Bài th o lu n Qu n tr Marketing NTH: Nhóm 06
M c L c
L i m đ u
Trong xu th h i nh p n n kinh t qu c t , c doanh nghi p Vi t Nam chúngế ế ế
ta đã đang nhi u c h i đ phát tri n nh ng đ ng th i cũng g p nhi u khó ơ ư
khăn và tch th c l n. M i doanh nghi p ph i có nh ng chi n l c h p lý đ nâng ế ượ
cao kh ng c nh tranh, duy trì s t n t i c a chính b n thân doanh nghi p trong b i
c nh th tr ng “ s ng còn” này. ườ
ng v i s phát tri n đó chính là s đa d ng, phong phú c a hàng hóa, d ch v
ngày ng gia ng. Ng i tiêu dùng ngày càng kh t khe h n trong vi c l a ch n s nườ ơ
ph m d ch v cho mình. M i doanh nghi p đ u c t o m t phong ch, m t hình
nh, m t n t ng, m t uy n riêng cho s n ph m, th ng hi u c a mình tìm ượ ươ
ch đ kch hàng bi t đ n hay nói cách kc là đ a th ng hi u c a mình vào tâm ế ế ư ươ
trí ng i tiêu dùng. Theo đó, có nhi u ng c gp doanh nghi p đ nh v , qu ng ườ
s n ph m c a mình: Qu ng o, Marketing tr c ti p, Quan h ng cng ế
Và có th nói ho t đ ng qu ng cáo là ho t đ ng có tác đ ng tích c c trong vi c
qu ng bá th ng hi u v i các ch ng trình nh đ ng đ c thi t k ho ch đ nh ươ ươ ượ ế ế
GVHD: TS. Cao Tu n Khanh Trang 1
Bài th o lu n Qu n tr Marketing NTH: Nhóm 06
t m , c n th n nh m g t i đ c s th a nh n c a công chúng v s n ph m c a ượ
doanh nghi p. Qu ng cáo m t công c giao ti p r t linh ho t trong lĩnh v c giao ế
ti p marketing: bán ng tr c ti p ho c qua đi n tho i, c h at đ ng tài tr , tri nế ế
lãm. hi n đang đ c ng d ng r ng rãi b i c t ch c t ho t đ ng phi l i ượ
nhu n đ n ho t đ ng kinh doanh th ng m i: h i t thi n, c t ch c, đ ng pi ế ươ
chính tr , các doanh nghi p, khu vui ch i gi i trí, y t ơ ế
Vai trò chính c a qu ng cáo là giúp doanh nghi p truy n t i c thông đi p đ n ế
khách hàng nh ng nhóm công chúng quan tr ng c a h . Khi truy n đi c thông
đi p y, qu ng cáo giúp s n ph m d đi o nh n th c c a khách hàng, hay c th
h n là giúp khách hàng d dàng liên t ng t i m i khi đ i di n v i m t th ng hi u.ơ ư ươ
Đ tìm hi u h n v v n đ này, nhóm chúng tôi trình bày đ tài th o lu n: ơ
“Phân tích n i dung qu n tr qu ng o s n ph m d u g i đ u X-Men c a công ty
ICP”.
GVHD: TS. Cao Tu n Khanh Trang 2
Bài th o lu n Qu n tr Marketing NTH: Nhóm 06
Ph n 1: C s lý lu n và T ng quan v công ty ICP ơ
I. M t s khái ni m c b n ơ
1. Qu ng cáo
Qu ng cáo là hình th c tuyên truy n, gi i thi u thông tin v s n ph m, d ch v ,
ng ty hay ý t ng, qu ng cáo ho t đ ng truy n thông phi tr c ti p gi a ng iưở ế ườ
v i ng i mà trong đó ng i mu n truy n thông ph i tr ti n cho các ph ng ti n ườ ườ ươ
truy n tng đ i chúng đ đ a thông tin đ n thuy t ph c hay tác đ ng đ n ng i ư ế ế ế ườ
nh n thông tin. Qu ng cáo là nh ng n l c nh m tác đ ng t inh vi, thói quen mua
ng c a ng i tiêu ng hay kch ng b ng ch cung c p nh ng thông đi p bán ườ
ng theo cách thuy t ph c v s n ph m hay d ch v c a ng i bán.ế ườ
2. Qu n tr qu ng o
B t kỳ m t nh th c gi i thi u gián ti p khu ch tr ng mang nh phi ế ế ươ
nhân cho các ý t ng, s n ph m hay d ch v ; do m t ng i b o tr lien h chi ra.ưở ườ
*Các b c th c hi n:ướ
B c 1: Xác đ nh m c tiêu qu ng cáoướ
B c 2: Quy t đ nh ngân sáchướ ế
B c 3: Quy t đ nh thông đi p qu ngoướ ế
B c 4: Quy t đ nh v ph ng ti n truy n thôngướ ế ươ
B c 5: Đánh giá hi u qu qu ng cáo.ướ
II. T ng quan v công ty
1. L ch s nh thành và phát tri n công ty ICP
Năm 2001, hai ng i b n làm trong lĩnh v c khác nhau đã chung tay xây d ngườ
ICP (International Consumer Products Corporation) v i mong c t o nên s khácướ
bi t: công ty n i đ a đ t tiêu chu n toàn c u, cung c p s n ph m d ch v đ ng
c p qu c t cho ng i tiêu dùng. ế ườ
S kh i, công ty đ a ra th tr ng n c t y r a rau qu trái cây nhơ ư ườ ướ ãn hi u
Vegy. M c dù h n ch v ngu n l c ti p th , Vegy v n t o n d u n đ c bi t ế ế
đ c các gia đình tin dùng.ượ
B c ngo t l n nh t góp ph n đ a ICP tr thành ng ty hàng đ u trong lĩnhướ ư
v c hoá m ph m chính s ra đ i c a d u g i đ u dành cho nam gi i nh ãn hi u
GVHD: TS. Cao Tu n Khanh Trang 3
Bài th o lu n Qu n tr Marketing NTH: Nhóm 06
X-men. M t năm sau đó, ng s n ph m y đã nhanh chóng chi m lĩnh th tr ế ngườ
đ đ ng đ u phân khúc.
T s c m nh đ c nh nh ng chuyên gia ti p th h th ng kênh pn ượ ế
ph i hi u qu , ICP ti p t c đ a ra th tr ng dòng m ph m L’OVITÉ đ th c hi n ế ư ườ
mong mu n làm đ p cu c s ng c a t ng nn.
Hi n t i, v i nh ng nhãn hi u chuyên v chăm sóc cá nhân, nhà c a, m ph m,
ICP chúng i đang n l c h t mình đ tr thành ng ế i d n đ u th tr ng, đ a s nườ ườ ư
ph m c a m ình đ n m i n i, làm đ p cu c s ng c a m i ng i.ế ơ ườ
* C t m c
2001: Tnh l p ICP v i m t nhày quy mô nh t i mi n nam Vi t Nam.
2002: Tung ra Vegy, n c r a rau qu đ u tiên c a Vi t Nam.ướ
2003: Tung X-men nh m chi m lĩnh th tr ế ng chăm sóc cá nhân cho nam gi i.ườ
2006: Đ a ra th tr ng dòng m ph m cao c p L’OVITÉ, kh ng đ nh s m như ườ
làm đ p cu c s ng.
2008: BankInvest tr thành c đông chi n l c c a ICP. ế ượ
2009: Gia nh p th tr ng th c ph m v i vi c tr thành c đông chính th c c aườ
Công ty C ph n Th c ph m Thu n Pt.
2. Gi i thi u các dòng s n ph m X-Men c a ICP
Nhóm s n ph m chăm sóc n c a : - N c r a rau qu Veryướ
- S n ph m làm s ch nhà c a Ocleen
Nhóm m ph m : - L’OVITE
- QGIRL
Nhóm s n ph m chăm sóc cá nhân : - X-Men
- X-Men for Boss
- Dr.Men
- Teen – X
- X-Men Hatrick
GVHD: TS. Cao Tu n Khanh Trang 4
Bài th o lu n Qu n tr Marketing NTH: Nhóm 06
Ph n 2: Phân tích ho t đ ng qu n tr qu ng cáo s n ph m X-Men c a
công ty ICP
I. Ho t đ ng qu n tr qu ng cáo c a công ty cho d u g i đ u X-men
1. M c tiêu qu ng cáo c a ICP cho d u g i X-men
Vào th i đi m cu i năm 2003, trên th tr ng d u g i v n n i lên hai “đ i gia”ườ
l n, đó Unilever và Procter & Gamble (P&G). Hai th ng hi u y th ng lĩnh th ươ
tr ng v i nh ng s n ph m nh : Sunsilk, Clear, Dove, Lifebuoy ( c a Unilever) ườ ư
Pantene, Head & Shoulders (c a P&G). Đ ng th i, cũng xu t hi n m ti nh ãn hi u
d u g i đ u khác nh Double Rich, Enchanteur, Palmolive… ư
D a o nhu c u đa d ng c a ng i tiêu dùng, c nlàm th ườ ng hi u ch nươ
ch c nh tranh b ng vi c chia phân khúc. Phân kc d u g i tr gàu có Clear, Head &
Shoulders và n ng v b nh l ý h n m t chút là Nizoral. Thiên v mùi h ng dành choơ ươ
n , h u nh ch có Enchanteur. V gia đ ư ình, có thu nh p th p, ch y u c t nh, ế
Lifebuoy, Sunsilk. G n đây, phân khúc này đang b thu h p d n vì thu nh p c a ng iườ
n ngày càng khá h n.ơ Nh chúng ta đưã bi t, t t c các d u g i đ u k trên đ uế
h ng o m t đ i t ng, đó là ph n . ướ ượ Tuy nhiên, m t đi u khá b t ng , ng i tiêu ườ
ng l i không h phân bi t đó là s n ph m d u g i đ u dành cho n , do đó, c nam
gi i, cũng th ng s d ng các lo i d u g i đ u y. H còn không đ m r ng ườ
nh n g i d u g i đ u onh cho riêng mình. Th c t , đa s đàn ông ít đi mua ế
d u g i nói riêng nh ng s n ph m chăm sóc đ u c nói chung. Ng i ph n ườ
đóng vai trò quy t đ nh trong chuy n này. V mua cho ch ng, b n gái mua cho ngế iườ
yêu, ch mua cho em trai và em gái mua cho anh…
ICP đã phát hi n ra m t phân khúc th tr ng d u g inh cho nam đang cườ òn b
b ng này. H cho r ng, phân khúc th tr ng này cườ òn r t “màu m đ khai tc.
Chính th , năm 2003, ICP đã tung X Men nh m chi m lĩnh th trế ế ng chăm cườ
nhân cho nam gi i. Đây chi n l c “Đ i d ng xanh” c a ICP đế ượ ươ ã làm cho c
đ i gia l n nh Unilever h t s c b ng . ư ế
Hi n gi , X-men cũng đã và đang c ng c th ng hi u c a mình tr c Romano ươ ướ
hay Clearmen. B ng vi c t ch c c cu c xúc ti n th ng m i, PR r ng rãi, d ng ế ươ ườ
nh trãi qua m t năm c nh tranh v i Clearmen, X-men v n ch a b đè b p. Hi n nay,ư ư
GVHD: TS. Cao Tu n Khanh Trang 5