
ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN THANH TRÌ
TRƯỜNG MẦM NON TỰU LIỆT XÃ TAM HIỆP
ỨNG DỤNG PHƯƠNG PHÁP STEAM VÀO THIẾT KẾ
CÁC DỰ ÁN TRẢI NGHIỆM SÁNG TẠO
CHO TRẺ 4-5 TUỔI TẠI TRƯỜNG MẦM NON
Lĩnh vực : Giáo dục mẫu giáo
Cấp học : Mầm non
Tên tác giả : Nguyễn Nguyệt Anh
Đơn vị công tác : Trường mầm non Tựu Liệt xã Tam hiệp
Chức vụ : Giáo viên
Năm học 2022 - 2023

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
ĐƠN YÊU CẦU CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN
Kính gửi: Hội đồng Khoa học và công nghệ huyện Thanh Trì
Họ và
tên
Ngày
tháng năm
sinh
Nơi công
tác
Chức
danh
Trình độ
chuyên
môn
Tên sáng kiến
Nguyễn
Nguyệt
Anh
22/01/1992
Trường
Mầm non
Tựu Liệt
Giáo
Viên
Đại học
Sư phạm
Mầm non
“Ứng dụng phương
pháp STEAM vào
thiết kế các dự án
trải nghiệm sáng tạo
cho trẻ 4-5 tuổi tại
trường mầm non”.
- Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Giáo dục mẫu giáo.
- Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu hoặc áp dụng thử: 1/8/2022
- Mô tả bản chất của sáng kiến:
+ Mục đích của sáng kiến kinh nghiệm:
Giúp giáo viên nhà trường tìm ra một số giải pháp thiết thực và cụ thể để
ứng dụng phương pháp STEAM vào thiết kế các dự án trải nghiệm sáng tạo cho
trẻ 4-5 tuổi tại trường mầm non.
+ Về nội dung của sáng kiến: Mục lục, đặt vấn đề, giải quyết vấn đề, kết
luận và phụ lục cụ thể như sau:
* Phần I: Mục lục.
* Phần II: Đặt vấn đề
* Phần III: Giải quyết vấn đề
Nội dung và giải pháp nhằm thực hiện ứng dụng phương pháp STEAM vào
thiết kế các dự án trải nghiệm sáng tạo cho trẻ 4-5 tuổi, phát huy tính tích cực,
chủ động, sáng tạo tư duy của trẻ trong trường mầm non.
1. Nghiên cứu về đặc điểm tâm sinh lý, đặc điểm nhận thức của trẻ và giáo
viên trước khi thực hiện ứng dụng phương pháp STEAM vào thiết kế các dự án
trải nghiệm sáng tạo cho trẻ.
2. Lập kế hoạch ứng dụng phương pháp STEAM vào thiết kế các dự án trải
nghiệm sáng tạo cho trẻ 4-5 tuổi tại trường mầm non.

1
3. Xây dựng môi trường phù hợp để có thể ứng dụng phương pháp STEAM
cho trẻ trải nghiệm.
4. Xây dựng các dự án ứng dụng phương pháp STEAM vào các hoạt động.
5. Tuyên truyền kết hợp với phụ huynh ứng dụng vào thiết kế các dự án trải
nghiệm sáng tạo cho trẻ 4-5 tuổi.
* Phần IV: Kết quả đạt được.
* Phần V: Kết luận và khuyến nghị.
+ Về khả năng áp dụng của sáng kiến:
Tôi có một bản kế hoạch hoàn chỉnh về ứng dụng phương pháp STEAM
vào thiết kế các dự án trải nghiệm sáng tạo cho trẻ 4-5 tuổi tại trường mầm non
trong năm học 2022- 2023. Với việc lập các dự án STEAM và có sự trải nghiệm
sáng tạo sẽ thúc đẩy được sự phát triển của trẻ. Bản thân tôi và giáo viên trong
lớp sẽ chủ động trong việc sưu tầm các nguyên vật liệu, chủ động trong việc xây
dựng các bài giảng, bài soạn từ đó đem lại sự tương tác giữa cô và trò cao hơn,
khăng khít hơn. Bản kế hoạch này của tôi đã được áp dụng từ tháng 8 đến nay đã
có hiệu quả rất tốt và được ban giám hiệu, tổ chuyên môn cũng như chị em đồng
nghiệp đánh giá rất cao.
Việc xây dựng môi trường học tập, các góc được thiết kế phù hợp, đồ dùng
phong phú đã giúp trẻ phát huy tối đa tính sáng tạo, khả năng tư duy trí tưởng
tượng phong phú. Sự sắp xếp đa dạng, hấp dẫn ở mỗi góc chơi đều mang đến
cho trẻ những hoạt động lý thú và còn giúp cho sự phát triển kỹ năng của
trẻ.Trong năm học vừa qua lớp tôi đã may mắn được Ban giám hiệu chọn làm
lớp điểm: “Ứng dựng phương pháp STEAM vào các hoạt động trải nghiệm”.
Bản thân tôi và các giáo viên trong lớp đã rất cố gắng trang trí lớp, sưu tầm các
nguyên vật liệu, tạo cảnh quan môi trường thân thiện gần gũi với trẻ để trẻ có
thể thoải mái hoạt động, tự do sáng tạo và lớp chúng tôi đã đạt giải “Nhất” trong
hội thi:
“ Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm” với chủ đề “Xây dựng
trường, lớp mầm non hạnh phúc” được Ban giám hiệu nhà trường đánh giá cao.
Qua các tháng của từng dự án, trẻ được củng cố, rèn luyện kiến thức, kĩ
năng trẻ đã biết, đồng thời thu nhận các kiến thức, kĩ năng mới một cách tự
nhiên, thông qua trải nghiệm chứ không phải chỉ từ lời nói của người lớn. Điều
quan trọng nhất trong mỗi dự án học tích hợp đó là làm sao để trẻ cảm thấy hứng
thú với dự án đang được học. Điều này sẽ kích thích sự khám phá, tìm tòi xuất
phát từ nhu cầu của bản thân trẻ và hứng thú hơn nữa khi trẻ được khám phá
bằng chính những trải nghiệm trực tiếp của mình. Những trải nghiệm đó khiến

cho bé nhớ lâu hơn và cảm thấy yêu thích việc học tập, kiến thức từ đó cũng
được “ngấm” một cách tự nhiên.
- Những thông tin cần được bảo mật: Không
- Các điều kiện cần thiết để áp dụng sáng kiến:
Nhà trường không có giáo viên chuyên trách để dạy trẻ các kỹ năng ứng
dụng Steam chuyên sâu mà chủ yếu là các giáo viên tại lớp.
Do tình hình dịch Covid-19 nên trẻ phải nghỉ học ở nhà, nên các kỹ năng
ứng dụng trải nghiệm Steam của trẻ ở lứa tuổi Mẫu giáo còn hạn chế. Các kỹ
năng về steam trong các hoạt động còn đơn điệu, chưa mang tính hiệu quả cao,
khi thực hiện chưa được nhuần nhuyễn, bài bản nên còn lúng túng.
Một số trẻ còn nhút nhát, chưa mạnh dạn khi tham gia trải nghiệm .
- Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được do áp dụng
sáng kiến theo ý kiến của tác giả:
Với sự nỗ lực và cố gắng của bản thân thực hiện nội dung ứng dụng
phương pháp STEAM vào thiết kế các dự án trải nghiệm sáng tạo cho trẻ bước
đầu đã mang lại những kết quả như sau:
- Đối với học sinh:
+ 32/32 trẻ tại lớp rất say mê, hứng thú và yêu thích học thông qua các
dự án.
+ Kỹ năng hoạt động nhóm của trẻ được nâng cao, trẻ mạnh dạn, tự tin khi
tham gia vào các dự án.
+ Giúp trẻ kết nối giữa các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật, nghệ
thuật và toán học.
+ Phát triển được tối đa tính sáng tạo, trí tưởng tưởng và tư duy ở trẻ.
- Đối với giáo viên:
Đã sử dụng tốt phương pháp sư phạm, nâng cao kiến thức cơ bản hiểu biết
về phương pháp STEAM, kỹ năng thực hành của từng nội dung đạt kết quả cao,
nắm vững phương pháp dạy học theo chương trình giảng dạy mầm non, có nhiều
kinh nghiệm, sáng tạo trong tiết dạy, trong việc tạo môi trường học tập cho trẻ,
đã tạo được niềm tin và thu hút sự quan tâm hỗ trợ của các bậc phụ huynh.
- Đối với phụ huynh học sinh:
Các bậc phụ huynh đã nắm được tầm quan trọng của việc ứng dụng phương
pháp STEAM vào dạy học. Đa số phụ huynh nhiệt tình giúp giáo viên trong
công tác sưu tầm và dạy trẻ. Phụ huynh đã quan tâm tới con em mình, đặc biệt
trong việc kết hợp dạy trẻ tôi đã tạo được sự tin tưởng ở phụ huynh.

1
- Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được do áp dụng
sáng kiến theo ý kiến của tổ chức, cá nhân đã tham gia áp dụng sáng kiến
lần đầu hoặc áp dụng thử nếu có: