intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKKN: Một số giải pháp giúp trẻ 5-6 tuổi học tốt tiết khám phá xã hội

Chia sẻ: Trần Văn An | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:13

48
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài “Một số giải pháp giúp trẻ 5-6 tuổi học tốt tiết: Khám phá xã hội” là sáng kiến mới lần đầu tiên tôi nghiên cứu để tìm ra những giải pháp thiết thực và có hiệu quả để giúp trẻ 5 - 6 tuổi học tốt tiết” Khám phá xã hội”. Trong quá trình thực hiện ngoài những mặt mạnh vẫn còn bộc lộ một số hạn chế và bất cập trong việc cho trẻ khám phá xã hội trong độ tuổi 5 - 6 tuổi. Chính vì vậy cần tiếp tục đi sâu vào việc nghiên cứu các giải pháp mới có tính hệ thống để giúp trẻ học tốt tiết khám phá xã hội.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Một số giải pháp giúp trẻ 5-6 tuổi học tốt tiết khám phá xã hội

Đề tài “ Một số giải pháp giúp trẻ 5 – 6 tuổi học tốt tiết khám phá xã hội”<br /> <br /> 1. Phần mở đầu<br /> 1.1. Lý do chọn đề tài:<br />  Hồ Chí Minh từng nói: “Non sông Việt Nam có trở  nên vẻ vang hay không, <br /> dân tộc Việt Nam có được sánh vai với các cường quốc năm châu hay không, <br /> chính là nhờ một phần lớn ở công học tập của các cháu”.<br /> Đúng như thế, non sông Việt Nam có lớn mạnh hay không, xã hội Việt Nam <br /> có phồn vinh hay không điều đó phụ thuộc phần lớn vào sự nghiệp giáo dục của  <br /> nước nhà. Trẻ  em là người trực tiếp được giáo dục, là chủ  nhân của tương lai  <br /> đất nước. Do đó, sự nghiệp “trồng người” đã và đang được Đảng và Nhà nước ta <br /> quan tâm, coi trọng hàng đầu. Giáo dục Mầm non là khâu đầu tiên trong hệ thống  <br /> giáo dục. Đây chính là nền tảng cho sự hình thành và phát triển nhân cách của con <br /> người mới trong xã hội mới. Hơn ai hết, bản thân tôi là một giáo viên Mầm non,  <br /> tôi rất hiểu vai trò của mình trong sự nghiệp “trồng người”, tôi nguyện đem hết  <br /> khả năng và tâm huyết của mình để chăm sóc, giáo dục và giúp trẻ phát triển hài  <br /> hòa, cân đối về mọi mặt.     <br /> Những thế giới khách quan xung quanh trẻ thật rộng lớn, có biết bao điều <br /> mới lạ, hấp dẫn và còn có bao lạ  lẫm khó hiểu trẻ  tò mò muốn biết, khám phá,  <br /> cho nên giáo dục mầm non đã góp phần không nhỏ vào việc giáo dục thế hệ trẻ.  <br /> Trách nhiệm nặng nề, cao cả   ấy đều phụ  thuộc vào cô giáo mầm non, cô là  <br /> người tạo nền móng vững chắc, đó là chặng đường khôn lớn của trẻ  ở lứa tuổi <br /> này. Chính vì vậy sự nhạy cảm và có trách nhiệm cao là yêu cầu không thể thiếu <br /> trong việc chăm sóc giáo dục trẻ đòi hỏi cô giáo phải linh hoạt, nhạy bén kịp thời, <br /> có năng lực, có tính chủ động và sáng tạo.<br /> Khám phá xã hội có tác dụng to lớn trong việc hình thành và phát triển  <br /> nhân cách ban đầu cho trẻ. Nó có tác dụng tích cực trong việc giáo dục toàn diện, <br /> đặc biệt sự tác động về mọi mặt : Trí tuệ ­ thẩm mỹ­ đạo đức­ ngôn ngữ. <br />            Khám phá xã hội trong trường mầm non là quá trình cho trẻ  nhận thức về <br /> thế  giới xung quanh, những quy tắc  ứng xử  với mọi người. Hình thành cho trẻ <br /> những kiến thức về chính bản thân mình như: giới tính, tên, tuổi....các thành viên <br /> trong gia đình trẻ,  một số nghề phổ biến trong xã hội và những danh lam thắng  <br /> cảnh, di tích lịch sữ, các ngày lễ hội sự kiện văn hóa của quê hương đất nước mà  <br /> trẻ  cần nhớ  để  giúp trẻ  chính xác hóa các biểu tượng mà trẻ  thu nhận, lĩnh hội  <br /> được.<br /> Tôi rất quan tâm và trăn trở về việc làm sao để có những phương pháp hay <br /> và hữu ích nhất giúp trẻ  thỏa mãn được nhu cầu khám phá và tìm hiểu thế  giới <br /> xung quanh, mai này biết đâu đó những “Mầm non”  ấy sẽ  tiếp tục là những nhà <br /> thiên tài vĩ đại hơn nữa. Chính vì thế  tôi không những áp dụng những phương  <br /> pháp vốn có trong trường, lớp, sách vở mà thường xuyên học hỏi từ đồng nghiệp, <br /> sách báo và đặc biệt là tôi rất quan tâm tới những sáng kiến kinh nghiệm về khám <br /> phá xã hội của những giáo viên trong huyện và tỉnh, tôi cũng nghiên cứu và áp  <br /> dụng vào các tiết<br />  dạy của mình.<br />   Với tình hình thực tế tại lớp đang phụ trách tôi nhận thức sâu sắc và xác  <br /> định rõ những việc cần làm ngay đối với trẻ để giúp trẻ 5­6 tuổi học tốt loại tiết  <br /> “Khám phá xã hội” cho trẻ mầm non nói chung và trẻ lớp tôi đang phụ  trách nói <br /> riêng. Vì vậy tôi mạnh dạn đưa ra " Một số  giải pháp giúp trẻ  5 – 6 tuổi học  <br /> tốt tiết khám phá xã hội “ trong lĩnh vực phát triển nhận thức.<br /> 1.2: Điểm mới và phạm vi áp dụng đề tài:<br /> 1.2.1. Điểm mới của đề tài :<br />            Trên thực tế có rất nhiều đồng nghiệp đã viết về đề tài này, tuy nhiên mỗi  <br /> đề tài đề cập đến những khía cạnh khác nhau. Đề tài “Một số giải pháp giúp trẻ <br /> 5  ­ 6 tuổi học tốt tiết: Khám phá xã hội” là sáng kiến mới lần đầu tiên tôi nghiên  <br /> cứu để  tìm ra những giải pháp thiết thực và có hiệu quả  để  giúp trẻ  5 ­ 6 tuổi  <br /> học tốt tiết” Khám phá xã hội”. Trong quá trình thực hiện ngoài những mặt mạnh  <br /> vẫn còn bộc lộ  một số  hạn chế  và bất cập trong việc cho trẻ  khám phá xã hội <br /> trong độ tuổi 5 ­ 6 tuổi. Chính vì vậy cần tiếp tục đi sâu vào việc nghiên cứu các  <br /> giải pháp mới có tính hệ thống để giúp trẻ học tốt tiết khám phá xã hội. Trong đó <br /> tập trung vào các nội dung:<br />           ­ Tìm hiểu đặc điểm nhận thức của trẻ.<br /> ­ Tạo điều kiện cho trẻ tìm tòi, khám phá, trải nghiệm, học hỏi.<br /> ­ Tổ chức hoạt động nhận thức về khám phá xã hội thông qua tiết học.<br /> ­ Làm đồ dùng, đồ chơi phục vụ cho hoạt động.<br />           ­ Làm tốt công tác phối kết hợp với phụ huynh và cộng đồng <br /> ­ Tăng cường trò chuyện với những trẻ  còn rụt rè, thiếu mạnh dạn nhằm  <br /> giúp trẻ tự tin hơn trong giao tiếp với mọi người xung quanh.<br />                      Đây là những vấn đề  trọng tâm mà bản thân tôi muốn tiếp tục đi sâu <br /> nghiên cứu.<br /> 1.2.2. Phạm vi áp dụng của đề tài:<br />  Phạm vi mà đề tài đề cập đến là độ tuổi 5 ­ 6 tuổi  ở trường Mầm non tôi <br /> đang công tác giảng dạy.<br />  Đề tài nêu ra những giải pháp giúp trẻ 5­ 6 tuổi học tốt tiết "Khám phá xã  <br /> hội".<br />           2. Phần nội dung<br /> 2.1. Thực trạng của nội dung cần giải quyết:<br /> Thực tế trong quá trình chăm sóc các cháu hằng ngày với độ tuổi 5 ­ 6 tuổi  <br /> bản thân tôi ngoài việc nắm vững những kiến thức chuyên môn nghiệp vụ, xác  <br /> định những mục tiêu và nội dung chương trình về  chương trình giáo dục mầm  <br /> non làm cơ  sở, tôi còn phải hiểu được tình hình thực tiễn của địa phương, của  <br /> trường và lớp mình đang công tác, để khai thác những cái hay, cái đẹp nhằm giáo <br /> dục tinh thần cho các cháu.<br /> Khi được khám phá xã hội trẻ sẽ phát triển khả năng về ngôn ngữ, tư duy,  <br /> óc quan sát, tính tò mò, thích khám phá từ  đó nhận thức của trẻ  về  xã hội xung <br /> quanh được phong phú, đa dạng, chính xác hơn. Khi nhận thức được các sự  vật  <br /> hiện tượng trẻ  muốn nói lên sự  hiểu biết của mình bộc lộ  những suy nghĩ, tình <br /> cảm của trẻ. Từ đó ngôn ngữ  của trẻ phát triển trẻ nói năng mạch lạc hơn, vốn  <br /> từ  của trẻ  phong phú và đa dạng hơn, trẻ  biết sử  dụng từ  chính xác, biết mạnh  <br /> dạn hơn, nhằm phát triển ở trẻ tình cảm kỷ năng xã hội và kỷ năng giao tiếp tốt  <br /> hơn. Hình thành cho trẻ hành vi văn minh trong cuộc sống, trong quan hệ với mọi  <br /> người. Vì vậy, giáo viên là người đóng vai trò dẫn dắt, quan sát, tương tác, tổ <br /> chức cho trẻ khám phá xã hội một cách chủ  động, sáng tạo. Đồng thời giáo viên <br /> cũng cần hòa nhập với trẻ, tham gia các hoạt động với trẻ  lôi cuốn trẻ  tích cực,  <br /> hứng thú  tham gia vào các hoạt động, tổ chức tốt các hoạt động cho trẻ. Để thực  <br /> hiện được điều đó, giáo viên mầm non phải có kiến thức khoa học về nuôi dạy <br /> trẻ  hiểu đặc điểm tâm sinh lý của trẻ, có vốn kiến thức phong phú phải nắm  <br /> được mục đích, yêu cầu về kiến thức, kỷ năng, giáo dục của từng bài để  truyền <br /> thụ  cho trẻ  có hệ  thống, chính xác, đảm bảo được yêu cầu của bài học và khả <br /> năng nhận thức của trẻ. Trẻ sinh ra được sống trong nền văn minh nhân loại. Môi <br /> trường xã hội vô cùng phong phú, đa dạng hấp dẫn trẻ, bao bộc quanh trẻ. Trong  <br /> khi đó khả năng vận động, hoạt động của trẻ  còn nhiều hạn chế, ngôn ngữ  của  <br /> trẻ chưa phát triển, vốn từ của trẻ còn nghèo. Vì vậy cô giáo phải thường xuyên <br /> tổ chức cho trẻ khám phá xã hội xung quanh trẻ.<br /> Trẻ  mầm non có nhu cầu cao về  giao tiếp, về  nhận thức. Trẻ muốn tìm <br /> hiểu tên, tuổi, giới tính của bản thân cũng như  tên của các thành viên trong gia  <br /> đình, địa chỉ  của gia đình mình. Ngoài ra trẻ  còn thích khám phá về  trường lớp  <br /> mầm non, về  các quy định thường ngày khi tham gia giao thông, các nghề  phổ <br /> biến trong xã hội, không những thế mà trẻ còn ham thích về  các danh lam thắng  <br /> cảnh, nhớ  về  các ngày lễ  hội của địa phương mình. Vì vậy, trẻ  mầm non rất  <br /> hiếu động thích tìm tòi, khám phá, ham hiểu biết về  xã hội xung quanh trẻ  và <br /> cũng nhờ  thường xuyên giao tiếp với mọi người mà trẻ  thỏa mãn được các nhu <br /> cầu về  nhận thức, ngôn ngữ  và phát triển tình cảm kỷ  năng xã hội và kỷ  năng  <br /> giao tiếp của trẻ. <br /> Với ý nghĩa thiết thực và quan trọng như vậy, bản thân tôi đã trải qua một  <br /> quá trình nghiên cứu tìm tòi, học hỏi và vận dụng "Một số giải pháp giúp trẻ 5 ­ 6  <br /> tuổi học tốt tiết khám phá xã hội"<br /> 2.1.1. Thuận lợi:<br />      ­ Được sự  quan tâm và chỉ  đạo của các cấp lãnh đạo như  Sở  GD&ĐT,  <br /> Phòng GD&ĐT Lệ Thủy, đặc biệt là Ban giám hiệu nhà trường luôn bồi dưỡng <br /> chuyên môn, nghiệp vụ cho giáo viên. Đồ dùng đồ chơi trang thiết bị phục vụ cho <br /> lĩnh vực phát triển nhận thức loại tiết “ khám phá xã hội” khá đầy đủ. <br /> ­ Giáo viên: Hai giáo viên đứng lớp đều có trình độ  Đại học, nhiệt tình, yêu <br /> trẻ.<br /> ­ Bản thân được tham dự  lớp tập huấn, các tiết thao giảng của cụm, của  <br /> trường tổ chức nên nắm chắc phương pháp về MTXQ Khám phá xã hội khá vững <br /> vàng, luôn trau dồi kiến thức học hỏi kinh nghiệm của chị em trong trường để <br /> nâng cao trình độ  chuyên môn, có ý thức phấn đấu và rèn luyện tác phong sư <br /> phạm của một người giáo viên.<br /> ­ Các cháu ở lớp khoẻ mạnh, nhanh nhẹn có tính tìm tòi khám phá.<br /> ­ Phụ huynh ở đây có truyền thống hiếu học, luôn quan tâm đến con em mình <br /> đưa đón trẻ thường xuyên tạo điều kiện cho việc tuyên truyền phối kết hợp với  <br /> gia đình­ nhà trường trong việc chăm sóc giáo dục trẻ tốt hơn. Luôn ủng hộ nhiệt  <br /> tình các hoạt động, phong trào của trường, lớp. Kết hợp với giáo viên để  giúp trẻ <br /> khám phá xã hội cho trẻ đạt kết quả tốt.<br /> Tuy vậy nhưng khi bước vào thực hiện bản thân tôi cũng gặp phải những <br /> khó khăn như sau:<br />            2.2.2. Khó khăn: <br /> ­ Trình độ  nhận thức của trẻ  không đồng đều, một số  trẻ  chưa hứng thú <br /> vào giờ học. <br /> ­ Một số  trẻ còn rụt rè, nhút nhát, khả  năng diễn đạt về  ngôn ngữ  và giao <br /> tiếp còn hạn chế.<br /> ­ Đồ dùng tự tạo để trẻ khám phá xã hội còn nghèo nàn, chưa xây dựng khu  <br /> vui chơi để trẻ khám phá, trải nghiệm, quan sát...<br /> ­ Một số cháu có bố mẹ đi làm ăn xa, sống với ông bà nên việc đến lớp còn  <br /> gặp  nhiều trở ngại.<br /> ­ Là địa bàn nông thôn đời sống của phụ  huynh còn nhiều thiếu thốn suốt  <br /> ngày bận rộn với công việc đồng áng nên một số phụ huynh chưa dành thời gian <br /> quan tâm chăm lo cho con cái. <br />          + Xuất phát từ những thực tế trên tôi đã khảo sát thực trạng của lớp mình  <br /> như sau:<br /> 2.2.3.Khảo sát thực trạng của lớp trước khi thực hiện sáng kiến:<br /> Tổng  XL Tốt XL Khá XL TB XL Yếu<br /> số trẻ SL % SL % SL % SL %<br /> 33 6 18,2 8 24,2 12 36,4 7 21,2<br /> <br /> Qua khảo sát ban đầu như trên tôi thấy kết quả trên trẻ chưa cao là điều tôi  <br /> cần phải suy nghĩ để tìm ra những giải pháp tốt nhất để giúp trẻ 5­6 tuổi học tốt  <br /> tiết khám phá xã hội. Chính vì vậy mà tôi đã tìm tòi nghiên cứu đưa ra "Một số <br /> giải pháp cho trẻ 5­6 tuổi học tốt tiết khám phá xã hội" như sau:<br />       2.2. Các giải pháp thực hiện:<br /> 2.2.1. Giải pháp 1: Tìm hiểu đặc điểm nhận thức của trẻ.<br /> Đối với trẻ  em sự  phát triển nhận thức không đồng đều. Trong cùng một <br /> lứa tuổi nhưng có trẻ nhanh nhẹn hoạt bát, có trẻ thì nhận thức còn chậm. Chính  <br /> vì vậy, mà cô giáo cần phải tìm hiểu nắm rõ đặc điểm tâm sinh lý và  nhận thức  <br /> của từng trẻ để  xây dựng kế hoạch giáo dục phù hợp cho độ  tuổi của lớp mình <br /> phụ trách. <br /> Việc đầu tiên tôi làm là khảo sát kết quả  trên trẻ  về  lĩnh vực phát triển  <br /> nhận thức tiết khám phá xã hội, đồng thời thường xuyên theo dõi mọi hoạt động <br /> của trẻ để nắm bắt tình hình thực tế của lớp, đặc điểm tâm sinh lý và nhận thức  <br /> của từng trẻ, trẻ nào tốt, khá, trẻ  nào trung bình, yếu. Tốt mặt nào, yếu về  mặt <br /> nào để tôi lựa chọn hình thức giáo dục cho phù hợp. <br /> Ví dụ:    Khi cho trẻ  trò chuyện về  tên, tuổi, giới tính của trẻ  tôi cần lựa <br /> chọn hệ thống câu hỏi phù hợp với độ tuổi của lớp tôi, câu hỏi từ dễ đến khó, từ <br /> đơn giản đến  ức tạp và câu hỏi dễ  hiểu, gần gủi sát với đề  tài đang truyền tải <br /> cho trẻ. Với những câu hỏi khó và trừu tượng hơn tôi thường gọi những trẻ  tốt <br /> và khá trả lời, còn những trẻ nhận thức, ngôn ngữ có phần hạn chế tôi lựa chọn <br /> hệ thống câu hỏi đơn giản hơn, ít từ hơn... <br /> Chẳng hạn: với trẻ tốt và khá tôi đặt câu hỏi:  Con hãy tự giới thiệu về bản <br /> thân mình nào? Như vậy trẻ sẽ giới thiệu về  Họ và tên của trẻ, ngày sinh, giới  <br /> tính và sở thích của trẻ.... Nhưng với trẻ nhận thức, ngôn ngữ hạn chế tôi đặt câu  <br /> hỏi: Họ tên con là gì? Con sinh ngày tháng năm nào? Con là bé trai hay bé gái? Sở <br /> thích của con là gì?<br /> Ngoài ra, tôi còn phân nhóm cho trẻ  hoạt động nhanh nhẹn ­ chơi với trẻ <br /> yếu, để trẻ giúp đỡ nhau. Trong quá trình chơi cùng nhau trẻ có điều kiện để giao  <br /> lưu, trao đổi thúc đẩy nhau hoạt động tốt hơn, đồng thời trẻ  được trải nghiệm  <br /> mình từ đó trẻ tích cực hoạt động và hoạt động tốt hơn. <br /> Như  vậy việc tìm hiểu đặc điểm nhận thức của trẻ  đã thực sự  giúp trẻ <br /> học tốt hơn.<br />    2.2.2.Giải     pháp   2:   Tạo   điều   kiện   cho   trẻ   tìm   tòi,   khám   phá,   trải  <br /> nghiệm,  học hỏi: <br /> Môi trường xã hội luôn thay đổi, vận động không ngừng. Tuy nhiên sự vận  <br /> động, thay đổi đó có chu kỳ, có tính quy luật đòi hỏi có thời gian. Vì vậy, để cho <br /> trẻ  tận mắt nhìn thấy sự  thay đổi của xã hội đòi hỏi giáo viên cần có sự  linh  <br /> hoạt, nhạy bén, biết tận dụng mọi cơ  hội để  tổ  chức cho trẻ  tìm tòi, khám phá <br /> thử nghiệm giúp cho sự hiểu biết của trẻ được chính xác sâu sắc hơn. <br />  Ví dụ: Trong tiết dạy cho trẻ "Trò chuyện về ngày 20/11", cô sưu tầm các  <br /> loại tranh  ảnh về  ngày 20/11, làm các loại đồ  dùng, đồ  chơi phong phú cho trẻ <br /> như: Tấm thiệp, hoa... Ngoài ra cô còn sử dụng các hình ảnh về ngày 20/11 trình  <br /> chiếu trên máy tính cho trẻ  được trực tiếp trò chuyện về  nội dung của các hình <br /> ảnh đó. Qua đó trẻ được khắc sâu về ý nghĩa của ngày nhà giáo Việt Nam nhằm  <br /> giáo dục ở trẻ sự biết ơn, lòng kính trọng đối với các cô giáo thầy giáo. <br />           Hoặc tiết “Trò chuyện về nghề nghiệp của bố mẹ” tôi giao nhiệm vụ cho  <br /> trẻ  về  nhà hỏi bố  mẹ  mình làm nghề  gì, làm việc  ở  đâu? nghề  đó tạo ra sản  <br /> phẩm gì?...  Trong tiết học tôi cho trẻ được trải nghiệm những gì mà trẻ biết, trẻ <br /> thấy để trẻ tự  nói lên được nghề nghiệp của bố mẹ mình, để  trẻ  khắc sâu kiến <br /> thức hơn tôi lựa chọn một số hình ảnh các nghề  mà bố  mẹ  trẻ  làm cho trẻ  xem  <br /> nhằm kích thích sự hứng thú của trẻ vào tiết học hơn.<br />    Tổ  chức ngày hội ngày lễ như" Tết trung thu” tôi cho trẻ  biết ý nghĩa của <br /> ngày tết trung thu là ngày rằm tháng tám, ngày tết trung thu của thiếu nhi, tập các  <br /> tiết mục văn nghệ  có nội dung về  tết trung thu như   bài “ Chú cuội chơi trăng, <br /> Vầng trăng cổ  tích, Rước đèn dưới trăng... Chuẩn bị  sân khấu, hóa trang, mâm  <br /> cổ ......Tạo điều kiện cho trẻ cùng cô trang trí, sắp xếp trong buổi lễ như tự mặc  <br /> trang phục, bày mâm quả, sắp xếp nghế ngồi.....Tất cả thể hiện một niềm thích <br /> thú dâng trào  ở  trẻ  thơ  khi hòa mình vào các ngày lễ  hội lớn. Qua đó trẻ  hiểu  <br /> được ý nghĩa, tầm quan trọng của các ngày lễ hội và luôn biết trân trọng nó.<br />   Ví dụ: “Tìm hiểu về trường mầm non “ tôi cho trẻ thường xuyên quan sát  <br /> các hoạt động của trường như  Trong trường có những ai? Công việc của từng  <br /> người trong trường làm gì?... trong khi tổ chức trên tiết học tôi cho trẻ cùng nhau  <br /> khám phá những gì mà trẻ  biết trẻ  nhìn thấy  ở  trường mầm non như  vậy kích <br /> thích trẻ tìm tòi, khám phá và trải nghiệm, trẻ hứng thú kể cho cô và các bạn biết <br /> về  những gì mà trẻ  biết về  trường mầm non   nơi trẻ  đang học, trẻ  tự  hào về <br /> trường và yêu trường, yêu lớp... <br /> Hoặc trong khi tổ chức cho trẻ chơi ở góc phân vai tôi tổ chức cho trẻ đóng  <br /> vai cô giáo ­ học sinh, Gia đình, bác sĩ ­ bệnh nhân, cô bán hàng.... tôi dẫn dắt trẻ <br /> về nội dung của chủ đề chơi nhằm giúp trẻ tái tạo và nhập vai chơi phù hợp, từ <br /> đó phát huy tính tích cực của trẻ, trẻ  thể  hiện vai chơi của mình như  cách  ứng  <br /> xử, giao tiếp đúng mực. <br />    Các buổi sinh hoạt chiều tôi thường tổ chức cho trẻ cũng cố hóa kiến thức  <br /> vừa trích được  ở  trên tiết học hoặc mở  rộng kiến thức cho trẻ  về  những nội  <br /> dung sắp cho trẻ  được làm quen nhằm tích lũy kiến thức, khơi gợi tính tò mò,  <br /> ham hiểu biết của trẻ bằng cách trò chuyện, cho trẻ  xem hình ảnh, tổ  chức các  <br /> trò chơi, tổ  chức các hoạt động tạo hình như  vẽ, nặn, làm abum về  các đề  tài  <br /> khám phá xã hội.<br /> Tổ chức cho trẻ tham quan di tích lịch sử ở quê hương qua đó đã khơi dậy <br /> sự  tìm tòi, khám phá, trải nghiệm của trẻ, trẻ  hứng thú tham gia vào hoạt động  <br /> hơn, những hoạt động đó giúp trẻ  có lòng yêu quê hương, đất nước, yêu quý  <br /> những người thân trong gia đình, yêu trường, yêu lớp, yêu bạn bè trẻ  cảm cuộc <br /> sống quanh thú vị rất nhiều.<br />            Hoặc cô tổ chức cho trẻ được đến mô hình cô xây dựng để tham quan như: <br /> mô hình công trình xây dựng của các cô chú công nhân để  trẻ tham quan và trong <br /> quá trình đó cô có thể đặt một số hệ thống câu hỏi cho trẻ trả lời kích thích tính  <br /> tò mò ham hiểu biết của trẻ như:<br /> Cô chú công nhân đang làm gì đây?<br />   Vì sao chúng ta có được những ngôi nhà thật đẹp để ở? ...<br /> Chính nhờ  những hoạt động  ấy mà trẻ  nhớ  rất lâu kiến thức trẻ  tích lũy  <br /> được đồng thời trẻ  ham  thích tìm tòi, khám phá, hứng thú tham gia vào các giờ <br /> học các hoạt động của lớp.<br /> 2.2.3. Giải pháp 3: Tổ  chức hoạt động nhận thức về  khám phá xã hội  <br /> thông qua tiết học:<br /> Ở  lứa tuổi mầm non tư  duy và tưởng tượng của trẻ  rất phong phú và đa  <br /> dạng. Chính vì vậy cô giáo phải sử  dụng các thủ  thuật hướng sự  tập trung của  <br /> trẻ vào đối tượng cần quan sát. Muốn vậy ngay từ phút đầu tiên cô giáo phải tạo  <br /> không khí vui tươi, hứng thú, phương pháp giới thiệu phải sinh động gắn liền với  <br /> bài dạy.<br /> Tiết học đạt kết quả thì việc đầu tiên cần làm là xác định đề tài, bổ  sung, <br /> chính xác hóa những kiến thức về  đề  tài đó cho bản thân. Tiếp tục tôi xác định <br /> mục tiêu cÇn ®¹t cña ho¹t ®éng häc đó ®èi víi trÎ ®ã lµ m×nh cÇn truyÒn thô<br /> kiÕn thøc, kÜ n¨ng g× cho trÎ? KÕt qu¶ mong ®îi ë trÎ ho¹t ®éng nµy lµ<br /> g×?...<br /> ChuÈn bÞ ®å dïng, ®å ch¬i và mọi điều kiện  để  tổ  chức cho tiết dạy  <br /> ®Çy ®ñ, t¹o t©m thÕ tho¶i m¸i gi÷a c« vµ trÎ.<br /> Lựa chọn hệ  thống câu hỏi phù hợp với thực tề  địa phương, với trường, <br /> lớp, với độ tuổi, với nhận thức của tầng trẻ, hệ thống câu hỏi phải đi từ dễ đến <br /> khó, lựa chọn câu hỏi nào dành cho trẻ  tốt, trẻ  yếu....Lựa chọn, sử  dụng các <br /> phương pháp, biện pháp linh hoạt, sáng tạo, chú ý phát huy tính tích cực, chủ <br /> động của trẻ  kích thích, lôi cuốn trẻ  tham gia vào các hoạt động một cách tự <br /> nguyện, hứng thú. <br /> VD: §Ò tµi "Trò chuyện về ngày quốc tế phụ nữ 8­3” chủ đề ngày hội của <br /> bà, của mẹ.<br /> ChuÈn bÞ một số hình ảnh hoạt động chào mừng ngày 8­3 trình chiếu trên  <br /> máy, 3 lọ hoa và 3 bó hoa, bài hát về ngày 8­3.<br /> Tôi s¾p xÕp chæ ngåi phï hîp sao cho trÎ dễ nh×n thÊy, dễ nghe vµ<br /> dễ quan s¸t ho¹t ®éng.<br /> Sau khi chuÈn bÞ mäi ph¬ng tiÖn ®Çy ®ñ cho tiÕt d¹y, viÖc tiÕp<br /> theo lµ thùc hiÖn tiÕt d¹y trªn líp. §©y lµ tiÕt b¾t buéc diÔn ra víi thêi gian<br /> 30-35 phót víi nhiÒu néi dung.<br /> * Ho¹t ®éng 1: æn ®Þnh g©y høng thó:<br /> Cho trÎ d¹o quanh c¸c gãc trong líp vµ quan s¸t một số  hình  ảnh trưng <br /> bày như thiệp chúc mừng, hoa,  ảnh hoạt động chào mừng ngày 8­3... ë c¸c gãc:<br /> C« më nh¹c h¸t bµi " Ngày vui 8­3” ®a trÎ vÒ víi nội dung bài dạy và chủ  đề <br /> ®ang thùc hiÖn. ( trước khi di dạo tôi giao nhiệm vụ  cho từng tổ  về  từng góc <br /> xem có điều gì mới và điều mới đó là gì? Khi được nhận nhiệm vụ trẻ nào cũng  <br /> hào hứng tìm tòi, khám phá xem điều gì mới lạ.  <br /> * Ho¹t ®éng 2: Nội dung:<br /> - Trß chuyÖn vÒ ý nghÜa ngµy 8-3.<br /> Gây hứng thú vào nội dung bài học tôi nói: Các con vừa được tham quan các <br /> góc  ở  lớp mình vậy các con phát hiện điều gì mới  ở  các góc nào? Cho đại diện <br /> từng tổ lên trả lời.  Như vậy trẻ phát hiện ra ở các góc có bưu thiệp, hoa và một <br /> số hình ảnh bé tặng bà, mẹ hoa...nhờ vậy mà tôi dẩn dắt vào bài rất dễ dàng thu  <br /> hút trẻ tham gia vào hoạt động, tôi cho trẻ biết sắp đến ngày 8­3 lớp mình trưng  <br /> bày một số đồ sản phẩm chào mừng ngày lễ đó<br /> +  Vậy b¹n nµo cho c« biÕt ngµy 8-3 lµ ngµy g×?<br /> + Ngµy quèc tÕ phô n÷ lµ ngµy lÔ cña ai?<br /> Mỗi một câu hỏi tôi đưa ra phải được nhiều trẻ trả lời, tùy phụ  thuộc vào <br /> nhận thức của từng trẻ để tôi đặt câu hỏi, câu gợi ý sao cho tất cả trẻ biết được  <br /> ý nghĩa của ngày 8­3.  Khi trẻ trả lời cô giúp trẻ trả lời trọn câu. Đối với trẻ giỏi <br /> cô cho trẻ trả lời những câu hỏi khó hơn. Câu hỏi có tính chất trừu tượng đòi hỏi  <br /> trẻ phải tư duy, suy nghĩ.<br />   Sau khi trẻ  đã biết được ý nghĩa của ngày 8­3 là ngày quốc tế  phụ  nữ, <br /> ngày lễ của bà, của mẹ, của cô giáo. Tôi tiếp tục cho trẻ khám khá một số hoạt  <br /> động tổ chức chào mừng ngày 8­3 bằng hình thức tôi cho trẻ kể những hoạt động  <br /> chào mừng ngày 8­3 mà trẻ biết..<br /> ­ Những hoạt động chào mừng ngày 8­3<br />   Để  chào mừng ngày rất ý nghĩa và trọng đại đó hội liên hiệp phụ  nữ <br /> thường tổ chức rất nhiều các hoạt động,<br />   + Các con biết những hoạt động nào? Cho trẻ kể các hoạt động mà trẻ biết<br /> + Cho trẻ  xem một số  hoạt động chào mừng ngày 8­3 trên màn chiếu và <br /> cho trẻ  nhận xét.( Như  hoạt động tổ  chức thi bóng chuyền, Hội diễn văn nghệ, <br /> thi nấu ăn, mít tin tọa đàm…)<br /> Gợi hỏi trẻ :<br /> + Vậy theo con những hoạt động đó tổ chức để làm gì?<br /> + Ông, bố, anh  có tham gia không? Vì sao?<br /> Cho trẻ biết trong ngày 8­3 các bà, các mẹ ở xã ta tổ chức tọa đàm, chương  <br /> trình văn nghệ  chào mừng ngày 8­3 do các bạn trường ta biểu diễn, những tiết <br /> mục các con biểu diễn là món quà tin thần đầy ý nghĩa dành tặng bà, tặng mẹ <br /> đấy.<br />  Thể hiện tình cảm của mình với Bà, mẹ, cô, chị, các con phải làm gì? <br /> Giáo dục trẻ biết yêu thương, kính trọng bà, mẹ, cô giáo, chị của mình<br /> ­ Tổ chức trò chơi:<br /> Để kích thích tính nhanh nhẹn, sáng tạo của trẻ, đồng thời tạo cho trẻ thể <br /> hiện tình cảm của mình với cô giáo trong ngày 8­3, tôi tổ  chức cho trẻ  chơi trò <br /> chơi “ Thi xem đội nào nhanh”. Tôi giới thiệu trò chơi, hướng dẩn cách chơi, luật <br /> chơi rỏ  ràng, yêu cầu các nhóm chọn những bông hoa đẹp nhất và bông hoa có  <br /> chứa chữ  cái theo yêu cầu của cô để  cắm và bình của tổ  mình. Trong cùng thời <br /> gian đội nào cắm nhiều hoa đúng chữ  cái theo yêu cầu đội đó chiến thắng, như <br /> vậy trẻ hứng thú tham gia vào trò chơi hơn.<br /> * Hoạt động 3: Kết thúc <br /> Kết thúc hoạt động nhằm cho trẻ  cũng cố  lại kiến thức đã học, đã được <br /> trải nghiệm tôi cho trẻ  múa hát bài “ Ngày vui 8­3”<br />    ­ Cũng cố: Hỏi trẻ : Các con vừa tìm hiểu về ngày gì? Ngày 8­3 là ngày lễ <br /> của ai? Giáo dục trẻ  thương yêu, kính trọng bà, mẹ, cô giáo bằng cách chăm  <br /> ngoan học giỏi vâng lời mọi người đó là món quà ý nghĩa nhất của các con dành  <br /> cho bà, mẹ, cô giáo...<br /> §ã lµ 1 vÝ dô vÒ tiÕt " trò chuyện về ngày quốc tế phụ nữ 8­3 " chủ đề các <br /> ngày lễ hội. Cßn víi lo¹i tiÕt khác tïy theo néi dung ®Ó t«i ®a ra môc ®Ých<br /> yªu cÇu vµ c¸c bíc tiÕn hµnh ®Ó truyÒn thô cho trÎ<br /> 2.2.4. Giải pháp 4: Làm đồ dùng, đồ chơi phục vụ hoạt động khám phá  <br /> xã hội:<br /> Đồ  dùng đồ  chơi là phương tiện quan trọng nhất nhằm giúp trẻ  đạt được  <br /> kết quả, thông qua đồ  dùng đồ  chơi giúp trẻ  tái tạo lại công việc của các nghề <br /> trong xã hội. Được chơi với nhiều đồ  dùng đồ  chơi trẻ  thích thú hơn, tích cực  <br /> tham gia vào các hoạt động hơn. Đặc biệt đối với lĩnh vực phát triển nhận thức  <br /> (khám phá xã hội) một số  danh lam thắng cảnh trẻ không thể  trực tiếp quan sát <br /> được. Vì vậy, đồ  dùng đồ  chơi sẽ  giúp trẻ  tái hiện lại các di tích lịch sử  hoặc <br /> danh lam thắng cảnh là hết sức cần thiết đối với trẻ. Bản thân tôi cung cấp cho <br /> trẻ một số đồ dùng đồ chơi để giúp trẻ trò chuyện khám phá có kết quả tốt hơn.  <br /> Do đó tôi luôn tìm kiếm các nguyên vật liệu để  làm đồ  dùng đồ  chơi cho trẻ.  <br /> Cùng một đối tượng nhưng tôi có thể làm nhiều đồ dùng đồ chơi khác nhau.<br /> Ví dụ: Tôi sử  dụng các nguyên vật liệu sẵn có  ở  địa phương như  cuộn <br /> phim làm lá cây, các loại đá, tre nứa, võ sò,  ốc, hến…, để  làm cây xanh, thác <br /> nước, hòn non bộ, vườn cổ  tích...nhằm tái tạo lại mô hình của các danh lam  <br /> thắng cảnh  ở  địa phương ngay tại trường cho trẻ  được thỏa sức quan sát. Vừa <br /> trang trí đẹp vừa phù hợp với chủ đề  vừa rẻ  tiền dễ kiếm, đồng thời mang tính <br /> giáo dục cao.<br /> Việc làm đồ dùng đồ chơi cho trẻ khám phá xã hội là một việc làm thường  <br /> xuyên của bản thân tôi nhằm nâng cao chất lượng và đem đến hiệu quả cao cho <br /> sáng kiến tôi đang thực hiện. Vì vậy đòi hỏi bản thân cần phải học hỏi, tìm tòi, <br /> sáng tạo để  tạo ra những đồ  dùng đồ  chơi hấp dẫn lôi cuốn trẻ  trong từng tiết  <br /> học.<br /> Bên cạnh đó tôi còn tổ chức cho trẻ cùng làm các sản phẩm với cô để kích <br /> thích sự  sáng tạo của trẻ như: bồi tranh từ len, mùn cưa tạo thành các bức tranh  <br /> về người thân trong gia đình, đồ  dùng, dụng cụ, sản phẩm của một số  nghề..từ <br /> đó trẻ biết kính trọng người thân, giữ gìn tôn trọng sản phẩm của các nghề.<br />  Tôi còn sưu tầm băng đĩa, bài thơ, bài hát, câu đố, ca dao có nội dung liên  <br /> quan đến tiết học khám phá xã hội tôi đang thực hiện. Ngoài ra tôi tận dụng thời  <br /> gian tìm tói các hình ảnh minh họa sống động, hấp dẫn trên mạng để trình chiếu  <br /> trên máy, hình ảnh phải đẹp, gần gủi với chủ đề, với trẻ để lôi cuốn, gây sự tập  <br /> trung chú ý khám phá của trẻ nhiều hơn, trẻ lỉnh hội kiến thức về xã hội tốt hơn.<br />         2.2.5.Giải pháp 5: Làm tốt công tác phối kết hợp với phụ huynh:<br /> Để giúp trẻ học tốt tiết khám phá xã hội đem lại hiệu quả thì công tác phối <br /> hợp với phụ  huynh đóng vai trò hết sức quan trọng. Qua những lúc đón, trả  trẻ <br /> những buổi họp phụ  huynh tôi trao đổi với phụ  huynh về  tầm quan trọng của  <br /> việc giáo dục, cho phụ huynh xem các nội dung giáo dục khám phá xã hội. Tuyên <br /> truyền qua bảng “Cha mẹ cùng dạy trẻ”.<br /> Thường xuyên theo dõi nắm bắt về  tình hình học tập của trẻ, đặc điểm  <br /> tâm sinh lý và nhận thức của từng trẻ  để  trao đổi với phụ  huynh, đề  nghị  phụ <br /> huynh kết hợp với lớp để  sưu tầm tranh, ảnh, truyện, các thông tin, tài kiệu liên <br /> quan đến chủ đề đang và sẽ thực hiện, hướng dẩn phụ huynh cách thức tích lũy <br /> kiến thức, kinh nghiệm để cung cấp cho trẻ học ở nhà.<br /> ­ Luôn trao đổi với phụ huynh về các kiến thức Khám phá xã hội, nhắc nhỡ <br /> phụ huynh luôn là tấm gương sáng cho trẻ noi theo về cách ứng xữ, giao tiếp, các <br /> mối quan hệ, tình yêu thương...trong gia đình, <br /> ­ Kết hợp với phụ  huynh tổ  chức các ngày lễ  hội  ở  trường như  ngày Khai  <br /> giảng, ngày Tết trung thu, ngày tết thiếu nhi, hội thi ca dao dân ca ­ hò khoan Lệ <br /> Thủy. Tọa mọi điều kiện để tất cả các phụ huynh cùng tham gia, được tham gia  <br /> phụ  huynh nhận thức sâu sắc hơn, hiểu biết ý nghĩa của ngày lễ  hội  ở  trường <br /> hơn, nhờ vậy mà phụ huynh chuyển tải được một số kiến thức cho trẻ, trẻ hiểu  <br /> rõ hơn về các ngày lễ hội.<br />                    Hoặc khi tôi tổ  chức tiết dạy khám phá xã hội "Trò chuyện về  những <br /> người thân trong gia đình", tôi đã làm công tác phối kết hợp với phụ  huynh cho <br /> trẻ tìm hiểu về những người thân trong gia đình, các công việc của bố mẹ....Sau  <br /> đó, tôi tổ  chức tiết dạy cho trẻ  khám phá xã hội "Trò chuyện về  những người <br /> thân trong gia đình" kết quả đạt được thật bất ngờ, đa số trẻ biết kể lại một cách  <br /> rõ ràng về công việc của bố mẹ, ông bà, anh chị...và tiết dạy đã được đánh giá có <br /> chất lượng cao.<br />            Từ đó tôi đã xác định được rằng muốn có kết quả tốt trong công tác chăm  <br /> sóc giáo dục trẻ  thì ngoài sự  cố  gắng nỗ  lực của bản thân còn phải có sự  tăng <br /> cường học hỏi đồng nghiệp và đặc biệt là sự  phối kết hợp chặt chẽ  với phụ <br /> huynh. <br /> Bằng cách làm như  vậy  phụ  huynh biết được tầm quan trọng của việc <br /> khám phá xã hội đối với trẻ, phụ huynh tạo mọi điều kiện cho trẻ thường xuyên  <br /> giao tiếp với mọi người xung quanh, phát huy được tính mạnh dạn, tự  tin của  <br /> mình trong giao tiếp làm tăng nhận thức của trẻ một cách hiệu quả.<br />           2.2.6.Giải pháp 6: Tăng cường trò chuyện, giao tiếp với những trẻ còn  <br /> rụt rè, thiếu mạnh dạn nhằm giúp trẻ  tự  tin hơn trong giao tiếp với mọi  <br /> người xung quanh.                                                                      <br /> Biểu hiện rụt rè, thiếu mạnh dạn trong giao tiếp cũng ảnh hưởng rất lớn  <br /> đến việc giúp trẻ  học tốt tiết khám phá xã hội trong lĩnh vực phát triển nhận  <br /> thức. Trong lớp tôi một số trẻ còn rụt rè, khả năng giao tiếp còn hạn chế. Vì vậy, <br /> cô là người giữ vai trò quan trọng, hướng lái cho trẻ được tham gia tích cực vào  <br /> quá trình giao tiếp ở trên lớp cũng như ở nhà cho trẻ. <br />   Ví dụ: Trong tiết dạy khám phá xã hội "Trò chuyện về ngày 20/10" cô tổ <br /> chức cho trẻ được tham gia hết các hoạt động. Khi các trẻ  tốt­ khá trả  lời được  <br /> câu hỏi của cô thì cô cho các trẻ  còn chưa mạnh dạn được nhắc lại nhằm giúp  <br /> trẻ  tự  tin hơn trong giao tiếp. Cô chú ý đến những trẻ  còn nhút nhát, thường  <br /> xuyên tạo cơ  hội cho trẻ  được trả  lời các câu hỏi giúp trẻ  phát huy được khả <br /> năng giao tiếp của mình. <br />             Hoặc phải thường xuyên theo dõi, quan sát trẻ  xem trẻ  nào rụt rè thiếu  <br /> mạnh dạn tự tin để có biện pháp giúp đỡ. Chẳng hạn như giờ hoạt động góc các  <br /> trẻ chơi  vui vẽ nhưng cháu Việt lại ngồi một mình không chịu nhập vai chơi với <br /> bạn, khi thấy trẻ  như  vậy tôi kịp thời đến hỏi, trò chuyện với trẻ  để  tìm ra  <br /> nguyên nhân, nếu trẻ nhút nhát khi chơi thì tôi có thể dẫn trẻ đến góc chơi mà trẻ <br /> chọn, giúp trẻ nhập vai và hướng dẫn vai chơi cho trẻ đó, tiếp tục yêu cầu những  <br /> trẻ trong nhóm giao lưu, trò chuyện, chia sẽ với bạn để giúp bạn giao tiếp mạnh  <br /> dạn tự tin hơn. Ngoài ra tôi phải tạo cho trẻ một bầu không khí, một mối quan hệ <br /> giữ cô với trẻ, giữa trẻ với trẻ, gữa trẻ với người thân trong gia đình trẻ, giữa trẻ <br /> với mọi ngường xung quanh thật gần gủi,  ấm áp nhằm giúp trẻ  tự  tin trong quá <br /> trình hoạt động..<br />             Mặt khác, việc thường xuyên giao tiếp, trò chuyện với các trẻ còn rụt rè  <br /> giúp trẻ  hòa nhập cùng bạn bè, tạo tâm thế  cho trẻ  thích nghi vào môi trường <br /> mầm non. Đồng thời, cô phải là người luôn  ở  bên trẻ  giúp trẻ  phát huy hết khả <br /> năng của mình. Không những thế cô còn là một người bạn của trẻ, thường xuyên <br /> trò chuyện về sở thích, ước mơ....của trẻ kích thích lòng say mê, yêu thích cái đẹp <br /> ở trẻ cũng như cho trẻ thoải mái giao tiếp cùng cô.<br />             Với mong muốn trẻ sẽ học tốt tiết học khám phá xã hội tôi luôn trăn trở <br /> và tìm ra những giải pháp thiết thực như trên. Khám phá xã hội là một hoạt động <br /> không thể  thiếu đối với trẻ, không những giúp cho trẻ  được khám phá thế  giới <br /> xung quanh mình mà còn giáo dục cho trẻ có ý thức bảo vệ môi trường với khẩu  <br /> hiệu "Trường Mầm non xanh ­ sạch ­ đẹp, thân thiện và hiệu quả".<br />       2.3. Kết quả đạt  sau khi thực hiện sáng kiến: <br />       “Một số giải  pháp cho trẻ 5­6 tuổi học tốt tiết khám phá xã hội"<br />           Là môt c<br /> ̣ ơ sở tốt để giúp trẻ hình thành và phát triển nhân cách con người.  <br /> Đối với trẻ thơ môt trong nh<br /> ̣ ững nhiệm vụ trọng tâm của việc giáo dục nhân cách  <br /> ở trẻ là hình thành ở trẻ tình yêu thiên nhiên, yêu cuộc sống con người qua đó trẻ <br /> biết thích nghi với cuộc sống xung quanh mình, biết thương yêu quan tâm tới cô <br /> giáo, bạn bè em nhỏ, luôn có thái độ  chăm sóc và bảo vệ  vệ  sinh cá nhân cũng <br /> như các hoạt động ở trường Mầm non.<br />                    Xã hội xung quanh chúng ta là kho tàng quý báu được khai thác không <br /> ngừng phục vụ  cho việc bồi dưỡng tâm hồn trẻ  thơ. Thông qua các hoạt động  <br /> học và chơi, đặc biệt là nề  nếp lễ  giáo, với hình tượng nghệ  thuật gần gũi của <br /> cô phù hợp với tâm lý của trẻ  được áp dụng theo từng lứa tuổi. Đã từng bước <br /> chắp cánh cho trẻ vươn tới ước mơ và những điều tốt đẹp.<br /> Trẻ mầm non không thể cảm nhận được những cái hay, cái đẹp khi thiếu <br /> sự  tác động của cô giáo và người lớn xung quanh. Bởi các cháu chưa có nề  nếp <br /> thói quen tốt mà phải nhờ vào sự tổ chức, hướng dẫn của cô giáo và những người <br /> thân trong gia đình, cộng đồng xã hội cùng chung tay giúp trẻ phát triển tư duy, trí <br /> tưởng tượng, ngôn ngữ, thẩm mỹ hình thành nhân cách và giáo dục đạo đức cho  <br /> trẻ.<br /> Đối với trẻ: <br /> 93,9% trẻ nắm được kiến thức kỷ năng của giờ học biết giao tiếp với mọi  <br /> người xung quanh, hình thành được các kiến thức về  xã hội xung quanh trẻ, trả <br /> lời câu hỏi trọn câu, lưu loát.<br /> 100% trẻ  tích cực tìm tòi, khám phá, hứng thú tham gia vào các hoạt động  <br /> giáo dục nói chung khám phá xã hội nói riêng.<br /> 100% trẻ  có tình cảm, thái độ  thích hợp với từng đối tượng, sự  vật, biết  <br /> ứng xử  giao tiếp đúng mực đối với người thân trong gia đình và những người  <br /> xung quanh, biết yêu quý các con vật, các đồ vật đồ chơi trong lớp yêu quý người <br /> lao động bảo vệ sản phẩm lao động.<br />        Khả năng tư duy lôgic và khả năng ghi nhớ của trẻ phát triển đáng kể, nó sẽ <br /> là nền tảng vững chắc cho các hoạt động nhận thức sau này.<br />   Nhiều trẻ đã có sự tiến bộ rõ rệt cụ thể như sau:<br /> Tổng  XL Tốt XL Khá XL TB XL Yếu<br /> số trẻ SL % SL % SL % SL %<br /> 33 15 45,5 16 48,5 2 0,6 0<br /> <br /> Đối với giáo viên:<br /> Bản thân tôi đã tích lũy được một số  kinh nghiệm trong việc tổ chức cho  <br /> trẻ <br /> khám phá xã hội.<br />   Nắm vững phương pháp dạy bộ  môn xác định được mục tiêu của giờ học  <br /> để truyền thụ cho trẻ đầy đủ, chính xác, có hệ  thống, xây dựng được kế  hoạch  <br /> tổ chức cho trẻ tìm tòi, khàm phá, thử nghiệm và thường xuyên ôn luyện củng cố <br /> giúp cho các hoạt động đi vào nề  nếp tạo cho trẻ có thói quen tốt trong học tập  <br /> cũng như sinh hoạt hàng ngày.<br /> Tích cực làm đồ  dùng, đồ  chơi, trang trí lớp tạo môi trường cho trẻ  làm <br /> quen, đồ dùng đồ chơi trong lớp khá phong phú hấp dẫn trẻ. <br /> Giáo viên cần nắm chắc đặc điểm tâm sinh lý của trẻ  phân nhóm trẻ theo <br /> trình độ để có sự tác động, thúc đẩy kịp thời, dành thời gian thích đáng bồi dưỡng  <br /> cho trẻ yếu. Đồng thời biết phân công trẻ tốt kèm cặp giúp đỡ trẻ yếu.<br />    Xây dựng kế hoạch tổ chức cho trẻ thường xuyên được tìm tòi, khám phá,  <br /> thử nghiệm, tận dụng mọi cơ hội cho trẻ được tham gia các hoạt động khám phá <br /> thử nghiệm đồng thời tổ chức cho trẻ làm quen mọi lúc mọi nơi.<br /> Tích cực bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ  thường xuyên học hỏi kinh <br /> nghiệm của chị  em bạn bè đồng nghiệp để  nâng cao trình độ  tay nghề  cho bản <br /> thân. <br /> Phối kết hợp chặt chẽ với phụ huynh tuyên truyền kiến thức nuôi dạy con <br /> theo khoa học cho các bậc phụ huynh, hướng dẫn cho phụ huynh biết cách trả lời  <br /> trọn câu, nói năng, diễn đạt lưu loát, mạch lạc để hướng dẫn cho trẻ lúc ở nhà. <br /> Đối với phụ huynh: <br /> Qua sự tiến bộ của trẻ và chất lượng trên, tôi đã tạo được sự  tin tưởng ở <br /> phụ huynh, họ đã hiểu và nhận thức được tầm quan trọng của việc cho trẻ khám <br /> phá xã hội  ở lứa tuổi mầm non, phụ huynh đã quan tâm chú ý rèn luyện cho trẻ <br /> nhiều hơn khi ở nhà và đã có ý thức sưu tầm và đóng góp nguyên vật liệu sẵn có <br /> ở địa phương như chai, lọ, bìa để cô giáo làm những đồ  dùng trực quan phục vụ <br /> cho tiết dạy... Giữa phụ huynh ­ giáo viên ­ nhà trường đã có sự hợp tác tích cực <br /> tạo sự đồng thuận.<br />   Tóm lại có thể nói rằng để nâng cao chất lượng giờ học khám phá xã hội  <br /> thì đòi hỏi người giáo viên phải có những giải pháp hữu hiệu nhất để giúp trẻ <br /> học tốt hơn.<br /> * Bài học kinh nghiệm<br /> Xuất phát từ  những yêu cầu của việc giúp trẻ  5­6 tuổi học tốt  tiết  khám <br /> phá xã hội. bản thân tôi rút ra một số bài học kinh nghiệm sau:<br /> ­Tìm hiểu đặc điểm nhận thức của trẻ.<br /> ­ Tạo điều kiện cho trẻ tìm tòi, khám phá, trải nghiệm,  học hỏi: <br /> ­ Làm đồ dùng, đồ chơi phục vụ hoạt động khám phá xã hội:<br /> ­ Tăng cường trò chuyện, giao tiếp với những trẻ còn rụt rè, thiếu mạnh dạn <br /> nhằm giúp trẻ tự tin hơn trong giao tiếp với mọi người xung quanh. <br /> ­ Làm tốt công tác phối kết hợp với phụ huynh<br /> 3. Kết luận<br /> 3.1. Ý nghĩa của đề tài:<br />          Trong quá trình áp dụng sáng kiến của mình với “ Một số  giải pháp giúp  <br /> trẻ 5­6 tuổi học tốt  tiết  khám phá xã hội”<br /> ̣ ời  gian thực hiện tôi nhận thấy khả  năng của trẻ  có  những <br /> Sau môt th<br /> chuyển biến rõ nét. Trẻ  biết nhận thức và cảm thụ  cái hay, cái đẹp trong cuộc  <br /> sống, có thái độ đúng mực với mọi người. Biết yêu thương ông bà, cha mẹ, biết  <br /> yêu trường lớp, yêu quý thầy cô giáo, bạn bè, thích đi học, có nề nếp tốt, biết giữ <br /> gìn và bảo vệ môi trường. Từ đó tôi nhận thấy sáng kiến của mình đã phần nào  <br /> góp phần vào việc khám phá về  xã hội xung quanh của trẻ   ở trường Mầm non,  <br /> phù hợp với thực tế  ở địa phương với điều kiện lớp học và khả  năng nhận thức <br /> của trẻ. <br />          Cho trẻ khám phá xã hội là hoạt động có ý nghĩa to lớn trong việc hình thành <br /> và phát triển nhân cách cho trẻ, là điều kiện thuận lợi  để giúp trẻ phát triển toàn  <br /> diện về Trí tuệ ­ Tình cảm ­ Đạo đức ­ Thẩm mỹ.  Hoạt động khám phá xã hội  <br /> nhằm củng cố mở rộng hiểu biết của trẻ về thế giới xung quanh, bồi dưỡng cho  <br /> trẻ những tình cảm và thái độ ứng xử đúng đắn. <br /> Ngoài ra, cho trẻ khám phá xã hội giúp trẻ phát triển năng lực hoạt động trí <br /> tuệ, hình thành ở  trẻ những nề nếp thói quen và những phẩm chất cần thiết tạo  <br /> tiền đề cho trẻ chuẩn bị tâm thế vào lớp 1, giáo dục cho trẻ truyền thống đạo lý  <br /> tốt đẹp của dân tộc ta, đồng thời giáo dục cho trẻ lòng yêu thiên nhiên, đất nước,  <br /> yêu ông bà, cha mẹ, những người thân, yêu lao động, giữ gìn sản phẩm lao động, <br /> biết bảo vệ thiên nhiên, bảo vệ môi trường, bảo vệ các danh lam thắng cảnh của <br /> quê hương, đất nước.<br /> 3.2. Kiến nghị, đề xuất:<br /> 3.2.1.  Đối với ngành, nhà trường:<br />            ­ Thường xuyên mở các lớp bồi dưỡng thêm về chuyên môn nghiệp vụ cho  <br /> giáo viên.<br />            ­ Tăng cường tổ  chức các giờ  dạy mẫu liên trường về  tiết khám phá xã <br /> hội.<br />             ­  Ủng hộ  việc đầu tư  cơ  sở  vật chất, đồ  dùng, đồ  chơi cho trẻ  về  số <br /> lượng và đảm bảo về chất lượng.<br /> 3.2.2. Đối với lãnh đạo cấp trên:<br />            ­ Cần quan tâm hơn nữa về cấp học mầm non đáp ứng nhu cầu cơ sở vật  <br /> chất để việc dạy học đạt kết quả cao.<br />              Trên đây là một số sáng kiến và đề  xuất nhỏ của tôi, để  bản sáng kiến  <br /> được hoàn thiện hơn, có hiệu quả  hơn rất mong được sự  đóng góp ý kiến của <br /> hội đồng khoa học và các đồng nghiệp bổ  sung cho sáng kiến kinh nghiệm này  <br /> được hoàn thiện và đầy đủ hơn.<br /> Tôi xin chân thành cảm ơn!<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
9=>0