1
Ả
Ị
QU N TR MARKETING
Ề
TRUY N THÔNG
MARKETING CÁ
NHÂN C A Ủ
NHÓM 9
Company Proprietary and Confidential Copyright Info Goes Here Just Like This
2
Palo Alto, California
Open now
Company Proprietary and Confidential Copyright Info Goes Here Just Like This
3
ộ
Palo Alto, California
ọ
Cambridge, Massachusetts (4 tháng 2, 2004)
ố
các m i quan h gi a nh ng ng
ạ ộ
ạ ễ ộ Facebook là m t trang m ng xã h i mi n ườ ể ế ố ố ọ i trên các qu c phí có th k t n i m i ng ế ớ ự i . Facebook gia, m i khu v c trên th gi 1601 Willow Rd, Menlo Park, CA 94025, Hoa Kỳ Open now ự ươ ệ ậ t p trung vào vi c xây d ng và t ng tác ữ ệ ữ i s d ng ẻ đang chia s ho t đ ng, l
ườ ử ụ ư i ích cũng nh
(650) 853-1300
ợ kinh nghi mệ
www.facebook.com
Company Proprietary and Confidential Copyright Info Goes Here Just Like This
4
ạ ộ
ộ
ề
ề
“Truy n thông marketing là ho t đ ng truy n thông tin m t cách gián
ự ế
ề ả
ệ ớ
ụ
ế
ẩ
ả
ị ti p hay tr c ti p v s n ph m / d ch v và b n thân doanh nghi p t
i
ụ ọ
ế
ằ
ưở
ệ
khách hàng nh m thuy t ph c h tin t
ư ng vào doanh nghi p cũng nh
ủ
ệ
ễ
ẩ
ả
ẩ
ả s n ph m và mua s n ph m c a doanh nghi p”_Theo TS. Nguy n
ượ
ệ ư
ọ
ệ
ễ
Th
ng Thái _ H c vi n công ngh b u chính vi n thông
Company Proprietary and Confidential Copyright Info Goes Here Just Like This
5
ệ ạ
ụ ạ
ẩ
ầ
ị
ả Facebook marketing là vi c b n có s n ph m/ d ch v b n tìm ra nhu c u
ườ
ọ ự ự ầ
ụ ủ ạ
ố ớ ả
ẩ
ị
ủ c a ng
i dùng đ i v i s n ph m/ d ch v c a b n là gì, h th c s c n
ọ ự ự ầ
ề
ể
ề
ặ
ậ
ượ
ừ ả
ẩ
đi u gì, h th c s c n đi u gì ho c có th nh n đ
c gì t
s n ph m/
ầ ủ ọ
ụ
ứ
ằ
ị
ợ
ậ
d ch v đó và đáp ng nhu c u c a h nh m tăng l
i nhu n thông qua
ộ
ạ
ị
ồ m ng xã h Facebook_Ngu n : Lê Th Kim Anh 27/5/2014
Company Proprietary and Confidential Copyright Info Goes Here Just Like This
6
ọ
Marrketing cá nhân (còn g i là cá nhân
ượ ọ
hóa, và đôi khi đ
c g i là marketing 11)
ươ
ứ
ặ
ủ
ộ là m t ph
ng
th c đ c
thù c a
ơ ở ữ ệ
ự marketing c s d li u. Trong đó s
ệ
ố ắ
ẩ
ả
khác bi
t hóa s n ph m c g ng làm
ệ
ộ ả
ớ
ố
ẩ
khác bi
t hóa m t s n ph m v i các đ i
ự
ẩ
ạ
ố ả s n ph m c nh tranh, s cá nhân hóa c
ấ ư
ộ ả
ộ
ạ
ẩ
ắ g ng t o m t s n ph m đ c nh t đ a
ỗ
ế
đ n cho m i khách hàng.
Company Proprietary and Confidential Copyright Info Goes Here Just Like This
7
Ế ƯỢ
CÁC CHI N L
C
Ậ
Ệ
NH N DI N KHÁCH HÀNG
Ạ
PHÂN LO I KHÁCH HÀNG
ướ ề ớ ấ Trong b c này v n đ l n là bi ế ượ t đ c
ủ ể đâu là các khách hàng c a công ty, đ thu
ƯƠ
T
NG TÁC KHÁCH HÀNG
ề ự ư ữ ệ ậ ậ th p các d li u đáng tin c y v s a thích
ể ượ ả ọ ọ ầ ả c u h và các nhu c u c u h có th đ c
Ọ
Ẩ
Ả
TÙY CH N HÓA S N PH M
Company Proprietary and Confidential Copyright Info Goes Here Just Like This
ỏ th a mãn ra sao.
8
Ế ƯỢ
CÁC CHI N L
C
Ậ
Ệ
NH N DI N KHÁCH HÀNG
Ạ
PHÂN LO I KHÁCH HÀNG
ệ ớ Phân bi t các khách hàng v i nhau trong
ả ọ ớ ị ọ ề ạ ờ ph m vi v giá tr tr n đ i cu h v i công
ƯƠ
T
NG TÁC KHÁCH HÀNG
ể ể ả ọ ọ ở ư ty, đ hi u h b i các u tiên cu h trong
ề ạ ọ ầ ủ ọ ph m vi v nhu c u c a h và phân khúc h
Ọ
Ẩ
Ả
TÙY CH N HÓA S N PH M
Company Proprietary and Confidential Copyright Info Goes Here Just Like This
vào các nhóm tách bi t.ệ
9
Ế ƯỢ
CÁC CHI N L
C
Ậ
Ệ
NH N DI N KHÁCH HÀNG
Ạ
PHÂN LO I KHÁCH HÀNG
ể ạ ạ ầ Trong đo n này c n hi u kênh liên l c nào
ươ ạ ớ và ph ng pháp liên l c gì v i khách hàng
ƯƠ
T
NG TÁC KHÁCH HÀNG
ố ầ ấ ượ ự ủ là t t nh t. C n có đ c s chú ý c a khách
ọ ằ ế ắ ượ ớ hàng và g n k t v i h b ng cách đ c
Ọ
Ẩ
Ả
TÙY CH N HÓA S N PH M
Company Proprietary and Confidential Copyright Info Goes Here Just Like This
ế ế ư ả ấ ẩ ọ bi t đ n nh s n ph m mà h thích nh t.
10
Ế ƯỢ
CÁC CHI N L
C
Ậ
Ệ
NH N DI N KHÁCH HÀNG
Ạ
PHÂN LO I KHÁCH HÀNG
ụ ớ
ể
ầ
ả
ẩ
ị
C n đ cá nhân hóa s n ph m hay d ch v v i
ệ
ế
ộ khách hàng m t cách riêng bi
ự ể t. S hi u bi
t mà
ƯƠ
T
NG TÁC KHÁCH HÀNG
ề
ầ
ộ
ượ
m t công ty có v nhu c u 1 khách hàng đ
c
ự
ễ
ắ
ượ
ả ượ
th c ti n hóa và thông tin n m đ
c ph i đ
c
Ọ
Ả
Ẩ
TÙY CH N HÓA S N PH M
ư
ợ
ư
ể
đ a vào trong l
i ích đ mà đ a
ế
ộ đ n khách hàng m t cách chính xác
ữ
ố nh ng gì anh ta mu n
Company Proprietary and Confidential Copyright Info Goes Here Just Like This
11
ứ
ộ
ộ
ấ
ạ
T i sao Facebook đ c đáo/đ c nh t trong hình th c
marketing cá nhân?
Company Proprietary and Confidential Copyright Info Goes Here Just Like This
TÍNH CHÍNH XÁC
12
ü Facebook h a h n m t s k t n i tr c ti p
ộ ự ế ố ự ứ ẹ ế
ả ụ ủ ớ v i khán gi ệ m c tiêu c a doanh nghi p
ü Nh ng thông tin v nhân kh u, bi u hi n
ữ ề ệ ể ẩ
ầ ả ậ tinh th n cho phép các nhà qu ng cáo t p
ả ụ ủ trung chính xác vào khán gi m c tiêu c a
ư ự ẫ ả ọ ư ủ ả h , nh ng v n đ m b o s riêng t c a
ườ ử ụ ng i s d ng
ü Thêm vào đó, vi c theo dõi ho t đ ng trên
ạ ộ ệ
ọ ể ạ ữ ễ ế ấ di n đàn và nh ng d u v t mà h đ l i
ự ạ ả cho phép các nhà qu ng cáo t o ra s phù
ế ằ ổ ị ợ h p cho các chi n d ch b ng cách thay đ i
Company Proprietary and Confidential Copyright Info Goes Here Just Like This
ữ ỗ ự ế ọ nh ng n l c và ngân sách cho đ n khi h
ả ấ c m th y hài lòng
TÍNH CHÂN TH CỰ
13
ü Facebook giúp các marketer ti p xúc v i
ế ớ
ườ ọ ườ ế ọ m i ng i theo cách m i ng i ti p xúc
ờ ố ự ớ v i nhau ngoài đ i s ng th c.
ü Alexandra Wheeler, giám đ c chi n l
ố ế ượ ố c s
cho Starbucks nói. “Facebook giúp chúng tôi
ế ố ự ự ữ ậ ạ t o ra s hòa nh p d a trên nh ng y u t
ủ ọ ớ quan tr ng v i khách hàng c a mình. Chúng
ữ ể ạ ộ ố ự ự tôi có th có nh ng cu c đ i tho i th c s
ữ ữ ị ưở ớ ọ ề v i h v nh ng giá tr và nh ng ý t ng
Company Proprietary and Confidential Copyright Info Goes Here Just Like This
ọ ẻ ớ mà h chia s v i chúng tôi
Ớ Ạ
TÍNH KHÔNG GI
I H N
14
Tính không gi
ớ ạ i h n
ự
ệ
ế
ả
ạ
ộ
ü S tho i mái trong vi c sáng t o n i dung khi n các
ạ
ứ
ề
ẹ
ế
trang mang l
i nhi u h a h n, nó đem đ n cho
ờ ớ ắ
ệ
ộ
ễ chúng tôi m t di n đàn tuy t v i t
i l ng nghe
ồ ừ
ả
ph n h i t
khách hàng.
ụ ậ
ậ
ả
ü Các nhà marketing liên t c c p nh t hình nh, các
ủ
ặ
ọ
ớ
video ho c làm m i cho trang c a chính h , các fan
ọ ế
ữ
ủ ọ c a h nhanh chóng nói cho h bi
t nh ng suy nghĩ
ủ c a mình.
ữ
ả
ượ
ẻ ớ
ồ ủ ü Nh ng ph n h i c a khách hàng đ
c chia s v i
ữ
ườ ạ ủ ọ
ượ
nh ng ng
i b n c a h trên Facebook và đ
ở c m
ớ
ủ
ủ
ươ
ệ
ộ r ng t
i trang c a fan c a th
ng hi u – Donnelly
ườ
ầ
ớ
ng
i đ u tiên thành công v i Cocacoala trên
facebook.
Company Proprietary and Confidential Copyright Info Goes Here Just Like This
ƯỜ
ƯỢ
TÍNH ĐO L
NG Đ
C
15
ể ư
+ Các nhà marketing có th đ a
ủ
ộ các fan hâm m vào trang c a
ứ
ế
mình nhanh đ n m c nào
ứ
ộ
ườ
ủ
+ M c đ th
ng xuyên c a
ế
ớ
ệ các fan trong vi c ti p xúc v i
ươ
ệ ủ ạ
th
ng hi u c a b n
ả
ố
+ Và cu i cùng là Face nh
ư
ế
ế
ệ
ưở h
ng nh th nào đ n vi c
ủ
ệ
kinh doanh c a doanh nghi p .”
Company Proprietary and Confidential Copyright Info Goes Here Just Like This
Ổ Ế
TÍNH PH BI N
16
ổ ế ố ượ
ướ
ü Kích th
c d li u c a ng
ủ ư
ườ ữ
ử ụ
ớ ấ ố i s d ng l n nh t đ i ể ế quý 3 ỉ ườ s d ng i
ữ ệ i dùng mà Facebook l u tr : h n ơ 300 petabytes ữ
ộ
i t ệ
Tính Ph bi n ườ ử ụ ng ng ü Có s l ộ ạ ớ v i các trang m ng xã h i : K đ n 2014, facebook đã có 1.35 t ng ho t đ ng hàng tháng. ườ ü Ph n trăm nh ng ng ụ ổ tu i)
ữ ế ệ ử s d ng Facebook:
i thu c th h Y (15 66%
ọ ứ
ầ
ườ ừ 1834 ü 48% nh ng ng tu i ổ nghĩ đ n vi c check ế facebook đ u tiên khi h th c ỗ ậ d y m i sáng.
ườ ử ụ
ổ
ạ ộ ầ 34 (27/09/2013) ü Ph n trăm ng
ẻ i s d ng tr (1217 tu i)
” : 28% (24/06/2014)
ườ
i
ü Theo Facebook, 757 đăng
ầ ử ụ “ m i lúcọ s d ng ầ
ấ
dùng ằ
là
ớ ü Ph n trăm c a các l p niên khóa 2014 (c p : 87%
tri u ệ ậ ng nh p ể ế Facebook h ng ngày, k đ n 31 tháng 12 2013
ủ ụ ử ẫ 3) v n s d ng Facebook (18/06/2014)
Company Proprietary and Confidential Copyright Info Goes Here Just Like This
TÍNH LAN TRUY NỀ
17
ữ
ế
ễ
ạ
ạ
ộ
Ø Facebook giúp b n tìm ki m m t cách d dàng nh ng gì b n
mu nố
ể
ế
ả
ặ
Ø Có th link qu ng cáo đ n 1 post ho c 1 page ngay trên Facebook
ễ
ẻ
> d dàng chia s , like, comment, đăng ký… giúp cho các nhà
ế ậ
ễ
ộ
marketing ti p c n khách hàng m t cách d dàng
Company Proprietary and Confidential Copyright Info Goes Here Just Like This
TÍNH TÍCH H PỢ
18
ạ ộ
ơ ẻ
ỉ
ế
ợ
Ø Facebook không ch ho t đ ng đ n l
mà còn liên k t , tích h p
ế ố
ằ
ạ
ườ
ộ ớ v i các trang m ng xã h i khác nh m k t n i ng
i dùng: Twitter,
zing me, Instagram, Youtube…
ạ
ế ậ
ộ ồ ơ
ử
Ø Facebook cho phép b n thi
t l p m t h s cá nhân, và g i thông
ự ệ
ế
ệ
ậ
ả
ậ
ộ
tin c p nh t, liên k t, các cu c trò chuy n, s ki n, hình nh,
ự
ế
ậ
ặ
ị
ế video, ki n ngh , ho c th m chí quyên góp tr c tuy n
Company Proprietary and Confidential Copyright Info Goes Here Just Like This
TÓM L IẠ
19
ụ
ề
ấ
ộ
Ø Facebook cung c p cho các nhà marketing m t công c truy n thông vô
ữ
ụ
ế
ể ể
ệ
ượ
ồ ự
cùng h u d ng, ti
ọ t ki m chi phí khi h có th ki m soát đ
c ngu n l c
ể ỏ ứ
ạ
ồ
ờ
ế ố ủ c a mình, đ ng th i có th th a s c sáng t o và k t n i
ắ ầ
ắ
ạ
ộ
ộ
ộ
ờ
ề Ø Sau m t th i gian ng n, m t lo t đi u làm cho Facebook đ c đáo b t đ u
ị ả
ư
ể
ợ
b gi m đi. Các công ty khác, nh Google và Bing, đang tìm cách đ tích h p
ươ
ự
ư
"thích" (thông qua +1 và t
ng t
ẻ ồ ơ nh add on) vào h s cá nhân và chia s
ớ
ườ
ư
ữ
ấ
ấ
ổ
ủ ạ ở s thích c a b n v i ng
i dùng khác. Nh ng b t ch p nh ng thay đ i này,
ẫ
ộ
ườ
ứ
ả
ộ
Facebook v n là m t môi tr
ng qu ng cáo hoàn toàn đ c đáo, và là th mà
ử
ế
ệ
ầ
ấ
ỏ
ạ
ấ h u h t các doanh nghi p nh nh t ít nh t nên th . Đây là lý do t
i sao:
ị ườ
ỉ
ự
ữ
ằ
Facebook không ch là th tr
ng d a trên nh ng gì nó nghĩ r ng nó bi
ế ề t v
b nạ
ạ ộ
ữ ệ
ữ
ườ
ề ả
ấ
ọ
nó ho t đ ng trên nh ng d li u ng
i dùng cung c p v b n thân h
Company Proprietary and Confidential Copyright Info Goes Here Just Like This
20
ư
ồ
ờ
ấ
Facebook là trào l u nh t th i hay t n
ữ
ợ
ơ ớ
ế
ạ t
i lâu dài?Nh ng l
i th và nguy c l n
ấ ủ
nh t c a Facebook
Company Proprietary and Confidential Copyright Info Goes Here Just Like This
21
ư
ả
Facebook có ph i là trào l u hay không
ự ổ ầ ạ ị ườ ng xuyên i 10 năm, th ph n Trào l uư : Là s thay đ i th ồ Facebook: T n t
ố ố ố ố ượ ườ ể các ki u cách s ng, l ớ ớ i dùng l n, s l l n, ng ể i s ng, không th ng doanh
ự ượ ả ờ ớ d đoán đ c, x y ra trong th i gian ậ ệ nghi p, t p đoàn làm trên trên FB l n,
ề ổ ớ ư ầ ng nắ có nhi u tên tu i l n đã đ u t
Ộ
i vài năm, vài tháng ho c
Ấ
ườ ư ậ cho Ả DO ĐÓ FACEBOOK KHÔNG PH I LÀ M T ư ồ ạ ặ Trào l u t n t Facebook marketing. Ờ TRÀO L U NH T TH I ng
Ư ầ th m chí vài tu n. Trào l u th
Company Proprietary and Confidential Copyright Info Goes Here Just Like This
ổ ổ ị xuyên thay đ i và không n đ nh
22
ồ ạ
Facebook có t n t
i lâu dài
ư ể ả ộ ờ ộ ướ ấ Tuy không ph i là m t trào l u nh t th i và có th nói nó là m t xu h ng
ể ự ữ ề ệ ẳ ồ ị khá b n v ng và có th d đoán. Song vi c kh ng đ nh Facebook có t n
ạ ỏ ể ỉ ươ ớ ả ờ ạ t i lâu dài hay không thì l i là câu h i đ ngõ, ch có t ng lai m i tr l i
ắ ắ ượ ẽ ồ ạ ề ộ ch c ch n đ c. Vì truy n thông marketing xã h i thì s t n t i lâu dài,
ồ ạ ư ế ố ề ị nh ng Facebook t n t i lâu dài hay không còn ch u nhi u y u t khác bên
ị ườ ế ả ộ ủ ạ ư ủ ngoài b n thân nó nh r i ro, bi n đ ng th tr ng, c nh tranh, kh ng
Company Proprietary and Confidential Copyright Info Goes Here Just Like This
ho ng.ả
23
ủ
ộ
ở
Ø Doanh thu trung bình trên m t khách hàng c a facebook)
ỹ M và
ầ
ạ
Canada: $4,32, châu Âu : $1,87, châu Á: $0,75, ph n còn l
i: $0,63
L i ợ thế
ứ
ầ
ạ
ưở
Ø Trong quý th 2 năm 2013, ARPU toàn c u đ t $1.60 , tăng tr
ng 25%
ớ
ỳ
so v i cùng k năm ngoái
ườ
ố ế ủ
ợ
ươ
ự
Ø Trong tr
ng h p ARPU qu c t
c a Facebook đ t
ng t
ạ $ 1,87, t
ẽ ế
ư
ỉ
nh châu Âu trong quý 2 năm 2013, công ty s ki m đ
c
ượ 3,2 t USD
ố ấ ớ
ố ả
ự ộ tăng doanh thu hàng năm. Đó là m t con s r t l n trong b i c nh d
ế ổ
ủ
ki n t ng doanh thu c a Facebook g n
ầ $ 6.7 tỉ cho năm 2013.Doanh thu
ẽ ạ
ớ
gia tăng v i m c
ứ 3,2 tỉ s t o ra
ỷ 1,5 t USD
trong EBITDA(earnings
before interest, taxes, depreciation, and amortization) hàng năm
Company Proprietary and Confidential Copyright Info Goes Here Just Like This
24
L i ợ thế
ể ế
ỉ ườ ử ụ ố ổ
ế ớ
ế ế ố ạ
ng (k đ n quý 3 2014): 1.35 t ng i dùng facebook chi m 21,42% dân s t ng th gi ố ượ
ạ ộ i s d ng ho t đ ng hàng tháng i ỷ ế ố
ng k t n i b n bè trên Facebook là 150 t
k t n i (01/02/2013) ỗ
ệ
ậ
ằ
ố ượ ü S l ườ ü Ng ổ ü T ng s l ü Trong tháng 8 2013, 1/3 dân UK và US vào Facebook m i ngày. ầ ü Trên toàn c u, 556 tri u ng
ườ ọ
ạ ạ
ầ
ầ
ố
ệ ủ ừ ả
ạ
ỉ
ỉ
i nay truy c p trang h ng ngày trên đi n tho i ả ặ ho c máy tính b ng c a h và cu i năm 2013, l n đ u tiên, facebook đ t ơ qu ng cáo đi n tho i ch trong 1 quý. h n 1 t doanh thu t
ụ ở ở
ệ ề ế ü Facebook có 6337 nhân viên k đ n Tháng 12 2013. Công ty có tr s ụ ở
ố ế ở
ắ
13 Amsterdam, Selangor, Seoul và
ể ị đ a đi m kh p Hoa Kì và 24 tr s qu c t Warsaw
ế
ổ
ặ
ổ
ü Facebook đã đ t m c giá c phi u cho đ t phát hành c phi u tháng 5 2012
₤
ế ể
ượ
ứ là $38 ( 24). Nay nó có giá chuy n nh
ợ ng $61.48
Company Proprietary and Confidential Copyright Info Goes Here Just Like This
ế ố
ổ ế
ớ ự
ươ
ư
ễ
o V i s ph bi n, tính k t n i và t
ng tác cao Facebook d dàng đ a các
25
ớ
ườ ử ụ
ụ
ế thông tin đ n v i ng
i s d ng m c tiêu.
ữ
ứ
ụ
ể
ả
o Facebook phát tri n nh ng tính năng ng d ng, giúp qu n lí trang cá nhân,
L i ợ thế
ệ ủ ả
ế
ị
ti p th hóa thông đi p c a b n thân.
ụ ể ươ
ỗ ợ
ệ
o Facebook h tr các công c đ t
ữ ng tác thông tin gi a doanh nghi p và
ườ ử ụ
ữ
ư
ữ
ủ
ế
ả
ậ
ồ
ng
i s d ng, ti p nh n nh ng ph n h i cũng nh nh ng đóng góp c a
ườ
ư ạ ộ
ố ớ ả
ủ
ệ
ẩ
ng
i dùng đ i v i s n ph m, cũng nh ho t đ ng c a doanh nghi p.
ủ ạ ẽ
ệ
ấ
ả
ộ
ự
ả o Vi c các thông tin, c m nghĩ, hình nh c a b n s xu t hiên m t cách t
ủ ố
ươ
ả ả
nhiên trên Newfeed c a đ i ph
ng, không
ồ ạ
t gây ph n c m
ệ
ả
ả
ượ
ế ế
o Các thông đi p, hình nh qu ng cao trên Facebook đ
c thi
t k 1 cách
ọ
ườ
ễ
ấ
ả
ợ khoa h c và h p lí, giúp ng
i dùng d dàng nhìn th y thông tin qu ng
ự
ộ cáo m t cách t
nhiên.
Company Proprietary and Confidential Copyright Info Goes Here Just Like This
26
ệ ể ươ ả
ả ủ ệ ẩ ậ
L i ợ thế
ự ế ả ặ
ể ớ ề Các doanh nghi p có th truy n thông qu ng cáo cho th ng ệ hi u, s n ph m c a mình 1 cách thu n ti n thông qua các công ủ ụ c trên Facebook ho c qu ng cáo tr c ti p trên trang ch ứ Facebook v i m c phí ki m soát
ả ạ
ạ
ạ ữ ể ự ủ ộ ọ
ặ
ư ị ặ ỗ
ẽ ộ
ặ
ượ ế
ấ ậ ặ
Company Proprietary and Confidential Copyright Info Goes Here Just Like This
Chi phí qu ng cáo c a b n trên Facebook là tùy thu c vào b n. B n có th l a ch n gi a theo ngày ho c theo ngân sách, cũng ể ầ ỗ nh chi phí cho m i nghìn l n hi n ấ ầ th (CPM) ho c giá m i th u nh p ỉ ả ề ạ chu t (CPC). B n s ch tr ti n ị ể ộ cho các nh p chu t ho c hi n th ế ố ạ c, đ n khí h t s mà b n nh n đ ả ạ ề ti n b n đ t theo ngân sách qu ng cáo
ằ ủ ạ
27
ượ ươ ế ậ
ế ế ươ ủ ầ
L i ợ thế
Company Proprietary and Confidential Copyright Info Goes Here Just Like This
ng Có nghĩa r ng, khi trang cá nhân hay fanpage c a b n có l ả ườ ng t đ n th ng i truy c p cao thì kh năng tìm ki m, bi ạ ệ ệ ủ ạ ng hi u b n hi u c a b n tăng d n, và trang fanpage c a th ấ ẽ ễ s d dàng tìm th y trên Facebook
Ơ NGUY C AN NINH
28 Nguy cơ
ộ ượ
ớ
ậ Hacker truy c p vào m t l
ề ng l n các website v
ề
ả
ộ
ề truy n thông xã h i. Không ph i lúc nào cũng v
ạ
ặ
ộ ố ủ thông tin ho c tài chính c a công ty b n. Có m t s
ậ
ặ
ầ
ố
ỉ
ượ
tin t c ng m , ch luôn mu n truy c p đ
c vào tài
ọ ả
ỉ ể
ủ
ủ
ạ
ấ
ả
kho n c a b n ch đ phá h y nó. H c m th y
ồ ơ ủ
ạ ớ
ệ
vi c Spam các trang h s c a công ty b n t
i các
ự
ủ
ạ
ớ
ể fan c a b n và dùng nó đ gây áp l c v i công ty
ạ
ọ
ườ
ể ễ
ượ
b n. M i ng
i có th d dàng có đ
c thông tin
ệ
ế
ạ
ạ
ị
ủ c a b n n u b n đang hi n th email công khai,
ẩ
ậ
ộ
click vào các link, dùng chung m t m t kh u cho
ề
ả
nhi u tài kho n... v.v…
Company Proprietary and Confidential Copyright Info Goes Here Just Like This
Ạ
C NH TRANH
29 Nguy cơ
Company Proprietary and Confidential Copyright Info Goes Here Just Like This
PHÁP LÝ
30 Nguy cơ
Các điều luật của chính phủ là yếu tố vỹ mô tác động đến
mọi hoạt động kinh doanh, truyền thông xã hội cũng nằm
trong đó và Facebook chẳng phải là ngoại lệ.
Trung Quốc là một ví dụ điển hình cho sự ngăn cấm các
trang mạng xã hội nước ngoài. Đây là thách thức lớn nhất
cho việc mở rộng và phát triển của Facebook đối với thị
trường này nói riêng và những nước không khuyến khích
Company Proprietary and Confidential Copyright Info Goes Here Just Like This
mạng xã hội nói chung
31
ấ
ư
ữ
ứ
ề V n đ riêng t
và nh ng thách th c
ạ
ủ c a nó t o ra cho Facebook
Company Proprietary and Confidential Copyright Info Goes Here Just Like This
32
ộ ề
ừ
ế
ả
ớ
Facebook là m t ti n tuy n m i cho l a đ o,
ậ
ưở
ậ
ộ
Tom Clare nói v y, tr
ng b ph n marketing
ẩ
ạ
ộ
ả s n ph m t
i Blue Coat, m t công ty an ninh
ế
ạ
ằ
ườ
m ng h ng năm ti n hành các báo cáo th
ng
ề
ọ
ố
niên v các m i đe d a trên web
ộ
ỉ
ạ Ch trong năm ngoái m ng xã h i facebook đã
ữ
ứ
ạ
ộ
ổ
ị
n i lên v trí th 4/17 là m t trong nh ng d ng
ứ
ể
ấ
trang web nguy hi m nh t, đ ng sau các trang
ụ
ữ
ề
ẻ
ầ
ồ
chia s phim và ph n m m đ i tr y, nh ng
ể ế ể
ơ
ạ n i mà b n có th bi
t đ tránh né
Company Proprietary and Confidential Copyright Info Goes Here Just Like This
33
Ề
Ể
Ế
Ế
ĐI U GÌ KHI N FACEBOOK NGUY HI M Đ N V Y?Ậ
ỏ ấ
ữ
ộ
ỏ
ự
H i nh ng câu h i l y thông tin m t cách vô cùng t
nhiên:
ằ
ả
ườ ạ
ủ ạ
ỏ
ộ
Đã có kh năng r ng 1 ng
ề i b n cũ c a b n h i m t câu v
ườ
ướ
ườ
hãy kích vào đ
ng link d
ạ i đây và khi b n click vào đ
ng
ỏ ể ế
ẽ ệ
ữ
ế
ạ
link, màn hình s hi n ti p cho b n nh ng câu h i đ ti p
ủ ạ
ậ c n thông tin c a b n:
ệ
ế
ạ
ậ
ớ
ả
ạ
ả Ti p c n tên, nh đ i di n, gi
i tính, m ng, tên tài kho n,
ấ ứ
ả
ạ
ạ
ượ
ẻ
b n bè và b t c thông tin nào c u b n mà đ
c chia s cho
ườ
ọ m i ng
i…..
ử
ạ
ế
ườ
ủ ạ
ế
ậ
G i email cho b n, vi
t bài lên t
ữ ng c a b n, ti p c n d
ấ ể ệ ằ
ệ ủ ạ
ứ
ụ
ạ
ọ
li u c a b n m i lúc b t k li u r ng b n có dùng ng d ng
hay không
Company Proprietary and Confidential Copyright Info Goes Here Just Like This
34
Ề
Ể
Ế
Ế
ĐI U GÌ KHI N FACEBOOK NGUY HI M Đ N V Y?Ậ
ủ ạ
ể ạ
ể ấ Dùng video d b n đ l y thông tin c a b n
ể
ấ
ấ ả
ế ừ
ắ
“Đây là cái nguy hi m nh t trong t
t c các tin nh m spam và nó đ n t
ể ạ
ự
ạ
1 s đa d ng các th lo i” Clare nói.
ự
ề
ề
ạ
ầ
ặ
ọ
ị
ầ Nó th c ra là 1 đ ngh cài đ t ph n m m mã đ c vào máy b n. Ph n
ủ ạ
ự
ể
ề
ạ
ộ
m m đ c h i này có th theo dõi s gõ bàn phím c a b n và ghi l
ạ ự i s
ậ ủ ạ
ớ ấ ả
ậ
ẩ
ả
đăng nh p c a b n và các thông tin m t kh u v i t
t c các tài kho n
online.
ạ
ườ
ả ằ
ạ
ầ
ấ
ươ
Khi b n clikc vào đ
ng link, nó b o r ng b n c n nâng c p ch
ng
ủ ạ
ể
ế
ạ
ấ
ạ
trình ch y video c a b n đ xem clip: n u b n nh n nút “upgrade”, nó
ọ ừ
ủ
ủ
ẻ
ể
ề
ả
ầ
ạ
ở
m máy c a b n cho b n l a đ o, k mà chuy n ph n m m c a nó
ứ
ể
ế
ậ
ạ
ượ
ế
ạ
ắ
đ n. B n có th hoàn toàn không nh n th c đ
c nó đ n khi b n b t
ấ ự
ầ
ạ ố ớ
ủ ạ
ụ
ẻ
ả
đ u th y s kì l
đ i v i th tín d ng và tài kho n ngân hàng c a b n
Company Proprietary and Confidential Copyright Info Goes Here Just Like This
35
Ề
Ể
Ế
Ế
ĐI U GÌ KHI N FACEBOOK NGUY HI M Đ N V Y?Ậ
ắ ẹ ừ ả
ố
ị ắ ẹ Tình hu ng m c k t l a đ o: Chúng ta b m c k t
ở ầ
ư
ư
ừ
ả
ạ
ờ
ừ
Nó kh i đ u nh 1 lo i email l a đ o, nh ng gi
ị thì cái trò l a “Chúng tôi b
ẹ ở
ể
ắ
ầ
k t
ề [Âu, Á, Canada] và c n ti n” chuy n qua tin nh n FB
Phát tán virus khai thác thông tin riêng tư
ệ
ả
ớ
ườ
ụ
ệ
V i kho ng 400 tri u ng
i dùng Internet hi n nay, Facebook là m c tiêu mà
ướ
ấ ể
ệ ờ
ư
ế
ắ
ậ
ẩ
ơ
hacker h
ng đ n nh là n i phát tán virus tuy t v i nh t đ ăn c p m t kh u
ạ ả
ữ ệ
ậ
ngân hàng hay thu th p các d li u nh y c m.
ầ
ườ
ẽ
ậ
ượ
ề Theo hãng ph n m m McAfee thì ng
i dùng Facebook s nh n đ
c các
ề
ớ
email có tiêu đ "Facebook password reset confirmation customer support” v i
ủ
ậ
ẩ
ộ
ọ
ượ
ả n i dung m t kh u tài kho n c a h trên Facebook đã đ
c thi
ế ậ ạ t l p l
i và
ụ ọ ấ
ế
ể
ậ
ậ
ẩ
ậ
ậ
ớ
thúc gi c h b m vào t p tin đính kèm đ nh n m t kh u đăng nh p m i. N u
ượ ả ề
ẽ ả ề ộ ố ạ
ề
ầ
ộ
ậ t p tin đính kèm đ
ở i v và m ra, nó s t
i v m t s lo i ph n m m đ c
c t
ạ
ộ
ươ
ậ
ồ h i bao g m m t ch
ẩ ắ ng trình ăn c p m t kh u
Company Proprietary and Confidential Copyright Info Goes Here Just Like This
36
Ế
Ề
Ế
Ể
ế
ư
ườ
ứ
ụ
ủ
ế
i dùng đã đ
c chuy n ti p đ n các ng d ng c a ườ
ể i dùng
ư
ế
ủ ỗ
ứ ả
ặ ấ ườ ử ụ
ế ố
ệ
ắ
ặ
ừ
ị
ớ
ệ
ở ứ
ươ ậ ỹ
ĐI U GÌ KHI N FACEBOOK NGUY HI M Đ N V Y?Ậ ượ ng Thông tin riêng t ả Nút qu ng cáo khai thác thông tin ng facebook ườ ướ ả ắ ố c đó Facebook cũng đã g p ph i r c r i khi cung c p cá thông tin ng Tr i ượ ữ ầ ờ T Wall Street Journal đã l n theo nh ng thông tin ng c i s d ng đã đ ộ ứ ụ ể chuy n ti p đ n các ng d ng c a bên th ba nh Farmville, Mafia Wars và m t ấ ờ ả dùng cho các nhà qu ng cáo m i khi ngu i dùng nh n vào qu ng cáo đ t trên ủ ụ ợ ứ ườ ổ ế ố ng h p ng d ng c a s các câu đ (quiz) ph bi n. Nó phát hi n ra 25 tr ố ườ ủ ạ ậ ắ ứ ụ ế ả ạ ộ i dùng Facebook. S công ty bên th ba đang n m b t mã nh n d ng c a ng i quy t xong v m ng xã h i này. T i tháng 11 năm ngoái, Facebook đã gi ượ ẽ ắ ể ườ i dùng, t đó có th xác đ nh đ c tên này sau đó s g n dính vào profile ng ệ ớ ạ ị ệ ấ Ủ ng M i Liên bang M ) và ch p nh n vi c b vi c v i FTC ( y Ban Th ờ ả ư ề ế ặ ọ ổ ọ t đ t quy n riêng t cao và kho ng 10 tri u ngu i dùng tu i h dù cho h có thi ệ ưở ị ả đã b nh h ng b i vi c này ở giám sát b i bên th 3 trong vòng 20 năm.
Company Proprietary and Confidential Copyright Info Goes Here Just Like This
37
ề
ệ
ệ
ả ấ ơ ộ
ở Li u đi u này có gây c n tr cho Facebook trong vi c cung c p c h i marketing cá nhân?
ữ ủ ố ố Theo th ng kê c a Statcounters/Eircom B&A, trong s nh ng ng ườ ỏ i b
ề ự ạ ư Facebook thì 48,3% lo ng i v s riêng t ề , 13,5% không hài lòng v
ợ ị ệ ả ả ấ ạ ạ Facebook, 12,6% c m th y chán n n b n bè trên m ng và 6% s b nghi n
ạ ộ m ng xã h i.
ủ ấ ồ ố ố Th ng kê h i tháng 4 c a SocialBakers cho th y trong vòng 6 tháng, s
ườ ủ ở ệ ầ ỹ ở ầ ng ạ i đóng trang m ng c a mình M là g n 9 tri u và Anh là g n 2
ệ ậ ạ ổ tri u. Bà Brenda Wiederhold, T ng biên t p t p chí Cyberpsychology,
ử ạ ấ
ư ỏ ứ ả facebook c n ệ vi c ơ ở ườ ệ ậ ọ ở ộ ạ ế ọ i đang tr nên th n tr ng h n trong vi c ti ằ xã h i) cho r ng, m i ng ế ộ t l
Behaviour and Social Networking (không gian m ng, cách ng x và m ng ề =>V n đ riêng t tr không nh đ n marketing cá nhân
chuy n ệ
Company Proprietary and Confidential Copyright Info Goes Here Just Like This
ư ạ riêng t trên m ng
38
Company Proprietary and Confidential Copyright Info Goes Here Just Like This