
L/O/G/O
VĂN HOÁ KINH DOANH
VŨ DƯƠNG HOÀ
KHOA KINH TẾ – ĐHKTKTCN

Khái luận về đạo đức kinh doanh
Các khía cạnh thể hiện của đạo đức kinh doanh
Phương pháp phân tích và xây dựng đạo
đức kinh doanh
Các vấn đề đạo đức kinh doanh toàn cầu
CHƢƠNG 3: ĐẠO ĐỨC KINH DOANH
Các vấn đề đạo đức kinh doanh toàn cầu

1. Khái luận về đạo đức kinh doanh
1.1. Khái niệm đạo đức: là tập hợp các nguyên tắc, quy tắc, chuẩn
mực xã hội nhằm điều chỉnh, đánh giá hành vi của con người đối
với bản thân và trong quan hệ với người khác và với xã hội.
1.2. Khái niệm đạo đức kinh doanh: là một tập hợp các nguyên tắc,
chuẩn mực có tác dụng điều chỉnh, đánh giá, hướng dẫn và kiểm
soát hành vi của các chủ thể kinh doanh. ( vd 3.1 )

NGƢỜI TRỒNG VẢI LO LẮNG (VD3.1)
Cảnh dưa hấu tràn ngập ở cửa khẩu Tân Thanh hồi đầu hè vẫn đang ám
ảnh các nhà trồng vải Việt nam khi vài tháng nữa loại trái cây đặc sản này vào
mùa thu hoạch. Tình cảnh quả vải chẳng khác quả dưa hấu là mấy. Người
trồng vải lo sợ tình trạng bấp bênh của thị trường Trung Quốc trong khi đây là
thị trường xuất khẩu chính ( trên 90%) của Việt Nam. Hiện nay, thị trường
trong nước chỉ tiêu thụ quả vải tươi mà khả năng bảo quản vải tươi của Việt
Nam chỉ được 3 ngày. Trong khi đó công nghệ chế biến lạc hậu, không đáp
ứng được yêu cầu của khách hàng và các thị trường khó tính. Chính vì vậy, dù
Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn đã cùng các địa phương có trồng vải
họp bàn tìm cách tiêu thụ vải cho mùa vụ năm nay, nhưng bà con trồng vải
vẫn chưa hết lo vì ta chưa chủ động được đầu ra, còn giải pháp cho khâu chế
biến mới chỉ ở mức cải tiến quy trình kỹ thuật cho các lò sấy thủ công.
Đạo đức kinh doanh của các DN đảm bảo tiêu thụ đầu ra
của sản phẩm?

1.3.1. Khái niệm trách nhiệm xã hội của DN: Là cam kết của
dn đóng góp cho việc phát triển kinh tế bền vững, thông
qua việc tuân thủ chuẩn mực về bảo vệ môi trường, bình
đẳng về giới, an toàn lao động, quyền lợi lao động, trả
lương công bằng, đào tạo và phát triển nhân viên, phát
triển cộng đồng… theo cách có lợi cho cả dn cũng như
phát triển chung của xã hội
1.3. Đạo đức kinh doanh và trách nhiệm xã hội: