
3
Tài liệu tham khảo vàThời lượng môn học
Tài liệu tham khảo
•Nghệthuật lãnh đạo của TS. Nguyễn Hữu Lam, Trường
ĐHKT TP.HCM, NXB Hồng Đức, 2007
•Giáo trình Quản trịhọc của ĐHCN TP.HCM
• Các sách báo, website vềquản lý, lãnh đạo.
Thời lượng: 30 tiết
Yêu cầu:
•Hiện diện 80% tổng thời lượng
• Cơ chế điểm: Tiểu luận 30%, Kiểm tra (20%), Thi (50%)
Chương 1: Bản chất của lãnh đạo
Chương 2: Quyền lực vàsựảnh hưởng
Chương 3: Hiệu quảcủa quyền lực vàcác chiến lược ảnh hưởng
Chương 4: Phẩm chất vàkỹ năng lãnh đạo
Chương 5: Bản chất của công việc vàvai trò của người lãnh đạo
Chương 6: Phong cách lãnh đạo
Chương 7: Lãnh đạo theo tình huống
Chương 8: Lãnh đạo mới vềchất
Chương 9: Lãnh đạo ra quyết định nhóm
1

5
Đề tài tiểu luận
Chọn 01 trong các đề tài
•Hãy phân tích vềmột nhà lãnh đạo màbạn biết vàchỉra nhà lãnh đạo đó
thuộc phong cách lãnh đạo nào?
•Người ta thường nói “Thương trường làchiến trường”, bạn hãy so
sánh giữa lãnh đạo thương trường và lãnh đạo chiến trường, chỉra
những sựgiống vàkhác nhau, đưa ra các vídụthực tếvàphân tích để
dẫn chứng.
•Cócâu “Lãnh đạo không được sinh ra mà lãnh đạo được tạo ra”. Theo
bạn câu này đúng hay sai? Tại sao?
•Theo bạn, một vị lãnh đạo về hưu cócòn quyền lực hay không? Tại
sao?
•Theo bạn, sựlãng mạn cóhiện hữu trong các hình tượng lãnh đạo
không? Nếu có, theo bạn thìnólà cơ sở hay động lực của lãnh đạo?
Đưa ra vídụthực tế để chứng minh.
•Hãy chọn một sựkiện kinh tếmàbạn quan tâm nhất, cho biết người
lãnh đạo, phong cách lãnh đạo chủyếu ảnh hưởng đến sựkiện đó, phân
tích để làm rõ tác động của lãnh đạo đến sựkiện.
6
Chương 1-Bản chất của lãnh đạo
1. Định nghĩa về lãnh đạo
2.Hiệu quả lãnh đạo
3.Các tiếp cận chủyếu về lãnh đạo
•Theo quyền lực vàsựảnh hưởng
•Theo phẩm chất
•Theo phong cách
•Theo tình huống
•Lãnh đạo mới vềchất
2

7
Định nghĩa
“Những nhà lãnh đạo giỏi không được sinh ra mà được tạo ra”
Quản trị:(Theo James Stoner vàStephen Robbin) Quản trịlàmột
tiến trình hoạch định, tổchức, lãnh đạovàkiểm soát những hoạt
động của các thành viên trong tổchức vàsửdụng tất cảcác nguồn
lực khác nhau của tổchức nhằm đạt được mục tiêu đã đề ra”.
Quản lý: (Theo Fayel) "Quản lý làmột hoạt động màmọi tổchức
(gia đình, doanh nghiệp, chính phủ) đều có, nógồm 5 yếu tốtạo
thành là: kếhoạch, tổchức, chỉ đạo, điều chỉnh vàkiểm soát. Quản
lý chính làthực hiện kếhoạch, tổchức, chỉ đạo điều chỉnh vàkiểm
soát ấy”.
Lãnh đạo: Làsựảnh hưởng lẫn nhau giữa các nhà lãnh đạo và
người thực hiện nhằm tạo ra hoặc thay đổi một vấn đề phản ánh
mục tiêu chung.
8
Lãnh đạo vàQuản lý
“Những nhà lãnh đạo giỏi không được sinh ra mà được tạo ra”
Đặc điểm của quản lý
•Bám sát, theo dõi
• Bản sao
•Duy trì
•Chútrọng hệthống vàcấu trúc
•Lòng tin dựa trên sựkiểm soát
• Tầm nhìn ngắn
•Câu hỏi “Thếnào?”và“Khi nào?”
•Nhìn vào hạn mức
• Bắt chước
•Chấp nhận hiện trạng
•Những chiến sỹkiểu mẫu
•Làm việc đúng
Đặc điểm của lãnh đạo
• Cải cách
•Nguyên bản
•Phát triển
•Chútrọng con người
• Sựtín nhiệm
• Tầm nhìn xa
•Câu hỏi “Cái gì?”và“Tại sao?”
•Nhìn vềchân trời
•Sáng chế
•Thách thức hiện trạng
•Chiến binh duy nhất
•Làm đúng việc
3

9
Hiệu quả lãnh đạo
Hiệu quả lãnh đạo lànhững gìdo cách thức hoặc
đặc điểm hoặc cảhai của một cánhân ở vai trò lãnh
đạo đạt được và được đánh giábởi một tổchức.
10
Hiệu quả lãnh đạo
4