Ầ ườ

ế

ế

Ề Ệ CÔNG NGH  PH N M M ệ i Dùng t K  Giao Di n Ng

Thi

Hồ hải nghĩa – lớp 13T3 Phạm Ngọc Hạnh – 12T3

1

Tổng quan về thiết kế giao diện người dùng

• Giới thiệu

• Nguyên tắc thiết kế giao diện người dùng

• Tiến trình thiết kế giao diện

• Các công cụ thiết kế

• Các mẫu thiết kế giao diện

2

Giới thiệu tổng quát

Ø Là một khâu trong thiết kế phần mềm

• Hướng người dùng

Ø Vai trò, tầm ảnh hưởng

• Làm bản mẫu, người dùng đánh giá

• Cho phép người dùng sử dụng hệ thống

diện

• Người dùng đánh giá, cảm nhận thông qua tương tác giao

3

→ Dễ sử dụng, thân thiện

• Quyết định sự thành bại của một dự án

Nguyên Tắc Thiết Kế

Ø Người sử dụng hệ thống

• Dễ điều khiển

• Ít phải nhớ

• Giao diện toàn vẹn

Ø Các nguyên tắc thiết kế giao diện • Sự quen thuộc của người sử dụng

• Nhất quán

• Tối thiểu hóa sự bất ngờ

4

• Khả năng phục hồi

• Hướng dẫn người dùng

• Đa dạng người dùng

Người sử dụng hệ thống

Ø Dễ điều khiển

• Không bắt người dùng làm những hoạt động không ưu thích

bút...

• Có được sự mềm dẻo trong tương tác: keyboard, mouse,

• Người dùng có thể ngắt thao tác và undo

• Che dấu kỹ thuật bên trong

5

• Đối tượng sử dụng là khác nhau

Người sử dụng hệ thống

• Người dùng ít phải ghi nhớ

• Nên đưa ra những gợi ý trực quan cho người dùng

• Hiển thị icon bẳng những biểu tượng có ý nghĩa

6

• Tạo đường dẫn tắt (shortcut) trực quan

• ........

Người sử dụng hệ thống

Ø Giao diện toàn vẹn

• cho phép người dùng sử dụng các tác vụ theo ngữ cảnh

• Đầy đủ:thêm, xóa, sửa

• Có cùng các thức

7

• Các giao diện trong ứng dụng phải toàn vẹn:

• Toàn vẹn về mô hình cũ đang được người dùng ưu chuộng

• .....

Các nguyên tắc thiết kế giao diện

Ø Sự quen thuộc của người sử dụng

Giao diện phải được xây dựng trên các thuật ngữ và các khái niệm mà người sử dụng cảm thấy dễ hiểu hơn là thuật ngữ liên quan đến máy tính.

Ø Nhất quán

Hệ thống nên hiển thị ở mức thống nhất thích hợp.

Ø Tối thiểu hóa sự bất ngờ

Nếu một yều được xử lý theo các thông thường thì người sử dụng có thể dự đoán thao tác yêu cầu tương tự khác

8

Các nguyên tắc thiết kế giao diện

• Hỏi lại những hành động: xóa, hủy..

Ø Hướng dẫn người dùng

• hệ thống trợ giúp

• Hướng dẫn trực tiếp

Ø Đa dạng người dùng

• Hỗ trợ nhiều loại tương tác cho nhiều người khác nhau.

9

Vd: cận thị, mù màu

Ø Khả năng phục hồi • Hoàn tác vụ (undo).

Tiến trình thiết kế giao diện

Ø Là một quy trình lặp đi lặp lại với sự liên lạc chặt chẽ

giữa người dùng và người thiết kế.

Vd: ...

Ø Gồm 3 hoạt động chính:

hệ thống

• phân tích người sử dụng: tìm hiểu người dùng sẽ làm gì với

thử nghiệm

10

• Lập mẫu thử hệ thống: phát triển một loạt các mẫu thử để

người dùng để đưa ra bản chính thức

• Đánh giá giao diện: thử nghiệm các mẫu thử cuối cùng với

Tiến trình thiết kế giao diện

Quá trình thiết kế có thể chia ra làm hai bước chính:

Ø Thiết kế tổng thể:

• Giao diện có bao nhiêu màn hình

Ø Thiết kế chi tiết:

• Sự liên kết giữa các màn hình đó như thế nào

• mô tả chi tiết từng màn hình

11

• Sắp xếp các đối tượng trong một màn hình

Tiến trình thiết kế giao diện

Quá trình thiết kế sơ lược

12

Tiến trình thiết kế giao diện (tổng thể)

Tạo bản mẫu thiết kế trên giấy

Cùng người dùng đánh giá thiết kế

Phân tích và tìm hiểu các hoạt động của người dùng

Bản mẫu thiết kế

Tạo bản mẫu thiết kế động

Cùng người dùng đánh giá thiết kế

Bản mẫu chạy được

Cài đặt giao diện người dùng cuối cùng

Sơ đồ thiết kế giao diện người dùng

13

Tiến trình thiết kế giao diện (tổng thể)

Ø Phân tích và tìm hiểu các hoạt động của người dùng

• Hiểu rõ người dùng muốn làm gì với hệ thống

• Mô tả theo cách cả người dùng lẫn người thiết kế đều hiểu

→ kỹ thuật viên cần

hoàn thành một nhiệm vụ

• Phân tích tác vụ: mô hình hóa các bước cần thực hiện để

• Phỏng vấn và đặt các câu hỏi trắc nghiệm

14

• Mô tả: quan sát người sử dụng làm việc

• ...

Kỹ thuật phân tích

Ø Phân tích tác vụ:

Retrieve pictures from remote libraries

do 1, 2,

3 until pictures found, 4

1

2

3

4.

Search for pictures

Establish search terms

Discover possible sources

Request photocopies of found items

do 3.1, 3.2,

3.3 until pictures found,

3.4 if necessary

, 3.5

3.1

3.2

3.3

3.4

3.5

Select library

Log in to catalogue

Search for pictures

Modify search terms

Record relevant items

do 3.3.1, 3.3.2, 3.3.3

3.3.1

3.3.2

3.3.3

Enter search

Review

Initiate

terms

results

search

15

Kỹ thuật phân tích

Ø Phỏng vấn: có thể là phỏng vấn tay đôi, hoặc nhóm

trắc nghiệm)

• Đặt câu hỏi theo hai dạng: câu hỏi mở, câu hỏi đóng (có thể

• Câu hỏi có thể sắp xếp: thu hẹp dần, mở rộng dần

quan, biết lắng nghe, tôn trọng, cảm thông ...

Ø Phiếu điều tra: có thể coi là một hình thức phỏng vấn

gián tiếp

16

• Chú ý: không được thể hiện sự áp đặt, một định kiến chủ

Kỹ thuật phân tích

Ø Mô tả

việc của học

• Quát sát người dùng khi họ đang làm việc, có thể hỏi công

quan sát họ làm việc để cảm nhận là tốt nhất

• Có nhiều tác vụ mà tính trực quan, rất khó để diễn đạt nên

với công việc

17

• Giúp hiểu về vai trò của các ảnh hưởng xã hôi, tổ chức đối

Tiến trình thiết kế giao diện (tổng thể)

Ø Tạo bản mẫu thiết kế:

Đánh giá khả năng sử dụng giao diện một cách khách quan nhất

• Cho phép người dùng trải nghiệm trực tiếp đối với giao diện.

• Làm bản thiết kế trên giấy trước

• Từ bản mẫu trên giấy cộng với tìm hiểu ý kiến người dùng

để tạo ra bản mẫu động phức tạp hơn

• Quy trình làm bản mẫu có thể theo 2 bước:

18 đánh giá sẽ tiến hành tạo bản mẫu chạy được

• Sau khi tạo bản mẫu thiết kế động đã được người dùng

• Cài đặt giao diện người dùng cuối cùng

Tiến trình thiết kế giao diện

Ø Kỹ thuật thiết kế

hệ thống

• Tương tác người dùng: cách người dùng đưa thông tin vào

dùng

Giải pháp được xem xét theo góc độ:

• Thiết bị tương tác với người dùng

• Cách hệ thống trình diễn chủng loại giao diện

• Mô hình tương tác

19

• Biểu diễn thông tin: cách hệ trình diễn thông tin cho người

Tiến trình thiết kế giao diện

Ø Thiết bị vào ra: • Màn hình

• Bàn phím

• Mouse, bút từ

• Màn hình cảm biến

• Mic, loa

• Smart cards....

Cả thiết bị lẫn phương thức đều đang tiến hóa

20

Tiến trình thiết kế giao diện

Ø Các bộ phận thiết kế

(design model)

• Kỹ sư phần mềm tạo ra mô hình thiết kế

(user model)

• Người phụ trách về nhân sự, tạo ra mô hình người dùng

(system perception)

• Người dùng cuối phát triển mô hình nhận biết hệ thống

21

(implementation model)

• Người thực thi tạo ra mô hình thực thi

Tiến trình thiết kế giao diện

Ø Thiết kế chi tiết trên màn hình dao diện

• Bố trí màn hình theo loại dữ liệu: hình ảnh, icon...

• Người dùng có thể tùy biến màn hình

• Phân chia những báo cáo lớn dễ hiểu nhất

• Dữ liệu xuất ra dạng hình ảnh phải vừa vặn

• Sử dụng màu sắc phù hợp

22

• Cảnh báo lỗi

Các vấn đề trong thiết kế giao diện

Ø Thời gian phản hồi:

bình:

• không được lâu quá: cảm giác

mệt mỏi

• Cần chứng tỏ hệ thống đang

hoạt động

• Thời gian phản hồi trung

• Độ biến thiên thời gian

gặp lỗi

23

• Gây cảm giác hệ thống đang

Các vấn đề trong thiết kế giao diện

Ø Thông báo:

Là phản hồi của hệ thống đối với thao tác

người dùng

• Tránh đưa ra sai số liệu

• Định dạng thông báo nhất quán

• Cần có nghĩa, dễ hiểu, đưa ra các thông tin hưu ích với

chính xác

• Có tính xây dựng, nguyên nhân, cách khắc phục

24

• Thông báo lỗi

• Số lượng thông báo

• Thời điểm thứ tự đưa ra thông báo

Xử lý lỗi

• Giả sử một game thủ tìm kiếm thông tin

của một hero trong game bằng cách nhật tên

ậ                  M i nh n tên hero và  n OK

Tên Hero

YASUOS

OK

Cancel

Xử lý lỗi

Lỗi: dxt000#

?

Dữ liệu bạn nhập lỗi

OK

Cancel

Không có tướng nào tên YASUOS Nhấn Patients để xem danh sách Nhấn Retry để nhập lại Nhấn Help để tìm hiểu thêm

ệ ố

Thông báo l

i ki u h  th ng

Retry

Cancel

Patients

Help

ườ

Thông báo l

ể i ki u ng

i dùng

Các vấn đề trong thiết kế giao diện

Ø Tiện ích (trợ giúp)

Ø Tiện ích tích hợp: trợ giúp, trực tuyến, theo ngữ cảnh

• Cần có các tiện ích giúp đỡ người sử dụng

Ø Các tài liệu trực tuyến

• Chú giải thao tác, giao diện

tuyến của lumia

Ø Các macro: tự động hóa thao tác

27

• Tra cứu chức năng hệ thống. Vd: chứ năng tra cứu trực

Các vấn đề trong thiết kế giao diện

Ø Hệ thống HELP

• Help? Nghĩa là “help. I want information”

• Help! Nghĩa là “help. I'm in trouble”

• Help không đơn giản chỉ là 1 sổ tay hướng dẫn

• 1 hệ thống help thông tin là hiện thị thông tin động

• Thông tin help cung cấp cho người dụng phải giá trị,

không tràn lan.

• Help nên được thiết kế ở nơi người dùng dễ tìm nhất

28

Các hình thức tương tác

Ø Tương tác trực tiếp với

thông tin:

Vd: soạn thảo văn bản, điền form

• Dễ học, dễ sử dụng

• Nhận được tức thời kết quả

thao tác

• Cài đặt phức tạp, tốn tài

nguyên phần cứng

29

Các hình thức tương tác

Ø Tương tác gián tiếp

Vd: chọn từ lệnh menu giao diện dòng lệnh

thao tác

• Thuận tiện khi lặp đi lặp lại

• Phức tạp

30

• Kém trực quan

Các hình thức tương tác

Ø Sử dụng thực đơn

(menu )

• Không cần nhớ lệnh

phím

• Tối thiểu hóa dùng bàn

lệnh, tham số

• Tránh các lỗi như sai

theo ngữ cảnh

31

• Dễ dàng tạo các trợ giúp

Các hình thức tương tác

Ø Đối thoại (Dialog)

quyết định

Vd: hệ thống đưa ra đối thoại để người dụng chọn giữa Abort, Retry, Ignore

32

• Dùng khi cần người dùng đưa ra

ế ế

ệ Tính k  ngh  trong th  k

Ø Giao diện là phần tử dễ

thay đổi

m s

a

Giao diện người dùng

h

• Thay đổi quy trình: phương

T

thức thao tác

• Thay đổi môi trường: phần

cứng, hệ điều hành

Giao diện người dùng

• Nâng cấp: đẹp hơn dễ sử

dụng hơn

Giao diện người dùng

Ø Giao diện phải dễ sửa đổi:

33

có tính khả chuyển

Ø Giao diện nên độc lập với

xử lý

ươ

Ph

ng pháp và công c  thi

ế ế t k

Ø Phương pháp:

• Hướng đối tượng

Ø Công cụ:

• Hướng chức năng

• Power Designer

• Rational Rose

• Visual basic, c#

34

• ….

Các loại giao diện

Ø Giao diện dòng lệnh

• Là phương thức tương tác đầu tiên

• Nhập lệnh dữ liệu từ bàn phím

• Dễ cài đặt so với giao diện đồ họa

• Thực hiện thông qua hàm chuẩn của ngôn ngữ

• Không tốn tài nguyên hệ thống

• Có khả năng tạo ra lệnh phức tạp nhờ tổ hợp

• Thao tác thực hiện tuần tự, khó sửa lỗi • Không phù hợp với người dùng ít kinh nghiệm35

Giao diện dòng lệnh

36

Các loại giao diện

Ø Giao diện đồ họa

phone.....

• Là giao diện thông dụng nhất hiện nay. Trên PC, smart

• Dễ học, dễ sử dụng thuận tiện với người ít kinh nghiệm

song giữa các cửa sổ

• Có nhiều cửa sổ. Không sợ mất thông tin khi tương tác song

sổ

37

• Có thể hiển thị, tương tác dữ liệu trên nhiều vị trí trong cửa

Giao diện đồ họa (GUI)

38

Giao diện đồ họa (GUI)

39

Ầ ệ

ế

ế

Ề Ệ CÔNG NGH  PH N M M ườ t K  Giao Di n Ng Thi

i Dùng

Cảm ởn giáo viên và các bạn đã lắng nghe

40