7 bài h c t ng i ườ
giàu
Ti n không mua đ c h nh phúc nh ng nó s tr l ng đ c cho nhóm nhân viên nghiên c u ượ ư ươ ượ
l n đ nghiên c u v v n đ này.
Thu áp d ng đ i v i 2% ng i giàu nh t n c M nhi u kh năng s tăng cao h n. T i M ,ế ườ ướ ơ
nhóm ng i siêu giàu n m ph n l n tài s n b ng đ ng USD, nhóm tài s n này s có giá trườ
ngày m t gi m đi. Khi b t bình đ ng thu nh p tăng cao t i M , nhóm ng i siêu giàu b ng i ườ ườ
ta đ l i cho m i v n đ trong xã h i.
Thay cho vi c ch trích ng i giàu, hãy nhìn vào h b ng m t cách khác. Có m t s đi m quan ườ
tr ng c n đ c rút ra t tr i nghi m c a nh ng ng i siêu giàu xét đ n ho t đ ng đ u t ượ ườ ế ư
kinh nghi m qu n lý tài s n c a h .
Trong công vi c hàng ngày, tác gi bài vi t có đi u ki n ti p xúc v i nhi u cá nhân giàu có. ế ế
Nhóm ng i mà tác gi quen bi t có th bao g m chuyên gia công ngh tr v i tài s n đ cườ ế ượ
tính m c kho ng 9 đ n 10 con s . ế
Trong nhi u năm, tác gi bài vi t trò chuy n v i nhi u ng i đã m đ c nhi u tr ng h c ế ườ ượ ườ
và b nh vi n mang tên h . Tác gi chia s m t s đi u h c đ c t nh ng ng i này: ượ ườ
1. Có ti n t t h n không có ti n ơ
Ti n không mua đ c cho b n h nh phúc nh ng mua đ c nhi u th khác, ví nh s an toàn ượ ư ượ ư
v tài chính, ch đ chăm sóc y t , giáo d c, du l ch, cu c s ng v h u ch t l ng t t. Nói ế ế ư ượ
tóm g n: T do.
2. Đ ng tr thành ng i th a ti n và thi u th i gian ườ ế
Dành m i th i gian r i c a b n đ ki m ti n th c s t o ra v n đ l n, đ c bi t t i nh ng ế
ngh nghi p đ c thù. Lu t s , bác s , nhân viên ngân hàng và k toán, do b n ch t công vi c, ư ế
có th m i mê đ n m c h b qua m i quan h v i gia đình. ế
Khi s n đ nh c a đ i s ng bình th ng ch m d t, y u t m t cân b ng gi a công vi c và ườ ế
gia đình s tăng lên.
Làm vi c th c ch t là quá trình đ i th i gian l y ti n. Hãy nh : “Vi c b n làm gì v i ti n có ý
nghĩa h n nhi u so v i đ ng tài s n b n mua đ c khi b n mua đ c b ng ti n. N u b n trơ ượ ượ ế
nên giàu có nh ng quên đi m i quan h v i b n đ i và không chăm sóc đ c lũ tr khi chúng ượ
đang tu i l n, b n nghèo h n b n t ng.” ơ ưở
3. K ni m quan tr ng h n v t ch t ơ
B n s ng c nhiên khi bi t r ng đ i v i ng i giàu có, ô tô x n, du thuy n, nhà c a, trang s c ế ườ
và đ ng h đ ng cu i b ng u tiên. ư
u tiên c a h : K ni m và thành công. Đi u này còn đúng h n khi nhìn t góc đ gia đình.Ư ơ
Có th c s r ng dàn loa 100.000USD mang l i âm thanh t t h n 20 l n so v i dàn loa ơ
5.000USD? Xe ô tô th thao giá 250.000USD ch y nhanh g p 5 l n xe giá 50.000USD? Hi n
nay, ng i ta có th mua căn nhà tuy t đ p t i M v i giá 1 tri u USD, giá r h n n u vào sâuườ ơ ế
n i đ a. Và căn nhà 10 tri u USD cũng không đ p g p 10 l n. B t kỳ ai đang s h u đ ng h
Rolex giá 10.000USD s nói v i b n r ng chi c đ ng h Casio 39USD cũng r t t t. ế
Khi nói đ n l i ích c a tài s n, tác gi bài vi t luôn đ c nghe câu chuy n v nh ng k ni mế ế ượ
đ p, bu i t h p c a gia đình, kỳ ngh , s ki n th thao, đám c i và nhi u k ni m đ p ướ
khác. Khi có vi c gì đó c n ti n, g n nh gia đình nào cũng có cách riêng phù h p v i đi u ư
ki n c a mình.
4. Hãy c n th n v i nh ng kho n n , đ c bi t giai đo n đ u đ i
Có m t s th t t i t : Các công ty th ng mu n nhân viên c a mình vay n th t nhi u. H s ườ
giúp b n làm vi c đó, đ ng ký k t các h p đ ng mua nhà th ch p ho c th m chí tr c ti p ế ế ế
cho b n vay ti n v i lãi su t u đãi. ư
H khuy n khích b n tiêu xài điên cu ng, n i h n m c tín d ng cho nhân viên xu t s c. B n ế
c n m t căn nhà l n và nh v y ph i vay n nhi u. V i hình th c h tr nh v y, có th t các ư ư
công ty r t t t không?
Không h n nh v y. Các ngân hàng l n, t ch c đ u t , công ty lu t và k toán đã h c đ c ư ư ế ượ
cách ki m l i r t l n b ng cách l p “cùm vàng” vào tay nhân viên gi i nh t. Nh ng k làmế
công ăn l ng này s làm vi c chăm ch h n, l i công ty nhi u th i gian h n so v i nhómươ ơ ơ
nhân viên ch ng vay n xu nào.
H n th n a, nh ng nhân viên vay n s không b công ty sang làm vi c cho m t công ty nhơ ế
hay đ i th c nh tranh.
Hãy nh l y đi u này khi b n nh n đ c u đãi tín d ng, b n càng vay s càng thi t. ượ ư
5. C n l p m c tiêu
Tác gi bài vi t có m t ng i b n doanh nhân. Ông y là thành viên ban qu n tr m t công ty ế ườ
dotcom th p niên 1990. Ông bán c phi u c a mình quá s m, ch v i s ti n thu v 30 tri u ế
USD, trong khi đó ch vài tháng sau con s này lên t i 90 tri u USD.
Tuy nhiên đi u đó ch ng có nhi u ý nghĩa v i ông. Ông s d ng ch ti n thu v cho công ty
ti p theo và cu i cùng thu v 1 t USD. M c tiêu dài h n và kh năng hi n th c hóa m c tiêuế
đã giúp ông thành công.
Ông nói: “Tôi r t ng c nhiên v i vi c nhi u ng i s ng không có m c tiêu gì. H đ n gi n ườ ơ
ch đ dòng sông cu c đ i trôi qua.”
Ng i Latinh có câu: “Chi n th ng c n đ n s chu n b k càng.” Khi b n đã có k ho chườ ế ế ế
c n th n, b n s ng c nhiên v i cái b n làm đ c. ượ
6. Không nên quên m t hi n t i
M c tiêu cũng r t quan tr ng, tuy nhiên không nên quên đi nh ng gì đang di n ra hi n nay.
Đi u này đ c bi t đúng v i nhóm doanh nhân, nhà đi u hành doanh nghi p và ng i có tính ườ
cách thu c nhóm A. Đ ng đ nh ng gi c m v tòa lâu đài khi n b n không t n h ng đ c ơ ế ưở ượ
ni m h nh phúc trong căn nhà mà mình đang s ng.
7. C n đ n m t chút may m n ế
Tác gi bài vi t h t s c ng c nhiên v i m t đi u sau khi g p nhi u ng i giàu có, đ c bi t ế ế ườ
các doanh nhân công ngh , đó là h h t s c cám n s may m n c a h . Tác gi th ng đ c ế ơ ườ ượ
nghe câu: “Thông minh cũng t t nh ng may m n còn t t h n.” M t tri t gia n i ti ng đã nói: ư ơ ế ế
“May m n đ n khi đã có s chu n b t t đi kèm v i c h i.” ế ơ
Tác gi bài vi t không dám kh ng đ nh li u thông minh hay may m n s t t h n, tuy nhiên ế ơ
ph n l n c h i đ n c n nhi u h n s may m n. ơ ế ơ