CHƢƠNG 3. ÂM HỌC ĐÔ THỊ
3.1. PHÂN LOẠI CÁC NGUỒN ỒN
3.1.2. Phân loại.
a) Theo vị trí:
Tiếng ồn trong nhà : do chính con người các thiết bị vệ sinh kỹ thụât phục vụ
đời sống vật chất và tinh thần con người sinh ra.
Tiếng ồn bên ngoài nhà : sinh ra do các phương tiện giao thông vận tải.
b) Theo nguồn gốc:
Tiếng ồn không khí, phát ra và lan truyền trong không khí ( tiếng nói, tiếng hát,...)
Tiếng ồn va chạm: do sự va chạm các vật thể, lan truyn trong các kết cấu nhà
cửa, các vật thể rắn, trong đất (tiếng chân người, vật rơi trên sàn nhà,...)
Tiếng ồn kết cấu: lan truyền trong các kết cấu nhà cửa hay vật chất thể rắn nói
chung, nguồn gốcthể tiếng ồn không khí hay tiếng ồn va chạm.
c) Theo thời gian tác dụng:
Tiếng ồn ổn định, thay đổi không quá 5 dB (trạm biến thế, máy móc,...)
Tiếng ồn không ổn định, thay đổi lớn hơn 5 dB (giao thông, sân thể thao,...)
3.1.1. Tiếng ồn.
Tiếng ồn tất cả những âm thanh gây cho ta cảm giác khó chịu.
Tiếng ồn rất đa dạng và có nhiều nguồn gốc khác nhau.
•Tiếng ồn dòng xe tiếng ồn tổng cộng do tất cả các xe cùng chạy trên đường tạo ra.
•Tiếng ồn dòng xe không ổn định
Phải đánh giá theo mức ồn tƣơng đƣơng (LAtd ).
Mức ồn tƣơng đƣơng (LAtd ) trong một thời gian T :
mức ồn cố định liên tục phát ra trong thời
gian đó, gây ra một ảnh hưởng tới con người tương
đương như tiếng ồn không ổn định khảo sát.
Cách xác định: Dùng máy đo.
3.2. PHƢƠNG PHÁP ĐÁNH GIÁ TIẾNG ỒN GIAO THÔNG
. Mức âm thay đổi liên
tục theo thời gian trong
ngày. Lớn nhất khi tập
trung nhiều phương tiện
nhất. Biên độ lớn
nguồn ồn là
ổn định.
thế, cần có một trị s
không đổi của một tiếng
ồn có mức tác động
tương đương với nguồn
ồn dòng xe trong khoảng
thời gian cần khảo sát
nhằm đánh giá độ mạnh
yếu của nguồn ồn cần
khảo sát. Đó là LA tđ.
. Mức âm đo được của
dòng xe tác động đến
một điểm khảo sát là
mức âm tổng cộng của
tất cả các phương tiện
giao thông trên đường
đo
cũng hợp thức tự
đc đặt đo như
phải
thức từ
thức tổng mức nhiều
phần chương
thể hiện trị của Latđ
trị của nhiều
phần
thời tần suất
xuất hiện cả
tổng thời khảo
Thực tế, để đo được,
phương tiện mức
gần
khoảng,
dụ mức
gồm từ
đo số thời
xuất hiện, rồi dụng
thức Latđ
3.3. TIÊU CHUẨN MỨC ỒN CHO PHÉP
- Phương pháp tiêu chuẩn: Đƣờng NR
(Noise Rating).
-Khi đánh giá tiếng ồn thực tế theo NR, cần
đo dựng phổ tiếng ồn theo dải tần số từ
31,5 đến 8000 Hz, rồi đặt lên biểu đồ các
đường NR.
-Chỉ số của đường khảo sát đường NR kề
sát nhất khi không có điểm nào của đường
này nằm dưới đường khảo sát.
3.3. TIÊU CHUẨN MỨC ỒN CHO PHÉP
Hình bên : chỉ số của đường khảo sát
NR = 59.