PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HUYN HIP HOÀ
TRƯỜNG MM NON NGỌC SƠN
BÁO CÁO BIN PHÁP
THAM D HI THI GIÁO VIÊN DY GII CP HUYN
CHU K 2023-2025
Tên biện pháp: MỘT SỐ BIỆN PHÁP TỔ CHỨC BỮA ĂN TRƯA CHO
TRẺ 4-5 TUỔI TẠI TRƯỜNG MẦM NON.
H và tên: Dương Thị Hin
Trình độ chuyên môn: Đại học sư phạm
Đối tượng ging dy: Mu giáo 4-5T
Chc v: Giáo viên
Ngọc Sơn, tháng 9 năm 2023
1
PHN A. ĐẶT VẤN ĐỀ
Tr t 0 đến 6 tui tr ln và phát triển nhanh hơn bất k thời điểm nào khác,
s phát trin ca tr giai đoạn này tt hay không ph thuc vào chế độ dinh dưỡng.
Dinh dưỡng có vai trò quan trng trong việc điều hòa h min dch của cơ thể dinh
ng cung cp các nguyên liệu cho thể con người to ra h min dch. Do vy
cần thường xuyên có chế độ ăn uống khoa hc hp lý và duy trì li sng lành mnh
rèn luyn th lực đều đặn để sc khe tt phòng chng dch bnh. Tr mun ln
lên trưởng thành đòi hỏi phải được cung cấp đầy đủ năng lượng, c cht dinh
ng và chất xúc tác để kim soát s biệt hóa, tăng kích thước, s ng tế bào.
la tuổi này thể đang trong giai đon phát trin mnh m hoàn thin dn
cũng rất d b phát trin lch lc, mất cân đối....Do đó, tr cần được nuôi, chăm sóc
mt cách hợp lý để đảm bo s phát triển hài hòa cân đối v mt th cht, tr ch
th phát trin mnh hoàn thin tốt khi được người lớn chăm sóc nuôi ng hp
khoa học... Để làm được điều trên thì giáo dc th chất trong trường mm non
cn thc hin nhng ni dung sau: T chc cho tr vận động phù hp, giáo dc cho
tr nhng thói quen v sinh, t chc cho tr ăn ngủ phù hp, t chc chế độ sinh
hot php vi la tui...mà mt trong nhng ni dung giáo dc th cht cho tr
đó là tổ chc bữa ăn cho trẻ. trường mm non mu giáo tr thường được ăn 2 bữa
bữa trưa bữa xế, trong đó bữa trưa là quan trng nht. Thông qua bữa ăn trưa
tr đưc bù đắp những năng lượng đã bị tiêu hao cung cấp năng ợng để tham
gia các hoạt động tiếp theo. Vì vy t chc bữa ăn cho trẻ trường mm non là mt
trong nhng nhim v quan trng trong quá trình chăm sóc giáo dục tr.
Vn còn nhiu ông b, m vn phàn nàn rằng con ăn nhiều như thế mà
vn không lớn”. Chính s thoi mái” của b m dẫn đến tình trng thiếu cân bng
trong chế độ dinh ng ca tr. Hoc nhiu ông b m thy con thích món
này món khác ch cho con ăn 1 món đó, miễn sao con ăn ngon ăn nhiều đưc
k cần quan tâm đến hàm lượng dinh dưỡng sao cho phù hp. Chế độ dinh dưỡng
cho tr như thế nào hp khoa hc tôi chc rng nhiu bc cha m còn băn
khoăn chưa hiu hết.... Trong khi đó nhu cầu dinh dưỡng cho tr la tui mu giáo
rất đa dạng. Do đó nếu giáo viên mm non không nm bt tt các ni dung giáo dc
dinh dưỡng như: Nhu cầu dinh dưỡng, giá tr dinh dưỡng, v sinh an toàn thc phm,
cách chăm c tr nắm được nhng nguyên nhân gây nên s biếng ăn, chán ăn,
s ăn, ăn không thích thú ca tr... để t đó tìm ra các biện pháp khc phc cho ba
ăn có kết qu: Tr hứng thú ăn, ăn ngon miệng, ăn được tt c c món ăn bổ ng
trường, ăn uống hp v sinh đúng giờ gic...
Thc tế vào đầu năm học 2022-2023 thì lp 4-5 tui tôi ph trách tr rất lười
ăn, thường xuyên không ăn hết xut, không biết ăn phối hợp các món ăn, chất lượng
2
bữa ăn còn hạn chế, thc phẩm chưa đa dạng, chưa thường xuyên thay đổi thực đơn
và cách chế biến để khích thích được khu v ăn của tr.
Để nâng cao chất lượng t chức ăn bán trú cho trẻ là mt giáo viên mm non
tôi luôn suy nghĩ và chăn trở làm thế nào để tr ăn ngon miệng, ăn hết xuất, đủ cht
dinh dưỡng, giúp tr phát triển cân đối, toàn din chính vậy tôi đã tham kho và
thc hin bin pháp "Mt s bin pháp t chc bữa ăn trưa cho tr 4-5 tui ti
trưng mm non Ngọc Sơn” gii pháp này không ch nâng cao được chất lượng
bữa ăn, giảm t l suy dinh ng cho tr mà còn tác động đến các bc ph huynh
hiểu được sc khe rt quan trọng đến s phát trin toàn din ca tr. Da trên
mt s bin pháp cũ, tôi đã ci tiến và thay đổi nhiu hình thc linh hoạt hơn đ cht
ợng chăm sóc nuôi dưỡng giáo dc tr đạt hiu qu.
Tôi áp dng "Mt s bin pháp t chc bữa ăn trưa cho trẻ 4-5 tui ti
trưng mm non Ngọc Sơn”
- Nhm mục đích đổi mi, khc phc hn chế các c giải pháp cũ, đ thc
hin tt vic t chc bữa ăn cho trẻ tại trưng.
- Đảm bảo đủ chất dinh dưỡng, đảm bo v sinh an toàn thc phm, chăm sóc
sc khe và gim t l suy dinh dưỡng cho tr.
- Giúp c bc ph huynh hiu n về tm quan trng trong công c chăm
sóc, nuôi dưỡng tr trường mm non phi hp cht ch hơn với nhà trưng
trong chăm sóc nuôi dưỡng tr.
PHN B. GII QUYT VẤN ĐỀ
1. Thc trng công tác t chc "Mt s bin pháp t chc bữa ăn trưa cho
tr 4-5 tui tại trường mm non Ngọc Sơn”.
1.1. Ưu điểm:
Khu trung tâm đã bếp mt chiều, có đầy đủ tin nghi v sinh an toàn thc
phm, nồi cơm hơi, tủ lạnh lưu mu thức ăn.
Bn thân tôi giáo viên ging dạy chăm sóc cháu 4-5 tui có kinh nghim v
ging dạy chăm sóc cháu, bên cạnh đó được s quan tâm giúp đ t Ban giám hiu
nhà trường, ch em đồng nghip khi thc hiện đề tài này.
Ban giám hiu tạo điều kin hc bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn:
Nghip v hàng năm, hc các lp v dinh dưỡng an toàn thc phẩm, chuyên đề
chăm sóc sức khỏe, dinh dưỡng, môi trường cho tr t 0 6 tui.
1.2. Tn ti, hn chế và nguyên nhân
1.2.1. Giáo viên
Cách thc t chc gi ăn, bao quát khi trẻ ăn còn hạn chế.
3
1.2.2. Trẻ em
Tr ca có nề nếp ăn uống v sinh còn hn chế, gi ăn nói chuyn, chưa có ý
thc trong khi ăn, ca biết t phc v bn tn, chưa t xúc ăn, n chọn món ăn....
Lp vi s tr 30 trẻ, trong đó có 1 trẻ không biết ăn cơm, không biết ăn cháo
và không biết ăn tất c các món ăn trong thực đơn hàng ngày, ngoài sữa và bánh m
ra thì cháu này k ăn bất c th gì khác.
Tr chưa hứng thú trong bữa ăn, ăn không ngon miệng. Dẫn đến s hp th
dinh dưỡng vào cơ thể trong các bữa ăn cho tr hn chế. Do đó vn còn tr nh cân
hơn tuổi...
1.2.3. Phụ huynh (cha mẹ/người chămc trẻ)
Nhn thc ca cha m các cháu không đồng đều, mt s cha m ít quan tâm
đến việc ăn uống v sinh ca con cái, h nghĩ “Con đòi ăn thì cho ăn không cn
gi giấc”. Họ ít quan tâm đến chế độ ăn, dinh dưỡng trong các món ăn. Do đó số tr
biếng ăn, ăn ngậm cơm, suy dinh dưỡng, béo phì vẫn còn…
1.2.6. Kho sát thc trng
S liu thống kê này được thc hin trên 30 cháu lp 4 tui A1 Trường Mm
non Ngọc Sơn trước khi thc hiện Mt s bin pháp t chc bữa ăn trưa cho trẻ
4-5 tui tại trường mm non Ngọc Sơn.
NI DUNG
S LIỆU TRƯỚC KHI TO
HNG THÚ BỮA ĂN CHO TR
S tr
T l (%)
1. Tr 1 s thói quen tốt trong ăn ung:
Biết mi cô, mi bạn, ăn t tn, v sinh
trước và sau khi ăn.
19/30
63,3 %
2. Tr hào hng vào bữa ăn, ăn ngon
ming không kén chn.
17/30
56,6 %
3. Tr biết tham gia ph cô chun b ba
ăn, thói quen t phc v: T xúc ăn,
chia bát thìa giúp cô, kê ghế, bàn…
11/30
36,6 %
4. Biết tên 1 s thc phm, biết tên 1 s
món ăn. Biết ích li của các món ăn, chấp
nhận ăn nhiều loi thức ăn khác nhau.
17/30
56,6%
4
2. Bin pháp t chc bữa ăn trưa cho trẻ 4-5 tui ti trường mm non
Ngọc Sơn
2.1. Bin pháp 1: Rèn luyn 1 s thói quen tt trong ăn uống, k năng tự
phc v cho tr.
2.1.1. Ni dung bin pháp
Rèn tr 1 s thói quen tốt trong ăn uống. Khi ăn biết mi cô, mi bn biết xúc
ăn gọn gàng và v sinh trước, trong khi ăn và sau bữa ăn.
2.1.2. Cách thc, quá trình áp dng bin pháp
- Tr lớp tôi đầu năm có thói quen mang đồ ăn vặt đi học, t đó tôi và trẻ đặt
ra ni quy ca lớp là không mang đồ ăn vặt đi và không ăn vặt trong lp.
Để tr cm giác ngon ming thì cn t chc cho tr ăn đúng gi trưc
khi ăn dy cho tr biết thc hin các thao tác v sinh như rửa tay, lau mặt đúng
cách và thường xuyên cho tr thc hiện hàng ngày đúng giờ và theo dõi kim tra tr
thc hin các thao tác v sinh s to cho tr thành nhng thói quen v sinh tốt “Rửa
tay, mt bằng xà bông trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh xong và ra khi tay mt bn.
(Tr xếp hàng ra tay)
+ Tp cho tr biết cùng bn ph cô chun b bữa ăn ca lớp dưới hình thc t
(nhóm) trc nht gi ăn như kê bàn ghế ăn, xếp khăn ăn từng bàn, chia thìa, đĩa, bát
đựng thức ăn thừa đến các bàn ăn.... Tp cho tng nhóm tr ph cô như vậy to cho