Bài tập mẫu về Mô hình hóa chức năng với Biểu đồ Luồng dữ liệu (DFD)

GV: Bùi Thị Hạnh Tổ Công nghệ Thông tin – Khoa Công nghệ.

1

Bài tập:

 Để tin học hóa khâu quản lý điểm của Khoa A tại một Trường Đại học B với thông tin sau:

- Khoa có Giáo vụ phụ trách nhập điểm sinh

viên cho mỗi môn học;

- Sinh viên thực hiện đăng ký môn học và xem

điểm trên hệ thống này.

 Yêu cầu: Hãy mô hình hóa chức năng khâu quản lý điểm trên bằng biểu đồ luồng dữ liệu DFD.

Khái niệm Mô hình hóa chức năng với biểu đồ luồng dữ liệu (Data Flow Diagram - DFD)

tài liệu hóa

 Việc mô hình hóa chức năng của hệ thống giúp người phân tích ……………… hoạt động của hệ thống và trả lời cho câu hỏi:

làm

tài liệu đặc tả

 Hệ thống ……..gì?  DFD là kỹ thuật nhằm xây dựng ………………

thiết kế xử lý.

Hướng dẫn:

Để mô hình hóa chức năng hệ thống với biểu đồ luồng dữ liệu DFD cần: 1) Căn cứ tài liệu xác định yêu cầu hệ thống, vẽ biểu đồ ngữ cảnh (context diagram) mô tả tổng quát hoạt động của hệ thống. 2) Từ sơ đồ mức ngữ cảnh ở trên kết hợp với các chi tiết xác định yêu cầu về nghiệp vụ của hệ thống, vẽ biểu đồ mô tả chức năng và luồng dữ liệu tương tác của các thành phần: tác nhân, tiến trình, kho dữ liệu gọi là biểu đồ DFD (Data Flow Diagram) mức đỉnh (mức 0) 3) Để có được chi tiết mô tả các chức năng, tiến hành phân rã DFD mức 0 đến mức thứ i(i>=1)

1. Vẽ biểu đồ mức ngữ cảnh

tổng quan

một ô xử lý

kho dữ liệu

 Lưu ý về vẽ Biểu đồ mức ngữ cảnh: - Biểu diễn ……………… hoạt động của hệ thống (từ tài liệu khảo sát hiện trạng và xác định yêu cầu) - Diễn tả toàn bộ hệ thống bằng ………… - Không có …………………  Các chức năng của hệ thống: Sinh viên đăng ký môn học, SV xem điểm theo môn học. Giáo vụ Khoa nhập điểm SV theo môn học.  Đối tượng người sử dụng tham gia vào hệ

thống: Sinh viên, Giáo vụ Khoa

Biểu đồ mức ngữ cảnh (context diagram) :

Thông tin đăng ký MH

Nhập điểm SV theo môn học Thông tin xác nhận

SINH VIÊN

GIÁO VỤ KHOA

Thông tin xác nhận

0 HỆ THỐNG QUẢN LÝ ĐIỂM TẠI KHOA A

Điểm môn học

2. Vẽ biểu đồ DFD (Data Flow Diagram)

(data store) (process) (actor)

 DFD gồm có: Luồng dữ liệu (data flow) Kho dữ liệu Tiến trình Tác nhân  Điều kiện cần: có Biểu đồ mức ngữ cảnh và

tài liệu khảo sát và xác định yêu cầu.

 Biểu đồ ở mức ban đầu gọi là mức đỉnh (mức 0), khi thực hiện phân rã ở mức i (i>=1)

Biểu đồ mức ngữ cảnh:

Thông tin đăng ký MH

Nhập điểm SV theo môn học Thông tin xác nhận

SINH VIÊN

GIÁO VỤ KHOA

Thông tin xác nhận

0 HỆ THỐNG QUẢN LÝ ĐIỂM TẠI KHOA A

Điểm môn học

Tiến trình (process) là một hay một số công việc hoặc hành Tác nhân (actor) là một người, một nhóm người, bộ phận, một tổ Luồng dữ liệu (data flow) là các dữ liệu di chuyển từ một vị trí Kho dữ liệu (data store) là vị trí lưu trữ dữ liệu động có tác động lên các dữ liệu (di chuyển, thay đổi, lưu trữ, chức hay 1 hệ thống khác nằm ngoài phạm vi này và có tương tác này đến vị trí khác trong hệ thống trên một vật mang nào đó với nó về mặt thông tin (nhận hay gởi dữ liệu) phân phối.

 Xác định các thành phần của DFD(Gane/Sarson):

Tác nhân

Tên • Sinh viên, • GV Khoa

Tiến trình

Tên

KH

• Đăng ký môn học • Nhập điểm • Xem điểm

Kho dữ liệu

KH Tên

Tên

Luồng dữ liệu

• Thông tin sinh viên • Thông tin môn học • Thông tin đăng ký môn học • Thông tin giáo vụ • Điểm theo môn học • Từ tác nhân đến tiến trình • Từ tiến trình đến tiến trình • Từ tiến trình đến kho dữ liệu • Từ kho dữ liệu đến tiến trình

K1 Thông tin SViên

K2 Thông tin MHọc

1.0 Đăng ký môn học

TT đăng ký MHọc

K3 Thông tin đăng ký MHọc

TT xác nhận

Thông tin SV đăng ký môn học

SINH VIÊN

TT giáo vụ, Điểm môn học GIÁO VỤ KHOA

2.0 Nhập điểm Theo môn học

TT xác nhận

TT xác nhận, Điểm SV

K3 Thông tin giáo vụ

Thông tin SV Điểm theo môn học

K1 Thông tin SViên

3.0 Xem điểm Theo môn học

K3 Bảng điểm Mhọc

3. Phân rã biểu đồ DFD mức 1

Thay thế

Thêm

 Nguyên tắc phân rã: - ………………tiến trình được xét của biểu đồ luồng dữ liệu mức i-1 (i>=1) bằng các tiến trình con tương ứng Giữ nguyên - ……………….toàn bộ các tác nhân ngoài, các kho dữ liệu & các luồng dữ liệu vào – ra liên quan đến tiến trình được xét trong biểu đồ i-1 - …………vào các luồng dữ liệu giữa các tiến trình con, giữa tiến trình và kho dữ liệu

K1 Thông tin SViên

K2 Thông tin MHọc

1.0 Đăng ký môn học

TT đăng ký MHọc

K3 Thông tin đăng ký MHọc

TT xác nhận

Thông tin SV đăng ký môn học

SINH VIÊN

GIÁO VỤ KHOA Điểm SV

2.0 Nhập điểm Theo môn học

TT giáo vụ, Điểm môn học TT xác nhận

K3 Thông tin giáo vụ

Thông tin SV Điểm theo môn học

K1 Thông tin SViên

3.0 Xem điểm Theo môn học

K3 Bảng điểm Mhọc

Phân rã Tiến trình 1.0 Đăng ký môn học

 Giữ nguyên Tác nhân: Sinh viên  Giữ nguyên Kho dữ liệu: Thông tin sinh viên, Thông tin môn học, Thông tin đăng ký môn học

 Thay thế tiến trình Đăng ký môn học bằng

-

-

các tiến trình con sau: (1.1) Xác thực tài khoản (1.2) Chọn môn học (1.3) Chọn lớp học phần (nếu có nhiều lớp)

-  Thêm vào các luồng dữ liệu

K1 Thông tin SViên

1.1 Xác thực Tài khoản

TT sinh viên

Thông tin sinh viên

TT xác nhận

SINH VIÊN

K2 Thông tin MHọc

1.2 Chọn môn học

Nếu có nhiều lớp học phần

1.3 Chọn lớp học phần

K3 Thông tin đăng ký MHọc

K1 Thông tin SViên

K2 Thông tin MHọc

1.0 Đăng ký môn học

TT đăng ký MHọc

K3 Thông tin đăng ký MHọc

TT xác nhận

Thông tin SV đăng ký môn học

SINH VIÊN

TT giáo vụ, Điểm môn học GIÁO VỤ KHOA Điểm SV

2.0 Nhập điểm Theo môn học

TT xác nhận

K3 Thông tin giáo vụ

Thông tin SV Điểm theo môn học

K1 Thông tin SViên

3.0 Xem điểm Theo môn học

K3 Bảng điểm Mhọc

Phân rã Tiến trình 2.0 Nhập điểm

 Giữ nguyên Tác nhân: Giáo vụ Khoa  Giữ nguyên Kho dữ liệu: Thông tin giáo vụ, Thông tin đăng ký môn học, Bảng điểm môn học

 Thay thế tiến trình Nhập điểm bằng các tiến

-

-

trình con sau: (2.1) Xác thực tài khoản (2.2) Chọn môn học sinh viên đã đăng ký học (2.3) Nhập điểm

-  Thêm vào các luồng dữ liệu

K3 Thông tin giáo vụ

2.1 Xác thực tài khoản

Thông tin giáo vụ

GIÁO VỤ KHOA

K3 Thông tin đăng ký MHọc

2.2 Chọn môn

Thông tin đk môn học, điểm MH

2.3 Nhập điểm

K3 Bảng điểm Mhọc

K1 Thông tin SViên

K2 Thông tin MHọc

1.0 Đăng ký môn học

TT đăng ký MHọc

K3 Thông tin đăng ký MHọc

TT xác nhận

Thông tin SV đăng ký môn học

SINH VIÊN TT giáo vụ, Điểm môn học

GIÁO VỤ KHOA TT xác nhận Điểm SV

2.0 Nhập điểm Theo môn học

K3 Thông tin giáo vụ

Thông tin SV Điểm theo môn học

K1 Thông tin SViên

3.0 Xem điểm Theo môn học

K3 Bảng điểm Mhọc

Phân rã Tiến trình 3.0 Xem điểm

 Giữ nguyên Tác nhân: Sinh viên  Giữ nguyên Kho dữ liệu: Bảng điểm môn

học, Thông tin sinh viên.

 Thay thế tiến trình Xem điểm bằng các tiến

-

-

trình con sau: (3.1) Xác thực tài khoản (3.2) Tính điểm tổng kết (3.3) Xem điểm

-  Thêm vào các luồng dữ liệu

K1 Thông tin SViên

3.1 Xác thực tài khoản

TT sinh viên

K3 Bảng điểm Mhọc

Thông tin sinh viên, công thức tính điểm TT xác nhận

SINH VIÊN

3.2 Tính điểm Tổng kết môn

Bảng điểm SV

K3 Bảng điểm Mhọc

Điểm đã tổng kết , Thông tin SV

3.2

Xem điểm

Khi nào ngừng phân rã?

Khi một tiến trình là 1 quyết định hay 1 một tính toán đơn giản, một thao tác dữ liệu (đọc, cập nhật, tạo, ghi, xóa) Khi mỗi luồng dữ liệu không cần chia nhỏ hơn.

Tổng kết bài

 Để mô hình hóa chức năng hệ thống với biểu

đồ luồng dữ liệu DFD cần:

1) Vẽ Biểu đồ mức ngữ cảnh (context diagram) 2) Vẽ Biểu đồ DFD mức 0 (Data Flow Diagram) 3) Vẽ Các biểu đồ phân rã DFD mức i(i>=1) và ngừng phân rã khi tiến trình là 1 thao tác đơn hoặc luồng dữ liệu không thể chia nhỏ.  Phần mềm vẽ biểu đồ mô hình hóa: Microsoft Visio hoặc Enterprise Architect.

KẾT THÚC BÀI!

CÁM ƠN QUÝ THẦY CÔ VÀ CÁC BẠN SINH VIÊN ĐÃ THEO DÕI BÀI GIẢNG NÀY