
1
3. Xây dựng môi trường phù hợp để có thể ứng dụng phương pháp STEAM
cho trẻ trải nghiệm.
4. Xây dựng các dự án ứng dụng phương pháp STEAM vào các hoạt động.
5. Tuyên truyền kết hợp với phụ huynh ứng dụng vào thiết kế các dự án trải
nghiệm sáng tạo cho trẻ 4-5 tuổi.
* Phần IV: Kết quả đạt được.
* Phần V: Kết luận và khuyến nghị.
+ Về khả năng áp dụng của sáng kiến:
Tôi có một bản kế hoạch hoàn chỉnh về ứng dụng phương pháp STEAM
vào thiết kế các dự án trải nghiệm sáng tạo cho trẻ 4-5 tuổi tại trường mầm non
trong năm học 2022- 2023. Với việc lập các dự án STEAM và có sự trải nghiệm
sáng tạo sẽ thúc đẩy được sự phát triển của trẻ. Bản thân tôi và giáo viên trong
lớp sẽ chủ động trong việc sưu tầm các nguyên vật liệu, chủ động trong việc xây
dựng các bài giảng, bài soạn từ đó đem lại sự tương tác giữa cô và trò cao hơn,
khăng khít hơn. Bản kế hoạch này của tôi đã được áp dụng từ tháng 8 đến nay đã
có hiệu quả rất tốt và được ban giám hiệu, tổ chuyên môn cũng như chị em đồng
nghiệp đánh giá rất cao.
Việc xây dựng môi trường học tập, các góc được thiết kế phù hợp, đồ dùng
phong phú đã giúp trẻ phát huy tối đa tính sáng tạo, khả năng tư duy trí tưởng
tượng phong phú. Sự sắp xếp đa dạng, hấp dẫn ở mỗi góc chơi đều mang đến
cho trẻ những hoạt động lý thú và còn giúp cho sự phát triển kỹ năng của
trẻ.Trong năm học vừa qua lớp tôi đã may mắn được Ban giám hiệu chọn làm
lớp điểm: “Ứng dựng phương pháp STEAM vào các hoạt động trải nghiệm”.
Bản thân tôi và các giáo viên trong lớp đã rất cố gắng trang trí lớp, sưu tầm các
nguyên vật liệu, tạo cảnh quan môi trường thân thiện gần gũi với trẻ để trẻ có
thể thoải mái hoạt động, tự do sáng tạo và lớp chúng tôi đã đạt giải “Nhất” trong
hội thi:
“ Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm” với chủ đề “Xây dựng
trường, lớp mầm non hạnh phúc” được Ban giám hiệu nhà trường đánh giá cao.
Qua các tháng của từng dự án, trẻ được củng cố, rèn luyện kiến thức, kĩ
năng trẻ đã biết, đồng thời thu nhận các kiến thức, kĩ năng mới một cách tự
nhiên, thông qua trải nghiệm chứ không phải chỉ từ lời nói của người lớn. Điều
quan trọng nhất trong mỗi dự án học tích hợp đó là làm sao để trẻ cảm thấy hứng
thú với dự án đang được học. Điều này sẽ kích thích sự khám phá, tìm tòi xuất
phát từ nhu cầu của bản thân trẻ và hứng thú hơn nữa khi trẻ được khám phá
bằng chính những trải nghiệm trực tiếp của mình. Những trải nghiệm đó khiến