VĂN HOÁ DOANH  NGHI P TRONG B I  Ộ C NH H I NH P, CU C  Ạ CÁCH M NG CÔNG  Ệ NGHI P 4.0

TS. BÙI QUANG XUÂN buiquangxuandn@gmail.com  0913 183 168

Ố Ả

Ộ VĂN HOÁ DOANH NGHI P TRONG B I C NH H I NH P, CU C CÁCH M NG CÔNG NGHI P 4.0

Ộ Ệ

Ố VĂN HOÁ DOANH NGHI P TRONG B I  C NH H I NH P, CU C CÁCH M NG  CÔNG NGHI P 4.0

TS. BÙI QUANG XUÂN

Chuyên đ :ề VĂN HOÁ  DOANH NGHI PỆ

ƯỢ

C NH C Đ N R T NHI U TRONG B I

Ấ VĂN HOÁ DOANH NGHI P ĐANG Đ Ạ C NH H I NH P, CU C CÁCH M NG CÔNG NGHI P 4.0

ế ượ

ắ ố ả

ộ ệ ậ

ể ủ

§ Văn  hoá  doanh  nghi p ệ ấ c  nh c  đ n  r t  đang  đ ề ộ nhi u  trong  b i  c nh  h i  ậ nh p,  cu c  cách  m ng  công  nghi p  4.0,  v y  nó  có  ố ư ế ý  nghĩa  nh   th   nào  đ i  ỗ ớ ự v i  s   phát  tri n  c a  m i  ư ệ doanh  nghi p  cũng  nh   ứ ạ s c  c nh  tranh  c a  doanh

ệ ườ ố nghi p  trên  tr ng  qu c

t ?ế

Ố Ả

VĂN  HOÁ  DOANH  NGHI P  TRONG  B I  C NH  H I  NH P,  CU C CÁCH M NG CÔNG NGHI P 4.0

ệ ự ạ

ạ ứ

ề ữ

ể ể ỉ ệ ạ ặ

i mà đ c bi ủ ệ ạ

§ Văn hóa doanh nghi p là b n  ắ s c  riêng,  là  năng  l c  c nh  tranh  và  s c  m nh  riêng  có  đ   các  doanh  nghi p  phát  ạ tri n m nh, b n v ng, không  ệ t  ch  trong hi n t ộ là  trong  k   nguyên  c a  cu c  Cách m ng công nghi p 4.0.

Ố Ả

VĂN  HOÁ  DOANH  NGHI P  TRONG  B I  C NH  H I  NH P,  CU C CÁCH M NG CÔNG NGHI P 4.0

ạ ễ ế

ự ể

ọ ả

ườ ệ

§ Văn hóa doanh nghi p là “cái  neo” nhân văn trong th i cách  m ng  công  nghi p  4.0  đang  ư di n ra nh  vũ bão, thi u cái  ả neo nhân b n thì s  phát tri n  ậ ủ ỹ c a k  thu t và công ngh  có  ế ể ẫ th   d n  đ n  th m  h a  cho  con  ng i,  doanh  nghi p  và  xã h i. ộ

§ Chính các doanh nhân s  v n

ẽ ẫ

ườ ắ ử ầ là  ng i  th p  l a  và  lo  ph n

ố ồ h n  và  c t  cách  cho  doanh

ệ ị nghi p,  chăm  lo  các  giá  tr

ạ ứ ủ đ o đ c, nhân văn c a doanh

nghi p.ệ

Ố Ả VĂN  HOÁ  DOANH  NGHI P  TRONG  B I  C NH  H I  Ệ Ạ NH P, CU C CÁCH M NG CÔNG NGHI P 4.0

ộ ổ ủ

ự ạ

ặ ễ

§ Trong  s   bùng  n   c a  cu c  ệ Cách  m ng  công  nghi p  4.0,  ế ế ệ ọ t  k   hay  m i  công  ngh ,  thi ể ượ ạ ề ự s  sáng t o  đ u có th   đ c  chuy n  giao  ho c  sao  chép  nhanh chóng và d  dàng.

ự ả

§ Ngay  c   trong  lĩnh  v c  nhân  tài,  cũng  có  th   t n  d ng  trí

ể ậ ụ

ủ ữ ệ ỹ tu   và  k   năng  c a  nh ng

ườ ỏ ế ớ ể ấ ng i  gi i  nh t  th   gi i  đ

ữ ạ ẩ ả ố t o  ra  nh ng  s n  ph m  t t

nh t. ấ

Ỗ Ủ

ƯỜ

Ệ Ố Ớ Ự Ý NGHĨA VĂN HÓA DOANH NGHI P Đ I V I S   Ư PHÁT TRI N C A M I DOANH NGHI P CŨNG NH   Ứ S C C NH TRANH C A DOANH NGHI P TRÊN  TR

Ạ Ố Ế NG QU C T ?

TS. BÙI QUANG XUÂN

Ủ Ố Ế

Ủ Ư Ứ

ƯỜ

Ố Ớ Ự Ý  NGHĨA  C A  VĂN  HÓA  DOANH  NGHI P  Đ I  V I  S   PHÁT  TRI N  C A  M I  DOANH  NGHI P  Ệ CŨNG NH  S C C NH TRANH C A DOANH NGHI P TRÊN TR

NG QU C T

ỉ ệ

ệ ạ

ấ ượ ề ả

ạ ể ề ữ

§ Ý  nghĩa  c a  văn  hóa  doanh  ỉ nghi p không  ch   là  kim  ch   ộ ộ ử nam cho  ng x  trong n i b   ồ ự công  ty  mà  còn  là  ngu n  l c  ế ợ i  th   doanh  nghi p,  t o  l ự ạ c nh  tranh  thu  hút  nhân  s   ch t  l ng  và  t o  n n  t ng  phát tri n b n v ng.

§ Đó  chính  là  lý  do  t

ạ i  sao  văn

ệ ượ hóa  doanh  nghi p  đ c  xem

ướ ầ là  b c  đi  đ u  tiên,  quan

ọ tr ng trong hành trình chuyên

ỗ ổ ứ ủ ệ nghi p hóa c a m i t ch c,

doanh nghi pệ

Ủ Ố Ế

Ủ Ư Ứ

ƯỜ

Ố Ớ Ự Ý  NGHĨA  C A  VĂN  HÓA  DOANH  NGHI P  Đ I  V I  S   PHÁT  TRI N  C A  M I  DOANH  NGHI P  Ệ CŨNG NH  S C C NH TRANH C A DOANH NGHI P TRÊN TR

NG QU C T

ệ ờ ố ẽ

ố ữ

ượ

ạ ự § Xây  d ng  Văn  hóa  Doanh  t s  giúp hài  nghi p th i 4.0 t ươ ạ ự ợ ng  hòa  và  t o  s   h p  tác,  t ườ ớ tác  t i  v i  t  gi a  con  ng ừ ệ robot  trong  công  vi c.  T   đó,  ệ ậ ụ c  doanh nghi p t n d ng đ ơ ộ ạ c   h i  mà  cách  m ng  công  ệ i. nghi p 4.0 mang l

§ Robot khó có th  thay th  con

ể ế

ườ ở ị ặ ữ ng i  b i  nh ng  giá  tr   đ c

ủ ư ườ ề tr ng c a con ng i là ni m

ạ ứ ự ươ tin,  đ o  đ c,  s   t ng  tác  và

ế ố ư ẽ k t n i…, nh ng s  giúp thúc

ệ ẩ ấ ả đ y  năng  su t  và  hi u  qu

lao đ ng. ộ

§ Doanh  nghi p  có  phát  tri n

ể ệ

ờ ỳ ữ ề b n  v ng  trong  th i  k   4.0

ỉ ự ẽ hay  không  s   không  ch   d a

ầ ư ệ trên  đ u  t vào  công  ngh ,

ự ầ ự ầ mà  còn  c n  d a  trên  s   đ u

ư ệ t vào Văn hóa Doanh nghi p.

Ủ Ố Ế

Ủ Ư Ứ

ƯỜ

Ố Ớ Ự Ý  NGHĨA  C A  VĂN  HÓA  DOANH  NGHI P  Đ I  V I  S   PHÁT  TRI N  C A  M I  DOANH  NGHI P  Ệ CŨNG NH  S C C NH TRANH C A DOANH NGHI P TRÊN TR

NG QU C T

ạ ệ

ấ ễ

ẩ ạ ớ

ợ ộ ủ ế

§ Cách m ng công nghi p 4.0 đang  di n ra r t nhanh, thúc đ y c nh  ữ ờ i  gi a  tranh  và  làm  m   ranh  gi các ngành, văn hóa doanh nghi p ệ ổ cũng  ph i  thay  đ i  cho  phù  h p  ị ớ v i  nh p  ti n  vũ  bão  c a  cu c  ạ cách m ng này.

§ Vi c  ch m  thay  đ i  văn  hóa

ổ ệ ậ

ệ ẽ ươ ớ ồ doanh nghi p s  t ng đ ng v i

ệ ả ế hi u qu  âm trong kinh t .

Ủ Ố Ế

Ủ Ư Ứ

ƯỜ

Ố Ớ Ự Ý  NGHĨA  C A  VĂN  HÓA  DOANH  NGHI P  Đ I  V I  S   PHÁT  TRI N  C A  M I  DOANH  NGHI P  Ệ CŨNG NH  S C C NH TRANH C A DOANH NGHI P TRÊN TR

NG QU C T

ẽ ở

ế ớ ầ ế ự ự

§ Đó  s   tr   thành  xu  th   m i  mà  các  doanh  nghi p  c n  ọ th c  s   chú  tr ng  cho  chi n  ượ ầ ư ủ c đ u t l

c a mình.

ơ

ệ ứ ầ

ế ậ ệ

§ H n  lúc  nào  h t,  các  doanh  nghi p  c n  nh n  th c  Văn  ế ố hóa  Doanh  nghi p  là  y u  t   ị ả vô  quan  tr ng  trong  qu n  tr

ố ầ công  ty,  là  tinh  th n  c t  lõi,

ề ệ ắ ẫ d n  d t  doanh  nghi p  b n

ỷ ữ v ng trong k  nguyên 4.0.

§ R t nhi u doanh nghi p th c

ự ệ ề ấ

ự ự ố s  mong mu n xây d ng Văn

ư ọ ệ hóa Doanh nghi p, nh ng h

đã  không  thành  công,  ho c ặ

ư ư ả ch a thành công nh  nó ph i

ệ ề ấ có.  R t  nhi u  doanh  nghi p

ỉ ch   có  mô  hình  văn  hóa  trên

ể ấ gi y,  mà  không  th   đi  vào

ự ễ th c ti n.

ụ ể

Văn hóa doanh nghi p là công c  tri n khai chi n l

ế ượ c

ầ ệ ệ

ỏ ệ ệ

ụ ể ầ ị ổ

§ Đây  là  ý  nghĩa  c a  văn  hoá  doanh  nghi p  đ u  tiên.  Vi c  xây  d ng  văn  hóa  doanh  nghi p  đòi  h i  doanh  nghi p  ph i  xác  đ nh  c   th   các  giá  ị tr   theo  đu i  qua  t m  nhìn  và  ứ ệ s  m nh.

ụ ủ ồ § Chúng bao g m m c tiêu c a

ệ ị doanh  nghi p,  giá  tr   theo

ụ ụ ổ đu i,  khách  hàng  ph c  v ,

ấ ượ ả ẩ ch t  l ng  s n  ph m,...và

ữ ạ ị ướ hàng  lo t  nh ng  đ nh  h ng

ấ ả kinh doanh khác. T t c  nhân

ộ ệ viên trong doanh nghi p là b

ể ế ậ ph n  không  th   thi u  trong

ỗ ệ ắ chu i  m t  xích  doanh  nghi p

ể ậ ư ố nh ng  đ   v n  hành  th ng

ự ồ ề ấ ả nh t,  đ ng  đ u  ph i  có  s

ố ợ ị ph i h p nh p nhàng.

§ Y u  t

ế ố ớ ắ văn  hóa  v i  quy  t c

ủ ừ ộ hành  đ ng  riêng  c a  t ng

ệ ẽ doanh  nghi p  s   giúp  chi

ế ị ố ẫ ố ph i  quy t  đ nh  và  d n  l i

ủ ộ ọ hành  đ ng  c a  m i  thành

ổ ứ viên trong t ch c.

ƯỜ

I  LAO

VĂN  HÓA  DOANH  NGHI P  LÀ  CÁCH  T O  Đ NG  L C  CHO  NG Đ NG VÀ S  ĐOÀN K T CHO DOANH NGHI P.

§

ệ ở ấ ả ế

ọ ồ

ể ế

ề t c  cá nhân trong  Đ  ra m c tiêu và toàn l c th c hi n b i t ự ấ ệ ậ t p  th   doanh  nghi p  chính  là  ti ng  g i  đ ng  nh t  cho  s   ệ đoàn k t. Đây cũng chính là ý nghĩa c a văn hoá doanh nghi p  th  3ứ

§

ườ

ọ ế

ướ

ấ ể ộ

ộ ắ

ụ ẽ ơ ứ ự

ượ

ự ớ ủ ơ ậ ề

ự Con  ng i  chính  là  m u  ch t  quan  tr ng  nh t  làm  nên  s   thành công c a doanh nghi p. H ng đ n m c đích chính là  ữ ự ố ẩ đ ng  l c  l n  nh t  đ   thúc  đ y  m nh  m   h n  n a  s   c   ầ ự g ng  c a  toàn  b   lao  đ ng,  nâng  cao  ý  th c  và  tinh  th n  t   c  các  giác,  kh i  d y  các  ti m  năng,...  nh m  th c  hi n  đ m c tiêu đã đ  ra c a doanh nghi p.

ườ

§ Môi tr

ộ ệ

ườ

ơ ấ ớ ế ng văn hóa tác đ ng r t l n đ n tinh th n, đ ng c   ộ ộ và  thái  đ   làm  vi c;  t o  nên  m t  môi  tr ng  làm  vi c  thân  thi n, hòa đ ng và chuyên nghi p.

Ạ Ợ

Ế Ạ T O L I TH  C NH TRANH

ị ằ

ị ố

ệ § Văn  hóa  doanh  nghi p chính  là  xác  đ nh  rõ  ầ ệ ầ t m nhìn và hi n th c hóa t m nhìn b ng các  ả ủ ứ ệ tiêu th c căn b n c a s  m nh và giá tr  c t  lõi.

ệ ạ ộ

ự § Vi c  th c  hi n  văn  hóa  doanh  nghi p  còn  là  ể  đ  g n k t, ki m soát và t o đ ng l c  ể ẩ

ệ ế ố ể ắ ế y u t ộ thúc đ y lao đ ng phát tri n.

ế ạ

ề Ø T  đó thúc đ y s n sinh ra nhi u giá tr  và  ị i th  c nh tranh trên th

ẩ ả ệ ạ ợ t t o l

ừ ự s  khác bi ườ tr

ng.

ồ ự ủ

Là ngu n l c c a doanh nghi p

ơ ả ồ ự ậ ủ ợ

Văn  hóa  doanh  nghi p  c   b n  là  s   t p  h p  c a  các  ngu n  l c:ự

ồ ự ả

ề § Ngu n  l c  v   tài  s n:  văn  ưở phòng, nhà x ng,....

§ Ngu n l c v  nhân s : kinh  ộ nghi m,  tác  phong,  thái  đ ,  ứ

ồ ự ề ệ ử ng x ,...

§ Ngu n  l c  v   tinh  th n:

ự ồ ầ ề

ệ ẩ ậ ỷ kh u  hi u,  k   lu t,  trách

ệ nhi m,...

ầ ủ ế ố ợ ậ Khi  đã  t p  h p  đ y  đ   y u  t

ề ơ ở ậ ự ạ ấ v   c   s   v t  ch t,  nhân  s   l i

ự ố ấ ề có  thêm  s   th ng  nh t  v   tinh

ầ ẽ ạ ứ ậ ạ th n  s   t o  nên  s c  m nh  t p

ồ ự ớ ể ớ th   l n  lao  và  ngu n  l c  l n

ể ủ ạ ự lao, kích ho t s  phát tri n c a

ệ doanh nghi p đó.

ƯỜ

THU HÚT NHÂN TÀI, G N BÓ NG

I LAO Đ NG

ệ ủ ứ

ộ ị

ể ườ ố ọ ộ

§ Ý  nghĩa  c a  văn  hoá  doanh  nghi p  th   3  là  thu  hút  nhân  ệ tài:  M t  doanh  nghi p  có  các  ỷ ậ ố quy  đ nh  rõ  ràng,  k   lu t  t t,  ẩ các  chính  sách  thúc  đ y  phát  ộ là  m t  môi  tri n,...chính  ng t tr

t cho m i lao đ ng

§ Xây  d ng  t

ự ố t  văn  hóa  doanh

ẽ ạ ộ ợ ệ nghi p  s   t o  nên  m t  l i

ớ ệ ế th   to  l n  trong  vi c  thu  hút

ớ ế nhân  tài  đ n  v i  công  ty  và

ạ ượ ự ồ t o đ c ngu n nhân s  phù

ở ạ ợ ố ệ h p,  kh i  t o  m i  quan  h

ề ữ ợ ố ấ h p tác b n v ng, th ng nh t

ọ ớ ậ ữ và  lâu  dài  gi a  h   v i  t p

th . ể

Ạ Ứ

Ệ Ổ Ậ T O B N S C, NH N D NG RIÊNG C A T  CH C, PHÂN BI T T   Ớ Ổ CH C NÀY V I T  CH C KHÁC

ệ ề ướ ữ

§ M i doanh nghi p đ u h ể

ỗ ỗ ự ượ

ạ ự

ươ

ủ ọ ộ ụ ế ng đ n m t m c tiêu c a h  và  ằ ệ ế ượ t  nh m  đ t  c  riêng  bi n   l c  tri n  khai  nh ng  chi n  l ụ ụ ườ ụ c đi u đó. M c tiêu và con đ đ ng chinh ph c m c tiêu  ạ ự ấ ấ chính là quá trình t o d ng d u  n riêng, t o d ng nét riêng  ủ c a th

ớ ố ủ ng hi u so v i đ i th  cùng ngành.

§

ư ẽ

ế

c  bi n  khác  nhau,  l

ầ ệ Bên  c nh  đó,  các  doanh  nghi p  khác  nhau  g n  nh   s   có  ướ ố ữ nh ng  b i  xây  d ng  và  phát  tri n  ử ộ ộ ư ệ ươ th ng  hi u  khác  nhau,  cũng  nh   văn  hóa  ng  x   n i b   khác nhau.

§

ả ắ ủ

ệ ữ

Do đó có th  nói, văn hóa doanh nghi p chính là b n s c c a  ộ t gi a m t doanh  m i doanh nghi p và làm nên s  khác bi nghi p này v i các doanh nghi p khác.

Ạ Ự Ổ Ị

Ủ Ổ

T O S   N Đ NH B N V NG C A T  CH C

§ B

ướ ầ

ồ ọ ị

ể ủ ộ ẽ

ự c  đ u  xây  d ng  văn  hóa  ơ ệ doanh  nghi p  chính  là  kh i  ướ ng  ngu n  cho  m i  đ nh  h ệ phát  tri n  c a  doanh  nghi p.  Toàn b  nhân viên s  chung ý  ỗ ộ ụ chí, chung m t m c tiêu và n   ự l c  góp  s c  mình  trong  hành  ữ trình  đó,  nh ng  cá  nhân  ị không  theo  k p,  không  phù

ủ ợ ớ h p  v i  văn  hóa  c a  doanh

ệ ẽ ự ộ ị ạ ỏ nghi p s  t đ ng b  lo i b .

§ Quá  trình  thay  th ,  lo i  b

ạ ỏ ế

ế ố ợ ổ y u  t không  phù  h p  và  b

ố ự ự ợ sung nhân t th c s  phù h p

ớ ệ v i  doanh  nghi p  cũng  chính

ố ổ ủ ị là quá trình c ng c ,  n đ nh

ổ ự ề ứ t ch c  và  gia  tăng  s   b n

v ng. ữ

§ Văn  hóa  doanh  nghi p  còn

ự ố ế xây  d ng  m i  liên  k t,  nâng

ệ ỷ cao trách nhi m k

ữ ừ ậ lu t,...gi a các thành viên. T

ự ổ ề ạ ị đó  t o  ra  s   n  đ nh  b n

ữ ệ v ng  cho  doanh  nghi p.  Đây

ủ cũng chính là ý nghĩa c a văn

ệ ế hoá doanh nghi p ti p theo

ƯỢ

Ị C GIÁ TR

Ố Ớ

VĂN HÓA DOANH NGHI P T O CHO M I THÀNH VIÊN HI U Đ C A B N THÂN Đ I V I CÔNG VI C

§ Khi  đ

ượ

ả ượ ị ố ủ

ệ ị ộ

ạ ộ

ề ạ c  đào  t o  v   văn  hóa  ự ự c  th c  s   doanh  nghi p,  đ ệ tr i  nghi m  giá  tr   c t  lõi  c a  doanh  nghi p  giúp  t ng  cá  nhân  xác  đ nh  mình  là  m t  ầ ấ ế t y u trong ho t đ ng,  ph n t ể phát  tri n  và  thành  công  c a  công ty.

§ Đây chính là đ ng l c thúc đ y

ự ộ ẩ

ự ộ ủ ộ ỗ s  đ t phá c a m i lao đ ng.

Ộ Ộ

CHO  H   THÊM  Đ NG  L C  LÀM  VI C,  N I  B   ĐOÀN  K T  TH NG NH T CÙNG NHAU.

§ Môi

ầ ườ tr

ng  ệ ệ ẽ ệ ố

ệ ẽ

ệ ấ ấ ệ làm  vi c  đ y  ồ chuyên  nghi p,  hòa  đ ng  và  ẩ ự ố thân  thi n  s   thúc  đ y  s   c   ắ ế g ng,  nhi t  huy t  và  c ng  ế ọ ủ thành  viên.  hi n  c a  m i  ố ệ S ng  và  làm  vi c  trong  môi  ườ tr ng chuyên nghi p s  giúp  ừ t ng  cá  nhân  toàn  tâm,  toàn  ứ s c  ph n  đ u  cho  công  vi c

ờ ấ mà  không  m t  th i  gian  phân

ữ ề ấ tâm  vì  nh ng  v n  đ   không

ụ ụ đáng  có,  không  ph c  v   cho

công vi c.ệ

§ Các  giá  tr   văn  hóa  doanh

ự ố ề ệ nghi p  còn  đ   cao  s   th ng

ấ ướ ế ế ự nh t, là h ng đi ti n đ n s

ữ ế đoàn  k t  gi a  các  thành  viên

ổ ứ ừ ạ trong  t ch c.  T   đó  t o  tâm

ạ ỏ lý  g t  b   suy  nghĩ  không  phù

ộ ộ ợ ố ể ấ h p  đ   th ng  nh t  n i  b

ế ướ nhóm,  phòng  đ n  và  h ng

ộ ả ắ ế đ n m t b n s c chung cho ý

ủ nghĩa  c a  văn  hóa  doanh

nghi p.ệ

ĐI U PH I VÀ KI M SOÁT

ị ạ ữ ướ

ấ ị

ệ ạ ộ ố

ể ủ ệ ộ § Văn hóa doanh nghi p là m t  ng  lo t  nh ng  đ nh  h ệ chung  nên  nó  có  nh ng  hi u  ề ự l c nh t đ nh trong vi c đi u  ph i  quá  trình  ho t  đ ng  và  phát tri n c a doanh nghi p.

ạ ả

§ Bên  c nh  đó,  b n  thân  văn  ự ệ hóa doanh nghi p chính là s

ở ướ ự ở ệ kh i x ng và th c hi n b i

các thành viên. Chính xác h n ơ

ộ ề ạ và  tác  đ ng  truy n  đ t  và

ừ ạ giám  sát  t phía  lãnh  đ o  và

ượ ệ ở ự đ c th c hi n b i các thành

ổ ứ viên trong t ch c.

GI M XUNG Đ T

ộ ấ ề ạ ệ ự ố

ậ ướ ươ ng h

ệ ấ

§ Văn hóa doanh nghi p là m t  ề ti n  đ  t o ra s  th ng nh t  ủ c a  các  thành  viên  khi  nhìn  ề nh n và đ  ra ph ng  ề ộ ấ cho  m t  v n  đ   nào  đó.  Đây  cũng chính là ý nghĩa c a văn  hoá  doanh  nghi p  r t  quan  tr ngọ

§ Do  đó  có  th   nói  văn  hóa

ế ố ệ doanh nghi p chính là y u t

ọ ế ắ giúp hàn g n m i ý ki n theo

ộ ướ m t  h ng  đi  chung,  cùng

ố ậ ấ nhìn nh n và th ng nh t.

Ố Ầ

Ả Ủ

Ế VĂN  HÓA  DOANH  NGHI P  LÀ  Y U  T   CHI  PH I  H U  H T  M I  K T QU  C A DOANH NGHI P

ộ ấ

ượ

ướ ộ

ế ự ệ ủ

ệ ầ

ề ổ § Thông  qua  góc  nhìn  t ng  quát  toàn  b   v n  đ   ệ ế t,  văn  hóa  doanh  nghi p  c  nêu  trong  bài  vi đ ủ ế không  ch   tác  đ ng  đ n  h ng  đi  chung  c a  ế doanh  nghi p  mà  còn  tác  đ ng  tr c  ti p  đ n  m i  tinh  th n  và  kh   năng  làm  vi c  c a  các  thành viên trong doanh nghi p.ệ

ầ ự ế

ự ả

ưở

ế ọ ế ế

ủ ể ấ ằ Ø T  đây có th  th y r ng, ý nghĩa c a văn hóa  ố ế ệ doanh  nghi p chính  là  s   chi  ph i  đ n  h u  ạ ộ ng  tr c ti p  h t  m i  ho t  đ ng  và  nh h ệ ả ủ đ n k t qu  c a m i doanh nghi p.

ế

ậ K t lu n chung

ướ

ớ ệ

t nam là n ổ ộ

ọ ị ể ưở

ề ệ c có n n kinh  § Vi ế   m i  n i,  doanh  nghi p  t ậ (DN)  là  b   ph n  quan  tr ng  ế nh t,  đóng  góp  quy t  đ nh  ế ng và phát tri n  đ n tăng tr kinh t ế ấ ướ  đ t n c.

§ Kinh  t

ế t  Nam  đã  b

ệ   Vi ạ ướ ớ ể c  vào  giai  đo n  phát  tri n  m i

ướ ộ khi  n c  ta  ngày  càng  h i

ộ ề ậ nh p  sâu  r ng  vào  n n  kinh

ế ế ớ ớ ơ ộ ề t th   gi i  v i  nhi u  c   h i

ớ ở ệ m i  m   ra  cho  doanh  nghi p

ệ ơ Vi t  Nam  tham  gia  sâu  h n

ỗ ầ ị vào chu i giá tr  toàn c u.

ế

ậ K t lu n chung

ạ ộ

ấ ệ ả

§ Tuy  nhiên,  trong  quá  trình  ả ho t  đ ng  s n  xu t  kinh  doanh, các doanh nghi p ph i  ố ặ đ i  m t  v i  không  ít  khó  khăn, thách th c. ứ

§ Đ  v

ữ ộ ả ế ể ượ t qua nh ng khó khăn,  ế trong ti n trình h i nh p kinh  ố ế ,  b n  thân  các    qu c  t t

ệ ệ ả doanh  nghi p  Vi t  Nam  ph i

ố ắ đóng  vai  trò  nòng  c t,  n m

ắ ượ ự ữ ẩ b t  đ c  nh ng  chu n  m c

ố ế ự ủ c a khu v c và qu c t .

CHÚC THÀNH CÔNG     & H NH PHÚC

TS. BÙI QUANG XUÂN