Bài 4: Văn hóa doanh nhân
92 TXQTVH01_Bai4_v1.0014105215
BÀI 4
VĂN HÓA DOANH NHÂN
Hướng dn hc
Bài này gii thiu khái nim, vai trò, các nhân t nh hưởng, các nhân t cu thành và h
thng tiêu chun đánh giá văn hóa doanh nhân. Sinh viên cn hiu được quá trình hình
thành và phát trin các tng lp doanh nhân trong lch s, các quan đim nhìn nhn doanh
nhân; gii thích được nh hưởng ca văn hoá doanh nhân ti s phát trin ca doanh
nghip, nhng nhân t tác động, các b phn cu thành văn hoá doanh nhân; đồng thi
hiu và gii thích được h thng tiêu chun v đạo đức, phong cách, trình độ và năng
lc... ca doanh nhân nhm to dng mt đội ngũ doanh nhân có văn hoá. Sinh viên cn
liên h được các vai trò, nhân t tác động, nhân t nh hưởng đến văn hóa doanh nhân
trên thc tế.
Để hc tt bài này, sinh viên cn tham kho các phương pháp hc sau:
Hc đúng lch trình ca môn hc theo tun, làm các bài luyn tp đầy đủ và tham gia
tho lun trên din đàn.
Đọc tài liu: Dương Th Liu (ch biên) (2011): Giáo trình Văn hóa kinh doanh.
Nhà xut bn Đại hc KTQD, Hà Ni.
Sinh viên làm vic theo nhóm và trao đổi vi ging viên trc tiếp ti lp hc hoc
qua email.
Tham kho các thông tin t trang Web môn hc.
Ni dung
Bài này phân tích khái nim, vai trò, các nhân t nh hưởng, các nhân t cu thành và
h thng tiêu chun đánh giá văn hóa doanh nhân.
Mc tiêu
Sau khi hc xong bài này, sinh viên cn thc hin được các vic sau:
Trình bày được các khái nim doanh nhân, văn hóa doanh nhân.
Làm sáng t được nh hưởng ca văn hoá doanh nhân ti s phát trin ca doanh nghip.
Phân tích và ly ví d minh ha v các nhân t tác động đến văn hóa doanh nhân.
Trình bày được các đặc đim ca các yếu t cu thành văn hóa doanh nhân.
Phân tích được các tiêu chun đánh giá văn hóa doanh nhân.
Bài 4: Văn hóa doanh nhân
TXQTVH01_Bai4_v1.0014105215 93
Tình huống dẫn nhập
Doanh nhân Phm Nht Vượng
Sinh năm 1968, quê gc Hà Tĩnh nhưng Phm Nht Vượng
sinh ra và ln lên ti Hà Ni. Cha ông là b đội, phc v trong
lc lượng phòng không trong nhng năm chiến tranh. Gia đình
sng trong khu tp th quân đội Trung T. Nhng năm khó
khăn thi bao cp, m ông phi m quán nước chè va hè và nuôi
các con ăn hc. Phm Nht Vượng theo hc ngành kinh tế địa
cht thuc Đại hc Địa cht Moskva ti Nga. Sau khi tt nghip
đại hc vào năm 1992, ông chuyn ti Ukraine. Nhn thy
Ukraine lúc đó đang rt thiếu thn lương thc, nhiu người dân
chết đói. Ông đã vay mượn được s tin tr giá khong 10.000
USD, m mt nhà hàng ti Kharkov mang tên Thăng Long. Năm
1993, ông v Vit Nam mua mt dây chuyn m ăn lin hai vt
thô sơ, đưa sang Ukraine và bt đầu sn xut m ăn lin hiu
Miniva, bán cho dân bn địa. Mi đầu, các sn phm mì ăn lin ca ông hoàn toàn xa l vi
Ukraine nhưng đã nhanh chóng ni tiếng, được người dân địa phương ưa chung. Trong my
năm liên tiếp, doanh nghip Technocom do ông thành lp nhp dây chuyn m ăn lin t Vit
Nam và Đài Loan, liên tc m nhà máy mi mà không đủ sn phm để bán. Sau m ăn lin,
Technocom sn xut bt canh và bng các chiêu tiếp th mi l công ty ông đã thuyết phc được
nhng bà ni tr Ukraine s dng sn phm ca mình, sn lượng bán ra tăng mnh trong 1 thi
gian ngn.
Năm 2009, ông bán công ty ca mình – Technocom cho Nestle vi mc giá không được tiết l.
Technocom khi y có doanh thu ước tính 150 triu USD mt năm. Ông đã quyết định t b công
vic kinh doanh đang làm ăn phát đạt Ukraina ca mình để tr v Vit Nam làm giàu, xây
dng đất nước. Ông cũng nhn mnh rng, nhng d án mà ông thc hin ch có mc đích duy
nht là góp phn xây dng đất nước yêu quý ca mình. Tr li v vic bán tòa nhà Vincom
Center A ti trung tâm TP.HCM vi giá ch 9.823 t đồng, ông Phm Nht Vượng cho biết:
"Mc tiêu ca tôi là làm đẹp cho đời. Không quan trng mình có bao nhiêu tài sn, mà quan
trng là làm sao cho đẹp, góp phn thay đổi b mt đất nước mình mt chút. Dĩ nhiên trong
chiến lược y là thêm li nhun để có th tiếp tc xây dng. Cho nên bt k bt động sn nào
được giá tt là mình bán ngay”. Có mt đim chung là các thương hiu ca tp đoàn đều được
bt đầu bng "VIN" – ch viết tt ca Vit Nam, th hin mt khát vng khác mà Phm Nht
Vượng thường chia s vi nhng người thân cn, là góp phn để Vit Nam có th "ngng mt
vi thế gii." Kinh doanh bt động sn (Vincom), vui chơi du lch (Vinpearl), bnh vin đa khoa
quc tế (Vinmec), h thng trường hc liên cp cht lượng cao (Vinschool), Spa chăm sóc sc
kho và làm đẹp (Vincharm). Ông Vượng luôn mong rng, vi nhng d án mình làm, ông s
góp phn xây dng đất nước, quê hương ngày mt phát trin. Ước mơ ca ông là biến nhng con
đường ca Hà Ni và Sài Gòn thành mt cái gì đó như ca Hong Kong và Singapore. “Nếu tôi
có th làm được điu đó, cho dù có phi tn tin t, tôi s vn hnh phúc”, ông nói,” “Tôi mun
để li mt cái gì đó cho thế h sau, bn không th nào mang tin theo khi mình chết được”.
Bài 4: Văn hóa doanh nhân
94 TXQTVH01_Bai4_v1.0014105215
Trong khi có nhng quan đim rng giá bt động sn s còn tiếp tc rt mnh, ông Vượng
đã ngưng không tung ra bán trong vòng hơn mt năm, tránh to áp lc cung cho th trường.
Ông chn gii pháp chuyn s căn h còn li thành căn h cho thuê hng sang. Tuy đã ngưng
vic đưa sn phm mi ra th trường, nhưng Vingroup luôn chun b mt tư thế sn sàng để khi
th trường có du hiu khi sc là khi động ngay. Trong khi nhiu doanh nghip bt động sn
đang xoay x thoái vn hoc ch còn ngoi ngóp th, đội quân Vingroup đang rà soát và tìm cách
mua li nhng d án khác. Vingroup va mua li mt d án trung tâm thương mi ti Đà Nng
ca Vina Capital, mt động thái trong chiến lược lâu dài ca ông Vượng.
Ông Vượng chia s, trước đây, khi nhà máy mì bt đầu có li
nhun vào năm 1997 – 1998, lúc đó ông tng nghĩ khi nào
mình có 2 triu USD thì ngh làm, đi chơi. Nhưng ông Vượng
đã không dng li 2 triu USD, và cũng không ngh làm vic
để đi chơi. Công vic cun ông đi và ngày hôm nay, Vingroup
là mt tp đoàn giá tr khong 3 t USD, tuyn dng hàng
ngàn lao động trc tiếp và gián tiếp. Ngay c khi nm mt tp
đoàn đồ s như vy trong tay, ông Vượng vn làm vic bn rn hàng ngày, thường xuyên xung
tn các công trường giám sát.
Trước khi tiến hành thc hin 1 d án hoc đứng trước nhng biến đổi ca th trường, ông Phm
Nht Vượng luôn đưa ra nhng kế hoch c th và chi tiết, đưa ra d đoán và d báo, các
phương án thay thế nhm thc hin mc tiêu, hn chế ti đa ri ro. Thêm vào đó trình độ qun lí
tài ba được th hin trong vic kim tra, giám sát. Kim tra trước, sau, kim tra theo lĩnh vc,
như nhân s, tài chính, sn xut. Ông là 1 nhà qun lí khá nghiêm túc và đúng gi tuyt đối, k
lut cao. Ông đã tuyên b hoàn thành tòa nhà nào trong thi gian nào là s đúng hn như vy.
Ông cũng buc các nhân viên phi chun b công vic tt nht có th, cn có động lc hiu sếp
để hoàn thành công vic. Ông là người rt bn rn. Ông thường ch có 3 – 5 phút cho mi đơn v
báo cáo. Tuy nhiên, không phi lúc nào khong thi gian đó cũng đủ để trình bày nên có nhng
v lãnh đạo phi đợi ông hàng tiếng đồng h ngoài hành lang để gp ông vào gi ngh trưa và
tranh th hi ý kiến ông. Ông là người rt gin d và khiêm tn. Thêm vào đó ông luôn thôi thúc
ban lãnh đạo công ty phi t hc mi ngày, không được hài lòng tha mãn vi nhng gì đã làm
được mà phi hơn thế.
Hin nay, ông đang là Ch tch HĐQT Vingroup, là t phú đô la đầu tiên ca Vit Nam được tp
chí Forbes vinh danh v trí 974 thế gii vi 1,6 t USD. Tính đến thi đim hin ti ông là mt
trong nhng người giàu nht th trường chng khoán Vit Nam vi tài sn hin ti lên đến gn
19.000 t đồng.
Đểđược thành công như ngày hôm nay ông đã phi tri qua rt nhiu khó khăn để tích lũy
được vn kinh nghim quý giá cho bn thân. Khi đứng trước mi khó khăn thì ông không bao
gi b cuc. Trong cuc sng khi đối mt vi nhng tin đồn ông chn cách im lng là vàng, ch
tp trung vào công vic. Ông Vượng là mt người đim đạm nhưng luôn thng thn khi bày t
quan đim. Trong bài viết ca Bloomberg, chân dung ông Phm Nht Vượng cũng được khc
ha là mt lãnh đạo hòa đồng. Ngoài ra, "tn công luôn tt hơn là phòng th", đó là nguyên tc
được ông áp dng cho mi vic làm ca mình.
Bloomberg gi ông Phm Nht Vượng là “t phú n danh” còn Forbes miêu t ông như Donald
trump ca Vit Nam. Forbes viết v ông: “Người đàn ông hơn 40 tui đứng đằng sau thng li tr
Bài 4: Văn hóa doanh nhân
TXQTVH01_Bai4_v1.0014105215 95
giá 500 triu USD li vô cùng lng l, không rượu sâm-panh, không mt bài phát biu mà ch âm
thm theo dõi bui l: "Tôi thích t mình nhm nháp hnh phúc" – ông Vượng gii thích.
Là mt trong nhng t phú kín tiếng nht làng doanh nhân Vit, ông ít khi xut hin trước công
lun, và cũng chưa bao gi tiết l con s thc v tài sn ca mình.
1. Hãy phân tích và bình lun các nhân t cu thành văn hóa doanh nhân
Phm Nht Vượng.
2. Bài hc kinh nghim rút ra t s thành công trong kinh doanh ca ông cho
các doanh nhân Vit Nam là gì?
Bài 4: Văn hóa doanh nhân
96 TXQTVH01_Bai4_v1.0014105215
4.1. Khái nim doanh nhân
4.1.1. Doanh nhân
S ra đời ca kinh tế hàng hoá kéo theo s hình
thành tng lp doanh nhân. H là nhng người buôn
bán, sn xut và trao đổi hàng hoá. Thế k 18, nn
kinh tế các nước châu Âu phát trin mnh, doanh
nhân được xem là nhng người sn xut kinh
doanh, mua bán ch không phi là nhng nhà tư
bn s dng vn ca mình cho người khác vay để
kiếm li. Thế k 20, nhn thc v doanh nhân đã có
nhiu thay đổi. Nhng người tham gia, s hu và điu hành doanh nghip, tham gia
vào vic ra và vic thc hin các quyết định liên quan đến hot động sn xut, kinh
doanh, tài chính ca doanh nghip đều có th được xem như là doanh nhân.
Doanh nhân là người làm kinh doanh, là nhng người tham gia qun lý, t chc, điu
hành hot động sn xut kinh doanh ca doanh nghip.
Có th nói nhng c đông, nhng nhà qun tr chuyên nghip tham gia điu hành hot
động sn xut kinh doanh ca doanh nghip, nhng thương nhân đều có th là nhng
doanh nhân.
Ti Vit Nam, đã có hàng chc định nghĩa khác nhau v doanh nhân được công b vi
nhiu cách hiu, quan nim khác nhau. Theo đó, doanh nhân có khi được coi như mt
ngh, có lúc li được nhìn nhn như mt đặc đim tính cách, hay kết hp c hai khía
cnh trên. Doanh nhân Vit Nam hin nay là mt cng đồng xã hi gm nhng người
làm ngh kinh doanh, gm nhiu nhóm, nhiu người thuc giai tng xã hi khác nhau
(có nhóm đạt các tiêu chí ca giai cp hoc tng lp tư sn dân tc mi, có nhóm đạt
mc trung lưu khá gi, cũng có nhóm doanh nhân nghèo; có b phn còn là tiu thương,
tiu ch, nông dân hoc trí thc...) có mt s đim chung căn bn là cùng theo đui
công vic kinh doanh, cùng cng hiến hết mình cho ngh nghip ca mình để qua đó đạt
được li ích cho cá nhân, gia đình, tp th và xã hi.
4.1.2. Doanh nhân là nhng người trc tiếp góp phn to s phn thnh kinh tế
cho quc gia
Doanh nhân là lc lượng ch yếu làm ra ca ci vt cht và gii quyết công ăn vic
làm cho xã hi, góp phn tích cc vào quá trình chuyn biến nn kinh tế. Chu k kinh
tế có nhng lúc thăng trm, có nhng lúc bt n, song đó cũng chính là điu kin cho
bước tăng trưởng và phát trin kế tiếp. Doanh nhân là nhng người to nên s chuyn
biến đó. H là người đứng ra tp hp các ngun lc để thc hin mc tiêu kinh doanh
mà li nhun là động cơ ca doanh nhân và nhng thành công ca doanh nhân là động
lc thúc đẩy tăng trưởng ca nn kinh tế.
Theo các nhà thng kê kinh tế hc, các doanh nghip mà ch th là doanh nhân đã góp
phn đáng k trong GDP, qua đó khng định s đóng góp ca đội ngũ này vào vic
gii quyết nhiu nhim v khác nhau ca s nghip phát trin kinh tế xã hi ca đất
nước. Đội ngũ doanh nhân đã tr thành mt tng lp xã hi ngày càng đông đảo trong
cơ cu xã hi và qua hot động ca h đã to ra hàng trăm ngàn vic làm mi. Qua đó,