Giới thiệu tài liệu
Tài liệu này là Chương 2 của một giáo trình, tập trung giới thiệu các khái niệm, đối tượng, chức năng và phương pháp nghiên cứu xã hội học thực nghiệm. Mục tiêu chính là cung cấp kiến thức nền tảng về lĩnh vực xã hội học và cách thức ứng dụng các nguyên lý này vào việc phân tích các vấn đề xã hội thực tiễn.
Đối tượng sử dụng
Tài liệu này hướng đến sinh viên, nhà nghiên cứu và những ai quan tâm đến việc nắm vững các nguyên lý cơ bản và phương pháp nghiên cứu trong lĩnh vực xã hội học, đặc biệt là xã hội học thực nghiệm, nhằm phục vụ cho việc học tập và ứng dụng vào thực tiễn.
Nội dung tóm tắt
Chương 2 của tài liệu này đi sâu vào các khía cạnh cốt lõi của xã hội học, bao gồm khái niệm, đối tượng, chức năng và phương pháp nghiên cứu thực nghiệm. Phần đầu tiên, "Khái niệm, Đối tượng, Chức năng của Xã hội học", trình bày định nghĩa về xã hội học như một khoa học nghiên cứu các hệ thống xã hội, quá trình xã hội, cơ cấu xã hội và đời sống xã hội của con người. Tài liệu cũng giới thiệu các nhà tư tưởng tiên phong như Auguste Comte, Herbert Spencer, Émile Durkheim, Karl Marx và Max Weber, những người đã đặt nền móng cho ngành này. Về đối tượng nghiên cứu, chương này làm rõ sự tương tác hữu cơ giữa cá nhân, nhóm và xã hội, thông qua các tiếp cận vĩ mô, vi mô và tổng hợp. Một trong những chức năng quan trọng được nhấn mạnh là chức năng nhận thức, cung cấp tri thức khoa học sâu sắc về bản chất của hiện thực xã hội và con người. Phần thứ hai của chương, "Phương pháp nghiên cứu Xã hội học thực nghiệm", tập trung vào các cách thức và bước tiến hành một cuộc nghiên cứu xã hội học dựa trên thực tiễn, nhằm mục đích ứng dụng các nguyên lý xã hội học để phân tích và giải quyết các vấn đề đa dạng trong đời sống xã hội, từ khoa học, kinh tế, chính trị đến văn hóa và các hiện tượng xã hội cụ thể.