
TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI
VIỆN KINH TẾ VÀ QUẢN LÝ
─────── * ───────
BÀI TẬP LỚN MÔN
VĂN HÓA KINH DOANH VÀ TINH THẦN KHỞI NGHIỆP
Đề tài:
Trách nhiệm xã hội
của Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội Viettel
Giảng viên hướng dẫn: ThS.GVC Nguyễn Quang Chương
Sinh viên thực hiện:
Họ và tên
MSSV
Lớp BT
Bùi Việt Anh
20186027
125504
Nguyễn Thị Thanh Bình
20192589
125504
Nguyễn Thị Mai Chi
20181994
125504
Đặng Hà Trang
20182091
125504
Hà Nội, tháng 5 năm 2021

MỤC LỤC
Trang
A. MỞ ĐẦU ......................................................................................................... 1
B. NỘI DUNG ...................................................................................................... 2
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ TRÁCH NHIỆM XÃ HỘI .................................. 2
1.1. KHÁI NIỆM TRÁCH NHIỆM XÃ HỘI CỦA DOANH NGHIỆP ............................... 2
1.2. CÁC KHÍA CẠNH CỦA TRÁCH NHIỆM XÃ HỘI ................................................... 2
1.2.1. Nghĩa vụ kinh tế ........................................................................................................ 3
1.2.2. Nghĩa vụ pháp lý ....................................................................................................... 3
1.2.3. Nghĩa vụ đạo đức ..................................................................................................... 4
1.2.4. Nghĩa vụ nhân văn .................................................................................................... 4
CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH TRÁCH NHIỆM XÃ HỘI CỦA TẬP ĐOÀN
CÔNG NGHIỆP – VIỄN THÔNG VIETTEL ...................................................................... 5
2.1. TÌNH HÌNH THỰC HIỆN TRÁCH NHIỆM XÃ HỘI CỦA DOANH
NGHIỆP ................................................................................................................................ 5
2.1.1. Trên thế giới ............................................................................................................ 5
2.1.2. Ở Việt Nam .............................................................................................................. 6
2.2. TỔNG QUAN VỀ VIETTEL ......................................................................................... 7
2.2.1. Giới thiệu chung ....................................................................................................... 7
2.2.2. Những cột mốc quan trọng ....................................................................................... 8
2.2.3. Một số con số ấn tượng ............................................................................................ 9
2.3. PHÂN TÍCH TRÁCH NHIỆM XÃ HỘI CỦA TẬP ĐOÀN VIETTEL ....................... 10
2.3.1. Sơ lược về triết lý kinh doanh của Viettel ................................................................ 10
2.3.2 Ảnh hưởng của Triết lý kinh doanh đến Trách nhiệm xã hội của Viettel .................. 11
2.3.3. Tình hình thực hiện trách nhiệm xã hội của Tập đoàn Viettel ................................. 12

CHƯƠNG 3: ĐỀ XUẤT GIẢI PHÁP VỀ TRÁCH NHIỆM XÃ HỘI CỦA
TẬP ĐOÀN CÔNG NGHIỆP – VIỄN THÔNG QUÂN ĐỘI VIETTEL ........................... 18
3.1. GIẢI PHÁP TỪ PHÍA NHÀ NƯỚC ............................................................................. 18
3.2. GIẢI PHÁP TỪ PHÍA XÃ HỘI ..................................................................................... 20
3.3. GIẢI PHÁP TỪ PHÍA DOANH NGHIỆP .................................................................... 21
C. KẾT LUẬN ..................................................................................................... 22

1
A. MỞ ĐẦU
Trong xu thế hội nhập toàn cầu về kinh tế, cùng với quá trình công nghiệp hóa - hiện
đại hóa ở nước ta ngày càng phát triển, chúng ta thấy rằng trong bất kỳ lĩnh vực nào
cũng đều có rất nhiều doanh nghiệp cùng tham gia sản xuất, kinh doanh. Các doanh
nghiệp cần phải nỗ lực, cạnh tranh và phát huy tính sáng tạo để đưa doanh nghiệp
của mình tồn tại và phát triển. Kinh doanh là việc doanh nghiệp theo đuổi mục tiêu
lợi nhuận và sự tiến bộ kinh tế nhưng không có nghĩa là doanh nghiệp bất chấp tất
cả để đạt được mục tiêu của mình. Vấn đề đạo đức kinh doanh, trách nhiệm xã hội
được đặt ra cho từng doanh nghiệp.
Trước đây, các doanh nghiệp dùng các biện pháp như đa dạng hóa mẫu mã sản
phẩm, nâng cao chất lượng hàng hóa làm biện pháp cạnh tranh hữu hiệu để giành lợi
thế trên thị trường. Hiện nay, việc củng cố hình ảnh, nâng cao uy tín thông qua việc
xây dựng văn hóa doanh nghiệp, đạo đức kinh doanh là một trong những giải pháp
đang ngày càng phổ biến. Tuy nhiên, các doanh nghiệp muốn khẳng định được
thương hiệu của mình cũng như xây dựng, củng cố lòng tin của khách hàng thì ngoài
những điều này ra, cái mà họ hướng tới bây giờ là sự phát triển bền vững lâu dài của
doanh nghiệp, thực hiện tốt trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp (CSR – Corporate
Social Responsibility).
Xem trách nhiệm xã hội là một phần thiết yếu của chiến lược kinh doanh, các
doanh nghiệp cũng sẽ thoải mái và chủ động hơn trong việc thực hiện. Khi đó, những
vấn đề này không còn là gánh nặng hay điều bắt buộc mà là một trong những bước
đệm tạo ra thành công cho doanh nghiệp. Doanh nghiệp thực hiện trách nhiệm xã
hội là góp phần nâng cao lợi nhuận, xây dựng hình ảnh và thương hiệu của mình
trong lòng tiêu dùng.
Kinh doanh gắn liền với trách nhiệm xã hội đang trở thành xu hướng được các
doanh nghiệp áp dụng trong quá trình hội nhập. Nhận thức được vai trò quan trọng
của CSR đối với các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp ở Việt Nam, nhóm
chúng em đã lựa chọn “Trách nhiệm xã hội của Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông
quân đội quân đội Quân đội Viettel” làm đề tài cho Bài tập lớn môn Văn hóa kinh
doanh và tinh thần khởi nghiệp. Do thời gian có hạn và hiểu biết còn hạn chế, bài
viết này còn nhiều sai sót. Chúng em kính mong nhận được đóng góp ý kiến của
thầy (cô) để bài viết được hoàn thiện hơn.
Nhóm chúng em xin chân thành cảm ơn!

2
B. NỘI DUNG
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ TRÁCH NHIỆM XÃ HỘI
1.1. KHÁI NIỆM TRÁCH NHIỆM XÃ HỘI CỦA DOANH NGHIỆP
Thuật ngữ trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp mới chính thức xuất hiện cách đây
khoảng 70 năm, khi H.R.Bowen công bố cuốn sách của mình với nhan đề “Trách
nhiệm xã hội của doanh nhân” (Social Responsibilities of the Businessmen) (1953)
nhằm mục đích tuyên truyền và kêu gọi người quản lý tài sản không làm tổn hại đến
các quyền và lợi ích của người khác, kêu gọi lòng từ thiện nhằm bồi hoàn những
thiệt hại do các doanh nghiệp làm tổn hại cho xã hội.
Ở Việt Nam, những năm gần đây, người ta thường định nghĩa trách nhiệm xã
hội của doanh nghiệp (Corporate Social Responsibility hay CSR), theo chuyên gia
của Ngân hàng thế giới là “Cam kết của doanh nghiệp đóng góp cho việc phát triển
kinh tế bền vững, thông qua việc tuân thủ chuẩn mực về bảo vệ môi trường, bình
đẳng về giới, an toàn lao động, quyền lợi lao động, trả lương công bằng, đào tạo và
phát triển nhân viên, phát triển cộng đồng,… theo cách có lợi cho cả doanh nghiệp
cũng như phát triển chung của xã hội”.
Nói cách khác, trách nhiệm xã hội là nghĩa vụ mà một doanh nghiệp phải thực
hiện đối với xã hội. Có trách nhiệm với xã hội là tăng mức tối đa các tác động tích
cực và giảm tối thiếu các hậu quả tiêu cực đối với xã hội.
1.2. CÁC KHÍA CẠNH CỦA TRÁCH NHIỆM XÃ HỘI
Nhiều lãnh đạo của doanh nghiệp cho rằng, trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp là
tham gia vào các chương trình trợ giúp các đối tượng xã hội như hỗ trợ người tàn
tật, trẻ em mồ côi, xây dựng nhà tình nghĩa, ủng hộ đồng bào lũ lụt và thiên tai...
Điều đó là đúng nhưng chưa hoàn toàn đủ, mặc dù các hoạt động xã hội là một phần
quan trọng trong trách nhiệm của một công ty. Quan trọng hơn, một doanh nghiệp
phải dự đoán được và đo lường được những tác động về xã hội và môi trường hoạt
động của doanh nghiệp và phát triển những chính sách làm giảm bớt những tác động
tiêu cực.
Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp còn là cam kết của doanh nghiệp đóng
góp vào sự phát triển kinh tế bền vững; hợp tác cùng người lao động, gia đình họ,
cộng đồng và xã hội nói chung để cải thiện chất lượng cuộc sống cho họ sao cho mọi