CHƢƠNG 3:
ĐẠO ĐỨC KINH DOANH
Tình huống dẫn nhập
Vấn đề đạo đức tại công ty nước giải khát Tipico
Ngày 7 7, đoàn thanh tra liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm bắt đầu tiến hành kiểm tra tại
Công ty ớc giải khát Tipico.
Khi đến kho nguyên liệu, đoàn kiểm tra phát hiện thấy tất cả nguyên vật liệu công ty đang
dùng để sản xuất đã hết hạn sử dụng được 3 tháng so với những hướng dẫn về hạn sử dụng
trên các thùng đựng nguyên vật liệu.
Tuy nhiên, ban lãnh đạo của Tipico đã thanh minh rằng việc sử dụng nguyên vật liệu quá hạn
“bị oan” do quá trình vận chuyển nguyên vật liệu từ nước ngoài về đã làm hỏng những con số
của hạn sử dụng từ 17 -08 thành 17 03, số nguyên vật liệu này nếu ngửi bằng i thì vẫn
còn thơm chưa bị mốc.
1. Phân tích nguồn gốc của vấn đề đạo đức kinh doanh trong tình huống.
2. Phân tích các đối tượng hữu quan trong tình huống trên.
3. Với cách những đối tượng ấy, bạn sẽ xử như thế nào?
Tình hung 2
1. Khải Silk một nhãn hiệu khăn lụa nổi tiếng hơn 3 thập kỷ, đã bị sụp đổ chỉ
trong chớp nhoáng khi bị luận hội vạch trần hành vi “treo đầu bán thịt chó. Khải
Silk với bao nhiêu năm tạo dựng được thương hiệu của mình, chỉ lợi nhuận trước mắt
sẵn sàng lừa đảo người tiêu dùng bằng việc nhập sản phẩm khăn Trung Quốc nhưng lại
dán mác made in Vietnam.
2. Tập đoàn Asanzo nhập hàng từ Trung Quốc thông qua nhiều công ty nhập
khẩu, dán nhãn Asanzo thay lắp ráp linh kiện ghi xuất xứ Việt Nam.
a. Hãy nhận xét yếu tố đạo đức kinh doanh của các công ty trên?
b. Liên hệ thực tế về đạo đức kinh doanh của một vài doanh nghiệp VN?
NI DUNG CHÍNH CA CHƢƠNG
3.1 Khái lun v đạo đức kinh doanh
3.2 Các khía cnh th hin ca đạo đức kinh doanh
3.3 Phương pháp phân tích xây dng đạo đức trong kinh doanh
3.1 KHÁI LUN V ĐẠO ĐỨC KINH DOANH