CHƢƠNG 2. ÂM HỌC PHÒNG THÍNH GIẢ
Trƣờng âm:
Sóng trực tiếp sóng phản xạ lan
truyền khắp phòng, chồng chéo lên nhau, hoà
hợp với nhau, tạo thành trƣờng âm trong
phòng.
Nội dung nghiên cứu:
Tìm hiểu các quá trình âm học xảy ra
khi truyền âm trong các phòng, ảnh hưởng của
đến sự cảm thụ âm thanh, nhờ đó đưa ra
được các tiêu chuẩn phương pháp thiết kế
phòngchất lượng âm thanh cao.
2.1. ĐẶC ĐIỂM TRƢỜNG ÂM TRONG PHÒNG THÍNH GIẢ
2.2. CÁC PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ÂM HỌC PHÒNG
-Phƣơng pháp sử dụng
lý thuyết sóng:
+ Nghiên cứu theo bản
chất sóng của âm thanh
+ Coi phòng n một hệ
dao động 3 chiều
+ Còn âm thanh một
tín hiệu tác động trong
một dải rộng tần số.
-Phƣơng pháp thuyết
âm hình học:
+ Trường âm trong phòng
được hình dung dưới
dạng một tổng hợp các
tia phản xạ qua lại giữa
các bề mặt phòng.
+ Trong phòng khán giả,
thuyết âm hình học
(giống quang hình học)
cho phép nghiên cứu
sự truyền âm dưới
dạng các vectơ tia âm.
-Phƣơng pháp lý thuyết
thống kê:
+ Dùng toán học thống
để nghiên cứu trường âm
trong các phòng.
3 phƣơng pháp:
( tả nguyên truyền âm bằng phương pháp lý thuyết âm hình học)
2.3. PHÂN LOẠI PHÒNG KHÁN GIẢ
2.3.1. Phân loại phòng khán giả
Phân thành 3 nhóm:
Nhóm 1: Các phòng nghe âm thanh trực
tiếp từ nguồn âm (giảng đường, hội trường,
nhà hát, phòng hòa nhạc).
Nhóm 2: Gồm các phòng chỉ nghe âm
thanh qua hệ thống điện thanh do đó phân
biệt loại phòng: phòng nguồn âm phòng
nghe âm (phát lại âm thanh).
Nhóm 3: gồm các phòng vừa nghe âm
thanh trực tiếp (âm thanh tự nhiên) vừa
nghe âm thanh qua các hệ thống điện
thanh. Thường các phòng khối tích lớn,
đa năng
(Nhà
hát
múa
rối
nước)
(Phòng
thu âm
nhạc)
(Giảng
đường
đại học)
2.3. PHÂN LOẠI PHÒNG KHÁN GIẢ
Chú ý : Nhóm 1 và 3 : Lại phân ra thành:
Phòng chỉ nghe tiếng nói (giảng đường,phòng họp... ) .
Phòng chỉ nghe âm nhạc (nhạc giao hưởng,thính phòng,nhạc nhà thờ ...).
Phòng đa năng (tiếng nói + âm nhạc: kịch, tuồng, chèo, cải lương,).
(Phòng
hòa
nhạc
Bing
concert)
(Nhà hát chèo Nội)
(Phòng
hội
thảo)
2.3.1. Phân loại phòng khán giả (tiếp)