
CHƢƠNG 3:
ĐẠO ĐỨC KINH DOANH

Tình huống dẫn nhập
Vấn đề đạo đức tại công ty nước giải khát Tipico
Ngày 7 – 7, đoàn thanh tra liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm bắt đầu tiến hành kiểm tra tại
Công ty Nước giải khát Tipico.
Khi đến kho nguyên liệu, đoàn kiểm tra phát hiện thấy tất cả nguyên vật liệu mà công ty đang
dùng để sản xuất đã hết hạn sử dụng được 3 tháng so với những hướng dẫn về hạn sử dụng
trên các thùng đựng nguyên vật liệu.
Tuy nhiên, ban lãnh đạo của Tipico đã thanh minh rằng việc sử dụng nguyên vật liệu quá hạn là
“bị oan” do quá trình vận chuyển nguyên vật liệu từ nước ngoài về đã làm hỏng những con số
của hạn sử dụng từ 17 -08 thành 17 – 03, và số nguyên vật liệu này nếu ngửi bằng mũi thì vẫn
còn thơm và chưa bị mốc.
1. Phân tích nguồn gốc của vấn đề đạo đức kinh doanh trong tình huống.
2. Phân tích các đối tượng hữu quan trong tình huống trên.
3. Với tư cách là những đối tượng ấy, bạn sẽ xử lý như thế nào?

Tình huống 2
1. Khải Silk là một nhãn hiệu khăn lụa nổi tiếng hơn 3 thập kỷ, đã bị sụp đổ chỉ
trong chớp nhoáng khi bị dư luận xã hội vạch trần hành vi “treo đầu dê bán thịt chó”. Khải
Silk với bao nhiêu năm tạo dựng được thương hiệu của mình, chỉ vì lợi nhuận trước mắt mà
sẵn sàng lừa đảo người tiêu dùng bằng việc nhập sản phẩm khăn Trung Quốc nhưng lại
dán mác “made in Vietnam”.
2. Tập đoàn Asanzo nhập hàng từ Trung Quốc thông qua nhiều công ty nhập
khẩu, dán nhãn Asanzo thay vì lắp ráp linh kiện và ghi xuất xứ Việt Nam.
a. Hãy nhận xét yếu tố đạo đức kinh doanh của các công ty trên?
b. Liên hệ thực tế về đạo đức kinh doanh của một vài doanh nghiệp VN?

NỘI DUNG CHÍNH CỦA CHƢƠNG
3.1 Khái luận về đạo đức kinh doanh
3.2 Các khía cạnh thể hiện của đạo đức kinh doanh
3.3 Phương pháp phân tích và xây dựng đạo đức trong kinh doanh

3.1 KHÁI LUẬN VỀ ĐẠO ĐỨC KINH DOANH