XÂY DỰNG CÁC CÔNG TRÌNH<br />
TRÊN ĐƯỜNG<br />
Khái niệm chung<br />
Công tác chuẩn bị và vận chuyển các cấu<br />
kiện của cống bê tông cốt thép lắp ghép<br />
Đào hố móng<br />
Đặt cống<br />
Xây dựng tường chắn đất<br />
<br />
KHÁI NIỆM CHUNG<br />
Việc xây dựng các công trình trên đường<br />
là một phần quan trọng trong quá trình thi<br />
công tổng hợp đường ô tô<br />
Các công trình trên đường bao gồm: Hệ<br />
thống thoát nước (rãnh xây gia cố), cống<br />
thoát nước ngang đường, tường chắn,<br />
cầu<br />
<br />
KHÁI NIỆM CHUNG<br />
Trong các công trình cầu cống, thường gặp nhất<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
trên đường là cầu nhỏ và cống làm bằng bê<br />
tông cốt thép.<br />
Cầu nhỏ và cống thuộc về những công trình nhỏ<br />
và ít phức tạp, thường được xây dựng theo định<br />
hình<br />
Cầu trung và cầu lớn là những công trình khối<br />
lượng lớn, phức tạp nên phải thiết kế và thi công<br />
cho từng công trình<br />
Tường chắn đất cũng thuộc vào các công trình<br />
đặc biệt, phải được thiết kế và xây dựng riêng<br />
cho phù hợp với điều kiện cụ thể của từng nơi<br />
<br />
KHÁI NIỆM CHUNG<br />
Trong xây dựng đường người ta thường phân ra<br />
2 loại cống: các cống bố trí theo địa hình và các<br />
cống bố trí theo cấu tạo<br />
Cống địa hình: đặt ở những vị trí tuyến đường<br />
cắt ngang những khe suối nhỏ hoặc những chỗ<br />
địa hình trũng cần thoát nước, trên cống thường<br />
có một lớp đất đắp rất dày<br />
Cống cấu tạo: thường đặt ở các đoạn nền đào<br />
cần phải thoát nước ngang đường để giảm bớt<br />
khối lượng xây dựng rãnh biên<br />
<br />
KHÁI NIỆM CHUNG<br />
Khi thi công theo phương pháp dây<br />
chuyền, để đảm bảo cho các máy làm đất<br />
làm việc thuận lợi thì các cống địa hình<br />
phải được xây dựng trước công tác xây<br />
dựng nền đường một bước. Các cống cấu<br />
tạo thì lại thi công sau khi đào xong nền<br />
đường<br />
<br />