̃
̀
́
ƯƠ
̣ ̣ ̣ ̣
TR
̀ NG ĐAI HOC LAO ĐÔNG –XA HÔI TP.HÔ CHI MINH.
́
̀
̣
BAI TÂP CA NHÂN
̀ ̣ ̣
TÊN SINH VIÊN : HUYNH THI LÊ .
́ ́ Ơ L P :D14KD1 –NHOM 2 .
̉ ̣ MÔN : QUAN TRI MARKETING .
̉ ̣ ̣ GIANG VIÊN : LÂM NGOC ĐIÊP .
1
́ ́ ̣ ̉ ̉ ̣ CÂU 1 : Chon san phâm phân tich 3 câp đô Marketing ?
̀ Bai lam̀
́ ́ ử ử ự ̣ ̉ ̉ ̉ ̉ Phân tich 3 câp đô Marketing cho San phâm c a nh a cua Công ty TNHH C a sô
́ ̣ Viêt Châu A ASEANWINDOW .
́ơ ̣
Gi
i thiêu Công ty :
ử ổ ệ ấ ơ ị Công ty TNHH C a s Vi t Châu Á Aseanwindow là đ n v chuyên cung c p và
ố ế ị ậ ệ ả ự phân ph i máy móc thi ấ ử t b , nguyên v t li u s n xu t c a nh a uPVC có lõi thép gia
ườ ạ ạ ắ ầ c ứ ng, các lo i máy c t 2 đ u, máy hàn, máy làm s ch, máy ép góc nhôm ...đáp ng
ầ ủ ủ ọ đ m i nhu c u c a quý khách hàng .
ự ấ ế ị ấ Ngoài lĩnh v c cung c p máy móc thi ố t b , công ty chuyên cung c p, phân ph i
ậ ệ ấ ượ ị ườ ặ nguyên v t li u chính hãng uy tín ch t l ng có m t lâu dài trên th tr ng và đ ượ c
ươ ệ ầ ả ệ ế ớ ự ọ ề nhi u th ấ ử ng hi u s n xu t c a hàng đ u Vi t Nam và th gi i l a ch n, tin dùng
ụ ệ ư ự ả ấ nh thanh nh a uPVC Sparlee Profile do hãng Dalian s n xu t, ph ki n kim khí GQ,
ượ ệ ẩ ậ Kinlong đ c aseanwindow nh p kh u 100%, Công ty gia công nguyên nguyên li u lõi
ầ ầ ủ ộ ầ ủ ứ ể ấ ồ ọ thép cung c p đ ng b đ y đ đáp ng m i nhu c u c n c a khách hàng, chuy n giao
ờ ả ấ ạ ậ ạ ủ ồ ỹ k thu t, đào t o đ ng th i s n xu t t i nhà máy c a aseanwindow.
ứ ề ả ậ ố Ngoài ra chính th c tháng 4 năm 2015 Asean đ m nh n quy n phân ph i thanh
ẩ ạ ậ ự ề ệ nhôm Xingfa nh p kh u t i khu v c Mi n Nam. Ngoài các nguyên li u chính ra thì các
ụ ư ậ ệ ệ ượ nguyên v t li u ph nh gioăng cao su, keo silicon, vít linh ki n... cũng đ c chúng tôi
ứ ể ằ ấ ả ầ ươ ấ ủ ạ ả tìm tòi ki m tra nh m đáp ng t t c nhu c u th ng m i và s n xu t c a quý khách
hàng.
ươ ể ủ ề ả ự ủ Ph ng châm “ S hài lòng c a khách hàng là n n t ng phát tri n c a công ty”
ụ ụ ấ ạ Aseanwindow r t hân h nh ph c v quý khách hàng.
́ ́ ̃ ̣ ơ ̉ ợ ̉ ̉ ̉ ́ 1.Câp đô c ban L i ich côt loi cua san phâm :
2
ẽ ả ờ ấ ộ ề ự ẽ ẩ ỏ ạ C p đ này s tr l ấ ả i câu h i: V th c ch t s n ph m này s mang l ữ i nh ng
ợ l ố i ích c t lõi gì cho khách hàng hàng?
ộ ả ể ạ ợ ơ ả ẩ Cùng m t s n ph m có th mang l i các l i ích c b n khác nhau cho các khách hàng
ị ượ ợ ơ ả ầ ố khác nhau. Mu n xác đ nh đ c các l i ích c b n nào c n cho khách hàng nào, công
ị ườ ứ ả ể ề ị ty ph i nghiên c u th tr ả ng đ xác đ nh. Nhi u khi b n thân khách hàng cũng không
ộ ả ẩ ạ ợ ơ ả bi ế ượ t đ c m t s n ph m mang l i các l i ích c b n gì cho mình.
́ ́ ́ ơ ợ ̉ ̉ ̉ ́ ử V i san phâm c a sô ASN windown co l ̃ : i ich côt loi
̀ ượ ậ ộ ượ ắ ườ ̉ C a sử ổ đ ́ ́ c biêt đên là b ph n đ c g n trên t ng cua ngôi nha, cho
ế ả phép ánh sáng đi qua, và c không khí và âm thanh n u nó không đóng. Các c a s ử ổ
ườ ượ ừ ủ ặ ố ượ ữ ằ th ng đ c làm t ậ ệ th y tinh ho c các v t li u trong su t khác, đ c gi b ng các
ử ổ ượ ể ệ ộ khung. Các c a s đ ề c dùng đ trang trí, đi u hòa không khí và nhi t d trong nhà,
ớ ườ ờ ế ấ ư ư ạ ngăn cách v i môi tr ng khi th i ti t x u nh gió m nh, m a, bão.
́ ́ ̃ ̣ ợ ̉ ̉ ̉ ̀ Vi vây,l ̀ i ich côt loi cua san phâm la :
̃ ́ ̀ ́ ̀ ̀ ̀ ́ ́ ́ ơ ử ợ ̉ ̉ ̣ ̣ ́ C a sô giup căn nha cua ban co bô cuc hai hoa,phu h p v i thiêt kê cung nh ư
̀ ̀ ́ ở ươ ̉ ̉ ̉ ̣ ự phong thuy cua ngôi nha .Mang lai s che ch ,an tâm va cam giac yêu th ng cho gia
̀ đinh .
ử ổ ụ ệ ở ơ ớ C a s có tác d ng làm cho căn phòng tr nên thoáng đãng h n,v i vi c thu hút
ự ấ ẽ ạ ủ ư ẫ ầ ượ thiên nhiên vào t m nhìn c a mình s t o nên s h p d n nh đang đ c hòa cùng
ươ ẹ ế ạ ả ẳ ả ồ ớ ộ ố cu c s ng t i đ p bên ngoài khi n tâm h n b n gi m b t căng th ng và tho i mái
h nơ
ặ ờ ủ ụ ắ ạ ổ ớ ầ Ánh n ng c a m t tr i vào bu i sáng s m luôn có tác d ng làm trong s ch b u
̀ ́ ạ ả ư ườ ể ễ ử ơ không khí, đem l i c m giác th thái cho con ng ̉ ạ i. Nh co c a sô b n có th d dàng
ặ ờ ỏ ủ ọ ỉ ư đ a ánh sáng m t tr i len l i vào m i ngóc ngách c a căn phòng. Không ch có tác
ạ ả ử ổ ớ ễ ị ữ ụ d ng mang l ủ ạ i c m giác d ch u, nh ng ô c a s l n còn giúp cho căn phòng c a b n
ẽ ượ ỏ ủ ạ ữ ẩ ứ ố ạ luôn khô ráo, s ch s , tránh đ ạ c nh ng m m c gây h i cho s c kh e c a b n .
3
ữ ử ế ể ả ạ ả ứ Khung c nh thiên nhiên ph n chi u qua khung c a nhà b n có th là nh ng b c
ấ ả ề ắ ủ ể ầ ẳ ờ tranh đa màu s c c a thiên nhiên, cũng có th là b u tr i xanh th m... T t c đ u giúp
ả ỗ ộ ơ ủ ạ kho ng không gian trong m i căn phòng c a b n thêm phong phú và sinh đ ng h n. Và
ổ ủ ẽ ư ạ ừ ấ ự ế ấ ờ ờ chính s thay đ i c a thiên nhiên s đ a b n t b t ng này đ n b t ng khác, đem
ữ ữ ề ấ ạ đ n cho b n nh ng đam mê, nh ng ni m vui b t ng .̀ ơ ế
̀ ̀ ́ ́ ́ ử ợ ̉ ̣ ̣ ̀ ̉ ơ Cho nên ,c a sô không chi đ n thuân la vât vô tri vô giac ma l ́ i ich no mang lai rât
̃ ́ ̀ ́ ̃ ̀ ̣ ở ư ở ư ươ ̣ ̣ ̣ ̉ ̣ ̉ ́ ơ l n.Khi ban s h u no thi chinh ban đang s h u môt ph ́ ơ ng tiên thê hiên tinh cam v i
̀ ̀ ́ ́ ̀ ươ ươ ̣ ̣ ̉ ̉ ̣ ̉ ̉ ̣ ̣ thiên nhiên,môt ph ư ng tiên đam bao cuôc sông s c khoe cua ban va con la ph ng tiên
̃ ̀ ̣ ự ự ̉ ̣ ̣ ́ thê hiên s lich s ,hâp dân va sang trong …
́ ̣ ̉ ̉ ̣ ̉ 2.Câp đô hai – San phâm cu thê :
ế ố ữ ấ ồ ự ồ ạ ủ ả ả ẩ ư các chỉ C p này bao g m nh ng y u t ph n ánh s t n t i c a s n ph m nh :
ấ ượ ố ụ ệ ặ tiêu ph nả ánh ch t l ệ ng, các đ c tính, b c c bên ngoài, nhãn hi u, tên nhãn hi u,
ế ố ể bao bì. Thông qua các y u t này công ty có th giúp khách hàng phân bi ệ ượ ả c s n t đ
ớ ả ủ ứ ạ ẩ ẩ ph m c a mình v i s n ph m c nh tranh. Khách hàng cũng căn c vào các y u t ế ố ủ c a
ạ ứ ể ự ả ả ẩ ọ ộ ẩ ấ c p đ này đ l a ch n trong các s n ph m cùng lo i (t c là các s n ph m mang l ạ i
ợ ơ ả cùng l i ích c b n).
́ ́ ́ ́ ̃ ư ́ ơ Đôi v i ASN windown co nh ng yêu tô sau:
́ ̣ 2.1 Đăc tinh :
a)
̉ ̣ Bao vê môi tr ̀ ́ ươ ng sinh thai :
́ ́ ̃ ̀ ̀ ̃ ượ ư ư ư ơ ̉ ̉ ̉ ̣ ̣ San phâm đ c san xuât t ̀ ̀ ơ nh ng nguôn nguyên liêu nhân tao,bên v ng v i th i
̀ ̀ ́ ̀ ử ươ ̣ ̉ ̉ ̣ ̉ ̣ gian.S dung san phâm nay la ban đang chung tay gop phân bao vê môi tr ́ ̀ ng sinh thai
̀ ̀ toan câu .
b)
́ ̣ ̉ Hiêu qua cach âm :
4
́ ̃ ́ ́ ̀ ̀ ́ ́ ̃ ̀ ơ ử ư ư ư ̣ ̣ ́ ̃ ơ ư Nh nh ng thiêt kê đinh hinh tôi u gi a hê khung va canh c a cung nh cac l p
́ ̀ ̃ ́ ̀ ́ ́ ́ ở ư ́ ́ ơ ơ ợ ơ ̣ ̣ ́ gioăng cao su kin khit ̀ gi a, kêt h p cung hê kinh hôp v i l p khi tr cach âm la điêu
̀ ̀ ̃ ́ ́ ̀ ưở ̣ ̉ ̉ ̉ ̣ ́ kiên li t ng giam thiêu tiêng ôn va đem đên cho ngôi nha cua ban không gian yên tinh
̀ ́ ̣ ơ tuyêt v i nhât .
c)
́ ̉ ̣ ́ Cai tiên cach nhiêt :
́ ̀ ́ ́ ́ ử ợ ́ ơ ́ ơ ̣ ̣ ̣ ̉ Cung kêt h p v i hê kinh hôp, 2 hoăc 3 l p kinh ,c a sô cao câp ASN windown se ̃
́ ́ ́ ̀ ự ự ́ ư ̣ ̉ ̣ ̉ ̣ ̣ ̣ ́ đap ng cho s l a chon sang suôt cua khach hang trong viêc bao vê nhiêt đô bên trong
̀ ̀ ̉ ự ươ ̉ ̣ ̉ ̣ ̉ ̣ ̣ ́ ngôi nha cua ban ,giam thiêu s tac đông cua nhiêt đô bên ngoai môi tr ̃ ̀ ng,cung nh ư
̀ ̃ ́ ́ ̀ ư ư ở ư ̉ ̣ ̣ ̣ ̉ ́ bao vê ngôi nha b i nh ng yêu tô co hai bên ngoai nh : bui bân ,n ́ ́ ươ c m a ,không khi ô
̃ nhiêm….
d)
́ ́ ́ ̣ Đăc tinh chông chay :
́ ́ ́ ́ ́ ̀ ́ ượ ư ̉ ợ ự ̉ ̣ ̣ Đ c san xuât t ̀ ̣ tô h p nh a cao câp Polymer ,bôt đa va cac phu gia khac co đăc
́ ̀ Ở ơ ̣ ̣ ̣ ̣ ̉ ́ ́ tinh chông chay. ́ nhiêt đô cao h n 100 đô C ,thanh Profile không bi phân huy thanh cac
́ ̃ ́ ́ ươ ̉ ̣ ̀ chât dê chay ma chi biên dang t ́ ng đôi.
e)
̣ ự ̉ Kha năng chiu l c :
̀ ́ ̃ ́ ́ ́ ̀ ́ ́ ́ ̃ ́ ơ ự ư ̉ ̉ ̣ ́ V i nh ng thiêt kê va tinh toan ti mi vê cac yêu tô ki thuât,thanh nh a uPVC co
́ ̃ ́ ́ ́ ́ ́ ̃ ự ư ư ợ ̣ ̣ ̀ nh ng khoang kêt câu tôi u tao nên đô bên chăc cho thanh nh a,kêt h p loi thep gia
́ ̀ ́ ự ơ ̉ ̣ ̉ ̉ c ̀ ử ươ ng bên trong cua thanh nh a v i đô day 1.2mm đên 1.4mm đam bao cho khung c a
́ ́ ̀ ́ ̀ ̣ ự ử ̉ ́ va canh c a co tinh chiu l c hoan hao nhât .
f)
́ ́ ́ ̀ ̣ ̣ ̉ Công dung không thâm n ́ ươ c ,không biên dang ,không thay đôi mau săc :
́ ̀ ́ ́ ̀ ̃ ư ̣ ̣ ̣ ̣ ̉ ̉ ̀ ự Qua cac gia đoan pha trôn,lam nong,đun ep,lam nguôi ,tao ra nh ng san phâm nh a
̀ ́ ́ ́ ́ ượ ̉ ̣ ̣ ̣ ́ ơ hoan hao v i cac đăc tinh v ́ t trôi :không cong vênh,co ngot,không biên dang ,không ô
́ ́ ̀ ̀ ̀ ̃ ́ ̣ ̣ ̉ vang phai mau ,không bi phinh hay lao hoa do cac tac đông cua môi tr ̀ ươ ng bên
̀ ́ ́ ̀ ́ ̃ ́ ́ ̀ ̀ ơ ́ ơ ̣ ̣ ́ ngoai.Nh hê thoang gioăng kin khit cung v i cac ranh thoat n ́ ́ ươ c trên bê măt tiêp xuc
5
̀ ́ ̀ ̀ ̀ ́ ́ ử ử ̉ ̉ ̉ ̣ ̉ ̣ ́ ̣ ơ v i bê ngoai c a canh c a va vach kinh,san phâm bao vê cho ngôi nha cua ban không bi
̃ ̀ ơ ̣ ̣ ́ thâm n ́ ư ươ c khi găp tr i m a hay bao lut .
́ ượ 2.2 Chât l ng :
̀ ̃ ư ́ ơ ̀ ơ a) Bên v ng v i th i gian :
́ ̀ ́ ̀ ́ ́ ́ ̉ ợ ự ̣ ̉ ̣ Tô h p nh a cao câp la 1 phat minh mang tinh đôt pha cua cac nha khoa hoc ng ̀ ươ i
̀ ́ ́ ́ ̀ ́ ̀ ̀ ư ̀ ơ ̣ ̉ ̉ ̣ Đ c .Chinh nh phat minh nay ma cuôc khung hoang vê khan hiêm nguôn nguyên vât
́ ́ ́ ̀ ử ̣ ̉ ̉ ̣ ̣ ̉ ̣ liêu cua thê gi ́ ơ ượ i đ ử c giai quyêt môt cach hiêu qua.Qua hang trăm năm s dung c a
́ ̀ ́ ́ ̀ ̀ ̀ ự ̉ nh a UPVC cao câp ,ng ̀ ươ i tiêu dung trên khăp thê gi ́ ́ ơ i luôn cam thây hai long va tin
̀ ̀ ́ ̀ ̀ ́ ́ ́ ự ư ̣ ̣ ̉ ̉ ưở t ́ ng vao nguôn nguyên vât liêu nay,đo chinh la minh ch ng thiêt th c nhât đê khăng
́ ̀ ̉ ử ự ̃ ư ̣ đinh tinh bên v ng cua c a nh a UPVC.
́ ̣ ̉ b) Hiêu qua kinh tê cao :
́ ́ ́ ́ ̀ ́ ́ ơ ử ̣ ̣ ̣ ̣ V i cac đăc tinh kinh tê cao,giup ng ̀ ́ ươ i tiêu dung tiêt kiêm điên năng khi s dung may
̀ ̀ ́ ̀ ̃ ́ ́ ̀ ̉ ử ự ư ̣ ̣ ̣ ̉ ự điêu hoa.Đăc biêt tinh bên v ng cua c a nh a giup khach hang yên tâm khi l a chon san
̀ ̀ ́ ́ ự ̉ ̣ ̣ ́ ự ự phâm ma không lo ngai biên dang hay xuông câp .L a chojn ASN windown la s l a
́ ̀ ươ ̣ ̣ ̉ ̉ chon hiêu qua nhât cua ng ̀ i tiêu dung.
́ ̉ ̉ ́ 2.3. Thiêt kê san phâm :
́ ́ ́ ̃ ̀ ́ ử ử ươ ́ ơ ̣ ̣ ̣ ̣ Thiêt kê cac mâu c a đa dang phuc vu nhu câu thi hiêu c a ng ́ ̀ ̀ i tiêu dung v i cac
́ ́ ́ ử ử ư ở ượ ử ở ượ ử ở ̉ kiêu dang khac nhau nh : C a m quay,c a xêp tr t c a m tr ́ t ,c a m hât .
́ ̀ ̣ ̣
Vât liêu câu thanh :
̀ ́ ̣ ̉ +Thanh UPVC va hat hut âm.
̃ ́ ̀ươ + Loi thep gia c ng .
́ ượ ơ ̣ ́ +Hôp khi đ ơ c b m khi tr .
̣ +Hê gioăng cao su.
6
̣ ̣ ̣ +Hê phu kiên kim khi .́
́ ́ ̣ ̀ + Môi ghep han công nghiêp.
́ ̣ ̉ ̉ ̉ 3.Câp đô 3 –San phâm bô sung :
3.1 T vân :́ư
ẽ ượ ế ớ ề ̉ ̉ Đ n v i Aseanwindow khách hàng s đ c các chuyên gia v san phâm t ư
ỗ ợ ỹ ọ ả ự ễ ể ẩ ậ ợ ấ v n,và h tr k thu t mi n phí, đ giúp quý khách hàng l a ch n s n ph m phù h p
́ ấ ạ ả ố ư ư ệ ơ ị ̣ ề ả cho dây chuy n s n xu t, đem l i hi u qu t ̃ i u cho đ n v mình.T vân tân tâm ,hô
́ ̀ ́ ́ ́ ̀ ̃ ̀ ́ ơ ự ợ ̣ ̣ ̣ ̉ ̉ ́ tr nhiêt tinh đên cac đôi tac m i băt đâu vao hoat đông linh v c san phâm.
̀ ̃ ử ư ̉ ̀ 3.2.Bao hanh va s a ch a :
ấ ả ấ ượ ế ẩ ố ị Aseanwindow cam k t "cung c p s n ph m chính hãng, ch t l ng t ụ ậ t, d ch v h u
̃ ấ ượ ả ố ế ả ợ ượ ̉ ̉ ̉ mãi hoàn h o, ch t l ng qu c t ̃ , giá c h p lý”. Môi san phâm se đ c công ty bao
̀ ́ ́ ̃ ́ ́ ́ ̃ ́ ượ ử ư ư ư ̉ ̀ hanh trong vong 24 thang ,đ ́ c s a ch a miên phi nêu co bât c sai sot hay h hong
̀ ̃ ̃ ̀ ư ượ ̣ ̉ ̉ ́ nao vê ki thuât cung nh chât l ng san phâm.
̀ ́ ̣ ̉ ̣ 3.3 Vân chuyên va lăp đăt :
̀ ́ ́ ̃ ́ ̀ ượ ̉ ̉ ̉ ̣ ̉ Khi mua san phâm cua công ty,khach hang đ ̣ ượ c miên phi vân chuyên va lăp đăt.Đ c
̀ ̀ ̃ ́ ̣ ̣ ̣ ̀ đôi ngu nhân viên lanh nghê tham gia lăp đăt tai nha.
3.4 .Thanh toan :́
̀ ́ ̀ ́ ̀ ́ ̀ ́ ự ư ̉ ̉ ̉ ̀ Khach hang thanh toan theo hinh th c chuyên khoan qua the va tr c tiêp băng tiên
́ ́ ́ ́ ̀ ́ ́ ́ ́ ơ ́ ơ ượ ượ ̣ ̉ ́ măt .Đôi v i cac đôi tac ,mua hang v i sô l ̃ ́ ơ ng l n se đ ̣ c chiêt khâu giam gia hoăc
́ ̣ ̀ ơ cho gia han th i gian thanh toan .
́ ́ ̣ ̉ ̉ ̉ Phân tich 2 : 3 câp đô cua San phâm xe Yamaha :
a)
́ ố ̣ ợ Câp đô 1 L i ích c t lõi:
ủ ẩ ả ấ ả ề Khi mua s n ph m c a công ty Yamaha, t t c các khách hàng đ u không ch ỉ
ầ ả ố ạ ủ ả ượ ầ mu n tho mãn nhu c u đi l ố i c a mình mà còn mu n nhu c u đó ph i đ ả c tho mãn
7
ộ ả ể ệ ạ ả ẩ ờ ị ủ ằ b ng m t s n ph m th i trang, th thao, hi n đ i. Các nhà qu n tr marketing c a
ị ườ ứ ọ ẽ ả ế ị ằ ấ công ty Yamaha đã nghiên c u th tr ả ng và quy t đ nh r ng h s s n xu t ra s n
ầ ủ ứ ụ ể ẩ ữ ph m đ đáp ng nhu c u c a nh ng khách hàng m c tiêu này.
b)
́ ự ệ ả ẩ ̣ Câp đô 2 S n ph m hi n th c:
ả ẩ ượ ướ ạ ậ ấ ớ là s n ph m đ ể ệ c th hi n d i d ng v t ch t mà khách hàng mua, v i công ty
ự ữ ệ ả ẩ ạ ả ẩ Yamaha thì s n ph m hi n th c chính là nh ng s n ph m xe máy đa d ng và phong
ề ẫ ự ế ể ắ phú v m u mã, ki u dáng, màu s c và các tính năng khác nhau. Trên th c t , khách
ữ ẽ ợ ủ ữ ả ố hàng s tìm mua nh ng l ẩ i ích c t lõi c a xe máy Yamaha thông qua nh ng s n ph m
ự ệ ệ ẳ ờ ớ ị xe máy hi n th c này. Nh có chúng mà doanh nghi p m i kh ng đ nh đ ượ ự ệ c s hi n
́ ệ ủ ị ườ ̉ di n c a mình trên th tr ng còn khách hàng thì phân bi ệ ượ t đ c hàng hoa cua Yamaha
ủ ệ ả ẩ ́ơ v i Suzuki.
Honda, SYM, Lifan, Ditech ... S n ph m c a Yamaha hi n nay có 5 dòng
ế ả chính: Đó là Sirius, Jupiter, Mio, Nouvo, Exciter. Trong đó chi m 30% là s n
ứ ẩ ả ả ớ ượ l ẩ ớ ng xe tay ga, v i dòng s n ph m Mio v i m c giá trung bình và dòng s n ph m
ứ ữ ớ ơ ơ ạ ẩ Nouvo v i m c giá cao h n và Excited cao h n n a. 70% ả i là các s n ph m xe còn l
ứ ứ ả ẩ ớ ớ ơ ố ớ s , v i dòng s n ph m Sirius v i m c giá trung bình và Jupiter v i m c giá cao h n và
ơ ữ ứ ớ Exciter v i m c giá cao h n n a .
́ ợ ả ế ả ̣ ẩ C) Câp đô 3 S n ph m mong đ i c i ti n:
ợ ả ế ố ớ ả ự ủ ệ ệ ả ẩ ẩ Đ i v i s n ph m hi n th c c a Yamaha hi n nay thì s n ph m mong đ i c i ti n có
ấ ượ ữ ể ả ẩ ộ ơ ế ệ th là nh ng s n ph m có ch t l ng và đ an toàn cao h n, ti ệ t ki m nhiên li u
ự ủ ữ ệ ệ ả ẩ ư ơ h n . Đây là nh ng tính năng mà hi n nay các s n ph m hi n th c c a Yamaha ch a
ượ ả ộ ứ đáp ng đ c m t cách hoàn h o.
ẽ ả ẩ ượ ữ ẩ ủ Khi mua s n ph m xe máy c a Yamaha, khách hàng s có đ ả c nh ng s n ph m b ổ
ệ ự ệ ả ẩ ả ẩ ổ ấ ư sung r t u vi t, tăng thêm vào s n ph m xe máy hi n th c. S n ph m b sung công
ữ ẩ ư ả ty là nh ng s n ph m nh :
● ư ấ ể ự ể ọ ộ ả T v n bán hàng cho khách hàng đ khách hàng có th l a ch n cho mình m t s n
ụ ả ủ ẩ ẩ ợ ph m phù h p trong danh m c s n ph m c a Yamaha
8
● ụ ướ ấ ị ụ ậ ư ị ị Cung c p các d ch v tr c, trong và sau bán hàng nh d ch v h u mãi, d ch v ụ
ả ẩ ả ả ặ chăm sóc khách hàng, b o hành, b o trì s n ph m trong vòng 1 năm sau khi mua ho c
ế ỳ ướ ể ễ ộ ị 12000 km tu theo cái nào đ n tr ầ c, ki m tra mi n phí 3 l n trong m t năm, d ch v ụ
ị ườ ấ ở duy nh t trên th tr ệ ng hi n có Yamaha 14.
● ố ớ ặ ủ ả ả ả ẩ ẩ ứ Mua s n ph m c a Yamaha theo hình th c tr góp... Đ i v i đ c thù s n ph m
ườ ế ố ổ ấ ằ ọ xe máy, ng i tiêu dùng cho r ng các y u t ự b sung này là r t quan tr ng khi l a
ọ ả ả ể ữ ể ả ẩ ẩ ạ ổ ệ ch n s n ph m. Yamaha đã t o ra nh ng s n ph m b sung hi u qu đ hoàn thi n
ự ủ ệ ẩ ơ ả h n s n ph m hi n th c c a công ty.
ứ ề ề ệ ẩ ả ẩ ả S n ph m ti m năng: s n ph m ti m năng mà hi n nay công ty đang nghiên c u là
ề ẫ ữ ạ ắ ả ẩ ố ơ ữ nh ng s n ph m xe s và xe ga không nh ng đa d ng h n v m u mã, màu s c, an
ệ ợ ế ệ ệ ả ậ toàn và ti n l ử ụ i khi s d ng, ti t ki m nhiên li u mà còn có kh năng v n hành t ố ư i u,
ệ ớ ườ ư ả ệ ể ạ ứ thân thi n v i môi tr ẩ ng. Đây là s n ph m mà tính u vi ấ t có th đ t m c cao nh t
ớ ư ể ạ ể ả ầ ớ ả trong kho ng 5 năm t i đ tho mãn nhu c u kháng cũng nh đ c nh tranh v i các
ệ ờ doanh nghi p khác trong th i gian t ớ i
̀ ̀ ̀ ́ ́ ượ ̣ ̉ ̉ ̣ Câu 2 : Chon 1 san phâm trong giai đoan chin muôi,trinh bay chiên l c Marketing
́ ̉ ̣ ̉ ̉ ̣ ̣ cua doanh nghiêp danh cho san phâm đo hiên tai ?
̀ Bai lam̀
ượ ả ủ ẩ 1 l c s n ph m c a công ty Yamaha :
ế ượ ả ớ ủ ẩ ấ ả ẩ ọ c s n ph m r t quan tr ng vì s n ph m c a doanh V i Yamaha, chi n l
ệ ả ẩ ằ ế ậ nghi p là s n ph m nh m t ớ ố ượ i đ i t ng khách hàng có thu nh p cao. N u không có
ướ ủ ả ụ ể ẽ ể ẩ ộ ữ nh ng b c phát tri n đ t phá c a s n ph m thì s không th chinh ph c vu đ ̣ ượ ố c đ i
ứ ể ượ ế ượ ụ ề ượ t ng khách hàng này.. Đ đáp ng đ c đi u đó, công ty đã áp d ng chi n l c “
ế ượ ừ ẩ ổ ướ ớ ả không ng ng đ i m i s n ph m” . Chi n l ạ ộ c này ho t đ ng theo h ổ ng thay đ i
ư ữ ự ệ ả ẩ ổ ớ ọ ớ công ngh , b sung các tính năng m i cho s n ph m cũ, đ a ra nh ng l a ch n m i
ị ườ ả ẩ ổ ờ ỏ ữ ươ ̉ ̉ trong cùng dòng s n ph m đ ng th i rút kh i th tr ̃ ng nh ng san phâm đa b ́ c vào
9
ờ ừ ạ ộ ế ả ẩ ớ giai đo n bão hoà. Trung bình, m t năm công ty cho ra đ i t 1 đ n 3 s n ph m m i và
ụ ư ừ ẩ ệ ế ả ế ả s n ph m c i ti n. Ví d nh t 2004 đ n 2007: 2004, doanh nghi p tung ra th tr ị ườ ng
ế ệ ớ ẩ ả ớ dòng s n ph m “Nouvo th h m i”; Năm 2006 v i Jupiter MX và Nouvo Limited;
ả ẩ ớ ớ Năm 2007 v i 3 s n ph m m i là Mio Ultimo, Mio Maximo và Mio Clasico Limited.
ế ượ ả ẩ ớ ờ ế ươ ạ ả Các s n ph m m i ra đ i kéo theo các chi n l c xúc ti n th ng m i cũng ph i thay
ặ ợ ệ ệ ả ả ẩ ổ đ i sao cho phù h p, đ c bi ề t là các thông đi p qu ng cáo. Các s n ph m này đ u
ượ ậ ả ầ ế ế ả ị ườ đ c các chuyên gia hàng đ u Nh t B n thi t k cho c th tr ng Đông Nam Á. S ự
ể ệ ự ỗ ự ạ ủ ụ ề ạ ớ ổ đ i m i liên t c th hi n s n l c, sáng t o c a công ty, t o cho khách hàng ni m tin
ể ệ ự ạ ả ẻ ệ ẩ ả ả ẩ ộ ề v hình nh s n ph m năng đ ng, tr trung, hi n đ i.S n ph m cũng th hi n s phù
ị ố ệ ạ ạ ớ ơ ợ h p v i nh p s ng hi n đ i, tránh r i vào giai đo n suy thoái.
ủ ả ẩ 1.1: Các dòng s n ph m chính c a Yamaha :
ủ ả ẩ ả ẩ ấ ớ ạ S n ph m c a Yamaha r t da d ng v i 5 dòng s n ph m chính 15:
ứ ệ ả ẩ ớ ồ Mio: Là dòng s n ph m xe ga v i m c giá trung bình (1720 tri u đ ng, riêng Mio
ớ ệ ể ắ ồ Classico Limited có giá lên t i 21,5 tri u đ ng), ki u dáng trang nhã, màu s c phong
ỏ ỏ ỳ ừ ắ ạ ờ ợ phú( tr ng, xanh b c,vàng, đ , đ đun… tu t ng đ i xe), cá tính, phù h p v i n gi ớ ữ ớ i.
ề ả ả ế ớ ả ẩ ả ầ ấ ẩ Mio đã có r t nhi u s n ph m c i ti n so v i s n ph m nguyên b n ban đ u: trong đó
ạ 3 lo i xe trong dòng xe này là Mio Maximo, Mio Classico Limited, Mio Ultimo mđ ượ c
Yamaha tung ra tháng 3/2 .
ệ ể ả ẩ ớ ơ ồ ứ Nouvo: Là dòng s n ph m xe ga v i m c giá cao h n( 2427 tri u đ ng), ki u dáng
ấ ượ ể ắ ộ ẽ ạ ố ọ th thao, n t ng, màu s c đ c đáo, cách ph i màu m nh m , sang tr ng cá tính, phù
ả ớ ớ ữ ớ ả ẩ ợ h p v i c nam gi i và n gi i. Nouvo là s n ph m cũng đã đ ượ ả ế ươ c c i ti n t ố ng đ i
ụ ụ ị ế ủ ề ể ườ ả ẩ nhi u đ ph c v th hi u c a ng i tiêu dùng. Sirius: Là dòng s n ph m xe s ố
ỏ ọ ứ ệ ể ắ ạ ồ ớ v i m c giá trung bình (1516 tri u đ ng), ki u dáng nh g n, màu s c đa d ng, ti ế t
ệ ệ ki m nhiên li u.
ứ ệ ể ả ẩ ố ơ ồ Jupiter: Là dòng s n ph m xe s , m c giá cao h n( 2427 tri u đ ng), ki u dáng th ể
ấ ượ ỳ ờ ạ ỏ ố thao, n t ạ ng, (có 4 màu chính là đ , đen, b c, xanh tu đ i xe), cách ph i màu m nh
ớ ả ẽ ợ ớ ữ ớ ệ ừ ả ẩ ấ m , , phù h p v i c nam gi i và n gi i. Jupiter là s n ph m xu t hi n t khá
10
ấ ủ ẩ ả ớ s m( 1999) và là dòng s n ph m thành công nh t c a Yamaha. Jupiter MX(2006) là
ẩ ấ ộ ệ ả s n ph m đ t phá nh t hi n nay trong dòng xe này.
ệ ớ ị ườ ệ Exciter: Công ty Yamaha Motor Vi t Nam gi ế i thi u đ n th tr ng Vi ệ t
ệ ẫ ớ ộ ớ ể ớ Nam( 2006) m u xe m i Exciter 135cc v i công ngh hoàn toàn m i trong m t ki u
ẽ ể ớ ộ ể ạ ạ ơ ơ dáng th thao m nh m đi n hình. V i đ ng c 135cc m nh h n, h th ng ệ ố làm mát
ơ ằ ướ ủ ể ệ ợ ớ ờ ộ đ ng c b ng n c, ki u dáng h p th i trang, giá c a Exciter là 27,5 tri u v i bánh
ớ ượ ệ ẫ ớ ố nan hoa và 28,9 tri u v i bánh mâm đúc. Đây là m u xe s hoàn toàn m i đ c áp
ữ ế ệ ằ ấ ạ ự ữ ả ố ụ d ng nh ng công ngh tiên ti n nh t nh m mang l i s cân đ i hoàn h o gi a kh ả
ố ư ể ệ ọ ậ năng v n hành t i u và ki u dáng sành đi u sang tr ng.
ị ả ẩ ị 1.2: Đ nh v s n ph m
ố ệ ủ ạ ộ ệ ế ệ Theo s li u c a hi p h i xe đ p xe máy Vi t Nam 16, đ n nay toàn ngành có 52
ệ ả ấ ắ ệ ố ố doanh nghi p s n xu t, l p ráp xe máy. Trong s đó có 22 doanh nghi p qu c doanh, 7
ầ ư ướ ệ ố ố ơ ở ướ ư ề doanh nghi p có v n đ u t n c ngoài( FDI). S c s trong n ả c nhi u nh ng s n
ỉ ạ ệ ế ệ ố ượ l ng ch đ t 1,4 tri u chi c/ năm, trong khi đó 7 doanh nghi p có v n đ u t ầ ư ướ c n
ạ ả ượ ượ ộ ệ ế ngoài l i có s n l ng v ệ t tr i là 1,73 tri u chi c/ năm. Tuy nhiên các doanh nghi p
ướ ủ ế ắ ấ ượ ữ ả ả ẩ trong n ấ c ch y u l p ráp và s n xu t nh ng s n ph m có ch t l ng không cao, giá
ụ ụ ố ượ ệ ằ ấ ố ồ ậ ả ươ c t ng đ i th p( 310 tri u đ ng) nh m ph c v các đ i t ng có thu nh p th p t ấ ạ i
ị ườ ề ể ấ ẩ ộ ố ướ các vùng nông thôn, mi n núi và đ xu t kh u sang th tr ng m t s n c đang phát
ể ướ ị ườ ữ ư tri n nh các n c châu Phi, Tây Nam Á, Mĩ Latinh, Lào ... nh ng th tr ng đang có
ầ ớ ụ nhu c u tiêu th xe máy l n .
́ ượ 2. Chiên l c giá :
ụ ủ ủ ả ẩ 2.1.M c tiêu c a chính sách giá s n ph m c a công ty :
ố ợ ụ ậ ậ M c tiêu doanh s , l i nhu n ,:công ty Yamaha đã thâm nh p vào th tr ị ườ ng
ệ ầ ượ ỗ ứ ị ườ ệ Vi t Nam g n 8 năm và đã có đ c ch đ ng trên th tr ng xe máy Vi t Nam. Do
ế ượ ủ ụ ệ ố ọ ị ậ v y, chi n l ấ c đ nh giá hi n nay c a công ty r t coi tr ng m c tiêu doanh s và l ợ i
ị ườ ậ ạ ớ ư nhu n. So v i các đ i gia trên th tr ng xe máy nh Honda, Suzuki, SYM, Piaggio…
11
ủ ứ ươ ươ ế ầ ộ thì m c giá c a Yamaha luôn t ng đ ả ơ ng và có ph m cao h n m t chút n u s n
ủ ự ủ ủ ế ẩ ẩ ố ị ớ ả ph m c a Yamaha đ nh giá tr c ti p v i s n ph m c a đ i th . Do công ty Yamaha
ị ườ ắ ạ ườ ậ nh m vào phân đo n th tr ng ng i tiêu dùng có thu nh p trung bình và cao nên cho
ệ ượ ọ ẽ ấ ụ ị ướ ọ ự phép h th c hi n đ c m c tiêu tài chính, h s n đ nh giá theo xu h ứ ng m c giá
ạ ợ ậ ố đó đem l i doanh thu và l i nhu n t i đa
ậ ố ợ ậ ợ ố ố L i nhu n t ổ i đa: L i nhu n = doanh s t ng chi phí Doanh s và theo đó l ợ i
ậ ẽ ố ố ư ố ượ ứ ẩ ả nhu n s t i đa khi giá bán t i u( là m c giá mà s l ề ng s n ph m bán ra là nhi u
ứ ấ ầ ủ ắ ự ị ủ ả nh t). M c giá t ố ư ựơ i u đ c các nhà qu n tr c a Yamaha cân nh c d a vào c u c a th ị
ườ ủ ừ ị ườ ụ ể ả ẩ ặ tr ng m c tiêu, đ c đi m c a t ng s n ph m và tình hình th tr ố ớ ng lúc đó. Đ i v i
ụ ứ ư ả ẩ dòng s n ph m có m c giá cao nh Jupiter, Nouvo, Exciter thì khách hàng m c tiêu
ữ ậ ậ ắ chính là nh ng khách hàng có thu nh p trung bình và cao. Do v y chính sách giá khi b t
ị ườ ả ớ ờ ị ẩ ầ đ u tung s n ph m m i ra th tr ng bao gi ằ cũng là chính sách đ nh giá cao nh m
ự ệ ố ợ ữ ậ ẩ ả ụ th c hi n ngay m c tiêu doanh s và l i nhu n. Đây là nh ng s n ph m có ch t l ấ ượ ng
ề ớ ộ ượ ộ ượ ệ ế cao, đ c đáo v i nhi u tính năng v t tr i, có hàm l ng công ngh cao. Vì th khách
ớ ắ ầ ứ ể ả ẩ ấ ậ hàng có th ch p nh n ngay c giá cao này khi s n ph m m i b t đ u vào th tr ị ườ ng
ể ượ ở ữ ẩ ượ ộ ẽ ầ ệ ượ đ đ ộ ả c s h u m t s n ph m v t tr i, sành đi u. Công ty s d n giành đ c th ị
ị ườ ủ ầ ẩ ả ạ ượ ứ ố ph n cho s n ph m c a mình trên th tr ng và đ t đ c m c doanh s cao nh d ư ự
ố ớ ứ ư ế ệ ẩ ả ị ki n. Đ i v i dòng s n ph m có m c giá trung bình nh Sirius thì doanh nghi p đ nh
ấ ị ừ ầ ể ượ ề ổ giá th p và n đ nh ngay t đ u đ l ệ ấ ng bán ra là nhi u nh t, khi đó doanh nghi p
ố ượ ể ấ ằ ố ủ ả ẩ cũng t i đa đ ư c doanh s c a s n ph m này. Ta có th th y r ng giá mà công ty đ a
ự ế ứ ể ả ử ạ ẻ ề ra là m c giá đ tham kh o. Trên th c t , các đ i lí và các c a hàng bán l đ u chi ế t
ế ả ả ấ ộ ộ ồ ỳ kh u cho khách hàng m t kho n kho ng 300.000 đ n 500.000 đ ng tu thu c vào
ả ẩ ừ t ng s n ph m .
́ ượ ố : 3. Chiên l c phân ph i
ứ ể ự ọ ố 3.1.Căn c đ l a ch n kênh phân ph i:
12
ủ ả ủ ụ ể ẩ ả ặ ẩ Đ c đi m c a s n ph m: Xe máy và các ph tùng c a xe máy là s n ph m
ị ươ ố ủ ặ ộ chính c a công ty Yamaha. Đây là m t m t hàng tiêu dùng có giá tr t ng đ i cao so
ủ ườ ệ ứ ệ ậ ớ ậ ớ v i thu nh p c a ng i dân Vi t Nam hi n nay. V i m c thu nh p trung bình 600
ế ấ ả ở ớ 700USD/ năm, n u không chi tiêu khách hàng cũng ph i m t 1 năm tr lên m i mua
ượ ả ộ ả ề ẩ ẩ ộ đ c s n ph m. Đây là m t s n ph m lâu b n nên m t khách hàng
ườ ặ ớ ơ ớ ị không mua th ậ ng xuyên m t hàng, không mua v i đ n v hàng hoá l n.Vì v y,
ể ớ ơ ố ớ ọ ả ả ố ọ ị kho ng cách đ a lí đ t i n i phân ph i không ph i là quá quan tr ng đ i v i h mà
ươ ả ủ ả ệ ế ẩ ậ ạ ị ọ quan tr ng là th ng hi u, giá c c a s n ph m.Th m chí đ n mua t ị ấ i th xã, th tr n,
ố ọ ả ưở ế ầ ơ thành ph , h còn có c m giác tin t ả ng h n. Vì th Yamaha không c n ph i
ữ ố ọ ự l a ch n nh ng kênh phân ph i quá dài.
ủ ụ ể ắ ặ ớ ố ượ Đ c đi m c a khách hàng m c tiêu mà công ty nh m t i là các đ i t ứ ng có m c
ữ ậ ườ ậ ạ ữ thu nh p trung bình và cao. Nh ng khách hàng này th ng t p trung t i nh ng thành
ị ấ ố ượ ự ằ ố ồ ị ố ạ ữ ph , th xã, th tr n, khu v c đ ng b ng nên s l ng kênh phân ph i t i nh ng khu
ườ ữ ề ớ ơ ự v c này th ự ng l n h n nh ng khu v c mi n núi, vùng sâu.
ủ ươ ớ ả ạ ẩ Vai trò c a các trung gian th ủ ủ ng m i: V i s n ph m c a Yamaha thì vai trò c a
ố ả ấ ớ ệ ẩ ẽ ạ các trung gian là r t l n vì trung gian s đ i di n cho công ty phân ph i s n ph m t ớ i
ả ấ ả ẩ ổ ậ t n tay khách hàng và các trung gian còn ph i cung c p các s n ph m b sung cho
ế ố ượ ữ ế ầ ủ khách hàng. Vì th công ty không nh ng c n quan tâm đ n s l ng c a các kênh mà
ả ớ ấ ượ ủ còn ph i quan tâm t i ch t l ng c a các kênh.
ố ủ ố ủ ạ ả ấ ấ Kênh phân ph i c a đ i th c nh tranh: do ngành hàng s n xu t và cung c p các
ữ ệ ặ ẩ ấ ố ự ả s n ph m xe máy r t chuyên nghi p nên phân ph i có nh ng đ c thù riêng. Cách l a
ố ủ ọ ươ ố ồ ch n các kênh phân ph i c a các công ty trong cùng ngành là t ấ ng đ i đ ng nh t.
ố ượ ớ ữ ả ẩ ả ẩ S n ph m xe máy là s n ph m không phân ph i đ c v i nh ng hàng hoá khác mà ch ỉ
ố ạ ể ặ ạ ủ ạ ử có th phân ph i t i các đ i lí chính hãng c a công ty ho c t i các c a hàng bán l ẻ
ẩ ạ ả kinh doanh cùng lo i s n ph m xe máy .
́ ượ 4.Chiên l ̀ c truyên thông :
13
ụ ụ ẽ ế ả ớ Qu ng cáo s có tác d ng l n trong quá trình thuy t ph c khách hàng mua hàng
ậ ượ ủ ả ộ ể ệ ủ ả này. N i dung c a qu ng cáo ph i nêu b t đ c đi m khác bi ẩ ả t c a s n ph m
ớ ả ư ủ ữ ể ẩ ượ ộ ớ ả Yamaha v i s n ph m c a các hãng khác và nh ng u đi m v ẩ t tr i v i s n ph m
ạ ướ ủ ể ể ả ẩ cùng lo i đã tung ra tr c đây. Đó là: s n ph m c a Yamaha có ki u dáng th thao,
ể ệ ệ ệ ạ ượ ộ ả ầ hi n đ i, th hi n phong cách sành đi u, tính năng v t tr i tho mãn nhu c u thích
ủ ớ ẻ ẹ ả ả ậ ố khám phá c a gi ộ i tr . Do v y, các qu ng cáo có hình nh đ p, âm thanh s ng đ ng
ế ợ ặ ượ ả ế ố ụ ẽ ớ ho c k t h p đ c c 2 y u t trên thì s có súc hút v i khách hàng m c tiêu. Ngoài
ả ẩ ậ ả ặ ả ẩ ộ ra vì đ c thù s n ph m là s n ph m mang tính kĩ thu t cao nên n i dung qu ng cáo
ả ư ả ố ộ ậ ủ ả ủ c a Yamaha luôn ph i đ a vào n i dung qu ng cáo các thông s kĩ thu t c a s n
ủ ứ ả ẩ ộ ươ ợ ố ủ ph m. Hình th c và n i dung c a qu ng cáo c a Yamaha đã t ớ ng đ i phù h p v i
ẩ ủ ả ặ đ c thù c a s n ph m.
ươ ủ ế ệ ả 4.1 .Ph ng ti n qu ng cáo ch y u :
ươ ủ ệ ả ươ ệ ả ộ Các ph ng ti n qu ng cáo c a Yamaha Các ph ng ti n qu ng cáo Tác đ ng t ớ i
ề ả ả ế quá trình bán hàng Qu ng cáo trên truy n hình VTV1, VTV3 ; Qu ng cáo trên đài ti ng
ệ ể ả ế ạ nói Vi t Nam ; Qu ng cáo trên các báo th thao,kinh t ề , tiêu dùng…, các t p chí v ô
ể ả ả ạ ờ tô, xe máy, … Qu ng cáo ngoài tr i: trên các bi n qu ng cáo t ố ớ i các ph l n và trên
ườ ộ ố ả các con đ ng qu c l … Qu ng cáo trên các website: www.yamaha.com.vn
ả ươ ư ệ ặ ả ẩ ộ Qu ng cáo trên các ph ng ti n di đ ng : xe buýt, s n ph m quà t ng nh áo, mũ…
ỉ ậ ủ ả ướ ươ ể Các qu ng cáo c a Yamaha ch t p trung vào tr c, sau ch ng trình th thao,
ươ ặ ự ệ ớ ỉ ậ ạ ả ch ng trình ca nh c ho c s ki n l n. Đó là do Yamaha ch t p trung qu ng cáo
ư ằ ớ ố ượ ụ ủ ữ nh m đ a thông tin t i đúng nh ng khách hàng m c tiêu c a mình là đ i t ng tr ẻ
ố ượ ể ệ ậ ạ ổ tu i, hi n đ i, ham thích th thao. Cũng vì t p trung vào đ i t ụ ng khách hàng m c
ề ầ ố ầ ủ ư ệ ấ ả ẫ ệ tiêu c a mình nên dù s l n qu ng cáo không xu t hi n nhi u l n nh ng v n khá hi u
ư ẩ ả ậ ả ấ ộ ề qu . Tuy nhiên, tính xã h i hoá các s n ph m do v y cũng ch a cao do r t nhi u
ườ ố ượ ữ ủ ệ ng i không bi ế ớ t t i các thông tin c a doanh nghi p. Nh ng đ i t ng này tuy không
ụ ủ ư ệ ả ạ ưở ph i khách hàng m c tiêu c a doanh nghi p nh ng l ứ ả i có m c nh h ng l n t ớ ớ i
ế ị ụ ủ quy t đ nh c a khách hàng m c tiêu.
14
ệ 4.2. Quan h công chúng
ạ ộ ủ ế ị ườ ừ ậ ệ Ho t đ ng ch y u : T khi thâm nh p vào th tr ng Vi t Nam, Yamaha tham
ộ ể ạ ộ ự ề ả ấ ộ gia r t nhi u các ho t đ ng xã h i đ xây d ng m t hình nh Yamaha thân thi ế ớ t v i
ườ ệ ộ ồ ộ c ng đ ng ng i tiêu dùng Vi t nam và toàn xã h i .
ợ ả ướ Là nhà tài tr chính cho các gi i bóng đá trong n c: Yamaha là ng ườ ạ i b n
ậ ủ ể ướ ặ ệ ồ đ ng hành đáng tin c y c a th thao n c nhà, đ c bi t là bóng đá.
ứ ể ợ ố ộ +Yamaha là nhà tài tr chính th c cho đ i tuy n bóng đá qu c gia.
ứ ế ợ ả ị +Yamaha cũng là nhà tài tr chính th c cho vòng chung k t gi i vô đ ch
ạ ộ ự ộ Ho t đ ng xã h i tích c c:
ỗ ự ữ ừ ể ể ớ ệ + Cùng v i nh ng n l c không ng ng đ phát tri n,cho khách hàng Vi t Nam
ữ ẩ ố ấ ệ ọ ả nh ng s n ph m t t nh t, công ty Yamaha Motor Vi ế t Nam còn luôn chú tr ng đ n
ạ ộ ộ ộ ỹ ẻ ẻ ủ ư ớ ộ các ho t đ ng mang tính xã h i r ng l n nh : xây nhà tr , ng h qu tr em nghèo
ượ ỹ ấ ộ ươ ị ụ v t khó, qu ch t đ c màu da cam, xây nhà tình th ng cho các gia đình b bão l t, …
ế ệ ươ ộ ươ ọ ậ ặ ứ + “Chung s c vì m t th h t ng lai” – ch ồ ng trình t ng đ dùng h c t p
ẻ ườ ạ ộ ữ ể ọ ố ộ ườ cho tr em các tr ng ti u h c trên toàn qu c là m t trong nh ng ho t đ ng th ng
ủ ệ ướ ớ ộ niên c a công ty Yamaha Motor Vi t Nam h ng t i c ng đ ng ồ .Chi nế
.