Ệ
Ố
Ộ
Ả
Ậ
VĂN HOÁ DOANH NGHI P TRONG B I Ộ C NH H I NH P, CU C Ạ CÁCH M NG CÔNG Ệ NGHI P 4.0
TS. BÙI QUANG XUÂN buiquangxuandn@gmail.com 0913 183 168
Ố Ả
Ộ
Ậ
Ạ
Ệ
Ệ
Ộ VĂN HOÁ DOANH NGHI P TRONG B I C NH H I NH P, CU C CÁCH M NG CÔNG NGHI P 4.0
Ệ
Ộ
Ả
Ậ
Ạ
Ộ Ệ
Ố VĂN HOÁ DOANH NGHI P TRONG B I C NH H I NH P, CU C CÁCH M NG CÔNG NGHI P 4.0
TS. BÙI QUANG XUÂN
Chuyên đ :ề VĂN HOÁ DOANH NGHI PỆ
ƯỢ
Ắ
Ệ
Ế
Ố
Ề
C NH C Đ N R T NHI U TRONG B I
Ộ
Ộ
Ậ
Ả
Ệ
Ấ VĂN HOÁ DOANH NGHI P ĐANG Đ Ạ C NH H I NH P, CU C CÁCH M NG CÔNG NGHI P 4.0
ế ượ
ắ ố ả
ạ
ộ ệ ậ
ể ủ
ủ
§ Văn hoá doanh nghi p ệ ấ c nh c đ n r t đang đ ề ộ nhi u trong b i c nh h i ậ nh p, cu c cách m ng công nghi p 4.0, v y nó có ố ư ế ý nghĩa nh th nào đ i ỗ ớ ự v i s phát tri n c a m i ư ệ doanh nghi p cũng nh ứ ạ s c c nh tranh c a doanh
ệ ườ ố nghi p trên tr ng qu c
t ?ế
Ố Ả
Ộ
Ậ
Ệ
Ộ
Ạ
Ệ
VĂN HOÁ DOANH NGHI P TRONG B I C NH H I NH P, CU C CÁCH M NG CÔNG NGHI P 4.0
ả
ệ ự ạ
ạ ứ
ệ
ề ữ
ể ể ỉ ệ ạ ặ
ỷ
i mà đ c bi ủ ệ ạ
§ Văn hóa doanh nghi p là b n ắ s c riêng, là năng l c c nh tranh và s c m nh riêng có đ các doanh nghi p phát ạ tri n m nh, b n v ng, không ệ t ch trong hi n t ộ là trong k nguyên c a cu c Cách m ng công nghi p 4.0.
Ố Ả
Ộ
Ậ
Ệ
Ộ
Ạ
Ệ
VĂN HOÁ DOANH NGHI P TRONG B I C NH H I NH P, CU C CÁCH M NG CÔNG NGHI P 4.0
ệ
ờ
ệ
ạ ễ ế
ự ể
ệ
ọ ả
ườ ệ
§ Văn hóa doanh nghi p là “cái neo” nhân văn trong th i cách m ng công nghi p 4.0 đang ư di n ra nh vũ bão, thi u cái ả neo nhân b n thì s phát tri n ậ ủ ỹ c a k thu t và công ngh có ế ể ẫ th d n đ n th m h a cho con ng i, doanh nghi p và xã h i. ộ
§ Chính các doanh nhân s v n
ẽ ẫ
ườ ắ ử ầ là ng i th p l a và lo ph n
ố ồ h n và c t cách cho doanh
ệ ị nghi p, chăm lo các giá tr
ạ ứ ủ đ o đ c, nhân văn c a doanh
nghi p.ệ
Ộ
Ệ
Ộ
Ậ
Ố Ả VĂN HOÁ DOANH NGHI P TRONG B I C NH H I Ệ Ạ NH P, CU C CÁCH M NG CÔNG NGHI P 4.0
ộ ổ ủ
ự ạ
ể
ặ ễ
§ Trong s bùng n c a cu c ệ Cách m ng công nghi p 4.0, ế ế ệ ọ t k hay m i công ngh , thi ể ượ ạ ề ự s sáng t o đ u có th đ c chuy n giao ho c sao chép nhanh chóng và d dàng.
ự ả
§ Ngay c trong lĩnh v c nhân tài, cũng có th t n d ng trí
ể ậ ụ
ủ ữ ệ ỹ tu và k năng c a nh ng
ườ ỏ ế ớ ể ấ ng i gi i nh t th gi i đ
ữ ạ ẩ ả ố t o ra nh ng s n ph m t t
nh t. ấ
Ủ
Ể
Ệ
Ỗ Ủ
Ệ
ƯỜ
Ệ Ố Ớ Ự Ý NGHĨA VĂN HÓA DOANH NGHI P Đ I V I S Ư PHÁT TRI N C A M I DOANH NGHI P CŨNG NH Ứ S C C NH TRANH C A DOANH NGHI P TRÊN TR
Ạ Ố Ế NG QU C T ?
TS. BÙI QUANG XUÂN
Ỗ
Ể
Ệ
Ệ
Ủ Ố Ế
Ủ Ư Ứ
ƯỜ
Ủ
Ạ
Ố Ớ Ự Ý NGHĨA C A VĂN HÓA DOANH NGHI P Đ I V I S PHÁT TRI N C A M I DOANH NGHI P Ệ CŨNG NH S C C NH TRANH C A DOANH NGHI P TRÊN TR
NG QU C T
ủ
ỉ ệ
ứ
ệ ạ
ấ ượ ề ả
ạ ể ề ữ
§ Ý nghĩa c a văn hóa doanh ỉ nghi p không ch là kim ch ộ ộ ử nam cho ng x trong n i b ồ ự công ty mà còn là ngu n l c ế ợ i th doanh nghi p, t o l ự ạ c nh tranh thu hút nhân s ch t l ng và t o n n t ng phát tri n b n v ng.
§ Đó chính là lý do t
ạ i sao văn
ệ ượ hóa doanh nghi p đ c xem
ướ ầ là b c đi đ u tiên, quan
ọ tr ng trong hành trình chuyên
ỗ ổ ứ ủ ệ nghi p hóa c a m i t ch c,
doanh nghi pệ
Ỗ
Ệ
Ể
Ệ
Ủ Ố Ế
Ủ Ư Ứ
ƯỜ
Ủ
Ạ
Ố Ớ Ự Ý NGHĨA C A VĂN HÓA DOANH NGHI P Đ I V I S PHÁT TRI N C A M I DOANH NGHI P Ệ CŨNG NH S C C NH TRANH C A DOANH NGHI P TRÊN TR
NG QU C T
ệ ờ ố ẽ
ố ữ
ượ
ạ ự § Xây d ng Văn hóa Doanh t s giúp hài nghi p th i 4.0 t ươ ạ ự ợ ng hòa và t o s h p tác, t ườ ớ tác t i v i t gi a con ng ừ ệ robot trong công vi c. T đó, ệ ậ ụ c doanh nghi p t n d ng đ ơ ộ ạ c h i mà cách m ng công ệ i. nghi p 4.0 mang l
§ Robot khó có th thay th con
ể ế
ườ ở ị ặ ữ ng i b i nh ng giá tr đ c
ủ ư ườ ề tr ng c a con ng i là ni m
ạ ứ ự ươ tin, đ o đ c, s t ng tác và
ế ố ư ẽ k t n i…, nh ng s giúp thúc
ệ ẩ ấ ả đ y năng su t và hi u qu
lao đ ng. ộ
§ Doanh nghi p có phát tri n
ể ệ
ờ ỳ ữ ề b n v ng trong th i k 4.0
ỉ ự ẽ hay không s không ch d a
ầ ư ệ trên đ u t vào công ngh ,
ự ầ ự ầ mà còn c n d a trên s đ u
ư ệ t vào Văn hóa Doanh nghi p.
Ỗ
Ể
Ệ
Ệ
Ủ Ố Ế
Ủ Ư Ứ
ƯỜ
Ủ
Ạ
Ố Ớ Ự Ý NGHĨA C A VĂN HÓA DOANH NGHI P Đ I V I S PHÁT TRI N C A M I DOANH NGHI P Ệ CŨNG NH S C C NH TRANH C A DOANH NGHI P TRÊN TR
NG QU C T
ạ ệ
ấ ễ
ẩ ạ ớ
ả
ợ ộ ủ ế
§ Cách m ng công nghi p 4.0 đang di n ra r t nhanh, thúc đ y c nh ữ ờ i gi a tranh và làm m ranh gi các ngành, văn hóa doanh nghi p ệ ổ cũng ph i thay đ i cho phù h p ị ớ v i nh p ti n vũ bão c a cu c ạ cách m ng này.
§ Vi c ch m thay đ i văn hóa
ổ ệ ậ
ệ ẽ ươ ớ ồ doanh nghi p s t ng đ ng v i
ệ ả ế hi u qu âm trong kinh t .
Ỗ
Ể
Ệ
Ệ
Ủ Ố Ế
Ủ Ư Ứ
ƯỜ
Ủ
Ạ
Ố Ớ Ự Ý NGHĨA C A VĂN HÓA DOANH NGHI P Đ I V I S PHÁT TRI N C A M I DOANH NGHI P Ệ CŨNG NH S C C NH TRANH C A DOANH NGHI P TRÊN TR
NG QU C T
ẽ ở
ệ
ế ớ ầ ế ự ự
§ Đó s tr thành xu th m i mà các doanh nghi p c n ọ th c s chú tr ng cho chi n ượ ầ ư ủ c đ u t l
c a mình.
ơ
ệ ứ ầ
ế ậ ệ
ọ
§ H n lúc nào h t, các doanh nghi p c n nh n th c Văn ế ố hóa Doanh nghi p là y u t ị ả vô quan tr ng trong qu n tr
ố ầ công ty, là tinh th n c t lõi,
ề ệ ắ ẫ d n d t doanh nghi p b n
ỷ ữ v ng trong k nguyên 4.0.
§ R t nhi u doanh nghi p th c
ự ệ ề ấ
ự ự ố s mong mu n xây d ng Văn
ư ọ ệ hóa Doanh nghi p, nh ng h
đã không thành công, ho c ặ
ư ư ả ch a thành công nh nó ph i
ệ ề ấ có. R t nhi u doanh nghi p
ỉ ch có mô hình văn hóa trên
ể ấ gi y, mà không th đi vào
ự ễ th c ti n.
ụ ể
ệ
Văn hóa doanh nghi p là công c tri n khai chi n l
ế ượ c
ủ
ầ ệ ệ
ự
ỏ ệ ệ
ả
ụ ể ầ ị ổ
§ Đây là ý nghĩa c a văn hoá doanh nghi p đ u tiên. Vi c xây d ng văn hóa doanh nghi p đòi h i doanh nghi p ph i xác đ nh c th các giá ị tr theo đu i qua t m nhìn và ứ ệ s m nh.
ụ ủ ồ § Chúng bao g m m c tiêu c a
ệ ị doanh nghi p, giá tr theo
ụ ụ ổ đu i, khách hàng ph c v ,
ấ ượ ả ẩ ch t l ng s n ph m,...và
ữ ạ ị ướ hàng lo t nh ng đ nh h ng
ấ ả kinh doanh khác. T t c nhân
ộ ệ viên trong doanh nghi p là b
ể ế ậ ph n không th thi u trong
ỗ ệ ắ chu i m t xích doanh nghi p
ể ậ ư ố nh ng đ v n hành th ng
ự ồ ề ấ ả nh t, đ ng đ u ph i có s
ố ợ ị ph i h p nh p nhàng.
§ Y u t
ế ố ớ ắ văn hóa v i quy t c
ủ ừ ộ hành đ ng riêng c a t ng
ệ ẽ doanh nghi p s giúp chi
ế ị ố ẫ ố ph i quy t đ nh và d n l i
ủ ộ ọ hành đ ng c a m i thành
ổ ứ viên trong t ch c.
Ạ
Ộ
Ự
Ệ
ƯỜ
I LAO
Ộ
Ự
Ế
Ệ
VĂN HÓA DOANH NGHI P LÀ CÁCH T O Đ NG L C CHO NG Đ NG VÀ S ĐOÀN K T CHO DOANH NGHI P.
§
ụ
ự
ự
ệ ở ấ ả ế
ọ ồ
ể ế
ủ
ề t c cá nhân trong Đ ra m c tiêu và toàn l c th c hi n b i t ự ấ ệ ậ t p th doanh nghi p chính là ti ng g i đ ng nh t cho s ệ đoàn k t. Đây cũng chính là ý nghĩa c a văn hoá doanh nghi p th 3ứ
§
ấ
ố
ườ
ấ
ủ
ọ ế
ướ
ệ
ạ
ấ ể ộ
ộ ắ
ộ
ụ ẽ ơ ứ ự
ượ
ề
ệ
ằ
ự ớ ủ ơ ậ ề
ụ
ủ
ệ
ự Con ng i chính là m u ch t quan tr ng nh t làm nên s thành công c a doanh nghi p. H ng đ n m c đích chính là ữ ự ố ẩ đ ng l c l n nh t đ thúc đ y m nh m h n n a s c ầ ự g ng c a toàn b lao đ ng, nâng cao ý th c và tinh th n t c các giác, kh i d y các ti m năng,... nh m th c hi n đ m c tiêu đã đ ra c a doanh nghi p.
ườ
ộ
ầ
§ Môi tr
ộ ệ
ườ
ệ
ạ
ồ
ệ
ệ
ơ ấ ớ ế ng văn hóa tác đ ng r t l n đ n tinh th n, đ ng c ộ ộ và thái đ làm vi c; t o nên m t môi tr ng làm vi c thân thi n, hòa đ ng và chuyên nghi p.
Ạ Ợ
Ế Ạ T O L I TH C NH TRANH
ị ằ
ự
ị ố
ứ
ệ § Văn hóa doanh nghi p chính là xác đ nh rõ ầ ệ ầ t m nhìn và hi n th c hóa t m nhìn b ng các ả ủ ứ ệ tiêu th c căn b n c a s m nh và giá tr c t lõi.
ệ
ệ ạ ộ
ự
ự § Vi c th c hi n văn hóa doanh nghi p còn là ể đ g n k t, ki m soát và t o đ ng l c ể ẩ
ệ ế ố ể ắ ế y u t ộ thúc đ y lao đ ng phát tri n.
ị
ế ạ
ề Ø T đó thúc đ y s n sinh ra nhi u giá tr và ị i th c nh tranh trên th
ẩ ả ệ ạ ợ t t o l
ừ ự s khác bi ườ tr
ng.
ồ ự ủ
ệ
Là ngu n l c c a doanh nghi p
ệ
ơ ả ồ ự ậ ủ ợ
Văn hóa doanh nghi p c b n là s t p h p c a các ngu n l c:ự
ồ ự ả
ề § Ngu n l c v tài s n: văn ưở phòng, nhà x ng,....
ự
§ Ngu n l c v nhân s : kinh ộ nghi m, tác phong, thái đ , ứ
ồ ự ề ệ ử ng x ,...
§ Ngu n l c v tinh th n:
ự ồ ầ ề
ệ ẩ ậ ỷ kh u hi u, k lu t, trách
ệ nhi m,...
ầ ủ ế ố ợ ậ Khi đã t p h p đ y đ y u t
ề ơ ở ậ ự ạ ấ v c s v t ch t, nhân s l i
ự ố ấ ề có thêm s th ng nh t v tinh
ầ ẽ ạ ứ ậ ạ th n s t o nên s c m nh t p
ồ ự ớ ể ớ th l n lao và ngu n l c l n
ể ủ ạ ự lao, kích ho t s phát tri n c a
ệ doanh nghi p đó.
Ắ
ƯỜ
Ộ
THU HÚT NHÂN TÀI, G N BÓ NG
I LAO Đ NG
ệ ủ ứ
ộ ị
ể ườ ố ọ ộ
§ Ý nghĩa c a văn hoá doanh nghi p th 3 là thu hút nhân ệ tài: M t doanh nghi p có các ỷ ậ ố quy đ nh rõ ràng, k lu t t t, ẩ các chính sách thúc đ y phát ộ là m t môi tri n,...chính ng t tr
t cho m i lao đ ng
§ Xây d ng t
ự ố t văn hóa doanh
ẽ ạ ộ ợ ệ nghi p s t o nên m t l i
ớ ệ ế th to l n trong vi c thu hút
ớ ế nhân tài đ n v i công ty và
ạ ượ ự ồ t o đ c ngu n nhân s phù
ở ạ ợ ố ệ h p, kh i t o m i quan h
ề ữ ợ ố ấ h p tác b n v ng, th ng nh t
ọ ớ ậ ữ và lâu dài gi a h v i t p
th . ể
Ạ
Ả
Ổ
Ứ
Ủ
Ắ
Ạ Ứ
Ứ
Ệ Ổ Ậ T O B N S C, NH N D NG RIÊNG C A T CH C, PHÂN BI T T Ớ Ổ CH C NÀY V I T CH C KHÁC
ệ ề ướ ữ
§ M i doanh nghi p đ u h ể
ạ
ỗ ỗ ự ượ
ề
ạ ự
ươ
ệ
ủ ọ ộ ụ ế ng đ n m t m c tiêu c a h và ằ ệ ế ượ t nh m đ t c riêng bi n l c tri n khai nh ng chi n l ụ ụ ườ ụ c đi u đó. M c tiêu và con đ đ ng chinh ph c m c tiêu ạ ự ấ ấ chính là quá trình t o d ng d u n riêng, t o d ng nét riêng ủ c a th
ớ ố ủ ng hi u so v i đ i th cùng ngành.
§
ạ
ư ẽ
ự
ế
ể
c bi n khác nhau, l
ứ
ầ ệ Bên c nh đó, các doanh nghi p khác nhau g n nh s có ướ ố ữ nh ng b i xây d ng và phát tri n ử ộ ộ ư ệ ươ th ng hi u khác nhau, cũng nh văn hóa ng x n i b khác nhau.
§
ể
ả ắ ủ
ệ
ệ ữ
ự
ỗ
ệ
ớ
ệ
ệ
Do đó có th nói, văn hóa doanh nghi p chính là b n s c c a ộ t gi a m t doanh m i doanh nghi p và làm nên s khác bi nghi p này v i các doanh nghi p khác.
Ạ Ự Ổ Ị
Ủ Ổ
Ữ
Ứ
Ề
T O S N Đ NH B N V NG C A T CH C
§ B
ướ ầ
ồ ọ ị
ể ủ ộ ẽ
ứ
ự c đ u xây d ng văn hóa ơ ệ doanh nghi p chính là kh i ướ ng ngu n cho m i đ nh h ệ phát tri n c a doanh nghi p. Toàn b nhân viên s chung ý ỗ ộ ụ chí, chung m t m c tiêu và n ự l c góp s c mình trong hành ữ trình đó, nh ng cá nhân ị không theo k p, không phù
ủ ợ ớ h p v i văn hóa c a doanh
ệ ẽ ự ộ ị ạ ỏ nghi p s t đ ng b lo i b .
§ Quá trình thay th , lo i b
ạ ỏ ế
ế ố ợ ổ y u t không phù h p và b
ố ự ự ợ sung nhân t th c s phù h p
ớ ệ v i doanh nghi p cũng chính
ố ổ ủ ị là quá trình c ng c , n đ nh
ổ ự ề ứ t ch c và gia tăng s b n
v ng. ữ
§ Văn hóa doanh nghi p còn
ệ
ự ố ế xây d ng m i liên k t, nâng
ệ ỷ cao trách nhi m k
ữ ừ ậ lu t,...gi a các thành viên. T
ự ổ ề ạ ị đó t o ra s n đ nh b n
ữ ệ v ng cho doanh nghi p. Đây
ủ cũng chính là ý nghĩa c a văn
ệ ế hoá doanh nghi p ti p theo
Ệ
Ạ
Ỗ
Ể
ƯỢ
Ị C GIÁ TR
Ố Ớ
Ủ
Ả
Ệ
VĂN HÓA DOANH NGHI P T O CHO M I THÀNH VIÊN HI U Đ C A B N THÂN Đ I V I CÔNG VI C
§ Khi đ
ượ
ệ
ả ượ ị ố ủ
ừ
ệ ị ộ
ạ ộ
ủ
ề ạ c đào t o v văn hóa ự ự c th c s doanh nghi p, đ ệ tr i nghi m giá tr c t lõi c a doanh nghi p giúp t ng cá nhân xác đ nh mình là m t ầ ấ ế t y u trong ho t đ ng, ph n t ể phát tri n và thành công c a công ty.
§ Đây chính là đ ng l c thúc đ y
ự ộ ẩ
ự ộ ủ ộ ỗ s đ t phá c a m i lao đ ng.
Ọ
Ộ Ộ
Ộ
Ự
Ế
Ệ
Ố
Ấ
CHO H THÊM Đ NG L C LÀM VI C, N I B ĐOÀN K T TH NG NH T CÙNG NHAU.
§ Môi
ầ ườ tr
ng ệ ệ ẽ ệ ố
ệ ẽ
ệ ấ ấ ệ làm vi c đ y ồ chuyên nghi p, hòa đ ng và ẩ ự ố thân thi n s thúc đ y s c ắ ế g ng, nhi t huy t và c ng ế ọ ủ thành viên. hi n c a m i ố ệ S ng và làm vi c trong môi ườ tr ng chuyên nghi p s giúp ừ t ng cá nhân toàn tâm, toàn ứ s c ph n đ u cho công vi c
ờ ấ mà không m t th i gian phân
ữ ề ấ tâm vì nh ng v n đ không
ụ ụ đáng có, không ph c v cho
công vi c.ệ
§ Các giá tr văn hóa doanh
ị
ự ố ề ệ nghi p còn đ cao s th ng
ấ ướ ế ế ự nh t, là h ng đi ti n đ n s
ữ ế đoàn k t gi a các thành viên
ổ ứ ừ ạ trong t ch c. T đó t o tâm
ạ ỏ lý g t b suy nghĩ không phù
ộ ộ ợ ố ể ấ h p đ th ng nh t n i b
ế ướ nhóm, phòng đ n và h ng
ộ ả ắ ế đ n m t b n s c chung cho ý
ủ nghĩa c a văn hóa doanh
nghi p.ệ
Ố
Ể
Ề
ĐI U PH I VÀ KI M SOÁT
ệ
ị ạ ữ ướ
ữ
ấ ị
ệ ạ ộ ố
ể ủ ệ ộ § Văn hóa doanh nghi p là m t ng lo t nh ng đ nh h ệ chung nên nó có nh ng hi u ề ự l c nh t đ nh trong vi c đi u ph i quá trình ho t đ ng và phát tri n c a doanh nghi p.
ạ ả
§ Bên c nh đó, b n thân văn ự ệ hóa doanh nghi p chính là s
ở ướ ự ở ệ kh i x ng và th c hi n b i
các thành viên. Chính xác h n ơ
ộ ề ạ và tác đ ng truy n đ t và
ừ ạ giám sát t phía lãnh đ o và
ượ ệ ở ự đ c th c hi n b i các thành
ổ ứ viên trong t ch c.
Ộ
Ả
GI M XUNG Đ T
ộ ấ ề ạ ệ ự ố
ậ ướ ươ ng h
ủ
ệ ấ
§ Văn hóa doanh nghi p là m t ề ti n đ t o ra s th ng nh t ủ c a các thành viên khi nhìn ề nh n và đ ra ph ng ề ộ ấ cho m t v n đ nào đó. Đây cũng chính là ý nghĩa c a văn hoá doanh nghi p r t quan tr ngọ
§ Do đó có th nói văn hóa
ể
ế ố ệ doanh nghi p chính là y u t
ọ ế ắ giúp hàn g n m i ý ki n theo
ộ ướ m t h ng đi chung, cùng
ố ậ ấ nhìn nh n và th ng nh t.
Ố Ầ
Ọ
Ố
Ế
Ệ
Ả Ủ
Ệ
Ế
Ế VĂN HÓA DOANH NGHI P LÀ Y U T CHI PH I H U H T M I K T QU C A DOANH NGHI P
ộ ấ
ượ
ộ
ỉ
ướ ộ
ế ự ệ ủ
ệ ầ
ọ
ả
ề ổ § Thông qua góc nhìn t ng quát toàn b v n đ ệ ế t, văn hóa doanh nghi p c nêu trong bài vi đ ủ ế không ch tác đ ng đ n h ng đi chung c a ế doanh nghi p mà còn tác đ ng tr c ti p đ n m i tinh th n và kh năng làm vi c c a các thành viên trong doanh nghi p.ệ
ừ
ầ ự ế
ự ả
ưở
ế ọ ế ế
ọ
ủ ể ấ ằ Ø T đây có th th y r ng, ý nghĩa c a văn hóa ố ế ệ doanh nghi p chính là s chi ph i đ n h u ạ ộ ng tr c ti p h t m i ho t đ ng và nh h ệ ả ủ đ n k t qu c a m i doanh nghi p.
ế
ậ K t lu n chung
ướ
ớ ệ
t nam là n ổ ộ
ấ
ọ ị ể ưở
ề ệ c có n n kinh § Vi ế m i n i, doanh nghi p t ậ (DN) là b ph n quan tr ng ế nh t, đóng góp quy t đ nh ế ng và phát tri n đ n tăng tr kinh t ế ấ ướ đ t n c.
§ Kinh t
ế t Nam đã b
ệ Vi ạ ướ ớ ể c vào giai đo n phát tri n m i
ướ ộ khi n c ta ngày càng h i
ộ ề ậ nh p sâu r ng vào n n kinh
ế ế ớ ớ ơ ộ ề t th gi i v i nhi u c h i
ớ ở ệ m i m ra cho doanh nghi p
ệ ơ Vi t Nam tham gia sâu h n
ỗ ầ ị vào chu i giá tr toàn c u.
ế
ậ K t lu n chung
ạ ộ
ấ ệ ả
ớ
§ Tuy nhiên, trong quá trình ả ho t đ ng s n xu t kinh doanh, các doanh nghi p ph i ố ặ đ i m t v i không ít khó khăn, thách th c. ứ
§ Đ v
ậ
ữ ộ ả ế ể ượ t qua nh ng khó khăn, ế trong ti n trình h i nh p kinh ố ế , b n thân các qu c t t
ệ ệ ả doanh nghi p Vi t Nam ph i
ố ắ đóng vai trò nòng c t, n m
ắ ượ ự ữ ẩ b t đ c nh ng chu n m c
ố ế ự ủ c a khu v c và qu c t .
Ạ
CHÚC THÀNH CÔNG & H NH PHÚC
TS. BÙI QUANG XUÂN