
VĂN HÓA PHẬT GIÁO 1 - 2 - 2023 55
đệ đồng tu. Vấn đề quan trọng là Tăng Ni có được định
hướng và chịu khó học tập hay không. Người giảng sư
bên cạnh việc tiếp nhận kiến thức nội điển làm kim chỉ
nam trên bước đường tu thân, hành đạo thì việc tiếp
nhận kiến thức ngoại điển để nâng cao tri thức, hoàn
thiện nhân cách, tích cực hóa các thành tựu khoa học
cũng không kém phần quan trọng. Nó được xem như
hai con mắt trên một gương mặt vậy.
Phật giáo hiện đại vừa mang sắc thái Phật giáo dân
gian, vừa mang tinh thần nhập thế cao độ. Với sắc
thái, tinh thần đó, bằng Tứ nhiếp pháp, Phật giáo đã
đi vào đời để hóa độ đời khiến đạo đời chan hòa.
Vị giảng sư mạnh về ngoại điển có thể tạo nên các
phương pháp, phương tiện hoằng pháp hiệu quả mà
cũng có cung cách ứng xử thích hợp đối với nhiều
tầng lớp khác nhau trong xã hội. Suzuki Teitaro
Daisetz, một học giả lừng danh người Nhật đưa ra
nhận xét: “Trong ngày nay, chùa chiền Phật giáo
là những trường học, bệnh viện, phòng khám bệnh,
trại mồ côi, nơi nương tựa của những người già; và
những vị tu sĩ là những vị giáo viên, y tá, bác sĩ, kỹ
sư, người quản lý nhà trọ miễn phí, những người
trồng trọt, những nhà thám hiểm ở vùng hoang
dã,… Khi cộng đồng đang trong giai đoạn tiến triển
ban sơ, những người đệ tử Phật là những nhà lãnh
đạo trong mỗi chiều hướng, và chính quyền tự nhiên
khuyến khích về hoạt động của họ” [2].
Người muốn qua sông phải cần đến thuyền, vị giảng
sư muốn đi vào đời để độ đời như lời phát biểu của
Suzuki phải cần đến ngoại điển là điều không thể
thiếu. Vì thế, trong thời đại kỷ nguyên số, một nhà
truyền bá Phật giáo cần học tập và không ngừng
học tập kiến thức ngoại điển để noi gương tham gia
xã hội khéo léo của Đức Phật và chư vị tiền bối lỗi
lạc Phật giáo... Tóm lại, năng lực hoằng pháp của
một giảng sư thời đại 4.0 đòi hỏi vị ấy không ngừng
nâng cao trình độ Phật học mà còn phải liên tục cập
nhật kỹ năng, kiến thức về ngoại ngữ, công nghệ
thông tin, kinh tế - chính trị - xã hội… Từ đó, có thể
thích nghi với sự phát triển không ngừng của công
nghệ số, đáp ứng yêu cầu cho việc hoằng pháp, khả
năng thiết kế, xây dựng chương trình hoằng pháp,
biên tập giáo trình giảng dạy có tính cập nhật thời
đại, khả năng tổ chức lớp học, lớp giáo lý, đạo tràng
tu học đa dạng, ứng dụng công cụ công nghệ cho bài
giảng sinh động và tương tác đa chiều.
KỸ NĂNG HOẰNG PHÁP
Sự phát triển năng lực hoằng pháp của giảng sư gắn
liền với việc nắm vững các kỹ năng. Các giảng sư
rất cần trang bị kiến thức về tập luyện và phát triển
tốt phương pháp, kỹ năng giảng dạy, hoằng pháp về
lý luận và thực hành. Một số kỹ năng hoằng pháp
quan trọng cần có như sau: Ứng dụng công nghệ
số, thiết kế chương trình/bài giảng, thuyết giảng,
nghiên cứu khoa học, giao tiếp.
Kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin
Công nghệ thông tin và truyền thông là những công
cụ tiềm năng mạnh mẽ có khả năng tạo ra những thay
đổi, cải cách lớn lao trong tất cả các lĩnh vực của cuộc
sống. Chính công nghệ thông tin như: máy tính, mạng
Sự phát triển năng lực hoằng pháp của giảng sư gắn liền với việc nắm vững các kỹ năng. Các giảng sư rất cần trang bị
kiến thức về tập luyện và phát triển tốt phương pháp, kỹ năng giảng dạy, hoằng pháp về lý luận và thực hành. (Hình ảnh
TT. Thích Phước Nghiêm tại buổi khai mạc khóa thực tập thuyết giảng lớp đào tạo Giảng sư khu vực phía Bắc - PSO).