1

QU N TR  MARKETING

TRUY N THÔNG

MARKETING CÁ

NHÂN C A Ủ

FACEBOOK

NHÓM 9

Company Proprietary and Confidential Copyright Info Goes Here Just Like This

2

Facebook

Palo Alto, California

Open now

Company Proprietary and Confidential Copyright Info Goes Here Just Like This

3

Facebook

Palo Alto, California

Cambridge, Massachusetts (4 tháng 2, 2004)

các m i quan h  gi a nh ng ng

ạ ộ

ạ ễ ộ Facebook là m t trang m ng xã h i mi n  ườ ể ế ố ố ọ i trên các qu c  phí có th  k t n i m i ng ế ớ ự i . Facebook  gia, m i khu v c trên th  gi 1601 Willow Rd, Menlo Park, CA 94025, Hoa Kỳ Open now  ự ươ ệ ậ t p trung vào vi c xây d ng và t ng tác  ữ ệ ữ i s  d ng  ẻ đang chia s  ho t đ ng, l

ườ ử ụ ư i ích cũng nh

(650) 853-1300

ợ kinh nghi mệ

www.facebook.com

Company Proprietary and Confidential Copyright Info Goes Here Just Like This

4

ạ ộ

“Truy n  thông  marketing  là  ho t  đ ng  truy n  thông  tin  m t  cách  gián

ự ế

ề ả

ệ ớ

ế

ị ti p hay tr c ti p v  s n ph m / d ch v  và b n thân doanh nghi p t

i

ụ ọ

ế

ưở

khách hàng nh m thuy t ph c h  tin t

ư ng vào doanh nghi p cũng nh

ả s n  ph m  và  mua  s n  ph m  c a  doanh  nghi p”_Theo  TS.  Nguy n

ượ

ệ ư

Th

ng Thái _ H c vi n công ngh  b u chính vi n thông

Company Proprietary and Confidential Copyright Info Goes Here Just Like This

5

ệ ạ

ụ ạ

ả Facebook marketing là vi c b n có s n ph m/ d ch v  b n tìm ra nhu c u

ườ

ọ ự ự ầ

ụ ủ ạ

ố ớ ả

ủ c a ng

i dùng đ i v i s n ph m/ d ch v  c a b n là gì, h  th c s  c n

ọ ự ự ầ

ượ

ừ ả

đi u gì, h  th c s  c n đi u gì ho c có th  nh n đ

c gì t

s n ph m/

ầ ủ ọ

d ch  v   đó  và  đáp  ng  nhu  c u  c a  h   nh m  tăng  l

i  nhu n  thông  qua

ồ m ng xã h  Facebook_Ngu n : Lê Th  Kim Anh 27/5/2014

Company Proprietary and Confidential Copyright Info Goes Here Just Like This

6

Marrketing  cá  nhân  (còn  g i  là  cá  nhân

ượ ọ

hóa, và đôi khi đ

c g i là marketing 1­1)

ươ

ộ là  m t  ph

ng

th c  đ c

thù  c a

ơ ở ữ ệ

ự marketing  c   s   d   li u.  Trong  đó  s

ố ắ

khác  bi

t  hóa  s n  ph m  c   g ng  làm

ộ ả

khác bi

t hóa m t s n ph m v i các đ i

ố ả s n ph m c nh tranh, s  cá nhân hóa c

ấ ư

ộ ả

ắ g ng  t o  m t  s n  ph m  đ c  nh t  đ a

ế

đ n cho m i khách hàng.

Company Proprietary and Confidential Copyright Info Goes Here Just Like This

7

Ế ƯỢ

CÁC CHI N L

C

NH N DI N KHÁCH HÀNG

PHÂN LO I KHÁCH HÀNG

ướ ề ớ ấ Trong  b c  này  v n  đ   l n  là  bi ế ượ t  đ c

ủ ể đâu  là  các  khách  hàng  c a  công  ty,  đ   thu

ƯƠ

T

NG TÁC KHÁCH HÀNG

ề ự ư ữ ệ ậ ậ th p các d  li u đáng tin c y v  s   a thích

ể ượ ả ọ ọ ầ ả c u h  và các nhu c u c u h  có th  đ c

TÙY CH N HÓA S N PH M

Company Proprietary and Confidential Copyright Info Goes Here Just Like This

ỏ th a mãn ra sao.

8

Ế ƯỢ

CÁC CHI N L

C

NH N DI N KHÁCH HÀNG

PHÂN LO I KHÁCH HÀNG

ệ ớ Phân  bi t  các  khách  hàng  v i  nhau  trong

ả ọ ớ ị ọ ề ạ ờ ph m vi v  giá tr  tr n đ i cu  h  v i công

ƯƠ

T

NG TÁC KHÁCH HÀNG

ể ể ả ọ ọ ở ư ty, đ  hi u h  b i các  u tiên cu  h  trong

ề ạ ọ ầ ủ ọ ph m vi v  nhu c u c a h  và phân khúc h

TÙY CH N HÓA S N PH M

Company Proprietary and Confidential Copyright Info Goes Here Just Like This

vào các nhóm tách bi t.ệ

9

Ế ƯỢ

CÁC CHI N L

C

NH N DI N KHÁCH HÀNG

PHÂN LO I KHÁCH HÀNG

ể ạ ạ ầ Trong đo n này c n hi u kênh liên l c nào

ươ ạ ớ và  ph ng  pháp  liên  l c  gì  v i  khách  hàng

ƯƠ

T

NG TÁC KHÁCH HÀNG

ố ầ ấ ượ ự ủ là t t nh t. C n có đ c s  chú ý c a khách

ọ ằ ế ắ ượ ớ hàng  và  g n  k t  v i  h   b ng  cách  đ c

TÙY CH N HÓA S N PH M

Company Proprietary and Confidential Copyright Info Goes Here Just Like This

ế ế ư ả ấ ẩ ọ bi t đ n nh  s n ph m mà h  thích nh t.

10

Ế ƯỢ

CÁC CHI N L

C

NH N DI N KHÁCH HÀNG

PHÂN LO I KHÁCH HÀNG

ụ ớ

C n  đ  cá nhân hóa s n ph m hay d ch v  v i

ế

ộ khách hàng m t cách riêng bi

ự ể t. S  hi u bi

t mà

ƯƠ

T

NG TÁC KHÁCH HÀNG

ượ

m t  công  ty  có  v   nhu  c u  1  khách  hàng  đ

c

ượ

ả ượ

th c ti n hóa và thông tin n m đ

c ph i đ

c

TÙY CH N HÓA S N PH M

ư

ư

đ a vào trong l

i ích đ  mà đ a

ế

ộ đ n khách hàng m t cách chính xác

ố nh ng gì anh ta mu n

Company Proprietary and Confidential Copyright Info Goes Here Just Like This

11

T i sao Facebook đ c đáo/đ c nh t trong hình th c

marketing cá nhân?

Company Proprietary and Confidential Copyright Info Goes Here Just Like This

TÍNH CHÍNH XÁC

12

ü Facebook h a h n m t s  k t n i tr c ti p

ộ ự ế ố ự ứ ẹ ế

ả ụ ủ ớ v i khán gi ệ  m c tiêu c a doanh nghi p

ü Nh ng  thông  tin  v   nhân  kh u,  bi u  hi n

ữ ề ệ ể ẩ

ầ ả ậ tinh  th n  cho  phép  các  nhà  qu ng  cáo  t p

ả ụ ủ trung  chính  xác  vào  khán  gi m c  tiêu  c a

ư ự ẫ ả ọ ư ủ ả h ,  nh ng  v n  đ m  b o  s   riêng  t c a

ườ ử ụ ng i s  d ng

ü Thêm vào  đó, vi c theo dõi ho t  đ ng trên

ạ ộ ệ

ọ ể ạ ữ ễ ế ấ di n  đàn  và  nh ng  d u  v t  mà  h   đ   l i

ự ạ ả cho  phép  các  nhà  qu ng  cáo  t o  ra  s   phù

ế ằ ổ ị ợ h p cho các chi n d ch b ng cách thay đ i

Company Proprietary and Confidential Copyright Info Goes Here Just Like This

ữ ỗ ự ế ọ nh ng n  l c và ngân sách cho đ n khi h

ả ấ c m th y hài lòng

TÍNH CHÂN TH CỰ

13

ü Facebook  giúp  các  marketer  ti p  xúc  v i

ế ớ

ườ ọ ườ ế ọ m i  ng i  theo  cách  m i  ng i  ti p  xúc

ờ ố ự ớ v i nhau ngoài đ i s ng th c.

ü Alexandra Wheeler, giám đ c chi n l

ố ế ượ ố c s

cho Starbucks nói. “Facebook giúp chúng tôi

ế ố ự ự ữ ậ ạ t o  ra  s   hòa  nh p  d a trên  nh ng  y u t

ủ ọ ớ quan tr ng v i khách hàng c a mình. Chúng

ữ ể ạ ộ ố ự ự tôi có th  có nh ng cu c đ i tho i th c s

ữ ữ ị ưở ớ ọ ề v i  h   v   nh ng  giá  tr   và  nh ng  ý  t ng

Company Proprietary and Confidential Copyright Info Goes Here Just Like This

ọ ẻ ớ mà h  chia s  v i chúng tôi

Ớ Ạ

TÍNH KHÔNG GI

I H N

14

Tính không gi

ớ ạ i h n

ế

ü S  tho i mái trong vi c sáng t o n i dung khi n các

ế

trang  mang  l

i  nhi u  h a  h n,  nó  đem  đ n  cho

ờ ớ ắ

ễ chúng  tôi  m t  di n  đàn  tuy t  v i  t

i  l ng  nghe

ồ ừ

ph n h i t

khách hàng.

ụ ậ

ü  Các nhà marketing liên t c c p nh t hình  nh, các

video ho c làm m i cho trang c a chính h , các fan

ọ ế

ủ ọ c a h  nhanh chóng nói cho h  bi

t nh ng suy nghĩ

ủ c a mình.

ượ

ẻ ớ

ồ ủ ü Nh ng  ph n  h i  c a  khách  hàng  đ

c  chia  s   v i

ườ ạ ủ ọ

ượ

nh ng ng

i b n c a h  trên Facebook và đ

ở c m

ươ

ộ r ng t

i trang c a fan c a th

ng hi u – Donnelly

ườ

ng

i  đ u  tiên  thành  công  v i  Cocacoala  trên

facebook.

Company Proprietary and Confidential Copyright Info Goes Here Just Like This

ƯỜ

ƯỢ

TÍNH ĐO L

NG Đ

C

15

ể ư

+ Các nhà marketing có th  đ a

ộ các  fan  hâm  m   vào  trang  c a

ế

mình nhanh đ n m c nào

ườ

+  M c  đ   th

ng  xuyên  c a

ế

ệ các fan trong vi c ti p xúc v i

ươ

ệ ủ ạ

th

ng hi u c a b n

+  Và  cu i  cùng  là  Face  nh

ư

ế

ế

ưở h

ng  nh   th   nào  đ n  vi c

kinh doanh c a doanh nghi p .”

Company Proprietary and Confidential Copyright Info Goes Here Just Like This

Ổ Ế

TÍNH PH  BI N

16

ổ ế ố ượ

ướ

ü Kích  th

c  d   li u  c a  ng

ủ ư

ườ ữ

ử ụ

ớ ấ ố i  s   d ng  l n  nh t  đ i  ể ế quý  3  ỉ ườ  s  d ng  i

ữ ệ i  dùng  mà  Facebook  l u  tr   :  h n ơ 300 petabytes ữ

i  t ệ

Tính Ph  bi n  ườ ử ụ ng  ng ü Có  s   l ộ ạ ớ v i  các  trang  m ng  xã  h i  :  K   đ n  2014, facebook đã có 1.35 t  ng ho t đ ng hàng tháng.  ườ ü Ph n trăm nh ng ng ụ ổ tu i)

ữ ế ệ ử s   d ng  Facebook:

i thu c th  h  Y (15­ 66%

ọ ứ

ườ ừ 18­34    ü 48%  nh ng  ng tu i ổ nghĩ  đ n  vi c  check  ế facebook  đ u  tiên  khi  h   th c  ỗ ậ d y m i sáng.

ườ ử ụ

ạ ộ ầ 34  (27/09/2013) ü Ph n  trăm  ng

ẻ i  s   d ng  tr   (12­17  tu i)

” : 28% (24/06/2014)

ườ

i

ü Theo  Facebook,  757  đăng

ầ ử ụ “ m i lúcọ s  d ng  ầ

dùng  ằ

ớ ü Ph n  trăm c a các l p niên khóa 2014 (c p  :  87%

tri u ệ ậ ng nh p  ể ế Facebook  h ng  ngày,  k   đ n  31 tháng 12 2013

ủ ụ ử ẫ 3)  v n  s   d ng  Facebook  (18/06/2014)

Company Proprietary and Confidential Copyright Info Goes Here Just Like This

TÍNH LAN TRUY NỀ

17

ế

Ø Facebook  giúp  b n  tìm  ki m  m t  cách  d   dàng  nh ng  gì  b n

mu nố

ế

Ø Có th  link qu ng cáo đ n 1 post ho c 1 page ngay trên Facebook

­>  d   dàng  chia  s ,  like,  comment,  đăng  ký…  giúp  cho  các  nhà

ế ậ

marketing ti p c n khách hàng m t cách d  dàng

Company Proprietary and Confidential Copyright Info Goes Here Just Like This

TÍNH TÍCH H PỢ

18

ạ ộ

ơ ẻ

ế

Ø Facebook  không  ch   ho t  đ ng  đ n  l

mà  còn  liên  k t  ,  tích  h p

ế ố

ườ

ộ ớ v i các trang m ng xã h i khác nh m k t n i ng

i dùng: Twitter,

zing me, Instagram, Youtube…

ế ậ

ộ ồ ơ

Ø Facebook cho phép b n thi

t l p m t h  s  cá nhân, và g i thông

ự ệ

ế

tin  c p  nh t,  liên  k t,  các  cu c  trò  chuy n,  s   ki n,  hình  nh,

ế

ế video, ki n ngh , ho c th m chí quyên góp tr c tuy n

Company Proprietary and Confidential Copyright Info Goes Here Just Like This

TÓM L IẠ

19

Ø Facebook  cung  c p  cho  các  nhà  marketing  m t  công  c   truy n  thông  vô

ế

ể ể

ượ

ồ ự

cùng h u d ng, ti

ọ t ki m chi phí khi h  có th  ki m soát đ

c ngu n l c

ể ỏ ứ

ế ố ủ c a mình, đ ng th i có th  th a s c sáng t o và k t n i

ắ ầ

ề Ø Sau m t th i gian ng n, m t lo t đi u làm cho Facebook đ c đáo b t đ u

ị ả

ư

b  gi m đi. Các công ty khác, nh  Google và Bing, đang tìm cách đ  tích h p

ươ

ư

"thích" (thông qua +1 và t

ng t

ẻ ồ ơ  nh  add on) vào h  s  cá nhân và chia s

ườ

ư

ủ ạ ở s  thích c a b n v i ng

i dùng khác. Nh ng b t ch p nh ng thay đ i này,

ườ

Facebook v n là m t môi tr

ng qu ng cáo hoàn toàn đ c đáo, và là th  mà

ế

ấ h u  h t  các  doanh  nghi p  nh   nh t  ít  nh t  nên  th .  Đây  là  lý  do  t

i  sao:

ị ườ

Facebook không ch  là th  tr

ng d a trên nh ng gì nó nghĩ r ng nó bi

ế ề t v

b nạ

ạ ộ

ữ ệ

ườ

ề ả

­ nó ho t đ ng trên nh ng d  li u ng

i dùng cung c p v  b n thân h

Company Proprietary and Confidential Copyright Info Goes Here Just Like This

20

ư

Facebook là trào l u nh t th i hay t n

ơ ớ

ế

ạ t

i lâu dài?Nh ng l

i th  và nguy c  l n

ấ ủ

nh t c a Facebook

Company Proprietary and Confidential Copyright Info Goes Here Just Like This

21

ư

Facebook có ph i là trào l u hay không

ự ổ ầ ạ ị ườ ng xuyên  i  10  năm,  th   ph n Trào l uư : Là s  thay đ i th ồ Facebook:  T n  t

ố ố ố ố ượ ườ ể các ki u cách s ng, l ớ ớ i  dùng  l n,  s   l l n,  ng ể i s ng, không th   ng  doanh

ự ượ ả ờ ớ d   đoán  đ c,  x y  ra  trong  th i  gian  ậ ệ nghi p,  t p  đoàn  làm  trên  trên  FB  l n,

ề ổ ớ ư ầ ng nắ có  nhi u  tên  tu i  l n  đã  đ u  t

i vài năm, vài tháng ho c

ườ ư ậ cho  Ả DO ĐÓ FACEBOOK KHÔNG PH I LÀ M T  ư ồ ạ ặ Trào l u t n t Facebook marketing. Ờ TRÀO L U NH T TH I ng

Ư ầ th m  chí  vài  tu n.  Trào  l u  th

Company Proprietary and Confidential Copyright Info Goes Here Just Like This

ổ ổ ị xuyên thay đ i và không  n đ nh

22

ồ ạ

Facebook có t n t

i lâu dài

ư ể ả ộ ờ ộ ướ ấ Tuy không ph i là m t trào l u nh t th i và có th  nói nó là m t xu h ng

ể ự ữ ề ệ ẳ ồ ị khá  b n  v ng  và  có  th  d   đoán. Song vi c  kh ng  đ nh Facebook có t n

ạ ỏ ể ỉ ươ ớ ả ờ ạ t i lâu dài hay không thì l i là câu h i đ  ngõ, ch  có t ng lai m i tr  l i

ắ ắ ượ ẽ ồ ạ ề ộ ch c  ch n  đ c.  Vì  truy n  thông  marketing  xã  h i  thì  s   t n  t i  lâu  dài,

ồ ạ ư ế ố ề ị nh ng Facebook t n t i lâu dài hay không còn ch u nhi u y u t khác bên

ị ườ ế ả ộ ủ ạ ư ủ ngoài  b n  thân  nó  nh   r i  ro,  bi n  đ ng  th   tr ng,  c nh  tranh,  kh ng

Company Proprietary and Confidential Copyright Info Goes Here Just Like This

ho ng.ả

23

Ø Doanh  thu  trung  bình  trên  m t  khách  hàng  c a  facebook)

ỹ   M   và

Canada: $4,32, châu Âu : $1,87, châu Á: $0,75, ph n còn l

i: $0,63

L i ợ thế

ưở

Ø Trong quý th  2 năm 2013, ARPU toàn c u đ t $1.60 , tăng tr

ng 25%

so v i cùng k  năm ngoái

ườ

ố ế ủ

ươ

Ø Trong  tr

ng  h p  ARPU  qu c  t

c a  Facebook  đ t

ng  t

ạ $  1,87,  t

ẽ ế

ư

nh  châu Âu trong quý 2 năm 2013, công ty s  ki m  đ

c

ượ 3,2 t  USD

ố ấ ớ

ố ả

ự ộ tăng doanh thu hàng năm.  Đó là m t con s  r t l n trong b i c nh d

ế ổ

ki n t ng doanh thu c a Facebook g n

ầ $ 6.7 tỉ cho năm 2013.Doanh thu

ẽ ạ

gia  tăng  v i  m c

ứ 3,2  tỉ  s   t o  ra

ỷ 1,5  t   USD

trong  EBITDA(earnings

before interest, taxes, depreciation, and amortization) hàng năm

Company Proprietary and Confidential Copyright Info Goes Here Just Like This

24

L i ợ thế

ể ế

ỉ ườ ử ụ ố ổ

ế ớ

ế ế ố ạ

ng (k  đ n quý 3 2014): 1.35 t  ng i dùng facebook chi m 21,42% dân s  t ng th  gi ố ượ

ạ ộ i s  d ng ho t đ ng hàng tháng  i ỷ ế ố

ng k t n i b n bè trên Facebook là 150 t

k t n i (01/02/2013) ỗ

ố ượ ü S  l ườ ü Ng ổ ü T ng s  l ü Trong tháng 8 2013, 1/3 dân UK và US vào Facebook m i ngày.  ầ ü Trên toàn c u, 556 tri u ng

ườ ọ

ạ ạ

ệ ủ ừ ả

i nay truy c p trang h ng ngày trên đi n tho i  ả ặ ho c  máy  tính  b ng  c a  h   và  cu i  năm  2013,  l n  đ u  tiên,  facebook  đ t  ơ  qu ng cáo đi n tho i ch  trong 1 quý. h n 1 t  doanh thu t

ụ ở ở

ệ ề ế ü Facebook có 6337 nhân viên k  đ n Tháng 12 2013. Công ty có tr  s   ụ ở

ố ế ở

13   Amsterdam, Selangor, Seoul và

ể ị đ a đi m kh p Hoa Kì và 24 tr  s  qu c t Warsaw

ế

ü Facebook đã đ t m c giá c  phi u cho đ t phát hành c  phi u tháng 5 2012

ế ể

ượ

ứ là $38 ( 24). Nay nó có giá chuy n nh

ợ ng $61.48

Company Proprietary and Confidential Copyright Info Goes Here Just Like This

ế ố

ổ ế

ớ ự

ươ

ư

o V i s  ph  bi n, tính k t n i và t

ng tác cao Facebook d  dàng đ a các

25

ườ ử ụ

ế thông tin đ n v i ng

i s  d ng m c tiêu.

o Facebook phát tri n nh ng tính năng  ng d ng, giúp qu n lí trang cá nhân,

L i ợ thế

ệ ủ ả

ế

ti p th  hóa thông đi p c a b n thân.

ụ ể ươ

ỗ ợ

o Facebook h  tr  các công c  đ  t

ữ ng tác thông tin gi a doanh nghi p và

ườ ử ụ

ư

ế

ng

i s  d ng, ti p nh n nh ng ph n h i cũng nh  nh ng đóng góp c a

ườ

ư ạ ộ

ố ớ ả

ng

i dùng đ i v i s n ph m, cũng nh  ho t đ ng c a doanh nghi p.

ủ ạ ẽ

ả o Vi c các thông tin, c m nghĩ, hình  nh c a b n s  xu t hiên m t cách t

ủ ố

ươ

ả ả

nhiên trên Newfeed c a đ i ph

ng, không

ồ ạ

t gây ph n c m

ượ

ế ế

o Các thông  đi p, hình  nh qu ng cao trên Facebook đ

c thi

t k  1 cách

ườ

ợ khoa  h c  và  h p  lí,  giúp  ng

i  dùng  d   dàng  nhìn  th y  thông  tin  qu ng

ộ cáo m t cách t

nhiên.

Company Proprietary and Confidential Copyright Info Goes Here Just Like This

26

ệ ể ươ ả

ả ủ ệ ẩ ậ

L i ợ thế

ự ế ả ặ

ể ớ ề Các doanh nghi p có th  truy n thông qu ng cáo cho th ng  ệ hi u, s n ph m c a mình 1 cách thu n ti n thông qua các công  ủ ụ c   trên  Facebook  ho c  qu ng  cáo  tr c  ti p  trên  trang  ch   ứ Facebook v i m c phí ki m soát

ả ạ

ạ ữ ể ự ủ ộ ọ

ư ị ặ ỗ

ẽ ộ

ượ ế

ấ ậ ặ

Company Proprietary and Confidential Copyright Info Goes Here Just Like This

Chi  phí  qu ng  cáo  c a  b n  trên  Facebook  là  tùy  thu c  vào  b n.  B n  có  th   l a  ch n  gi a  theo  ngày  ho c  theo  ngân  sách,  cũng  ể ầ ỗ nh  chi phí cho m i nghìn l n hi n  ấ ầ th  (CPM) ho c giá m i th u nh p  ỉ ả ề ạ chu t  (CPC).  B n  s   ch   tr   ti n  ị ể ộ cho  các  nh p  chu t  ho c  hi n  th   ế ố ạ c, đ n khí h t s   mà b n nh n đ ả ạ ề ti n b n đ t theo ngân sách qu ng  cáo

ằ ủ ạ

27

ượ ươ ế ậ

ế ế ươ ủ ầ

L i ợ thế

Company Proprietary and Confidential Copyright Info Goes Here Just Like This

ng  Có nghĩa r ng, khi trang cá nhân hay fanpage c a b n có l ả ườ ng  t  đ n  th ng i  truy  c p  cao  thì  kh   năng  tìm  ki m,  bi ạ ệ ệ ủ ạ ng hi u b n  hi u c a b n tăng d n, và trang fanpage c a th ấ ẽ ễ s  d  dàng tìm th y trên Facebook

Ơ NGUY C  AN NINH

28 Nguy  cơ

ộ ượ

ậ Hacker truy c p vào m t  l

ề ng l n các website v

ề truy n  thông  xã  h i.  Không  ph i  lúc  nào  cũng  v

ộ ố ủ thông tin ho c tài chính c a công ty b n. Có m t s

ượ

tin t c ng m , ch  luôn mu n truy c p đ

c vào tài

ọ ả

ỉ ể

kho n  c a  b n  ch   đ   phá  h y  nó.  H   c m  th y

ồ ơ ủ

ạ ớ

vi c Spam các trang h  s  c a công ty b n t

i các

ể fan  c a  b n  và  dùng  nó  đ   gây  áp  l c  v i  công  ty

ườ

ể ễ

ượ

b n.  M i  ng

i  có  th   d   dàng  có  đ

c  thông  tin

ế

ủ c a  b n  n u  b n  đang  hi n  th   email  công  khai,

click  vào  các  link,  dùng  chung  m t  m t  kh u  cho

nhi u tài kho n... v.v…

Company Proprietary and Confidential Copyright Info Goes Here Just Like This

C NH TRANH

29 Nguy  cơ

Company Proprietary and Confidential Copyright Info Goes Here Just Like This

PHÁP LÝ

30 Nguy  cơ

Các điều luật của chính phủ là yếu tố vỹ mô tác động đến

mọi hoạt động kinh doanh, truyền thông xã hội cũng nằm

trong đó và Facebook chẳng phải là ngoại lệ.

Trung Quốc là một ví dụ điển hình cho sự ngăn cấm các

trang mạng xã hội nước ngoài. Đây là thách thức lớn nhất

cho việc mở rộng và phát triển của Facebook đối với thị

trường này nói riêng và những nước không khuyến khích

Company Proprietary and Confidential Copyright Info Goes Here Just Like This

mạng xã hội nói chung

31

ư

ề V n đ  riêng t

và nh ng thách th c

ủ c a nó t o ra cho Facebook

Company Proprietary and Confidential Copyright Info Goes Here Just Like This

32

ộ ề

ế

Facebook  là  m t  ti n  tuy n  m i  cho  l a  đ o,

ưở

Tom Clare nói v y, tr

ng b  ph n marketing

ả s n  ph m  t

i  Blue  Coat,  m t  công  ty  an  ninh

ế

ườ

m ng h ng năm ti n hành các báo cáo th

ng

niên v  các m i đe d a trên web

ạ Ch  trong năm ngoái m ng xã h i facebook  đã

n i lên v  trí th  4/17 là m t trong nh ng d ng

trang web nguy hi m nh t,  đ ng sau các trang

chia  s   phim  và  ph n  m m  đ i  tr y,  nh ng

ể ế ể

ơ

ạ n i mà b n có th  bi

t đ  tránh né

Company Proprietary and Confidential Copyright Info Goes Here Just Like This

33

ĐI U GÌ KHI N FACEBOOK NGUY HI M Đ N  V Y?Ậ

ỏ ấ

H i  nh ng  câu  h i  l y  thông  tin  m t  cách  vô  cùng  t

nhiên:

ườ ạ

ủ ạ

Đã có kh  năng r ng 1 ng

ề i b n cũ c a b n h i m t câu v

ườ

ướ

ườ

hãy kích vào đ

ng link d

ạ i đây và khi b n click vào đ

ng

ỏ ể ế

ẽ ệ

ế

link,  màn  hình  s   hi n  ti p  cho  b n  nh ng  câu  h i  đ   ti p

ủ ạ

ậ c n thông tin c a b n:

ế

ả ­ Ti p c n tên,  nh đ i di n, gi

i tính, m ng, tên tài kho n,

ấ ứ

ượ

b n bè và b t c  thông tin nào c u b n mà đ

c chia s  cho

ườ

ọ m i ng

i…..

ế

ườ

ủ ạ

ế

­ G i email cho b n, vi

t bài lên t

ữ ng c a b n, ti p c n d

ấ ể ệ ằ

ệ ủ ạ

li u c a b n m i lúc b t k  li u r ng b n có dùng  ng d ng

hay không

Company Proprietary and Confidential Copyright Info Goes Here Just Like This

34

ĐI U GÌ KHI N FACEBOOK NGUY HI M Đ N  V Y?Ậ

ủ ạ

ể ạ

ể ấ Dùng video d  b n đ  l y thông tin c a b n

ấ ả

ế ừ

“Đây là cái nguy hi m nh t trong t

t c  các tin nh m spam và nó đ n t

ể ạ

1 s  đa d ng các th  lo i” Clare nói.

ầ Nó th c ra là 1 đ  ngh  cài đ t ph n m m mã đ c vào máy b n. Ph n

ủ ạ

m m đ c h i này có th  theo dõi s  gõ bàn phím c a b n và ghi l

ạ ự i s

ậ ủ ạ

ớ ấ ả

đăng nh p c a b n và các thông tin m t kh u v i t

t c  các tài kho n

online.

ườ

ả ằ

ươ

Khi b n clikc vào đ

ng link, nó b o r ng b n c n nâng c p ch

ng

ủ ạ

ế

trình ch y video c a b n đ  xem clip: n u b n nh n nút “upgrade”, nó

ọ ừ

m   máy  c a  b n  cho  b n  l a  đ o,  k   mà  chuy n  ph n  m m  c a  nó

ế

ượ

ế

đ n. B n có th  hoàn toàn không nh n th c đ

c nó đ n khi b n b t

ấ ự

ạ ố ớ

ủ ạ

đ u th y s  kì l

đ i v i th  tín d ng và tài kho n ngân hàng c a b n

Company Proprietary and Confidential Copyright Info Goes Here Just Like This

35

ĐI U GÌ KHI N FACEBOOK NGUY HI M Đ N  V Y?Ậ

ắ ẹ ừ ả

ị ắ ẹ Tình hu ng m c k t l a đ o: Chúng ta b  m c k t

ở ầ

ư

ư

Nó kh i đ u nh  1 lo i email l a đ o, nh ng gi

ị  thì cái trò l a “Chúng tôi b

ẹ ở

k t

ề  [Âu, Á, Canada] và c n ti n”  chuy n qua tin nh n FB

Phát tán virus khai thác thông tin riêng tư

ườ

V i kho ng 400 tri u ng

i dùng Internet hi n nay, Facebook là m c tiêu mà

ướ

ấ ể

ệ ờ

ư

ế

ơ

hacker h

ng đ n nh  là n i phát tán virus tuy t v i nh t đ  ăn c p m t kh u

ạ ả

ữ ệ

ngân hàng hay thu th p các d  li u nh y c m.

ườ

ượ

ề Theo  hãng  ph n  m m  McAfee  thì  ng

i  dùng  Facebook s   nh n  đ

c  các

email  có  tiêu  đ   "Facebook  password  reset  confirmation  customer  support” v i

ượ

ả n i  dung  m t  kh u  tài  kho n  c a  h   trên  Facebook  đã  đ

c  thi

ế ậ ạ t  l p  l

i  và

ụ ọ ấ

ế

thúc gi c h  b m vào t p tin đính kèm đ  nh n m t kh u đăng nh p m i. N u

ượ ả ề

ẽ ả ề ộ ố ạ

ậ t p tin đính kèm đ

ở i v  và m  ra, nó s  t

i v  m t s  lo i ph n m m đ c

c t

ươ

ồ h i bao g m m t ch

ẩ ắ ng trình ăn c p m t kh u

Company Proprietary and Confidential Copyright Info Goes Here Just Like This

36

ế

ư

ườ

ế

i  dùng  đã  đ

c  chuy n  ti p  đ n    các  ng  d ng  c a  ườ

ể i dùng

ư

ế

ủ ỗ

ứ ả

ặ ấ ườ ử ụ

ế ố

ở ứ

ươ ậ ỹ

ĐI U GÌ KHI N FACEBOOK NGUY HI M Đ N  V Y?Ậ ượ   ng Thông  tin  riêng  t ả Nút qu ng cáo khai thác thông tin ng facebook ườ ướ ả ắ ố c đó Facebook cũng đã g p ph i r c r i khi cung c p cá thông tin ng Tr i  ượ ữ ầ ờ   T   Wall  Street  Journal  đã  l n  theo  nh ng  thông  tin  ng c  i  s   d ng  đã  đ ộ ứ ụ ể chuy n ti p đ n các  ng d ng c a bên th  ba nh  Farmville, Mafia Wars và m t  ấ ờ ả dùng cho các nhà qu ng cáo m i khi ngu i dùng nh n vào qu ng cáo đ t trên  ủ ụ ợ ứ ườ ổ ế ố ng  h p  ng  d ng  c a  s   các  câu  đ   (quiz)  ph   bi n.  Nó  phát  hi n  ra  25  tr ố ườ ủ ạ ậ ắ ứ ụ ế ả ạ ộ i dùng Facebook. S   công ty bên th  ba đang n m b t mã nh n d ng c a ng i quy t xong v   m ng xã h i này. T i tháng 11 năm ngoái, Facebook đã gi ượ ẽ ắ ể ườ i dùng, t  đó có th  xác đ nh đ c tên  này sau đó s  g n dính vào profile ng ệ ớ ạ ị ệ ấ Ủ ng  M i  Liên  bang  M )  và  ch p  nh n  vi c  b   vi c  v i  FTC  ( y  Ban  Th ờ ả ư ề ế ặ ọ ổ ọ t đ t quy n riêng t  cao và kho ng 10 tri u ngu i dùng  tu i h  dù cho h  có thi ệ ưở ị ả đã b   nh h ng b i vi c này ở giám sát b i bên th  3 trong vòng 20 năm.

Company Proprietary and Confidential Copyright Info Goes Here Just Like This

37

ả ấ ơ ộ

ở Li u đi u này có gây c n tr  cho Facebook trong vi c  cung c p c  h i marketing cá nhân?

ữ ủ ố ố Theo  th ng  kê  c a  Statcounters/Eircom  B&A,  trong  s   nh ng  ng ườ ỏ i  b

ề ự ạ ư Facebook  thì  48,3%  lo  ng i  v   s   riêng  t ề ,  13,5%  không  hài  lòng  v

ợ ị ệ ả ả ấ ạ ạ Facebook, 12,6% c m th y chán n n b n bè trên m ng và 6% s  b  nghi n

ạ ộ m ng xã h i.

ủ ấ ồ ố ố Th ng  kê  h i  tháng  4  c a  SocialBakers  cho  th y  trong  vòng  6  tháng,  s

ườ ủ ở ệ ầ ỹ ở ầ ng ạ i đóng trang m ng c a mình M  là g n 9 tri u và Anh là g n 2

ệ ậ ạ ổ tri u.  Bà  Brenda  Wiederhold,  T ng  biên  t p  t p  chí  Cyberpsychology,

ử ạ ấ

ư ỏ ứ ả   facebook  c n  ệ vi c  ơ ở ườ ệ ậ ọ ở ộ ạ ế ọ i đang tr  nên th n tr ng h n trong vi c ti ằ xã h i) cho r ng, m i ng ế ộ   t l

Behaviour and Social Networking (không gian m ng, cách  ng x  và m ng  ề =>V n  đ   riêng  t tr   không  nh   đ n  marketing cá nhân

chuy n ệ

Company Proprietary and Confidential Copyright Info Goes Here Just Like This

ư ạ riêng t trên m ng

38

Company Proprietary and Confidential Copyright Info Goes Here Just Like This