Đề tài “ Một số giải pháp giúp trẻ 5 – 6 tuổi học tốt tiết khám phá xã hội”<br />
<br />
1. Phần mở đầu<br />
1.1. Lý do chọn đề tài:<br />
Hồ Chí Minh từng nói: “Non sông Việt Nam có trở nên vẻ vang hay không, <br />
dân tộc Việt Nam có được sánh vai với các cường quốc năm châu hay không, <br />
chính là nhờ một phần lớn ở công học tập của các cháu”.<br />
Đúng như thế, non sông Việt Nam có lớn mạnh hay không, xã hội Việt Nam <br />
có phồn vinh hay không điều đó phụ thuộc phần lớn vào sự nghiệp giáo dục của <br />
nước nhà. Trẻ em là người trực tiếp được giáo dục, là chủ nhân của tương lai <br />
đất nước. Do đó, sự nghiệp “trồng người” đã và đang được Đảng và Nhà nước ta <br />
quan tâm, coi trọng hàng đầu. Giáo dục Mầm non là khâu đầu tiên trong hệ thống <br />
giáo dục. Đây chính là nền tảng cho sự hình thành và phát triển nhân cách của con <br />
người mới trong xã hội mới. Hơn ai hết, bản thân tôi là một giáo viên Mầm non, <br />
tôi rất hiểu vai trò của mình trong sự nghiệp “trồng người”, tôi nguyện đem hết <br />
khả năng và tâm huyết của mình để chăm sóc, giáo dục và giúp trẻ phát triển hài <br />
hòa, cân đối về mọi mặt. <br />
Những thế giới khách quan xung quanh trẻ thật rộng lớn, có biết bao điều <br />
mới lạ, hấp dẫn và còn có bao lạ lẫm khó hiểu trẻ tò mò muốn biết, khám phá, <br />
cho nên giáo dục mầm non đã góp phần không nhỏ vào việc giáo dục thế hệ trẻ. <br />
Trách nhiệm nặng nề, cao cả ấy đều phụ thuộc vào cô giáo mầm non, cô là <br />
người tạo nền móng vững chắc, đó là chặng đường khôn lớn của trẻ ở lứa tuổi <br />
này. Chính vì vậy sự nhạy cảm và có trách nhiệm cao là yêu cầu không thể thiếu <br />
trong việc chăm sóc giáo dục trẻ đòi hỏi cô giáo phải linh hoạt, nhạy bén kịp thời, <br />
có năng lực, có tính chủ động và sáng tạo.<br />
Khám phá xã hội có tác dụng to lớn trong việc hình thành và phát triển <br />
nhân cách ban đầu cho trẻ. Nó có tác dụng tích cực trong việc giáo dục toàn diện, <br />
đặc biệt sự tác động về mọi mặt : Trí tuệ thẩm mỹ đạo đức ngôn ngữ. <br />
Khám phá xã hội trong trường mầm non là quá trình cho trẻ nhận thức về <br />
thế giới xung quanh, những quy tắc ứng xử với mọi người. Hình thành cho trẻ <br />
những kiến thức về chính bản thân mình như: giới tính, tên, tuổi....các thành viên <br />
trong gia đình trẻ, một số nghề phổ biến trong xã hội và những danh lam thắng <br />
cảnh, di tích lịch sữ, các ngày lễ hội sự kiện văn hóa của quê hương đất nước mà <br />
trẻ cần nhớ để giúp trẻ chính xác hóa các biểu tượng mà trẻ thu nhận, lĩnh hội <br />
được.<br />
Tôi rất quan tâm và trăn trở về việc làm sao để có những phương pháp hay <br />
và hữu ích nhất giúp trẻ thỏa mãn được nhu cầu khám phá và tìm hiểu thế giới <br />
xung quanh, mai này biết đâu đó những “Mầm non” ấy sẽ tiếp tục là những nhà <br />
thiên tài vĩ đại hơn nữa. Chính vì thế tôi không những áp dụng những phương <br />
pháp vốn có trong trường, lớp, sách vở mà thường xuyên học hỏi từ đồng nghiệp, <br />
sách báo và đặc biệt là tôi rất quan tâm tới những sáng kiến kinh nghiệm về khám <br />
phá xã hội của những giáo viên trong huyện và tỉnh, tôi cũng nghiên cứu và áp <br />
dụng vào các tiết<br />
dạy của mình.<br />
Với tình hình thực tế tại lớp đang phụ trách tôi nhận thức sâu sắc và xác <br />
định rõ những việc cần làm ngay đối với trẻ để giúp trẻ 56 tuổi học tốt loại tiết <br />
“Khám phá xã hội” cho trẻ mầm non nói chung và trẻ lớp tôi đang phụ trách nói <br />
riêng. Vì vậy tôi mạnh dạn đưa ra " Một số giải pháp giúp trẻ 5 – 6 tuổi học <br />
tốt tiết khám phá xã hội “ trong lĩnh vực phát triển nhận thức.<br />
1.2: Điểm mới và phạm vi áp dụng đề tài:<br />
1.2.1. Điểm mới của đề tài :<br />
Trên thực tế có rất nhiều đồng nghiệp đã viết về đề tài này, tuy nhiên mỗi <br />
đề tài đề cập đến những khía cạnh khác nhau. Đề tài “Một số giải pháp giúp trẻ <br />
5 6 tuổi học tốt tiết: Khám phá xã hội” là sáng kiến mới lần đầu tiên tôi nghiên <br />
cứu để tìm ra những giải pháp thiết thực và có hiệu quả để giúp trẻ 5 6 tuổi <br />
học tốt tiết” Khám phá xã hội”. Trong quá trình thực hiện ngoài những mặt mạnh <br />
vẫn còn bộc lộ một số hạn chế và bất cập trong việc cho trẻ khám phá xã hội <br />
trong độ tuổi 5 6 tuổi. Chính vì vậy cần tiếp tục đi sâu vào việc nghiên cứu các <br />
giải pháp mới có tính hệ thống để giúp trẻ học tốt tiết khám phá xã hội. Trong đó <br />
tập trung vào các nội dung:<br />
Tìm hiểu đặc điểm nhận thức của trẻ.<br />
Tạo điều kiện cho trẻ tìm tòi, khám phá, trải nghiệm, học hỏi.<br />
Tổ chức hoạt động nhận thức về khám phá xã hội thông qua tiết học.<br />
Làm đồ dùng, đồ chơi phục vụ cho hoạt động.<br />
Làm tốt công tác phối kết hợp với phụ huynh và cộng đồng <br />
Tăng cường trò chuyện với những trẻ còn rụt rè, thiếu mạnh dạn nhằm <br />
giúp trẻ tự tin hơn trong giao tiếp với mọi người xung quanh.<br />
Đây là những vấn đề trọng tâm mà bản thân tôi muốn tiếp tục đi sâu <br />
nghiên cứu.<br />
1.2.2. Phạm vi áp dụng của đề tài:<br />
Phạm vi mà đề tài đề cập đến là độ tuổi 5 6 tuổi ở trường Mầm non tôi <br />
đang công tác giảng dạy.<br />
Đề tài nêu ra những giải pháp giúp trẻ 5 6 tuổi học tốt tiết "Khám phá xã <br />
hội".<br />
2. Phần nội dung<br />
2.1. Thực trạng của nội dung cần giải quyết:<br />
Thực tế trong quá trình chăm sóc các cháu hằng ngày với độ tuổi 5 6 tuổi <br />
bản thân tôi ngoài việc nắm vững những kiến thức chuyên môn nghiệp vụ, xác <br />
định những mục tiêu và nội dung chương trình về chương trình giáo dục mầm <br />
non làm cơ sở, tôi còn phải hiểu được tình hình thực tiễn của địa phương, của <br />
trường và lớp mình đang công tác, để khai thác những cái hay, cái đẹp nhằm giáo <br />
dục tinh thần cho các cháu.<br />
Khi được khám phá xã hội trẻ sẽ phát triển khả năng về ngôn ngữ, tư duy, <br />
óc quan sát, tính tò mò, thích khám phá từ đó nhận thức của trẻ về xã hội xung <br />
quanh được phong phú, đa dạng, chính xác hơn. Khi nhận thức được các sự vật <br />
hiện tượng trẻ muốn nói lên sự hiểu biết của mình bộc lộ những suy nghĩ, tình <br />
cảm của trẻ. Từ đó ngôn ngữ của trẻ phát triển trẻ nói năng mạch lạc hơn, vốn <br />
từ của trẻ phong phú và đa dạng hơn, trẻ biết sử dụng từ chính xác, biết mạnh <br />
dạn hơn, nhằm phát triển ở trẻ tình cảm kỷ năng xã hội và kỷ năng giao tiếp tốt <br />
hơn. Hình thành cho trẻ hành vi văn minh trong cuộc sống, trong quan hệ với mọi <br />
người. Vì vậy, giáo viên là người đóng vai trò dẫn dắt, quan sát, tương tác, tổ <br />
chức cho trẻ khám phá xã hội một cách chủ động, sáng tạo. Đồng thời giáo viên <br />
cũng cần hòa nhập với trẻ, tham gia các hoạt động với trẻ lôi cuốn trẻ tích cực, <br />
hứng thú tham gia vào các hoạt động, tổ chức tốt các hoạt động cho trẻ. Để thực <br />
hiện được điều đó, giáo viên mầm non phải có kiến thức khoa học về nuôi dạy <br />
trẻ hiểu đặc điểm tâm sinh lý của trẻ, có vốn kiến thức phong phú phải nắm <br />
được mục đích, yêu cầu về kiến thức, kỷ năng, giáo dục của từng bài để truyền <br />
thụ cho trẻ có hệ thống, chính xác, đảm bảo được yêu cầu của bài học và khả <br />
năng nhận thức của trẻ. Trẻ sinh ra được sống trong nền văn minh nhân loại. Môi <br />
trường xã hội vô cùng phong phú, đa dạng hấp dẫn trẻ, bao bộc quanh trẻ. Trong <br />
khi đó khả năng vận động, hoạt động của trẻ còn nhiều hạn chế, ngôn ngữ của <br />
trẻ chưa phát triển, vốn từ của trẻ còn nghèo. Vì vậy cô giáo phải thường xuyên <br />
tổ chức cho trẻ khám phá xã hội xung quanh trẻ.<br />
Trẻ mầm non có nhu cầu cao về giao tiếp, về nhận thức. Trẻ muốn tìm <br />
hiểu tên, tuổi, giới tính của bản thân cũng như tên của các thành viên trong gia <br />
đình, địa chỉ của gia đình mình. Ngoài ra trẻ còn thích khám phá về trường lớp <br />
mầm non, về các quy định thường ngày khi tham gia giao thông, các nghề phổ <br />
biến trong xã hội, không những thế mà trẻ còn ham thích về các danh lam thắng <br />
cảnh, nhớ về các ngày lễ hội của địa phương mình. Vì vậy, trẻ mầm non rất <br />
hiếu động thích tìm tòi, khám phá, ham hiểu biết về xã hội xung quanh trẻ và <br />
cũng nhờ thường xuyên giao tiếp với mọi người mà trẻ thỏa mãn được các nhu <br />
cầu về nhận thức, ngôn ngữ và phát triển tình cảm kỷ năng xã hội và kỷ năng <br />
giao tiếp của trẻ. <br />
Với ý nghĩa thiết thực và quan trọng như vậy, bản thân tôi đã trải qua một <br />
quá trình nghiên cứu tìm tòi, học hỏi và vận dụng "Một số giải pháp giúp trẻ 5 6 <br />
tuổi học tốt tiết khám phá xã hội"<br />
2.1.1. Thuận lợi:<br />
Được sự quan tâm và chỉ đạo của các cấp lãnh đạo như Sở GD&ĐT, <br />
Phòng GD&ĐT Lệ Thủy, đặc biệt là Ban giám hiệu nhà trường luôn bồi dưỡng <br />
chuyên môn, nghiệp vụ cho giáo viên. Đồ dùng đồ chơi trang thiết bị phục vụ cho <br />
lĩnh vực phát triển nhận thức loại tiết “ khám phá xã hội” khá đầy đủ. <br />
Giáo viên: Hai giáo viên đứng lớp đều có trình độ Đại học, nhiệt tình, yêu <br />
trẻ.<br />
Bản thân được tham dự lớp tập huấn, các tiết thao giảng của cụm, của <br />
trường tổ chức nên nắm chắc phương pháp về MTXQ Khám phá xã hội khá vững <br />
vàng, luôn trau dồi kiến thức học hỏi kinh nghiệm của chị em trong trường để <br />
nâng cao trình độ chuyên môn, có ý thức phấn đấu và rèn luyện tác phong sư <br />
phạm của một người giáo viên.<br />
Các cháu ở lớp khoẻ mạnh, nhanh nhẹn có tính tìm tòi khám phá.<br />
Phụ huynh ở đây có truyền thống hiếu học, luôn quan tâm đến con em mình <br />
đưa đón trẻ thường xuyên tạo điều kiện cho việc tuyên truyền phối kết hợp với <br />
gia đình nhà trường trong việc chăm sóc giáo dục trẻ tốt hơn. Luôn ủng hộ nhiệt <br />
tình các hoạt động, phong trào của trường, lớp. Kết hợp với giáo viên để giúp trẻ <br />
khám phá xã hội cho trẻ đạt kết quả tốt.<br />
Tuy vậy nhưng khi bước vào thực hiện bản thân tôi cũng gặp phải những <br />
khó khăn như sau:<br />
2.2.2. Khó khăn: <br />
Trình độ nhận thức của trẻ không đồng đều, một số trẻ chưa hứng thú <br />
vào giờ học. <br />
Một số trẻ còn rụt rè, nhút nhát, khả năng diễn đạt về ngôn ngữ và giao <br />
tiếp còn hạn chế.<br />
Đồ dùng tự tạo để trẻ khám phá xã hội còn nghèo nàn, chưa xây dựng khu <br />
vui chơi để trẻ khám phá, trải nghiệm, quan sát...<br />
Một số cháu có bố mẹ đi làm ăn xa, sống với ông bà nên việc đến lớp còn <br />
gặp nhiều trở ngại.<br />
Là địa bàn nông thôn đời sống của phụ huynh còn nhiều thiếu thốn suốt <br />
ngày bận rộn với công việc đồng áng nên một số phụ huynh chưa dành thời gian <br />
quan tâm chăm lo cho con cái. <br />
+ Xuất phát từ những thực tế trên tôi đã khảo sát thực trạng của lớp mình <br />
như sau:<br />
2.2.3.Khảo sát thực trạng của lớp trước khi thực hiện sáng kiến:<br />
Tổng XL Tốt XL Khá XL TB XL Yếu<br />
số trẻ SL % SL % SL % SL %<br />
33 6 18,2 8 24,2 12 36,4 7 21,2<br />
<br />
Qua khảo sát ban đầu như trên tôi thấy kết quả trên trẻ chưa cao là điều tôi <br />
cần phải suy nghĩ để tìm ra những giải pháp tốt nhất để giúp trẻ 56 tuổi học tốt <br />
tiết khám phá xã hội. Chính vì vậy mà tôi đã tìm tòi nghiên cứu đưa ra "Một số <br />
giải pháp cho trẻ 56 tuổi học tốt tiết khám phá xã hội" như sau:<br />
2.2. Các giải pháp thực hiện:<br />
2.2.1. Giải pháp 1: Tìm hiểu đặc điểm nhận thức của trẻ.<br />
Đối với trẻ em sự phát triển nhận thức không đồng đều. Trong cùng một <br />
lứa tuổi nhưng có trẻ nhanh nhẹn hoạt bát, có trẻ thì nhận thức còn chậm. Chính <br />
vì vậy, mà cô giáo cần phải tìm hiểu nắm rõ đặc điểm tâm sinh lý và nhận thức <br />
của từng trẻ để xây dựng kế hoạch giáo dục phù hợp cho độ tuổi của lớp mình <br />
phụ trách. <br />
Việc đầu tiên tôi làm là khảo sát kết quả trên trẻ về lĩnh vực phát triển <br />
nhận thức tiết khám phá xã hội, đồng thời thường xuyên theo dõi mọi hoạt động <br />
của trẻ để nắm bắt tình hình thực tế của lớp, đặc điểm tâm sinh lý và nhận thức <br />
của từng trẻ, trẻ nào tốt, khá, trẻ nào trung bình, yếu. Tốt mặt nào, yếu về mặt <br />
nào để tôi lựa chọn hình thức giáo dục cho phù hợp. <br />
Ví dụ: Khi cho trẻ trò chuyện về tên, tuổi, giới tính của trẻ tôi cần lựa <br />
chọn hệ thống câu hỏi phù hợp với độ tuổi của lớp tôi, câu hỏi từ dễ đến khó, từ <br />
đơn giản đến ức tạp và câu hỏi dễ hiểu, gần gủi sát với đề tài đang truyền tải <br />
cho trẻ. Với những câu hỏi khó và trừu tượng hơn tôi thường gọi những trẻ tốt <br />
và khá trả lời, còn những trẻ nhận thức, ngôn ngữ có phần hạn chế tôi lựa chọn <br />
hệ thống câu hỏi đơn giản hơn, ít từ hơn... <br />
Chẳng hạn: với trẻ tốt và khá tôi đặt câu hỏi: Con hãy tự giới thiệu về bản <br />
thân mình nào? Như vậy trẻ sẽ giới thiệu về Họ và tên của trẻ, ngày sinh, giới <br />
tính và sở thích của trẻ.... Nhưng với trẻ nhận thức, ngôn ngữ hạn chế tôi đặt câu <br />
hỏi: Họ tên con là gì? Con sinh ngày tháng năm nào? Con là bé trai hay bé gái? Sở <br />
thích của con là gì?<br />
Ngoài ra, tôi còn phân nhóm cho trẻ hoạt động nhanh nhẹn chơi với trẻ <br />
yếu, để trẻ giúp đỡ nhau. Trong quá trình chơi cùng nhau trẻ có điều kiện để giao <br />
lưu, trao đổi thúc đẩy nhau hoạt động tốt hơn, đồng thời trẻ được trải nghiệm <br />
mình từ đó trẻ tích cực hoạt động và hoạt động tốt hơn. <br />
Như vậy việc tìm hiểu đặc điểm nhận thức của trẻ đã thực sự giúp trẻ <br />
học tốt hơn.<br />
2.2.2.Giải pháp 2: Tạo điều kiện cho trẻ tìm tòi, khám phá, trải <br />
nghiệm, học hỏi: <br />
Môi trường xã hội luôn thay đổi, vận động không ngừng. Tuy nhiên sự vận <br />
động, thay đổi đó có chu kỳ, có tính quy luật đòi hỏi có thời gian. Vì vậy, để cho <br />
trẻ tận mắt nhìn thấy sự thay đổi của xã hội đòi hỏi giáo viên cần có sự linh <br />
hoạt, nhạy bén, biết tận dụng mọi cơ hội để tổ chức cho trẻ tìm tòi, khám phá <br />
thử nghiệm giúp cho sự hiểu biết của trẻ được chính xác sâu sắc hơn. <br />
Ví dụ: Trong tiết dạy cho trẻ "Trò chuyện về ngày 20/11", cô sưu tầm các <br />
loại tranh ảnh về ngày 20/11, làm các loại đồ dùng, đồ chơi phong phú cho trẻ <br />
như: Tấm thiệp, hoa... Ngoài ra cô còn sử dụng các hình ảnh về ngày 20/11 trình <br />
chiếu trên máy tính cho trẻ được trực tiếp trò chuyện về nội dung của các hình <br />
ảnh đó. Qua đó trẻ được khắc sâu về ý nghĩa của ngày nhà giáo Việt Nam nhằm <br />
giáo dục ở trẻ sự biết ơn, lòng kính trọng đối với các cô giáo thầy giáo. <br />
Hoặc tiết “Trò chuyện về nghề nghiệp của bố mẹ” tôi giao nhiệm vụ cho <br />
trẻ về nhà hỏi bố mẹ mình làm nghề gì, làm việc ở đâu? nghề đó tạo ra sản <br />
phẩm gì?... Trong tiết học tôi cho trẻ được trải nghiệm những gì mà trẻ biết, trẻ <br />
thấy để trẻ tự nói lên được nghề nghiệp của bố mẹ mình, để trẻ khắc sâu kiến <br />
thức hơn tôi lựa chọn một số hình ảnh các nghề mà bố mẹ trẻ làm cho trẻ xem <br />
nhằm kích thích sự hứng thú của trẻ vào tiết học hơn.<br />
Tổ chức ngày hội ngày lễ như" Tết trung thu” tôi cho trẻ biết ý nghĩa của <br />
ngày tết trung thu là ngày rằm tháng tám, ngày tết trung thu của thiếu nhi, tập các <br />
tiết mục văn nghệ có nội dung về tết trung thu như bài “ Chú cuội chơi trăng, <br />
Vầng trăng cổ tích, Rước đèn dưới trăng... Chuẩn bị sân khấu, hóa trang, mâm <br />
cổ ......Tạo điều kiện cho trẻ cùng cô trang trí, sắp xếp trong buổi lễ như tự mặc <br />
trang phục, bày mâm quả, sắp xếp nghế ngồi.....Tất cả thể hiện một niềm thích <br />
thú dâng trào ở trẻ thơ khi hòa mình vào các ngày lễ hội lớn. Qua đó trẻ hiểu <br />
được ý nghĩa, tầm quan trọng của các ngày lễ hội và luôn biết trân trọng nó.<br />
Ví dụ: “Tìm hiểu về trường mầm non “ tôi cho trẻ thường xuyên quan sát <br />
các hoạt động của trường như Trong trường có những ai? Công việc của từng <br />
người trong trường làm gì?... trong khi tổ chức trên tiết học tôi cho trẻ cùng nhau <br />
khám phá những gì mà trẻ biết trẻ nhìn thấy ở trường mầm non như vậy kích <br />
thích trẻ tìm tòi, khám phá và trải nghiệm, trẻ hứng thú kể cho cô và các bạn biết <br />
về những gì mà trẻ biết về trường mầm non nơi trẻ đang học, trẻ tự hào về <br />
trường và yêu trường, yêu lớp... <br />
Hoặc trong khi tổ chức cho trẻ chơi ở góc phân vai tôi tổ chức cho trẻ đóng <br />
vai cô giáo học sinh, Gia đình, bác sĩ bệnh nhân, cô bán hàng.... tôi dẫn dắt trẻ <br />
về nội dung của chủ đề chơi nhằm giúp trẻ tái tạo và nhập vai chơi phù hợp, từ <br />
đó phát huy tính tích cực của trẻ, trẻ thể hiện vai chơi của mình như cách ứng <br />
xử, giao tiếp đúng mực. <br />
Các buổi sinh hoạt chiều tôi thường tổ chức cho trẻ cũng cố hóa kiến thức <br />
vừa trích được ở trên tiết học hoặc mở rộng kiến thức cho trẻ về những nội <br />
dung sắp cho trẻ được làm quen nhằm tích lũy kiến thức, khơi gợi tính tò mò, <br />
ham hiểu biết của trẻ bằng cách trò chuyện, cho trẻ xem hình ảnh, tổ chức các <br />
trò chơi, tổ chức các hoạt động tạo hình như vẽ, nặn, làm abum về các đề tài <br />
khám phá xã hội.<br />
Tổ chức cho trẻ tham quan di tích lịch sử ở quê hương qua đó đã khơi dậy <br />
sự tìm tòi, khám phá, trải nghiệm của trẻ, trẻ hứng thú tham gia vào hoạt động <br />
hơn, những hoạt động đó giúp trẻ có lòng yêu quê hương, đất nước, yêu quý <br />
những người thân trong gia đình, yêu trường, yêu lớp, yêu bạn bè trẻ cảm cuộc <br />
sống quanh thú vị rất nhiều.<br />
Hoặc cô tổ chức cho trẻ được đến mô hình cô xây dựng để tham quan như: <br />
mô hình công trình xây dựng của các cô chú công nhân để trẻ tham quan và trong <br />
quá trình đó cô có thể đặt một số hệ thống câu hỏi cho trẻ trả lời kích thích tính <br />
tò mò ham hiểu biết của trẻ như:<br />
Cô chú công nhân đang làm gì đây?<br />
Vì sao chúng ta có được những ngôi nhà thật đẹp để ở? ...<br />
Chính nhờ những hoạt động ấy mà trẻ nhớ rất lâu kiến thức trẻ tích lũy <br />
được đồng thời trẻ ham thích tìm tòi, khám phá, hứng thú tham gia vào các giờ <br />
học các hoạt động của lớp.<br />
2.2.3. Giải pháp 3: Tổ chức hoạt động nhận thức về khám phá xã hội <br />
thông qua tiết học:<br />
Ở lứa tuổi mầm non tư duy và tưởng tượng của trẻ rất phong phú và đa <br />
dạng. Chính vì vậy cô giáo phải sử dụng các thủ thuật hướng sự tập trung của <br />
trẻ vào đối tượng cần quan sát. Muốn vậy ngay từ phút đầu tiên cô giáo phải tạo <br />
không khí vui tươi, hứng thú, phương pháp giới thiệu phải sinh động gắn liền với <br />
bài dạy.<br />
Tiết học đạt kết quả thì việc đầu tiên cần làm là xác định đề tài, bổ sung, <br />
chính xác hóa những kiến thức về đề tài đó cho bản thân. Tiếp tục tôi xác định <br />
mục tiêu cÇn ®¹t cña ho¹t ®éng häc đó ®èi víi trÎ ®ã lµ m×nh cÇn truyÒn thô<br />
kiÕn thøc, kÜ n¨ng g× cho trÎ? KÕt qu¶ mong ®îi ë trÎ ho¹t ®éng nµy lµ<br />
g×?...<br />
ChuÈn bÞ ®å dïng, ®å ch¬i và mọi điều kiện để tổ chức cho tiết dạy <br />
®Çy ®ñ, t¹o t©m thÕ tho¶i m¸i gi÷a c« vµ trÎ.<br />
Lựa chọn hệ thống câu hỏi phù hợp với thực tề địa phương, với trường, <br />
lớp, với độ tuổi, với nhận thức của tầng trẻ, hệ thống câu hỏi phải đi từ dễ đến <br />
khó, lựa chọn câu hỏi nào dành cho trẻ tốt, trẻ yếu....Lựa chọn, sử dụng các <br />
phương pháp, biện pháp linh hoạt, sáng tạo, chú ý phát huy tính tích cực, chủ <br />
động của trẻ kích thích, lôi cuốn trẻ tham gia vào các hoạt động một cách tự <br />
nguyện, hứng thú. <br />
VD: §Ò tµi "Trò chuyện về ngày quốc tế phụ nữ 83” chủ đề ngày hội của <br />
bà, của mẹ.<br />
ChuÈn bÞ một số hình ảnh hoạt động chào mừng ngày 83 trình chiếu trên <br />
máy, 3 lọ hoa và 3 bó hoa, bài hát về ngày 83.<br />
Tôi s¾p xÕp chæ ngåi phï hîp sao cho trÎ dễ nh×n thÊy, dễ nghe vµ<br />
dễ quan s¸t ho¹t ®éng.<br />
Sau khi chuÈn bÞ mäi ph¬ng tiÖn ®Çy ®ñ cho tiÕt d¹y, viÖc tiÕp<br />
theo lµ thùc hiÖn tiÕt d¹y trªn líp. §©y lµ tiÕt b¾t buéc diÔn ra víi thêi gian<br />
30-35 phót víi nhiÒu néi dung.<br />
* Ho¹t ®éng 1: æn ®Þnh g©y høng thó:<br />
Cho trÎ d¹o quanh c¸c gãc trong líp vµ quan s¸t một số hình ảnh trưng <br />
bày như thiệp chúc mừng, hoa, ảnh hoạt động chào mừng ngày 83... ë c¸c gãc:<br />
C« më nh¹c h¸t bµi " Ngày vui 83” ®a trÎ vÒ víi nội dung bài dạy và chủ đề <br />
®ang thùc hiÖn. ( trước khi di dạo tôi giao nhiệm vụ cho từng tổ về từng góc <br />
xem có điều gì mới và điều mới đó là gì? Khi được nhận nhiệm vụ trẻ nào cũng <br />
hào hứng tìm tòi, khám phá xem điều gì mới lạ. <br />
* Ho¹t ®éng 2: Nội dung:<br />
- Trß chuyÖn vÒ ý nghÜa ngµy 8-3.<br />
Gây hứng thú vào nội dung bài học tôi nói: Các con vừa được tham quan các <br />
góc ở lớp mình vậy các con phát hiện điều gì mới ở các góc nào? Cho đại diện <br />
từng tổ lên trả lời. Như vậy trẻ phát hiện ra ở các góc có bưu thiệp, hoa và một <br />
số hình ảnh bé tặng bà, mẹ hoa...nhờ vậy mà tôi dẩn dắt vào bài rất dễ dàng thu <br />
hút trẻ tham gia vào hoạt động, tôi cho trẻ biết sắp đến ngày 83 lớp mình trưng <br />
bày một số đồ sản phẩm chào mừng ngày lễ đó<br />
+ Vậy b¹n nµo cho c« biÕt ngµy 8-3 lµ ngµy g×?<br />
+ Ngµy quèc tÕ phô n÷ lµ ngµy lÔ cña ai?<br />
Mỗi một câu hỏi tôi đưa ra phải được nhiều trẻ trả lời, tùy phụ thuộc vào <br />
nhận thức của từng trẻ để tôi đặt câu hỏi, câu gợi ý sao cho tất cả trẻ biết được <br />
ý nghĩa của ngày 83. Khi trẻ trả lời cô giúp trẻ trả lời trọn câu. Đối với trẻ giỏi <br />
cô cho trẻ trả lời những câu hỏi khó hơn. Câu hỏi có tính chất trừu tượng đòi hỏi <br />
trẻ phải tư duy, suy nghĩ.<br />
Sau khi trẻ đã biết được ý nghĩa của ngày 83 là ngày quốc tế phụ nữ, <br />
ngày lễ của bà, của mẹ, của cô giáo. Tôi tiếp tục cho trẻ khám khá một số hoạt <br />
động tổ chức chào mừng ngày 83 bằng hình thức tôi cho trẻ kể những hoạt động <br />
chào mừng ngày 83 mà trẻ biết..<br />
Những hoạt động chào mừng ngày 83<br />
Để chào mừng ngày rất ý nghĩa và trọng đại đó hội liên hiệp phụ nữ <br />
thường tổ chức rất nhiều các hoạt động,<br />
+ Các con biết những hoạt động nào? Cho trẻ kể các hoạt động mà trẻ biết<br />
+ Cho trẻ xem một số hoạt động chào mừng ngày 83 trên màn chiếu và <br />
cho trẻ nhận xét.( Như hoạt động tổ chức thi bóng chuyền, Hội diễn văn nghệ, <br />
thi nấu ăn, mít tin tọa đàm…)<br />
Gợi hỏi trẻ :<br />
+ Vậy theo con những hoạt động đó tổ chức để làm gì?<br />
+ Ông, bố, anh có tham gia không? Vì sao?<br />
Cho trẻ biết trong ngày 83 các bà, các mẹ ở xã ta tổ chức tọa đàm, chương <br />
trình văn nghệ chào mừng ngày 83 do các bạn trường ta biểu diễn, những tiết <br />
mục các con biểu diễn là món quà tin thần đầy ý nghĩa dành tặng bà, tặng mẹ <br />
đấy.<br />
Thể hiện tình cảm của mình với Bà, mẹ, cô, chị, các con phải làm gì? <br />
Giáo dục trẻ biết yêu thương, kính trọng bà, mẹ, cô giáo, chị của mình<br />
Tổ chức trò chơi:<br />
Để kích thích tính nhanh nhẹn, sáng tạo của trẻ, đồng thời tạo cho trẻ thể <br />
hiện tình cảm của mình với cô giáo trong ngày 83, tôi tổ chức cho trẻ chơi trò <br />
chơi “ Thi xem đội nào nhanh”. Tôi giới thiệu trò chơi, hướng dẩn cách chơi, luật <br />
chơi rỏ ràng, yêu cầu các nhóm chọn những bông hoa đẹp nhất và bông hoa có <br />
chứa chữ cái theo yêu cầu của cô để cắm và bình của tổ mình. Trong cùng thời <br />
gian đội nào cắm nhiều hoa đúng chữ cái theo yêu cầu đội đó chiến thắng, như <br />
vậy trẻ hứng thú tham gia vào trò chơi hơn.<br />
* Hoạt động 3: Kết thúc <br />
Kết thúc hoạt động nhằm cho trẻ cũng cố lại kiến thức đã học, đã được <br />
trải nghiệm tôi cho trẻ múa hát bài “ Ngày vui 83”<br />
Cũng cố: Hỏi trẻ : Các con vừa tìm hiểu về ngày gì? Ngày 83 là ngày lễ <br />
của ai? Giáo dục trẻ thương yêu, kính trọng bà, mẹ, cô giáo bằng cách chăm <br />
ngoan học giỏi vâng lời mọi người đó là món quà ý nghĩa nhất của các con dành <br />
cho bà, mẹ, cô giáo...<br />
§ã lµ 1 vÝ dô vÒ tiÕt " trò chuyện về ngày quốc tế phụ nữ 83 " chủ đề các <br />
ngày lễ hội. Cßn víi lo¹i tiÕt khác tïy theo néi dung ®Ó t«i ®a ra môc ®Ých<br />
yªu cÇu vµ c¸c bíc tiÕn hµnh ®Ó truyÒn thô cho trÎ<br />
2.2.4. Giải pháp 4: Làm đồ dùng, đồ chơi phục vụ hoạt động khám phá <br />
xã hội:<br />
Đồ dùng đồ chơi là phương tiện quan trọng nhất nhằm giúp trẻ đạt được <br />
kết quả, thông qua đồ dùng đồ chơi giúp trẻ tái tạo lại công việc của các nghề <br />
trong xã hội. Được chơi với nhiều đồ dùng đồ chơi trẻ thích thú hơn, tích cực <br />
tham gia vào các hoạt động hơn. Đặc biệt đối với lĩnh vực phát triển nhận thức <br />
(khám phá xã hội) một số danh lam thắng cảnh trẻ không thể trực tiếp quan sát <br />
được. Vì vậy, đồ dùng đồ chơi sẽ giúp trẻ tái hiện lại các di tích lịch sử hoặc <br />
danh lam thắng cảnh là hết sức cần thiết đối với trẻ. Bản thân tôi cung cấp cho <br />
trẻ một số đồ dùng đồ chơi để giúp trẻ trò chuyện khám phá có kết quả tốt hơn. <br />
Do đó tôi luôn tìm kiếm các nguyên vật liệu để làm đồ dùng đồ chơi cho trẻ. <br />
Cùng một đối tượng nhưng tôi có thể làm nhiều đồ dùng đồ chơi khác nhau.<br />
Ví dụ: Tôi sử dụng các nguyên vật liệu sẵn có ở địa phương như cuộn <br />
phim làm lá cây, các loại đá, tre nứa, võ sò, ốc, hến…, để làm cây xanh, thác <br />
nước, hòn non bộ, vườn cổ tích...nhằm tái tạo lại mô hình của các danh lam <br />
thắng cảnh ở địa phương ngay tại trường cho trẻ được thỏa sức quan sát. Vừa <br />
trang trí đẹp vừa phù hợp với chủ đề vừa rẻ tiền dễ kiếm, đồng thời mang tính <br />
giáo dục cao.<br />
Việc làm đồ dùng đồ chơi cho trẻ khám phá xã hội là một việc làm thường <br />
xuyên của bản thân tôi nhằm nâng cao chất lượng và đem đến hiệu quả cao cho <br />
sáng kiến tôi đang thực hiện. Vì vậy đòi hỏi bản thân cần phải học hỏi, tìm tòi, <br />
sáng tạo để tạo ra những đồ dùng đồ chơi hấp dẫn lôi cuốn trẻ trong từng tiết <br />
học.<br />
Bên cạnh đó tôi còn tổ chức cho trẻ cùng làm các sản phẩm với cô để kích <br />
thích sự sáng tạo của trẻ như: bồi tranh từ len, mùn cưa tạo thành các bức tranh <br />
về người thân trong gia đình, đồ dùng, dụng cụ, sản phẩm của một số nghề..từ <br />
đó trẻ biết kính trọng người thân, giữ gìn tôn trọng sản phẩm của các nghề.<br />
Tôi còn sưu tầm băng đĩa, bài thơ, bài hát, câu đố, ca dao có nội dung liên <br />
quan đến tiết học khám phá xã hội tôi đang thực hiện. Ngoài ra tôi tận dụng thời <br />
gian tìm tói các hình ảnh minh họa sống động, hấp dẫn trên mạng để trình chiếu <br />
trên máy, hình ảnh phải đẹp, gần gủi với chủ đề, với trẻ để lôi cuốn, gây sự tập <br />
trung chú ý khám phá của trẻ nhiều hơn, trẻ lỉnh hội kiến thức về xã hội tốt hơn.<br />
2.2.5.Giải pháp 5: Làm tốt công tác phối kết hợp với phụ huynh:<br />
Để giúp trẻ học tốt tiết khám phá xã hội đem lại hiệu quả thì công tác phối <br />
hợp với phụ huynh đóng vai trò hết sức quan trọng. Qua những lúc đón, trả trẻ <br />
những buổi họp phụ huynh tôi trao đổi với phụ huynh về tầm quan trọng của <br />
việc giáo dục, cho phụ huynh xem các nội dung giáo dục khám phá xã hội. Tuyên <br />
truyền qua bảng “Cha mẹ cùng dạy trẻ”.<br />
Thường xuyên theo dõi nắm bắt về tình hình học tập của trẻ, đặc điểm <br />
tâm sinh lý và nhận thức của từng trẻ để trao đổi với phụ huynh, đề nghị phụ <br />
huynh kết hợp với lớp để sưu tầm tranh, ảnh, truyện, các thông tin, tài kiệu liên <br />
quan đến chủ đề đang và sẽ thực hiện, hướng dẩn phụ huynh cách thức tích lũy <br />
kiến thức, kinh nghiệm để cung cấp cho trẻ học ở nhà.<br />
Luôn trao đổi với phụ huynh về các kiến thức Khám phá xã hội, nhắc nhỡ <br />
phụ huynh luôn là tấm gương sáng cho trẻ noi theo về cách ứng xữ, giao tiếp, các <br />
mối quan hệ, tình yêu thương...trong gia đình, <br />
Kết hợp với phụ huynh tổ chức các ngày lễ hội ở trường như ngày Khai <br />
giảng, ngày Tết trung thu, ngày tết thiếu nhi, hội thi ca dao dân ca hò khoan Lệ <br />
Thủy. Tọa mọi điều kiện để tất cả các phụ huynh cùng tham gia, được tham gia <br />
phụ huynh nhận thức sâu sắc hơn, hiểu biết ý nghĩa của ngày lễ hội ở trường <br />
hơn, nhờ vậy mà phụ huynh chuyển tải được một số kiến thức cho trẻ, trẻ hiểu <br />
rõ hơn về các ngày lễ hội.<br />
Hoặc khi tôi tổ chức tiết dạy khám phá xã hội "Trò chuyện về những <br />
người thân trong gia đình", tôi đã làm công tác phối kết hợp với phụ huynh cho <br />
trẻ tìm hiểu về những người thân trong gia đình, các công việc của bố mẹ....Sau <br />
đó, tôi tổ chức tiết dạy cho trẻ khám phá xã hội "Trò chuyện về những người <br />
thân trong gia đình" kết quả đạt được thật bất ngờ, đa số trẻ biết kể lại một cách <br />
rõ ràng về công việc của bố mẹ, ông bà, anh chị...và tiết dạy đã được đánh giá có <br />
chất lượng cao.<br />
Từ đó tôi đã xác định được rằng muốn có kết quả tốt trong công tác chăm <br />
sóc giáo dục trẻ thì ngoài sự cố gắng nỗ lực của bản thân còn phải có sự tăng <br />
cường học hỏi đồng nghiệp và đặc biệt là sự phối kết hợp chặt chẽ với phụ <br />
huynh. <br />
Bằng cách làm như vậy phụ huynh biết được tầm quan trọng của việc <br />
khám phá xã hội đối với trẻ, phụ huynh tạo mọi điều kiện cho trẻ thường xuyên <br />
giao tiếp với mọi người xung quanh, phát huy được tính mạnh dạn, tự tin của <br />
mình trong giao tiếp làm tăng nhận thức của trẻ một cách hiệu quả.<br />
2.2.6.Giải pháp 6: Tăng cường trò chuyện, giao tiếp với những trẻ còn <br />
rụt rè, thiếu mạnh dạn nhằm giúp trẻ tự tin hơn trong giao tiếp với mọi <br />
người xung quanh. <br />
Biểu hiện rụt rè, thiếu mạnh dạn trong giao tiếp cũng ảnh hưởng rất lớn <br />
đến việc giúp trẻ học tốt tiết khám phá xã hội trong lĩnh vực phát triển nhận <br />
thức. Trong lớp tôi một số trẻ còn rụt rè, khả năng giao tiếp còn hạn chế. Vì vậy, <br />
cô là người giữ vai trò quan trọng, hướng lái cho trẻ được tham gia tích cực vào <br />
quá trình giao tiếp ở trên lớp cũng như ở nhà cho trẻ. <br />
Ví dụ: Trong tiết dạy khám phá xã hội "Trò chuyện về ngày 20/10" cô tổ <br />
chức cho trẻ được tham gia hết các hoạt động. Khi các trẻ tốt khá trả lời được <br />
câu hỏi của cô thì cô cho các trẻ còn chưa mạnh dạn được nhắc lại nhằm giúp <br />
trẻ tự tin hơn trong giao tiếp. Cô chú ý đến những trẻ còn nhút nhát, thường <br />
xuyên tạo cơ hội cho trẻ được trả lời các câu hỏi giúp trẻ phát huy được khả <br />
năng giao tiếp của mình. <br />
Hoặc phải thường xuyên theo dõi, quan sát trẻ xem trẻ nào rụt rè thiếu <br />
mạnh dạn tự tin để có biện pháp giúp đỡ. Chẳng hạn như giờ hoạt động góc các <br />
trẻ chơi vui vẽ nhưng cháu Việt lại ngồi một mình không chịu nhập vai chơi với <br />
bạn, khi thấy trẻ như vậy tôi kịp thời đến hỏi, trò chuyện với trẻ để tìm ra <br />
nguyên nhân, nếu trẻ nhút nhát khi chơi thì tôi có thể dẫn trẻ đến góc chơi mà trẻ <br />
chọn, giúp trẻ nhập vai và hướng dẫn vai chơi cho trẻ đó, tiếp tục yêu cầu những <br />
trẻ trong nhóm giao lưu, trò chuyện, chia sẽ với bạn để giúp bạn giao tiếp mạnh <br />
dạn tự tin hơn. Ngoài ra tôi phải tạo cho trẻ một bầu không khí, một mối quan hệ <br />
giữ cô với trẻ, giữa trẻ với trẻ, gữa trẻ với người thân trong gia đình trẻ, giữa trẻ <br />
với mọi ngường xung quanh thật gần gủi, ấm áp nhằm giúp trẻ tự tin trong quá <br />
trình hoạt động..<br />
Mặt khác, việc thường xuyên giao tiếp, trò chuyện với các trẻ còn rụt rè <br />
giúp trẻ hòa nhập cùng bạn bè, tạo tâm thế cho trẻ thích nghi vào môi trường <br />
mầm non. Đồng thời, cô phải là người luôn ở bên trẻ giúp trẻ phát huy hết khả <br />
năng của mình. Không những thế cô còn là một người bạn của trẻ, thường xuyên <br />
trò chuyện về sở thích, ước mơ....của trẻ kích thích lòng say mê, yêu thích cái đẹp <br />
ở trẻ cũng như cho trẻ thoải mái giao tiếp cùng cô.<br />
Với mong muốn trẻ sẽ học tốt tiết học khám phá xã hội tôi luôn trăn trở <br />
và tìm ra những giải pháp thiết thực như trên. Khám phá xã hội là một hoạt động <br />
không thể thiếu đối với trẻ, không những giúp cho trẻ được khám phá thế giới <br />
xung quanh mình mà còn giáo dục cho trẻ có ý thức bảo vệ môi trường với khẩu <br />
hiệu "Trường Mầm non xanh sạch đẹp, thân thiện và hiệu quả".<br />
2.3. Kết quả đạt sau khi thực hiện sáng kiến: <br />
“Một số giải pháp cho trẻ 56 tuổi học tốt tiết khám phá xã hội"<br />
Là môt c<br />
̣ ơ sở tốt để giúp trẻ hình thành và phát triển nhân cách con người. <br />
Đối với trẻ thơ môt trong nh<br />
̣ ững nhiệm vụ trọng tâm của việc giáo dục nhân cách <br />
ở trẻ là hình thành ở trẻ tình yêu thiên nhiên, yêu cuộc sống con người qua đó trẻ <br />
biết thích nghi với cuộc sống xung quanh mình, biết thương yêu quan tâm tới cô <br />
giáo, bạn bè em nhỏ, luôn có thái độ chăm sóc và bảo vệ vệ sinh cá nhân cũng <br />
như các hoạt động ở trường Mầm non.<br />
Xã hội xung quanh chúng ta là kho tàng quý báu được khai thác không <br />
ngừng phục vụ cho việc bồi dưỡng tâm hồn trẻ thơ. Thông qua các hoạt động <br />
học và chơi, đặc biệt là nề nếp lễ giáo, với hình tượng nghệ thuật gần gũi của <br />
cô phù hợp với tâm lý của trẻ được áp dụng theo từng lứa tuổi. Đã từng bước <br />
chắp cánh cho trẻ vươn tới ước mơ và những điều tốt đẹp.<br />
Trẻ mầm non không thể cảm nhận được những cái hay, cái đẹp khi thiếu <br />
sự tác động của cô giáo và người lớn xung quanh. Bởi các cháu chưa có nề nếp <br />
thói quen tốt mà phải nhờ vào sự tổ chức, hướng dẫn của cô giáo và những người <br />
thân trong gia đình, cộng đồng xã hội cùng chung tay giúp trẻ phát triển tư duy, trí <br />
tưởng tượng, ngôn ngữ, thẩm mỹ hình thành nhân cách và giáo dục đạo đức cho <br />
trẻ.<br />
Đối với trẻ: <br />
93,9% trẻ nắm được kiến thức kỷ năng của giờ học biết giao tiếp với mọi <br />
người xung quanh, hình thành được các kiến thức về xã hội xung quanh trẻ, trả <br />
lời câu hỏi trọn câu, lưu loát.<br />
100% trẻ tích cực tìm tòi, khám phá, hứng thú tham gia vào các hoạt động <br />
giáo dục nói chung khám phá xã hội nói riêng.<br />
100% trẻ có tình cảm, thái độ thích hợp với từng đối tượng, sự vật, biết <br />
ứng xử giao tiếp đúng mực đối với người thân trong gia đình và những người <br />
xung quanh, biết yêu quý các con vật, các đồ vật đồ chơi trong lớp yêu quý người <br />
lao động bảo vệ sản phẩm lao động.<br />
Khả năng tư duy lôgic và khả năng ghi nhớ của trẻ phát triển đáng kể, nó sẽ <br />
là nền tảng vững chắc cho các hoạt động nhận thức sau này.<br />
Nhiều trẻ đã có sự tiến bộ rõ rệt cụ thể như sau:<br />
Tổng XL Tốt XL Khá XL TB XL Yếu<br />
số trẻ SL % SL % SL % SL %<br />
33 15 45,5 16 48,5 2 0,6 0<br />
<br />
Đối với giáo viên:<br />
Bản thân tôi đã tích lũy được một số kinh nghiệm trong việc tổ chức cho <br />
trẻ <br />
khám phá xã hội.<br />
Nắm vững phương pháp dạy bộ môn xác định được mục tiêu của giờ học <br />
để truyền thụ cho trẻ đầy đủ, chính xác, có hệ thống, xây dựng được kế hoạch <br />
tổ chức cho trẻ tìm tòi, khàm phá, thử nghiệm và thường xuyên ôn luyện củng cố <br />
giúp cho các hoạt động đi vào nề nếp tạo cho trẻ có thói quen tốt trong học tập <br />
cũng như sinh hoạt hàng ngày.<br />
Tích cực làm đồ dùng, đồ chơi, trang trí lớp tạo môi trường cho trẻ làm <br />
quen, đồ dùng đồ chơi trong lớp khá phong phú hấp dẫn trẻ. <br />
Giáo viên cần nắm chắc đặc điểm tâm sinh lý của trẻ phân nhóm trẻ theo <br />
trình độ để có sự tác động, thúc đẩy kịp thời, dành thời gian thích đáng bồi dưỡng <br />
cho trẻ yếu. Đồng thời biết phân công trẻ tốt kèm cặp giúp đỡ trẻ yếu.<br />
Xây dựng kế hoạch tổ chức cho trẻ thường xuyên được tìm tòi, khám phá, <br />
thử nghiệm, tận dụng mọi cơ hội cho trẻ được tham gia các hoạt động khám phá <br />
thử nghiệm đồng thời tổ chức cho trẻ làm quen mọi lúc mọi nơi.<br />
Tích cực bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ thường xuyên học hỏi kinh <br />
nghiệm của chị em bạn bè đồng nghiệp để nâng cao trình độ tay nghề cho bản <br />
thân. <br />
Phối kết hợp chặt chẽ với phụ huynh tuyên truyền kiến thức nuôi dạy con <br />
theo khoa học cho các bậc phụ huynh, hướng dẫn cho phụ huynh biết cách trả lời <br />
trọn câu, nói năng, diễn đạt lưu loát, mạch lạc để hướng dẫn cho trẻ lúc ở nhà. <br />
Đối với phụ huynh: <br />
Qua sự tiến bộ của trẻ và chất lượng trên, tôi đã tạo được sự tin tưởng ở <br />
phụ huynh, họ đã hiểu và nhận thức được tầm quan trọng của việc cho trẻ khám <br />
phá xã hội ở lứa tuổi mầm non, phụ huynh đã quan tâm chú ý rèn luyện cho trẻ <br />
nhiều hơn khi ở nhà và đã có ý thức sưu tầm và đóng góp nguyên vật liệu sẵn có <br />
ở địa phương như chai, lọ, bìa để cô giáo làm những đồ dùng trực quan phục vụ <br />
cho tiết dạy... Giữa phụ huynh giáo viên nhà trường đã có sự hợp tác tích cực <br />
tạo sự đồng thuận.<br />
Tóm lại có thể nói rằng để nâng cao chất lượng giờ học khám phá xã hội <br />
thì đòi hỏi người giáo viên phải có những giải pháp hữu hiệu nhất để giúp trẻ <br />
học tốt hơn.<br />
* Bài học kinh nghiệm<br />
Xuất phát từ những yêu cầu của việc giúp trẻ 56 tuổi học tốt tiết khám <br />
phá xã hội. bản thân tôi rút ra một số bài học kinh nghiệm sau:<br />
Tìm hiểu đặc điểm nhận thức của trẻ.<br />
Tạo điều kiện cho trẻ tìm tòi, khám phá, trải nghiệm, học hỏi: <br />
Làm đồ dùng, đồ chơi phục vụ hoạt động khám phá xã hội:<br />
Tăng cường trò chuyện, giao tiếp với những trẻ còn rụt rè, thiếu mạnh dạn <br />
nhằm giúp trẻ tự tin hơn trong giao tiếp với mọi người xung quanh. <br />
Làm tốt công tác phối kết hợp với phụ huynh<br />
3. Kết luận<br />
3.1. Ý nghĩa của đề tài:<br />
Trong quá trình áp dụng sáng kiến của mình với “ Một số giải pháp giúp <br />
trẻ 56 tuổi học tốt tiết khám phá xã hội”<br />
̣ ời gian thực hiện tôi nhận thấy khả năng của trẻ có những <br />
Sau môt th<br />
chuyển biến rõ nét. Trẻ biết nhận thức và cảm thụ cái hay, cái đẹp trong cuộc <br />
sống, có thái độ đúng mực với mọi người. Biết yêu thương ông bà, cha mẹ, biết <br />
yêu trường lớp, yêu quý thầy cô giáo, bạn bè, thích đi học, có nề nếp tốt, biết giữ <br />
gìn và bảo vệ môi trường. Từ đó tôi nhận thấy sáng kiến của mình đã phần nào <br />
góp phần vào việc khám phá về xã hội xung quanh của trẻ ở trường Mầm non, <br />
phù hợp với thực tế ở địa phương với điều kiện lớp học và khả năng nhận thức <br />
của trẻ. <br />
Cho trẻ khám phá xã hội là hoạt động có ý nghĩa to lớn trong việc hình thành <br />
và phát triển nhân cách cho trẻ, là điều kiện thuận lợi để giúp trẻ phát triển toàn <br />
diện về Trí tuệ Tình cảm Đạo đức Thẩm mỹ. Hoạt động khám phá xã hội <br />
nhằm củng cố mở rộng hiểu biết của trẻ về thế giới xung quanh, bồi dưỡng cho <br />
trẻ những tình cảm và thái độ ứng xử đúng đắn. <br />
Ngoài ra, cho trẻ khám phá xã hội giúp trẻ phát triển năng lực hoạt động trí <br />
tuệ, hình thành ở trẻ những nề nếp thói quen và những phẩm chất cần thiết tạo <br />
tiền đề cho trẻ chuẩn bị tâm thế vào lớp 1, giáo dục cho trẻ truyền thống đạo lý <br />
tốt đẹp của dân tộc ta, đồng thời giáo dục cho trẻ lòng yêu thiên nhiên, đất nước, <br />
yêu ông bà, cha mẹ, những người thân, yêu lao động, giữ gìn sản phẩm lao động, <br />
biết bảo vệ thiên nhiên, bảo vệ môi trường, bảo vệ các danh lam thắng cảnh của <br />
quê hương, đất nước.<br />
3.2. Kiến nghị, đề xuất:<br />
3.2.1. Đối với ngành, nhà trường:<br />
Thường xuyên mở các lớp bồi dưỡng thêm về chuyên môn nghiệp vụ cho <br />
giáo viên.<br />
Tăng cường tổ chức các giờ dạy mẫu liên trường về tiết khám phá xã <br />
hội.<br />
Ủng hộ việc đầu tư cơ sở vật chất, đồ dùng, đồ chơi cho trẻ về số <br />
lượng và đảm bảo về chất lượng.<br />
3.2.2. Đối với lãnh đạo cấp trên:<br />
Cần quan tâm hơn nữa về cấp học mầm non đáp ứng nhu cầu cơ sở vật <br />
chất để việc dạy học đạt kết quả cao.<br />
Trên đây là một số sáng kiến và đề xuất nhỏ của tôi, để bản sáng kiến <br />
được hoàn thiện hơn, có hiệu quả hơn rất mong được sự đóng góp ý kiến của <br />
hội đồng khoa học và các đồng nghiệp bổ sung cho sáng kiến kinh nghiệm này <br />
được hoàn thiện và đầy đủ hơn.<br />
Tôi xin chân thành cảm ơn!<br />