intTypePromotion=3

SKKN: Một số biện pháp giúp trẻ 5-6 tuổi phát huy tính tích cực khi tham gia hoạt động vui chơi ngoài trời - Trường mầm non Hoa Hồng

Chia sẻ: Phan Thanh Thảo | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:32

0
83
lượt xem
13
download

SKKN: Một số biện pháp giúp trẻ 5-6 tuổi phát huy tính tích cực khi tham gia hoạt động vui chơi ngoài trời - Trường mầm non Hoa Hồng

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

SKKN "Một số biện pháp giúp trẻ 5-6 tuổi phát huy tính tích cực khi tham gia hoạt động vui chơi ngoài trời - Trường mầm non Hoa Hồng" với mục tiêu nhằm giúp trẻ nhận thức thế giới xung quanh bằng cách tiếp xúc, tìm hiểu, khám phá và quan tâm đến những gì xảy ra trong cuộc sống xung quanh mình. Qua hoạt động ngoài trời trẻ thỏa mãn nhu cầu hoạt động, nhu cầu tìm hiểu khám phá của trẻ. Hoạt động vui chơi ngoài trời tạo cho trẻ sự nhanh nhẹn và thích ứng với môi trường tự nhiên đồng thời trẻ tự tin, mạnh dạn trong cuộc sống.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Một số biện pháp giúp trẻ 5-6 tuổi phát huy tính tích cực khi tham gia hoạt động vui chơi ngoài trời - Trường mầm non Hoa Hồng

Một số biện pháp giúp trẻ 5 – 6 tuổi phát huy tính tích cực khi tham gia hoạt động vui chơi ngoài trời<br />                                                             ­Tr ường mầm non Hoa Hồng<br /> <br /> <br /> SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM<br /> <br /> MỘT SỐ BIỆN PHÁP GIÚP TRẺ 5 ­6 TUỔI PHÁT HUY TÍNH TÍCH CỰC<br /> <br /> KHI THAM GIA HOẠT ĐỘNG VUI CHƠI NGOÀI TRỜI<br /> <br /> ­ TRƯỜNG MẦM NON HOA HỒNG<br /> <br /> I. Phần mở đầu: <br /> <br /> 1. Lý do chọn đề tài.<br /> <br /> Như chúng ta đã biết, giáo dục mầm non có tầm quan trọng đặc biệt đối với sự <br /> phát triển của trẻ, bởi đây là giai đoạn đặt nền móng đầu tiên, quan trọng của nhân <br /> cách con người, là thời kỳ lý tưởng của giáo dục toàn diện mà trong đó, hoạt động vui  <br /> chơi ngoài trời là phương tiện hữu hiệu và vô tận. <br /> <br /> Ngành học Mầm non đang trên đà đổi mới hình thức giáo dục và hoàn thiện <br /> phương pháp giáo dục theo hướng tích cực. Bên cạnh các hoạt động học tập thì hoạt <br /> động chơi là nhu cầu không thể  thiếu đối với trẻ  mẫu giáo trong trường Mầm non.  <br /> Chơi là một phần không thể thiếu trong cuộc sống của trẻ, không được vui chơi, trẻ <br /> sẽ không phát triển. <br /> <br /> Hoạt động vui chơi ngoài trời có ý nghĩa đặc biệt đối với trẻ  mẫu giáo. Hoạt <br /> động chơi là phương tiện học hỏi của trẻ, là con đường để tăng trưởng và phát triển.  <br /> Chơi tạo cơ  hội để  trẻ  thử  nghiệm những hoạt động mong muốn của mình để  tìm <br /> hiểu về thế giới xung quanh.<br /> <br /> Hoạt động vui chơi của trẻ mang tính tự do, tự nguyện, tự lập. Nếu hành động  <br /> của trẻ  phụ  thuộc nghiêm ngặt vào thế  giới hiện thực hay sự  áp đặt máy móc từ <br /> người lớn thì trò chơi của trẻ  không còn hấp dẫn và mang lại niềm vui sướng nữa;  <br /> đồng thời, trẻ mất đi tính tự tin và khả năng tự lập trong cuộc sống sau này. <br /> <br /> Trong quá trình chơi, trẻ  được trải nghiệm nhiều loại cảm xúc khác nhau và <br /> rèn luyện cách thể  hiện và kiểm soát cảm xúc. Trẻ  mong muốn được tìm hiểu về <br /> động vật, thực vật, các hiện tượng tự nhiên, về mọi người xung quanh…trước khi trẻ <br /> học đọc , học đếm. Trẻ  càng được chơi nhiều với các đồ  vật khác nhau, tham gia  <br /> 1<br /> Người viết: Hoàng Thị Ánh Nga - Trường Mầm non Hoa Hồng<br /> 2<br /> <br /> nhiều hoạt động, kết nối với nhiều bạn bè…thì trẻ  càng tích cực và càng có cơ  hội <br /> thành công trong học tập sau này. <br /> <br /> Để chơi thỏa mãn nhu cầu, có ý nghĩa và trở thành hoạt động chủ đạo của trẻ <br /> cần đảm bảo các yêu cầu mang tính nguyên tắc: tính tự  nguyện, tính phát triển, tính  <br /> giáo dục. Sẽ không có trò chơi thực sự nếu không đảm bảo để trẻ chơi tự do, đem lại <br /> lợi ích cho trẻ, đồng thời giáo viên phải đảm bảo tính giáo dục trong việc cung cấp và <br /> củng cố các biểu tượng, các đồ dùng mang tính giáo dục.<br /> <br /> Trẻ mầm non là những trẻ mong manh mà tràn đầy nhựa sống, được giao thoa,  <br /> rung cảm với muôn vàn màu sắc và âm thanh của thế giới xung quanh mình. Với trẻ,  <br /> thế  giới xung quanh luôn chứa đựng những điều kỳ  diệu lý thú, nhưng những hiểu  <br /> biết về thế giới xung quanh mà trẻ thu được qua vui chơi lại hiện dưới ánh sáng mới  <br /> mẻ. Nó không chỉ tỏa sáng mà còn được mở rộng, củng cố và khắc sâu hơn.<br /> <br /> Ở  trường mẫu giáo, trẻ  được nghe nhạc, được ca hát, được vận động... đặc <br /> biệt là các trò chơi dân gian luôn có sức lôi cuốn mạnh mẽ nhất bởi tính chất vui vẻ,  <br /> rộn ràng,<br /> <br /> hấp dẫn, làm thỏa mãn nhu cầu được chơi của trẻ. Hoạt động vui chơi là hoạt  <br /> động chủ  đạo đối với trẻ  mẫu giáo. Trẻ  “học mà chơi, chơi mà học”. Trong đó vui <br /> chơi ngoài trời là một hoạt động không thể  thiếu vì trẻ  sẽ  được hít thở  không khí  <br /> trong lành của thiên nhiên, rèn luyện sức khỏe, thiết lập mối quan hệ giữa trẻ với môi <br /> trường xung quanh góp phần mở rộng vốn hiểu biết của trẻ với môi trường tự nhiên  <br /> và xã hội, thỏa mản nhu cầu chơi và hoạt động , tìm hiểu khám phá của trẻ.<br /> <br /> Hoạt động ngoài trời tạo cho trẻ sự nhanh nhẹn và thích ứng với môi trường tự <br /> nhiên, đồng thời trẻ tự tin , mạnh dạn hơn trong cuộc sống.<br /> <br /> Trên thực tế, ngoài những trò chơi được gợi ý trong chương trình chăm sóc giáo <br /> dục trẻ  mẫu giáo, giáo viên chưa chú trọng đến việc tìm tòi, thiết kế  và xây dựng <br /> thêm những trò chơi mới. Các trò chơi trong chương trình còn ít, chưa đa dạng, mỗi  <br /> trò chơi được tổ  chức lặp đi lặp lại nhiều lần nên trẻ  tham gia thiếu hào hứng. Bởi <br /> vậy, chưa phát huy hết khả năng sáng tạo của giáo viên cũng như khả năng ứng dụng <br /> đa dạng các trò chơi vào hoạt động vui chơi ngoài trời còn hạn chế.<br /> <br /> 2<br /> Người viết: Hoàng Thị Ánh Nga - Trường Mầm non Hoa Hồng<br /> Một số biện pháp giúp trẻ 5 – 6 tuổi phát huy tính tích cực khi tham gia hoạt động vui chơi ngoài trời<br />                                                             ­Tr ường mầm non Hoa Hồng<br /> <br /> Trước đây đã có nhiều công trình đi sâu nghiên cứu từ  khía cạnh này hay khía  <br /> cạnh khác trong lĩnh vực vui chơi cho trẻ  mẫu giáo nhưng chưa có tác giả  đi sâu  <br /> nghiên cứu vấn đề  phát huy tính tích cực cho trẻ  khi vui chơi ngoài trời đặc biệt là  <br /> phát huy tính tích cực của trẻ  5­ 6 tuổi. Vì vậy, tôi mạnh dạn đi sâu nghiên cứu một  <br /> số biện pháp nhằm phát huy tính tích cực cho trẻ mẫu giáo lớn khi vui chơi ngoài trời.  <br /> Vì vậy, tổ  chức cho trẻ  chơi ngoài trời sẽ  đáp  ứng các nguyên tắc trên. Hoạt động <br /> ngoài trời nhằm tạo điều kiện cho trẻ  được tiếp xúc với không khí trong lành của  <br /> thiên nhiên, nhằm rèn luyện sức khỏe cho trẻ  và thiết lập mối quan hệ  với môi  <br /> trường xung quanh, góp phần mở rộng vốn hiểu biết của trẻ về môi trường tự nhiên,  <br /> xã hội, thỏa mản nhu cầu hoạt động có chủ  đích theo ý thích của trẻ. Đó là tiêu chí  <br /> hàng đầu giúp trẻ phát triển về: Đức, trí, thể, mĩ,…là yếu tố đầu tiên làm hành trang  <br /> cho trẻ bước vào lớp học phổ thông. Vui chơi ngoài trời giúp trẻ tăng thêm vốn sống <br /> và nhất là trẻ được tự do hoạt động .<br /> <br /> Tôi hy vọng qua đề tài này sẽ góp một phần công sức nhỏ bé của mình để giúp  <br /> trẻ   thực sự là một chủ thể tích cực hoạt động, giao tiếp, tích cực tìm tòi và lĩnh hội  <br /> kiến thức một cách nhẹ nhàng.<br /> <br /> Môi trường cho trẻ hoạt động ngoài trời sẽ  là một môi trường hấp dẫn và lôi  <br /> cuốn trẻ  nếu chúng ta biết nắm bắt và tận dụng tất cả  những yếu tố  có sẵn trong  <br /> thiên nhiên, tác động vào chúng qua các trò chơi, quan sát, tìm hiểu sự vật xung quanh  <br /> trẻ trong các tình huống. Những câu hỏi như: Vì sao?, làm thế nào?,… và từ sự tò mò <br /> ham hiểu biết  ở  trẻ, ta giáo dục cho trẻ  hình thành hành vi đúng, thói quen tốt, góp <br /> phần phát triển nhân cách trẻ. Chính vì nhu cầu nhận thức của trẻ  muốn khám phá <br /> thế giới xung quanh, tôi đã mạnh dạn chọn đề tài “Một số biện pháp giúp trẻ 5 – 6  <br /> tuổi phát huy tính tích cực khi tham gia hoạt động vui chơi ngoài trời”, đề rút kinh <br /> nghiệm, phát huy những ưu điểm, khắc phục những mặt còn hạn chế, bổ sung những <br /> thiếu sót trong việc tổ chức hoạt động ngoài trời cho trẻ ngày càng hiệu quả hơn.<br /> <br /> 2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài.<br /> <br /> * Mục tiêu nghiên cứu:<br /> <br /> <br /> 3<br /> Người viết: Hoàng Thị Ánh Nga - Trường Mầm non Hoa Hồng<br /> 4<br /> <br /> Giúp trẻ nhận thức thế giới xung quanh bằng cách tiếp xúc, tìm hiểu, khám phá <br /> và quan tâm đến những gì xảy ra trong cuộc sống xung quanh mình. Qua hoạt động <br /> ngoài trời trẻ thỏa mãn nhu cầu hoạt động, nhu cầu tìm hiểu khám phá của trẻ.<br /> <br /> Hoạt động vui chơi ngoài trời tạo cho trẻ sự nhanh nhẹn và thích ứng với môi <br /> trường tự nhiên đồng thời trẻ tự tin, mạnh dạn trong cuộc sống.<br /> <br /> Tạo cơ hội để trẻ  thử  nghiệm những hoạt động mong muốn của mình để  tìm <br /> hiểu về thế  giới xung quanh. Trẻ mong muốn được tìm hiểu về  động vật, thực vật, <br /> các hiện tượng tự nhiên, về mọi người xung quanh,…trước khi trẻ học đọc, học đếm. <br /> Trẻ  càng được chơi nhiều với các đồ  vật khác nhau, tham gia nhiều hoạt động, kết  <br /> nối với nhiều bạn bè,…thì trẻ  càng tích cực và càng có cơ  hội thành công trong học  <br /> tập sau này.<br /> <br /> Nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả môn Hoạt động ngoài trời để  phát triển  <br /> toàn diện nói chung và thể chất nói riêng.<br /> <br /> * Nhiệm vụ nghiên cứu:<br /> <br /> Nhằm tìm hiểu thực trạng của lớp, đề  tài mà bản thân tôi đang nghiên cứu  <br /> mang lại cho trẻ  cảm giác thoải mái khi tiếp xúc với bầu không khí trong lành, trẻ <br /> được tắm nắng ban mai, tiếp xúc với thiên nhiên, gần gũi với môi trường, thỏa mãn <br /> nhu cầu vận động, tiếp cận thông tin, khám phá sự vật hiện tượng thiên nhiên, xã hội  <br /> dưới sự hướng dẫn của cô và do trẻ tự tìm tòi khám phá.<br /> <br /> Giúp bản thân rút ra những bài học kinh nghiệm để  tìm ra các biện pháp giúp <br /> giải quyết mâu thuẫn giữa chất lượng, hiệu quả môn Hoạt động ngoài trời để  phát <br /> triển thể chất cho trẻ.<br /> <br /> 3. Đối tượng nghiên cứu:<br /> <br /> ­ Nghiên cứu một số biện pháp giúp phát huy tính tích cực của trẻ 5 ­6 tuổi  ở <br /> hoạt động vui chơi ngoài trời ở trường Mầm non Hoa Hồng.<br /> <br /> 4. Giới hạn phạm vi nghiên cứu<br /> <br /> Nghiên cứu trong khuôn khổ: Một số  biện pháp tổ  chức các hoạt động ngoài <br /> trời để phát triển toàn diện cho trẻ.<br /> <br /> 4<br /> Người viết: Hoàng Thị Ánh Nga - Trường Mầm non Hoa Hồng<br /> Một số biện pháp giúp trẻ 5 – 6 tuổi phát huy tính tích cực khi tham gia hoạt động vui chơi ngoài trời<br />                                                             ­Tr ường mầm non Hoa Hồng<br /> <br /> Đối tượng khảo sát: Trẻ 5 ­ 6 tuổi, Lớp: Lá 3 trường Mầm non Hoa Hồng <br /> <br /> Thời gian: Năm học 2016 – 2017.<br /> <br /> 5. Phương pháp nghiên cứu:<br /> <br /> ­ Phương pháp đàm thoại, trao đổi thảo luận.<br /> <br /> ­ Phương pháp quan sát.<br /> <br /> ­ Phương pháp điều tra.<br /> <br /> ­ Phương pháp nghiên cứu tài liệu.<br /> <br /> ­ Phương pháp trải nghiệm thực tế.<br /> <br /> II. Phần nội dung:<br /> <br /> 1. Cơ sở lý luận:<br /> <br /> Hoạt động vui chơi là con đường tiếp xúc độc đáo của trẻ  mẫu giáo với cuộc <br /> sống xung quanh, nhờ  hoạt động này trẻ  bước vào giai đoạn đầu tiên của quá trình <br /> hình thành nhân cách. Hoạt động vui chơi giúp trẻ  phát triển đầy đủ, toàn diện về <br /> nhận thức, tình cảm, ý chí, cũng như các nét tính cách và năng lực xã hội. Hoạt động <br /> ngoài trời cũng góp một phần quan trọng đối với cuộc sống của trẻ, giúp trẻ hòa nhập  <br /> với thế giới xung quanh, đồng thời giúp trẻ hình thành và phát triển các quá trình tâm <br /> lí và tính mục đích, tính kỉ luật, tính đồng đội. Đó chính là giai đoạn đầu tiên của sự <br /> hình thành và phát triển nhân cách cho trẻ.<br /> <br /> Trẻ mẫu giáo lớn giai đoạn phát cảm của trẻ rất mạnh, cảm xúc thẩm mỹ phát  <br /> triển khá nhanh, tâm hồn nhạy cảm, dễ  xúc cảm với những cảnh vật xung quanh,  <br /> thích cái đẹp, thích vận động. Trẻ  đến với nghệ  thuật một cách tự  nhiên, các thuộc  <br /> tính tâm lý đặc biệt tính hình tượng phát triển mạnh gần như chi phối mọi hoạt động  <br /> tâm lý của trẻ.<br /> <br /> Ở lứa tuổi này, chức năng của các cơ quan trong cơ thể bắt đầu hoàn thiện và <br /> theo nhà sinh lý học người Nga M.Do ghen cho rằng vui chơi ảnh hưởng trực tiếp đến <br /> hô hấp, tuần hoàn của máu và các quá trình sinh lý khác. Trò chơi vận động giúp trẻ <br /> <br /> <br /> 5<br /> Người viết: Hoàng Thị Ánh Nga - Trường Mầm non Hoa Hồng<br /> 6<br /> <br /> tập phối hợp các động tác đi, chạy, nhảy chính xác, tác phong nhanh nhẹn. Tạo cho <br /> trẻ sự mềm dẻo, nhịp nhàng có ảnh hưởng đến tim mạch và sự phát triển của cơ.<br /> <br /> Tuy nhiên, việc giáo dục trẻ  nhỏ  về  những giá trị  của môi trường sống, giúp  <br /> trẻ được gần gũi với thiên nhiên, tìm hiểu và học cách hòa nhập với môi trường xung <br /> quanh là vô cùng cần thiết. Quá trình giáo dục này có thể  tiến hành thông qua nhiều  <br /> hoạt động khác nhau nhưng hoạt động ngoài trời vốn được xem là hoạt động có <br /> nhiều ưu thế.Tuy nhiên,vì nhiều nguyên nhân khác nhau, việc tổ chức các hoạt động <br /> chơi ngoài trời  ở  trường mầm non hiện nay vẫn chưa thực sự  phát huy được hết <br /> những tác dụng tích cực.<br /> <br /> 2. Thực trạng vấn đề nghiên cứu.<br /> <br /> Lớp lá 3: Tổng số  học sinh: 33, (trong đó: 5 tuổi: 8 học sinh, 4 tuổi:18 học  <br /> sinh,3 tuổi 7 học sinh) . Nữ: 13. Dân tộc: 1. Nữ dân tộc: 1.<br /> <br /> Giáo viên chủ nhiệm: 2 giáo viên.<br /> <br /> Trình độ chuyên môn giáo viên: 1 cao đẳng, 1 trung cấp.<br /> <br /> Trong những năm qua, hoạt động vui chơi ngoài trời nhằm phát triển toàn diện  <br /> cho trẻ, tuy nhiên các hoạt động tổ  chức chưa thật sự  hấp dẫn, chưa có sự  đầu tư <br /> nhiều vì vậy kết quả đạt được trên trẻ chưa cao.<br /> <br /> Nội dung Kết quả<br /> <br /> ­ Giáo viên đã sáng tạo, linh hoạt khi tổ chức hoạt  70 %<br /> động hoạt động ngoài trời để trẻ phát triển toàn diện cho <br /> trẻ<br /> 70 %<br /> ­ Trẻ hứng thú, tích cực trong hoạt động, trẻ tham <br /> gia chơi tự tin, mạnh dạn.<br /> 70 %<br /> ­ Phát triển thể chất, ngôn ngữ, thẫm mĩ, tình cảm <br /> xã hội… 70 %<br /> <br /> ­ Hoạt động ngoài trời.<br /> <br />             Nguyên nhân chủ quan: <br /> <br /> 6<br /> Người viết: Hoàng Thị Ánh Nga - Trường Mầm non Hoa Hồng<br /> Một số biện pháp giúp trẻ 5 – 6 tuổi phát huy tính tích cực khi tham gia hoạt động vui chơi ngoài trời<br />                                                             ­Tr ường mầm non Hoa Hồng<br /> <br /> Cơ sở vật chất của trường thuận lợi, trường có loa phóng thanh, có đầu đĩa để <br /> sử dụng trong giờ đón trẻ, giờ thể dục sáng. Lớp học được trang bị đầy đủ  như: đầu  <br /> đĩa, tivi phục vụ cho các hoạt động của giáo viên.<br /> <br /> Ở lứa tuổi mầm non, cơ thể trẻ phát triển nhanh, nhưng sức đề kháng còn yếu, <br /> các cơ quan đang phát triển chưa hoàn thiện. Trẻ phải chịu nhiều hoàn cảnh của môi  <br /> trường, dễ  mắc nhiều bệnh khác nhau. Giáo viên có trình độ  chuyên môn, được đào  <br /> tạo qua trường lớp.<br /> <br /> Nguyên nhân khách quan:<br /> <br /> Ở lứa tuổi mầm non, cơ thể trẻ phát triển nhanh, nhưng sức đề kháng còn yếu, <br /> các cơ quan đang phát triển chưa hoàn thiện. Trẻ phải chịu nhiều hoàn cảnh của môi  <br /> trường, dễ  mắc nhiều bệnh khác nhau. Giáo viên có trình độ  chuyên môn, được đào  <br /> tạo qua trường lớp<br /> <br /> Do lớp ghép, trẻ  3 độ  tuổi nên rất khó khăn đối với việc dạy và học của  <br /> lớp……<br /> <br /> Đồ dùng đồ chơi phục vụ cho việc học tập và sinh hoạt của trẻ còn tương đối <br /> hạn chế .<br /> <br /> Hoạt động ngoài trời những lúc thời tiết thay đổi như  mưa, gió nếu không có  <br /> mái che thì sẽ  không thục hiện được. Thiếu đồ  dùng, đồ  chơi, cơ  sở  vật chất còn  <br /> thiếu, giáo viên không có thời gian để đầu tư làm đồ dùng đồ chơi, sưu tầm hay sáng <br /> tác thơ…<br /> <br /> ­ Thuận lợi:<br /> <br /> Sự nhiệt tình quan tâm của ban Đại diên cha mẹ học sinh và các bậc phụ huynh  <br /> trong lớp.<br /> <br /> Lớp có 2 giáo viên chủ nhiệm trẻ, đều nhiệt tình, yêu trẻ, yêu nghề, tôn trọng  <br /> trẻ.<br /> <br /> Lớp cho dàn loa phục vụ  cho tập thể  dục buổi sáng và các hoạt động ngoài <br /> trời.<br /> <br /> 7<br /> Người viết: Hoàng Thị Ánh Nga - Trường Mầm non Hoa Hồng<br /> 8<br /> <br /> Không gian tổ  chức các hoạt động cho trẻ  rộng rãi, thoáng mát giúp trẻ  thích <br /> nghi môi trường hoạt động.<br /> <br /> Trẻ tò mò, ham hiểu biết thích khám phá thế giới hiện thực xung quanh <br /> <br /> Nhà trường có tủ  sách và nhiều tài liệu phong phú để  tham khảo. Được sự <br /> quan tâm giúp đỡ  tạo mọi điều kiện của ban giám hiệu nhà trường. Sự  giúp đỡ  của <br /> đồng nghiệp (qua các buổi dự  giờ), sự   ủng hộ  nhiệt tình của phụ  huynh về  các  <br /> nguyên vật liệu.<br /> <br /> Môi trường hoạt động ngoài trời rộng đảm bảo an toàn về thể chất, tâm lý cho <br /> trẻ, các trang thiết bị đồ dùng đồ  chơi đa dạng, phong phú, được bảo dưỡng, giữ  gìn  <br /> sạch sẽ, màu sắc, kích thước, chức năng sử dụng phù hợp luôn tạo được sự hấp dẫn,  <br /> tạo cho trẻ cảm giác an toàn, mở rộng cơ hội học tập.<br /> <br /> Môi trường thân thiện, ấm cúng, cởi mở giữa cô và trẻ, giữa trẻ  với trẻ, giữa <br /> trẻ với môi trường xung quanh.<br /> <br /> Bản thân thường xuyên học hỏi các đồng nghiệp qua các buổi dự giờ hoạt<br /> <br /> động và tìm hiểu qua các loại sách báo đồng thời có kế  hoạch sắp xếp hoạt  <br /> động vui chơi theo từng chủ đề với sự hứng thú của trẻ, trẻ tích cực tham gia các trò  <br /> chơi.<br /> <br /> ­ Khó khăn:<br /> <br /> Hoạt động ngoài trời cho trẻ thật sự chưa được tổ  chức tốt, ngoài hạn chế về <br /> cơ  sở  vật chất, môi trường hoạt động chưa phong phú, phương tiện vật chất thiếu  <br /> thốn, đồ dùng dạy học còn thiếu thốn… còn có lý do về trình độ và sự linh hoạt của  <br /> giáo viên khi giải quyết các tình huống...<br /> <br /> Do giáo viên chưa thực sự  nhận thức được hết vai trò của môi trường thiên <br /> nhiên đem lại cho trẻ, một phần giáo viên còn ngại tổ chức, ít có sự thay đổi.<br /> <br /> Giáo viên chưa thật sự chủ động còn phụ thuộc vào sự đầu tư của nhà trường.<br /> <br /> Nhiều sân trường nền đất hoặc nền gạch xuống cấp không đảm bảo an toàn  <br /> cho các cháu vui chơi nên giáo viên nhiều khi không tổ chức cho trẻ hoạt động ngoài <br /> trời hoặc chỉ cho trẻ ra sân trong một thời gian ngắn.<br /> 8<br /> Người viết: Hoàng Thị Ánh Nga - Trường Mầm non Hoa Hồng<br /> Một số biện pháp giúp trẻ 5 – 6 tuổi phát huy tính tích cực khi tham gia hoạt động vui chơi ngoài trời<br />                                                             ­Tr ường mầm non Hoa Hồng<br /> <br /> Nhận thức của trẻ trong lớp không đồng đều, ví dụ  lớp ghép, lớp có trẻ thiếu  <br /> năng trí tuệ…cũng là một nguyên nhân gây khó khăn cho các cô khi tổ chức chơi ngoài <br /> trời cho trẻ.<br /> <br /> Đồ dùng phục vụ cho một số chủ điểm còn ít như chủ điểm phương tiện giao <br /> thông, chủ điểm Bác Hồ...<br /> <br /> Sân trường chưa có mái che để trẻ hoạt động ngoài trời khi thời tiết thay đổi<br /> <br /> đột ngột (ví dụ khi trời mưa trẻ không quan sát được các hiện tượng một cách  <br /> trọn vẹn). <br /> <br /> Đa số phụ huynh ở lớp đều là thành phần lao động nên trò chuyện cùng trẻ về <br /> thế giới xung quanh trẻ còn nhiều hạn chế, đa phần là cô cung cấp cho trẻ kiến thức.<br /> <br /> 3. Nội dung và hình thức của giải pháp.<br /> <br /> a. Mục tiêu của giải pháp:<br /> <br /> Những biện pháp, giải pháp nêu ra trong đề  tài nhằm mục tiêu giúp trẻ   nâng  <br /> cao chất lượng giáo dục. Trẻ phát huy hết được tính tích cực, chủ động, sáng tạo khi  <br /> hoạt động, khơi dậy tính năng động cho trẻ.<br /> <br /> Giáo viên trau dồi thêm kiến thức, chuyên môn nghiệp vụ .<br /> <br /> ­ Đa dạng phong phú các trò chơi ngoài trời.<br /> <br /> ­ Hoạt động tự do ngoài trời nhằm phát triển vận động của trẻ<br /> <br /> ­ Sưu tầm, sáng tác những câu đố hò vè để  sử  dụng trong lúc chơi nhằm phát  <br /> triển mục tiêu giáo dục.<br /> <br /> ­ Tận dụng nguyên vật liệu có sẳn trên sân trường để giúp trẻ chơi<br /> <br /> ­ Cách tổ chức các hoạt động liên ý để tạo hứng thú cho trẻ khi quan sát<br /> <br /> ­ Vai trò của giáo viên giúp trẻ hoạt động tích cực hơn trong hoạt động vui chơi <br /> ngoài trời.<br /> <br /> b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp.<br /> <br /> <br /> 9<br /> Người viết: Hoàng Thị Ánh Nga - Trường Mầm non Hoa Hồng<br /> 10<br /> <br /> Việc phát huy tính tích cực chủ động của trẻ khi tham gia hoạt động ngoài trời  <br /> đã được thực hiện thường xuyên mỗi ngày. Do đó đề  tài này được nghiên cứu nhằm <br /> bổ sung thêm những giải pháp trong việc phát huy tính tích cực chủ động khi tham gia  <br /> hoạt động ngoài trời cho trẻ 5 ­ 6 tuổi của lớp lá 3 do tôi phụ trách nói riêng và trường  <br /> Mầm non Hoa Hồng nói chung.<br /> <br /> Tìm hiểu việc phát huy tính tính cực chủ  động khi tham gia hoạt động ngoài <br /> trời của trẻ 5 ­ 6 tuổi ở lớp tôi phụ trách, trên cơ sở đưa ra một số biện pháp liên quan  <br /> đến đề tài, nhằm giúp trẻ mạnh dạn, tự tin, hứng thú hơn khi tham gia hoạt động vui  <br /> chơi ngoài trời, tạo tiền đề  cho trẻ  vào lớp một. Cho nên tôi bắt đầu tìm tòi và thực  <br /> hiện đề tài này.<br /> <br /> Xuất phát từ  thực tiễn như  vậy bản thân tôi đã nghiên cứu và tìm ra những  <br /> biện pháp để kích thích trẻ hoạt động một cách tích cực, sáng tạo trong hoạt động vui <br /> chơi ngoài trời như sau:<br /> <br /> * Biện pháp 1: Đa dạng phong phú các trò chơi ngoài trời.<br /> <br /> Khuôn viên trường chiếm diện tích phần lớn cho hoạt động vui chơi của trẻ.  <br /> Tôi đã chia theo nhóm cho trẻ chơi. Tôi đã tổ chức cho trẻ chơi theo từng nhóm thích <br /> hợp và tìm tòi những nội dung phù hợp với chủ  điểm cho trẻ  hoạt động phong phú,  <br /> những trò chơi dân gian, thơ ca hò vè, phù hợp với chủ điểm để trẻ hiểu sâu hơn.<br /> <br /> Trò chơi giúp phát triển nhận thức của trẻ như: Trò chơi cát nước qua trò chơi <br /> trẻ  biết được các tính chất của nó, từ  cát nước trẻ  có thể  xây được những ngôi nhà <br /> trẻ  thích, hoặc đúc những quả  bánh theo ý thích của trẻ, có thể  ghép thành những <br /> bông hoa, con bướm, con chuồn chuồn từ những hòn sỏi, lá cây<br /> <br /> Trò   chơi  phát  triển   các   giác   quan:  Trẻ   nghe   những  tiếng  động  xung  quanh <br /> những tiếng xào xạc của lá cây, những rung động của các cành lá, cảm nhận những  <br /> tia nắng mặt trời  ấm áp, thời tiết khô hanh hay nóng bức, ngửi mùi những bông hoa, <br /> những tiếng kêu các con vật, những giọng hát của các bạn. Hoặc thông qua trò chơi <br /> xem ai đoán giỏi, bịt mắt bắt dê, cho trẻ  đội mũ chóp đoán tiếng kêu các con vật... <br /> những trò chơi này giúp trẻ phát triển tốt các giác quan và óc tư duy.<br /> <br /> <br /> 10<br /> Người viết: Hoàng Thị Ánh Nga - Trường Mầm non Hoa Hồng<br /> Một số biện pháp giúp trẻ 5 – 6 tuổi phát huy tính tích cực khi tham gia hoạt động vui chơi ngoài trời<br />                                                             ­Tr ường mầm non Hoa Hồng<br /> <br /> Kho tàng trò chơi dành cho lứa tuổi Mầm non vô cùng phong phú và đa dạng,  <br /> tuy nhiên mỗi trò chơi lại phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý của từng độ  tuổi khác  <br /> nhau. Có thể  cùng một trò chơi nhưng cô giáo tổ  chức  ở  từng độ  tuổi khác nhau thì <br /> mức độ  vận động của nó cũng có sự  khác biệt. Nhận thức được vấn đề  này, bằng <br /> nhiều phương tiện: tài liệu sách, báo, mạng internet…tôi đã sưu tầm được một số trò <br /> chơi cho lứa tuổi mẫu giáo 5 ­ 6 tuổi.<br /> <br /> Thực trạng trường tôi là một trường có diện tích sân rộng, sĩ số  cháu hợp lý <br /> nên việc tổ chức cho các cháu vui chơi hoạt động ngoài trời theo lịch cụ thể của từng  <br /> nhóm rất thuận tiện. Riêng với lớp tôi ngoài việc tách nhóm cho cháu hoạt động, tôi <br /> còn chủ động tìm tòi những nội dung hoạt động ngoài trời, những trò chơi vận động, <br /> trò chơi dân gian gắn với chủ điểm và gắn với những mốc thời gian phù hợp.  Các trò <br /> chơi phát triển giác quan:<br /> <br /> Các trò chơi phát triển thị  giác: Trò chơi tìm đường của con vật, trò chơi lựa <br /> đậu,<br /> <br /> trò chơi thí nghiệm với vật chìm vật nổi,…Các trò chơi phát triển thính giác:  <br /> trẻ lắng nghe tiếng động, tiếng kêu ở đâu, nghe tiếng gió thổi, lá rụng, chim hót, nghe <br /> tiếng ve kêu,…Các trò chơi cho trẻ ngửi mùi hoa, quả, mùi của lá cây; cảm nhận ánh  <br /> nắng mặt trời, qua trò chơi ai tinh mắt, đoán cây qua lá, đoán vật bằng tay, ai thính tai,  <br /> đoán xem tiếng động gì,…Các trò chơi giúp trẻ  phát triển xúc giác: Cho trẻ  sở  vào  <br /> những thứ  thật mềm mại, cứng, nhẵn, xù xì, lạnh, nóng,…Qua các trò chơi này, tôi <br /> nhận thấy trẻ có sự tiến bộ rõ rệt khi vận dụng các giác quan.  Các trò chơi phát triển  <br /> nhận thức của trẻ: Trẻ  chơi với cát, nước, sỏi, phấn vẽ, đất đá để  biết được tính  <br /> chất của chúng. Chơi với lá cây như xếp lá thành những hình dạng khác nhau theo trí <br /> tưởng tựơng của trẻ như hình bông hoa, cây lúa, con gà,….<br /> <br /> <br /> <br /> Trẻ  tham gia trồng cây và chăm sóc vườn cây xung quanh khu vực trường <br /> nhằm phát triển óc tò mò  ở  trẻ: Quan sát sự  thay đổi hàng ngày của cây xanh trong  <br /> trường và phân loại chúng nhóm có hoa, nhóm không có hoa, nhóm ăn quả….<br /> <br /> 11<br /> Người viết: Hoàng Thị Ánh Nga - Trường Mầm non Hoa Hồng<br /> 12<br /> <br /> Qua những trò chơi này cũng giúp trẻ mở rộng mối quan hệ với thế giới xung  <br /> quanh, cách chăm sóc cây xanh và bảo vệ cây xanh, rèn cho trẻ cách giao tiếp lịch sự <br /> với mọi người. và cũng thông qua đó, giáo viên đã góp phần giúp trẻ  nhận thức tốt  <br /> hơn về tầm quan trọng của môi trường xung quanh. Từ đó trẻ có ý thức hơn khi tham  <br /> gia Bảo vệ môi trường (chăm sóc cây xanh, không xả rác,…)<br /> <br /> Hoạt động giúp phát triển vận động ở trẻ:<br /> <br /> Để  tạo cơ  hội cho trẻ được rèn luyện thể  chất, giáo viên có thể  tổ  chức cho  <br /> trẻ  chơi các trò chơi: Trò chơi vận động có luật (trò chơi mới và trò chơi dân gian ),  <br /> các vận động tự do (có thiết bị và không có thiết bị), các trò chơi thể thao (đá bóng, đá  <br /> cầu, cầu lông,…),…<br /> <br /> Mỗi giai đoạn phát triển trẻ cần hoàn thành các vận động như: Đi, chạy đổi<br /> <br /> hướng, trèo lên xuống thang, ném bắt bóng,..Cần dựa vào điều kiện của địa  <br /> phương, của trường lớp, sự hứng thú, khả  năng của trẻ, mục đích phát triển kĩ năng  <br /> vận động theo để lựa chọn vận động, trò chơi. Giáo viên cần chú ý đặc biệt tới việc <br /> cung cấp nhiều cơ hội cho trẻ được lựa chọn các hoạt động đề rèn luyện các kĩ năng  <br /> này, nở rộng các cơ hội để trẻ được thực hiện không phải chỉ trong giờ học.<br /> <br /> Các thiết bị  được chuẩn hóa cần có đủ  để  tổ  chức hoặc theo nhóm lớn hoặc  <br /> theo nhóm nhỏ, đảm bảo an toàn. Các thiết bị không được chuẩn hóa cần có hoặc bổ <br /> sung theo từng giai đoạn, từng vận động của trẻ.<br /> <br /> Chơi với các đồ  chơi có sẵn trong trường. Thông qua hoạt động leo trèo trên <br /> các thiết bị dụng cụ vận động ngoài trời: Cầu tuột, các vận động bò, trườn, trèo tung,  <br /> ném, chuyền, bắt khi trẻ được tham gia chơi ở khu vận động của trường. Những lốp <br /> xe hơi bị  bể có thể  tận dụng để cho trẻ  chơi nhảy bật hoặc bò chui, bò theo đường  <br /> zich zắc,  đi thăng bằng trên lốp xe, chơi trò  chơi: Ai nhanh hơn?  Đội nào nhanh <br /> nhất?... leo qua các bậc tam cấp, gốc cây, nhảy lò cò rèn cho trẻ  sự  khéo léo nhanh  <br /> nhẹn của đôi bàn tay, bàn chân, một phần giáo viên đã tạo cho trẻ  có những cơ  hội  <br /> được vận động thỏa thích, phần nào tôi cũng đã giáo dục trẻ không leo trèo những nơi  <br /> nguy hiểm.<br /> <br /> <br /> 12<br /> Người viết: Hoàng Thị Ánh Nga - Trường Mầm non Hoa Hồng<br /> Một số biện pháp giúp trẻ 5 – 6 tuổi phát huy tính tích cực khi tham gia hoạt động vui chơi ngoài trời<br />                                                             ­Tr ường mầm non Hoa Hồng<br /> <br /> Tổ chức cho cháu chơi một số trò chơi sinh hoạt tập thể đơn giản, trò chơi sinh <br /> hoạt cộng đồng cũng rất thu hút trẻ như: Trò chơi kết bạn, mèo đuổi chuột, bò khăn, <br /> chơi u, thả  đĩa ba ba, cá sấu lên bờ, cướp cờ, … hoặc cũng có thể  hát cho cháu hát  <br /> theo một số bài hát sinh hoạt tập thể đơn giản như: Bạn ở đâu, quả bóng tròn, ra đây  <br /> xem,…Vừa phát huy tính đoàn kết vừa giúp trẻ được vui chơi thỏa thích.<br /> <br /> Trò chơi vận động có luật là loại trò chơi có nội dung và quy tắc được xác định  <br /> trước và người chơi cần tuân theo. Trò chơi vận động thường chơi theo nhóm, có thể <br /> tổ chức linh hoạt theo thời gian phù hợp.<br /> <br /> Ngoài những trò chơi vận động theo chương trình chăm sóc và giáo dục trẻ, tôi <br /> cũng đã linh hoạt trong việc thay đổi luật chơi, thay đổi tên trò chơi nhằm thu hút<br /> <br /> trẻ và hấp dẫn trẻ vào các trò chơi. Ví dụ: Trò chơi đổi chỗ có thể thay đổi tên  <br /> là<br /> <br /> bão thổi, gió thổi, tìm bạn…; Trò chơi kéo co có thể thay đổi tên là kéo pháo.<br /> <br /> Luật chơi: Hai đội không được đứng qua vạch của mỗi đội. Đội nào kéo qua  <br /> phần vạch quy đinh về phía đội mình, chiến thắng.<br /> <br /> Cách chơi: Hai đội đứng đối diện nhau, có số  lượng bằng nhau, đứng cách  <br /> vạch.<br /> <br /> chuẩn theo quy đinh. Khi cô nói chuẩn bị, hai đội dùng tay nắm dây dù, ở tư thế <br /> chuẩn bị. Khi cô ra hiệu lệnh “1, 2, 3 bắt đầu”, cả hai đội cùng ra sức kéo thật mạnh,  <br /> đội nào kéo thấy có khăn  ở  giữa dây qua đội mình, là đội chiến thắng. Đội chiến <br /> thắng đợt 1 sẽ thi đua với đội thắng ở đợt 2. Chọn ra một đội thắng cuộc.<br /> <br /> Tùy theo sự kiện trong trong năm học, mà tôi lựa chọn các trò chơi dân gian cho  <br /> phù hợp với điều kiện của trường của lớp.<br /> <br /> Ví dụ: Chủ điểm mùa xuân, sưu tầm thêm những trò chơi dân gian trong lễ hội  <br /> mùa xuân dạy cháu chơi: đá cầu, nhảy dây, ném còn, bịt mắt bắt dê<br /> <br /> Trò chơi tự do: Cần có hướng dẫn mở khi cho trẻ thực hiện các vận động này. <br /> Đặc biệt, cần chú trọng việc giúp trẻ  học những cách khám phá khác nhau về  hoạt  <br /> <br /> 13<br /> Người viết: Hoàng Thị Ánh Nga - Trường Mầm non Hoa Hồng<br /> 14<br /> <br /> động các bộ phận trên cơ thể, tìm ra những ý tưởng sáng tạo hoạt động với phương  <br /> tiện mở  và dụng cụ  thể  thao, chơi những trò chơi hợp tác. Điều này, giúp trẻ  phát  <br /> triển khả  năng thiết lập mối quan hệ  với bạn chơi, khả năng tự  lực giải quyết các <br /> vấn đề nảy sinh khi chơi.<br /> <br /> Các trò chơi tự  do trẻ có thể  chơi: Nhảy lò cò, ô ăn quan, thắt sỏi, stop, lô tô <br /> theo chủ  đề, trẻ  có thể  dùng phấn vẽ  những thứ  liên quan đến chủ  đề  của lớp. Đó <br /> cũng là một hình thức ôn luyện kỹ năng cho trẻ.<br /> <br /> Qua việc tham gia chơi cùng nhau của trẻ sẽ giúp trẻ có thái độ vui vẻ với bạn  <br /> khi chơi, tham gia dễ dàng khi được rủ cùng chơi, biết quan tâm hứng thú của ban, 16  <br /> chia sẻ và đổi đồ chơi cho bạn, thực hiện các quy tắc trong trò chơi chung.<br /> <br /> Qua đó thể  hiện được khả  năng tự  giải quyết các vấn đề  nảy sinh như: tìm <br /> kiếm, thay thế đồ chơi còn thiếu, tự phân công nhiệm vụ trong khi chơi, biết đề nghị <br /> tham gia nhóm chơi một cách phù hợp, biết tìm kiếm sự trợ giúp của giáo viên khi cần  <br /> thiết.<br /> <br /> * Biện pháp 2: Tổ chức cho trẻ quan sát trải nghiệm<br /> <br /> Đây là một hình thức cho trẻ  làm quen với những kiến thức tự  nhiên, xã hội  <br /> xung quanh trẻ, kích thích sự tìm tòi, khám phá của trẻ. Nội dung quan sát thường dựa <br /> vào khả  năng của từng trẻ  để  có thể  nâng cao hay hạ  thấp yêu cầu tùy từng trường <br /> hợp quan sát. Để cho trẻ quan sát được tốt hơn, tôi đã hướng trẻ cùng chuẩn bị trước  <br /> khi quan sát.<br /> <br /> Ví dụ: Với chủ đề Thế giới Thực vật, tôi cho trẻ quan sát chồi non của cây hoa <br /> sứ. Yêu cầu trẻ  quan sát kĩ trên từng cành, sau vài ngẩy quan sát lại để  thấy sự  thay  <br /> đổi trên từng cánh hoa sứ hoặc yêu cầu trẻ  thực hiện ỏ nhà như: tìm hiểu về  một sô <br /> loại hoa và mang hoa đến lớp cho cả  lớp cùng xem hay vận động phụ  huynh trò  <br /> chuyện cùng trẻ, dẫn trẻ tham quan vườn hoa ở công viên…Trong các hoạt động, giáo <br /> viên và cha mẹ  cần có câu hỏi gợi ý nhằm phát triển tư  duy của trẻ…Với cách này,  <br /> tôi nhận thấy trẻ hoạt động  rất tích cực và nhận được sự tham gia rất nhiệt tình của  <br /> phụ huynh.<br /> <br /> Với quan điểm dạy học “Lấy trẻ làm trung tâm” trong quá trình quan sát, giáo<br /> 14<br /> Người viết: Hoàng Thị Ánh Nga - Trường Mầm non Hoa Hồng<br /> Một số biện pháp giúp trẻ 5 – 6 tuổi phát huy tính tích cực khi tham gia hoạt động vui chơi ngoài trời<br />                                                             ­Tr ường mầm non Hoa Hồng<br /> <br /> viên chuẩn bị  một hệ  thống câu hỏi đàm thoại nhằm phát huy được tính tích  <br /> cực, chủ động của trẻ như:<br /> <br /> + Con có nhận xét gì về cây hoa sứ này? Vì sao?<br /> <br /> +Con có thấy điều gì mới trên mỗi cành hoa sứ không?<br /> <br /> + Vì sao lá nó dài hơn?<br /> <br /> + Mùa nào thì cây đâm chồi?...<br /> <br /> Chính vì thế, giáo viên cần có những kiến thức rộng về thế giới xung quanh để <br /> cung cấp cho trẻ. <br /> <br /> Ví dụ: Khi cho trẻ quan sát vườn rau, giáo viên đặt ra những câu hỏi:<br /> <br /> <br /> <br /> + Theo con rau này là rau gì?<br /> <br /> + Tại sao con đặt tên như vậy?<br /> <br /> + Rau có đặc điểm gì?<br /> <br /> + Rau sống ở đâu?<br /> <br /> + Làm thế nào để chăm sóc cây?<br /> <br /> Không nên kéo dài thời gian quan sát bởi vì sẽ  có thể  làm phản tác dụng giáo <br /> dục trẻ. Trẻ cần được hoạt động và kết thúc trong tâm trạng tích cực…<br /> <br /> Đối tượng, yêu cầu quan sát phải phù hợp chủ đề và nhận thức của trẻ để kích  <br /> thích được tư duy của trẻ.<br /> <br /> * Biện pháp 3: Tổ  chức cho trẻ  dạo chơi,lắng nghe  âm thanh trong sân  <br /> trường.<br /> <br /> Trông qua dạo chơi,tham quan sẽ  cung cấp cho trẻ  vốn hiểu biết về s ự vật,  <br /> hiện tượng xung quanh như: cỏ  cây, hoa lá, công việc của mỗi người trong xã hội, <br /> mối quan hệ  của con người…và trẻ  hiểu biết về  chính bản thân mình.Qua đó, giáo  <br /> dục trẻ  tình yêu quê hương đất nước, yêu cảnh đẹp của làng quê, những phong tục  <br /> tập quán của địa phương nơi trẻ đã sinh ra và lớn lên…<br /> 15<br /> Người viết: Hoàng Thị Ánh Nga - Trường Mầm non Hoa Hồng<br /> 16<br /> <br /> Ví dụ: Trong chủ đề trường mầm non, giáo viên cho trẻ  dạo chơi xung quanh  <br /> vườn trường. Sau khi cho trẻ dạo chơi, giáo viên cùng trò chuyện với trẻ:<br /> <br /> + Con có nhận xét gì về cảnh vật xung quanh trường?<br /> <br /> +Trường mình có những cây gì?<br /> <br /> + Con có thích vườn trường mình không? Vì sao?<br /> <br /> Thông qua việc tổ chức cho trẻ dạo chơi vườn trường, trẻ sẽ thấy được cảnh <br /> đẹp của sân trường với đa dạng các loại cây từ cây trong bong mát đến cây ăn quả và  <br /> cả những vườn hoa với đầy đủ chủng loại và màu sắc khác nhau.<br /> <br /> Khi ra sân, trẻ được lắng nghe các âm thanh khác nhau như: tiếng động của xe,  <br /> tiếng gió thổi,lá rụng chim hót, ngửi mùi hoa, mùi cỏ, mùi của lá cây, cảm nhận ánh <br /> nắng mặt trời…Trẻ cảm nhận được vẻ  đẹp của thế  giới xung quanh mình thật sinh <br /> động, hấp dẫn. Từ  đó, trẻ  yêu thích cái đẹp, thích được đến trường, đến lớp mỗi  <br /> ngày. Chính vì vậy, giáo viên phải linh hoạt trong việc lựa chọn các đề  tài mới lạ,  <br /> hấp dẫn để  kích thích sự  chủ  động, tích cực, sang tạo từ  trẻ,phù hợp với chủ  đề  và  <br /> nhận thức của trẻ.<br /> <br /> Ví dụ: Trong chủ đề Trường mầm non, với giờ hoạt động ngoài trời giáo viên  <br /> tổ  chức cho trẻ  chơi “Lắng nghe âm thanh trong sân chơi”Khi trẻ  ra sân, cô chia trẻ <br /> đứng thành nhiều nhóm và mỗi nhóm hướng đến mỗi góc khác nhau để  lắng nghe  <br /> xem có những âm thanh gì phát ra và những âm thanh đó phát ra từ đâu? Giáo viên đưa  <br /> hệ thống câu hỏi đàm thoại nhằm phát huy tư duy của trẻ như sau:<br /> <br /> + Con đã nghe thấy tiếng gì?<br /> <br /> + Âm thanh đó phát ra từ đâu?<br /> <br /> + Vì sao lại có tiếng gió rì rào?<br /> <br /> +Con làm gì khi có gió lớn?<br /> <br /> Bảng hệ  thống câu hỏi như  vậy nhằm giúp trẻ  tập trung suy nghĩ, chủ  động  <br /> sang tạo để trẻ đưa ra hàng loạt câu trả lời khác nhau.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 16<br /> Người viết: Hoàng Thị Ánh Nga - Trường Mầm non Hoa Hồng<br /> Một số biện pháp giúp trẻ 5 – 6 tuổi phát huy tính tích cực khi tham gia hoạt động vui chơi ngoài trời<br />                                                             ­Tr ường mầm non Hoa Hồng<br /> <br /> * Biện pháp 4: Cách tổ  chức các hoạt động để  tạo hứng thú cho trẻ, trẻ <br /> có thể trải nghiệm qua hoạt động trẻ được học trong lớp.<br /> <br /> Môi trường cho trẻ hoạt động là nơi rất quan trọng, cung cấp nguồn thông tin  <br /> phong phú, khuyến khích tính độc lập và hoạt động tích cực của trẻ. Vì vậy biện  <br /> pháp tạo môi trường hợp lý sẽ giúp trẻ tìm tòi, khám phá và phát hiện những điều mới  <br /> lạ, hấp dẫn, các kiến thức, kỹ  năng của trẻ  sẽ  được củng cố  và bổ  sung. Tạo môi  <br /> trường phù hợp, đa dạng, phong phú sẽ  gây hứng thú cho trẻ  và bản thân giáo viên,  <br /> góp phần hình thành năng cao mối quan hệ thên thiện, tự  tin giữa giáo viên với trẻ,  <br /> giữa trẻ với trẻ.<br /> <br /> Tổ  chức cho trẻ  quan sát: Đây là một hình thức cho trẻ  làm quen với những <br /> kiến thức tự  nhiên, xã hội và các sự  kiện xung quanh trẻ, kích thích óc tìm tòi khám <br /> phá của trẻ. Giáo viên cần lắng nghe các ý tưởng, hứng thú của trẻ  và liên hệ chúng <br /> với các mục tiêu, nội dung chương trình và mong muốn của giáo viên theo cách sáng <br /> tạo và tôn trọng trẻ. Nội dung quan sát thường dựa vào khả  năng của từng trẻ để có  <br /> thể nâng cao hay hạ thấp yêu cầu tùy từng trường hợp quan sát. Để  cho trẻ  quan sát <br /> được tốt hơn, tôi đã hướng trẻ  cùng chuẩn bị  trước khi quan sát với tôi, chẳng hạn  <br /> với chủ điểm thế giới thực vật thì yêu cầu trẻ thực hiện ở nhà như  tìm hiều về 1 số <br /> loại hoa và mang hoa vào trong lớp cho cả lớp cùng xem, hay vận động sự hỗ trợ của  <br /> phụ  huynh trò chuyện cùng trẻ  hay dẫn cho trẻ  tham quan vườn hoa  ở  công viên,  <br /> ngoài ra cô cần có câu hỏi gợi ý nhằm phát triển tư  duy của trẻ… Với cách này tôi  <br /> nhận thấy trẻ hoạt động rất tích cực và không những thế cũng đã nhận được sự tham <br /> gia rất nhiệt tình của phụ huynh học sinh.<br /> <br /> Đồng thời với với phương pháp mới luôn lấy trẻ làm trung tâm trong quá trình <br /> quan sát chính vì thế cô cần có những kiến thức rộng về thế giới xung quanh để cung <br /> cấp cho trẻ.<br /> <br /> Để có thể kết hợp liên ý giữa hoạt động có chủ đích và hoạt động ngoài trời<br /> <br /> tạo hứng thú để  trẻ  hoạt động. Trong quá trình quan sát, cô luôn lấy trẻ  làm <br /> trung tâm. Cho trẻ được tự nhận xét, đánh giá, được cầm, sờ, nắm. Trẻ  được tự  nói  <br /> <br /> 17<br /> Người viết: Hoàng Thị Ánh Nga - Trường Mầm non Hoa Hồng<br /> 18<br /> <br /> lên ý kiến của mình. Chính vì thế  cô cần có kiến thức sâu rộng về  thế  giới xung  <br /> quanh để củng cố hoặc cung cấp kiến thức cho trẻ.<br /> <br /> Ví dụ: Hoạt động ngoài trời: Quan sát một số loài hoa, chủ đề một số loại hoa.  <br /> Tạo điều kiện cho trẻ  tự  do tìm tòi và khám phá đối tượng, tự  trẻ  suy luận, cô đặt  <br /> những câu hỏi mở. Qua đó trẻ  có thể  kể sáng tạo theo suy nghĩ của mình về  một số <br /> loại hoa.<br /> <br /> Cô và trẻ chuẩn bị một số loại hoa.<br /> <br /> Cho trẻ quan sát và trò chuyện cùng trẻ về một số loại hoa trong trường.<br /> <br /> Trẻ nêu lên sự hiểu biết của mình về một số loại hoa.<br /> <br /> Dựa vào hiểu biết của trẻ cô gợi ý để  mở  rộng sự  hiểu biết của trẻ  và cung  <br /> cấp một số đặc điểm mà trẻ hiểu sai.<br /> <br /> Cho trẻ kể chuyện về đặc điểm của hoa mà trẻ có.<br /> <br /> Ví dụ: Đặt ra những câu hỏi về các loại hoa<br /> <br /> + Các bạn biết mình là hoa gì không?<br /> <br /> + Tại sao con đặt tên như vậy?<br /> <br /> + Hoa có đặc điểm gì?<br /> <br /> + Hoa được trồng như thế nào?<br /> <br /> + Con chăm sóc vườn hoa như thế nào?<br /> <br /> Ví dụ: Củng cố kiến thức về số lượng 5 và chủ đề về các loại hoa.<br /> <br /> Sau khi kiến thức đã được cung cấp trong giờ hoạt động có chủ đích thì ở hoạt <br /> động ngoài trời có thể  kết hợp trong giờ  quan sát vườn hoa và yêu cầu trẻ  chọn cho  <br /> cô hoa có 5 cánh, kể tên 5 loại hoa mà con biết, kể tên 5 loại hoa theo màu sắc và tìm  <br /> trong sân trường có các đồ vật nào có số lượng là 5…<br /> <br /> Khi chơi trò chơi bằng các nguyên vật liệu mở  trẻ  có thể  sắp xếp các hạt <br /> thành<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 18<br /> Người viết: Hoàng Thị Ánh Nga - Trường Mầm non Hoa Hồng<br /> Một số biện pháp giúp trẻ 5 – 6 tuổi phát huy tính tích cực khi tham gia hoạt động vui chơi ngoài trời<br />                                                             ­Tr ường mầm non Hoa Hồng<br /> <br /> các loại hoa có 5 cánh…Trò chơi cô yêu cầu trẻ chơi theo nhóm, mỗi nhóm 11 <br /> có nguyên vật liệu chuẩn bị sẵn, tự xếp hình hoa theo yêu cầu hoặc theo ý thích của  <br /> trẻ, nhưng qua đó trẻ nhận biết được số lượng cánh hoa, nguyên vật liệu, đồ dùng mà  <br /> trẻ đang chơi.<br /> <br /> Cô luôn quan tâm, phát huy tính tích cực của trẻ trong khi chơi bằng cách khai  <br /> thác kinh nghiệm thực tế  của trẻ, tận dụng môi trường sẵn có của trường, lớp, địa  <br /> phương và cho trẻ được thực hành thường xuyên. Tạo được tình huống cho trẻ phải  <br /> tự suy nghĩ để tìm cách giải quyết tình huống đó và có nhiều sáng tạo hơn trong nội <br /> dung chơi, làm cho chủ  đề  ngày càng phong phú hơn. Giáo viên luôn hướng trẻ  chơi  <br /> theo chủ  đề  chủ  điểm phù hợp, mở  rộng kỹ  năng chơi và giao tiếp. Trẻ  được hoạt  <br /> động một cách tích cực nhất, từ  đó trẻ  sẽ  có nhiều hứng thú hơn khi tham gia hoạt  <br /> động.<br /> <br /> Cô luôn chú ý tạo cho trẻ cảm giác thoải mái khi quan sát và tạo bầu không khí <br /> vui tươi cho trẻ, để giờ chơi của trẻ đạt được kết quả thành công nhất.<br /> <br /> Kích thích trẻ tham gia các hoạt động thử nghiệm, khám phá: Những hứng thú <br /> của trẻ được phát triển để trở thành nội dung quan sát. Trong số những nội dung quan  <br /> sát này, có thể phát triển sự tò mò, mối quan tâm của trẻ để trở thành nội dung khám  <br /> phá, thử  nghiệm…Việc khám phá, thử  nghiệm trong giờ  chơi ngoài trời chủ  yếu <br /> nhằm thúc đẩy hứng thú, phát triển trí tò mò ở  trẻ  và mong muốn khám phá mọi vật  <br /> xung quanh chúng. Trẻ cần luôn luôn háo hức với các câu hỏi: “ Cái gì? Tại sao? Như <br /> thế  nào?” Để  trở  thành người học tích cực. Khi trẻ  dự  đoán các vấn đề/ nội dung <br /> được quan sát, trẻ  sẽ  có các dự  đoán khác nhau. Giáo viên cần tôn trọng và khuyến  <br /> khích mọi ý kiến của trẻ. Trẻ cần có thời gian và được tự do đưa ra các dự  đoán, sau <br /> đó thực hiện những thử nghiệm thích hợp. đây là phần thực hành mà trẻ rất thích. Sau  <br /> khi kế hoạch được thực hiện, trẻ có thể quan sát của hành động và so sánh điều gì đã <br /> xảy ra so với dự đoán của trẻ. Trẻ cần có cơ hội sử dụng tất cả các giác quan để tìm  <br /> hiểu, thử nghiệm. Hãy để trẻ tự khám phá, giáo viên chỉ nên quan sát mà thôi.<br /> <br /> Để hỗ trợ, khuyến khích trẻ thử nghiệm, nên mang theo kính lúp, óng nhóm,<br /> <br /> <br /> 19<br /> Người viết: Hoàng Thị Ánh Nga - Trường Mầm non Hoa Hồng<br /> 20<br /> <br /> que, mảnh giấy, lõi giấy vệ sinh, lõi cuộn chỉ…để  cho phép trẻ  có những thử <br /> nghiệm, thực tiễn, tự  nhiên. 12 Ví dụ  sử  dụng thị  giác: Trẻ  quan sát cua,  ốc sên bò  <br /> ( chủ đề động vật sống dưới nước). Yêu cầu trẻ tìm đường đi của các loài động vật <br /> đó. Cho phép trẻ  sử  dụng kính hiển vi để  trẻ  được nhìn rõ hơn. Giáo viên gợi ý hỏi  <br /> trẻ: “ Con nhìn thấy gì? Con có thể nói gì về chúng?...”.<br /> <br /> Không nên kéo dài thời gian quan sát bởi vì sẽ  có thể  làm phản tác dụng giáo <br /> dục trẻ. Trẻ cần được hoạt động và kết thúc trong tâm trạng tích cực…<br /> <br /> Đối tượng và yêu cầu quan sát phải phù hợp và kích thích được tư duy của trẻ. <br /> Những gì cô chuẩn bị  quá chu đáo, thì không nên cho trẻ  quan sát, đàm thoại quá ít.  <br /> Như vậy sẽ làm lãng phí đi công sức của giáo viên đã chuẩn bị, vừa không tạo nhiều  <br /> cơ hội cho trẻ tìm tòi, khám phá, phát triển tư duy cho trẻ, khi trẻ đã được nhìn thấy <br /> sự vật, hiện tượng đó mà giáo viên lại đặt nặng thời gian và chạy theo giáo án, Chính <br /> vì thế, trẻ  sẽ có cảm giác hụt hẫng khi bản thân không được thỏa mãn nhu cầu của <br /> mình, dẫn tới trẻ sẽ không hứng thú tham gia các hoạt động kế tiếp.<br /> <br /> * Biện pháp 5: Hoạt động tự do ngoài trời nhằm phát triển vận động của <br /> trẻ.<br /> <br /> Tận dụng tất cả đồ chơi có sẵn trên sân trường như bập bênh, xích đu, cầu<br /> <br /> trượt, thang leo...   cô chia trẻ  ra nhiều nhóm chơi nhỏ  để  tất cả  mọi trẻ  đều <br /> được tham gia cụ thể như vận động trèo thang cô hướng dẫn trẻ trèo kết hợp chân nọ <br /> tay kia và sau khi trẻ  trèo đến dóng thang cuối cô cho trẻ  thi hái quả  .Qua vận động <br /> này giúp phát triển các tố chất về thể lực cho trẻ đặc biệt là phát triển cơ  chân, tay, <br /> cơ  bụng... Hoặc tổ  chức những trò chơi như  trò chơi cá sấu lên bờ, mèo bắt chuột,  <br /> trò chơi ai đoán giỏi... để rèn luyện thêm tính nhanh nhẹn, hoạt bát của trẻ.<br /> <br /> Để  đáp  ứng được mục tiêu giáo dục đòi hỏi cô giáo phải là người sáng tạo,  <br /> linh hoạt, nhạy bén để sáng tác hoặc sưu  tầm nhiều trò chơi  mới để thu hút lôi cuốn  <br /> trẻ  hơn như  trò chơi bolling. Đưa các trò chơi dân gian quen thuộc phù hợp với từng  <br /> chủ điểm để thu hút trẻ hoạt động một cách có hiệu quả.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 20<br /> Người viết: Hoàng Thị Ánh Nga - Trường Mầm non Hoa Hồng<br /> Một số biện pháp giúp trẻ 5 – 6 tuổi phát huy tính tích cực khi tham gia hoạt động vui chơi ngoài trời<br />                                                             ­Tr ường mầm non Hoa Hồng<br /> <br /> Ví dụ:  Ở chủ điểm quê hương đất nước ta đưa trò chơi lễ  hội ở  địa phương,  <br /> để<br /> <br /> giúp trẻ  hiểu được về  phong tục tập quán quê hương mình như:  trò chơi kéo  <br /> co, chèo thuyền...<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> * Biện pháp 6: Sưu tầm, sáng tác những câu đố h
ANTS
ANTS

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản