BÀI 4: XÃ H I HÓA &
QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH CÁI TÔI
I. XÃ H I HÓA LÀ GÌ?
Khái ni m: Quá trình hình thành ý th c
trong cách ng x c a con ng i đ c g i ườ ượ
là quá trình xã h i hóa. Hay, quá trình xã
h i hóa là quá trình mà trong đó chúng ta
có th ti p nh n n n văn hóa c a xã h i, ế
có th h c đ c cách suy nghĩ và ng x ượ
h p v i đ c tr ng c a xã h i. ư
Trong quá trình xã h i hóa, cá nhân thu
th p kinh nghi m xã h i và h c các chu n
m c, khuôn m u m t cách t nhiên mà
không ch ng đ i l i đ c. ượ
Đ nh nghĩa quá trình xã h i hóa
Neil Smelser (M ), XHH là “q trình mà trong đó nhân h c ch
th c nh đ ng t ng ng v i vai trò c a mình đ ph v t t cho ươ
vi c th c hi n cácnh hành vi t ng ng v i h th ng vai trò ươ
mà cá nhân ph i đóng trong cu c đ i mình
Fichter đã xem "XHH m t q trình t ngc gi a ng i này ươ ườ
ng i kc, k t qu m t s ch p nh n nh ng khn m u hành ườ ế
đ ng s thích nghi v i nh ng khuôn m u“
N XHH ng i Nga G.Andreeva, đãu đ c c hai m t c a q ườ ượ
trình h i h:
M t m t, cá nhân ti p nh n kinh nghi m xã h i b ng cách thâm ế
nh p vào xã h i, vào h th ng xã h i
M t khác, cá nhân tái s n xu t m t cách ch đ ng b ng các m i
quan h thông qua vi c h tham gia vào các ho t đ ng và thâm
nh p vào các quan h xã h i.
Các giai đo n c a quá trình xã h i hoá.
Giai đo n h i hoá ban đ u c a đ a tr trong gia đình
Giai đo n h i hoá di n ra trong nhà tr ng ườ
Giai đo n con ng i th c s b c vào h i ườ ướ
Ranh gi i gi a các giai đo n tn không ph i lúco cũngng
mà ch mang tính c l . T c không đ c phân chia m t ướ ượ
ch r chi theo ki u giai đo n này k t thúc thì giai đo n ế
khác m i đ c b t đ u. Vì trong th c t cu c s ng, nhân ượ ế
th đã đi làm, đã gia đình, nh ng v n ti p t c h c t p ư ế
nhi u v n đ ph c t p n y sinh c quan hay trong quan ơ
h v ch ng, h v n tìm đ n cha m đ tìm m t l i khuyên. ế
Nh v y, q trình h i hoá ch ch m d t khi cu c s ng c a ư
chúng ta ch m d t mà thôi.
Giai đo n xã h i hoá ban đ u c a đ a
tr trong gia đình
i tr ng gia đình lài tr ng h i hóa quan tr ng b c ườ ườ
nh t c a cá nhân, b i vì h u h t cá nhân đ u sinh ra l n ế
n trong gia đình, ch u s giáo d c v nh ng quan ni m
đúng, sai c a riêng gia đình các ph ng ch ng x ươ
chu n b cho vi c gia nh ph i l n h n. th xem gia ơ
đình nh m t ti u văn hóa, v i n n go d c, l i s ng, truy n ư
th ng c a gia đình, v.v.. mà cá nn s ti p nh n các đ c ế
đi my.
Tuy nhiên, s nh h ng c a gia đình th ngkng chính ưở ườ
th c và không có ch đích, vì nós n ph m c a s t ng ươ
tác qua l i gi a nh ng ng i s ng g n gũi nhau v m t tinh ườ
th n và th ch t. S ti p thu trong giai đo n đ u c a q ế
trình xã h i hóa này không đ n thu n thông qua nh ng l i ơ
răn d y, mà còn thông qua cácnh vi c a thành viên trong
gia đình