường mm non.
1. Nghiên cu v đặc điểm tâm sinh lý, đặc điểm nhn thc ca tr giáo
viên trước khi thc hin ng dụng phương pháp STEAM vào thiết kế các d án
tri nghim sáng to cho tr.
2. Lp kế hoch ng dụng phương pháp STEAM vào thiết kế các d án tri
nghim sáng to cho tr 4-5 tui ti trường mm non.
1
3. Xây dựng môi trường phù hợp để th ng dụng phương pháp STEAM
cho tr tri nghim.
4. Xây dng các d án ng dụng phương pháp STEAM vào các hoạt động.
5. Tuyên truyền kết hợp với phụ huynh ứng dụng vào thiết kế các dự án trải
nghiệm sáng tạo cho trẻ 4-5 tuổi.
* Phn IV: Kết qu đạt được.
* Phn V: Kết lun và khuyến ngh.
+ V kh năng áp dụng ca sáng kiến:
Tôi mt bn kế hoch hoàn chnh v ng dng phương pháp STEAM
vào thiết kế các d án tri nghim sáng to cho tr 4-5 tui tại trường mm non
trong năm học 2022- 2023. Vi vic lp các d án STEAM và có s tri nghim
sáng to s thúc đẩy được s phát trin ca tr. Bn thân tôi giáo viên trong
lp s ch động trong việc sưu tầm các nguyên vt liu, ch động trong vic xây
dng các bài ging, bài son t đó đem lại s tương tác giữa trò cao hơn,
khăng khít hơn. Bản kế hoch này của tôi đã được áp dng t tháng 8 đến nay đã
có hiu qu rt tốt và đưc ban giám hiu, t chuyên môn cũng như chị em đồng
nghiệp đánh giá rất cao.
Vic xây dựng môi trường hc tập, các góc được thiết kế phù hợp, đồ dùng
phong phú đã giúp trẻ phát huy tối đa tính sáng tạo, kh năng duy trí tưởng
ng phong phú. S sp xếp đa dạng, hp dn mỗi góc chơi đu mang đến
cho tr nhng hoạt động thú còn giúp cho s phát trin k năng của
tr.Trong năm học va qua lớp tôi đã may mắn được Ban giám hiu chn làm
lớp điểm: “Ứng dựng phương pháp STEAM vào các hoạt động tri nghiệm”.
Bn thân tôi và các giáo viên trong lớp đã rất c gng trang trí lớp, sưu tm các
nguyên vt liu, to cảnh quan môi trường thân thin gần gũi vi tr để tr
th thoi mái hoạt động, t do sáng to và lớp chúng tôi đã đt gii “Nhất” trong
hi thi:
Xây dng môi trường giáo dc ly tr làm trung tâmvi ch đề Xây dựng
trường, lp mm non hạnh phúc” đưc Ban giám hiệu nhà trường đánh giá cao.
Qua các tháng của từng dự án, trẻ được củng cố, rèn luyện kiến thức,
năng trẻ đã biết, đồng thời thu nhận các kiến thức, năng mới một cách tự
nhiên, thông qua trải nghiệm chứ không phải chỉ từ lời nói của người lớn. Điều
quan trọng nhất trong mỗi dự án học tích hợp đó là làm sao để trẻ cảm thấy hứng
thú với dán đang được học. Điều này sẽ kích thích sự khám phá, tìm tòi xuất
phát từ nhu cầu của bản thân trẻ hứng thú hơn nữa khi trẻ được khám phá
bằng chính những trải nghiệm trực tiếp của mình. Những trải nghiệm đó khiến
cho nhớ lâu hơn cảm thấy yêu thích việc học tập, kiến thức từ đó cũng
được “ngấm” một cách tự nhiên.
- Nhng thông tin cần được bo mt: Không
- Các điều kin cn thiết để áp dng sáng kiến:
Nhà trường không giáo viên chuyên trách để dy tr các k năng ng
dng Steam chuyên sâu mà ch yếu là các giáo viên ti lp.
Do tình hình dch Covid-19 nên tr phi ngh hc nhà, nên các k năng
ng dng tri nghim Steam ca tr la tui Mu giáo còn hn chế. Các k
năng về steam trong các hoạt động còn đơn điệu, chưa mang tính hiu qu cao,
khi thc hiện chưa được nhun nhuyn, bài bn nên còn lúng túng.
Mt s tr còn nhút nhát, chưa mnh dn khi tham gia tri nghim .
- Đánh giá lợi ích thu được hoc d kiến th thu được do áp dng
sáng kiến theo ý kiến ca tác gi:
Vi s n lc c gng ca bn thân thc hin ni dung ng dng
phương pháp STEAM vào thiết kế các d án tri nghim sáng to cho tr c
đầu đã mang lại nhng kết qu như sau:
- Đối vi hc sinh:
+ 32/32 tr ti lp rt say , hng thú và u thích hc thông qua các
d án.
+ K năng hoạt động nhóm ca tr đưc nâng cao, tr mnh dn, t tin khi
tham gia vào các d án.
+ Giúp tr kết ni giữa các lĩnh vực khoa hc, công ngh, k thut, ngh
thut và toán hc.
+ Phát triển được tối đa tính sáng tạo, trí tưởng tưởng và tư duy tr.
- Đối vi giáo viên:
Đã s dng tốt phương pháp phạm, nâng cao kiến thức bản hiu biết
v phương pháp STEAM, k năng thực hành ca tng nội dung đạt kết qu cao,
nm vng phương pháp dạy học theo chương trình giảng dy mm non, có nhiu
kinh nghim, sáng to trong tiết dy, trong vic to môi tng hc tp cho tr,
đã tạo được nim tin và thu hút s quan tâm h tr ca các bc ph huynh.
- Đối vi ph huynh hc sinh:
Các bc ph huynh đã nắm được tm quan trng ca vic ng dụng phương
pháp STEAM vào dy hc. Đa số ph huynh nhit tình giúp giáo viên trong
công tác sưu tầm dy tr. Ph huynh đã quan tâm tới con em mình, đc bit
trong vic kết hp dy tr tôi đã tạo được s tin tưởng ph huynh.
1
- Đánh giá lợi ích thu được hoc d kiến th thu được do áp dng
sáng kiến theo ý kiến ca t chức, nhân đã tham gia áp dng sáng kiến
lần đầu hoc áp dng th nếu có: