Một số biện pháp giúp trẻ 56 tuổi học tốt môn học tạo hình tại Trường Mầm non Hoa Pơ Lang <br />
<br />
I. Phần mở đầu:<br />
1. Lý do chọn đề tài.<br />
Trong trường mầm non, hoạt động tạo hình được xếp trong chương trình <br />
hoạt động học tập của trẻ. Chức năng cơ bản của hoạt động tạo hình là phản <br />
ảnh hiện thực bằng hình tượng, nhằm phát triển ở trẻ khả năng cảm thụ, cảm <br />
xúc thẩm mĩ, hình thành tình yêu cái đẹp trong thiên nhiên, với cuộc sống và <br />
nghệ thuật…Trẻ biết yêu quí cái đẹp sẽ biết làm theo cái đẹp và cao hơn là <br />
biết sáng tạo ra cái đẹp. Vì vậy mà hoạt động tạo hình đã hình thành cho trẻ <br />
mầm mống sáng tạo và trí tưởng tượng phong phú khi tham gia các hoạt động <br />
tạo hình như: vẽ, nặn, cắt dán, xé dán, trẻ sẽ tái tạo lại bằng hình tượng các đồ <br />
vật, hiện tượng quen thuộc mà trước đó trẻ tri giác được. Như vậy hoạt động <br />
tạo hình phát triển khả năng cảm xúc, cảm thụ cái đẹp thông qua những gì mà <br />
trẻ nhìn thấy ở xung quanh: bông hoa, ngôi nhà sàn đơn giản…từ những hình <br />
ảnh ấy khi vẽ trẻ sẽ biết phối hợp giữa mắt nhìn, tay cầm bút và trong đầu trẻ <br />
dự định sẽ vẽ như thế nào, tuy bố cục bức tranh, các họa tiết còn đơn giản, <br />
song chúng đã góp phần phát triển trí tưởng tượng sáng tạo của trẻ. Nhờ những <br />
thể loại như: vẽ, nặn, chắp ghép, xé dán…không những trẻ được tiếp xúc với <br />
thế giới xung quanh mà còn giúp trẻ cảm nhận được cái đẹp xung quanh cuộc <br />
sống, và thể hiện cảm xúc ấy trong tác phẩm tạo hình của mình, tuy những tác <br />
phẩm nghệ thuật của trẻ còn non nớt ngây thơ, nhưng trong những điều ngây <br />
thơ đó là cả quá trình tìm kiếm, khám phá và thử nghiệm. Chính vì vậy hoạt <br />
động tạo hình sẽ là cơ sở, là nền tảng ban đầu cho khả năng phát triển trí tưởng <br />
tượng, sáng tạo của trẻ mầm non.<br />
Với đặc điểm tâm lý của trẻ mẫu giáo 56 tuổi hiếu động, thích tìm tòi <br />
khám phá, thích bắt chước người lớn nhưng lại chóng nhớ, mau quên, khả năng <br />
tập trung chú ý và ghi nhớ có chủ định còn hạn chế. Vì vậy để đạt được hiệu <br />
quả khi cho trẻ tham gia vào hoạt động làm quen tạo hình thì trẻ phải được <br />
chuẩn bị tâm thế thoải mái, tự nhiên, môi trường hấp dẫn với nhiều tình huống <br />
thu hút trẻ.<br />
Không những thế, để giúp trẻ 56 tuổi làm quen với môn học tạo hình <br />
viên cần tích cực tổ chức cho trẻ được hoạt động ở mọi lúc, mọi nơi, cần tận <br />
dụng thời gian và tạo điều kiện cho trẻ được nhận biết, nghe, hiểu, vẽ, tô màu, <br />
và phát triễn trí trưởng tượng sáng tạo, được tham gia những hoạt động khám <br />
phá, trải nghiệm về tạo hình. Bản thân giáo viên cũng phải phát âm chuẩn, nói <br />
đúng từ, đúng câu, rõ ý để trẻ học tập.<br />
Trong thực tê ́ở trương, l<br />
̀ ơp tôi hiên nay cac gi<br />
́ ̣ ́ ờ lam quen v<br />
̀ ơi môn h<br />
́ ọc <br />
taọ hình thường khô cứng, nhàm chán, chưa gây được sự mới lạ, lôi cuốn trẻ <br />
do đó chưa thu hút, kích thích được tính sáng tạo, chưa phát huy được tính độc <br />
lập, chủ động, sự tích cực của trẻ. Xuất phát từ thực tế này để giúp trẻ hứng <br />
thú tích cực tham gia và đạt hiệu quả trong hoạt động tôi chọn đề tài: “ Một số <br />
<br />
Ngươi th<br />
̀ ực hiên: <br />
̣ Cao Thị Hạnh Trường Mầm non Hoa Pơ Lang 1<br />
Một số biện pháp giúp trẻ 56 tuổi học tốt môn học tạo hình tại Trường Mầm non Hoa Pơ Lang <br />
<br />
biện pháp giúp trẻ 56 tuổi học tốt môn học tạo hình tại Trường Mầm non Hoa <br />
Pơ Lang” <br />
2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài.<br />
Mục tiêu của đề tài:<br />
Đưa ra một số biện pháp giúp 56 tuổi trẻ học tốt môn học tạo hình trong <br />
Trường Mầm non Hoa Pơ Lang<br />
Nhiệm vụ của đề tài:<br />
+ Tìm hiểu và nghiên cứ thực trạng trạng, đưa ra các biện pháp nhằm cải <br />
thiện thực trạng<br />
+ Áp dụng một số biện pháp giúp trẻ 56 tuổi học tốt môn học tạo hình<br />
3. Đối tượng nghiên cứu.<br />
Giúp trẻ 56 tuổi học tốt môn học tạo hình<br />
4. Giới hạn của đề tài.<br />
Nội dung nghiên cứu: Một số biện pháp giúp trẻ học tốt môn học tạo <br />
hình.<br />
Lớp lá phân hiệu Buôn Krông Trường Mầm non Hoa Pơ Lang Xã Duk <br />
măn Huyện Krông Ana.<br />
Thời gian thực hiện từ tháng 9 năm 2016 đến tháng 3 năm 2017<br />
5. Phương pháp nghiên cứu.<br />
a) Phương pháp nghiên cứu lý luận <br />
Sưu tầm tài liệu, đọc, hệ thống, phân tích giải thích, đánh giá số liệu thu <br />
được thông qua nghiên cứu.<br />
b) Phương pháp nghiên cứu thực tiễn.<br />
+ Phương pháp quan sát<br />
Quan sát những hoạt động của trẻ, cách tổ chức của giáo viên qua giờ học <br />
tạo hình<br />
+ Phương pháp điều tra<br />
Điều tra bằng phiếu <br />
c) Phương pháp thống kê toán học<br />
Dựa trên các tiêu chí để phân tích đánh giá sản phẩm, tổng hợp đối chiếu <br />
tính %.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Ngươi th<br />
̀ ực hiên: <br />
̣ Cao Thị Hạnh Trường Mầm non Hoa Pơ Lang 2<br />
Một số biện pháp giúp trẻ 56 tuổi học tốt môn học tạo hình tại Trường Mầm non Hoa Pơ Lang <br />
<br />
II. Phần nội dung<br />
1. Cơ sở lý luận.<br />
Hoạt động tạo hình là một trong những hoạt động hấp dẫn nhất đối với <br />
trẻ mẫu giáo, giúp trẻ tìm hiểu, khám phá và thể hiện một cách sinh động <br />
những gì trẻ nhìn thấy trong thế giới xung quanh, những gì làm trẻ rung động <br />
mạnh mẽ và gây cho trẻ những rung động xúc cảm, tình cảm tích cực. Hoạt <br />
động tạo hình là một hoạt động có đầy đủ điều kiện để đảm bảo sự tác động <br />
đồng bộ lên mọi mặt phát triển của trẻ em về đạo đức, trí tuệ, thẩm mĩ, thể <br />
chất và hình thành các phẩm chất kĩ năng ban đầu của con người như một thành <br />
viên trong xã hội biết tích cực, sáng tạo. <br />
Hoạt động tạo hình ở trường mầm non gồm có: Vẽ, nặn, xé dán, cắt dán, <br />
gấp giấy, làm đồ chơi, đồ dùng dạy học nhằm cung cấp những kiến thức cơ <br />
bản giúp giáo viên mầm non có khả năng hướng dẫn trẻ hoạt động tạo hình và <br />
biết làm một số đồ dùng, đồ chơi phục vụ cho học tập, vui chơi của trẻ. Thông <br />
qua đó nhằm phát triển ở trẻ khả năng quan sát, ghi nhớ, tưởng tượng, sáng tạo, <br />
cung cấp cho trẻ những kỹ năng đơn giản, giúp trẻ thể hiện xúc cảm, tình cảm <br />
của mình về nét đẹp của thế giới xung quanh qua các hình thức tạo hình<br />
Trong trường mầm non, hoạt động tạo hình được xếp trong chương trình <br />
học tập của trẻ.<br />
Vì vậy càng phải đòi hỏi giáo viên mầm non tìm ra biện pháp lôi cuốn <br />
gây hứng thú, thu hút trẻ vào tiết học một cách nhẹ nhàng thoải mái. Sử dụng <br />
đồ dùng trực quan linh hoạt sáng tạo, đồ dùng phong phú sẽ thuận lợi trong <br />
việc lôi cuốn thu hút trẻ vào giờ học để mang lại hiệu quả cao trong công tác <br />
giảng dạy của mình. Chính vì vậy để mục tiêu hoạt động tạo hình đạt kết quả <br />
cao người giáo viên cần áp dụng những biện pháp tổ chức hoạt đông tạo hình <br />
cho trẻ đạt kết quả cao, người giáo viên cần áp dụng các biện pháp tổ chức <br />
linh hoạt, lấy trẻ làm trung tâm, phát huy tính tích cực, chủ động sáng tạo của <br />
trẻ.<br />
Căn cứ thông tư số 17/2009TT BGĐT ngày 25 tháng 7 năm 2009 của bộ <br />
trưởng bộ giáo dục đào đào ban hàng chương trình giáo dục mầm non, quy định <br />
chương trình giáo dục, mẫu giáo 3 6 tuổi phát triển hài hòa về các mặt thể <br />
chất nhận thức, ngôn ngữ, tình cảm xã hội, kỷ năng xã hội và thẫm mĩ chuẩn bị <br />
cho trẻ vào học ở Trường tiểu học.<br />
Môn hoạt động tạo hình đã được các nhà khoa học nghiên cứu cụ thể căn <br />
cứ các quy định sau: <br />
Căn cứ vào thông tư 36/2011/TTBGĐT ban hành bồi dưỡng thường <br />
xuyên giáo viên mầm non.<br />
Căn cứ nhiệm vụ trọng tâm trong năm học 2016 – 2017 của Trường <br />
Mầm non Hoa Pơ Lang. Bản thân tôi xây dựng kế hoạch hoạt động tạo hình <br />
<br />
Ngươi th<br />
̀ ực hiên: <br />
̣ Cao Thị Hạnh Trường Mầm non Hoa Pơ Lang 3<br />
Một số biện pháp giúp trẻ 56 tuổi học tốt môn học tạo hình tại Trường Mầm non Hoa Pơ Lang <br />
<br />
phù hợp với đối tượng trẻ 56 tuổi, lớp lá phân hiệu buôn krông Trường Mầm <br />
non Hoa Pơ Lang.<br />
2. Thực trạng vấn đề nghiên cứu<br />
* Khảo sát đầu năm<br />
Tình hình chung của lớp<br />
+ Tổng số 28. Nam 12, Nữ 16, Dân tộc 27<br />
+ Giáo viên: (2 giáo viên đạt chuẩn)<br />
Kết quả khảo sát thực trạng về mức độ tưởng tượng sáng tạo của trẻ MN <br />
56 tuổi trong hoạt động tạo hình đầu năm trường mầm non Hoa Pơ Lang<br />
+ Kết quả khảo sát <br />
<br />
<br />
Kết quả<br />
TT Nội dung đánh giá Đạt Chưa đạt<br />
<br />
Số Tỉ lệ Số Tỉ lệ<br />
trẻ (%) trẻ (%)<br />
<br />
1 Hưng thu, tich c<br />
́ ́ ́ ực trong hoat đông v<br />
̣ ̣ ẽ 13 46,4 15 54<br />
<br />
2 Biết trình bày theo bố cục bức tranh, 11 39,2 17 60,7<br />
biết cách tô màu<br />
<br />
3 Vẽ các nét cơ bản và đúng qui trình 12 42,8 16 57<br />
<br />
4 Khả năng sáng tạo 13 46,4 15 54<br />
<br />
Qua bảng khảo sát trên, trong quá trình giảng dạy tôi nhận thấy trẻ biết <br />
tham gia các hoạt động theo hướng dẫn của cô, tuy nhiên trẻ còn thụ động chưa <br />
tích cự hứng thú, chưa sáng tạo, chưa biết cách trình bày theo bố cục khi tham <br />
gia vào hoạt động tạo hình.<br />
* Ưu điểm: Bản thân tôi cũng có nhiều cố gắng trong quá trình tự học, tự <br />
rèn, tìm tòi, sáng tạo trong các bài tập tạo hình phục vụ cho tiết học, thường <br />
xuyên học hỏi các đồng nghiệp qua các buổi dự giờ hoạt động và tìm hiểu qua <br />
các loại sách báo đồng thời có kế hoạch sắp xếp hoạt động tạo hình theo từng <br />
chủ đề với sự hứng thú của trẻ.<br />
* Hạn chế: Vì lớp học do tôi phụ trách 99% số học sinh là trẻ đồng bào <br />
dân tộc thiểu số, nên việc nghe và hiểu tiếng phổ thông của trẻ còn hạn chế: Vì <br />
<br />
<br />
Ngươi th<br />
̀ ực hiên: <br />
̣ Cao Thị Hạnh Trường Mầm non Hoa Pơ Lang 4<br />
Một số biện pháp giúp trẻ 56 tuổi học tốt môn học tạo hình tại Trường Mầm non Hoa Pơ Lang <br />
<br />
vậy đã ảnh hưởng phần nào đến chất lượng trên trẻ so với mặt bằng chung của <br />
trẻ 56 tuổi.<br />
Nuyên nhân chủ quan: Một số phương pháp giảng dạy của giáo viên <br />
chưa thực sự hấp dẫn, chưa lôi cuốn trẻ, trẻ chưa sáng tạo. Giáo viên chưa có <br />
kiến thức sâu, rộng, chưa nhiều kinh nghiệm vì đa số giáo viên mới vào trường, <br />
giáo viên chưa có sự đầu tư đồ dùng dạy học trong giờ tạo hình, thông qua các <br />
giờ học khác, trong giờ học tạo hình, giờ hoạt động ngoài trời thăm quan dạo <br />
chơi, giờ hoạt động góc.<br />
Nguyên nhân khách quan: Vì là phân hiệu lẽ nằm trong vùng khó khăn nên <br />
cơ sở vật chất còn thiếu thốn trang thiết bị đồ dùng phục vụ cho môn học tạo <br />
hình con thiếu như: màu nước, đất nặn, tranh ảnh… diện tích lớp học chật hẹp, <br />
chưa đúng điều lệ quy định trường mầm non.<br />
Thời gian dành cho việc thiết kế các bài tập tạo hình còn ít, hơn nữa các <br />
bài tập tạo hình phải luôn thay đổi theo từng chủ đề. <br />
Một số trẻ trong lớp còn có tính thụ động ít sáng tạo trong giờ học.<br />
100% phụ huynh ở lớp thành phần lao động, trình độ học vấn thấp là dân <br />
tộc thiểu số nên việc trò chuyện cùng trẻ về thế giới xung quanh trẻ còn hạn <br />
chế, đa phần là cô giáo cung cấp cho trẻ kiến thức.<br />
Xuất phát từ thực trạng như vậy, bản thân tôi đã cố gắng tìm tòi, nghiên <br />
cứu và ứng dụng nhiều biện pháp để đưa chất lượng của giờ học tạo hình tại <br />
trường được nâng cao. Sau đây là một số giải pháp mà tôi đã thực hiện.<br />
3. Nội dung và hình thức của giải pháp<br />
a. Mục tiêu của giải pháp <br />
Việc tổ chức tốt hoạt động tạo hình, giúp trẻ phát triển khả năng sáng tạo, <br />
giúp trẻ phát triển toàn diện về mọi mặt. vì vậy mục tiêu của những giải, pháp <br />
biện tôi đưa ra nhằm giúp cho giáo viên nắm vững hơn về hoạt động tạo hình <br />
và tổ chức tốt hoạt động tạo hình, giúp trẻ được phát triển toàn diện khả năng <br />
tối thiểu sau này.<br />
b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp <br />
Để giúp trẻ tích cực hứng thú trong thực hiện nội dung giúp trẻ học tốt <br />
môn học tạo hình tôi đã thực hiện một số giải pháp, cụ thể:<br />
Giải pháp 1: Tạo môi trường học phong phú, hấp dẫn, gần gủi với trẻ.<br />
Để gây hứng thú cho trẻ làm quen với tạo hình, giáo viên cần phải có sự <br />
thay đổi cách tổ chức các hoạt động trong môi trường học thật phong phú, độc <br />
đáo, hấp dẫn và sáng tạo. Trang trí lớp theo nội dung chủ đề, theo nội dung <br />
kiến thức cần cho trẻ nhận thức. Môi trường lớp chủ yếu được trang trí bằng <br />
sản phẩm của trẻ và sản phẩm do cô và trẻ tự tạo và linh hoạt thay đổi để kích <br />
<br />
<br />
Ngươi th<br />
̀ ực hiên: <br />
̣ Cao Thị Hạnh Trường Mầm non Hoa Pơ Lang 5<br />
Một số biện pháp giúp trẻ 56 tuổi học tốt môn học tạo hình tại Trường Mầm non Hoa Pơ Lang <br />
<br />
thích khả năng quan sát, sự tò mò, ham hiểu biết và để trẻ tích cực tham gia vào <br />
các hoạt động khám phá trải nghiệm, được tắm mình trong môi trường tạo hình<br />
* Môi trường ngoài lớp học<br />
Với quan điểm giúp trẻ sáng tạo trong việc học mọi lúc, mọi nơi và để <br />
tạo ấn tượng cho trẻ ngay từ khi bước chân vào lớp, ở mảng tường ngoài cửa <br />
lớp trẻ có thể nhận ra ngay những hình ảnh quen thuộc của mình và của các <br />
bạn trong lớp. Và trẻ cũng bắt gặp những hình ảnh của chủ đề, những hình <br />
ảnh này do chính trẻ vẽ, xé, cắt dán từ tạp chí, họa báo…Đây cũng là mảng <br />
tường để bố mẹ trẻ thấy được hiện bé đang hoạt động ở chủ đề nào để mỗi <br />
ngày khi đưa trẻ đến lớp hay đón trẻ ra về, phụ huynh có thể phối kết hợp với <br />
giáo viên trò chuyện với trẻ về hình ảnh, về từ giúp trẻ phát triển tư duy củng <br />
cố, rèn trẻ cách quan sát. Những hình ảnh, câu, từ này được cô thường xuyên <br />
thay đổi để kích thích sự hứng thú của trẻ.<br />
Ví dụ: Đối với chủ đề thế giới thực vật, cô cho trẻ về nhà tìm tranh ảnh, <br />
báo… cắt các loại hoa rau, củ, quả có trong đó và cùng cô dán lên khung ảnh <br />
bằng giấy cô đã chuẩn bị, nhằm rèn luyện cho trẻ tính kiên trì chủ động linh <br />
hoạt trong việc học của trẻ.<br />
̀ ơp hoc la “<br />
Bên ngoai l ́ ̣ ̀ Vươn cây cua be<br />
̀ ̉ ́ ” vơi nh<br />
́ ưng cây, hoa, rau. <br />
̃ Cô cùng <br />
trẻ đi quan sát sau đó gợi ý hướng dẫn trẻ cách vẽ lại vườn hoa học vườn rau <br />
trẻ thích, bên cạnh đó trẻ có thể vẽ sáng tạo thêm những chi tiết trẻ thích<br />
* Tạo môi trường trong lớp học<br />
Đối với việc trang trí lớp tạo môi trường cho trẻ hoạt động là một việc <br />
làm hết sức quan trọng vì theo tôi nghĩ môi trường có gần gũi, có thân thiện thì <br />
học sinh mới hứng thú tham gia vào các hoạt động, chính vì vậy nên tôi rất chú <br />
ý đến phần trang trí môi trường trong lớp học. Việc trang trí lớp học cho trẻ 5 <br />
tuổi khác hẳn so với việc trang trí ở lớp mầm và chồi, đó là trên mỗi góc đều <br />
có hình ảnh gợi mở được làm từ nhiều loại nguyên vật liệu khác nhau và đươc <br />
thay đổi theo chủ đề.<br />
+ Goc trang trí ch<br />
́ ủ đề thương xuyên thay đôi phu h<br />
̀ ̉ ̀ ợp theo chương trinh <br />
̀<br />
́ ̉ ̀ ước và hiện tượng tự nhiên” tôi thực hiên nh<br />
Khi trang tri chu đê “N ̣ ư sau:<br />
Chuẩn bị: Bút màu, giấy vé, hồ dán, kéo, các hình ảnh trên hoạ báo, tạp <br />
chí, xốp màu, giấy màu...<br />
Cách trang trí: Tôi cho trẻ vẽ, tô màu hay cắt hình ảnh về hiện tượng <br />
thiên nhiên trong báo, tạp chí.<br />
Cách sử dụng: Trẻ có thể tự vẽ hoặc cắt rời những nguyên vật liệu đó <br />
sau đó ghép lại <br />
Từ những nguyên vật liệu phế thải tưởng như đã vứt đi như các loại giấy <br />
vụn, các loại lá cây, chai nhựa comfort, vỏ hộp sữa, chai dầu nhớt, chai nước <br />
<br />
Ngươi th<br />
̀ ực hiên: <br />
̣ Cao Thị Hạnh Trường Mầm non Hoa Pơ Lang 6<br />
Một số biện pháp giúp trẻ 56 tuổi học tốt môn học tạo hình tại Trường Mầm non Hoa Pơ Lang <br />
<br />
mắm, vỏ chai nước rửa chén, xốp vụn, các que kem, thìa sữa chua, các túi nilon, <br />
vải vụn, len vụn, vỏ hộp sữa chua, vỏ hộp bánh, vỏ ngao, cát mịn, ống hút…<br />
Các cô đã thu lượm, góp nhặt không những giúp bảo vệ môi trường mà có thể <br />
sử dụng sáng tạo và làm sáng tạo thêm những bài tập tạo hình thật ngộ nghĩnh <br />
phục vụ cho hoạt động tạo hình của trẻ.<br />
Giải pháp 2: Giúp trẻ hứng thú tích cực hoạt động tạo hình trong giờ học, <br />
thông qua các môn học khác, hoạt động góc, mọi lúc mọi nơi.<br />
* Hoạt động tạo hình trong giờ học<br />
Trên thực tế, tiết tạo hình này đang được coi là hình thức quan trọng, được <br />
các trường mầm non quan tâm nhiều nhất.<br />
Có nhiều loại tiết học tạo hình:<br />
Tiết học tạo hình theo nhóm nhỏ:<br />
Tiết học theo nhóm nhỏ: Là tiết học tổ chức cá nhân hoặc với những trẻ <br />
gặp khó khăn trong bộ môn tạo hình. Nội dung của tiết học này không theo một <br />
hệ thống chặt chẽ, tuy nhiên vẫn cần chuẩn bị và có kết quả từ trước.<br />
Tiết học theo nhóm lớp: Nội dung của tiết học này cũng bám sát vào <br />
chương trình tạo hình. Sự tham gia của trẻ vào các tiết học này không phải là <br />
bắt buộc đối với toàn lớp trên các giờ học này, giáo viên lần lượt làm việc với <br />
từng nhóm, cung cấp cho trẻ hiểu biết, rèn luyện các kỹ năng nhằm phục vụ <br />
cho tiết học bắt buộc với cả lớp. Chương trình dạy học trong các tiết học với <br />
nhóm được giáo viên lựa chọn tùy theo điều kiện của lớp, tùy theo hứng thú của <br />
trẻ.<br />
Loại tiết học mang tính chủ đạo: Là tiết học bắt buộc với cả lớp. Nó đóng <br />
vai trò chủ lực mà ở đó người ta bồi dưỡng, rèn luyện cho trẻ một cách có hệ <br />
thống theo một chương trình nhất định.<br />
Trên tiết học của bộ môn các hoạt động khác hoạt động tạo hình không <br />
đóng vai trò chủ đạo, các nhiệm vụ tạo hình không phải là nhiệm vụ chính, <br />
nhưng ở đó người ta có thể kết hợp giải quyết các nhiệm vụ phát triển. Khả <br />
năng hoạt động tạo hình của trẻ có thể đưa vào đó các yếu tố của hoạt động <br />
tạo hình.<br />
Các tiết học tạo hình trong trường mầm non được phân theo các loại hình <br />
của hoạt động tạo hình: vẽ, nặn, xé dán…Ngoài ra còn mốt số tiết học mang <br />
tính ứng dụng như: xếp hình, gấp giấp…<br />
Dạy trẻ tự xé hoặc sắp xếp những chiếc lá như chúng ta đã biết sản phẩm <br />
của hoạt động tạo hình là một dạng sản phẩm đặc biệt. Trong sản phẩm nó <br />
chứa đựng tâm hồn, cảm hứng của người tạo ra nó, nó còn là ngôn ngữ riêng để <br />
biểu đạt tình cảm của người sáng tạo ra.<br />
<br />
<br />
<br />
Ngươi th<br />
̀ ực hiên: <br />
̣ Cao Thị Hạnh Trường Mầm non Hoa Pơ Lang 7<br />
Một số biện pháp giúp trẻ 56 tuổi học tốt môn học tạo hình tại Trường Mầm non Hoa Pơ Lang <br />
<br />
Tôi thấy rằng phương tiện giúp trẻ đạt được mục đích đó là sự sáng tạo <br />
nghệ thuật ở trẻ. Tôi đã tận dụng các học liệu có sẵn để dạy trẻ làm đồ chơi.<br />
VD: Dạy trẻ làm đồ chơi bằng các loại lá cây.<br />
Trong giờ hoạt động ngoài trời tôi cho trẻ nhặt các loại lá ở sân trường, cô <br />
chuẩn bị 1 ít lá xanh các loại để vào giờ hoạt động tạo hình hoặc hoạt động góc <br />
hướng cho trẻ làm.<br />
VD: Tiết vẽ đề tài (vẽ người thân trong gia đình)<br />
Tôi từng bước cung cấp các biểu tượng cho trẻ tự khám phá bằng cách huy <br />
động các giác quan các quá trình tâm lý khác nhau đồng thời cho trẻ tự khám phá <br />
so sánh, tổng hợp những đặc điểm chung dưới sự điều chỉnh của cô giáo. Trẻ <br />
vẽ người có đầy đủ: Đầu, mình, tay, chân và các bộ phận khác cô luôn gợi ý <br />
cho trẻ trong khi trẻ thể hiện tác phẩm của mình.<br />
VD: Chủ đề bản thân cho trẻ làm nhà tạo mẫu làm ra các trang phục ngộ <br />
nghĩnh bằng lá cây thành bộ sưu tập thời trang giành cho trẻ.<br />
Chủ đề phương tiện giao thông: dạy trẻ làm những chiếc tàu, thuyền <br />
buồm…<br />
VD: Qua bài vẽ Đàn gà chủ đề thế giới động vật:<br />
Tôi nhắc trẻ về nhà quan sát đàn gà trong gia đình, qua giờ tìm hiểu môi <br />
trường xung quanh trẻ quan sát thực tế về đàn gà. Khi vẽ trẻ biết kết hợp các <br />
kỹ năng như vậy kết quả quan sát và ghi nhớ đã tạo cho trẻ vẽ được sản phẩm <br />
đẹp.<br />
Để tạo ra không khí sôi nổi cho tiết học cô cho trẻ hát và vận động bài <br />
“Con gà trống” hoặc cô dùng một câu đố hay một câu truyện có nội dung về con <br />
gà để gây hứng thú, sự tập trung của trẻ về con gà, sau đó cho trẻ quan sát các <br />
bộ phận của chúng, cô lên hướng dẫn cho trẻ nhận xét được các bộ phận của <br />
con gà theo những hình khối đơn giản để khi trẻ vẽ sẽ dễ dàng hơn.<br />
VD: Xé dán đàn cá bơi<br />
Qua tiết tìm hiểu môi trường xung quanh cung cấp cho trẻ về cấu tạo hình <br />
dáng của con cá.<br />
Trong khi cho trẻ đi dạo đi tham quan tôi nhắc trẻ chú ý quan sát, đàn cá <br />
xem chúng bơi như thế nào, các con cá bơi ở gần hình dáng so với các con cá <br />
bơi ở xa có gì khác biệt. Trẻ được quan sát tri giác các hình ảnh cụ thể rất <br />
thuận tiện cho việc trẻ thực hiện sản phẩm. trẻ biết được con cá ở gần thì to, <br />
con cá ở xa thì nhỏ, bước đầu trẻ biết sắp xếp hợp lý các sản phẩm cô cùng trẻ <br />
thảo luận trao đổi về luật xa gần và thể hiện màu sắc sáng tạo diễn cảm của <br />
động vật trong không gian một cách sống động. Rèn cho trẻ trí tượng tượng, <br />
sáng tạo: Các con nhìn xem mắt cá tròn hay dẹt? Duôi cá giống hình gì? Cô luôn <br />
<br />
<br />
Ngươi th<br />
̀ ực hiên: <br />
̣ Cao Thị Hạnh Trường Mầm non Hoa Pơ Lang 8<br />
Một số biện pháp giúp trẻ 56 tuổi học tốt môn học tạo hình tại Trường Mầm non Hoa Pơ Lang <br />
<br />
tạo cảm xúc thực sự trước cái đẹp. Tạo cho trẻ tiếp thu bài một cách nhẹ nhàng <br />
hứng thú, say mê để trẻ tạo ra sản phẩm đẹp phong phú đa dạng.<br />
Để cung cấp những kiến thức cơ bản cho các hoạt động tạo hình, giáo viên <br />
phải tích hợp các bộ môn, các hoạt động ngoài tiết học vào quá trình dạy tạo <br />
hình.<br />
Trong khi hướng dẫn tôi luôn cùng trẻ trao đổi bố cục bức tranh.<br />
VD: Trong lúc quan sát môi trường thiên nhiên hay tranh ảnh nghệ thuật <br />
đẹp tôi luôn lấy trẻ làm trung tâm tôi khuyến khích trẻ bằng những câu hỏi gợi <br />
mở cho trẻ thể hiện cái ý muốn cảm xúc của trẻ đối với hiện tượng xung <br />
quanh.<br />
VD: Con nhìn thấy bạn Y Phong hôm nay chơi đồ chơi gì trong lớp? Hôm <br />
qua được nghỉ học Bố mẹ đã cho các con đi chơi ở đâu? Ở đó con thấy có gì <br />
đẹp không? Hãy kể cho cô và các bạn nghe nào.<br />
Cô tăng cường sử dụng các câu hỏi gợi mở, giúp trẻ củng cố vận dụng <br />
những kinh nghiệm đã lĩnh hội được ở các hoạt động khác nhau và môi trường <br />
xung quanh trẻ và môi trường cô đã cung cấp, tôi luôn khuyến khích trẻ suy nghĩ <br />
tìm cách giải quyết.<br />
VD: Con cho cô biết con sẽ nặn thêm gì cho con cá?. Có cách nào khác để <br />
nặn con cá không?<br />
Muốn nặn con cá đẹp con phải nặn thêm những chi tiết gì vào nữa? đồng <br />
thời thăm dò khả năng của trẻ để trẻ mưu tả những gì trẻ sẽ làm.<br />
VD: Con nặn thêm gì cho con Gấu?<br />
Đồng thời dùng những câu hỏi vui, dí dỏm, ngôn ngữ nghệ thuật biểu cảm <br />
cùng với cử chỉ điệu bộ nét mặt đã tạo cho trẻ hứng thu say mê sáng tạo.<br />
VD: Con nhìn xem con Gấu của bạn H’ Si na có vòng cổ đẹp không?<br />
Để trẻ tích cực sáng tạo trong giờ hoạt động tạo hình trong các tiết vẽ theo <br />
ý thích, tiết vẽ theo đề tài, tiết vẽ theo đề tài tôi không bao giờ vẽ mẫu.<br />
Bởi vì trên thực tế nếu cô vẽ mẫu cho trẻ sẽ làm tê liệt những cảm xúc đã <br />
có trước đó của trẻ. Tôi luôn gợi ý bằng các câu hỏi, tạo điều kiện cho trẻ phát <br />
triển khả năng suy nghĩ, tìm cách thực hiện tôi luôn khuyến khích động viên trẻ <br />
giúp trẻ tìm tòi chủ động sáng tạo trong khi thực hiện đề tài của mình.<br />
VD: trong khi cho trẻ quan sát vườn cây ăn quả cô cùng trẻ trao đổi về <br />
hình dáng cấu tạo của cây, cây bóng mát, cây ăn quả, thân cây, lá cây trẻ được <br />
quan sát.<br />
Tri giác hình ảnh cụ thể cô rèn cho trẻ phát huy trí tưởng tượng sáng tạo <br />
khả năng cảm thụ tác phẩm nghệ thuật.<br />
<br />
<br />
<br />
Ngươi th<br />
̀ ực hiên: <br />
̣ Cao Thị Hạnh Trường Mầm non Hoa Pơ Lang 9<br />
Một số biện pháp giúp trẻ 56 tuổi học tốt môn học tạo hình tại Trường Mầm non Hoa Pơ Lang <br />
<br />
VD: Trẻ vẽ vườn cây có nhiều màu sắc, có cây to, cây nhỏ, cây cao, cây <br />
thấp, cô gợi ý cho trẻ thấy hôm nay thời tiết như thế nào? từ đó trẻ chú ý quan <br />
sát hiện tượng thời tiết sau đó trẻ sáng tạo vẽ thêm ông mặt trời đang tỏa ảnh <br />
nắng, có thêm các bạn nhỏ đang nhổ cỏ tưới cây.<br />
Trẻ biết kết hợp các nét vẽ cơ bản các hình khối để biết những cái phức <br />
tạp thành cái đơn giản, từ trạng thái tĩnh sang trạng thái động làm cho sản phẩm <br />
thêm sinh động.<br />
VD: Khi vẽ ngôi nhà trẻ biết kết hợp thân nhà là hình chữ nhật, mái nhà là <br />
hình tam giác, cửa sổ là hình vuông. Khi nặn các con vật trẻ biết các bộ phận <br />
của chúng thành các khối đơn giản: như đầu gà là hình tròn nhỏ, mình gà là hình <br />
tròn to, sau đó ghép thêm các chi tiết nhỏ như “Mắt, mỏ, chân…”<br />
Dạy trẻ xé Ông mặt trời có mắt mũi, miệng, đang mỉm cười, trẻ đã tạo ra <br />
sản phẩm có luật xa gần, sáng tối, trẻ biết chắp vá các mảnh giấy vụn thành <br />
bông hoa, con cá, trong những ngày lễ tết đã vẽ được bức tranh đẹp về người <br />
thân, trẻ tự lấy lá cây làm trâu, lá dừa làm đồng hồ, trẻ biết lấy que ghép lại <br />
thành các bức tranh ô tô, ngôi nhà.<br />
Vào cuối tuần ngày nghỉ hoặc ngày lễ tết cô cho trẻ vẽ tranh về người <br />
thân.<br />
VD: Sắp đến ngày tết cho trẻ vẽ một bức tranh về ngày tết, đem về tặng <br />
bà. Khi phụ huynh đến lớp đưa đón trẻ giáo viên cần trao đổi về phương pháp <br />
dạy bộ môn tạo hình tại nhà, động viên khuyến khích trẻ yêu thích say mê với <br />
hoạt động tạo hình.<br />
* Hoạt động tạo hình thông qua các môn học khác<br />
Trong hoạt động này giáo viên nên chọn phương pháp tích hợp nhẹ nhàng <br />
không gò ép mà lại hiêu quả. Song quá trình vận dụng tích hợp, đòi hỏi phải có <br />
sự linh hoạt sáng tạo nội dung phải phù hợp logic,tránh quá trình trẻ đang hoạt <br />
động trở nên rời rạc, chắp vá.<br />
Môn làm quen với toán tôi tận dụng vở bé làm quen với biểu tượng <br />
toán để rèn kỷ năng tạo hình<br />
VD: Cho trẻ tranh trí hình vuông và hình chữ nhật trong vỡ bé làm quen <br />
với biểu tượng toán.<br />
Môn làm quen với môi trường xung quanh: Cho trẻ vẽ các con vật, các <br />
loại quả, người than trong gia đình hay một số phương tiện giao thông<br />
Trong văn học trẻ học xong bài thơ “Cây dừa” cho trẻ vẽ cây dừa<br />
* Hoạt động tạo hình thông qua hoạt động góc<br />
Qua hoạt động góc giúp trẻ được cũng cố và làm quen kiến thức mới <br />
tăng thêm vốn kiến thức, kỷ năng hơn trong hoạt động chung<br />
<br />
<br />
Ngươi th<br />
̀ ực hiên: <br />
̣ Cao Thị Hạnh Trường Mầm non Hoa Pơ Lang 10<br />
Một số biện pháp giúp trẻ 56 tuổi học tốt môn học tạo hình tại Trường Mầm non Hoa Pơ Lang <br />
<br />
VD: Với chủ đề thế giới động vật ở góc tạo hình nặn một số con vật, <br />
xé, tô màu… Đây là con gì? cô nặn như thế nào? đây là bức tranh gì? tranh được <br />
làm từ chất liệu gì?<br />
Khi thực hiện đề tài nặn con vật,vẽ con gà …trẻ đã có vốn kiến thức <br />
hiểu biết qua các sản phẩm trẻ sẽ tự tin hơn.<br />
Với chủ đề: Bản thân tôi chuẩn bị một số tranh ảnh vẽ, xé dán, trang <br />
phục bạn nam bạn nữ, chấm màu tô trang phục của bé cung cấp kiến thức cùng <br />
với các nguyên vật liệu phù hợp với tranh tôi cung cấp cho trẻ<br />
+ Góc học tập: Trong góc học tập luôn có nội dung cung cấp cho trẻ về <br />
toán và môi trường xung quanh thong qua các môn hoc đó giáo viên thiết kế lựa <br />
chọn các trò chơi, nội dung cũng cố cung cấp cho trẻ từ đó giáo viên có thể lồng <br />
ghép rèn luyện kỷ năng tạo hình cho trẻ.<br />
VD: Tô màu theo nội dung yêu cầu của cô thì giáo viên kết hợp rèn <br />
luyện kỷ năng cầm bút và kỷ năng tô màu<br />
VD: Với nội dung môi trường xung quanh cô cho trẻ được cắt dán tranh <br />
ảnh đồ dùng theo chủ đề kết hợp kỷ năng cầm kéo, cắt, phết hồ, dán. <br />
Khi trẻ vào hoạt động góc cần tạo sự hứng thú cho trẻ, đố trẻ cô có bức <br />
tranh gì đây? bức tranh được cô vẽ và tô màu như thế nào? sau đó cô cho trẻ tả <br />
về bức tranh cuối cùng cô khái quát lại, với những trẻ chưa thể hiện được cô có <br />
thể hướng dẫn trẻ tỉ mĩ hơn hoặc kết hợp làm cùng trẻ thực hiện, động viên <br />
khuyến khích trẻ tạo cho trẻ tin thần thoái mái vui chơi, học mà chơi chơi mà <br />
học từ đó sẽ dần cũng cố kiến thức được hình thành trong tâm trí trẻ. Từ đó <br />
giúp trẻ hình thành khả năng tạo hình không chỉ có góc tạo hình mới phát huy <br />
được khả năng tạo hình của trẻ mà góc chơi khác giáo viên có thể rèn luyện kỷ <br />
năng tạo hình cho trẻ.<br />
* Hoạt động tạo hình mọi lúc mọi nơi<br />
Trẻ được làm quen với môi trường xung quanh khi đi dạo chơi trẻ được <br />
ngắm nhìn vật thật, được sờ nắm khi cho trẻ hoạt động ngoài trời cô có thể <br />
phát phấn để trẻ có thể vẽ lên nền<br />
VD: Trẻ dùng phấn để vẽ hoa vẽ cây, vẽ những biểu tượng trẻ thích. Khi <br />
hoạt động ngoài trời tôi yêu cầu trẻ lượm những lá khô cành cây khô để làm vật <br />
liệu cho trẻ học tạo hình. Giờ sinh hoạt chiều, tôi cho trẻ kể về những con vật <br />
trẻ thích, hoạt động góc trẻ có thể chơi vẽ nặn xé dán. Góc nghệ thuật trẻ có <br />
thể vẽ tạo nên một bức tranh……..<br />
Bên cạnh học tạo hình ở lớp tôi thường gợi ý cho trẻ tạo hình ở nhà bằng <br />
cách trao đổi với phụ huynh về nhà, nhắc nhỡ động viên trẻ hướng dẫn trẻ một <br />
vài bài tập ở nhà, như vẽ tranh theo đề tài, nặn theo mẫu, vẽ theo ý thích xé dán <br />
một số hình ảnh nào đó theo đề tài mà trẻ được học tại lớp<br />
<br />
<br />
Ngươi th<br />
̀ ực hiên: <br />
̣ Cao Thị Hạnh Trường Mầm non Hoa Pơ Lang 11<br />
Một số biện pháp giúp trẻ 56 tuổi học tốt môn học tạo hình tại Trường Mầm non Hoa Pơ Lang <br />
<br />
Để dạy tốt môn tạo hình, giáo viên cần phối hợp chặt chẽ với phụ huynh <br />
bằng cách thông qua các hội thi, mời phụ huynh đến dự, qua đó tuyên truyền <br />
kiến thức về môn tạo hình để các bậc phụ huynh hiểu được tầm quan trọng <br />
của bộ môn tạo hình đối với trẻ.<br />
Một số sản phẩm tạo hình của trẻ, trong giờ học,mọi lúc mọi nơi. <br />
Chủ đề : Thế giới thực vật<br />
Ví dụ: Các con hãy tưởng tượng từ hình vuông, hình tam giác các con sẽ <br />
làm được sản phẩm gì?<br />
+ Con xếp con cá.<br />
+ Con xếp con chuồn chuồn.<br />
+ Con xếp con gà.<br />
<br />
<br />
* Hướng dẫn trẻ xếp con cá từ hình vuông hình tam giác<br />
Trước tiên các con cần chuẩn bị một tờ giấy màu hình vuông (kích thước tuỳ ý), <br />
màu sắc có thể màu nâu, màu vàng, màu trắng, màu đỏ, màu xanh, màu đen.....nó <br />
tuỳ thuộc vào màu yêu thích của con.<br />
Bước 1: Xếp đôi tờ giấy lại.<br />
Bước 2: Xếp đôi tờ giấy lại để tạo nếp gấp sau đó lại mở ra.<br />
Bước 3: Xếp chéo hai góc của tờ giấy lại.<br />
Bước 4: Xếp lớp giấy trên cùng của tờ giấy lên phía trên.<br />
Bước 5: Xếp chéo 2 mép tờ giấy xuống dưới.<br />
Bước 6: Xếp góc dưới cùng lớp giấy lên phía trên.<br />
Bước 7: Ta tiếp tục Xếp lớp giấy lên phía trên theo đường gạch ngang.<br />
Bước 8: Dùng kéo cắt từ 2 bên góc giấy theo chiều ngoài vào trong. Ta <br />
không cắt rời miếng giấy ra<br />
Bước 9: Xếp góc giấy dưới cùng ra phía sau.<br />
Bước 10: Từ mũi tên trắng ở bên dưới. Ta dùng tay kéo để mở lớp giấy ra <br />
rồi làm dẹt chúng.<br />
Bước 11: Kéo phần đuôi cá về phía sau.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Ngươi th<br />
̀ ực hiên: <br />
̣ Cao Thị Hạnh Trường Mầm non Hoa Pơ Lang 12<br />
Một số biện pháp giúp trẻ 56 tuổi học tốt môn học tạo hình tại Trường Mầm non Hoa Pơ Lang <br />
<br />
Bước 12: Vẽ mắt cho cá để hoàn thành cách xếp con cá vàng giấy.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Con cá xếp từ hình tam giác, hình vuông<br />
Bài tập số 2: Từ những chiếc lá này các con có thể làm gì?<br />
Xếp con vật <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Lá cây khô<br />
Hướng dẫn trẻ xếp các con vật từ lá cây, cô xếp mẫu một vài con vật cho <br />
trẻ quan sát.<br />
Lá tròn chúng ta để xếp phần đầu con vật<br />
Lá dài chúng ta xếp phần thân<br />
Lá nhỏ tròn xếp những bộ phận như tai mắt mũi<br />
<br />
Ngươi th<br />
̀ ực hiên: <br />
̣ Cao Thị Hạnh Trường Mầm non Hoa Pơ Lang 13<br />
Một số biện pháp giúp trẻ 56 tuổi học tốt môn học tạo hình tại Trường Mầm non Hoa Pơ Lang <br />
<br />
Lá nhỏ dài xếp chân tay của con vật<br />
Cuống lá xếp đuôi của con vật<br />
Cô cho trẻ đi xung quang sân trường nhặt những chiếc lá rụng, sau đó cô <br />
cho trẻ tự do sáng tạo xếp các con vật theo trí tượng tượng của trẻ, cô đi từng <br />
trẻ quan sát hướng dẫn trẻ hoàn thiện tác phẩm.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Cô hướng dẫn trẻ cách xếp<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Ngươi th<br />
̀ ực hiên: <br />
̣ Cao Thị Hạnh Trường Mầm non Hoa Pơ Lang 14<br />
Một số biện pháp giúp trẻ 56 tuổi học tốt môn học tạo hình tại Trường Mầm non Hoa Pơ Lang <br />
<br />
Con nghé con<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Con bướm<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Con sóc<br />
<br />
<br />
<br />
Ngươi th<br />
̀ ực hiên: <br />
̣ Cao Thị Hạnh Trường Mầm non Hoa Pơ Lang 15<br />
Một số biện pháp giúp trẻ 56 tuổi học tốt môn học tạo hình tại Trường Mầm non Hoa Pơ Lang <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Con nhẹn<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Con cú mèo<br />
<br />
<br />
Ngươi th<br />
̀ ực hiên: <br />
̣ Cao Thị Hạnh Trường Mầm non Hoa Pơ Lang 16<br />
Một số biện pháp giúp trẻ 56 tuổi học tốt môn học tạo hình tại Trường Mầm non Hoa Pơ Lang <br />
<br />
Ví dụ: Các con hãy tưởng tượng từ chữ cái, chữ số, này các con sẽ vẽ nên <br />
những con vật đáng yêu gì?<br />
+ Con sẽ vẽ chim.<br />
+ Con sẽ vẽ con gà<br />
+ Con vẽ con thỏ.<br />
Cô hướng dẫn trẻ thêm các nét dơn giản dể tạo thành con vật <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Vẽ tô màu con chim từ chữ cái<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Vẽ tô màu con thỏ từ chữ số <br />
<br />
Ngươi th<br />
̀ ực hiên: <br />
̣ Cao Thị Hạnh Trường Mầm non Hoa Pơ Lang 17<br />
Một số biện pháp giúp trẻ 56 tuổi học tốt môn học tạo hình tại Trường Mầm non Hoa Pơ Lang <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Nặn quả từ đất xét <br />
Tôi đã vận dụng các phương pháp trên một cách linh hoạt hợp lý vì vậy <br />
kết quả nghiên cứu được thể hiện như trên<br />
Giải pháp 3: Vai trò của giáo viên trong định hướng tổ chức cho trẻ.<br />
- Đối với giáo viên cần phải nâng cao trình độ chuyên môn, luôn học tập <br />
qua sách báo, nắm bắt sự đổi mới của quá trình hoạt động để trẻ có kiến thức <br />
sâu đáp ứng được yêu cầu ham học hỏi các bài tập tạo hình sáng tạo của trẻ.<br />
- Luôn có ý tìm tòi và sưu tầm những bài tập hay lạ, những đề tài khám phá <br />
để hướng trẻ quan sát thử nghiệm.<br />
- Sáng tạo trong đồ dùng đồ chơi với các nguyên vật liệu đơn giản, gần gũi <br />
xung quanh trẻ mà hiệu quả và nâng cao yêu cầu từ nguyên vật liệu tạo hình đó.<br />
- Luôn có hướng thay đổi cách hướng dẫn đồ dùng đồ chơi, nguyên vật <br />
liệu mới mẻ, phong phú để tạo hứng thú thu hút trẻ tham gia hoạt động.<br />
- Nắm bắt được ý trẻ, tôn trọng ý kiến của trẻ dựa vào ý trẻ để giúp trẻ <br />
phát triển theo mục tiêu chương trình chăm sóc giáo dục mầm non mới.<br />
- Cô luôn tạo cơ hội để trẻ nói theo suy nghĩ của mình. <br />
Giải pháp 4: Nâng cao tiếng việt cho trẻ là đồng bào dân tộc thiểu số.<br />
Để trẻ nắm bắt được kiến thức và hiểu lời nói của cô, đồng thời cô giáo <br />
phải nằm bắt được tâm tư, nguyện vọng của trẻ. Điều này yêu cầu trẻ phải có <br />
vốn tiếng Việt phong phú. Bản thân tôi chủ nhiệm lớp 100% là học sinh đồng <br />
bào dân tộc thiểu số. Qua tiếp xúc với phụ huynh và với trẻ đồng bào dân tộc <br />
thiểu số tôi học được một số tiếng đồng bào Ê đê thông dụng. Trong quá trình <br />
tiếp xúc với trẻ ở mọi lúc mọi nơi tôi thường kết hợp cà hai thứ tiếng. tôi giao <br />
Ngươi th<br />
̀ ực hiên: <br />
̣ Cao Thị Hạnh Trường Mầm non Hoa Pơ Lang 18<br />
Một số biện pháp giúp trẻ 56 tuổi học tốt môn học tạo hình tại Trường Mầm non Hoa Pơ Lang <br />
<br />
tiếp với trẻ bằng tiếng đồng bào sau đó nói bằng tiềng phổ thông cho trẻ hiểu <br />
và cho trẻ nhắc lại. cứ như thế nhiều lần, trẻ đã giao tiếp bằng tiếng phổ thông <br />
tương đối mạch lạc.<br />
Giải pháp 5: Phối hợp với phụ trong việc giúp trẻ làm quen với môn học <br />
tạo hình.<br />
Trẻ mầm non thường dễ nhớ nhưng lại mau quên, chính vì vậy những <br />
kiến thức, kĩ năng mà giáo viên dạy trẻ ở lớp phải được thường xuyên được ôn <br />
luyện và củng cố. Vì vậy, để giúp trẻ học tốt thì cần có sự phối hợp giữa giáo <br />
viên và phụ huynh. <br />
Thông qua giờ đón, trả trẻ cô luôn tuyên truyền các hình thức cho trẻ làm <br />
quen với tranh ảnh đồ dùng đồ chơi tự tạo sao cho khoa học. Hướng cho các <br />
bậc phụ huynh kết hợp với nhà trường để dạy trẻ học học mà chơi, chơi mà <br />
học như gia đình có thể gợi ý hỏi trẻ: vẽ, xé dán.... để làm quà tặng cho bố mẹ, <br />
ông bà, cô giáo, trong các dịp lễ đã học ở lớp, mua một số đồ dùng đồ chơi phục <br />
khích thích trẻ tự chơi tự sáng tạo ...<br />
Thường xuyên trao đổi với phụ huynh tình hình nhận thức của trẻ về tạo <br />
hình như khả năng ghi nhớ mặt sáng tạo( đặc biết đối với trẻ hiếu động, trầm <br />
tính), cách tô màu, cách cầm bút, tư thế ngồi… Phối hợp với phụ huynh đưa ra <br />
những biện pháp hợp lý, hiệu quả giúp trẻ khắc phục được hạn chế đó.<br />
́ ̣ ́ ương trinh day tre <br />
Lên kê hoach, thông bao ch ̀ ̣ ̉ ở bang tuyên truyên đê phu<br />
̉ ̀ ̉ ̣ <br />
̣<br />
huynh kip th ơi theo dõi. <br />
̀<br />
Giới thiệu các loại sách vở những đồ dùng, đồ chơi cần thiết để phục vụ <br />
cho môn học tạo hình đến phụ huynh.<br />
Vận động phụ huynh ủng hộ cho lớp những đồ dùng đồ chơi, sách báo, <br />
tạp chí, các loại hột hạt, phế liệu… Phục vụ cho quá trình giúp trẻ làm quen <br />
với tạo hình.<br />
c. Mối quan hệ giữa các biện pháp, giải pháp.<br />
Các biện pháp và giải pháp trên trông có vẽ tách rời nhưng chúng lại có <br />
mối quan hệ khăng khít và biện chứng với nhau.<br />
Vì vậy, khi tổ chức hoạt động tạo hình cho trẻ giáo viên không chỉ áp dụng <br />
một biện pháp mà cần áp dụng nhiều biện pháp, giải pháp phù hợp với từng <br />
nội dung, sự hứng thú và sức khỏe của trẻ để các biện pháp và giải pháp trên <br />
đạt kết quả tối ưu.<br />
d. Kết quả thu được qua khảo nghiệm, giá trị khoa học.<br />
Kết quả thu được qua khảo nghiệm.<br />
Cháu hứng thú và tích cực hưởng ứng theo hoạt động của bài tập tạo hình <br />
với các bài tập sáng tạo.<br />
<br />
<br />
Ngươi th<br />
̀ ực hiên: <br />
̣ Cao Thị Hạnh Trường Mầm non Hoa Pơ Lang 19<br />
Một số biện pháp giúp trẻ 56 tuổi học tốt môn học tạo hình tại Trường Mầm non Hoa Pơ Lang <br />
<br />
Qua một năm tiến hành và sửa đổi theo nhiều cách khác nhau để tìm ra <br />
những hướng tốt nhất cho trẻ 56 tuổi khi tổ chức các bài tập tạo hình sáng tạo <br />
tôi nhận thấy đa số cháu đã trở nên nhanh nhẹn, chủ động trong mọi hoạt động <br />
rõ rệt, cụ thể là các cháu có tính nhút nhác như: H’ sian, Y’Hưng, Y’Phong, H’ <br />
Suin…đến gần cuối năm học các cháu trở nên mạnh dạn và tự tin hơn trong <br />
giao tiếp, hoạt bát hơn và không còn rụt rè nhút nhát như lúc đầu năm học, hơn <br />
thế nữa nhận thức của các cháu về thế giới xung quanh cũng phát triển rõ rệt, <br />
cháu chăm học hơn và luôn chủ động trong mọi hoạt động khám phá về thế giới <br />
xung quanh.<br />
* Bảng so sánh kết quả đầu năm và cuối năm<br />
<br />
Đầu năm Cuối năm Ti lê<br />
̉ ̣ <br />
Nôi dung khao sat<br />
̣ ̉ ́ tăng so <br />
Đạt Chưa đạt Đạt Chưa đạt vơí <br />
Số Tỉ Số Tỉ Số Tỉ Số Tỉ dâu<br />
̀ <br />
lệ lệ trẻ lệ trẻ lệ năm<br />
trẻ trẻ<br />
(%) (%) (%) (%)<br />
<br />
Hưng ́ cực 13<br />
́ thu,́ tich 46,4 15 54 26 93 2 7 46,6<br />
̣ ̣<br />
trong hoat đông v ẽ<br />
<br />
Biết trình bày theo bố 11 39,2 17 60,7 25 89 3 11 49,8<br />
cục bức tranh, biết <br />
cách tô màu<br />
<br />
Vẽ các nét cơ bản và 12 42,8 16 57 27 96 1 53,2<br />
đúng qui trình<br />
<br />
Khả năng sáng tạo 13 46,4 15 54 25 89 3 11 42,6<br />
<br />
Qua bảng khảo sát trên tôi nhận thấy chất lượng hoạt động tạo hình tăng <br />
rõ rệt, chứng tỏ việc vận dụng các giải pháp, biện pháp trên có hiệu quả cao.<br />
Đối với trẻ biết cách cầm bút vẽ thành thạo, biết bố cục của bức tranh <br />
biết tạo sản phẩm đẹp có tính thẫm mĩ, tô màu theo đúng bố cục của bức tranh, <br />
khả năng sáng tạo của trẻ tốt. Giờ học của trẻ thoái mái, không gò ép. Trẻ <br />
được hoạt động một cách tích cực chủ động trong giờ học, được khám phá <br />
nhiều cái mới thông qua các hoạt động và các đồ dùng phong phú qua từng chủ <br />
đề, được đi thăm quan,và tiếp cận công nghệ thông tin qua bài giảng điện tử.<br />
<br />
<br />
<br />
Ngươi th<br />
̀ ực hiên: <br />
̣ Cao Thị Hạnh Trường Mầm non Hoa Pơ Lang 20<br />
Một số biện pháp giúp trẻ 56 tuổi học tốt môn học tạo hình tại Trường Mầm non Hoa Pơ Lang <br />
<br />
Đối với giáo viên được mở rộng kiến thức, kinh nghiệm giảng dạy trong <br />
quá trình nghiên cứu sáng tạo tiết dạy, bài giảng, làm đồ dùng, đồ chơi sáng <br />
tạo, đẹp. Càng hoạt động gần gũi với trẻ cô nhận ra nhiều vẻ đẹp tiềm năng ở <br />
trẻ muốn được khai thác và thêm yêu mến trẻ. Thúc đẩy sự ham học hỏi tìm tòi <br />
sáng tạo của cô.<br />
Đối với phụ huynh có một cái nhìn mới về ngành học mầm non, về giáo <br />
viên mầm non về cách dạy con học chữ cũng như sự quan tâm của phụ huynh <br />
về các hoạt động khác của trẻ ở trường cũng như ở nhà giúp trẻ phát triển cân <br />
đối hài hòa.<br />
<br />
III. Kết luận, kiến nghị<br />
1. Kết luận<br />
Việc sử dụng linh hoạt sáng tạo các giải pháp qua hoạt động. Tôi đã rút ra <br />
được hoạt động tạo hình là môn học không thể thiếu đối với trẻ mầm non nói <br />
chung và đặc biệt đối với trẻ 56 tuổi nói riêng, tạo tiền dề cho trẻ học các lớp <br />
tiếp theo. Vì vậy giáo viên cần quan tâm mở rộng vốn hiểu biết của trẻ về thế <br />
giới xung quanh để hình thành ở trẻ những biểu tượng phong phú và đa dạng. <br />
Khi cho trẻ làm quen với thế giới xung quanh cần khơi gợi ở trẻ những xúc <br />
cảm tình cảm về những nét đẹp tinh tế của các hiện tượng tự nhiên xã hội đó. <br />
Với những bài tập phù hợp để phát triển trí tuệ cho trẻ, để thỏa mãn nhu cầu <br />
của trẻ đòi hỏi giáo viên mầm non phải luôn sáng tạo nhiều bài tập tạo hình <br />
phong phú, giáo viên cần tận dụng nguyên vật liệu mở để thiết kế nhiều bài <br />
tập sáng tạo để trẻ khám phá tốt môi trường xung quanh từ đó giúp trẻ 56 tuổi <br />
học tốt môn học tạo hình hơn, giáo viên nắm vững một số biện pháp giúp trẻ <br />
hiểu rõ được tính chất, nội dung thiết kế nhiều bài tập phong phú đa dạng, hình <br />
thức hấp dẫn phát huy khả năng sáng tạo của trẻ giúp trẻ tham gia hoạt động <br />
tạo hình một các tích cực. <br />
2. Kiến nghị.<br />
* Đôi v<br />
́ ơi nha tr<br />
́ ̀ ương<br />
̀<br />
̀ ương cân