ườ

ng ĐH CN GTVT               SVTH: Đàm Văn Trung

Tr ớ l p:64DCOT03

ƯỜ Ạ Ọ Ệ TR NG Đ I H C CÔNG NGH

Ậ Ả GIAO THÔNG V N T I

Ơ

KHOA C  KHÍ

……………………………………….

Ậ Ớ

BÀI T P L P LÝ THUY T Ô TÔ

ồ ị ộ

ự ọ

Tính toán và xây d ng đ  th  đ ng l c h c

ủ c a xe ZAZ­968a

(đ  no.14)

ễ GVHD: Nguy n Quang Anh Page 1

ườ

ng ĐH CN GTVT               SVTH: Đàm Văn Trung

Tr ớ l p:64DCOT03

Hà Nôi 10­2015

ễ GVHD: Nguy n Quang Anh Page 2

ườ

ng ĐH CN GTVT               SVTH: Đàm Văn Trung

Tr ớ l p:64DCOT03

ố ơ ả ủ *Thông s  c  b n c a ô tô ZAZ­968A

ố ơ ị

Các thông s  và đ n v  xe GAZ  24=02 STT ký hi uệ Giá trị

ố ượ ả 1 Kh i l ng không t i 840(kg)

ố ượ 2 kh i l ng toàn t ả i 1160(kg)

3 công su tấ ự 40(mã l c)=30kw

4 ố ộ t c đ  quay 4200­4400(v/p)

5 Mô men 7.6( KGm)

6 ố ộ t c đ  quay 2900(v/p)

7 ậ ố v n t c 116(km/h)

ề 8 ố s  truy n 3.8

ề 9 ố s  truy n 2.12

ề 10 ố s  truy n 1.409

ề 11 ố s  truy n 1.00

ề 12 ố s  truy n

ề ự 13 truy n l c chính 4.125

14 ộ ố ụ h p s  ph

15 ề ộ chi u r ng 1570(mm)

16 ề chi u cao 1400(mm)

ễ GVHD: Nguy n Quang Anh Page 3

ườ

ng ĐH CN GTVT               SVTH: Đàm Văn Trung

Tr ớ l p:64DCOT03

ệ ố 17 ký hi u l p 6.15­13

ơ 18 ạ ộ lo i đ ng c Xăng

19 ứ công th c bánh xe 4x2

ễ GVHD: Nguy n Quang Anh Page 4

ườ

ng ĐH CN GTVT               SVTH: Đàm Văn Trung

Tr ớ l p:64DCOT03

I.

ủ ộ

ơ ố

ườ

Đ ng đ c tính ngoài c a đ ng c  đ t trong.

1. Khái ni m :ệ

ặ ườ ố ộ ủ ộ ồ ị ơ

ấ ờ

ệ ố ộ ắ ố ệ ặ ỉ ự ụ ộ ủ ­ Đ ng đ c tính t c đ  c a đ ng c  là các đ  th  ch  s  ph  thu c c a công  ộ ấ   và su t tiêu hao  su t   , momen xo n có ích , tiêu hao nhiên li u trong m t gi ω ỷ ụ ủ  c a tr c khu u nhiên li u   theo s  vòng quay n ho c theo t c đ  góc

ườ ố ộ ủ ộ ặ ơ ­ Có hai đ ng đ c tính t c đ  c a đ ng c  :

ườ ố ộ ụ ộ ặ

ủ ộ ặ ơ ở ị ủ ướ ệ ặ ấ ườ +  Đ ng đ c tính t c đ  c c b  : là đ ơ ho c thanh răng  b m cao áp c a đ ng c ị ng đ c tính mà v  trí c a b m ga  ấ ỳ  v  trí cung c p nhiên li u b t k

ố ộ ọ ắ ườ ặ ườ ặ ộ ơ +  Đ ng đ c tính t c đ  ngoài , g i t t là đ ng đ c tính ngoài đ ng  c  :

ặ ơ

ướ ườ ng đ c tính c a đ ng c  mà v  trí b m ga ( đ ng c  xăng ) ho c thanh  ơ ơ ệ ớ ủ ộ ộ ấ ơ là đ răng b m cao áp ( đ ng c  diesel ) ặ ị ộ ấ ở ị  v  trí cung c p nhiên li u l n nh t

ứ ườ ự ặ 2. Xây d ng công th c đ ng đ c tính :

=

=

ấ ộ ơ ở ấ ỳ Trong đó : – công su t đ ng c vòng quay b t k  ( kW )

ấ ộ ơ ạ – công su t đ ng c  t i vòng quay  ( kW )

ơ ắ ủ ộ  ­ momen xo n c a đ ng c  ( Nm )

ệ ố ự ệ ượ ơ ư ọ a , b , c – các h  s  th c nghi m đ ạ ộ c ch n theo lo i đ ng c  nh  sau

ộ ơ + Đ ng c  xăng :  a = b = c = 1

ộ ơ ỳ + Đ ng c  diesel 2 k  :  a = 0,87 ; b = 1,13 ; c = 1

ự ế ộ ơ ồ ỳ + Đ ng c  diesel 4 k  có bu ngcháy tr c ti p :a = 0,5 ; b = 1,5 ; c = 1

ự ị ộ ơ ồ ỳ + Đ ng c  diesel 4 k  có bu ng cháy d  b  :a = 0,6 ; b = 1,4 ; c = 1

ộ ơ ồ ố ỳ + Đ ng c  diesel 4 k  có bu ng cháy xoáy l c :  a = 0,7 ; b = 1,3 ; c = 1

ễ GVHD: Nguy n Quang Anh Page 5

ườ

ng ĐH CN GTVT               SVTH: Đàm Văn Trung

Tr ớ l p:64DCOT03

ế ả 3. K t qu  tính

(v/p) Ne (kW) Me (N.m)

800 6.27 74.81

1200 9.80 78.04

1600 13.43 80.19

2000 17.02 81.27

2400 20.42 81.27

2800 23.51 80.19

3200 26.15 78.04

3600 28.20 74.81

4000 29.53 70.50

4400 30.00 65.12

4800 29.48 58.66

5200 27.84 51.13

Ứ ụ 4. ồ ị ng d ng đ  th

ấ ủ ể ơ

emax) và ti

ộ ộ ệ ủ ộ ặ ấ ế ệ ỉ ườ ­Đây là đ ch  tiêu công su t (N ọ ng đ c tính quan tr ng nh t c a m t đ ng c  dùng đ  đánh giá các  ơ t ki m nhiên li u c a đ ng c .

ễ GVHD: Nguy n Quang Anh Page 6

ườ

ng ĐH CN GTVT               SVTH: Đàm Văn Trung

Tr ớ l p:64DCOT03

ặ ườ ng đ c tính này ng

ị ơ ủ ộ ệ ố ượ ứ ủ ộ i ta cũng đánh giá đ ệ ổ ơ c s c kéo c a đ ng c   emax), vùng làm vi c  n đ nh c a đ ng c  và h  s  thích

ủ ng K c a nó.

ằ ả ệ ố ứ ệ ẫ ả ữ m và ne, trong kho ng đó khi N e  ỉ t, ch

e tăng, gi m b t s c kéo nh ng t c đ  tăng.  ả

ầ ả ả ố ộ ả

ư ạ ướ

ế ị

ế ề ặ  vùng làm vi c  n đ nh n u g p ch ơ ượ ư ả ạ ả ộ ố ộ ỏ ể ng ng i nh  cũng có th   ố ộ ạ ẽ ả ng ng i s  gi m t c đ , công  ầ ạ ướ ng ng i (không c n ph i ỉ ặ ướ t ch

ơ ớ ườ ả ặ ớ ng đ c tính ngoài đ  so sánh v i

ế ế ộ t k  đ ng c  m i ta ph i dùng đ ặ ị ệ ố ủ ộ ơ ẫ ể ứ ườ ườ ờ ­Nh  có đ ặ qua đ c tính mô men (M ứ ơ ệ ủ ộ *Vùng làm vi c c a đ ng c  : Là vùng n m gi a n ươ ng ti n v n đ m b o tăng s c kéo và làm vi c t e tăng nên ph gi m thì M ớ ứ gi m ph n nào t c đ . Hay n u N Ngoài vùng trên ra, Ne và Me đ u gi m nên ch  g p ch ế ệ ổ Ở ch t máy.  ấ su t gi m nh ng Me l i tăng giúp đ ng c  v ề ố ấ v  s  th p). *Khi thi đ ng đ c tính c a đ ng c  m u và xem xét giá tr  h  s  thích  ng K:

ắ ứ ệ ố

ơ ơ ứ ị + Trong đó  : Mn là mô men xo n đ nh m c ộ                         K là h  s  thích  ng  : _ Đ ng c  xăng K = 1.1 – 1.35 ộ                                                                 _Đ ng c  diesel K = 1.1 – 1.25

ả ể ượ ố ủ ạ ả t ch

ườ ớ ơ ả ng cong M đ ng c  xăng  có đ

ơ ấ ướ ơ ạ ế ề ố ấ ứ

ướ ng ng i và kh  năng tăng t c c a  + K Dùng đ  đánh giá kh  năng v ố ộ ơ t. đ ng c . K càng l n thì kh  năng này càng t ố ơ ở ộ Ở ộ e d c h n  +  ặ ướ i m c cho phép thì khi g p ch + K th p d ượ ượ ẽ t đ tăng mômen bánh xe thì ôtô s  không v đ ng c  diesel nên K l n h n. ể ng ng i n u không v  s  th p đ   c.

ễ GVHD: Nguy n Quang Anh Page 7

ườ

ng ĐH CN GTVT               SVTH: Đàm Văn Trung

Tr ớ l p:64DCOT03

II.

ồ ị

ằ đ  th  cân b ng l c kéo.

1.Khái ni m :ệ

ồ ị ể ễ ồ ị

ệ ự ụ ố ể ự ả ộ ự ủ ộ (cid:0) Đ  th  cân b ng l c kéo là đ  th  bi u di n m i quan h  l c kéo phát ra t ạ i  ậ ố   ộ Pk và các l c c n chuy n đ ng ph  thu c vào v n t c

ủ ể ộ ằ các    bánh xe ch  đ ng   v chuy n đ ng c a ô  tô

ứ 2. Công th c tính

(cid:0)

(cid:0) ọ ch n  :=0 .95 , λ = 0.935 , f =0.015

ế ủ ự Trong đó : ế ­ Pk là l c kéo ti p tuy n c a ô tô

ắ ở ủ ộ bánh xe ch  đ ng ­ Mk là momen xo n

­ rb là bán kính bánh xe ( rb= . r0 )

ệ ố ể ế ự ế ủ ố ạ ượ ạ ố ụ ọ λ là h  s  k  đ n s  bi n d ng c a l p, đ ộ c ch n ph  thu c vào lo i l p

ớ ố ấ V i l p áp su t th p: ấ   λ= 0,930 0,935

r0 là bán kính bánh xe

ro = ( B + d/2). 25,4 (mm)

ủ ố ề ộ B: b  r ng c a l p (inso)

ườ d: đ ng kính vành bánh xe

ỷ ố ề ủ ệ ố ­ ề ự  s  truy n c a h  th ng truy n l c it là t

ễ GVHD: Nguy n Quang Anh Page 8

ườ

ng ĐH CN GTVT               SVTH: Đàm Văn Trung

Tr ớ l p:64DCOT03

­ =0.95)

ả ủ ự ả

G : T i trong c a ô tô ệ ố ả

ủ ự ả ặ ườ ng ố ươ ố ố

ự ả ố

2

ủ ưở ố ượ ủ ể ộ ­ pf = G.f.cos là l c c n lăn :                                                                          f : H  s  c n lăn  : Góc nghiêng c a m t đ ­ pi = G.sin là l c c n lên d c : D ng (+) khi lên d c và Âm (­) khi xu ng  d cố ­ pj= là l c c n quán tính : ể ộ + j : Gia t c chuy n đ ng c a ô tô ệ ố ể ế ự ả +  : H  s  k  đ n s   nh h ng chuy n đ ng quay ng c a các kh i l

ự ả ệ ố ả ế ệ ả ệ + = 1,05 + 0,05. Ih ­ pw= là l c c n không khí : + K : H  s  c n không khí + F : Ti t di n c n chính di n

ệ ố ả c n không khí ( kí hi u W)

ớ ố ng đ i gi a ô tô v i không khí

ề vgióvxe

ơ ng r  moóc

ủ ườ +K.F: là nhân t ữ ậ ố ươ + v : V n t c t ấ ỉ + pw  ch  mang d u Âm (­) khi ô tô cùng chi u gió và   ự ả ­ pm= là l c c n kéo moóc ố ơ + n : S  r  moóc ượ ọ + Q : Tr ng l ệ ố ả ổ +  : H  s  c n t ng c a đ ng.

ố ệ ả B ng S  Li u

ả ậ ố ệ ế ả 1. K t qu : l p b ng s  li u

Me Tay S  1ố Tay S  2ố Tay S  3ố Tay S  4ố

ne

(m/s)

(N)

800

74.86

1.60

3520.3

2.87

1963.95

4.32

1305.29

6.09

926.39

ễ GVHD: Nguy n Quang Anh Page 9

ườ

ng ĐH CN GTVT               SVTH: Đàm Văn Trung

Tr ớ l p:64DCOT03

1200

78

2.40

3668.0

4.31

2046.33

6.48

1360.04

9.13

965.25

1600

80.17

3.21

3770.0

5.74

2103.26

8.64

1397.87

12.18

992.10

2000

81.28

4.01

3822.2

7.18

2132.38

10.80

1417.23

15.22

1005.84

2400

81.26

4.81

3821.3

8.62

2131.86

12.97

1416.88

18.27

1005.59

2800

80.2

5.61

3771.4

10.05

2104.05

15.13

1398.40

21.31

992.48

3200

78.05

6.41

3670.3

11.49

2047.64

17.29

1360.91

24.36

965.87

3600

74.82

7.21

3518.4

12.93

1962.90

19.45

1304.59

27.40

925.90

4000

70.51

8.01

3315.7

14.36

1849.83

21.61

1229.44

30.45

872.56

4400

65.12

8.81

3062.3

15.80

1708.42

23.77

1135.46

33.49

805.86

4800

58.66

9.62

2758.5

17.23

1538.95

25.93

1022.82

36.54

725.92

5200

51.14

10.42

2404.9

18.67

1341.66

28.09

891.70

39.58

632.86

ễ GVHD: Nguy n Quang Anh Page 10

ườ

ng ĐH CN GTVT               SVTH: Đàm Văn Trung

Tr ớ l p:64DCOT03

1.60

174

1.09

175.09

5.05

174

10.85

184.85

8.51

174

30.75

204.75

11.96

174

60.77

234.77

15.41

174

100.93

274.93

18.86

174

151.23

325.23

22.20

174

209.46

383.46

25.77

251.03

282.22

533.24

29.22

273.05

362.91

635.96

32.67

297.84

453.73

751.58

36.13

325.40

554.69

880.09

39.58

355.72

665.79

1021.52

V(m/s) Pf(N) Pw(N) Pf+Pw(N)

ữ ệ ở ừ ữ ượ ồ ị ư T  nh ng d  li u trên ta có đ c đ  th  nh  sau

ễ GVHD: Nguy n Quang Anh Page 11

ườ

ng ĐH CN GTVT               SVTH: Đàm Văn Trung

Tr ớ l p:64DCOT03

ồ ị

ố ộ

ự ọ

3. Đ  th  nhân t

đ ng l c h c.

1.Khái ni m :ệ

ố ộ ừ d ng l c h c c a ô tô là t  s  gi a l c kéo ti p tuy n

ỉ ố ữ ự ượ ế pk Tr  đi l c c n c a ự ả ủ   ệ ộ ọ ủ ự ọ ủ ­Nhân t không khí Pw Và chia cho toàn b  tr ng l ế ng c a ô tô. Kí hi u là D

ệ ụ ị ố ữ ộ đ ng l c h c D bi u th  m i quan h  ph  thu c gi a nhân t

ố ộ ậ ố ự ọ ể ả ọ ố ộ  đ ng  ầ   i tr ng đ y

ộ ế ộ ệ ớ ả ơ ể ồ ị ­Đ  th  nhân t ự ọ ủ l c h c và v n t c chuy n đ ng c a ô tô , nghĩa là D = f(v), khi ô tô có t ộ và đ ng c  làm vi c v i ch  đ  toàn t i.

2.Công th c tính :

Trong đó:

ả ở c gi i thích ầ  ph n II

ở ộ ượ ị Các giá tr  trên đã đ ứ Công th c m  r ng :

ố ệ ả B ng s  li u

(v/p) v1(m/s) D1 v2 pk2 pk1(N )

800 1200 1.6 2.4 3520.3 0.30 0.32 3668 2.87 4.31 1963.95 2046.3 D 2 0 .1 7 0

ễ GVHD: Nguy n Quang Anh Page 12

ườ

ng ĐH CN GTVT               SVTH: Đàm Văn Trung

Tr ớ l p:64DCOT03

3

1600 3.21 3770 0.32 5.74 2103.26

2000 4.01 3822.2 0.33 7.18 2132.38

2400 4.81 3821.3 0.33 8.62 2131.86

2800 5.61 3771.4 0.32 10.05 2104.05

3200 6.41 3670.3 0.32 11.49 2047.64

3600 7.21 3518.4 0.30 12.93 1962.9

4000 8.01 3315.7 0.28 14.36 1849.83

4400 8.81 3062.3 0.26 15.8 1708.42

4800 9.62 2758.5 0.24 17.23 1538.95

5200 10.42 2404.9 0.20 18.67 1341.66 .1 8 0 .1 8 0 .1 8 0 .1 8 0 .1 8 0 .1 7 0 .1 7 0 .1 6 0 .1 4 0 .1 3 0 .1 1

ễ GVHD: Nguy n Quang Anh Page 13

ườ

ng ĐH CN GTVT               SVTH: Đàm Văn Trung

Tr ớ l p:64DCOT03

(v/p) v3(m/s) pk3(N) D3 v4 pk4

800 4.32 1305.29 0.11 6.09 926.39

1200 6.48 1360.04 0.12 9.13 965.25

1600 8.64 1397.87 0.12 12.18 992.1

2000 10.8 1417.23 0.12 15.22 1005.84

2400 12.97 1416.88 0.12 18.27 1005.59

2800 15.13 1398.4 0.12 21.31 992.48

3200 17.29 1360.91 0.11 965.87 24.3 6

3600 4000 19.45 21.61 1304.59 0.10 1229.44 0.10 27.4 30.4 925.9 872.56 D 4 0 . 0 8 0 . 0 8 0 . 0 8 0 . 0 8 0 . 0 8 0 . 0 8 0 . 0 7 0 . 0 6 0

ễ GVHD: Nguy n Quang Anh Page 14

ườ

ng ĐH CN GTVT               SVTH: Đàm Văn Trung

Tr ớ l p:64DCOT03

5

33.4 9 4400 23.77 1135.46 0.09 805.86

4800 25.93 1022.82 0.07 36.54 725.92

39.5 8 5200 28.09 891.7 0.06 632.86 . 0 6 0 . 0 5 0 . 0 3 0 . 0 2

ồ ị ụ 4.  ng d ng đ  th

ố ủ

ị ị ị ị ườ ố ủ ấ ủ ậ ố ớ ­Xác đ nh v n t c l n nh t c a ô tô ộ ố ớ ấ ủ ­Xác đ nh đ  d c l n nh t c a ô tô ự ­Xác đ nh s  tăng t c c a ô tô ờ ­Xác đ nh th i gian và quãng đ ng tăng t c c a ô tô

ễ GVHD: Nguy n Quang Anh Page 15

ườ

ng ĐH CN GTVT               SVTH: Đàm Văn Trung

Tr ớ l p:64DCOT03

ồ ị

ấ ằ 4. Đ  th  cân b ng công su t

1.Khái ni m :ệ

ằ ươ ấ ủ ể ể ồ ị ằ

ự ơ ng trình cân b ng công su t c a ô tô có th  bi u di n b ng đ  th . chúng  ấ   ấ c xây d ng theo quan h  gi a công su t phát ra c a đ ng c  và các công su t

ệ ữ ể ễ ủ ộ ậ ố ể ộ ộ

ị ủ ậ ố ặ

ấ ủ ộ ể ơ , công su tấ

ụ ụ ủ ộ ị ề ạ ở ố các tr s  truy n khác nhau c a h p s  và các

ườ ủ Ph ượ đ ủ ộ ụ ả c n trong quá trình ô tô chuy n đ n, ph  thu c vào v n t c chuy n đ ng c a ô  ủ ồ ị tô, nghĩa là N= f(v).trên tr c hoành c a đ  th , ta đ t các giá tr  c a v n t c  ặ chuy n đ ng v  và trên tr c tung đ t các giá tr  công su t c a đ ng c   ủ ộ ố phát ra t đ ộ i bánh xe ch  đ ng    ấ ả ng cong c a công su t c n  và .

2.Công th c tính :

ươ ấ ổ ­Ph ng trình công su t t ng quát :

ấ ủ ộ

ệ ố ề ự

ệ ề ự

ự ả

ọ ượ ủ ng c a ô tô;

ng. ự ả

c n không khí.

ự ả ự ả

ng;

­Trong đó : ơ ­Ne là Công su t phát ra c a đ ng c ; ấ ­Nt = Ne(1­) là công su t tiêu hao cho ma sát trong h  th ng truy n l c. ấ ủ ệ ố + : hi u su t c a h  th ng truy n l c; ấ ­ : Công su t tiêu hao cho l c c n lăn : +G : Tr ng l ệ ố ả +f : H  s  c n lăn; ậ ố ủ +v : V n t c c a ô tô; ặ ườ ố ủ + : Góc d c c a m t đ ấ ­ : Công su t tiêu hao cho l c c n không khí : ố ả +W : nhân t ấ ­:Công su t tiêu hao cho l c c n d c: ấ ­ : Công su t tiêu hao cho l c c n quán tính; ố ườ ọ +g : Gia t c tr ng tr ố ủ +j : Gia t c c a ô tô;

ễ GVHD: Nguy n Quang Anh Page 16

ườ

ng ĐH CN GTVT               SVTH: Đàm Văn Trung

Tr ớ l p:64DCOT03

ấ ủ ộ ơ ạ ủ ộ Công su t c a đ ng c  phát ra t i bánh xe ch  đ ng:

ố ệ

3.B ng s  li u

. ne(v/p) V1(v/p) 1.6 2.4 3.21 4.01 4.81 5.61 6.41 7.21 8.01 8.81 9.62 10.42

800 1200 1600 2000 2400 2800 3200 3600 4000 4400 4800 5200

Ne1(KW) 6.26 9.78 13.45 17.03 20.42 23.51 26.14 28.19 29.51 29.98 29.49 27.84

Nk1 5.63 8.80 12.10 15.33 18.38 21.16 23.53 25.37 26.56 26.98 26.54 25.06

V2 2.87 4.31 5.74 7.18 8.62 10.05 11.49 12.93 14.36 15.8 17.23 18.67

Ne2 6.26 9.80 13.41 17.01 20.42 23.50 26.14 28.20 29.52 29.99 29.46 27.83

Nk2 5.64 8.82 12.07 15.31 18.38 21.15 23.53 25.38 26.56 26.99 26.52 25.05

.ne(v/p) V3(m/s) Ne3(kW) 6.27 4.32 9.79 6.48 13.42 8.64 17.01 10.8 20.42 12.97 23.51 15.13 26.14 17.29 28.19 19.45 29.52 21.61 29.99 23.77 29.47 25.93 27.83 28.09

800 1200 1600 2000 2400 2800 3200 3600 4000 4400 4800 5200

Nk3 5.64 8.81 12.08 15.31 18.38 21.16 23.53 25.37 26.57 26.99 26.52 25.05

V4 6.09 9.13 12.18 15.22 18.27 21.31 24.36 27.4 30.45 33.49 36.54 39.58

Ne4 6.27 9.79 13.43 17.01 20.41 23.50 26.14 28.19 29.52 29.99 29.47 27.83

Nk4 5.64 8.81 12.08 15.31 18.37 21.15 23.53 25.37 26.57 26.99 26.53 25.05

ễ GVHD: Nguy n Quang Anh Page 17

ườ

ng ĐH CN GTVT               SVTH: Đàm Văn Trung

Tr ớ l p:64DCOT03

ễ GVHD: Nguy n Quang Anh Page 18

ườ

ng ĐH CN GTVT               SVTH: Đàm Văn Trung

Tr ớ l p:64DCOT03

ψ

1.6 5.05 8.51 11.96 15.41 18.86 22.22

0 0 0 0 0 0 0

0.3 0.9 1.7 2.8 4.2 6.1 8.5

0.0 0.1 0.3 0.7 1.6 2.9 4.7

0.3 0.9 1.5 2.1 2.7 3.3 3.9

25.77 29.22 32.67 36.13 39.58

0.2784 0.8787 1.48074 2.08104 2.68134 3.28164 3.8628 6.46904 3 7.978521 9.730433 11.7567 14.0794

0 0 0 0 0

13.7 18.6 24.6 31.8 40.4

7.3 10.6 14.8 20.0 26.4

6.5 8.0 9.7 11.8 14.1

v Nf Ni N =Nf+N i Nw Nψ +N w

ễ GVHD: Nguy n Quang Anh Page 19

ườ

ng ĐH CN GTVT               SVTH: Đàm Văn Trung

Tr ớ l p:64DCOT03

ồ ị

5. Đ  th  gia t c.

ộ ớ ệ ọ ộ ( j – v) v i tung đ  là các giá

ể ố ở ừ ị ủ ễ ề

1.Khái ni mệ :  Là xây d ngự j = f(v) và bi u di n chúng trong h  t a đ   ậ ố tr  c a gia t c

ụ  t ng s  truy n và tr c hoành là v n t c v. ố j

:

2.Công th c tính

ψ ψ D = + j      => j =  = (D – )

­Trong đó :

ố ộ ự ọ ­D: nhân t đ ng l c h c.

ψ ψ ­ ệ ố ả : h  s  c n. = f

ọ ườ ố ­g: gia t c tr ng tr ng.  g =10

ệ ố ể ế ự ả ưở ố ượ ủ ể ộ ­: h  s  k  đ n s   nh h ng c a các kh i l ng chuy n đ ng quay.

= 1.05 + 0.05*

ne

v1

D1

v2

v3

v4

800 1200 1600 2000 2400 2800 3200 3600 4000 4400

1.6 2.4 3.21 4.01 4.81 5.61 6.41 7.21 8.01 8.81

0.3 0.32 0.32 0.33 0.33 0.32 0.32 0.3 0.28 0.26

J1 1.6265 1.6999 1.7487 1.7726 1.7717 1.7461 1.6957 1.6205 1.5205 1.3957

2.87 4.31 5.74 7.18 8.62 10.05 11.49 12.93 14.36 15.8

D2 0.17 0.18 0.18 0.18 0.18 0.18 0.17 0.17 0.16 0.14

J2 1.6265 1.6999 1.7487 1.7726 1.7717 1.7461 1.6957 1.6205 1.5205 1.3957

4.32 6.48 8.64 10.8 12.97 15.13 17.29 19.45 21.61 23.77

D3 0.11 0.12 0.12 0.12 0.12 0.12 0.11 0.1 0.1 0.09

J3 1.6265 1.6999 1.7487 1.7726 1.7717 1.7461 1.6957 1.6205 1.5205 1.3957

6.09 9.13 12.18 15.22 18.27 21.31 24.36 27.4 30.45 33.49

D4 0.08 0.08 0.08 0.08 0.08 0.08 0.07 0.06 0.06 0.05

J4 1.6265 1.6999 1.7487 1.7726 1.7717 1.7461 1.6957 1.6205 1.5205 1.3957

ố ệ ả B ng s  li u :

ễ GVHD: Nguy n Quang Anh Page 20

ườ

ng ĐH CN GTVT               SVTH: Đàm Văn Trung

Tr ớ l p:64DCOT03

4800 9.62 5200 10.42

0.24 0.2

1.2462 1.0718

17.23 18.67

0.13 0.11

1.2462 1.0718

25.93 28.09

0.07 0.06

1.2462 1.0718

36.54 39.58

0.03 0.02

1.2462 1.0718

ứ ụ ồ ị ng d ng đ  th

ồ ị ể ố ủ ị ở ộ ố ộ ở ố ­ Dùng đ  th  đ  xác đ nh gia t c c a ô tô m t t c đ  nào ề  s  truy n đã cho

ờ ể ể ờ ố

ị ể ả ể ổ ổ ố ả ố ộ ề

ỏ ấ ở ờ ề ủ ấ ề ố ợ ­ Dùng đ  xác đ nh th i đi m sang s  h p lý (th i đi m đ i tay s  truy n khi  ấ ắ ấ ườ ng JI ể  các s  truy n(đi m giao c a các đ

ố tăng t c)đ  đ m b o t c đ  nh  nh t và th i gian đ i s  truy n là ng n nh t  ố ố ộ và t c đ  cao nh t, nhanh nh t  JII JIII và JIV)

ồ ị ể ờ ị ườ ố ủ ­ Dùng đ  th  này đ  xác đ nh th i gian và quãng đ ng tăng t c c a ô tô

ễ GVHD: Nguy n Quang Anh Page 21

ườ

ng ĐH CN GTVT               SVTH: Đàm Văn Trung

Tr ớ l p:64DCOT03

ồ ị

ượ

6. đ  th  gia t c ng

c

ể ộ ớ ệ ọ ộ ( j – v ) v i tung đ  là các giá

ố ở ừ ễ ề ị ủ ố 1.Khái Ni m :ệ Là xây d ng ự  = f(v) và bi u di n chúng trong h  t a đ   ụ  t ng s  truy n và tr c hoành là v n t c tr  c a gia t c ậ ố  v.

2.Công th c: ứ

=

V1(m/s )

V2

v3

v4

1/J4

ne(v/p) 800 1200 1600 2000 2400 2800 3200 3600 4000 4400 4800 5200

1/J(N) 1.6 0.61483 2.4 0.58825 0.57187 3.21 4.01 0.56415 4.81 0.56442 0.57271 5.61 0.58974 6.41 0.61711 7.21 0.65769 8.01 8.81 0.71648 9.62 0.80247 10.42 0.93298

1/J2 2.87 0.82658 0.79127 4.31 5.74 0.76930 7.18 0.75962 8.62 0.76205 0.77585 10.05 11.49 0.80290 12.93 0.84588 14.36 0.90984 15.8 1.00396 1.14496 17.23 1.36771 18.67

1/J3 1.1840681 4.32 1.1347953 6.48 1.1068632 8.64 1.0987834 10.8 1.1109031 12.97 1.1429347 15.13 1.1994526 17.29 1.2876269 19.45 1.4211265 21.61 1.6264191 23.77 25.93 1.9596645 28.09 2.5632257

6.09 9.13 12.18 15.22 18.27 21.31 24.36 27.4 30.45 33.49 36.54 39.58

1.71709 1.65626 1.63378 1.64873 1.70556 1.81005 1.98285 2.26157 2.73374 3.63052 5.84980 18.98360

ố ệ ả 3.B ng S  li u:

ễ GVHD: Nguy n Quang Anh Page 22

ườ

ng ĐH CN GTVT               SVTH: Đàm Văn Trung

Tr ớ l p:64DCOT03

ườ

ố ủ

7. xác đ nh th i gian và quãng đ

ng tăng t c c a ô tô

ễ GVHD: Nguy n Quang Anh Page 23