
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HUYỆN HIỆP HOÀ
TRƯỜNG MẦM NON NGỌC SƠN
BÁO CÁO BIỆN PHÁP
THAM DỰ HỘI THI GIÁO VIÊN DẠY GIỎI CẤP HUYỆN
CHU KỲ 2023-2025
Tên biện pháp: MỘT SỐ BIỆN PHÁP TỔ CHỨC BỮA ĂN TRƯA CHO
TRẺ 4-5 TUỔI TẠI TRƯỜNG MẦM NON.
Họ và tên: Dương Thị Hiền
Trình độ chuyên môn: Đại học sư phạm
Đối tượng giảng dạy: Mẫu giáo 4-5T
Chức vụ: Giáo viên
Ngọc Sơn, tháng 9 năm 2023

1
PHẦN A. ĐẶT VẤN ĐỀ
Trẻ từ 0 đến 6 tuổi trẻ lớn và phát triển nhanh hơn bất kỳ thời điểm nào khác,
sự phát triển của trẻ ở giai đoạn này tốt hay không phụ thuộc vào chế độ dinh dưỡng.
Dinh dưỡng có vai trò quan trọng trong việc điều hòa hệ miễn dịch của cơ thể dinh
dưỡng cung cấp các nguyên liệu cho cơ thể con người tạo ra hệ miễn dịch. Do vậy
cần thường xuyên có chế độ ăn uống khoa học hợp lý và duy trì lối sống lành mạnh
rèn luyện thể lực đều đặn để có sức khỏe tốt phòng chống dịch bệnh. Trẻ muốn lớn
lên và trưởng thành đòi hỏi phải được cung cấp đầy đủ năng lượng, các chất dinh
dưỡng và chất xúc tác để kiểm soát sự biệt hóa, tăng kích thước, số lượng tế bào. Ở
lứa tuổi này cơ thể đang trong giai đoạn phát triển mạnh mẽ và hoàn thiện dần và
cũng rất dễ bị phát triễn lệch lạc, mất cân đối....Do đó, trẻ cần được nuôi, chăm sóc
một cách hợp lý để đảm bảo sự phát triển hài hòa cân đối về mặt thể chất, trẻ chỉ có
thể phát triển mạnh hoàn thiện tốt khi được người lớn chăm sóc nuôi dưỡng hợp lý
và khoa học... Để làm được điều trên thì giáo dục thể chất trong trường mầm non
cần thực hiện những nội dung sau: Tổ chức cho trẻ vận động phù hợp, giáo dục cho
trẻ những thói quen vệ sinh, tổ chức cho trẻ ăn ngủ phù hợp, tổ chức chế độ sinh
hoạt phù hợp với lứa tuổi...mà một trong những nội dung giáo dục thể chất cho trẻ
đó là tổ chức bữa ăn cho trẻ. Ở trường mầm non mẫu giáo trẻ thường được ăn 2 bữa
là bữa trưa và bữa xế, trong đó bữa trưa là quan trọng nhất. Thông qua bữa ăn trưa
trẻ được bù đắp những năng lượng đã bị tiêu hao và cung cấp năng lượng để tham
gia các hoạt động tiếp theo. Vì vậy tổ chức bữa ăn cho trẻ ở trường mầm non là một
trong những nhiệm vụ quan trọng trong quá trình chăm sóc giáo dục trẻ.
Vẫn còn nhiều ông bố, bà mẹ vẫn phàn nàn rằng “con ăn nhiều như thế mà
vẫn không lớn”. Chính sự “thoải mái” của bố mẹ dẫn đến tình trạng thiếu cân bằng
trong chế độ dinh dưỡng của trẻ. Hoặc là nhiều ông bố bà mẹ thấy con thích món
này món khác là chỉ cho con ăn 1 món đó, miễn sao con ăn ngon ăn nhiều là được
mà k cần quan tâm đến hàm lượng dinh dưỡng sao cho phù hợp. Chế độ dinh dưỡng
cho trẻ như thế nào là hợp lý là khoa học tôi chắc rằng nhiều bậc cha mẹ còn băn
khoăn chưa hiểu hết.... Trong khi đó nhu cầu dinh dưỡng cho trẻ lứa tuổi mẫu giáo
rất đa dạng. Do đó nếu giáo viên mầm non không nắm bắt tốt các nội dung giáo dục
dinh dưỡng như: Nhu cầu dinh dưỡng, giá trị dinh dưỡng, vệ sinh an toàn thực phẩm,
cách chăm sóc trẻ và nắm được những nguyên nhân gây nên sự biếng ăn, chán ăn,
sợ ăn, ăn không thích thú của trẻ... để từ đó tìm ra các biện pháp khắc phục cho bữa
ăn có kết quả: Trẻ hứng thú ăn, ăn ngon miệng, ăn được tất cả các món ăn bổ dưỡng
ở trường, ăn uống hợp vệ sinh đúng giờ giấc...
Thực tế vào đầu năm học 2022-2023 thì lớp 4-5 tuổi tôi phụ trách trẻ rất lười
ăn, thường xuyên không ăn hết xuất, không biết ăn phối hợp các món ăn, chất lượng

2
bữa ăn còn hạn chế, thực phẩm chưa đa dạng, chưa thường xuyên thay đổi thực đơn
và cách chế biến để khích thích được khẩu vị ăn của trẻ.
Để nâng cao chất lượng tổ chức ăn bán trú cho trẻ là một giáo viên mầm non
tôi luôn suy nghĩ và chăn trở làm thế nào để trẻ ăn ngon miệng, ăn hết xuất, đủ chất
dinh dưỡng, giúp trẻ phát triển cân đối, toàn diện chính vì vậy tôi đã tham khảo và
thực hiện biện pháp "Một số biện pháp tổ chức bữa ăn trưa cho trẻ 4-5 tuổi tại
trường mầm non Ngọc Sơn” giải pháp này không chỉ nâng cao được chất lượng
bữa ăn, giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng cho trẻ mà còn tác động đến các bậc phụ huynh
hiểu được sức khỏe là rất quan trọng đến sự phát triển toàn diện của trẻ. Dựa trên
một số biện pháp cũ, tôi đã cải tiến và thay đổi nhiều hình thức linh hoạt hơn để chất
lượng chăm sóc nuôi dưỡng giáo dục trẻ đạt hiệu quả.
Tôi áp dụng "Một số biện pháp tổ chức bữa ăn trưa cho trẻ 4-5 tuổi tại
trường mầm non Ngọc Sơn”
- Nhằm mục đích đổi mới, khắc phục hạn chế các các giải pháp cũ, để thực
hiện tốt việc tổ chức bữa ăn cho trẻ tại trường.
- Đảm bảo đủ chất dinh dưỡng, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, chăm sóc
sức khỏe và giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng cho trẻ.
- Giúp các bậc phụ huynh hiểu rõ hơn về tầm quan trọng trong công tác chăm
sóc, nuôi dưỡng trẻ ở trường mầm non và phối hợp chặt chẽ hơn với nhà trường
trong chăm sóc nuôi dưỡng trẻ.
PHẦN B. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
1. Thực trạng công tác tổ chức "Một số biện pháp tổ chức bữa ăn trưa cho
trẻ 4-5 tuổi tại trường mầm non Ngọc Sơn”.
1.1. Ưu điểm:
Khu trung tâm đã có bếp một chiều, có đầy đủ tiện nghi vệ sinh an toàn thực
phẩm, nồi cơm hơi, tủ lạnh lưu mẫu thức ăn.
Bản thân tôi là giáo viên giảng dạy chăm sóc cháu 4-5 tuổi có kinh nghiệm về
giảng dạy chăm sóc cháu, bên cạnh đó được sự quan tâm giúp đỡ từ Ban giám hiệu
nhà trường, chị em đồng nghiệp khi thực hiện đề tài này.
Ban giám hiệu tạo điều kiện học bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn:
Nghiệp vụ hè hàng năm, học các lớp về dinh dưỡng an toàn thực phẩm, chuyên đề
chăm sóc sức khỏe, dinh dưỡng, môi trường cho trẻ từ 0 – 6 tuổi.
1.2. Tồn tại, hạn chế và nguyên nhân
1.2.1. Giáo viên
Cách thức tổ chức giờ ăn, bao quát khi trẻ ăn còn hạn chế.

3
1.2.2. Trẻ em
Trẻ chưa có nề nếp ăn uống vệ sinh còn hạn chế, giờ ăn nói chuyện, chưa có ý
thức trong khi ăn, chưa biết tự phục vụ bản thân, chưa tự xúc ăn, kén chọn món ăn....
Lớp với số trẻ 30 trẻ, trong đó có 1 trẻ không biết ăn cơm, không biết ăn cháo
và không biết ăn tất cả các món ăn trong thực đơn hàng ngày, ngoài sữa và bánh mỳ
ra thì cháu này k ăn bất cứ thứ gì khác.
Trẻ chưa hứng thú trong bữa ăn, ăn không ngon miệng. Dẫn đến sự hấp thụ
dinh dưỡng vào cơ thể trong các bữa ăn cho trẻ hạn chế. Do đó vẫn còn trẻ nhẹ cân
hơn tuổi...
1.2.3. Phụ huynh (cha mẹ/người chăm sóc trẻ)
Nhận thức của cha mẹ các cháu không đồng đều, một số cha mẹ ít quan tâm
đến việc ăn uống vệ sinh của con cái, họ nghĩ “Con đòi ăn gì thì cho ăn không cần
giờ giấc”. Họ ít quan tâm đến chế độ ăn, dinh dưỡng trong các món ăn. Do đó số trẻ
biếng ăn, ăn ngậm cơm, suy dinh dưỡng, béo phì vẫn còn…
1.2.6. Khảo sát thực trạng
Số liệu thống kê này được thực hiện trên 30 cháu lớp 4 tuổi A1 Trường Mầm
non Ngọc Sơn trước khi thực hiện “Một số biện pháp tổ chức bữa ăn trưa cho trẻ
4-5 tuổi tại trường mầm non Ngọc Sơn”.
NỘI DUNG
SỐ LIỆU TRƯỚC KHI TẠO
HỨNG THÚ BỮA ĂN CHO TRẺ
Số trẻ
Tỉ lệ (%)
1. Trẻ có 1 số thói quen tốt trong ăn uống:
Biết mời cô, mời bạn, ăn từ tốn, vệ sinh
trước và sau khi ăn.
19/30
63,3 %
2. Trẻ hào hứng vào bữa ăn, ăn ngon
miệng không kén chọn.
17/30
56,6 %
3. Trẻ biết tham gia phụ cô chuẩn bị bữa
ăn, có thói quen tự phục vụ: Tự xúc ăn,
chia bát thìa giúp cô, kê ghế, bàn…
11/30
36,6 %
4. Biết tên 1 số thực phẩm, biết tên 1 số
món ăn. Biết ích lợi của các món ăn, chấp
nhận ăn nhiều loại thức ăn khác nhau.
17/30
56,6%

4
2. Biện pháp tổ chức bữa ăn trưa cho trẻ 4-5 tuổi tại trường mầm non
Ngọc Sơn
2.1. Biện pháp 1: Rèn luyện 1 số thói quen tốt trong ăn uống, kỹ năng tự
phục vụ cho trẻ.
2.1.1. Nội dung biện pháp
Rèn trẻ 1 số thói quen tốt trong ăn uống. Khi ăn biết mời cô, mời bạn biết xúc
ăn gọn gàng và vệ sinh trước, trong khi ăn và sau bữa ăn.
2.1.2. Cách thức, quá trình áp dụng biện pháp
- Trẻ lớp tôi đầu năm có thói quen mang đồ ăn vặt đi học, từ đó tôi và trẻ đặt
ra nội quy của lớp là không mang đồ ăn vặt đi và không ăn vặt trong lớp.
Để trẻ có cảm giác ngon miệng thì cần tổ chức cho trẻ ăn đúng giờ và trước
khi ăn cô dạy cho trẻ biết thực hiện các thao tác vệ sinh như rửa tay, lau mặt đúng
cách và thường xuyên cho trẻ thực hiện hàng ngày đúng giờ và theo dõi kiểm tra trẻ
thực hiện các thao tác vệ sinh sẽ tạo cho trẻ thành những thói quen vệ sinh tốt “Rửa
tay, mặt bằng xà bông trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh xong và rửa khi tay mặt bẩn.”
(Trẻ xếp hàng rửa tay)
+ Tập cho trẻ biết cùng bạn phụ cô chuẩn bị bữa ăn của lớp dưới hình thức tổ
(nhóm) trực nhật giờ ăn như kê bàn ghế ăn, xếp khăn ăn từng bàn, chia thìa, đĩa, bát
đựng thức ăn thừa đến các bàn ăn.... Tập cho từng nhóm trẻ phụ cô như vậy tạo cho